Heavy Metal - Nửa thế kỷ nhìn lại.

Discussion in 'Âm nhạc' started by no1knows, 20/5/13.

  1. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cradle Of Filth

    Cradle Of Filth​


    Cradle Of Filth là một trong những band nhạc Metal Anh nổi tiếng nhất ở thời điểm hiện tại. Âm nhạc của họ khá đặc biệt với giọng hát lạ của Dani Filth – người lãnh đạo cũng như thành viên sáng lập còn lại duy nhất của nhóm : giọng của anh này lúc rất cao như tiếng gió rít, lúc lại trầm đục hơn cả Death Metal. Âm nhạc của họ cũng là sự pha trộn của rất nhiều thể loại Extreme Metal khác nhau. Chính vì thế rất khó xếp Cradle Of Filth vào bất kỳ thể loại nhạc nào. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất tới âm nhạc của Cradle Of Filth có lẽ là Gothic và Black Metal. Thành lập từ năm 91 bởi chính Filth tại Suffolk, một vùng khá nhỏ và vô danh tại Anh (gần hạt Cambridgeshire và Essex) Cradle of Filth sau đó từ từ vươn lên trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu của Metal thế giới. Sau khi ghi âm một số album demo, band tung ra album đầu tay The Principle Of Evil Made Flesh vào năm 1994. Album này chịu nhiều ảnh hưởng của Raw Black Metal hơn là Symphonic Black (ngoại trừ 1 đoạn intro kéo dài khoảng gần 2 phút) khi ghi âm rất kém, tuy đã sử dụng nhiều keyboards. Sau đó là một chuỗi những mâu thuẫn của Cradle Of Filth với hãng đĩa Carcophonous khi band nhạc cho rằng hãng không biết cách quản lý và lăng xê cho tên tuổi của họ. Sau những tranh cãi, cuối cùng Cradle Of Filth tung ra một album EP là V Empire vào năm 1996 trước khi nhảy sang hãng mới là Music For Nation.
    The Forest Whispers My Name


    Cùng với Music For Nation, nhóm tung ra album kinh điển đầu tiên của mình là Dusk And Her Embrace vào năm 1996. Đây là một album concept album với nội dung dựa trên câu chuyện ma cà rồng vô cùng nổi tiếng. Âm nhạc của nhóm lúc này cũng thay đổi hoàn toàn khi chuyển từ Raw Black sang kiểu SymphoBlack kết hợp với Gothic Metal với một chút Doom và Death Metal. Giọng ca của Dani Filth lúc này cũng khá giống với hiện tại khi thường sử dụng giọng rất cao như gió rít kết hợp với giọng rất trầm kiều Death, Gothic. Vì chuyển sang dạng Symphonic nên các bài hát thường rất dài (6-8 phút). Ảnh hưởng của Doom/Gothic cũng rất rõ nét với sự xuất hiện của giọng ca nữ (kết hợp giọng ca kiểu Beauty and the Beast – giọng ca nữ trong, giọng ca nam thì nghe như giọng của ác quỷ).
    Dusk And Her Embrace

    Funeral In Carpathia


    Sự thành công của Dusk And Her Embrace và những hoạt động quảng cáo ngoài hậu trường như biểu diễn, phát hành áo phông gây tranh cãi hay tham gia viết báo cho tạp chí Metal Hammer, xuất hiện trên BBC khiến tên tuổi của Cradle Of Filth ngày càng trở nên phổ biến trên làng nhạc thế giới. Album tiếp theo của nhóm là Cruelty And The Beast tiếp tục trở thành album kinh điển của Metal thế giới. Đây tiếp tục là một album concept với nội dung chính viết về nữ bá tước Elizabeth Bathory, một nhân vật nổi tiếng là bện hoạn và tàn ác trong lịch sử thế giới với những hành động giết người và sử dụng máu để tắm với mục đích giữ gìn sự tươi trẻ bệnh hoạn. Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn cho album, nhóm còn mời thêm Ingrid Pitt, diễn viên đóng vai Bathory trong bộ phim Countess Dracula vào năm 71, tham gia một số đoạn với giọng nói đặc trưng. Về mặt âm nhạc, tuy vẫn còn ảnh hưởng (không còn nhiều như những album trước) của Black Metal, nhưng album chủ yếu mang tính Symphonic và Gothic. Dù chất lượng ghi âm không được tốt (nhất là tiếng trống), album rất được yêu mến và trở thành một trong những album kinh điển của Cradle Of Filth. Đây cũng là album được Dani Filth yêu thích nhất.
    Lustmord And Wargasm

    Cruelty Brought thee Orchids


    (còn tiếp)
     
  2. OldManChild

    OldManChild Approved Member

    Joined:
    22/2/10
    Messages:
    26
    Likes Received:
    1
    Ihsahn - tay guitar trong bài viết về Emperor tách ra solo và trong năm 2013 cũng vừa ra album Das Seelenbrechen 2013. Một album progressive metal khá hay mang nhiều thử nghiệm và phá cách, cảm giác atmosphere âm u, huyền bí ảnh hưởng của sym black thời còn trong ban Emperor
     
  3. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cradle Of Filth

    Cradle Of Filth​


    (tiếp theo)

    Midian- 2000 tiếp tục là một album concept với nội dung chủ yếu dựa trên tác phẩm Cabal của nhà văn, đạo diễn Clive Barker (tác phẩm này ra đời năm 1988). Nội dung chính của tác phẩm viết về thành phố Midian, nơi trú ẩn của quỷ dữ. Nhân vật chính của truyện là một chàng trai trẻ Boone có vấn để về tâm lý. Khi anh gặp bác sỹ thì ông này sau khi kiểm tra nói rằng anh chính là tác giả của 11 vụ giết người. Khi nghe xong kết luận của bác sỹ, Boone tự coi mình là quỷ và qua tìm hiểu ảnh quyết định tìm tới thành phố Midian để trú ẩn. Cuối cùng thì anh này cũng tìm được lối vào thành phố Midian nhưng không vượt qua được 2 người canh cửa nên phải bỏ về, tại đây anh biết gặp tay bác sỹ và biết rằng chính hắn mới là kẻ giết người và anh chỉ là một vật tế thần để hắn thoát mọi tội lỗi. Ngay sau đó, anh bị tay bác sỹ và một tay cảnh sát bắn chết. Tuy nhiên, trong lúc lộn xộn thì không hiểu tại sao xác của anh này biến mất vô cùng bí hiểm (thực ra anh này được Baphomet - vua quỷ, người sáng lập ra thành phố Midian cứu và biến anh thành một dạng nửa người nửa quỷ - Night Breed). Trong lúc này thì người yêu của Boone là Lori và bạn gái của cô là Sheryl lên đường để tìm xác anh. Khi đến nơi thì cả 2 người không dám vào Midian mà quay trở lại thành phố để nghe ngóng tin tức. Tại đây bạn gái của Lori là Sheryl gặp và yêu một chàng trai. Nhưng thực ra đây là một cái bẫy, người yêu của cô này chính là gã bác sỹ tâm lý với âm mưu giết người hàng loạt, hắn định giết cả 2 người nhưng Lori may mắn chạy thoát về phía thành phố Midian. Tại đây, Boone xuất hiện và cứu cô rồi đưa trở lại thành phố. Tại đây, tay bác sỹ đã giết hết người trong khách sạn và đổ lỗi cho Night Breed. Ngay lập tức Boone bị bắt và tống vào tù, còn cảnh sát, dưới sự chỉ đường của bác sỹ, kéo đến thành phố Midian để bắt và tiêu diệt hết Night Breed. Bạn gái của Boone thì vẫn ở ngoài và tìm cách cứu anh này cùng với một người bạn của anh. 3 người tức tốc quay trở lại Midian. Lúc này, tại Midian thì cảnh sát đã đốt thành phố để xua đuổi những người lai thú Night Breed ra ngoài. Cuộc chiến diễn ra hết sức quyết liệt với thương vong rất lớn ở cả 2 phía. Cuối cùng, phe Night Breed giành được chiến thắng còn Boone thì gặp và tiêu diệt tay bác sỹ bệnh hoạn, người gây ra thảm họa cho cả Night Breed và con người. Tuy chiến thắng nhưng thành phố bị phá hủy và phe Night Breed buộc phải tìm một chỗ trú ẩn khác. Về mặt âm nhạc thì album này cũng hết sức thành công (tuy còn ít chất Black hơn nữa) và dễ nghe hơn nhiều so với cả 3 album trước đó. Bài hát Her Ghost In The Fog liên tục được chiếu trên các kênh truyền hình về nhạc Rock và cả MTV càng giúp cho album thành công hơn nữa.
    Her Ghost In The Fog

    Cthulhu Dawn


    Sau 3 album thành công liên tiếp là một chuỗi ngày bận rộn của Cradle Of Filth. Nhóm tung ra 1 album EP Bitter Suites To Succubi năm 2001 với 4 bài hát mới, 3 bài hát lấy từ album The Principle, 2 bài hòa tấu và 1 bài cover. Sau đó là một album dạng best of và 1 album thu âm live. Chính vì thế phải mãi đến tận năm 2003 thì nhóm mới tung ra được album studio thứ 5 là Damnation And A Day. Lúc này, nhóm đã có hợp đồng với một hãng đĩa khổng lồ là Sony Music. Album chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong âm nhạc của Cradle Of Filth khi nhóm sử dụng cả dàn giao hưởng đánh bè (trước đây dùng syntherizers). Dĩ nhiên là sự có mặt của dàn giao hưởng và hợp xướng thì âm nhạc của nhóm cũng thay đổi rất nhiều khi giọng hát trở nên sạch và dễ nghe hơn. Cấu trúc các bài hát cũng khác hơn khi có những bài khá ngắn. Ảnh hưởng của Black Metal lúc này cũng gần như không còn (không có những đoạn tremolo picking nữa) mà album chủ yếu mang tính Symphonic Metal. Về mặt nội dung, album này cũng có dạng concept và dựa trên câu chuyện Thiên Đường đánh mất của nhà thơ John Milton ở thế kỷ 17 (đây là câu chuyện về lịch sử loài người giống trong Kinh Thánh). Album này vì thế gây chia rẽ trong nội bộ fan hâm mộ của nhóm: một nửa cho rằng đây là sự tiến bộ vượt bậc, một album với cấu trúc phức tạp, được sáng tác kỹ càng, phần còn lại cho rằng đây là một bước lùi lớn trong sự nghiệp của Cradle of Filth nếu so sánh với các album trước đó. Album cũng rất thành công về mặt thương mại khi có mặt trong hầu hết các bản xếp hạng trên thế giới.
    Babalon AD

    Mannequin


    Album thứ 6 là Nymphetamine -2004 còn thành công hơn nữa. Lúc này, Cradle Of Filth đã chuyển sang một hãng đĩa lớn khác là Roadrunner. Lúc này, với sự khôn ngoan của mình, âm nhạc của Cradle Of Filth đã được chấp nhận như một dòng nhạc chính thống, thậm chí single chính trong album là Nymphetamine còn được đề cử giải thưởng Grammy và chiếm hạng 89 trên bảng xếp hạng của Mỹ. Khác với những album trước, đây không phải là một concept album mà là tập hợp các bài hát. Sau một album thử nghiệm với giao hưởng, Cradle Of Filth lại quay trở lại với âm nhạc cũ của mình (pha trộn giữa Black, Gothic, Symphonic, Melodic Death, Doom…). Album này thậm chí còn thành công hơn nữa về mặt thương mại và biến Cradle Of Filth trở thành band nhạc Metal thành công nhất của Anh kể từ sau Iron Maiden. Nymphetamine, bài hát với phong cách Gothic điển hình trở thành bài hát phổ biến nhất của nhóm.
    Nymphetamine

    Nemesis

    (còn tiếp)
     
  4. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cradle Of Filth

    Cradle Of Filth​



    Thornography -2006 tiếp tục thành công về mặt thương mại khi chiếm được vị trí 66 tại Mỹ và 46 tại Anh. Tuy nhiên đây lại là một bước lùi về mặt âm nhạc trong sự nghiệp của Cradle Of Filth. Khác với các album khác, lúc này Cradle Of Filth đã mất tay keyboards chính và nhóm chỉ còn lại 5 thành viên. Chính vì lý do này, guitar trở thành nhạc cụ chủ đạo chứ không phải keyboards. Tuy nhiên, với một album guitar làm chủ đạo thì nên có những đoạn solo, nhưng đó lại là điều thiếu trong album này. Âm nhạc của Cradle Of Filth lúc này cũng hướng tới đại chúng khán giả với những âm hưởng của Metalcore hay Opeth. Tất nhiên, chất Black Metal thì không còn nữa. Các bài hát cũng không còn nhiều bất ngờ, thậm chí là kém hơn so với các album trước.
    Temptation

    The Foetus Of A New Day Kicking


    Sau khi khá thất vọng với Thornography, Cradle Of Filth quyết định quay trở lại một lần nữa với thứ âm nhạc đã tạo dựng tên tuổi của họ với Godspeed On The Devil’s Thunder -2008. Một album khá hay khiến ta nhớ đến album siêu kinh điển của nhóm là Cruelty And The Beast vào năm 98. Hiển nhiên album này có nhiều điểm tương đồng với Cruelty khi quay trở lại chất Gothic và SyphoBlack điển hình. Dù chỉ còn 4 thành viên nhưng album rất hay với nhiều đoạn solo guitar. Đây cũng là một album concept viết về một nhân vật tàn ác khét tiếng trong lịch sử nước Pháp – Nam tước Gilles de Rais. Là một anh hùng trong chiến tranh và từng chiến đấu bên cạnh Jeanne d’Arc (Joan Of Arc - nữ anh hùng vô cùng nổi tiếng trong lịch sử châu Âu). Sau khi chiến tranh kết thúc, De Rais rời khỏi quân ngũ và trở thành một kẻ lấy việc giết người, xẻ thịt làm thú vui. Nạn nhân chủ yếu của ông này là trẻ em. Từ năm 1432 đến năm 1440, là thời điểm De Rais bị bắt và kết án tử hình, có hàng trăm trẻ em đã bị giết. Tuy tàn ác nổi tiếng nhưng lại không có tác phẩm văn học nào viết về nhân vật này. Chính vì vậy, Dani Filth chính là người sáng tác câu chuyện về De Rais sau khi Jeanne D’arc bị bắt và thiêu sống. Lyric của album khá tuyệt vời, cốt truyện hay và là một trong những điểm sáng của album.
    The Death of Love

    Honey and Sulpher


    Tuy thành công nhưng Cradle Of Filth lại cảm thấy ngột ngạt với những yêu cầu của hãng đĩa lớn và quyết định từ bỏ Roadrunner để chuyển sang một hãng đĩa nhỏ hơn là Peaceville. Cùng với hãng đĩa này, Cradle Of Filth tung ra 2 album là Darkly, Darkly Venus Aversa -2010 đánh mạnh hơn, trở lại với thời kỳ đầu Black Metal và The Manticore And Other Horrors -2012 với sự trở lại kiểu Nymphetamine. Cả 2 albums đều không mấy thành công và là điểm đi xuống trong sự nghiệp của Cradle Of Filth. Tuy đang có chiều hướng đi xuống, Cradle Of Filth vẫn là một cái tên đặc biệt trong lịch sử của Extreme Metal. Họ cũng có rất nhiều đóng góp cho cả SymphoBlack lẫn Gothic Metal. Một band nhạc mà âm nhạc của họ không hề giống bất kỳ band nhạc nào khác trước họ. Một tên tuổi được rất nhiều fan hâm mộ ở Việt Nam cũng như trên thế giới yêu mến.

    Forgive Me Father (I Have Sinned)

    Frost on Her Pillow
     
  5. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Dimmu Borgir

    Dimmu Borgir​


    Cùng với Emperor và Cradle Of Filth, Dimmu Borgir là một trong những band nhạc được biết đến rộng rãi và có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới Sympho Black. Thành lập từ năm 1993 bởi bộ 3: Silenoz, Shagrath và Tjodalv. Ban đầu nhóm chơi theo kiểu Raw Black với rất nhiều ảnh hưởng từ những band Black Metal gạo cội như Darkthrone, Mayhem, Bathory, Immortal… cùng với thời gian, Dimmu Borgir trưởng thành và có nhiều sự đột phá trong âm nhạc để trở thành band nhạc Black Metal thành công nhất tại Na Uy và trên thế giới. Cái tên Dimmu Borgir đã trở thành một thế lực trên nền âm nhạc của Na Uy khi những album gần đây chiếm những vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng của nước này. Vào năm 2011, thậm chí show trình diễn với dàn giao hưởng của nhóm còn được truyền hình trực tiếp trên sóng của truyền hình quốc gia Na Uy. Ngoài ra band còn giữ kỷ lục số đĩa bán được của hãng Nuclear Blast tại Mỹ với hơn 100,000 bản (album Death Cult Armageddon).
    Trở lại với sự nghiệp của Dimmu Borgir, họ tung ra album đầu tiên là For All Tid vào năm 94. Đội hình của họ lúc này khá lạ với Silenoz (guitar/vocals) Shagrath – drums và Tjodalv (guitar). Lúc này thậm chí Shagrath còn chưa hát chính và chơi trống, âm nhạc của band lúc này thực sự theo kiểu Raw Black và sử dụng ít keyboards. Lúc này band cũng chỉ hát bằng tiếng Na Uy mà thôi.
    Album thứ 2 của nhóm Stormblast chứng kiến sự thay đổi trong âm nhạc khi bắt đầu chơi theo kiểu Sympho Black và sử dụng rất nhiều keyboards. Lúc này, Shagrath chuyển sang chơi guitar còn Tjodalv thay vị trí anh này chơi trống. Hát chính trong album này vẫn là Silenoz. Album vẫn hát hoàn toàn bằng tiếng Na Uy. Album này khá thành công và nhận được nhiều lời khen ngợi của các fan Black Metal thế giới. Sau đó vào năm 2005, sau khi đã nổi tiếng, Dimmu Borgir quyết định ghi âm lại và tung ra album này một lần nữa.
    Sorgens Kammer - Del II


    Nhưng phải đến tận album thứ 3 là Enthrone Darkness Triumphant -97 thì Dimmu Borgir mới được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Một phần, vì band nhạc đã kiếm được hợp đồng với hãng đĩa khá nổi tiếng về Metal là Nuclear Blast, phần khác (có lẽ quan trọng hơn) nhóm chuyển sang hát tiếng Anh chứ không còn sử dụng tiếng Na Uy nữa. Vai trò hát chính cũng được chuyển sang cho Shagrath chứ không phải là Silenoz nữa. Album này thành công rất lớn, kéo theo những chuyến lưu diễn dài ngày với những band như In Flames hay Dissection càng khiến tên tuổi Dimmu Borgir trở nên nổi tiếng rộng rãi.
    In Death's Embrace

    The Mourning Palace


    Tuy nhiên, sau album kinh điển Enthrone, Dimmu Borgir tiếp tục tung ra 2 albums khá hay nữa là Spiritual Black Dimensions -99 và Puritanical Euphoric Masanthropia -2001 với khá nhiều lời khen ngợi cũng như chê trách của giới chuyên môn và fan hâm mộ. Lúc này, tay keyboards Aarstad đã rời nhóm và thay thế bằng Mustis. Mustis là một fan hâm mộ của nhạc cổ điển và chính vì vậy âm nhạc của nhóm nghiêng rất nặng về symphonic. Sự thay đổi trong âm nhạc của Dimmu Borgir cũng cho khá nhiều fan Black Metal bị shock và chỉ trích nặng nề. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ lại chấp nhận sự thay đổi này. Những albums này cũng là những bước chuyển mình quan trọng của Dimmu Borgir để chuyển sang thứ âm nhạc mới mẻ và hợp thời hơn.
    Reptile

    Puritania
     
  6. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Dimmu Borgir

    Dimmu Borgir​


    Sự trưởng thành vượt bậc của Dimmu Borgir có sự đóng góp rất lớn của Mustis và điều đó tiếp tục thể hiện trong album đỉnh cao của nhóm là Death Cult Armageddon vào năm 2003. Âm nhạc của Dimmu Borgir lúc này dễ nghe hơn rất nhiều khi sử dụng cả giọng hát bình thường (clean vocal) và chịu ảnh hưởng rất lớn của nhạc cổ điển. Một phần trong album này được ghi âm với dàn giao hưởng thực sự - Prague Philharmonic Orchestra (band lúc này đã trở nên giàu có hơn). Vai trò của Mustis (người chịu ảnh hưởng lớn của các nhà soạn nhạc cổ điển như Wagner, Chopin hay Dvorak) càng trở nên rõ nét khi những bài hát do anh sáng tác chính trong album thường đi kèm với một thứ âm nhạc giao hưởng hoành tráng. Những sáng tác này lập tức trở thành những bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của Dimmu Borgir như: Progenies Of The Great Apocalypse hay Vredesbyrd. Những bài hát này được phát gần như liên tục trên những kênh truyền hình về âm nhạc như MTV hay VH1 đã khiến âm nhạc của Dimmu Borgir được biết đến hết sức rộng rãi trên toàn thế giới. Thậm chí, ngay tại Mỹ, một thị trường rất ít quan tâm tới Black Metal, album này của Dimmu Borgir còn bán được hơn 100, 000 bản (đây là kỷ lục album bán chạy nhất tại Mỹ của hãng đĩa Nuclear Blast). Hiển nhiên, đây cũng là album thành công nhất về mặt thương mại trong sự nghiệp của nhóm. Album vươn tới vị trí thứ 2 tại Na Uy và xuất hiện trên rất nhiều bảng xếp hạng trên toàn thế giới (trong đó có cả Mỹ với vị trí khiêm tốn là 169). Một sự phát triển vượt bậc và một siêu album của Dimmu Borgir.
    Progenies Of The Great Apocalypse

    Vredesbyrd


    Cùng với sự thành công vô cùng to lớn của Death Cult Armageddon, Dimmu Borgir quyết định tung ra một album concept đầu tiên trong sự nghiệp của mình là In Sorte Diaboli vào năm 2007. Câu chuyện diễn ra vào thời Trung cổ ở châu Âu với nhân vật chính là một thầy tu trẻ. Người này sau khi chứng kiến sự tàn bạo của những người mang danh Thiên Chúa đối với những người không theo đạo, đã cảm thấy nghi ngờ đức tin của mình. Để rồi sau đó anh này quyết định trở thành một người chống lại Thiên Chúa giáo. Đây là một câu chuyện có dạng (motif) giống truyện kinh dị của Dennis Wheatley, một nhà văn nổi tiếng của Anh trong những thập kỷ 30-60 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, câu chuyện này chưa thực sự kết thúc nên vẫn còn có thể có những album concept tiếp theo về đề tài này trong những album kế tiếp. Tay guitar Silenoz đã có lần nói rằng cốt truyện sẽ tiếp tục trong 5 albums tiếp theo (tuy nhiên sự thực không phải như vậy, album kế tiếp lại viết về chủ đề và cốt truyện hoàn toàn khác). Về mặt âm nhạc, album này không quá khác so với album đỉnh cao trước đó: với nhiều ảnh hưởng của cổ điển và một chút clean vocal. Về mặt thương mại, album hết sức thành công. Lần đầu tiên trong lịch sử của Na Uy, có một album Black Metal vươn lên vị trí đứng đầu bảng xếp hạng của quốc gia này. Album còn xuất hiện trên rất nhiều bảng xếp hạng với thứ hạng rất cao (hạng 6 tại Phần Lan, hạng 7 tại Đức và hạng 10 tại Thụy Điển, hạng 11 tại Áo và còn nhiều nước khác nữa). Ngay tại Mỹ, album cũng chiếm được hạng 43. Điều này biến Dimmu Borgir trở thành band nhạc đầu tiên của Na Uy có album lọt vào top 50 của Mỹ kể từ sau band nhạc A-Ha (A-Ha là band nhạc rất nổi tiếng với bài hát Take On Me trong album Hunting High And Low vào năm 1985, album chiếm vị trí thứ 15và đây cũng là album duy nhất của A-Ha trong top 50 của Mỹ). Hay nói một cách đơn giản hơn là không có band nhạc nào của Na Uy lại thành công và được biết đến nhiều hơn Dimmu Borgir trên thế giới kể từ sau thời của A-Ha cách đây đã gần 30 năm. Một số bài hát tiêu biểu trong album có thể kể đến: The Serpentine Offering, The Chosen Legacy hay The Sacrilegious Scorn.
    The Serpentine Offering

    The Sacrilegious Scorn


    Ngay sau album hết sức thành công về mặt thương mại là In Sorte Diaboli, Dimmu Borgir trở nên bất ổn. 2 thành viên có đóng góp rất lớn tới sự thành công của nhóm là tay bass kiêm giọng clean vocal ICS Vortex và đặc biệt là tay keyboards Mustis rời khỏi nhóm. Nguyên nhân chính được tiết lộ là do họ sáng tác nhiều nhưng lại không được coi là tác giả của nhiều bài hát. Cộng với việc tay trống Hellhammer đã rời nhóm trước đó, Dimmu Borgir lúc này chỉ còn 3 người là Shagrath, Silenoz và tay guitar Galder mà thôi. Trong khi đó album tiếp theo lại đang được sáng tác. Chính vì sự ra đi của các trụ cột, album Abrahadabra phải cần tới 11 tháng để ghi âm và đến tận tháng 9 năm 2010 thì mới được tung ra. Về mặt âm nhạc, album này còn sử dụng giao hưởng nhiều hơn so với các album trước đó. Các bài hát cũng mang nhiều tính giai điệu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sự vắng mặt của Mustis và Vortex là rất đáng kể. Tuy sử dụng nhiều giao hưởng nhưng âm nhạc của nhóm không còn quá hoành tráng như trước khi không còn Mustis. Và dù có sử dụng cả dàn hợp xướng cũng như guess vocal thì sự thiếu vắng giọng ca clean mạnh mẽ, kiểu opera của Vortex là quá lớn.Tuy nhiên, album vẫn rất thành công về mặt thương mại khi xếp hạng 2 tại Na Uy và chiếm hạng 42 tại Mỹ (Dimmu Borgir thậm chí còn làm tốt hơn A-Ha vì A-Ha chỉ có 1 album duy nhất nằm trong top 50 còn Dimmu Borgir đã có 2). Nó cũng khẳng định vị thế của Dimmu Borgir trên bầu trời âm nhạc thế giới.
    Gateways

    Dimmu Borgir


    Từ một band nhạc nhỏ, Dimmu Borgir đã có sự tiến bộ vượt bậc và trở thành một trong những band nhạc có ảnh hưởng lớn nhất tới Sympho Black nói riêng và Black Metal nói chung. Cho tới thời điểm hiện tại, có lẽ Dimmu Borgir cũng là band nhạc thành công nhất về mặt thương mại của Black Metal Na Uy cũng như thê giới. Và tất nhiên, họ cũng là một trong những tài năng đặc biệt trong lịch sử của Heavy Metal.
     
  7. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Old Man's Child

    Old Man’s Child​

    Nếu như Burzum là một band nhạc tiêu biểu kiểu one man band của Raw Black thì Old Man’s Child lại chính là đối tác của họ trong Sympho Black. Band nhạc được thành lập năm 89 bởi Galder, anh này cũng chính là người chơi keyboards, guitar, bass và kiêm luôn cả giọng ca chính. Lúc đầu thì đây là một band nhạc hoàn chỉnh với 4 thành viên, nhưng sau đó các thành viên lần lượt theo đuổi các dự án khác và đến năm 98 thì chỉ còn lại mỗi Galder. Anh này thuê thêm một tay trống và vẫn tiếp tục sự nghiệp với Old Man’s Child. Cũng giống như nhiều band Black khác, tại những thời điểm mới thành lập band lấy tên là Requiem, và chơi Death Metal sau đó mới chuyển sang Black và đổi tên thành Old Man’s Child vào khoảng những năm 93. Âm nhạc của nhóm hiển nhiên là Sympho Black với một ít ảnh hưởng từ Thrash và Death. Tuy không quá nổi bật nhưng những album đầu tiên của nhóm là Born Of The Flickering -95, The Pagan Prosperity -97, Ill-Natured Spiritual Invasion-98, Revelation 666: The Curse of Damnation -2000 đều có chất lượng khá cao. Nhưng tại thời điểm năm 2000 thì Galder gia nhập Dimmu Borgir và trở thành tay guitar thứ hai của nhóm. Tuy vậy, Galder vẫn tiếp tục duy trì Old Man’s Child và tiếp tục tung ra các album là In Defiance Of Existence -2003, Vermin -2005 và Slaves Of The World – 2009. Các album này đều có chất lượng từ tốt cho đến khá.
    God of Impiety

    Black Seeds On Virgin Soil

    Enslaved And Condemned

    Slaves of The World
     
  8. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Nokturnal Mortum

    Nokturnal Mortum​


    Thành lập từ năm 1991 tại thành phố Kharkov của Ukraina, Nokturnal Mortum dần trở thành một trong những tài năng hiếm hoi được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới của Heavy Metal nước này. Cũng như nhiều band Metal khác, đầu tiên họ cũng chơi Death Metal sau đó mới chuyển sang Black. Dù đã tung ra 2 album khá hay là Twilightfall và Lunar Poetry vào lần lượt các năm 95, 96 nhưng phải đến album thứ 3 là Goat Horns thì nhóm mới nhận được sự chú ý của Metal thế giới. Âm nhạc của nhóm lúc này rất đặc biệt với sự kết hợp của Blạck Metal và Folk/ Pagan Metal. Sự có mặt của 2 tay keyboards còn thể hiện tầm ảnh hưởng rất lớn của Symphonic tới âm nhạc của nhóm. Việc Norturnal Mortum sử dụng một số dụng cụ âm nhạc cổ truyền của người Xlavơ trong các bài hát cũng khiến âm nhạc của họ thêm phần đặc biệt. Sau khi được biết đến rộng rãi, nhóm tiếp tục tung ra các album chất lượng rất tốt là To The Gates Of Blasphemous Fire -98, Нехристь (AntiChrist) -99, Мировоззрение (Nhân sinh quan) -2005 và Голос Сталі (Giọng nói gang thép)-2010. Trong đó Голос Сталі được đánh giá rất cao và xứng đáng là một trong những album kinh điển của nhóm.
    Perun's Celestial Silver

    Goat Horn

    Weltanschauung

    The Voice of Steel (Голос сталі)
     
  9. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Summoning

    Summoning​


    Là một trong những band nhạc Black Metal nổi tiếng nhất của Áo, Summoning thành lập năm 1993. Band nhạc có lẽ cũng là fan hâm mộ rất lớn của nhà văn Tolkien (tác giả Lord Of The Rings). Lúc đầu nhóm chơi theo kiểu bộ 3 (trio) gồm Silenius –bass, vocals, keyboards, Protector- guitar, vocal, keyboards và tay trống Trifixion. Cùng với Trifixion nhóm tung ra album đầu tay Lugburz vào năm 1995, đây là một album mang nặng tính Raw Black với tiết tấu rất nhanh. Ngay sau đó, Trifixion rời nhóm và nhóm chỉ còn lại Silenius và Protector. Nhưng chỉ với 2 thành viên, Summoning vẫn tiếp tục ra album thứ 2 là Minas Morgul cũng vào năm 95 và cũng với rất nhiều sự ảnh hưởng của Raw Black. Sự thay đổi trong âm nhạc của Summoning chỉ diễn ra trong album thứ 3 là Dol Guldur -96. Lúc này âm nhạc của nhóm trở nên chậm hơn rất nhiều, các bài hát mang tính trường ca (epic) và chịu ảnh hưởng rất nặng nề của ambient, folk và hiển nhiên là cả giao hưởng nữa. Vì không còn tay trống nên nhóm sử dụng trống điện. Tiếp theo đó là một loạt những album kinh điển của Summoning. Đầu tiên là Stronghold -99. Điểm khác với album trước, album này sự có mặt của tiếng guitar rõ ràng và đậm nét hơn. Tiếp theo đó là Let Mortal Heroes Sing Your Fame -2001, một album cũng được khá nhiều fan hâm mộ ở Việt Nam yêu thích với bài hát nổi tiếng Farewell. Sau 2 albums kinh điển thì mãi đến tận năm 2006 nhóm mới tung ra được album tiếp theo là Oath Bound. Tuy nhiên album này không thực sự hay khi nhóm thể nghiệm việc thu âm Low Fi và không thành công. Album gần đây nhất của nhóm là Old Mornings Dawn -2013 lại nhận được rất nhiều sự khen ngợi của cả fan hâm mộ cũng như giới chuyên môn trên thế giới với bài hát như The Wandering Fire, Flammifer hay Old Mornings Dawn. Với không nhiều album, Summoning vẫn tạo được một vị trí vững chắc trong làng nhạc Black Metal thế giới.

    Over Old Hills

    Long Lost To Where No Pathway Goes

    Farewell

    Oath Bound

    Flammifer
     
  10. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Opera IX

    Opera IX​


    Opera IX là một trong những band nhạc Metal đặc biệt nhất đến từ Italia. Và dĩ nhiên âm nhạc của nhóm không giống như các band Italia khác, thường chơi theo phong cách Power/Progressive, âm nhạc của Opera IX rất đặc biệt. Nó là sự kết hợp của Sympho Black với Doom, Gothic với giọng ca nữ vô cùng đặc biệt của Cadaveria. Giọng ca của cô này có thể chuyển rất nhanh từ nữ cao, sang nhẹ nhàng tình cảm kiểu Gothic hoặc sang dạng gầm gừ kiểu Death hay kiểu rít lên dạng Black trong cùng một bài hát. Cùng với giọng ca đặc biệt của Cadaveria kết hợp với lối chơi guitar, keyboards phóng khoáng kỹ thuật tạo ra một chất âm nhạc riêng biệt của nhóm. Tuy các bài hát thường rất dài, nhiều bài hơn 10 phút, nhưng âm nhạc của họ không gây ra sự nhàm chán. Cùng với Candaveria, Opera IX tung ra 3 albums rất hay là The Call Of The Wood -95, Sacro Culto -98 và The Black Opera -2000. Trong đó, các album Sacro Culto và The Black Opera là những album được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, ngay sau album Black Opera thì band xuất hiện những rạn nứt giữa 2 nhân vật trụ cột của nhóm là giọng ca Candaveria và tay guitar Ossian khiến Candaveria rời nhóm ngay sau đó. Tất nhiên, Opera IX vẫn tiếp tục sự nghiệp và tung ra những album mới là Maleventum -2002, Anphisbena -2004 và Strix Maladictae In Aeturnum -2012 và vẫn được đánh giá cao nhưng khó có album nào trong số này có thể đạt tới dạng kinh điển như 2 album Sacro Culto hay the Black Opera nữa.

    Fronds of the Ancient Walnut

    Born In The Grave

    Bela Lugosi's Dead

    Maleventum
     
  11. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Stormlord

    Stormlord​

    Stormlord (cùng với Opera IX và Grave Worm ) có lẽ là những cái tên được biết đến nhiều nhất của Black Metal Italia. Thành lập từ rất sớm (91) nhưng phải mãi đến tận năm 99 nhóm mới tung ra được album đầu tiên là Supreme Art Of War. Âm nhạc của nhóm là sự kết hợp giữa giai điệu kiểu Melodic với Sympho Black Metal với việc sử dụng rất hiệu quả những hiệu ứng đặc biệt của tiếng keyboards để tạo ra những giai điệu giao hưởng khá đẹp (kiểu Power Metal). Các bài hát của nhóm thường có dạng trường ca (epic) với giọng ca thay đổi nhiều: lúc thì kiểu khàn khàn, lúc thì cao kiểu opera lúc thì lại rít lên. Ngoài ra, dù là một band Black Metal nhưng nhóm thường hay sử dụng các đoạn riff guitar dài kết hợp với tiếng trống rất bạo lực. Ngoài album đầu tay Supreme, nhóm chỉ tung được ra thêm 4 albums là At The Gates Of Utopia -2001, The Gorgon Cult -2004, Mare Nostrum -2008 và Hesperia -2013 nhưng các album này đều có chất lượng khá tốt.

    I Am Legend

    Dance of Hecate

    Mare Nostrum

    My Lost Empire
     

    Attached Files:

  12. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Hollenthon

    Hollenthon​


    Hollenthon là một trong những cái tên mới nổi của Black Metal trong những năm gần đây của Metal nước Áo. Đây thực chất là solo project của tay guitar, vocal, bass Martin Shirence của band nhạc Death Metal Pungent Stench. Mặc dù vậy, những ai nghĩ rằng Hollenthon là một band Death Metal chắc sẽ rất ngạc nhiên bởi vì âm nhạc của nhóm là Black Metal kết hợp với rất nhiều ảnh hưởng của nhạc cổ điển (Shirence chịu ảnh hưởng khá lớn của nhà soạn nhạc cổ điển của Đức cuối thế kỷ 19 Richard Wagner - người rất nổi tiếng với các vở Opera). Giọng hát chính của nhóm thì thường chuyển từ giọng namkhàn khàn sang cao và trong kiểu Opera, đội khi còn kèm thêm cả giọng nữ và nhiều lúc là hát bè opera nữa. Âm nhạc của nhóm vì thế rất đặc biệt và mang nhiều âm hưởng kiểu Symphonic. Dù chỉ ra được 3 albums là : Domus Mundi -99, With Vilest Of Worms To Dwell -2001 và Opus Magnum -2008 nhưng 2 cuối cùng của họ xứng đáng là những album hay nhất trong các năm 2001 và 2008.

    Y Draig Goch

    Ars Moriendi

    Son of Perdition
     
  13. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Dragonlord

    Dragonlord​


    Dragonlord là một side project và cũng khá nổi tiếng của tay guitar Eric Peterson (nhóm Thrash huyền thoại Testament). Vào khoảng năm 2001 Peterson cảm thấy ấn thượng với Black Metal nhưng do không thể thực hiện dự án này tại Testament nên anh quyết định rủ tay bass Steve Digiorgio (lúc này vẫn là thành viên của Testament) tham gia một dự án mới lấy tên là Dragonlord với sự tham gia của tay guitar thứ hai là Steve Smyth của Nevermore. Nhóm kết hợp thêm thành viên nữa là tay trống của nhóm Sadus – Jon Allen và tay keyboards Lyle Livingstone. Nhóm tung ra 2 albums là Rapture -2001 và Black Wings Of Destiny -2005 với âm nhạc chính là SymphoBlack kết hợp với một chút ảnh hưởng của Thrash Metal trong phong cách chơi guitar trong album đầu là Rapture (điều này cũng không khó hiểu vì Peterson vốn là một trong những tay guitar gạo cội của Thrash Metal). Một điều bất ngờ là giọng ca của Peterson rất tốt, đôi lúc làm chúng ta liên tưởng tới giọng ca của Dani Filth, một tài năng xuất chúng của Black/Gothic Metal. Album thứ hai thì gần như không còn bất kỳ ảnh hưởng nào của Black Metal nữa. Cả 2 album trên đều khá hay và được các fan của Black Metal yêu mến. Tuy nhiên, về mặt thương mại thì những album này bán rất chậm (hầu như không bán được bao nhiêu bản). Tiếp sau đó, do Black Metal ít được chào đón nhiệt tình tại Mỹ nên nhóm bị mất hợp đồng với hãng đĩa Escapi và không tìm ra được hãng đĩa để ghi âm album mới. Đến khoảng những năm 2010, Peterson tỏ ra rất bi quan về tương lai của Dragonlord và cho rằng vì lý do kinh tế, sẽ không còn tương lai cho Dragonlord nữa. Phải mãi đến tận năm 2012 nhóm mới có được hợp đồng với hãng đĩa Spinefarm và đến cuối năm 2013 thì nhóm mới bắt tay vào ghi âm album tiếp theo. Hy vọng nhóm có thể tung ra album này trong năm nay (2014).
    Unholyvoid

    Revelations

    Until The End


    Bài viết về Dragonlord cũng là bài viết cuối cùng về chủ đề Symphonic Black Metal, một nhánh nhạc Black Metal chịu nhiều ảnh hưởng của nhạc giao hưởng và cũng rất được nhiều người yêu thích. Chúng ta chuyển sang Progressive Black Metal.
     
  14. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Borknagar

    Progressive Black Metal​

    Như ta đã biết, Black Metal là dòng nhạc ít thiên về kỹ năng chơi nhạc. Chỉ có một số nhỏ band Black chơi khá kỹ thuật, trong đó có những tên tuổi tiêu biểu như Absu hoặc Immortal. Nhánh nhạc Progressive Black Metal cũng là một trong số nhỏ band chơi khá kỹ thuật với nhiều ảnh hưởng của Progressive. Khi nói tới Progressive thì đặc trưng tiêu biểu nhất của dòng nhạc này là liên tục thay đổi Tempo. Band nhạc khởi đầu cho nhánh nhạc này có lẽ là Borknagar vào khoảng năm 97. Tuy không có quá nhiều band chơi nhưng một số trong họ rất có uy tín và nổi tiếng trong giới Black Metal như Enslaved chẳng hạn. Trước tiên ta hãy đến với Borknagar


    Borknagar​


    Borknagar thành lập từ năm 1995 tại Na Uy bởi tay guitar Oystein Brun, anh này cũng chính là người sáng tác nhạc và lời chính cho band. Lúc đầu, nhóm thuộc dạng một supergroup với thành viên còn lại đều là những tên tuổi nổi tiếng trong làng Black Metal thế giới như Infernus (Gorgoroth), Grim – Immortal, Ivar Bjonson – Enslaved, Garm- Ulver, Arcturus. Chính vì đội hình toàn những nhân vật nổi tiếng nên ngay lập tức nhóm có hợp đồng với hãng đĩa Malicious và tung ra album Borknagar đầu tay vào năm 95. Tuy nhiên, album này mang nặng tính Raw Black và hát toàn bằng tiếng Na Uy.
    Phải đến album thứ 2 là The Olden Domain -97, nhóm mới thực sự có sự chuyển biến trong âm nhạc. Nhóm cũng chuyển hoàn toàn sang hát tiếng Anh. Âm nhạc của nhóm lúc này chuyển hoàn toàn từ Raw Black sang một thứ âm nhạc mới mẻ hơn: là sự kết hợp của Sympho Black với Folk/Viking Metal và tất nhiên chịu ảnh hưởng rất lớn của Progressive Metal với cấu trúc các bài hát có dạng tempo thay đổi liên tục. Giọng hát của nhóm lúc này cũng vừa kiểu rít lên của Black kết hợp với clean vocal. Chính vì vậy, đây cũng là sự khởi đầu cho một nhánh nhạc mới là Progressive Black Metal.

    The Winterway


    Nhưng ngay sau album kinh điển The Olden Domain, Borknagar có thay đổi lớn trong đội hình khi giọng ca Garm rời nhóm và tham gia Arcturus. ICS Vortex thay thế anh này trở thành giọng ca chính của nhóm. Vortex thì có lẽ chúng ta cũng chưa quên, là giọng hát phụ clean vocal kiểu opera của Dimmu Borgir trong những album kinh điển như : Death Cult hay In Sorte Diaboli. Chính vì thế, việc anh này thay thế Garm càng khiến âm nhạc của nhóm trở nên dễ nghe hơn với giọng clean vocal. Hiển nhiên, chất âm nhạc kiểu Progressive pha lẫn Folk Metal càng hiện rõ nét hơn nữa.
    Oceans Rise


    Nhưng đây cũng là album chứng kiến sự bất ổn của Borknagar. Đầu tiên là việc tay trống Grim tự tử vào năm 98. Sau đó là album Quintessence không mấy thành công, mặc dù có một bài hát kinh điển của nhóm là Colossus. Rồi tiếp theo Vortex rời nhóm và Vintersorg thay thế anh này trong album Empiricism -2001. Sau đó nhóm chỉ còn 4 người trong album Epic -2004 (trước đây nhóm gồm 6 thành viên). Sau đó, dù thường xuyên thay đổi đội hình, nhóm vẫn tiếp tục tung ra một loạt các album rất có chất lượng là Origin -2006, Universal -2010 và Urd -2012.

    Colossus

    Future Reminiscence

    The Earthling
     
  15. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Enslaved

    Enslaved​


    Nếu như Borknagar là band nhạc tiên phong trong việc chơi Progressive Black Metal thì Enslaved mới là band nhạc đưa Progressive Black tới vị trí đỉnh cao. Âm nhạc của Enslaved chia ra thành 2 thời kỳ rõ rệt: thời kỳ đầu chơi theo kiểu Viking Black, thời kỳ thứ hai chơi kiểu Progressive Black. Thành lập từ năm 1991 bởi tay guitar Ivar Bjornson và tay bass kiêm vocals Grutle Kjellson tại Na Uy, đây cũng chính là những người có ảnh hưởng chính tới band. Khi thành lập cả Bjornson và Kjellon đều còn rất trẻ lần lượt là 13 và 17 tuổi. Chính vì thế, ngay tại thời điểm thành lập thì Enslaved đã nhận được rất nhiều sự chú ý và được coi là những thần đồng trẻ của làng nhạc Black Metal thế giới. Nhóm cũng ra khá nhiều demo và album split (2 albums nhỏ của 2 band nhạc khác nhau được thu âm trong cùng 1 đĩa) với một số band tên tuổi như Emperor. Enslaved ngay sau đó cũng có hợp đồng với hãng đĩa của Euronymous của Mayhem và tung ra album đầu tay Vikingligr Veldi vào năm 1994. Dù là một band Black Metal, nhưng album này hát toàn bằng tiếng Iceland (chứ không phải tiếng Na Uy) và chuyên nói về những truyền thuyết của Viking (chứ không phải về Satan hay Thiên Chúa giáo). Album chỉ có 5 bài hát nhưng kéo dài tới 51 phút (các bài hát hầu hết đều trên 10 phút và mang âm hưởng dạng trường ca - epic). Âm nhạc lúc này của nhóm có rất nhiều điểm tương đồng với Raw Black khi thường sử dụng tốc độ đánh điên loạn kiểu blast beat và giọng hát kiểu gió rít. Chỉ có 1 điểm đặc biệt khiến âm nhạc của Enslaved khác với của các nhóm khác cùng thời là phong cách chơi guitar Bjornson. Dù còn rất trẻ nhưng anh sử dụng tremolo picking ít hơn so với các band khác, anh chơi khá kỹ thuật và có giai điệu rõ rệt (ta phải nhớ rằng True Black thì không mang tính giai điệu mà chỉ mang tính nhịp điệu), tốc độ không phải quá nhanh. Anh này cũng sử dụng thêm cả keyboards và syntherizer vào âm nhạc của nhóm nữa nên album này còn có cả âm hưởng của Sympho Black và ambient (kiểu Burzum). Heilmdallr là bài hát được yêu thích nhất trong album và đến tận bây giờ vẫn còn xuất hiện trong những buổi biểu diễn live của nhóm.
    Heilmdallr


    Do cái chết của Euronymous, album đầu tay của Enslaved bị chậm lại đôi chút. Nhưng ngay sau đó, band đã có hợp đồng với hãng đĩa Osmose của Pháp. Ngay trong năm 84 nhóm tung ra tiếp album thứ 2 là Frost. So với album trước, album này ít tính epic hơn và nghiêng hẳn về Raw Black Metal . Tuy nhiên album này có tích hợp khá nhiều âm thanh kiểu Viking/Folk hơn vào trong âm nhạc của nhóm.
    Fenris


    Album thứ 3 của nhóm là Eld -97 tiếp tục chứng kiến sự chuyển mình mạnh hơn nữa của Enslaved về hướng Folk/ Viking với giọng hát lúc này đã trở nên trong và dễ nghe hơn rất nhiều. Những manh nha đầu tiên về ảnh hưởng của Progressive cũng bắt đầu xuất hiện trong những lần thay đổi tempo khá thường xuyên trong âm nhạc của nhóm. Bài hát trung tâm của album là bản epic 793 (Slaget om Lindisfarne) dài tới hơn 16 phút. Bài hát này kể về một trong những chiến thắng đầu tiên và lớn nhất của người Viking trước người Anh tại hòn đảo Lindisfarne (Holy Island). Bài hát chủ yếu mang âm hưởng của Viking/Folk với giọng ca clean, chỉ một đoạn ngắn là mang âm hưởng của Black mà thôi. Những bài hát sau đó vẫn tiếp tục phong cách lai giữa Black với Folk/Viking với rất nhiều âm hưởng của Thrash Metal (các đoạn riff).
    Glem


    Album thứ 4 của nhóm, cũng là album cuối cùng của Enslaved trong giai đoạn Black Metal là Blodhemn – 98 lại chứng kiến sự trở về với Raw Black kiểu album thứ hai Frost. Tuy những ảnh hưởng của Folk vẫn còn nhưng rất ít. Các bài hát thường ngắn và không còn một chút nào tính trường ca nữa. Album đánh rất mạnh và nhanh, ghi âm khá tệ.
    In Chains until Ragnarok


    (còn tiếp)
     
  16. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Enslaved

    Enslaved​


    (tiếp theo)

    Bước vào thế kỷ 21, âm nhạc của Enslaved có sự thay đổi rất mạnh khi dần dần chuyển sang Progressive Metal. Album khởi đầu cho trào lưu này là Mardraum – Beyond The Within vào năm 2000. Lúc này, các thành viên của Enslaved cũng đã khá trưởng thành, âm nhạc của họ là sự pha trộn giữa Progressive Rock với Thrash/Death Metal (kiểu Possessed, Celtic Frost và Kreator) và tất nhiên là cả Black Metal (giọng hát, tốc độ và phong cách blast beat đặc trưng). Vì là một album trong thời kỳ quá độ, một số bài hát cũng là sự pha trộn của nhiều phong cách: bài mang phong cách Black, bài thì chậm và mang nhiều phong cách kiểu ambient, một số đoạn mang phong cách Thrash, Death và sử dụng cả giọng clean vocal. Nhưng sự hiện diện của Progressive lúc này rất rõ ràng với sự thay đổi tempo thường xuyên, sử dụng nhiều keyboards và solo guitar nữa. Vì phong cách mới lạ nên fan hâm mộ đón chào khá dè dặt.

    Større Enn Tid, Tyngre Enn Natt


    Album tiếp theo của Enslaved là Monumension -2001 chứng kiến sự thay đổi khá lớn trong sự nghiệp của Enslaved khi họ bắt đầu chuyển sang hát bằng tiếng Anh (5 albums trước đều hát bằng tiếng Iceland và Na Uy). Về mặt âm nhạc, album này cũng chứng kiến sự trưởng thành hơn trong âm nhạc của nhóm. Không còn quá nhiều thử nghiệm và kết hợp như trong album trước đó là Mardraum. Việc ghi âm album này cũng tốt hơn nên khá dễ nghe. Tốc độ đánh cũng không nhanh bằng album trước mặc dù âm nhạc khá tối và sử dụng nhiều ambient.

    The Voices

    Convoys To Nothingness


    Tiếp tục đà phát triển và sự ảnh hưởng của Progressive Rock trong âm nhạc của mình trong album tiếp theo là Below The Lights -2003. Tuy vẫn dựa chủ yếu trên nền nhạc nhưng album này đã chứng kiến rất nhiều ảnh hưởng của Progressive Rock trong âm nhạc của Enslaved. Đặc biệt là trong phong cách sáng tác và việc sử dụng Mellotron (một nhạc cụ điện tử dạng keyboards mà các nghệ sỹ Progressive Rock là những người tiên phong và phổ biến trong việc sử dụng nhạc cụ này). Phong cách sáng tác trong album chịu rất nhiều ảnh hưởng của các band như King Crimson, Pink Floyd, Rush, Genesis, Hawkwind là những cây đại thụ của Progressive Rock. Còn nữa, đó là phong cách chơi guitar của Bjornson lúc này cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của tay guitar Denis D’Amour của nhóm Progressive Metal huyền thoại Voivod. Nói như vậy để thấy rằng ảnh hưởng của Progressive Rock và Metal lớn đến thế nào trong album này. Đặc biệt là âm hưởng của Space Rock và ambient (tạo ra một không gian u tối trong toàn bộ album) . Hiển nhiên, các fan hâm mộ của Progressive Metal thì không thể bỏ qua album này.

    Havenless

    The Dead Stare


    Sự chuyển mình của Enslaved từ Black/Viking Metal chỉ thực sự kết thúc và đạt đến đỉnh cao trong album Isa -2004. Trong album này, mọi sự thử nghiệm đã kết thúc và tạo thành một thứ âm thanh riêng của Enslaved: đó là sự kết hợp giữa Black Metal với Progressive Rock và đặc biệt là space rock để tạo ra một cảm giác không gian rõ rệt trong album. Các bài hát gần như là các phần kế tiếp của nhau và thường có sự hòa trộn giữa Black/Death và giọng clean vocal. Một album khiến ta liên tưởng nhiều tới Pink Floyd hay Porcupine Tree của Black Metal. Chính album này cũng đưa tên tuổi của Enslaved được biết đến và yêu mến rộng rãi trong cộng đồng Progressive Rock /Metal.

    Isa

    Return to Yggdrasill


    (còn tiếp)
     
  17. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Enslaved

    Enslaved​


    Album Ruun -2006 có cấu trúc và âm nhạc khá giống với album Isa trước đó, Isa được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp của Enslaved. Âm nhạc trong album này vì thế cũng khá giống với Isa và trở thành một thương hiệu của Enslaved – Progressive Rock kết hợp với Black Metal. Chỉ có điều là album này thu âm kém và Raw hơn so với album trước đó. Clean Vocal cũng không được sử dụng nhiều như Isa. Tất nhiên, đây cũng là một album hay và rất được yêu mến của Enslaved.
    Essence

    Path To Vanir



    Vertebrae -2008 lại tiếp tục chứng kiến sự thay đổi trong âm nhạc của Enslaved, lúc này âm nhạc của họ còn rất ít tính Black (ngoại trừ một số lúc sử dụng giọng ca kiểu Black ). Âm nhạc của nhóm lúc này vì thế mang rất nhiều tính Progressive dạng Space/Atmosphere. Rock đặc biệt là chịu nhiều ảnh hưởng của Post Rock. Chính vì lý do này, nhiều fan hâm mộ của Black không cho rằng đây là một album hay. Nhưng nhiều fan hâm mộ của Progressive Rock/ Metal lại cảm thấy rất thích thú với những album kiểu này. Một album khá đặc biệt và khác thường của Enslaved.
    The Watcher

    Vertebrae



    Sau album gây khá nhiều tranh cãi Vertebrae vào năm 2010, Enslaved tiếp tục tung ra album Anoxioma Ethica Odini. Album này đánh mạnh và mang nhiều tính Black hơn album trước khá nhiều. Chính vì thế, album lại được chào đón nhiệt liệt bởi cả fan của Black và Progressive Metal. Các bài hát trong album vẫn mang nhiều tính epic và thường sử dụng cả clean vocal, giọng rít lên của Black và đôi lúc là gầm gừ kiểu Death. Album này vì thế có nhiều điểm tương đồng với âm nhạc của Opeth. Bản thân album cũng không quá trầm, tối như những album trước đó nên dễ nghe hơn.
    Ethica Odini


    Lightening


    Album gần đây nhất của Enslaved là Riitiir vào năm 2012. Với độ dài hơn 67 phút, đây là album dài nhất trong lịch sử của Enslaved (với 8 bài hát – mỗi bài có độ dài từ 8 đến 11 phút). Album này tiếp tục chứng kiến sự thay đổi trong âm nhạc khi sử dụng nhiều giọng ca clean (nhiều khi gợi nhớ tới giọng ca chính Layne Staley của band nhạc Grunge, Alice In Chains. Cộng với những ảnh hưởng rất rõ ràng của Porcupine Tree trong âm nhạc của Enslaved khiến âm nhạc của họ một lần nữa lại gần với Progressive và Space Rock hơn nữa. Cũng như Vertebrae, album Riitiir cũng gây nhiều tranh cãi giữa fan của Black và Progressive. Hiển nhiên fan của Progressive thì cho rằng đây là một siêu phẩm của nhóm, fan của Black Metal thì cho rằng đây tiếp tục là một hướng đi sai lầm của band.

    Thoughts Like Hammers

    Veilburner



    Khởi đầu sự nghiệp từ khi còn rất trẻ và âm nhạc khá đặc biệt so với các band cùng thời. Enslaved phát triển dần thành một trong những band nhạc đặc biệt và tài năng nhất trong dòng nhạc Black Metal. Sự kết hợp những ảnh hưởng của dòng nhạc Progressive Rock vào Black Metal trong âm nhạc của mình khiến Enslaved được ví như Opeth của Black Metal. Chính vì vậy, họ được rất nhiều fan hâm mộ của Progressive Metal yêu mến và tôn thờ. Các album của họ, kể cả trong giai đoạn Black và giai đoạn Progressive Black đều có chất lượng rất tốt. Một band nhạc mà những fan của Extreme và Progressive Metal không thể bỏ qua.
     
  18. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Negura Bunget

    Negura Bunget​


    Là một trong những band nhạc Metal nổi tiếng nhất của đất nước Rumani, Negura Bunget thành lập từ năm 1994 và chơi theo kiểu trio – bộ ba. Năm 1996 họ tung ra album đầu tiên là Zirnindu-sa theo kiểu Raw Black nhưng do hát bằng tiếng Rumani và âm nhạc chưa quá đặc biệt nên họ không ghi được ấn tượng gì nổi bật. Phải đến khi tung ra album thứ hai là Maiastru Sfetnic vào năm 2000 thì họ mới được biết tới tại phần còn lại của châu Âu. Album này cũng chứng kiến sự thay đổi trong âm nhạc của họ khi tích hợp thêm nhạc Folk và Avant – Garde vào Black Metal. Phải đến tận album thứ 3 là 'N Crugu Bradului -2002 thì Negura Bunget mới bắt đầu chuyển sang chơi Progressive Black. Album này gồm 4 bài hát tượng trưng cho 4 mùa, mỗi bài hát dài hơn 12 phút với rất nhiều ảnh hưởng của ambient và tất nhiên cả Progressive Metal nữa. Nhưng phải đến album thứ 4 thì nhóm mới vươn tới đỉnh cao của mình và được đông đảo fan hâm mộ Metal thế giới biết tới. Đó là vào năm 2006 khi nhóm tung ra album OM. Album này là sự kết hợp gần như hoàn hảo của Black Metal với dark ambient, Avant Garde và Progressive Rock/Metal. So với các band nhạc Progressive Black khác thì thậm chí Negura Bunget còn mang nhiều tính Black hơn khi thường xuyên sử dụng blast beat và giọng rít lên the thé. Album này thậm chí được xếp thứ 2 trong số những album hay nhất trong năm 2006 của tạp chí chuyên về Metal khá uy tín của Anh là Terrorizer Magazine. Tuy nhiên, ngay sau album đỉnh cao này thì Negura Bunget rơi vào tình trạng bất định và gần như tan rã sau khi Hupogrammos – vocalist và SolFaur- guitar rời nhóm. Tay trống Negru ở lại và tiếp tục sự nghiệp với band. Negura Bunget mới tung ra album Virstele Pamintului vào năm 2010 nhưng không mấy thành công. Tuy sự nghiệp ngắn ngủi và toàn hát bằng tiếng Rumani nhưng Negura Bunget vẫn là cái tên hết sức được yêu mến của Progressive Black Metal.

    Taul Fara Fund


    Cunoasterea tacuta


    Țesarul de Lumini


    Dacia hiperboreana
     
  19. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Ihsahn

    IhSahn​


    Ihsahn là cái tên mà có lẽ chúng ta cũng không cần phải giới thiệu quá nhiều. Anh này chính là tay vocal/ bass/guitar của band nhạc Black Metal huyền thoại Emperor một trong những nhân vật chính của dòng nhạc Sympho Black. Sau khi Emperor tan rã vào năm 2001 sau album Prometheus, Ihsahn tiếp tục tham gia một nhóm Avant Garde là Peccatum cùng với vợ của mình là Ihriel. Sau khi tung ra 3 album với Peccatum thì band nhạc này tan rã. Ihsahn quyết định sự nghiệp solo của mình. Lần này, là một band nhạc kiểu one man band với Ihsahn chơi tất cả các nhạc cụ (trừ trống). Cần phải nhắc lại quá khứ một chút, tại thời điểm tung ra Prometheus, Emperor gần như chơi Progressive Black chứ không phải chơi Sympho Black nữa, mà mọi sáng tác trong album này đều của Ihsahn. Điều này chứng tỏ Ihsahn đang chịu nhiều ảnh hưởng của Progressive Rock. Album solo đầu tiên của nhóm càng chứng tỏ điều này một cách rõ nét khi mang đậm dấu ấn của Progressive Metal. Tất nhiên những ảnh hưởng của Black Metal thì vẫn còn nguyên vẹn với lối chơi trống blast beat, tremolo picking và giọng ca nhiều lúc như gió rít. Nhưng ảnh hưởng của Progressive Metal thì còn lớn hơn rất nhiều khi các bài hát đều có cấu trúc phức tạp và dài với nhiều đoạn thay đổi tempo, có nhiều tính giai điệu và phô diễn kỹ thuật chơi nhạc với giọng ca clean. Giọng ca của Ihsahn lúc này khá tốt và thay đổi khá nhiều, đôi khi làm ta gợi nhớ tới giọng ca của King Diamond (của band nhạc huyền thoại Mercyful Fate). Album này khá thành công và là tiền đề để Ihsahn tiếp tục tung ra những album kết tiếp.
    Invocation


    Album kế tiếp của Ihsahn là AngL -2008 với sự góp mặt của giọng ca Mike Akerfeldt của Opeth chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ hơn của Black Metal và Sympho Black trong âm nhạc của Ihsahn. Giọng ca của anh này cũng biến đổi và đôi khi nghe hơi giống Hardcore. Hiển nhiên vai trò của keyboards và giao hưởng cũng rất lớn trong album này. Nhưng ảnh hưởng của Progressive Metal thì hiển nhiên vẫn còn rất rõ với những đoạn solo guitar hay thay đổi tempo.

    Unhealer


    Album thứ ba của Ihsahn là After -2010 lại tiếp tục chứng kiến sự thử nghiệm mang nhiều âm hưởng jazz vào Progressive và Black Metal. Thậm chí Ihsahn còn thuê thêm cả một tay saxophone là Jorgen Munkeby của nhóm Shining vào đánh trong album này. Hiển nhiên, cùng với sự phá cách của tay Saxophone, Ihsahn tiếp tục sử dụng giọng hát kiểu Hardcore đang khá thịnh hành ( Metalcore hay Post Metal). Ảnh hưởng của Sympho là khá nhỏ trong album này , đây là album mà guitar là nhạc cụ chủ đạo.

    After


    Album thứ tư của Ihsahn là Eremita thì lại mang rất nhiều âm hưởng của Progressive Metal dù vẫn còn đâu đó những ảnh hưởng của Black Metal nhưng khá ít. Dù xuất hiện khá nhiều khách mời như Devin Townsend, Einar Soldberg (Leprous), Jeff Loomis (Nevermore) và cả tay saxophone Munkeby nhưng album này không có quá nhiều sự khác biệt so với các album trước đó.

    The Paranoid


    Album gần đây nhất của Ihsahn là Das Seelenbrechen thì lại có rất nhiều sự thay đổi trong âm nhạc. Lúc này, âm nhạc của nhóm mang nhiều tính thử nghiệm (Experimental) và Avant Garde Metal (có hơi hướng làm ta nhớ tới Manes – một band Avant Garde Black Metal mà ta sẽ còn gặp ở phần tiếp theo của chùm bài viết về Black Metal). Album này tất nhiên là đánh nhẹ hơn rất nhiều và ảnh hưởng của Black Metal gần như không còn. Tuy nhiên, đây lại là album khác lạ nhất cho tới thời điểm hiện tại của Ihsahn. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ còn tiếp tục đón nhận những tuyệt phẩm của Ihsahn trong những năm kế tiếp.

    NaCl



    Bài viết về Ihsahn cũng là bài cuối cùng về Progressive Black Metal, một thể loại chơi khá lạ và kỹ thuật trong dòng nhạc Black Metal. Nhưng thể loại chúng ta sắp đến sẽ còn lạ hơn nữa với những band nhạc hoàn toàn đặc biệt, không hề giống ai. Một nhánh nhạc, tuy chịu sự ảnh hưởng của Black Metal, nhưng lại hoàn toàn không giống những nhánh nhạc khác với một loạt những quái kiệt không chỉ của Black Metal mà còn là Metal Thế giới.
     
  20. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Arcturus

    Avant Garde Black Metal​

    Nhánh nhạc Avant Garde Black Metal có thể xuất hiện từ khá sớm (Celtic Frost) nhưng mãi đến tận những thời điểm sau này mới dần phát triển để tạo thành một nhánh nhạc riêng biệt. Trước tiên ta cần biết Avant Garde là gì. Avant Garde là một trào lưu thử nghiệm mới trong âm nhạc và xuất phát từ nhạc cổ điển (Stravinsky). Đến cuối thập kỷ 60 thì một số nghệ sỹ Rock cũng bắt đầu đưa Avant Garde vào trong âm nhạc của mình (tiêu biểu là Frank Zappa –những album đầu tiên và người bạn đồng hành của ông – Captain Beefheart). Chúng ta đều biết rằng âm nhạc có một giới hạn nhất định nếu vượt quá giới hạn này thì trở thành tiếng ồn (noise) nhưng những nghệ sỹ Avant Garde thường đẩy âm nhạc của họ tới giới hạn này. Nhạc Avant Garde rất khó nghe và không dành cho tất cả mọi người. Các bài hát của dòng nhạc này thì thường có cấu trúc bất thường (lúc cao lúc thấp rất lộn xộn – giống Progressive) và thường mang những nhạc cụ lạ vào chơi (khác Progressive).
    Trở lại với Avant Garde Black, sau khi Celtic Frost tiên phong, đến giữa thập niên 90 thì một số band bắt đầu học theo phong cách Avant Garde (Arcturus), sau đó một loạt những band Black Metal bắt đầu chuyển hướng chơi theo phong cách này (tuy cùng phong cách nhưng âm nhạc của họ hoàn toàn khác nhau vì không có bất kỳ tiêu chí cụ thể nào trong Avant Garde cả) như Manes, Sigh… Một số band thì vẫn còn nhiều ảnh hưởng của Black Metal nhưng một số band thì còn khá ít hoặc gần như không còn. Tuy nhiên, phần đông họ đều là những quái kiệt trong làng nhạc Metal thế giới. Trước tiên chúng ta hãy đến với Arcturus.

    Arcturus​


    Thành lập từ khá sớm - 1987 bởi tay trống Hellhammer của band nhạc Mayhem và tay keyboards Sverd Johnsen (The Covenant) nhưng nhóm nhanh chóng được biết tới như một siêu nhóm (supergroup) của Black Metal với các thành viên khác như vocalist Garm (Ulver), tay bass Skoll (Ulver). Đến năm 96 thì nhóm tung ra album đầu tay là Aspera Hiems Symfonia với chất âm đậm chất Sympho Black (nhóm lúc này chưa chơi Avant Garde). Nhưng đến album thứ 2 là La Masquerade Infernale thì âm nhạc của nhóm thay đổi hoàn toàn. Avant Garde Metal với những thử nghiệm hết sức mới mẻ, các bài hát thường bị thay đổi tempo theo một xu hướng hoàn toàn không thể tưởng tượng trước, sử dụng nhiều nhạc cụ lạ như sáo, violin, viola, cello solo với rất nhiều ảnh hưởng của giao hưởng, cổ điển, Metal nữa. Trong album này, Garm chủ yếu sử dụng clean vocal nhưng vẫn có những lúc sử dụng giọng rít. Hiển nhiên, album này gây shock cho giới hâm mộ Black Metal nói chung. Nhưng khác với những album thử nghiệm khác, album này gần như ngay lập tức được coi là album kinh điển của cả Black Metal và Avant Garde Metal.
    Nhưng phải 5 năm sau, tức là năm 2002 thì nhóm mới tung được ra album tiếp theo là The Sham Mirrors. Khác với album trước chịu ảnh hưởng rất lớn của nhạc cổ điển, album này của nhóm lại chịu ảnh hưởng lớn hơn của Sympho Black Metal nhưng đồng thời tích hợp thêm rất nhiều âm thanh hiện đại như electronica, hip hop, space, ambient và tất nhiên là Avant Garde vẫn chiếm phần chủ đạo nữa. Một lần nữa, Arcturus gây được sự chú ý của toàn bộ thế giới Metal tại thời điểm bấy giờ. Album này thậm chí còn thành công hơn cả album trước và được rất nhiều fan hâm mộ Metal yêu mến.
    Album cuối cùng của nhóm là Sideshow Symphonies -2005 với sự thay đổi chính là giọng hát chính Garm rời nhóm để thay bằng giọng ca clean kiểu Opera của ICS Vortex. Âm nhạc của album này không quá khác so với The Sham Mirrors nhưng dựa nhiều hơn vào keyboards chứ không phải là guitar như những album đỉnh cao trước đó. Tuy không được đánh giá cao bằng 2 albums trước đó nhưng đây vẫn là một album hay. Nhưng ngay sau đó, band tan rã vào năm 2007 làm tan nát trái tim rất nhiều fan hâm mộ. Dù chỉ có 3 albums Avant Garde Black nhưng Arcturus có lẽ là cái tên đáng nhớ nhất trong cả nhánh nhạc này.

    Master of Disguise


    Kinetic


    Nightmare Heaven


    Shipwrecked Frontier Pioneer
     
  21. hatt

    hatt Approved Member

    Joined:
    26/5/10
    Messages:
    6
    Likes Received:
    0
    Lâu quá ko thấy bác No1know viết thêm, em lại lót dép hóng vậy :)

    Theo thiển nghĩ của em thì Deep Purple Led Zeppelin hay The Who chơi hard rock nhiều hơn là heavy metal
     
  22. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Theo em thì Led và Deep mang nhiều âm hưởng Hard Rock còn The Who thì là classic rock. The Who chơi nhẹ hơn so với Led và Deep.
     
  23. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Ulver

    Ulver​


    Ulver là band nhạc tính của vocalist Garm thành lập từ năm 1993 tại Na Uy. Khởi đầu là một band nhạc Black Metal và tung ra 3 album chơi theo phong cách Black là Bergtatt -95, Kveldssanger -96 Và Nattens Madrigal -97. Trong đó Kveldssanger là một album Black Metal sử dụng toàn bộ acoustic guitar. Garm, như chúng ta đã biết, tham gia cả Arcturus và Borknagar. Nhưng đến năm 98 trong album Themes From William Blake’s The Marriage Of Heaven And Hell thì âm nhạc của Ulver thay đổi hoàn toàn từ Black Metal sang một thứ âm nhạc hoàn toàn mới. Không những chất Black Metal gần như không còn, cả chất Metal cũng còn khá ít. Âm nhạc lúc này là sự kết hợp giữa kiểu Avant Garde Metal với ambient, electronica, trip hop và đặc biệt là phong cách phát triển bài hát kiểu Post Rock. Ở đây ta cần nói qua một chút về thế nào là Post Rock, Post Rock là một trào lưu âm nhạc xuất phát từ những năm giữa thập niên 90, bởi các band như Don Caballero hay Tortoise. Các nghệ sỹ Post Rock thường sử dụng những dụng cụ của nhạc Rock như : guitar, bass, trống để tạo ra một thứ âm thanh không phải là nhạc Rock (thường rất ít sử dụng những đoạn riff và làm méo tiếng – guitar điện chơi gần giống guitar gỗ). Đồng thời các nghệ sỹ Post Rock thường sáng tác các bài hát không lời, sử dụng nhạc cụ và phát triển bài hát một cách chầm chậm, sử dụng nhiều guitar tạo nên một cấu trúc đặc biệt và âm nhạc của họ thường dầy gồm nhiều lớp guitar chồng lên nhau.
    Kể từ năm 98 trở về sau, Ulver không bao giờ quay trở lại với Black Metal nữa. Càng về sau họ càng chịu ảnh hưởng nhiều của Post Rock, electronica, trip hop, giao hưởng … thậm chí là cả chất Metal cũng không còn nữa. Tuy nhiên, rất nhiều album của họ vẫn được những fan yêu nhạc Rock, Metal săn lùng và được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp của nhóm như album Shadows Of The Sun -2007. Môt band nhạc không dành cho tất cả mọi người.

    Bergtatt - Ind i Fjeldkamrene


    The Argument

    It Is Not Sound

    Eos
     
  24. OldManChild

    OldManChild Approved Member

    Joined:
    22/2/10
    Messages:
    26
    Likes Received:
    1
    Đúng như bác no1knows nhận định Ulver là ban nhạc không dành cho tất cả mọi người. Em có xem qua DVD live The Norwegian National Opera 2011 của nhóm này. Nhạc của họ gần như nhạc giao hưởng kết hợp nhạc điện tử (nghe gần như kiểu nhạc film kinh dị, rất ám ảnh). Trong liveshow họ sử dụng rất nhiều keyboard+hỗ trợ của bàn mix, máy tính để tạo ra các âm thanh quái quái. Thật sự nhac của họ rất khó cảm nhận ví dụ: trong live dùng hình tượng người đàn ông bị treo cổ lưỡi lè ra, máu rỉ ra từ mép hay hình ành 1 người đàn ông trần truồng trên sân khấu. Mình xem mà không hiểu được họ đang ám chỉ cái gì. Bác nhận định Ulver ban nhạc không dành cho tất cả mọi người là rất chuẩn.
     
  25. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Vâng, em nghĩ Ulver là sự pha trộn giữa Post Rock với Industrial, ambient, giao hưởng và tất nhiên là Avant Garde nữa. Nhạc của họ lạ và rất đáng nghe. Band nhạc tiếp theo mà em sẽ giới thiệu cũng có khá nhiều điểm tương đồng với Ulver. Nếu ai nghe được Ulver thì không nên bỏ qua band này - đó chính là Manes, một band nhạc Avant Garde Black khác đến từ Na Uy.
     

Share This Page

Loading...