Bác lenamvl không khoái Black Metal đâu, kiểu Symphonic bác ấy cũng không khoái. Nhưng nếu bác thích phong cách Folk Black thì Aquilus là album mà các fan buộc phải có. Mặc dù giờ nó cũng rất khó mua đấy.
Chuẩn không cần chỉnh .Bây giờ cứ nghe đĩa cũ đã vì cũng còn lâu mới tua hết 1 vòng . Hết con Corona sẽ tìm mua 4 tay kiếm mà bạn giới thiệu .
thực tế là mình k phải thích black metal, chỉ là band Agalloch mình nghe lọt tai và thấy hay. Trước khi đầu tư, mình sẽ nghe thử Youtube trước. Giống như Mastodon progressive metal nhiều người thích, mình cũng chỉ nghe đc vài album thôi, hehe
Dòng nào cũng có người hay, người không mà bác. Mấy band Black hiện tại cũng nhiều nhóm chơi tốt lắm. Không nghe thì thiệt mình thôi.
Sau 12 năm, band nhạc đầy phong cách Nine Inch Nails lại tiếp tục tung ra phần tiếp theo của album Ghost với phần V và VI. Khi tung ra phần I-IV, Nine Inch Nails đã gây shock với một dự án đặc biệt: vừa sáng tác, vừa biểu diễn live trong phòng thu âm vừa ghi âm mà không nghe lại. Kết quả thật bất ngờ với một album mới mẻ, đi vào lòng người. Lần này, NIN quay trở lại với album mới và hoàn toàn miễn phí cho mọi người (download qua trang web). Hy vọng đây tiếp tục là một album tốt của nhóm.
Một tin rất xấu với người yêu mến nhóm nhạc Rammstein. Giọng ca chính của nhóm Rammstein đã nhiễm Covid và bị nặng, hiện phải nhập viện và điều trị tích cực. Mong ông qua được kiếp nạn này.
Tạp chí Metalhammer đã phỏng vấn một số những band nhạc gạo cội của dòng nhạc Thrash Metal - như Exodus, Anthrax, Sodom and Testament – về sự ra đời của dòng nhạc. Từ đó họ đã viết ra một loạt bài về Thrash Metal, em dịch để các bác tham khảo. Lịch sử của Thrash Metal: Phần 1 – Sự ra đời của một dòng nhạc “Nếu bạn hỏi tôi bài hát Thrash Metal đầu tiên là gì, thì đó là Exciter của Judas Priest”, Gary Holt nghĩ lại,anh là người đã tham gia nhóm nhạc trẻ Exodus vào năm 1981 sau một khóa học chơi riff cùng tay guitar đồng sáng lập, Kirk Hammett . Gary và Kirk là một trong những fan hâm mộ của thế giới metal, lúc này đang thống trị bởi các ban nhạc Heavy Metal tại thời điểm này: Priest, Motorhead, Iron Maiden và New Wave Of British heavy Metal. Cùng lúc đó, nhạc punk của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang nổi lên với những band nhạc tiên phong đầy giận dữ như Black Flag, Minor Threat, Exploited và Discharge; trong hoàn cảnh này, các bào tử của thrash được nuôi dưỡng và lớn lên. “Tất cả diễn ra cùng một lúc, anh biết chứ?” Tôi cùng lúc phát hiện ra The Varukers và Angel Witch, Gary hào hứng kể lại. Sau đó, nó đã ăn sâu vào bộ não của chúng tôi, một thứ hỗn hợp, giữa phong cách và nhịp điệu của punk với lối chơi kỹ thuật và giai điệu của các ban nhạc Heavy Metal tuyệt vời này. Chúng tôi đứng trên vai những người khổng lồ và cao hơn họ! anh cười. “Chúng tôi đã làm tốt công việc của riêng mình, nhưng tất cả bắt đầu từ đó”. Dù Không biết đến Exodus, những người Mỹ trẻ tuổi khác cũng bị hấp dẫn tương tự về dòng nhạc mới của Metal: mạnh hơn, nhanh hơn Metal hiện có trong các thùng nhập khẩu của các cửa hàng âm nhạc. Tại thành phố New York, những chàng trai bụi bặm Anthrax đã cố gắng tới tuyệt vọng để gây ấn tượng với Jonny Zazula, chủ sở hữu của hãng đĩa tuyệt vời nhất East Coast: “Chúng tôi nhận ra đây là người mà chúng tôi cần, anh ấy có tình yêu và nhịp đập của trái tim với thứ âm nhạc mà chúng tôi yêu thích, Scott Ian, người đồng sáng lập Anthrax vào năm 1981, giải thích. Anh ấy đã thành lập một hãng thu âm để phát hành âm nhạc của những band mới underground - Thrash lúc này thậm chí chưa phải là một từ được biết đến rộng rãi - và chúng tôi muốn trở thành một phần của điều đó, vì vậy chúng tôi đã làm việc hết sức có thể. Nỗ lực đã thành công : Zazula ký hợp đồng với Anthrax cho hãng đĩa mới của mình, Megaforce, vào năm 1983. Đến lúc đó, anh ta đã trói được một trong những ban nhạc Metal underground nóng bỏng nhất nước Mỹ, những thanh niên mặt đầy lông lá tại Los Angeles - Metallica. “Lần đầu tiên chúng tôi chơi với Metallica giống như nhìn thấy bản sao của mình trong gương, Gary nhớ lại. Trước đó, chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy bất kỳ ban nhạc nào khác làm những việc chúng tôi đang làm. Metallica leo lên đỉnh của nhạc underground một cách nhanh chóng. Bobby Blitz Ellsworth đã là giọng ca chính của nhóm nhạc tới từ New Jersey – Overkill- khi anh ta nghe bản thu demo của Metalica năm 1982 Live Metal Up Your Ass, nhưng đoạn băng này đã khiến anh mở rộng tầm mắt. “Thật bất ngờ với sự kết hợp này - của Heavy Metal xuất phát từ Vương quốc Anh và nhạc punk từ Hoa Kỳ - đã song hành với nhau, Bobby hào hứng kể lại. “Đây là một sự kết hợp khó khăn, nhưng nó đã mang âm nhạc lên một tầm mới nhất là khi xem xét đến mối quan hệ giữa những nghệ sĩ. Bạn có thể thấy rằng tiềm năng của dòng nhạc này là vô tận. Tay lead guitar bốc lửa của Metalica, Dave Mustaine đã đóng một vai trò quan trọng tới những ảnh hưởng sớm này. (còn tiếp)
Tạp chí này rất hay . Thời xưa rất hay xem và chịu ảnh hưởng từ nó .Lâu lắm rồi không mua và xem Metal Hammer. Thank bạn No1knows nhé
Cảm ơn các bác. Đây sẽ là phần tiếp theo Lịch sử của Thrash Metal: Phần 1 – Sự ra đời của một dòng nhạc (tiếp theo) Sự nghiệp đầy tai tiếng của Dave tại Metallica rất ngắn gọn - bị sa thải vì thái độ ngôi sao và được thay thế bằng Kirk từ Exodus, anh ta đã lập ra Megadeth như một phương tiện cho cơn báo thù thịnh nộ của mình. Tuy nhiên, phần lớn các tác phẩm hay trong thời kỳ đầu của Metallica (và một số đoạn riff sát thủ) là của Dave. “Có rất nhiều chất liệu bùng nổ trong ban nhạc”, Dave phản ánh. “Đây là một động lực kỳ lạ. Chúng tôi đã tranh cãi nhau và thậm chí đánh nhau rất nhiều, nhưng tôi nghĩ đó là vì những gì chúng tôi đang làm rất hoành tráng và chúng tôi biết điều đó. Nó đưa chúng tôi vào một tinh thần bất khả chiến bại.” Chuck Billy là người bản địa tại khu vực Bay Area, lúc này đang là giọng ca chính của band nhạc Melodic rock- Guilt- khi Metallica chuyển đến San Francisco; anh nhanh chóng tham gia nhóm Thrash địa phương Legacy, ngay trước khi tên của họ đổi thành Testament. Mặc dù Chuck nhớ lại bản demo Exodus như là một tia lửa thắp sáng Bay Area, nhưng buổi biểu diễn live của Metallica mới thực sự thiêng liêng. “Đó là năng lượng mà bạn đã không thấy ở bất kỳ live shows nào khác”, Chuck thốt lên. “Một khi bạn nhìn thấy Metallica tại một trong những câu lạc bộ nhỏ này, nếu bạn ở đó thì sau đó bạn sẽ là một người hâm mộ. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh, BAM! Tiếp theo đó là live shows của chúng tôi, bản demo, một album và nó trở thành một trào lưu. Nó phát triển quá nhanh.” Mặc dù rất ấn tượng, các band nhạc trẻ Thrash vẫn cần tăng cường sự phổ biến trong thế giới của Metal. Một tác động rất quan trọng được thực hiện bởi bộ ba quyền lực Tyneside: band nhạc giọng khàn khét tiếng Venom đã đưa Exodus và Slayer trong các chuyến lưu diễn đầu tiên ở Mỹ của họ, trong khi band nhạc tiền Speed Metal Raven đã mang theo Metallica và Anthrax, và những ảnh hưởng của các chuyến lưu diễn này đã không bị giam cầm chỉ tại riêng Hoa Kỳ mà còn lan rộng ra các nước khác. “Venom là lý do cuối cùng để thành lập một ban nhạc”, Tom Angelripper hồi tưởng lại, anh lúc này là một người khai thác than ở Thung lũng Ruhr tại nước Đức, người đã thành lập Sodom sau khi nghe album từ địa ngục của Venom vào năm 1981 -Welcome To Hell. “Chúng tôi không thể tin được một ban nhạc trio lại có thể chơi nhạc nặng đến mức đó. Chúng tôi đã đưa ra quyết định thành lập band nhạc với âm nhạc mạnh hơn Venom và nhanh hơn Metallica. Đó là khẩu hiệu của chúng tôi!” Mille Petrozza thành lập ban nhạc đầu tiên của mình tại Essen, Đức vào năm 1982 sau khi chứng kiến Live shows rực lửa của Raven, đổi tên thành Kreator vào năm 1984. “Điểm kết nối thực sự giữa Thrash và phong cách punk là cảm giác mà bạn có thể làm bất cứ điều gì: bạn có thể chơi ba hợp âm và tạo ra âm thanh rất lớn”, Mille khẳng định. Tất cả các band nhạc Thrash đều giữ tình yêu với Punk trong trái tim kim loại của họ, và chẳng mấy chốc, tình yêu này trở thành hai chiều, vì những band nhạc Hardcore trẻ đã bị cuốn hút vào vòng xoáy bạo lực trong nhạc Thrash, thể loại mà trước đây họ rất ghét. Các band nhạc tiên phong theo trào lưu ‘crossover’ của nước Mỹ như Suicidal Tendencies, Corrosion Of Conformity, Verbal Abuse, D.R.I. and Cro-Mags – cộng với các nhóm lai punk-metal của Anh Quốc như Amebix, Onslaught, English Dogs and Sacrilege – tiếp tục tiếp thêm dầu vào ngọn lửa đang bùng cháy, và đạt tới đỉnh cao với Stormtroopers Of Death’s trong album kinh điển, Speak English Or Die. (còn tiếp)
Lịch sử của Thrash Metal: Phần 1 – Sự ra đời của một dòng nhạc (tiếp theo) Những giới hạn của khẩu vị và tốc độ đã bị phá vỡ liên tục trong giai đoạn 1983-85, khi các album ngày càng tàn bạo xuất hiện trên toàn cầu: Destruction, Holy Moses, Angel Dust và Living Death từ Đức; Bathory từ Thụy Điển; Artillery từ Đan Mạch; Hellhammer/Celtic Frost từ Thụy Sĩ; Sepultura từ Brazil; Voivod, Sacrifice và Slaughter từ Canada; Carnivore, Whiplash và Nuclear Assault từ bờ Đông nước Mỹ; Death Angel, Possessed, Hirax và Sadus từ California. Mỗi một band đều có phong cách riêng của mình. Tuy nhiên, có lẽ có một band có ảnh hưởng lớn nhất giúp Metal thế giới tăng tốc trong giai đoạn này: “Slayer chơi siêu mạnh và nhanh nữa, đó là band nhạc Extreme nhất mà tôi đã từng nghe… Chỉ đơn giản là không có bất kỳ thứ gì giống như họ cả,”Brian Slagel hào hứng kể lại, anh là người sáng lập hãng đĩa Metal Blade Records vào năm 1982, và ký hợp đồng với Slayer ngay sau đó. “Tại Los Angeles thời điểm này, những biểu tượng của Glam Metal có mặt ở khắp nơi. Những Bands như Mötley Crüe và Ratt, với cách tiếp cận theo Pop Metal là những band nhạc ăn khách. Slayer thì đơn giản là chống lại tất cả những gì các band này đang làm.” Slayer vừa thúc đẩy dòng nhạc, nhưng cũng là một đối thủ cạnh tranh cho dòng nhạc Thrash mới nổi; Brian nhớ lại rằng Metallica đã từng hỏi trong lo lắng là album mới của Slayer có nhanh hơn album của họ hay không? “Tôi chắc chắn rằng sự cạnh tranh này chính là cảm hứng để Slayer ngày càng trở nên Extreme,” Brian tiếp tục. “Họ luôn luôn tìm kiếm những giới hạn mới của bản thân.” Những nỗ lực cạnh tranh và thu hút người hâm mộ là động lực chính khiến cho Thrash nhanh chóng phát triển. “Chắc chắn là như vậy,” Mille khẳng định.”Như mọi người trong các band nhạc tại thời điểm này, chúng tôi muốn chơi nhạc mạnh hơn các album mới nhất của Bathory và Venom. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, anh biết đấy!” Rất nhiều các bands nhạc trong thời kỳ tiền Internet liên lạc với nhau qua những tờ báo in nhòe nhoẹt và những bang cassette C90s , Mille nhớ lạii:”Bạn trao đổi tape với tôi đầu tiên là Max của Sepultura, Katon của Hirax và các chàng trai của Possessed. Tôi không phải là một người sưu tầm thực sự, vì thế tôi đã ghi lại những bài hát của mình để chúng tôi có thể gửi cho những người bạn này một ít âm nhạc! “Thị trường tại Essen lúc này rất nhỏ, không có chỗ nào để chơi nhạc cả, cộng với việc chúng tôi chưa cảm thấy sẵn sàng. Vì thế chúng tôi ghi âm một bản demo không phải để có chỗ biểu diễn, sau đó chúng tôi gửi những tape này để đổi lấy việc được xem Mercyful Fate biểu diễn tại Dynamo.” (còn tiếp)
Lịch sử của Thrash Metal: Phần 1 – Sự ra đời của một dòng nhạc (tiếp theo) “Nó có ý nghĩa rất lớn,”Bobby Blitz khẳng định về cuộc cách mạng giữa thập kỷ -80s của băng TDK trong những túi đựng riêng. “Tôi nghĩ đó chính là chia sẻ file nguyên thủy. Cùng với đó là những miếng giấy in nhỏ từ máy in Xerox - các band tự làm bìa băng cassette, và những không gian riêng nơi mà bạn có thể trao đổi những bản demo với những người bạn phương xa. " Chỉ có một chiếc ô tô mới duy nhất tôi từng mua trong cuộc đời mình là vào năm 1984. Cùng với D.D Verni – tay bass của Overkill – chúng tôi chất đầy bia lên xe và lái từ New Jersey tới Montreal để xem Voivod, Celtic Frost và Destruction, tại Festival Thrash đầu tiên của họ tại Bắc Mỹ. “ Chúng tôi đã nhận ra họ qua các trang fanzines và trao đổi tape, nên chúng tôi đã lái xe 7 giờ đồng hồ lên phía Bắc vì chúng tôi thích âm nhạc của họ. Nó không được tiện lợi cho lắm, nhưng rất đáng để thực hiện!” Vào năm 1985, Thế giới bắt đầu trong một vòng xoáy của những album Metal đầy bạo lực. Những album đầu tiên quan trọng nhất của Megadeth, Kreator, Overkill, Possessed, Destruction, Dark Angel, Watchtower, Agent Steel, và có thể là album Thrash đầu tay xuất sắc nhất trong lịch sử: Bonded By Blood của Exodus “Tôi nghĩ đấy là album hay nhất,” Gary Holt khẳng định, “mặc dù các album khác cũng tuyệt vời! Tôi đã cố gắng cả cuộc đời để có thể vượt qua album này, nhưng không thể, dù cho những album tôi làm ra có tốt đến đâu đi chăng nữa!” Mặc dù có những chiến thắng này, Thrash vẫn là một dòng nhạc nhỏ, thường bị chế giễu và hiểu lầm bởi thế giới nhạc Rock rộng lớn hơn, nhưng nó phát triển rất nhanh và những dấu hiệu đầu tiên của dòng nhạc đẳng cấp thế giới bắt đầu xuất hiện. “Chúng tôi đã phát triển từ mức không ai biết đến tên tuổi của mình, tới mức có thể biểu diễn vòng quanh thế giới,” Scott Ian đã nói như vậy tại thời điểm Anthrax tung ra album Spreading The Disease, mà tựa đề của album mang ý nghĩa ẩn dụ cho sự phổ biến toàn cầu của dòng nhạc mới trước khi bước vào năm bản lề của nó, năm 1986… (Hết phần 1)
nghe xong Sentenced e sẽ nghe Bonded By Blood của Exodus... lâu rồi chưa nghe Ê Xô ĐÚt . Hồi mới nghe cứ tưởng Metallica
Trong phần 1 lịch sử của Thrash Metal, chúng ta đã biết đến những giai đoạn khó khăn khi mới thành lập của dòng nhạc này. Ngay đầu năm 86, dòng nhạc đã phát triển lên một tầm cao mới. Master Of Puppets đã mở cánh cổng cho Thrash Metal tấn công vào dòng chính mainstream. Đột nhiên, thế giới Metal có một chiến tuyến mới và mọi thứ sẽ không bao giờ còn trở lại như cũ nữa. Đó chính là nội dung chính của phần 2 Lịch sử của Thrash Metal phần 2: Làm thế nào để Thrash trở thành dòng chính mainstream Thrash bùng nổ vào năm 1986 và cú đấm đầu tiên cũng là cú đấm chết chóc nhất chính là album của Metallica – Master of Puppets. Album đã đánh dấu một tiêu chuẩn mới và nó vẫn còn tạo được tiếng vang cho tới tận bây giờ. Từ một band nhạc trẻ con chuyên cover những bài hát từ NWOBHM thành ông hoàng khổng lồ của nhạc Metal mới. “Nó như một lời tuyên bố đanh thép của dòng nhạc này, và tôi thích nó như vậy” Kirk Hammett nói với Metal Hammer trong năm 2011. “ Tất cả các bài hát mà chúng tôi sáng tác trong album như thể là những điều tuyệt vời nhất” Nhà sản xuất người Đan Mạch của album – Flemming Rasmussen xác nhận tính đặc biệt của album từ khi bắt đầu. “Chúng tôi thực sự cố gắng để làm mõi thứ, trên thực tế là tốt đẹp hơn cả khả năng của mình. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có đầy những bài hát hay nên chúng tôi đã đẩy mọi tiêu chuẩn lên thật cao” anh khẳng định. “ Về mặt các nghệ sĩ, nhóm đã trưởng thành và tốt hơn cả triệu lần vì họ đã lưu diễn cùng nhau trong một năm rưỡi”. Mặc dù vậy, để nói về sự mạnh mẽ của Thrash trong toàn bộ năm bản lề này thì không chỉ có album khổng lồ này mà còn rất nhiều album hay khác trong cả 12 tháng của năm. Tiếp nối bước chân của Metallica, Kreater lộ ra thú vui giết người của họ trong album Pleasure To Kill, Voivod tiếp tục quỹ đạo riêng lệch trái của họ với Rrröööaaarrr, và Flotsam & Jetsam thì tung ra album đầu tay nóng bỏng Doomsday For The Deceiver (có sự tham gia của tay bass tài năng mới nổi Jason Newsted). Những album đầu tay đầy giận dữ từ những band tiên phong trong thể loại crossover như Cryptic Slaughter và Cro-Mags, cộng với những album mới từ các band như Sodom, Destruction, Holy Moses, Iron Angel và Tankard giúp cho người Đức chấm dứt sự thống trị của người Mỹ trong năm này. Trong lúc này, nhiều album demos ấn tượng vẫn tiếp tiếp được tung ra từ San Francisco’ Bay Area – lúc này là trung tâm sáng lập của Thrash Metal thế giới – bao gồm cả những ngôi sao mới lên. Band đầu tiên của Robb Flynn là Forbidden Evil, sau đó đổi thành Forbidden, đã giúp cho tay trống tương lai của Slayer/Testament/Exodus là Paul Bostaph những bài học đầu tiên của Thrash. Sau đó, Robb đã chuyển sang band Vio-lence, một band Thrash khác của Bay Area để tung ra một bản demo của album kinh điển trong tương lai vào mùa hè năm 86. Vào mùa thu, có Peace Sells…But Who’s Buying? Của Megadeth- album là sự hiện thực hóa đầy đủ của thiên tài ngang ngạnh Dave Mustaine. Khi Halloween đến gần, Slayer tung ra tuyệt tác sắc bén nhất của họ Reign In Blood, đánh dấu lại các tiêu chuẩn cao hơn về nghệ thuật cho Extreme Thrash. Với các fan mà những nhóm cơ cổ của họ vẫn còn hoạt động tốt, thì đến Giáng Sinh năm 86 còn có Dark Angel - Darkness Descends, Nuclear Assault – Game Over và Sepultura – Morbid Vision để tiếp tục, năm này kết thúc với một chuỗi những album rất hay, mạnh và riêng biệt.
Lịch sử của Thrash Metal phần 2: Làm thế nào để Thrash trở thành dòng chính mainstream (tiếp theo) Sau vụ nổ toàn diện vào năm 86, mục tiêu của Thrash đã thay đổi. Slayer đã đạt được đỉnh cao thể loại và, cùng với tính Extreme của Celtic Frost, Kreator, Sodom và Possessed, đã truyền cảm hứng cho Death Metal phát triển ở Florida tới đến mức độ tàn bạo còn kinh khủng hơn. Thrash đang rũ bỏ vị thế của mình, phát triển thành một lực lượng thương mại nghiêm túc, được giới chuyên môn ca ngợi, và Big 4 nổi lên trở thành những nhà lãnh đạo của dòng nhạc Thrash khi Metallica, Megadeth, Slayer và Anthrax đột phá vào dòng chính của Metal. Và Scott Ian, ông chủ của Anthrax, hiểu rõ hơn hết ai là người đáng nhận sự tôn trọng. “Điều thực sự làm bùng nổ thứ âm nhạc mới này tới phần lớn khán giả, là Metallica với vị trí hỗ trợ trong tour diễn của Ozzy, chơi nhạc tại những sân vận động đầy chật khán giả” anh khẳng định. “Hàng đêm, trên 10,000 người, những người này chưa từng nghe nhạc của Metallica, đã nghe họ chơi mở màn cho Ozzy, rồi tìm mua đĩa của họ. Rồi chính những người này bắt đầu tìm kiếm xung quanh, “À, đây là Metallica, thế còn band nào khác ngoài kia không?’ Among The Living, tung ra vào tháng 3 năm 87, tiếp tục giúp định hình âm nhạc của Thrash Metal, nhưng thành công của chuyến lưu diễn tiếp theo vẫn khiến Anthrax ngạc nhiên. Scott nhớ lại các con số: “Chúng tôi bắt đầu vào tháng 5 năm 87, bán hết vé trong các câu lạc bộ với khoảng 500-1,000 người. Nhưng đến tháng 12 năm 87 chúng tôi đã biểu diễn trước 7,000 người một đêm. Nó như thể, ‘Trời ơi, những người này ở đâu mà ra lắm thế nhỉ?’ Có thể nói chúng tôi đang lướt trên những ngọn sóng!” Một band nhạc chăm chỉ khác cũng lướt trên những ngọn sóng trong năm 87 là Testament. Sự kì vọng là rất lớn cho nhóm nhạc gồm 5 thành viên này, sau một trận chiến đấu giá giữa các hãng đĩa và những lời đồn thổi trong những buổi diễn live, album đầu tay của họ, The Legacy, là một trong những album tiêu biểu cho sự phát triển của Thrash theo những ý tưởng về giai điệu và kỹ thuật phức tạp hơn. Đó là album đầu tiên trong một chuỗi năm album tung ra liên tiếp trong 5 năm của họ, các album được ghi âm giữa các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới hỗ trợ cho Megadeth, Anthrax, Judas Priest và Black Sabbath. Dưới áp lực từ nhãn hiệu lớn Atlantic, họ liên tục tạo ra chất liệu âm nhạc mới cho album tiếp theo. Vào năm 1988, Metal Hammer đã hỏi Testament cái cách họ đương đầu với danh hiệu ‘next big thing’ kể từ album đầu tay. “Chúng tôi biết sự kỳ vọng lớn như thế nào sau The Legacy, vì thế chúng tôi có chút lo lắng cho album tiếp theo,” giọng ca chính mới 26 tuổi Chuck Billy thừa nhận. “Chúng tôi cũng biết rằng chúng tôi không thể để những áp lực này đẩy chúng tôi trượt ngã.” Chuck, hiện nay đã 55 tuổi, nhớ lại, hãng ghi âm đã nhanh chóng gia tăng áp lực từ những kế hoạch làm việc để thành ngôi sao cũng như can thiệp vào quá trình sáng tác. “Chúng tôi có những gã làm A&R (tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ) tại Atlantic, những người luôn thúc chúng tôi làm những bài hát cho các kênh radio hoặc những bản ballad,” Chuck cằn nhằn. “Tôi cũng không biết là nó giúp ích hay phá hủy sự nghiệp của chúng tôi, nhưng bạn có thể xem và nghĩ rằng: Testament là một band ballad, bởi vì đó là những gì đại diện cho Atlantic - những bài hát mang nhiều tính thương mại, bóng bảy. Họ không bao giờ chọn một bài hát Thrash để làm một video!”
Mình nhớ năm 1990 mình mua được album The Legacy . Một album rất siêu với bài ballad say đắm anh em mê nhạc tại SG bấy giờ . Tất nhiên hồi đó album Master Of Puppets siêu hơn và mình là người đầu tiên có Vinyl tại SG
Testament là một band rất hay và có vai trò vô cùng quan trọng với sự hồi sinh dòng nhạc Thrash Metal sau này. Thật trùng hợp, hôm này là ngày band nhạc tung ra album thứ 12 của nhóm Titans Of Creation
Lịch sử của Thrash Metal phần 2: Làm thế nào để Thrash trở thành dòng chính mainstream (tiếp theo) Thế nhưng, những khó khăn của Testament không là gì nếu so với band nhạc cựu trào Exodus tội nghiệp. Sau những rắc rối của hãng đĩa, chậm trễ và hất cẳng giọng ca chính được nhiều người yêu mến Paul Baloff, band nhạc Thrash nguồn gốc Bay Area đã gặp rắc rối lớn để có thể theo kịp con thuyền Thrash. Vào tháng 11 năm 87, Metal Hammer đã mở ra một bài viết với phần mở đầu đầy khắc nghiệt:” Nếu có band nhạc nào đó trên thế giới nào mà hoàn toàn bỏ lỡ chuyến tàu, band nhạc đó là Exodus”. Đến cuối thập kỷ 80s, Exodus đã ký hợp động với một hãng đĩa lớn là Capitol nhưng đó không phải là một sự lựa chọn phù hợp. Trong cơn điên cuồng của những năm cuối thập niên 80, mọi công ty thu âm đều muốn có Metallica mới, như một xu hướng tất yếu, họ thích những câu chuyện cổ tích kiểu các band nhạc chơi trong các nhà xe bỏ hoang được lôi ra từ trong đám bụi bậm, với tương lai xám xịt bỗng vụt trở thành các siêu sao. Một dòng nhạc được thành lập dựa trên các nguyên tắc underground không thỏa hiệp rất khó thích nghi với sự can thiệp của các công ty. Và rất nhiều band nhạc Thrash trong năm 88 đã bày tỏ nỗi sợ rằng Metallica, Slayer, Anthrax và Megadeth sẽ không đáp ứng được kỳ vọng với các album mới, sau khi gia nhập các hãng ghi âm lớn. Trong khi những niềm hy vọng mới được chào đón cuồng nhiệt như Death Angel, Forbidden, Vio-lence, Heathen, Holy Reich, Holy Terror, Xentrix và Annihilator đang bước theo những gót chân của Big 4. Tuy nhiên, nhóm cựu trào tại New Jersey là Overkill vẫn tiếp tục con đường vinh quang. Thủ lĩnh của nhóm Bobby Blitz Ellsworth nhớ lại tinh thần cạnh tranh chính giữa các ban nhạc đang lên tại thời điểm này. “Giữa chúng tôi có tình bạn, bởi vì chúng tôi được cùng chơi chung một dòng nhạc, nhưng nó giống như ở trong một căn phòng của các anh em họ; bạn vẫn đang cạnh tranh với họ!” anh khẳng định. “Bạn không vào căn phòng đấy để thua, bạn vào để chiến thắng. Vì vậy, nó là một loại công thức rất lành mạnh; Tôi nghĩ rằng nó làm cho tất cả các ban nhạc tốt hơn.” Tom Angelripper của Sodom đồng tình. “Có một cuộc ganh đua xung quanh các band nhạc, nhưng không có bất kỳ sự ác cảm hay ẩu đả nào”, anh nhớ lại. “Chúng tôi đều là những người bạn tốt và dành nhiều thời gian bên nhau, tổ chức tiệc tùng và cống hiến cho âm nhạc.” Nước Đức có nhiều thứ để ăn mừng trong giai đoạn này. Nếu như Big 4 đã có một bước lùi khỏi Thrash thì những band Teutonic vẫn tung ra những album chất lượng như Sodom - Persecution Mania và Agent Orange, Kreator - Terrible Certainty và Extreme Aggression, Holy Moses với Finished With The Dogs và Destruction - Release From Agony đã chứng tỏ họ ngày càng tự tin và lành nghề hơn. “Chúng tôi thực sự phát điên khi có cơ hội để trở thành một band nhạc lưu diễn – nó quá tuyệt vời,” giọng hát chính Mille Petrozza của Kreator phấn khích nhớ lại giai đoạn cuối thập kỷ 80s của Thrash. “Chúng tôi mang cả sự phấn khích này vào trong phòng thu, và anh có thể nghe thấy điều này. Chúng tôi viết những bài hát cuồng nộ, như ném thẳng vào mặt nhưng lại chặt chẽ hơn trước, vì thế chúng tôi đã ở trên một con đường tốt”.
Lịch sử của Thrash Metal phần 2: Làm thế nào để Thrash trở thành dòng chính mainstream (tiếp theo và hết) Kreator không đơn độc. Thrash đã được đa dạng hóa theo các hướng ngày càng kỳ lạ; band nhạc Sabbat từ Nottingham kết hợp pagan folk và những câu chuyện huyền bí. Band nhạc đến từ San Francisco Mordred lại kết hợp Thrash với Funk, trong khi The Great Kat kết hợp với mọi thứ mình làm. Tuy nhiên, những đổi mới sáng tạo và hấp dẫn trong thời kì này lại được dẫn đầu bới band nhạc vô giá Canada Voivod. Rất nhiều những band nhạc tiên phong của Thrash xác định Voivod phải là một band nhạc rất lớn. “Tôi nghĩ rằng họ đúng ra họ là những người xứng đáng nhất để trở thành một band nhạc lớn,” Bobby ‘Blitz’ Ellsworth trầm tư, trong khi đó, Mille thêm vào, “Theo ý của tôi, họ là band nhạc lớn nhất trong số chúng tôi.” Trong sự thức tỉnh của Voivod kéo theo một loạt những band chơi kỹ thuật, theo phong cách progressive với tư tưởng tự do hơn như – Blind Illusion, Coroner, Watchtower, Anacrusis, Sadus, Realm, Toxik, Sieges Even, Mekong Delta – mỗi band nhạc lại có một phong cách vượt giới hạn của sự sáng tạo lập dị và kỹ năng thrash hỗn mang. “Tôi nhận ra có một vài band nhạc đã thay đổi hướng đi của họ theo hướng progressive, tôi nghĩ đó là do ảnh hưởng của Voivod” tay trống của Voivod -Michel ‘Away’ Langevin trả lời Metal Hammer vào Tháng 11 năm 1989, “nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn đang cô độc trong trào lưu này.” Đấy là những chất liệu rất tốt, nhưng vẫn còn khá nhỏ, thì bất ngờ năm 1989 một album rất hay được tung ra, thành công cả về thương mại lẫn được sự khen ngợi của giới chuyên môn. Sau những album đầu tiên khá đơn giản, những thanh niên Brazil, Sepultura đã thực sự trưởng thành để tung ra một album tuyệt vời đúng như hãng đĩa mới của họ là Roadrunner hi vọng: Beneath The Remains. Trong một bài đánh giá vào tháng 11 năm 89, Metal Hammer đã viết: "Sepultura không chỉ tiến bộ đáng kể với tư cách là các nhạc sĩ, họ còn là một trong những nghệ sĩ hát live hay nhất trên toàn bộ dòng nhạc Thrash và có thể so sánh với Metallica, Exodus hay thậm chí là Slayer mà không có bất kì vấn đề gì cả”. Beneath The Remains dường như đã đặt dấu ấn cho thập kỷ 80s, đồng thời chỉ ra con đường thậm chí dày đặc và nóng bỏng hơn trong thập niên 90s.Nhưng điểm sáng Sepultura càng làm cho phần còn lại của Thrash trông bất lực và bị mainstream hóa khi đứng cạnh họ. Tương lai nào cho Thrash Metal khi họ bước sang thập kỷ thứ hai?
Trong những phần trước, Metal Hammer đã miêu tả sự hình thành và phát triển của Thrash Metal từ những cái nhìn của người trong cuộc. Bước vào những năm 90s, sự nổi lên của các thế lực mới như Grunge hay Black, Death khiến tương lai của Thrash bị đặt một dấu hỏi rất lớn. Đây là thời kỳ mà Thrash bị ép buộc phải quay trở lại underground hoặc chết. Thế nhưng nó không chỉ sống sót mà còn phát triển thịnh vượng. Đó là nội dung phần thứ 3, cũng là phần cuối cùng trong chuỗi những bài viết về dòng nhạc Thrash Metal Lịch sử của Thrash Metal phần 3: Làm thế nào để thập kỷ 90s gần như giết chết Thrash Vào năm 1990, Exodus đã tung ra một bài hát dạng kể chuyện có tên là Thrash Under Pressure. Bài hát đánh thẳng vào những ai chế giễu dòng nhạc này, và tái khẳng định cam kết của họ để giữ cho dòng nhạc mạnh mẽ và nhanh, lời hát như sau: ‘We’re proud of what we do, call us thrash we won’t argue! / We’ll never be ashamed if our children ever knew / Forever we’ll confirm and we’re flattered by the term / Those embarrassed by it never should have tried it!’ Tạm dịch: ‘Chúng tôi tự hào về những gì chúng tôi làm, gọi chúng tôi là Thrash và chúng tôi sẽ không tranh cãi! / Chúng tôi sẽ không bao giờ hổ thẹn với con cái của mình/Chúng tôi sẽ mãi mãi xác nhận rằng chúng tôi đã nâng tầm dòng nhạc này/ Những người xấu hổ vì điều đó thì đừng giờ nên thử nó! Các band nhạc Thrash tại Bay Area đã thực sự phải đối đầu với những con voi trong dòng nhạc Metal: Với Death Metal chiếm lĩnh dần vị trí cao trong underground, và grunge thì thống trị dòng chính mainstream, dòng nhạc của họ thì đang trên đà lao dốc. “Bài hát của chúng tôi là phản ứng với tình hình thực tế là mọi band Thrash mà chúng tôi biết đều không còn là Thrash khi được phỏng vấn; họ cố gắng che giấu quá khứ của mình, “ tay guitar của Exodus – Gary Holt giải thích. Thực ra tài thời điểm năm 1990, là thời điểm vàng thứ hai của dòng nhạc với người hâm mộ, với rất nhiều những album đỉnh cao sự nghiệp từ các band như Megadeth, Anthrax, Slayer, Kreator, Annihilator, Forbidden and Vio-lence. Trong khi, tour diễn Clash Of The Titans mang tới cả Slayer, Megadeth, Testament và Suicidal Tendencies được chào đón tại toàn Châu Âu. (Đây là một trong những chuyến lưu diễn thành công nhất trong lịch sử của Heavy Metal- ND) Tuy nhiên, trong pha 2 của chuyến lưu diễn tại Bắc Mỹ năm 1991 đã có sự thay đổi với Testament và Suicidal Tendencies thay bằng Anthrax cộng với ngôi sao mới lên của grunge là Alice In Chains –một điều không thường xuyên xảy ra trước đây, đây là bằng chứng rõ ràng về sự thay đổi thứ tự ưu tiên của ngành công nghiệp âm nhạc. Mặc dù vây, tay guitar trụ cột của Anthrax không cảm thấy đây là sự kết thúc của một triều đại tại sự kiện này. “Không một chút nào, nó như thể chúng tôi đang nghiền nát mọi thứ,” Scott cười. “Như thể tương lai là của chúng tôi và chúng tôi tự viết lên những trang sử cuộc đời mình kể từ đây. Đó chính xác là những gì chúng tôi cảm thấy tại thời điểm này.” Vào tháng 8, Metallica đã tung ra album Black gây chia rẽ nhưng rất hài hước của họ, như thể họ được đưa vào khẩu đại bác, bắn ra khỏi Thrash và trở thành siêu sao, nhưng nó cũng dọn đường cho những band nhạc tiên phong Thrash trưởng thành khác đánh giá lại các ưu tiên âm nhạc của họ. Người đứng đầu Kreator- Mille Petrozza đã được phỏng vấn đặc biệt về Thrash do Metal Hammer thực hiện vào năm 1992, khi quảng bá cho album thứ sáu của Kreator, Renewal - một sự từ bỏ rất mạnh từ âm nhạc trước đây của họ. “Hoặc là chúng tôi phải nghĩ ra những ý tưởng mới nếu không thì ngày tận thế sẽ đến rất gần,” Mille, lúc này mới 24 tuổi, tuyên bố. Bây giờ, Mille nhớ lại cảm giác bức bối vì những giới hạn của Thrash sau 10 năm gắn bó. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng trong việc thử nghiệm và thêm vào những ảnh hưởng mới,” Mille nêu lý do. “Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi đã trưởng thành vượt quá tầm vóc của Thrash Metal nhưng tôi cảm thấy mệt mỏi bởi việc bị đóng đinh trong một thể loại. Anh phải hiểu rằng, tại thời điểm ấy có rất nhiều band Thrash ngớ ngẩn nhảy lên cùng một chuyến tàu với chúng tôi. Nó trở thành trào lưu rồi, và điều đó khiến tôi cảm thấy chán nản.” (còn tiếp)