Shining (Norway) Shining (Norway) Trong những năm gần đây, có 2 band nhạc cùng có tên là Shining đều được nhiều người hâm mộ Metal thế giới yêu thích: một band nhạc đến từ Thụy Điển và một band đến từ Na Uy. Nếu như Shining của Thụy Điển là một band nhạc theo phong cách Progressive Black Metal thì Shining của Na Uy là một band nhạc theo phong cách Avant Garde Metal và đó là lý do chúng ta sẽ đi sâu vào band nhạc đến từ Na Uy. Band nhạc thành lập năm 1999 bởi giọng ca chính kiêm saxophone (và nhiều nhạc cụ khác nữa) Jorgen Munkeby. Vào thời điểm mới thành lập, Shining chơi theo phong cách Acoustic Jazz chứ không liên quan đến Metal. Trong 2 album đầu tay là Where The Ragged People Go -2001 và Sweet Shanghai Devil -2003, nhóm chơi nhạc theo phong cách khá giống với một band nhạc Free Jazz khác là Jagga Jazzist – một band nhạc Jazz đầy tài năng khác của Na Uy mà Munkeby cũng là một thành viên trụ cột. Tuy nhiên, đến năm 2005, âm nhạc của Shining đột ngột thay đổi hoàn toàn trong album thứ 3 là In The Kingdom Of Kitsch You Will Be A Monster. Vẫn là các thành viên như cũ nhưng lúc này nhóm tích hợp rất nhiều âm nhạc khác nhau và tạo ra phong cách nghiêng dần về Avant Garde/Progressive Rock. Rất nhiều những loại nhạc cụ khác nhau như Accordion, Harmonica, Clavinet, Celesta… được sử dụng trong album này. Album này được đánh giá rất cao tại cả Na Uy và trên trường Quốc tế và là điểm tựa quan trọng để Shining tiếp tục chuyển hướng âm nhạc của mình trong những album tiếp theo. Phải đến album thứ 4 là Grindstone -2007 thì tính Metal bắt đầu xuất hiện trong âm nhạc của Shining (album trước chỉ mang tính Rock chứ chưa mang tính Metal). Nói như vậy ta cũng hiểu là Grindstone chơi mạnh mẽ hơn so với những album trước đó dù về mặt âm nhạc nó khá giống In The Kingdom Of Kitsch.., Album này là sự tổng hợp của những bài hát khá mạnh với một số bài khá nhẹ. Lúc này, tính Jazz trong âm nhạc của Shining còn khá ít, thay vào đó là Avant Garde, Hard Rock/Metal và nhạc cổ điển. Album này, tuy không mang tính đột phá như album trước đó, vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Tuy nhiên, sự biến đổi mạnh mẽ trong âm nhạc của Shining vẫn tiếp tục hết sức mạnh mẽ trong album thứ 5 là Blackjazz vào năm 2010. Lúc này, band nhạc chuyển hoàn toàn sang phong cách Extreme Avant Garde Metal với việc chơi nhạc rất mạnh và sử dụng giọng hát gầm gừ kiểu Death. Trước đó, Shining đã đi lưu diễn và kết hợp sản xuất âm nhạc với nhóm Progressive Black Metal huyền thoại Enslaved và những ảnh hưởng của Enslaved trở nên rõ nét trong album này. So với những album trước, các bài hát trong album này có phần đơn giản hơn về mặt cấu trúc và kỹ năng chơi nhạc. Tuy gây một cú shock khá lớn trên thị trường âm nhạc thế giới, album vẫn được đánh giá rất cao từ cả những người hâm mộ Jazz, Metal và cả những trang web chuyên về âm nhạc nói chung trên toàn thế giới. Album cuối cùng Shining là One One One -2013 tiếp tục xu hướng Extreme hóa của album trước đó. Lần này, là sự kết hợp của Black Metal, Avant Garde, Progressive, cổ điển và Jazz. Album tiếp tục được giới chuyên môn đánh giá rất cao và biến Shining trở thành một trong những tên tuổi được yêu mến nhất của Avant Garde Metal trong những năm gần đây. In the Kingdom of Kitch You Will be a Monster Psalm Fisheye Blackjazz Rebels
Chỉ còn 1 band nhạc duy nhất trong dòng Avant Garde nữa là chúng ta sẽ kết thúc phần viết về dòng nhạc này để chuyển sang một dòng nhạc mới. Dòng nhạc này có phần dễ nghe hơn - đó là Folk Metal.
Akphaezya Akphaezya Akphaezya là tên tuổi cuối cùng của Avant Garde Metal được giới thiệu trong phần viết về dòng nhạc này. Đây là một band nhạc đến từ nước Pháp, nhóm thành lập từ năm 2002. Cũng như nhiều band nhạc Avant Garde khác, âm nhạc của Akphaezya rất phức tạp và là sự tổng hợp của rất nhiều những dòng nhạc trái ngược nhau. Các thành viên của band nhạc từng nêu tên những band nhạc nổi tiếng như Death, Opeth, Atrox, Mr Bungle, Carcass, Korn, Anathema, Tomahawk, Tool, Pearl Jam, Arch Enemy… là những band nhạc có ảnh hưởng lớn nhất tới phong cách âm nhạc của họ. Xem qua danh sách ở trên thì ta thấy ít nhất có những phong cách là Avant Garde, Gothic, Progressive, Death, Nu Metal, Alternative, Hard Rock, Grunge và Melodic Death trong âm nhạc của nhóm. Ngoài ra, còn có thêm những ảnh hưởng của Jazz, nhạc phương Đông và một số dòng nhạc khác nữa. Tuy vậy, âm nhạc của nhóm nghe giống như âm nhạc của các band nhạc của hãng đĩa The End hơn là những band nhạc kể trên. Năm 2008, nhóm mới tung ra được album đầu tay là Anthology II: Links from the Dead Trinity . Album này khá hay và mang nhiều âm hưởng của Jazz hơn so với những dòng nhạc khác. Với những fan hâm mộ của Jazz – Metal thì đây là album có chất lượng rất tốt. Năm 2011, nhóm tung ra album thứ 2 là Anthology IV - The Tragedy Of Nerak. Lúc này thì tên tuổi của nhóm cũng đã được biết đến rộng rãi hơn khá nhiều nên album này có phần dễ tìm hơn. Album cũng chuyển dần sang phong cách Avant Garde Metal với nhiều ảnh hưởng từ Symphonic Metal. Tất nhiên, những ảnh hưởng của Jazz vẫn còn, nhưng không nhiều như album đầu tay. Album này cũng được đánh giá rất cao, thậm chí là cao hơn cả album trước đó. Với 2 albums xuất sắc, tên tuổi của Akphaezya dần được biết đến trong thế giới của những người yêu nhạc Avant Garde Metal và Progressive trên toàn cầu. Đây cũng là một nhóm nhạc đầy tài năng và hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc này. Reflections 7GgkrOp9Xwo NEMESIS Bài viết về Akphaezya cũng đóng lại phần viết về Avant Garde Metal, một dòng nhạc có lẽ là khó nghe nhất trong lịch sử âm nhạc của loài người.
Folk Metal Folk Metal Sau một dòng nhạc rất khó nghe là Avant Garde Metal, chúng ta đến với một dòng nhạc dễ nghe hơn khá nhiều và đó là Folk Metal. Folk Metal có lẽ là một trong những dòng nhạc nhỏ nhất trong lịch sử của Heavy Metal. Dòng nhạc này khởi đầu tại châu Âu vào đầu thập niên 90s và phát triển khá mạnh tại châu lục này. Đúng như tên gọi của nó, Folk Metal là sự kết hợp của một số dòng nhạc Metal với dân ca (Folk) của một số nước. Trong Folk Metal, cũng có khá nhiều nhạc cụ dân gian thường được sử dụng như: banjos, mandolins, sáo… Dòng nhạc này có thể có khởi đầu sớm hơn -vào năm 1990 khi band nhạc huyền thoại Bathory chuyển hướng sang chơi Viking Metal. Tuy nhiên, Bathory không thực sự là một band nhạc Folk vì nhóm chỉ chơi theo phong cách Folk trong 2 albums rồi lại chuyển hướng khác nên chúng ta sẽ lấy mốc ra đời của Folk là khi band nhạc huyền thoại Skyclad tung ra album đầu tay – the Wayward Sons Of Mother Earth vào năm 1991. Vai trò chủ đạo trong Folk Metal dĩ nhiên là Folk (nhạc dân ca) và Metal. Tuy nhiên, bản chất của Folk cũng rất phức tạp vì mỗi nước lại có một phong cách dân ca khác nhau. Về phần Metal cũng như vậy, nó cũng phức tạp không kém phần về Folk, do đó nó tạo ra những phong cách Folk rất khác biệt như: Heavy Metal cổ kết hợp Folk, Thrash kết hợp với Folk, Folk kết hợp với Black, Progressive kết hợp với Folk…. Chính vì những lý do này, một số band nhạc có thể được gọi theo những phong cách khác nhau như Celtic Metal, Medieval, Oriental, Viking Metal, Pagan Metal, Middle East Metal… nhưng nó đều nằm trong Folk Metal. Sau khi xuất hiện ở Thụy Điển và Anh, dòng nhạc này tiếp tục phát triển mạnh mẽ và được sự ủng hộ của khá nhiều fan hâm mộ Metal trên thế giới (mặc dù vậy, dòng nhạc này vẫn chỉ mang tính Underground và hầu như không có band nhạc nào vươn tới hàng mainstream). Dòng nhạc này trở nên rất phổ biến vào những năm đầu thập niên 2000s với rất nhiều band nhạc hay. Hiện tại, độ lan tỏa của Folk Metal đã rộng khắp trên toàn thế giới nhưng phát triển mạnh mẽ nhất vẫn là tại châu Âu. Chúng ta sẽ lần lượt tới với những đại diện của dòng nhạc này trong những bài viết tiếp theo.
Skyclad Skyclad Skyclad là band nhạc tiên phong của Folk Metal và là một trong những band nhạc biểu tượng của dòng nhạc này. Nhóm thành lập vào năm 1990 sau khi giọng ca chính Walkyier rời khỏi nhóm nhạc Thrash Metal huyền thoại của Anh Quốc là Sabbat. Trong phần viết về Thrash Metal chúng ta đã biết Sabbat là band nhạc đầy tài năng của Thrash với những album kinh điển như History Of A Time To Come hay Dreamweaver. Tuy nhiên những vấn đề về đường hướng phát triển và tài chính đã khiến band nhạc này tan rã vào năm 1990 và giọng ca chính của band nhạc đứng ra thành lập Skyclad với tay guitar Steve Ramsey của nhóm Satan và Pariah. Ngay tại những thời điểm mới thành lập, 2 thành viên sáng lập của nhóm đều mong muốn chơi theo phong cách Pagan kết hợp với Thrash Metal, và do đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Folk Metal khởi đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều của Thrash Metal. Sau khi có hợp đồng với hãng đĩa nổi tiếng của châu Âu Noise, năm 1991, Skyclad tung ra album đầu tay là Wayward Sons Of Mother Earth. Album này luôn được coi là album Folk Metal đầu tiên trong lịch sử, tuy nhiên, âm nhạc trong album này mang nhiều tính Thrash hơn là Folk. Điều này thực chất không quá khó hiểu vì cả Sabbat và Pariah đều là những band nhạc Thrash hoặc có xu hướng chơi Thrash Metal. Vào thời điểm tung ra album đầu tay, âm nhạc của Skyclad là duy nhất và mang tính đột phá rất cao. Album cũng có chất lượng rất tốt và nhận được khá nhiều lời khen ngợi. The Sky Beneath My Feet Sau album đầu tay khá thành công, Skyclad liên tục đi lưu diễn với Overkill và sau đó – để chuyển hẳn sang Folk Metal, nhóm kết nạp thêm một tay violin nữ là Fritha Jenkins vào nhóm. Năm 1992, nhóm tung ra album thứ 2 là A Burnt Offering For The Bone Idol, lúc này âm nhạc của nhóm đã mang nhiều tính Folk hơn là Thrash Metal. Album tiếp tục có chất lượng khá tốt và được nhiều fan hâm mộ khen ngợi. Spinning Jenny Tuy nhiên, sau 2 albums chất lượng khá tốt, sức sáng tạo của Skyclad có phần giảm sút trong album thứ 3 là Jonah’s Ark vào năm 1993. Đây là album ngắn nhất về mặt thời gian và có lẽ cũng là album có chất lượng kém nhất trong lịch sử của nhóm. Trong album này, việc sử dụng keyboards để tăng thêm tính giai điệu và giảm những cú riff mạnh mẽ của Thrash Metal tiếp tục làm tăng tính Folk và giảm tính Thrash trong âm nhạc của nhóm. Tuy vậy, hiệu quả mang lại của việc này không cao. Tuy nhiên, đây chỉ là bước lùi tạm thời trong sự nghiệp của nhóm vì album tiếp sau album này là một siêu phẩm, một trong những album kinh điển không chỉ của Folk Metal mà còn của thế giới Heavy Metal nói chung. It Wasn't Meant To End This Way Sau album khá thất vọng Jonah’s Ark, Skyclad quay trở lại đầy mạnh mẽ với album kinh điển Prince Of The Poverty Line. Âm nhạc trong album này là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Thrash Metal với những cú riff mạnh mẽ và phong cách Pagan/Folk bằng việc sử dụng Violin một cách thuần thục. Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất trong album này chính là giọng ca tuyệt vời của Walkyier: mạnh mẽ, giận dữ nhưng vẫn mang đầy tính giai điệu với phong cách sáng tác lyric kiểu thơ và chơi chữ hết sức thông minh thường thấy ở nhóm nhạc Sabbat. Album được giới chuyên môn đánh giá rất cao và trở thành một album kinh điển không chỉ của Folk Metal mà còn của Metal thế giới trong giai đoạn những năm giữa thập kỷ 90s. Cardboard City Emerald (còn tiếp)
Skyclad Skyclad (tiếp theo) Sau album đầy chất lượng Prince Of Poverty Line, ngay năm sau đó Skyclad tung ra một album rất hay nữa là The Silent Whales Of Lunar Sea – 1995. Mặc dù album này có chất lượng thu âm kém xa những album trước, nó vẫn là một album khá tốt với rất nhiều những bài hát hay. Tuy nhiên, ngoài chất lượng thu âm tồi, trong album còn có một số bài hát chất lương không cao khiến cho nhiều fan hâm mộ có nhận định trái chiều về album này. Tuy vậy, về cơ bản đây vẫn là một album kinh điển của Folk Metal, nghiêng nhiều về tính Metal, lúc này nhóm cũng trưởng thành hơn với việc sử dụng nhiều giai điệu Folk Metal và sử dụng ít các nhạc cụ Fok hơn (chỉ dùng violin là chính). A Stranger in the Garden Những năm giữa thập niên 90s là những năm Skyclad hoạt động mạnh mẽ nhất. Sau một chùm 5 album có chất lượng khá tốt, âm nhạc của nhóm bắt đầu thay đổi ở album thứ 6 của nhóm là Irrational Anthems vào năm 1996. Trong album này, âm nhạc của nhóm trở nên dễ nghe hơn, nghiêng nhiều về phía giai điệu và thử nghiệm. Khác với những album trước, trong album này ảnh hưởng của Thrash Metal còn rất ít. Âm nhạc của họ là phong cách Folk và kiểu Melodic Metal bắt đầu trở nên phổ biến trong nửa cuối thập niên 90s. Sự thay đổi này khiến nhiều fan hâm moj không thực sự hài lòng, tuy nhiên, mặt khác nó thể hiện sự sáng tạo của band nhạc không muốn đi vào lối mòn cũ. Album dễ nghe và vẫn được đánh giá khá cao. Penny Dreadful Cũng trong năm 1996, chỉ 10 tháng sau khi tung ra album Irrational Anthems, Skyclad tung ra album thứ 7 là Qui Avant Garde A Chance. Do ra cùng trong một năm, không quá lạ khi album này khá giống với album trước đó: các bài hát nghiêng nhiều về phía giai điệu và phong cách ballad. Tuy nhiên các bài hát trong album này có tiết tấu chậm rãi và buồn bã hơn. Album này có 12 bài hát thì chỉ có 8 bài là sáng tác mới, 2 bài cover là bản One Hit Wonder – Come On Eileen của nhóm nhạc disco Dexys Midnight Runners và Master Race của nhóm New Model Army và 2 bài mixed lại của album trước đó là History Lessens và Penny Dreadful. Nếu loại trừ 4 bài hát kể trên ra, các bài hát còn lại của album có chất lượng từ tốt đến rất tốt. Nhiều bài hát thậm chí còn xứng đáng có vị trí Hit Song trên bảng xếp hạng vì rất dễ nghe và có giai điệu hay. Constance Eternal Trong năm 1997, tức là chỉ 1 năm sau khi tung ra 2 albums, Skyclad tiếp tục tung ra album thứ 8 trong lịch sử của nhóm là The Answer Machine (nên nhớ nhóm mới thành lập được 6 năm mà đã tung ra 8 albums liên tiếp). Lúc này âm nhạc của nhóm chỉ còn rất nhẹ nhàng chứ không còn một chút gì là Metal nữa. Có thể gọi Skyclad là một band nhạc Folk Rock. Dĩ nhiên, điểm mạnh của Folk Rock là những bài hát mang đậm nét dân ca, có giai điệu dễ nghe, thậm chí dễ thuộc. Sự thay đổi này dĩ nhiên không làm hài lòng những fan hâm mộ Metal thế giới. Tuy nhiên, đối với những fan hâm mộ của dòng nhạc Folk và phong cách riêng biệt của Skyclad, đây vẫn là album có chất lượng rất tốt. Với tài năng vượt trội, sau 8 albums, có thể nói Skyclad đã tạo dựng một phong cách âm nhạc riêng biệt và là niềm cảm hứng cho rất nhiều band nhạc Folk Metal sau này. Tuy nhiên, sự ổn định này không còn kéo dài được quá lâu và đó là lý do chính khiến band nhạc dần đi xuống sau này. Nhưng đó là câu chuyện ở bài viết tiếp theo về nguyên nhân và sự đi xuống của một band nhạc huyền thoại. A Clown Of Thorns/Building a Ruin (còn tiếp)
Skyclad Skyclad (tiếp theo) Sau một album rất nhẹ và gây nhiều tranh cãi là The Answer Machine là một quãng thời gian nghỉ ngắn trong sự nghiệp của Skyclad. Trong năm 1998, nhóm không tung ra 1 album nào. Nên nhớ rằng với sức sáng tạo rất lớn của mình, Skyclad liên tục tung ra mỗi năm 1 hoặc 2 albums mà không hề gián đoạn suốt từ năm 1991 tới năm 1997. Phải đến năm 1999, nhóm mới tung ra album thứ 9 là Vintage Whine. Khác với những album trước, album này gần như đạt tới sự hoàn hảo trong việc cân bằng giữa yếu tố Folk và Metal. Ta đã biết một số album trước của Skyclad mang nhiều tính Metal như: The Wayward Sons, Prince Of The Poverty Line hay The Silent Whales, một số album lại mang nhiều tính Folk như Irrational Anthems, Oui Avant Garde A Chance hay The Answer Machine. Album Vintage Whine có thể coi là nằm giữa 2 nhóm album kể trên. Sự trở lại với phong cách mạnh mẽ hơn giúp cho album này tiếp tục được đánh giá rất cao và được khá nhiều fan hâm mộ yêu mến. Vintage Whine Tuy trở lại với phong độ khá cao nhưng tiếc rằng đây lại là những tin vui cuối cùng của những người hâm mộ Skyclad. Ngay sau album Vintage Whine, nội bộ của band nhạc đã xuất hiện mâu thuẫn giữa giọng ca chính – cũng là linh hồn của band nhạc Walkyier – với những thành viên còn lại. Tuy những mâu thuẫn này chưa đến mức đỉnh điểm vì vào năm 2000 thì nhóm tiếp tục tung ra album thứ 10 trong sự nghiệp là Folkemon nhưng album này chịu ảnh hưởng rất lớn của những mâu thuẫn này. Giọng hát của Walkyier lúc này trở nên mất cảm xúc và kém trí tuệ hơn nhiều so với những album trước đó. Trong những album của Skyclad, giọng ca chính của anh này luôn là một trong những điểm mạnh nhất trong âm nhạc của Skyclad. Do đó, khi Walkyier mất cảm hứng, chất lượng album hiển nhiên sẽ không cao. The Disenchanted Forest Năm 2001, cuối cùng thì Walkyier cũng rời khỏi band nhạc. Anh này tuyên bố rằng do nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do tài chính. Tuy là một band nhạc rất tài năng và là huyền thoại của Folk Metal, band nhạc luôn gặp vấn đề về tài chính và không có tiền. Việc các thành viên còn lại không muốn tham gia chuyến lưu diễn tại Nam Mỹ, nơi band nhạc có rất nhiều fan và hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích không nhỏ, vì lý do an ninh là giọt nước cuối cùng làm tràn ly nước. Tuy nhiên, các thành viên còn lại thì lại cho rằng chính tính cách kỳ quặc và bi quan của Walkyier là lý do chính khiến band nhạc mất ổn định và khiến anh này mâu thuẫn với những thành viên còn lại. Walkyier ra thành lập một band nhạ khác là The Clan Destined. Sau rất nhiều tranh cãi giữa Walkyier về bản quyền tên gọi Skyclad và những đóng góp của Walkyier trong việc sáng tác các bài hát, cuối cùng thì band nhạc cũng đạt được sự ổn định vào năm 2004 với việc thuê thêm giọng hát chính Ridley và tung ra album thứ 11 trong sự nghiệp là A Semblance Of Normality. Dù âm nhạc trong album này đã mạnh hơn các album trước khá nhiều (mang nhiều tính Metal hơn) thì sự mất mát của Skyclad là rất lớn và họ không thể trở lại đỉnh cao được nữa. Dù album này chất lượng không phải quá tệ, nó vẫn không thể vươn tới đỉnh cao như những album có Walkyier nữa dù band nhạc thuê cả dàn giao hưởng để chơi bè trong album. A Survival Campaing Album cuối cùng của Skyclad là In The … All Together được tung ra vào năm 2009. Cũng như album trước, tính đột phá là điều còn thiếu trong album này. Vai trò của violin trở lại hết sức mạnh mẽ. Band nhạc cũng sử dụng nhiều thử nghiệm trong âm nhạc của họ như sử dụng nhịp mới và dùng phong cách thu âm trực tiếp trong phòng thu. Album này cũng có chất lượng khá tốt. The Well Travelled Man Skyclad là một band nhạc huyền thoại của Heavy Metal thế giới với rất nhiều sáng tạo trong âm nhạc. Chính họ là niềm cảm hứng rất lớn lao để dòng nhạc Folk Metal tiếp tục phát triển rất mạnh mẽ sau này.
Orphaned Land Orphaned Land Orphaned Land có lẽ là một trong những band nhạc nổi tiếng nhất của Israel và hơn thế là một band nhạc vô cùng đặc biệt. Hẳn chúng ta cũng biết đến vị thế địa chính trị của Israel – quốc gia của người Do Thái nằm trong vùng Trung Đông. Giữa Israel và các nước Ả rập lân cận có thể nói rằng có một mối thù không đội trời chung. Mối quan hệ căng thẳng giữa Israel với các quốc gia Ả rập biến vùng Trung Đông trở thành một thùng thuốc súng có thể phát nổ bất kỳ lúc nào. Trong hàng thập kỷ qua, rất nhiều những nỗ lực của thế giới để có hòa bình tại khu vực này đều không thành công và sự hận thù càng trở nên sâu sắc. Tuy nhiên, điều mà các chính trị gia và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới không thể thực hiện được, lại được một band nhạc Metal hiện thực hóa. Và band nhạc đó không phải ai khác chính là Orphaned Land. Band nhạc này chơi một thứ âm nhạc rất đặc biệt và là sự kết hợp của Progressive, Doom, Death với Folk Trung Đông (gồm cả nhạc Ả Rập và Do Thái) để tạo ra thứ âm nhạc duy nhất của riêng bản thân họ. Orphaned Land có lẽ cũng là band nhạc Israel duy nhất có thể chinh phục khán giả Hồi Giáo và khối Ả Rập khi có một lượng fan hâm mộ rất lớn tại những quốc gia này. Sau khi thành lập vào năm 1991, Orphaned Land cho ra 2 albums đầu tay là Sahara -94 và El Norra Alila -96. Nếu như Sahara là album mang phong cách demo thì El Norra là một album thực sự. Cả 2 albums này đều mang tính chủ đạo là Doom/Death kết hợp với Progressive – với tiết tấu khá chậm. Kể từ album thứ 2, âm nhạc của nhóm đã kết hợp rất nhiều ảnh hưởng của Folk – dân ca Trung Đông. Tuy 2 albums đầu tay có chất lượng khá tốt, âm nhạc của nhóm vẫn chưa được biết đến rộng rãi trên thế giới. Phải đến album thứ 3 là Mabool: The Story Of The Three Sons Of Seven -2004 thì nhóm mới trở nên nổi tiếng. Mabool là một album được làm hết sức cẩn thận – phải mất 5 năm để chỉnh sửa trước khi tung ra. Từ phong cách Doom Death, lúc này nhóm gần như chuyển hẳn sang Progressive Folk Metal. Đây là một album có chất lượng rất tốt và là một album concept kể về sự hình thành và phát triển của các tôn giáo. Câu chuyện kể về 3 người con của Chúa Trời: gồm Do Thái Giáo, Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo – cả 3 đều là thiên thần. Cả 3 thiên thần này đều có những điểm mạnh khác nhau như phép thuật, sức mạnh và sự thông tuệ. Nhưng Chúa Trời cấm họ kết hợp với nhau bởi vì nếu kết hợp được họ sẽ trở nên rất khó kiểm soát. Tuy nhiên, do tò mò, 3 người quyết định kết hợp lại và ngay sau đó, Chúa Trời nổi giận và cả 3 bị tách ra và đẩy xuống mặt đất và bị bắt phải tiêu diệt lẫn nhau. Cả 3 vị thiên thần sau đó đều trở thành những người truyền giáo với mong muốn làm cho loài người chấm dứt những tội ác mà họ gây ra. Tuy nhiên, cả 3 đều thất bại vì không thể thuyết phục nổi chính những đệ tử theo Tôn giáo do chính mình gây ra. Đây là một câu chuyện hay và có nhiều ý nghĩa, chất lượng âm nhạc trong album rất tốt và trở thành một trong những album xuất sắc nhất của Folk Metal trong lịch sử. Sau album thứ 3 Mabool rất thành công, phải đợi 6 năm sau Orphaned Land mới có thể tung ra album tiếp theo là The Never Ending Way of ORWarriOR vào năm 2010. Đây tiếp tục là một album có chất lượng rất tốt với chất liệu Folk làm chủ đạo và một lần nữa là một album dạng concept với nội dung chính là cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng đêm. Album này được Steven Wilson, nhạc sỹ nổi danh của band nhạc Porcupine Tree, mix và sản xuất. Vì Wilson là một tên tuổi rất nổi tiếng nên album nhanh chóng được chào đón rộng rãi trên phạm vi toàn thế giới. Album cuối cùng của Orphaned Land tính tới thời điểm hiện tại là All Is One được tung ra vào năm 2013. Đây tiếp tục là một album có chất lượng tốt và nhận được nhiều lời khen ngợi. Âm nhạc trong album này gần như đã chuyển hoàn toàn sang Folk Metal với một chút ít Progressive. Tuy là một band nhạc gạo cội, Orphaned Land không có nhiều album. Bù lại, các album của họ đều có chất lượng rất tốt. Orphaned Land cũng chứng tỏ sức mạnh to lớn của âm nhạc có thể vượt qua được những hận thù trong cuộc sống thực. Đây chắc chắn là một band nhạc không thể thiếu trong những bộ sưu tập về Heavy Metal. The Beloved's Cry Of Temptation Born Ocean Land Sapari All Is One
Mago De Oz Mago De Oz Mago de Oz là chắc chắn là band nhạc Folk Metal nổi tiếng nhất của đất nước Tây Ban Nha. Ngoài ra đây cũng là một trong những band nhạcMetal được nhiều fan hâm mộ nhất của đất nước này. Nhóm thành lập tại Madrid vào năm 1988 bởi tay trống Txus Di Fellatio, đây cũng chính là người có ảnh hưởng lớn nhất tới âm nhạc của Mago. Tuy xuất phát từ Tây Ban Nha, âm nhạc Folk của Mago de Oz lại mang rất ít âm hưởng của xứ sở bò tót mà lại mang âm hưởng của nhạc Celtic (với việc sử dụng violin và sáo – flute). Ngoài ra, âm nhạc của nhóm còn chịu ảnh hưởng chút ít của Progressive, Mediaval, Folk tạo cho họ một thứ âm nhạc khá đặc biệt. Để cho dễ hiểu hơn, ta có thể coi âm nhạc của Mago là sự kết hợp của Skyclad, Kansas – band nhạc Progressive Rock gạo cội của Mỹ, Iron Maiden và Blackmore’s Night – một band nhạc theo phong cách Folk. Vào thời điểm khởi đầu, Mago chơi theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng chủ yếu dựa trên Folk Metal và Celtic. Sau khi tung ra một số album demos, Mago tham dự một Festival về nhạc Rock khá nổi tiếng tại Tây Ban Nha là Concurso Villa de Madrid và vào tới tận chung kết. Thành công này khiến nhóm có động lực lớn để tung ra album đầu tay có tên là Mago De Oz. Tuy nhiên, album này lại không được thành công như mong đợi nên khiến band nhạc gặp nhiều khó khăn khi nhiều thành viên rời khỏi nhóm. Tuy nhiên, Fellatio và các những người còn lại không nản chí, họ tiếp tục ổn định đội hình và viết một album rất tham vọng theo phong cách Rock Opera là Jesus de Chamberi. Đây là một album concept viết về Chúa Jesus ở thời hiện đại với mục tiêu chỉ trích Giáo Hội Thiên Chúa. Album này có chất lượng khá tốt và biến band nhạc trở nên rất nổi tiếng tại Tây Ban Nha. Sau thành công với Jesus de Chamberi, Mago tiếp tục thành công lớn với một album dạng EP (thu âm lại những bài hát của album đầu tay là La Bruja. Album này thậm chí còn thành công hơn cả Jesus de Chamberi và đưa tên tuổi của nhóm nhạc bay cao. Năm 1998, nhóm tung ra album kinh điển La Leyenda De La Mancha. Đây tiếp tục là một album dạng concept với nội dung chính kể về tác phẩm lừng danh Don Quixote của đại văn hào Cervantes. Album này cũng hết sức thành công và được coi là một trong những album kinh điển của Folk Metal. Sự nghiệp của Mago De Oz lúc này trở nên hết sức thuận lợi. Năm 2000, nhóm tung ra một album kép mang tên Finisterra. Với việc thuê thêm một tay keyboards kiêm accordion, album mang đậm chất Folk (đây có lẽ cũng là album mang nặng tính Folk nhất trong lịch sử của nhóm). Cũng như những album trước, album này được chào đón nhiệt liệt. Để tiếp tục sự nghiệp, Mago làm một dự án tham vọng hơn nữa. Dự án này gồm 3 album mang tên Gaia và khởi đầu bằng Gaia vào năm 2003, Gaia II: La Voz Dormida -2005 và Gaia II: Atlantia -2010. Đây cũng là một dạng concept album với nội dung chính về việc người Tây Ban Nha chinh phục châu Mỹ và sự lạm dụng thiên nhiên của loài người. Cả 3 albums này, tuy gây nhiều tranh cãi, những vẫn là những album có chất lượng tốt. Xen giữa khoảng thời gian 7 năm, nhóm còn tung ra một số album theo phong cách ghi âm lại như Belfast -2004 và một album chính thức La Ciudad de los Árboles vào năm 2007. Sau này, nhóm còn tiếp tục tung ra một số album như Hechizos, Pócimas Y Brujería -2012 và Illusia -2014 nhưng không thực sự thành công. Mago De Oz là một band nhạc khá đặc biệt và được khá nhiều fan hâm mộ Folk Metal yêu thích. Đây cũng là một trong những nhóm nhạc Metal nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha. Một band nhạc chỉ hát tiếng Tây Ban Nha là chính. Jesus de Chamberi Molinos de Viento Fiesta Pagana La Rosa de los Vientos Xanandra
Cruachan Cruachan Trong bài viết trước, chúng ta đã đến với một band nhạc khá kỳ lạ là Mago De Oz. Mago là một band nhạc Tây Ban Nha, hát bằng tiếng Tây Ban Nha nhưng lại chơi nhạc theo phong cách Celtic. Tây Ban Nha là một nước Latin và dĩ nhiên là không liên quan gì tới Celtic cả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đến với một band nhạc đến từ một đất nước Celtic, chơi nhạc theo phong cách Celtic nhưng có lẽ cũng không kém phần kỳ lạ so với Mago de Oz vì họ chơi nhạc theo phong cách Celtic kết hợp với Black Metal. Cruachan thành lập năm 1992 Keith Fay – một nhạc sỹ đa tài, có thể chơi rất nhiều nhạc cụ kiêm hát chính. Ban đầu nhóm chơi nhạc theo phong cách Black Metal với những bài hát chịu nhiều ảnh hưởng của nhà văn huyền thoại Tolkien. Tuy nhiên, sau khi nghe album đầy tay The Wayward Sons Of Mother Earth của Skyclad, Fay tìm ra một con đường mới cho mình. Đó là việc kết hợp nhạc Folk của Ireland – quê hương của nhóm – với Black Metal. Ta cũng không quên nhắc lại Ireland là một trong những quốc gia cổ của Celtic nation. Sau đó nhóm đổi tên thành Cruachan như hiện tại. Năm 1995, Cruachan tung ra album đầu tay Tuatha Na Gael vào năm 1995. Mặc dù đây là một album ghi âm rất kém và gần như không được quảng bá rộng rãi, album vẫn nhận được khá nhiều lời khen ngợi. Chính vì vậy, mặc dù band nhạc gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, Fay và các thành viên còn lại tiếp tục theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình. Sau album này, Cruachan nhận được sự chú ý của hãng đĩa nổi tiếng Century Media, tuy nhiên do hãng đĩa đề xuất một bản hợp đồng không tốt, band nhạc đã từ chối ký hợp đồng và thậm chí tan rã vào năm 1997. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, nhóm tái lập và ký hợp đồng với hãng đĩa Hammerheart và tung ra album thứ 2 là The Middle Kingdom vào năm 2000. Lúc này âm nhạc của nhóm đã thay đổi nhiều khi còn rất ít ảnh hưởng của Black Metal. Tuy dễ nghe hơn, album này vẫn không thực sự thành công. Phải đến khi tung ra album thứ 3 là Folk-Lore -2002 thì âm nhạc của nhóm mới trở nên thay đổi nhiều hơn. Lúc này, nhóm đã kết hợp một số thể loại âm nhạc như Celtic, Folk, cổ điển và nhạc Trung Cổ vào trong âm nhạc của mình. Đó là về phần Folk, về phần Metal nhóm cũng thay đổi khi sử dụng cả giọng ca nam và nữ, kết hợp với rất nhiều các loại nhạc cụ khác nhau để cho ra một thứ âm nhạc rất đặc biệt. Album này có những thành công đầu tiên về mặt thương mại khi có mặt trên bảng xếp hạng của Ireland. Trong 2 albums tiếp theo là Pagan -2004 và The Morrigan’s Call -2006, Cruachan trở lại với phong cách Black Metal kết hợp với Celtic của album đầu tay. Tuy nhiên, cả 2 album này lại nhận được sự chào đón nhiệt liệt của fan hâm mộ Metal trên toàn thế giới. Cả 2 cũng rất thành công về mặt thương mại, đặc biệt là tại Đức và Nga. Lúc này, tên tuổi của Cruachan đã được biết đến rộng rãi trên toàn châu Âu. Sau thành công rất lớn của Pagan và The Morrigan’s Call, Cruachan quyết định thực hiện một dự án đầy tham vọng: một chùm 3 albums dưới tên gọi Trilogy Of Blood. Album đầu tiên trong chùm album này là Blood On The Black Robe được tung ra vào năm 2011. Album này chứng kiến sự trở lại rất mạnh mẽ của Black Metal trong âm nhạc của nhóm. Tuy nhiên, kể cả những lúc chơi nhạc mạnh nhất, chúng ta vẫn thấy sự có mặt của tiếng violin trong âm nhạc của nhóm. Điều đó có nghĩa là chất Folk vẫn còn rất rõ nét. Sau album Blood On The Black Robe, Fay gặp một tai nạn khủng khiếp khi bị tấn công bởi một nhóm hơn 10 người. Anh này bị thương nặng và đó cũng là một phần lý do khiến album tiếp theo của nhóm là Blood For The Blood God chỉ được tung ra vào năm 2014. Album này chất lượng có phần cao hơn so với album trước đó. Cùng với Skyclad, Orphaned Land, Mago de Oz, Cruachan có vai trò rất quan trọng trong lịch sử của Folk Metal với rất nhiều ảnh hưởng và gây nhiều cảm hứng cho những band nhạc Folk Metal khác trong thập niên 2000s sau này. Maeves March The Middle Kingdom Ride on Pagan Blood for the Blood God
Finntroll Finntroll Vào cuối thập kỷ 90s, Folk Metal bắt đầu phát triển rất mạnh mẽ tại một số nước châu Âu, đặc biệt là tại bán đảo Scandinavia. Trong số khá nhiều band nhạc nổi lên trong thời kỳ này, Phần Lan là một đất nước mà Folk Metal phát triển khá mạnh với khá nhiều band nhạc hát về các chủ đề như trolls và goblins (là những con quỷ nhỏ theo truyền thuyết của các nước châu Âu). Trong các band nhạc kể trên, Finntroll là một trong những band nhạc nổi tiếng và được biết đến rộng rãi nhất của Phần Lan. Điểm khác biệt lớn của Finntroll so với những band nhạc Folk khác là họ tích hợp âm nhạc của Humppa (những điệu nhảy theo phong cách Polka của Phần Lan) dưới nền Black Metal. Kết quả của sự kết hợp này là một thứ âm nhạc đặc biệt và biến tên tuổi của nhóm nhạc trở nên nổi tiếng trong thế giới Heavy Metal. Một điểm đặc biệt nữa trong âm nhạc của Finntroll là dù toàn bộ là người Phần Lan, các bài hát của họ lại hát bằng tiếng Thụy Điển. Việc hát bằng tiếng Thụy Điển được giọng ca chính của nhóm là Katla giải thích là tiếng Thụy Điển thì phù hợp với việc hát về Troll hơn so với tiếng Phần Lan. Sau này, band nhạc đã thay đổi khá nhiều vocalist nhưng họ vẫn hát bằng tiếng Thụy Điển là chủ đạo. Trong âm nhạc của Finntroll, còn có những ảnh hưởng của phong cách Viking Metal như sử dụng keyboards làm nhạc cụ chủ đạo. Các album của nhóm thường ngắn, tốc độ chơi nhạc khá nhanh, âm nhạc khá vui vẻ. Trở lại với lịch sử của band nhạc Finntroll thành lập năm 1997 bởi tay guitar Somnium và vocalist Katla. Sau khi tung ra 2 album là Midnattens Widunder -99 và Jaktens Tid -2001, nhóm bắt đầu tạo dựng được tên tuổi tại Phần Lan với những chuyến lưu diễn dài ngày. Album thứ 2 của nhóm đã xuất hiện trên bảng xếp hạng của nước này với vị trí số 20. Tuy nhiên, sau album thứ 2, những bất hạnh lớn đã xảy ra với band nhạc khi giọng ca chính Katla buộc phải rời band vì bị bệnh. Ngay năm sau đó, tay guitar chính của nhóm là Somnium chết vì rơi từ trên cầu xuống khi đang say rượu. Sau khi mất 2 nhân vật chủ chốt, Finntroll tưởng như không thể tồn tại, tuy nhiên, những thành viên còn lại vẫn tiếp tục sự nghiệp và tung ra album mới Nattfodd vào năm 2004. Album này có chất lượng khá tốt và là động lực thúc đẩy nhóm tiếp tục sự nghiệp. Âm nhạc trong album có phần nhẹ nhàng, tiết tấu chậm hơn, có sử dụng một số âm thanh dạng acoustic. Album sau đó của nhóm Ur Jordens Djup -2007 tiếp tục là một album có chất lượng rất tốt với sự trở lại trong vai trò viết lời của giọng ca chính Katla. Có lẽ cũng vì lý do này, album mang nhiều tính Black Metal hơn so với những album trước đó. Năm 2010, nhóm tung ra album Nifelvind và album cuối cùng Blodsvept -2013. Cả 2 albums đều có chất lượng rất tốt và góp phần rất lớn đưa tên tuổi của Finntroll trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Fintroll là một trong những đại diện tiêu biểu của Folk Metal Phần Lan. Midnattens Widunder Jaktens Tid Försvinn Du Som Lyser Nedgång Solsagan Häxbrygd
Moonsorrow Moonsorrow Moonsorrow là một trong những band nhạc Metal nổi tiếng nhất của đất nước nghìn hồ - Phần Lan. Nhóm được thành lập vào năm 1995 bởi 2 anh em họ là Henri (guitar, keyboards) và Ville Sorvali (vocal, bass). Henri trước đó còn là thành viên của nhóm nhạcFinntroll nên rất nhiều người nghĩ rằng âm nhạc của Moonsorrow có lẽ sẽ có nhiều điểm tương đồng với Finntroll, nhưng trên thực tế thì không phải như vậy. Nếu như Finntroll thường chơi nhạc với những bài hát có tiết tấu nhanh, ngắn thì Moonsorrow lại thường chơi nhạc theo phong cách epic (các bài hát dạng trường ca). Moonsorrow cũng không tích hợp những âm thanh Folk theo phong cách Humppa- một điệu nhảy – vào âm nhạc của mình. Âm nhạc của Moonsorrow vì thế, tuy cũng dựa trên Black Metal nhưng lại nghiêng về phía Pagan và Viking. Trở lại với lịch sử của band nhạc, sau khi thành lập, Moonsorrow tung ra một loạt 4 albums demo nhưng chỉ có 2 albums sau cùng nhận được sự chú ý của giới chuyên môn. Cả 4 albums này đều mang đậm phong cách Black Metal chứ không phải Folk Metal như sau này. Sau khi tung ra 2 albums có chất lượng tốt, nhóm có được hợp đồng với hãng đĩa Plasmatic và tung ra liên tiếp 2 albums vào năm 2001 là Suden Uni và Voimasta Ja Kunniasta. Tuy nhiên, khác với 4 albums demo, âm nhạc của nhóm lúc này mang rất nhiều ảnh hưởng của nhạc Folk Bắc Âu (sử dụng nhiều accordion và đàn harp). Tuy nhiên, so với những album sau này, các nhạc cụ Folk nêu trên được sử dụng không nhiều. Các bài hát trong cả 2 albums đều mang nhiều phong cách Epic và khá dài. Cả 2 albums đều có chất lượng khá tốt nhưng chưa thực sự mang nhiều đột biến. Năm 2003, nhóm tung ra album kinh điển đầu tiên là Kivenkataja. Về mặt phong cách chơi nhạc, có lẽ album này không có quá nhiều sự khác biệt so với 2 albums đầu tay vì vẫn là phong cách Pagan, Viking kết hợp với Black Metal. Tuy nhiên các bài hát trong album này phức tạp hơn, có chiều sâu và chất lượng cao hơn rất nhiều so với 2 albums đầu tay. Đây cũng là album chơi rất kỹ thuật và còn ít nhiều chịu ảnh hưởng từ phong cách Progressive. Album này được chào đón nhiệt liệt, đặc biệt là tại quê hương của nhóm khi vươn lên vị trí số 16 trên bảng xếp hạng của nước này. Nó cũng khiên tên tuổi của nhóm trở nên nổi tiếng vượt qua biên giới của Phần Lan. Sự nghiệp của Moonsorrow tiếp tục thăng tiến như diều gặp gió với album thứ 4 là Verisakeet -2005. Lúc này, ảnh hưởng của Progressive và ambient trở nên hết sức mạnh mẽ với việc sử dụng synthesizer. Các bài hát dài hơn rất nhiều với cấu trúc hết sức phức tạp. Album này nhanh chóng đưa tên tuổi của Moonsorrow trở thành một trong những band nhạc Metal hàng đầu của châu Âu và được đánh giá rất cao bởi cả những fan của Folk Metal, Progressive Metal, Black Metal… Sau những album kinh điển, tên tuổi của Moonsorrow đã được biết tới rộng rãi như là một trong những band nhạc Viking, Epic Metal hàng đầu thế giới. Album thứ 5 của họ là Havitetty thậm chi còn mang nhiều tính Epic hơn nữa khi chỉ có 2 bài hát, mỗi bài kéo dài gần 30 phút. Trong album này, ngoài tính ambient và progressive đã xuất hiện trong album trước, nhóm còn tích hợp thêm cả phong cách Post Rock và Doom Metal. Với độ dài các bài hát như trên, album không hoàn toàn dễ nghe, tuy vậy đây vẫn là một album chất lượng tốt của nhóm. Album cuối cùng của nhóm tính tới thời điểm hiện tại là Varjoina Kuljemme Kuolleiden Maassa vào năm 2011. Tuy nhiên, đây không phải là một album có nhiều tính đột phá trong sự nghiệp của Moonsorrow, chất lượng của album này, tuy không quá tệ nhưng có nhiều phần không bằng những album trước đó. Moonsorrow là một trong những band nhạc có tài năng đặc biệt của Phần Lan. Âm nhạc của nhóm dựa trên một lối chơi khá kỹ thuật và sáng tạo với những bài hát rất dài. Với phong cách chơi nhạc này, nhóm trở thành một trong những band nhạc hàng đầu của Folk Metal mà những fan hâm mộ của dòng nhạc này không thể bỏ qua. Tulkaapa äijät Kylän Päässä Kivenkantaja Jotunheim Huuto
Elvenking Elvenking Elvenking là một band nhạc Folk Metal đến từ Italia. Nhóm thành lập năm 1997 bởi cặp đôi guitar Aydan và Jarpen. Cả 2 anh này đều là những người yêu Metal và Folk – với Skyclad là band nhạc thần tượng của họ. Tuy nhiên, sau khi thành lập, sự nghiệp của band nhạc gặp khá nhiều khó khăn. Phải đến năm 2000 thì nhóm mới có thể tung ra album demo đầu tay. Album này khá thành công và nhóm có được hợp đồng với hãng đĩa chuyên về Power Metal AFM của Đức. Năm 2001, nhóm tung ra album đầu tay là Heathenreel. Âm nhạc trong album này của nhóm khá giống với Skyclad chỉ khác ở giọng hát chính và mang thêm một chút ảnh hưởng của Extreme Metal. Giọng ca chính của Skyclad mang nhiều âm hưởng của Thrash còn giọng ca của Elvenking thì mang nhiều âm hưởng Power Metal (sử dụng giọng cao mang phong cách Melodic và Opera). Trong album này, nhóm cũng sử dụng nhiều nhạc cụ Folk như: sáo, violins, acoustic guitar nên âm nhạc có phần mang nhiều tính Folk hơn so với Skyclad. Album được giới chuyên môn hoan nghênh nhiệt liệt và mang đến cho band nhạc nhiều cơ hội để đi lưu diễn với những band nhạc Metal hàng đầu của châu Âu như Blind Guardian, Gamma Ray hay Edguy. Sau album đầu tay rất thành công, Elvenking bắt đầu gặp trục trặc khi nhóm mất đi giọng ca chính vì lý do sức khỏe. Sau khi tìm được giọng ca mới thay thế và kết nạp thêm một tay keyboard, nhóm bước vào ghi âm album thứ 2 là Wyrd và tung ra vào năm 2004. Tuy nhiên, do có nhiều sự thay đổi trong đội hình, album này có nhiều điểm khác biệt so với album trước. Lúc này, những ảnh hưởng của Extreme Metal còn rất ít. Tuy nhiên, đây vẫn là một album Folk khá hay và được nhiều fan hâm mộ yêu mến. Chỉ sau 1 album, dù giọng ca chính Kleid có chất giọng tốt, tuy nhiên màn trình diễn của anh này lại thiếu đi một chút cảm xúc khiến âm nhạc của nhóm không thực sự chinh phục được khán giả. Ngay năm sau đó, Kleid chia tay band nhạc và giọng cac chính Damnagoras quay trở lại band. Nhóm tung ra album thứ 3 là The Winter Wake vào năm 2006. Với sự trở lại của Damnagoras, âm nhạc trong album này khá giống với album kinh điển đầu tay Heathenreel, tuy nhiên, chất lượng của nó thì không bằng. Trong những năm sau đó, Elvenking tung ra một loạt những album như The Crythe -2007, Two Tragedy Poets -2008, Red Silent Tides -2010. Điểm chung của những album này là đều gặp rất nhiều sự chỉ trích của giới hâm mộ vì tính Folk còn lại rất ít. Do tính Folk còn ít, âm nhạc của họ dần nghiêng về Power và Progressive Metal theo phong cách châu Âu. Ngoại trừ Two Tragedy Poets là album acoustic mang ít tính Metal, các album còn lại không thực sự được đánh giá cao. Phải đến năm 2012, khi nhóm tung ra album Era thì phong cách Folk Metal mới quay trở lại. Cũng gần như ngay lập tức, nhóm lại được fan hâm mộ đánh giá rất cao. Album cuối cùng của nhóm là Pagan Manifesto -2014 tiếp tục phong cách này và cũng là một album có chất lượng rất tốt. Elvenking là một band nhạc khá hay của Folk Metal. Đây là nhóm nhạc mang cả phong cách Folk lẫn Power và một chút Extreme Metal. Với những fan hâm mộ phong cách Metal châu Âu thì đây là band nhạc có chất lượng rất tốt và không thể bỏ qua. Seasonspeech A Poem for the Firmament The Winter Wake The Scythe Elvenlegions
Elvenking Elvenking Elvenking là một band nhạc Folk Metal đến từ Italia. Nhóm thành lập năm 1997 bởi cặp đôi guitar Aydan và Jarpen. Cả 2 anh này đều là những người yêu Metal và Folk – với Skyclad là band nhạc thần tượng của họ. Tuy nhiên, sau khi thành lập, sự nghiệp của band nhạc gặp khá nhiều khó khăn. Phải đến năm 2000 thì nhóm mới có thể tung ra album demo đầu tay. Album này khá thành công và nhóm có được hợp đồng với hãng đĩa chuyên về Power Metal AFM của Đức. Năm 2001, nhóm tung ra album đầu tay là Heathenreel. Âm nhạc trong album này của nhóm khá giống với Skyclad chỉ khác ở giọng hát chính và mang thêm một chút ảnh hưởng của Extreme Metal. Giọng ca chính của Skyclad mang nhiều âm hưởng của Thrash còn giọng ca của Elvenking thì mang nhiều âm hưởng Power Metal (sử dụng giọng cao mang phong cách Melodic và Opera). Trong album này, nhóm cũng sử dụng nhiều nhạc cụ Folk như: sáo, violins, acoustic guitar nên âm nhạc có phần mang nhiều tính Folk hơn so với Skyclad. Album được giới chuyên môn hoan nghênh nhiệt liệt và mang đến cho band nhạc nhiều cơ hội để đi lưu diễn với những band nhạc Metal hàng đầu của châu Âu như Blind Guardian, Gamma Ray hay Edguy. Sau album đầu tay rất thành công, Elvenking bắt đầu gặp trục trặc khi nhóm mất đi giọng ca chính vì lý do sức khỏe. Sau khi tìm được giọng ca mới thay thế và kết nạp thêm một tay keyboard, nhóm bước vào ghi âm album thứ 2 là Wyrd và tung ra vào năm 2004. Tuy nhiên, do có nhiều sự thay đổi trong đội hình, album này có nhiều điểm khác biệt so với album trước. Lúc này, những ảnh hưởng của Extreme Metal còn rất ít. Tuy nhiên, đây vẫn là một album Folk khá hay và được nhiều fan hâm mộ yêu mến. Chỉ sau 1 album, dù giọng ca chính Kleid có chất giọng tốt, tuy nhiên màn trình diễn của anh này lại thiếu đi một chút cảm xúc khiến âm nhạc của nhóm không thực sự chinh phục được khán giả. Ngay năm sau đó, Kleid chia tay band nhạc và giọng cac chính Damnagoras quay trở lại band. Nhóm tung ra album thứ 3 là The Winter Wake vào năm 2006. Với sự trở lại của Damnagoras, âm nhạc trong album này khá giống với album kinh điển đầu tay Heathenreel, tuy nhiên, chất lượng của nó thì không bằng. Trong những năm sau đó, Elvenking tung ra một loạt những album như The Crythe -2007, Two Tragedy Poets -2008, Red Silent Tides -2010. Điểm chung của những album này là đều gặp rất nhiều sự chỉ trích của giới hâm mộ vì tính Folk còn lại rất ít. Do tính Folk còn ít, âm nhạc của họ dần nghiêng về Power và Progressive Metal theo phong cách châu Âu. Ngoại trừ Two Tragedy Poets là album acoustic mang ít tính Metal, các album còn lại không thực sự được đánh giá cao. Phải đến năm 2012, khi nhóm tung ra album Era thì phong cách Folk Metal mới quay trở lại. Cũng gần như ngay lập tức, nhóm lại được fan hâm mộ đánh giá rất cao. Album cuối cùng của nhóm là Pagan Manifesto -2014 tiếp tục phong cách này và cũng là một album có chất lượng rất tốt. Elvenking là một band nhạc khá hay của Folk Metal. Đây là nhóm nhạc mang cả phong cách Folk lẫn Power và một chút Extreme Metal. Với những fan hâm mộ phong cách Metal châu Âu thì đây là band nhạc có chất lượng rất tốt và không thể bỏ qua. Seasonspeech A Poem for the Firmament The Winter Wake The Scythe Elvenlegions
Tyr Tyr Tyr là một band nhạc phần nào chứng tỏ sự lớn mạnh của Folk Metal trong thập kỷ 2000s. Đây là một band nhạc của quần đảo Faroes – một vùng lãnh thổ rất nhỏ nằm giữa Na Uy và Iceland. Âm nhạc của Tyr là sự kết hợp của Viking, Folk với những bài hát có cấu trúc rất phức tạp dạng Progressive như: thường xuyên thay đổi tempo hoặc sử dụng những nhịp điệu phức tạp. Tuy là một band Folk nhưng các thành viên của Tyr ít khi sử dụng các nhạc cụ truyền thống của Folk mà thường chỉ sử dụng các nhạc cụ của Metal như guitar, bass, drum và vocal. Tuy vậy, Tyr thường xuyên sử dụng các giai điệu được lấy từ nhạc Viking và Folk. Trở lại với sự nghiệp của band nhạc, Tyr thành lập từ năm 1998 và bắt đầu sáng tác các bài hát lấy cảm hứng từ những truyền thuyết của phương Bắc (Nordic mythology) và âm nhạc Folk truyền thống của đảo Faroes trên nền Heavy Metal. Phần Metal của Tyr cũng rất phức tạp và là tổng hợp của nhiều yếu tố như Power, Doom, Black, Progressive, Gothic, Epic Metal. Sau khi thành lập, nhóm có hợp đồng với hãng đĩa Tutl của Faroe và tung ra album đầu tay How Far To Asgaard vào cuối năm 2001 và sau đó là album Eric The Red vào năm 2003. Tuy cả 2 albums này đều có chất lượng khá tốt, nó chưa thực sự gây được nhiều ấn tượng với fan hâm mộ Metal trên toàn thế giới. Thế nhưng, nó lại mang đến may mắn cho Tyr vì nhận được sự chú ý của một hãng đĩa lớn hơn là Napalm Records của Áo. Napalm là một hãng đĩa chuyên về Hard Rock và Metal có uy tín tại châu Âu nên nó giúp cho tên tuổi của Tyr biết đến rộng rãi tại lục địa này. Năm 2006, Tyr tung ra album thứ 3 và cũng là một album kinh điển của dòng nhạc Viking Metal – album Ragnarok. Album này chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của Tyr cả trong việc sáng tác bài hát, viết lời cũng như chơi nhạc. Đây là một album dạng concept với nội dung viết về sự kết thúc của thế giới và sự hồi sinh của nó theo truyền thuyết Bắc Âu. Âm nhạc trong album là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa những giai điệu dân ca Bắc Âu với Progressive Metal. Album có chất lượng rất cao và trở thành một trong những album hay nhất trong lịch sử của Viking Metal và đưa Tyr trở thành một trong những band nhạc nổi tiếng nhất của dòng nhạc này. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là Ragnarock thực sự là một đỉnh cao khó với tới trong sự nghiệp của Tyr. Trong những albums sau đó của nhóm là Land -2008, By The Light of The Northern Star -2009 và The Lay Of Thrym -2011, âm nhạc của Tyr bị thương mại hóa dần dần. Thay cho những bài hát phức tạp mang nhiều hơi hướng của Progressive, họ lại chuyển sang chơi theo phong cách Power Metal kết hợp với Folk. Kết quả là một thứ âm nhạc đơn giản và dễ nghe hơn rất nhiều, tuy nhiên về mặt ngược lại nó không mang nhiều tính nghệ thuật. Với phong cách chơi nhạc như trên, cũng không quá ngạc nhiên khi những album kể trên chỉ thành công ở mức độ vừa phải. Album cuối cùng của Tyr tính tới thời điểm hiện tại là Valkyrja được tung ra vào năm 2013 là một album khá hay với việc trở lại với phong cách Viking Folk truyền thống. Album này cũng nhận được sự đánh giá khá cao của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Từ một đất nước nhỏ bé, xa xôi và gần như không có bất kỳ tên tuổi nào nổi tiếng trong thế giới của Metal, Tyr đã mang đến một làn gió mới mẻ trong dòng nhạc Folk Metal. Họ cũng là một trong những band nhạc tiên phong không đi theo con đường nghiêng quá nhiều về Folk trong dòng nhạc Folk Metal. Có lẽ vì thế, Tyr tạo ra được sự khác biệt và là một trong những band nhạc Folk Metal ấn tượng nhất. Ormurin Langi Regin Smidur Ragnarok Sinklars Visa Hold The Heathen Hammer High Blood of Heroes
Ensiferum Ensiferum Viking Metal là một dòng nhạc khá nhỏ trong thế giới của Metal, tuy nhiên nó vẫn có những đại diện ưu tú của riêng mình. Ngoài band nhạc Tyr, ta đã gặp ở phần trước, thì Ensiferum cũng là một trong những đại diện tiêu biểu của dòng nhạc này. Câu chuyện về Ensiferum bắt đầu vào năm 1995 khi tay guitar chính Markus Toivonen chơi guitar chính trong band nhạc Dark Reflections – một band nhạc chuyên chơi cover các bài hát của Megadeth, Pantera… Cảm thấy không thực sự hài lòng với band nhạc, Toivonen rời nhóm và quyết định theo đuổi dòng nhạc Folk kết hợp với Melodic Death Metal. Anh này thành lập ra Ensiferium và kết nạp thêm các thành viên mới. Sau khi sáng tác khá nhiều bài hát, phải đến tận những năm 98, 99 thì Ensiferum mới có thể tung ra được những album demo đầu tiên, tuy nhiên họ vẫn không nhận được nhiều sự chú ý từ các hãng đĩa. Phải đến năm 2000, khi band nhạc tung ra album demo thứ 3 thì họ mới nhận được nhiều sự chú ý và sau đó có hợp đồng với hãng đĩa Spinefarm, một hãng đĩa chuyên về Metal khá nổi tiếng của Phần Lan. Năm 2001, nhóm tung ra album đầu tay Ensiferium. Đây là một album có chất lượng rất tốt. Âm nhạc trong album là sự kết hợp của phong cách Melodic Death với những đoạn intro bằng acoustic guitar kết hợp với giai điệu Folk và hát bè kiểu Viking. Sau album đầu tay khá thành công, Ensiferum tiếp tục tung ra một album có chất lượng khác là Iron vào năm 2004. Trong album này, gần như tính Melodic Death không còn tuy âm nhạc có phần nhanh hơn (nhưng lại có phần nhẹ nhàng hơn). Việc chơi tốc độ hơn khiến album mang nhiều tính Folk và có hơi hướng Power Metal hơn so với album trước đó. Sau album này, nhóm bắt đầu có sự thay đổi trong đội hình khi tay guitar và giọng ca chính Jari Maenpaa rời nhóm do mâu thuẫn. Anh này thành lập một band nhạc khá nổi tiếng khác là Wintersun. Sau khá nhiều thay đổi trong đội hình, phải đến năm 2007 nhóm mới có thể tung ra album tiếp theo trong sự nghiệp là Victory Songs. Rất nhiều người hâm mộ đã nghi ngờ khả năng tung ra một album có chất lượng tốt của nhóm sau những thay đổi lớn về mặt nhân sự. Tuy nhiên, Ensiferum đã chứng tỏ họ hoàn toàn có thể tung ra những album có chất lượng cao. Album Victory Songs được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Về mặt âm nhạc, album này gần như chỉ còn tính Viking Folk mà thôi. Âm nhạc gần như không đổi, giọng ca chính mới có phần mạnh mẽ và giận dữ hơn. Xu hướng này tiếp tục trong những album tiếp theo là From Afar -2009 và Unsung Heroes -2012. Đây đều là những album có chất lượng rất tốt của Viking Metal. Album mới của nhóm là One Man Army được tung ra vào năm 2015 hứa hẹn cũng sẽ là một album có chất lượng cao. Battle Song Into Battle Victory Song From Afar In My Sword I Trust
Аркона Аркона Аркона là một trong những đại diện mới nổi của Folk Metal trong những năm gần đây. Nhóm nhạc này thành lập năm 2002 tại Mátxkva , Nga. Âm nhạc của nhóm vì thế cũng có nhiều điều khác biệt so với những band nhạc khác vì thường tích hợp những âm nhạc dân ca Nga và sử dụng nhiều những dụng cụ đặc trưng của nước này. Về mặt lời hát, nhóm chỉ hát bằng tiếng Nga và chủ yếu hát về những câu chuyện cổ của Nga và những truyền thuyết của các dân tộc Xlavơ. Người có vai trò quan trọng nhất trong band nhạc của nhóm chính là giọng ca nữ chính Maria “Masha Scream” Arkhipova. Đây cũng là người sáng tác chính của nhóm và cũng là một trong những giọng ca nữ hiếm hoi sử dụng cả giọng hát gầm gừ kiều Death kết hợp với giọng ca trong. Sau khi thành lập năm 2002, band nhạc gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi tung ra album demo đầu tay, nhóm tan rã vào năm 2003 do các thành viên, ngoại trừ Maria, không thực sự tin tưởng vào tương lai của band nhạc. Maria, không muốn band nhạc tâm huyết của mình chết yểu đã thuê các thành viên của band nhạc cũ của cô là Nargathrond để ghi âm album đầu tay Возрождение và tung ra vào năm 2004. Do khả năng tài chính hạn chế (đây gần như là một album solo của của Maria) nên âm nhạc trong album này có nhiều điểm khác biệt so với âm nhạc của nhóm về sau. Điểm khác biệt lớn là những giai điệu Folk được tạo ra bởi synthesizer chứ không phải là những nhạc cụ truyền thống của Nga như những album sau này. Do sử dụng synthesizer, âm nhạc của nhóm có thêm cả tính ambient và Folk. Giọng ca chính của Masha (sử dụng giọng gầm gừ kiểu Death và giọng trong) rất phù hợp với âm nhạc của nhóm và tạo điểm nhấn trong âm nhạc. Các bài hát có chất lượng khá tốt và là một album khá hay. Nó tạo tiền đề rất lớn cho sự phát triển của Аркона sau này. Cũng trong năm 2004, nhóm còn tung ra album thứ 2 là Лепта. Cũng giống album trước, album này khá thành công. Phải đến năm 2005 thì Аркона mới trở thành một band nhạc thực thụ với việc kết nạp thêm một thành viên mới là nghệ sỹ đa tài Vladimir Cherepovsky và các nghệ sỹ thuộc band nhạc Svarga và Alkonost. Nhóm tung ra album thứ 3 là Во славу Великим! Album này chứng kiến sự thay đổi lớn trong âm nhạc của nhóm khi sử dụng những nhạc cụ truyền thống của dân tộc Nga và Xlavơ vào trong âm nhạc của nhóm. Đây là album đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp của nhóm nhạc. Album này ngay trong năm 2005 đã giành được danh hiệu đĩa vàng tại Nga. Sự nghiệp của сủa Аркона còn tiếp tục rất mạnh mẽ với album thứ 4 От сердца к небу vào năm 2007. Nếu như với album trước, tên tuổi của Аркона mới chỉ được biết đến rộng rãi tại nước Nga thì với album này, tên tuổi của họ còn được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Đánh hơi thấy tiềm năng to lớn của band nhạc, hãng đĩa Napalm của Áo nhanh chóng ký hợp đồng để ra lại album này trên toàn thế giới và tổ chức một chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu để quảng bá cho band nhạc. Album này mạnh mẽ hơn và được rất nhiều tạp chí có uy tín về Metal trên thế giới đánh giá cao. Брате Славяне Ой Да Не Вечер Русь Изначальная Slavsia, Rus ̣(còn tiếp)
Cảm ơn no1knows. Những post trong topic này làm em nhớ tới một thời, một vài người, nhiều điều đã qua và cũng được biết đến nhiều điều mới. Trân trọng.
Mục đích của em viết topic này là để tặng anh em yêu nhạc Rock, Metal kể cả những người mới biết tới dòng nhạc này. Vì thế em rất vui khi topic này cũng đạt được hiệu quả như mong muốn.
Аркона Аркона (tiếp theo) Những thành công của 2 albums liên tiếp đã khiến Maria quyết định một dự án táo bạo hơn trong album thứ 5 của nhóm là Гой, Роде, гой! Vào năm 2009. Với trên 40 nghệ sỹ tham gia vào phần ghi âm, bao gồm cả dàn hợp xướng và bộ ngũ đàn dây và một loạt những vocalist đến từ nhiều nước (các vocalist này hát thứ tiếng mẹ đẻ của họ trong album). Với chất lượng âm nhạc rất tốt (dù album dài và mang nhiều ảnh hưởng của giao hưởng), album nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khắp nơi trên toàn thế giới. Sau 3 albums kinh điển, Аркона đã trở thành một thế lực thực sự của Pagan, Folk Metal toàn thế giới. Лики бессмертных Богов Гой, Роде, Гой! Album thứ 6 trong sự nghiệp của Аркона là Слово được tung ra vào năm 2011. Sau một chùm những album kinh điển, tưởng như sẽ là rất khó khăn để nhóm nhạc có thể trụ trên đỉnh vinh quang một lần nữa. Lần này, nhóm sử dụng hẳn một dàn giao hưởng thực sự và 2 dàn hợp xướng để ghi âm album. Với sự xuất hiện của dàn giao hưởng, âm nhạc trong album mang rất nhiều âm hưởng của giao hưởng. Các bài hát trong album, cũng vì thế, phức tạp và công phu hơn. Tuy nhiên, chất lượng các bài hát trong album thì có phần không bằng những album trước đó (chỉ kém chút ít) nên một số fan hâm mộ và giới chuyên môn không đánh giá cao album. Стенка на стенку Trong những năm sau đó, band nhạc đã nổi tiếng tới mức có thể tự tổ chức lưu diễn tại Canada, Mỹ và Mexico trong hơn 1 tháng với hàng chục show diễn. Chính vì lý do này, phải 3 năm sau khi tung ra album Слово, nhóm mới tung ra được album thứ 7 trong sự nghiệp là là Явь vào năm 2014. Âm nhạc trong album này cũng thay đổi rất lớn khi dựa nhiều trên phong cách Black Folk Metal. Các bài hát trong album kéo dài hơn so với những album trước và vì mang tính Black cao, các bài hát khó nghe hơn. Sự biến đổi trong âm nhạc của nhóm mang lại nhiều điều tích cực và thực sự làm fan hâm mộ cũng như giới chuyên môn rất thích thú. Đó cũng chính là lý do khiến album này tiếp tục được đánh giá cao và trở thành một trong những điểm sáng trong sự nghiệp của nhóm. Сербия Аркона là một band nhạc đặc biệt của nước Nga, một band nhạc Nga thực thụ, hát tiếng Nga, chơi nhạc cụ Nga. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của band nhạc là họ chơi một thứ âm nhạc mang nhiều tính sáng tạo và được thế giới Metal đón nhận nồng nhiệt. Với những người yêu Folk Metal, đặc biệt những người yêu nước Nga, văn hóa Nga, Аркона là band nhạc không thể bỏ qua. Đây cũng là một trong những band nhạc Folk Metal xuất sắc nhất trong lịch sử dòng nhạc này.
Equilibrium Equilibrium Equilibrium là band nhạc cuối cùng bài viết này giới thiệu trong dòng nhạc Folk Metal. Band nhạc này thành lập năm 2001 tại Bavaria, Đức. Cũng giống như rất nhiều band nhạc Folk Metal khác, Equilibrium chỉ hát bằng tiếng mẹ đẻ - tiếng Đức. Âm nhạc của nhóm là sự kết hợp của Folk với Black và Symphonic Metal. Lời các bài hát của nhóm thường hát về những câu chuyện cổ tích và truyền thuyết của Đức. Sự nghiệp của nhóm nhạc tiến triển rất nhanh. Năm 2005, nhóm tung ra album đầu tay Turis Fratyr, album này có chất lượng rất tốt và được một số nhà chuyên môn đánh giá rất cao (dù rất ít người biết tới album). Sự thành công của album đầu tay là tiền đề để nhóm nhạc có thể đi lưu diễn với một số tên tuổi nổi tiếng hơn. Ngay năm sau đó, nhóm có hợp đồng với hãng đĩa chuyên về Metal nổi tiếng của Đức là Nuclear Blast và sau đó tung ra album thứ 2 là Sagas vào năm 2008. Đây là một album có chất lượng rất tốt và mang đậm tính Symphonic Folk Metal. Những ảnh hưởng của Turisas, Finntroll – Folk và Bal-Sagoth – Symphonic là rất rõ nét. Tuy chất lượng ghi âm của album không thực sự cao, album vẫn có chất lượng khá tốt với việc sử dụng rất nhiều keyboards, giọng hát kiểu Black và sử dụng rất nhiều các nhạc cụ Folk như sáo… Với rất nhiều người hâm mộ của Folk Metal, đây là một album hay và đặc biệt. Nó cũng khiến cho band nhạc trở nên rất nổi tiếng và trở thành một trong những ngôi sao mới nổi của Folk. Tuy nhiên, sự nổi tiếng lại đem lại những rắc rối cho band nhạc khi những mâu thuẫn phát sinh và các thành viên gạo cội lần lượt rời nhóm. Phải đến năm 2010, sau khi ổn định lại đội hình, nhóm mới tung ra được album thứ 3 là Rekreatur. Tuy nhiên, với nhiều sự thay đổi, album này chất lượng không được tốt như 2 albums đầu tay và chỉ ở dạng khá. Sau album này, một lần nữa band nhạc rơi vào bất ổn khi tiếp tục có sự xáo trộn rất lớn ở đội hình và chỉ tung ra được album mới vào năm 2014 – album Erdentempel. Cũng như album trước đó, album này không thực sự mang nhiều đột phá, tuy chất lượng khá tốt. Equilibrium là một trong những band nhạc Folk Metal trẻ được đánh giá rất cao sau 2 albums đầu tay. Tuy nhiên, sự bất ổn trong nội bộ khiến band nhạc không thể cất cánh như mong đợi. Nó cũng như tương lai của Folk Metal – dù được nhiều kỳ vọng, Folk Metal là dòng nhạc nhỏ và không có nhiều fan hâm mộ biết đến. Nordheim Blut Im Auge Der Ewige Siege Wirtshause Gaudi
Dòng nhạc Metal tiếp theo sẽ là Post Metal. Đây là dòng nhạc mới nổi trong một số năm gần đây, mời các bác chú ý theo dõi.
Post Metal Post Metal Post Metal là một trong những dòng nhạc Metal khó nghe nhưng lại có sự lớn mạnh rất lớn trong những năm gần đây. Phải đến những năm 2006-2008, dòng nhạc này mới có tên là Post Rock như hiện tại nhưng đây không phải là một cái tên hay và được các nhà chuyên môn chấp nhận. Lý do chính của việc Post Metal không phải là cái tên thực sự chuẩn xác là vì trong tiếng Anh, tiền tố Post đứng trước một danh từ thường dùng để chỉ những việc xảy ra khi sự việc chính đã chấm dứt. Rõ ràng, kể từ khi sinh ra, dòng chảy Metal luôn tuôn trào bất tận và, tuy có những lúc mạnh yếu khác nhau, Metal chưa bao giờ chết hay kết thúc. Chính vì vậy, cái tên Post Metal không phải là một tên hay cho dòng nhạc này. Đặc biệt một số nhà chuyên môn còn không chấp nhận tên này mà gọi dòng nhạc này bằng một số tên khác như Atmospheric Hardcore. Tuy nhiên, sai lầm lịch sử này (có lẽ bắt nguồn từ một dòng nhạc khác là Post Rock – dòng nhạc có nhiều điểm tương đồng với Post Metal) dần được chấp nhận rộng rãi vào những năm cuối thập kỷ 2000s nên chúng ta tạm thời chấp nhận cái tên này. Trước khi đến với những đặc trưng của Post Metal, chúng ta sẽ xem qua lịch sử hình thành cùa dòng nhạc Post Rock. Post Rock hình thành vào những năm giữa thập kỷ 90s với những đại diện tiêu biểu như Tortois hay Don Caballero. Các band nhạc này không chơi nhạc Rock, họ chỉ sử dụng những dụng cụ của nhạc Rock (guitar bass, guitar điện, trống) để chơi một thứ âm nhạc hoàn toàn mới của riêng họ. Ngay cả việc sử dụng guitar điện cũng rất khác biệt khi các band Post Rock rất ít khi sử dụng các cú riff – một trong những đặc trưng tiêu biểu của Rock- mà thay vào đó sử dụng guitar điện như một nhạc cụ thông thường (khá giống guitar acoustic). Phần lớn các band chơi Post Rock chủ yếu theo phong cách hòa tấu không lời. Vì không có lời, lại cũng không có các cú riff, các band nhạc này chỉ còn cách phát triển bài hát một cách chậm rãi bằng rất nhiều lớp guitar. Các bài hát vì thế thường kéo dài (đôi khi là rất dài), thông thường khởi đầu nhẹ nhàng rồi mới tiến dần lên cao trào. Qua cách miêu tả, ta cũng thấy dòng nhạc này khó nghe nên các band nhạc tiên phong không mấy thành công. Phải đến cuối thập kỷ 90s, khi thế hệ thứ 2 của Post Rock xuất hiện, dòng nhạc này mới biến đổi mạnh mẽ và gặt hái được những thành công khá lớn với những band tiêu biểu như Mogwai – Scotland, Mono – Nhật Bản hay Sigur Ros – Iceland… Các band nhạc này góp phần rất lớn trong việc đưa dòng nhạc này trở thành một dòng nhạc chính thống và có diện mạo như ngày nay. Giữa Post Metal và Post Rock có một điểm chung cơ bản: đó là cách phát triển và cấu trúc bài hát. Bài hát của dòng nhạc này cũng rất dài với những đoạn hòa tấu kéo dài từ vài phút tới vài chục phút. Âm nhạc của Post Metal cũng gồm nhiều lớp nhạc cụ và ít sử dụng những cú riff hơn so với các dòng nhạc Metal khác. Tuy nhiên, khác vơi Post Rock, Post Metal còn một phần rất quan trọng đó là Metal. Tortois -Seneca Mogwai - Take Me Somewhere Nice Mono - Ashes In The Snow (còn tiếp)
Post Metal Post Metal (tiếp theo) Về phần Metal, người anh em gần gũi nhất của Post Metal chính là Sludge Metal. Hẳn chúng ta còn nhớ, Sludge Metal là sự kết hợp của Hardcore (giọng hát khàn, đau đớn như bị tra tấn) với Doom Metal (tiết tấu chậm tạo hiệu ứng atmospheric). Để đơn giản ta có thể hình dung, Post Metal = Hardcore (giọng hát) + Doom (tiết tấu chậm)+ Post Rock (cấu trúc bài hát). Chính vì sự gần gũi như trên, những band nhạc gạo cội của Post Metal còn có ảnh hưởng rất lớn tới Sludge sau này và ngược lại. Tuy được công nhận khá muộn, Post Metal lại được hình thành từ rất sớm. Band nhạc khởi đầu cho trào lưu Post Metal chính là Neurosis. Khởi đầu là một band nhạc Hardcore, sau đó band nhạc này bất ngờ sáng tạo ra một dòng nhạc mới mà sau này sẽ làm điên đảo cả thế giới Metal. Năm 1992, Neurosis tung ra siêu phẩm kinh điển Souls At Zero đánh dấu sự hình thành của Post Metal và vì lý do đó, ta cũng lấy mốc thời gian năm 1992 là năm hình thành của dòng nhạc này. Trong những năm tiếp theo một mình Neurosis theo đuổi dòng nhạc và tung ra một chuỗi những album với chất lượng rất cao. Tuy nhiên, phải đến những năm đầu thập kỷ 2000s, những hạt giống của Neurosis gieo mầm trước đó gần một thập kỷ mới nảy mầm với sự xuất hiện của những band nhạc như Pelican, Isis, Cult Of Luna… Những band nhạc này nhanh chóng tạo dựng nên tên tuổi với những album kinh điển và dẫn tới sự hình thành của những trào lưu rộng rãi tiếp theo. Tuy mang tiếng là chịu ảnh hưởng của Post Rock, thực chất Post Metal thậm chí còn ra đời trước cả người anh em của nó. Như vậy, rất khó để có thể nói rằng Post Metal chịu ảnh hưởng của Post Rock mà thậm chí phải nói ngược lại. Do có khởi đầu là Doom và Hardcore, Post Metal tại thời điểm khởi đầu là một dòng nhạc Extreme. Sau này, một số band nhạc giảm bớt tính Extreme trong dòng nhạc này và nghiêng nhiều hơn về Post Rock (như Pelican), tuy nhiên, một số band vẫn duy trì phong cách Extreme. Như vậy, cũng giống như Thrash Metal, dòng nhạc này vừa có những band nhạc mang tính Extreme vừa có những band nhạc không mang tính này. Với tài năng và sức sáng tạo phi thường, Neurosis đã tự mình sáng tạo ra một dòng nhạc riêng biệt, khác hẳn so với những dòng nhạc khác. Sẽ không phải là quá đáng khi nói rằng tất cả những band nhạc Post Metal sau này đều chịu ảnh hưởng của Neurosis. Ngoài ra, nhóm nhạc còn có ảnh hưởng cả tới những band nhạc Sludge Metal huyền thoại như Mastodon hay Baroness. Chính vì thế, dù không quá thành công về mặt thương mại, Neurosis vẫn được coi là band nhạc có nhiều ảnh hưởng nhất của thế giới Metal trong vòng 2 thập kỷ gần đây. Tới cuối thập niên 2000s, trào lưu này đã phát triển rất mạnh tới mức gần như trở thành dòng chính của Metal với rất nhiều band nhạc được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Kể cả với những tạp chí âm nhạc uy tín nhất, tên tuổi của những band nhạc Post Metal luôn được dành cho những vị trí trang trọng trong những năm gần đây (luôn có mặt trong top những album Metal hay nhất). Chúng ta sẽ đến với sự hình thành và phát triển của dòng nhạc này trong những bài viết kế tiếp.
Neurosis Neurosis Neurosis là band nhạc Post Metal đầu tiên và được thành lập từ năm 1985 tại California, Mỹ. Đây cũng chính là band nhạc có tầm ảnh hưởng rộng rãi nhất tới Metal thế giới trong vòng 2 thập kỷ qua – theo lời của tạp chí chuyên về Metal danh tiếng của Anh Terrorizer. Âm nhạc của Neurosis rất phức tạp. Tại những thời điểm đầu sự nghiệp Neurosis là một band nhạc Hardcore nhưng sau đó họ tích hợp thêm những ảnh hưởng của Doom, Ambient, Industrial, Folk và sáng tạo ra phong cách Post Metal vào trong âm nhạc của mình. Lúc khởi đầu sự nghiệp, Neurosis chỉ gồm 3 thành viên là Scott Kelly – guitar, vocals, Dave Edwardson - bass và Jason Roeder – trống. Và nhóm nhạc khởi đầu chơi hoàn toàn theo phong cách Hardcore. Điều này thể hiện rất rõ trong album đầu tay của nhóm Pain Of Mind của nhóm vào năm 1987. Đây thuần túy là một album Hardcore kiều Black Flag, Amebix… tức là chưa có gì đặc biệt. Pain of Mind Những thay đổi đầu tiên trong âm nhạc của nhóm bắt đầu với album thứ 2 là Word As Law vào năm 1990 với sự gia nhập của tay guitar Steve Von Till và tay keyboards Simon McIlroy. Lúc này, âm nhạc của nhóm nghiêng dần sang phong cách Crossover Thrash với những bài hát dài hơn, kỹ thuật hơn và bắt đầu có những thử nghiệm mới trong âm nhạc với những bài hát chậm, mạnh hơn, thậm chí có một số bài còn sử dụng cả acoustics guitar. Nói như vậy để thấy rằng âm nhạc của Neurosis đã nhiều sáng tạo hơn trong album thứ hai. Double Edged Sword Tuy nhiên, sự thay đổi hoàn toàn của Neurosis chỉ diễn ra với album thứ 3 là Souls At Zero vào năm 1992. Trong album này, các bài hát của Neurosis trở nên rất dài, có những bài dài trên dưới 10 phút. Âm nhạc trong album là sự kết hợp giữa Hardcore (giọng hát) với phong các bài hát nhiều lớp nhạc cụ (kể cả violin và piano) theo phong cách Post Rock, âm nhạc rất chậm kiểu Doom và cả những ảnh hưởng từ Industrial Metal từ Godflesh. Đây là một siêu album dù nó gây rất nhiều tranh cãi và chia rẽ trong nội bộ fan hâm mộ của Neurosis tại thời điểm bấy giờ: những người đang quen với phong cách Hardcore của nhóm cảm thấy bị shock vì phong cách mới lạ của nhóm, mặt khác nó cũng đem lại cho band nhạc rất nhiều fan hâm mộ mới hơn, trong đó có rất nhiều nhà chuyên môn cũng như những band nhạc nổi tiếng sau này. Tuy nhiên, ngoài tính Post Metal, album còn mang rất nhiều tính Sludge và biến Neurosis trở thành một band nhạc với rất nhiều ảnh hưởng sau này. Nếu tình cờ nhìn thấy album này ở đâu đó, đừng ngần ngại mua ngay vì: thứ nhất số lượng của nó rất hạn chế dù đã được tái bản vài lần, thứ hai đây là một siêu album có chất lượng rất cao và thứ ba, nó có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng tới thế giới Metal sau này. Album này chứng kiến sự ra đời của Post Metal và sự mang tới một sự thay đổi lớn của Metal sau hơn một thập kỷ nữa. Souls At Zero To Crawl Under One's Skin (còn tiếp)