Heavy Metal - Nửa thế kỷ nhìn lại.

Discussion in 'Âm nhạc' started by no1knows, 20/5/13.

  1. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Pantera

    Pantera​


    (tiếp theo)
    Với 2 albums vô cùng thành công vào năm 90 và 92, hiển nhiên album tiếp theo của Pantera hết sức được mong chờ. Nhưng khi Far Beyond Driven -94 được tung ra, nó còn thành công quá sức tưởng tượng của tất cả các thành viên band nhạc chứ chưa nói gì đến những người hâm mộ. Album tiến thẳng lên vị trí số 1 tại Mỹ với khoảng 185. 000 bản bán ra trong tuần đầu tiên và là album extreme Metal đầu tiên có được vị trí cao nhất trong lịch sử bảng xếp hạng của Mỹ. Album này về sau cũng đạt đĩa bạch kim tại Mỹ. Đó là về mặt thương mại, về mặt âm nhạc thì album này vẫn đậm chất Groove nhưng thậm chí còn mạnh và hướng nhiều về Extreme Metal hơn cả 2 albums trước đó. Nhưng những thành công về mặt thương mại lại cũng là những mầm mống đầu tiên của sự tan rã: Anselmo bị chấn thương đĩa đệm và phải dùng rất nhiều chất gây nghiện như: rượu, thuốc giảm đau và cả heroin nữa. Việc anh này nghiện ngày một nặng chính là nguyên nhân nổ ra mâu thuẫn giữa các thành viên trong band nhạc dẫn tới sự tan rã của Pantera sau này. Nhưng đó là chuyện về sau. Dù gì thì album cũng có một số bài hát hay, có thể kể đến: I’m Broken, 5 Minutes Alone, Becoming hay bản cover Planet Caravan của Black Sabbath.
    5 Minutes Alone

    I'm Broken


    Album thứ 4 của Pantera: The Great Southern Trendkill tung ra năm 1996 với rất nhiều sự thay đổi. Âm nhạc của họ thậm chí còn trở nên tối tăm hơn rất nhiều và chịu ảnh hưởng của Death Metal. Toàn bộ lời và phần thu âm lời của Anselmo được làm tách biệt với những phần thu âm khác. Bản thân anh này nghiện nặng và bắt đầu có những hành động mất kiểm soát. Điều này dẫn đến những mâu thuẫn rất lớn và dần trở nên không thể hàn gắn được giữa Anselmo và anh em nhà Dimebag/Vinnie. Bộ 3 này thậm chí còn không thể nhìn mặt nhau được nữa (Anselmo viết lời và thu âm riêng). Về mặt thương mại, album này khá thành công khi chiếm được vị trí thứ 4 tại Mỹ và sau này cũng giành được đĩa bạch kim với hơn 1 triệu bản bán được. Tuy album đánh mạnh và khó nghe hơn nhiều nhưng vẫn được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là bản nhạc Floods, luôn được coi là bản solo guitar chất lượng nhất trong lịch sử của Dimebag. Ngoài Floods thì Drag The Waters, Suicide Note Pt.1, 2 hay War Nerve cũng là những bài hát rất hay trong album

    Floods - bản nhạc kinh điển của Dimebag Darell, người nghe có thể cảm thấy từ những giọt mưa nhẹ tí tách rơi đến khi những giọt nước mưa chảy vào suối rồi thành sông và trở thành trận đại hồng thuỷ. Có những lúc tưởng như có những chướng ngại vật ghê gớm có thể chặn dòng nước lũ lại được nhưng rồi sau một lúc hãm lại và lấy đà, dòng nước hung hãn quật đổ mọi chướng ngại vật để rồi tất cả mọi thứ đều bập bềnh cuốn theo dòng nước ra biển lớn. Đây cũng chính là một trong những bản solo guitar xuất sắc nhất trong lịch sử của dòng nhạc Metal và là một bài hát rất được yêu thích của người viết bài này.

    Drag The Waters


    Sau album này là một quãng nghỉ dài trong lịch sử của Pantera. Họ chỉ trở lại vào năm 2000 để tung ra album cuối cùng của nhóm là Reenventing The Steel. Sau album này thì quan hệ của Anselmo với anh em nhà Dimebag không thể cứu vãn được nữa và band chính thức tan rã vào năm 2003. Anselmo tiếp tục với band Sludge Metal, Down và SuperJoint Ritual còn anh em nhà Dimebag thì lập nhóm Damageplan. Phần bi kịch còn lại thì chắc các fan Metal của thế giới đều không thể quên, Dimebag bị giết bởi một kẻ mất trí vào ngày 8 tháng 12 năm 2004, để lại bao sự thương tiếc cho một tài năng âm nhạc hiếm có. Đó là lịch sử. Ta quay lại với Reinventing The Steel, khác với album trước đó khi Anselmo ghi âm riêng, album này Pantera ghi âm chung với nhau và về mặt âm nhạc cũng khác rất nhiều so với album trước đó là The Great Southern Trendkill. Album này dễ nghe và quay trở lại với Groove Metal như 2 album đầu tiên của nhóm. Album này cũng chiếm được vị trí thứ 4 như album trước tại Mỹ nhưng chỉ bán được hơn 500.000 bản và là album kém thành công nhất về mặt thương mại của Pantera. Tuy sự nghiệp khá ngắn ngủi nhưng Pantera là một band nhạc vô cùng được yêu mến trên thế giới và cả tại Việt Nam nữa. Mặc dù âm nhạc của Pantera không hề dễ nghe nhưng họ trở thành lá cờ đầu của Metal thế giới trong suốt thập niên 90. Âm nhạc của họ ảnh hưởng trực tiếp tới một loạt những nhóm gạo cội như Sepultura, Kreator hay cả những nhóm của NWOBHM như nhóm Killers của giọng ca Paul Di’Anno của nhóm Iron Maiden. Dimebag Darrell đã và sẽ tiếp tục là một trong những tay guitar xuất sắc nhất trong lịch sử của dòng nhạc Metal thế giới.
    Revolution Is My Name


    Cuối cùng để kết thúc bài viết về Pantera, ta sẽ đến với một bài hát mới được tìm thấy của Pantera- Piss, bài hát được sáng tác vào khoảng năm 1992, để thấy tình cảm của những người yêu Metal dành cho Pantera là như thế nào.
    Piss
     
  2. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Suicidal Tendencies

    Crossover Thrash là tập hợp một số nhóm nhạc chơi vừa Hardcore vừa Thrash Metal. Trào lưu này cũng khá thịnh hành trong nửa cuối thập kỷ 80 và đầu thập kỷ 90. Một số band tiêu biểu có thể kể đến là Stormtroopers Of Death, Corrosion Of Conformity, D.R.I, Biohazard, hoặc Suicidal Tendencies. Nhóm Corrosion Of Conformity (COC) band đầu chơi crossover nhưng sau đó chuyển sang chơi Sludge Metal nên ta sẽ tạm thời không nhắc đến ở đây. Trước tiên ta đến với Suicidal Tendencies.

    Suicidal Tendencies​



    Suicidal Tendencies là một trong những nhóm tiêu biểu cho trào lưu Crossover Thrash, nhóm thành lập từ năm 1981 bởi giọng ca và cũng là lãnh đạo của band Mike Muir. Ngay trong năm 1983 nhóm đã cho ra đời album đầu tiên mang rất nhiều âm hưởng của Hardcore là Suicidal Tendencies, đây là album hết sức thành công với bài hát sau này trở nên kinh điển là Institutionalized. Tất nhiên, album này chưa có ảnh hưởng của Thrash (lúc này Thrash chưa ra đời) mà là một album Hardcore chính gốc, tuy nhiên ảnh hưởng của nó tới làng nhạc Thrash thì cũng không hề nhỏ. Ngay một số ông lớn của Thrash như Anthrax hay Slayer cũng thừa nhận chịu sự ảnh hưởng của album này. Nhưng ngay sau album rất thành công này thì Suicidal Tendencies lại có một quãng nghỉ khá dài (4 năm) trước khi tung ra album thứ hai vào năm 1987 (do Muir muốn thử nghiệp ở lĩnh vực sản xuất và tự thành lập một hãng đĩa riêng). Album thứ 2 Join The Army năm 1987 bắt đầu chứng kiến sự thay đổi của band khi chuyển từ Hardcore sang Crossover khi chịu ảnh hưởng nhiều của Metal và Thrash. Dù cũng gây nhiều tranh cãi những album vẫn có 2 bài hát rất được yêu thích là War Inside My Head và Possessed To Skate. Sự thành công này khiến cho band nhận được sự quan tâm của hãng đĩa lớn là Epic. Album How Will I Laugh Tomorrow When I Can’t Even Smile To Day đã gần như trở thành một album Thrash Metal với các bài hát dài hơn, cấu trúc phức tạp hơn và kỹ năng chơi nhạc điêu luyện hơn trước rất nhiều. Nhưng band chỉ thực sự cất cánh vào năm 1989 khi tung ra album Controlled by Hatred/Feel Like Shit...Déjà Vu , dù đây là album có một số bài hát đã từng có trong các album trước nhưng album này lại là album đầu tiên của nhóm đạt tới đĩa vàng tại Mỹ. Album tiếp theo của nhóm là Lights…Camera…Revolution! -90 trở thành những album kinh điển của Thrash Metal với một loạt các bài hát cấu trúc phức tạp hơn rất nhiều. Sự đóng góp của tay bass Robert Trujillo cũng là một nhân tố quan trọng giúp âm nhạc của nhóm trở nên vô cùng kỹ thuật. Album này sau đó cũng đạt đĩa vàng tại Mỹ.
    Phải đến năm 1992 thì nhóm mới đạt đến đỉnh cao về mặt thương mại khi tung ra album The Art Of Rebellion -92. Album này vươn lên vị trí thứ 52 trên bảng xếp hạng của Mỹ và cũng đạt đĩa vàng. Về mặt âm nhạc thì album này mang rất nhiều tính thử nghiệm (dài tới gần 60 phút với rất nhiều ảnh hưởng của alternative, progressive rock, funk và thậm chí cả pop nữa. Nobody Hears – singles chính trong album là bài hát thành công và được nhiều người biết đến nhất của nhóm. Sự thành công của 3 album biến Suicidal Tendencies dần trở thành một thế lực và kéo họ rời xa thế giới underground. Thế nhưng, giữa lúc đang trở nên nổi bật thì Suicidal Tendencies lại cảm thấy lo ngại rằng âm nhạc của họ đã rời quá xa so với thứ âm nhạc nguyên gốc của họ. Họ tung ra album Suicidal For Life -94 với thứ âm nhạc khó nghe và giận dữ hơn rất nhiều. nhưng đây lại là một sai lầm rất lớn của nhóm, album này vừa bị fan hâm mộ ngoảnh mặt vừa khiến nhóm không được gia hạn hợp đồng (chuẩn bị kết thúc) với Epic một năm sau đó. Sự thất bại này cũng làm cho Suicidal Tendencies tan rã vào năm 1995. Dù có thành lập lại một vài lần sau đó và tung ra nhiều album nhưng Suicidal Tendencies có lẽ chỉ là cái tên của quá khứ.
    Institutionlized

    Possessed to Skate

    Nobody Hears

    You Can't Bring Me Down

    Trip At The Brain
     
  3. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    S.O.D và D.R.I

    Stormtrooper Of Death (S.O.D)​

    Đây là một side project của tay guitar Scott Ian và tay trống Charlie Benante(Anthrax) kết hợp với tay bass Dan Lilker (Anthrax, Nuclear Assault). Tuy nhiên âm nhạc của nhóm thì lại rất khác so với âm nhạc của Anthrax khi nghiêng nhiều về punk và hardcore. Nhóm chỉ tung ra 2 album là Speak English Or Die năm 1985, Bigger Than The Devil -1999. Album Speak English Or Die là album đầu tiên trong lịch sử của Crossover Thrash đồng thời cũng là album kinh điển của dòng nhạc này. Album này có 22 bài hát và chỉ kéo dài trong 30 phút, nhiều bài hát vô cùng ngắn(chỉ vài giây, bài dài nhất cũng chỉ tầm 2 phút rưỡi). Dù vậy, album này vẫn bán được khoảng 1 triệu bản trên toàn thế giới.
    Speak English Or Die

    Kill Yourself


    D.R.I​

    Tương tự như Suicidal Tendencies, D.R.I khởi đầu là một nhóm chơi Hardcore nhưng sau đó chuyển dần sang chơi Crossover Thrash kể từ năm 1987. Khi chơi Hardcore nhóm cũng tung ra được 2 album được đánh giá rất cao là Dirty Rotten LP -83 và Dealing With It -85. Kể từ album Crossover - 87 thì nhóm chuyển sang Crossover Thrash. Ngoài album Crossover thì còn một trong những album để đời của nhóm là Thrash Zone vào năm 89. Tuy nhiên khác với Suicidal Tendencies, D.R.I chưa bao giờ thành công về mặt thương mại. Mặc dù được không ít fan Metal yêu mến nhưng đĩa của họ cũng hơi khó tìm.
    Abduction

    Beneath The Wheel
     
  4. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Biohazard

    Biohazard​

    Biohazard thực ra không phải là một band Crossover thuần chất. Nếu các band Crossover khác thường kết hợp giữa Hardcore và Thrash thì âm nhạc của Biohazard ngoài Hardcore và Thrash ra còn có cả Rap ở trong đó nữa. Chính vì thế, âm nhạc của họ đặc biệt hơn và không thể xếp vào bất cứ loại gì được cả. Tuy nhiên, chính vì có Hardcore và Thrash nên ta tạm xếp họ vào nhóm Crossover. Thành lập từ năm 87, band này có đặc tính là thay hãng đĩa như thay áo, thường nhóm thay hãng đĩa liên tục và chỉ gắn bó với mỗi hãng không quá 2 album. Các album của nhóm thì không có quá nhiều sự khác biệt. 2 albums thành công nhất trong sự nghiệp của họ có thể kể đến Urban Discipline -91 và State To The World Address -94, 2 album này cũng khá thành công về mặt thương mại khi đều bán được hơn 1 triệu bản mỗi album trên toàn thế giới.
    Judgement Night

    Punishment

    Sellout
     
  5. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Sadus

    Technical Thrash Metal là một nhánh nhạc hết sức kỹ thuật của Metal thế giới. Đại diện cho dòng nhạc này có thể kể đến 2 tên tuổi lớn là Sadus và Dark Angel


    Sadus​

    Sadus là band nhạc chính của tay bass huyền thoại Steve Digiorgio. Anh này là một trong những tay bass tiên phong chơi fretless bass (cây guitar bass không có phím bấm) và cũng là một trong những tay bass xuất sắc nhất trong các nhánh Metal underground. Với tài năng hiếm có của mình, DiGiorgio còn đánh trong rất nhiều band nhạc nổi tiếng khác như: Artension một band progressive Metal, Autopsy , một trong những band Death Metal gạo cội, Control Denied- một side project của Chuck Schuldiner, tay guitar huyền thoại của Death Metal, bản thân band Death, Dragonlord – band Black Metal do tay guitar Eric Peterson của Testament thành lập , Ephel Dual – một nhóm Avant Garde Metal rất hay của Italia, Charred Walls Of The Damned – một nhóm Traditional Metal với giọng hát Tim Owens của Judas Priest, Futures End – một nhóm progressive Metal, Sebastian Bach – giọng ca chính của nhóm Skid Row, Iced Earth – nhóm power metal của Mỹ, Painmuseum – một nhóm Traditional Metal khác, Quo Vadis – một nhóm Technical Death Metal, Scariot – nhóm Metal Na uy hay các nhóm Testament – Thrash Metal hay Vintersorg một band Black/Progressive khác nữa. Hiện tại, anh này đang chơi cho nhóm Soen, một band nhạc Alternative/Progressive Metal với nhiều ảnh hưởng của nhóm Tool. Nói dài nhưng thực ra chỉ để chứng minh rằng Digiorgio rất có tài năng và chơi được rất nhiều các thể loại nhạc từ Metal, Glam, Death, Black, Thrash, Power, Progressive hay thậm chí cả Alternative thì anh này đều chơi qua và có đóng góp không nhỏ. Cùng với tay trống Gene Hoglan của Dark Angel, tay guitar James Murphy chúng ta có bộ 3 bậc thầy chơi nhạc của Metal underground. Về mặt âm nhạc, Sadus chơi nhạc gần giống Sepultura trong những album đầu tiên, tức là nghiêng về kiểu Thrash/Death nhưng với kỹ thuật rất cao. Họ cũng không có quá nhiều album, chỉ có 5 album tất cả: Illusions -88, Swallowed In Black -90, A Vision Of Misery – 92, Elements Of Anger -97 và Out Of Blood -2006 nhưng cả 5 đều khá hay. Tuy nhiên rất tiếc rằng nhóm không mấy thành công về mặt thương mại dẫn đến sự nghiệp không được thành công như mong muốn. Nhưng những fan của nhạc Thrash Metal mà thích lối chơi kỹ thuật cao thì không thể bỏ qua.
    Certain Death

    Arise


    Through The Eye Of Greed

    Kill Team


    In The Name Of ...
     
  6. nhuthungfoto

    nhuthungfoto Advanced Member

    Joined:
    10/4/06
    Messages:
    4.735
    Likes Received:
    53
    Bài viết rất công phu và nhiều hiểu biết về rock Heavy Metal, xin phép bác chủ em đưa bài này lên trang chủ VNAV, cám ơn bác
     
  7. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Dark Angel

    Dark Angel​


    Nếu như Sadus là band nhạc chính và đầu tiên của tay bass huyền thoại Steve Digiogio thì Dark Angel lại là band nhạc chính của một huyền thoại khác trong làng nhạc Metal underground – tay trống Gene Hoglan. Dark Angel có lối chơi rất nhanh mạnh, với rất nhiều sự thay đổi về tempo(chịu ảnh hưởng của progressive) hết sức kỹ thuật nên được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Band được thành lập từ năm 1981 tại Los Angeless, và đến năm 1983 thì đổi tên thành Dark Angel. Khởi đầu band có lối chơi nhạc khá giống với Slayer (sự tương đồng này khá rõ trong album đầu tay We Have Arrived – 1985). Tại thời điểm này thì tay trống Gene Hoglan còn chưa gia nhập Dark Angel mà đang tham gia đội hình lưu diễn của Slayer với vai trò của kỹ sư ánh sáng. Anh này thậm chí còn tham gia làm hát đệm (backing vocals) của Slayer trong bài hát Evil Has No Boundaries trong album Show No Mercy. Bản thân Hoglan cũng có không ít ảnh hưởng tới lối chơi của tay trống huyền thoại Dave Lombardo của Slayer vì cũng mê trống và có nhiều trao đổi về trống với Lombardo. Đến năm 85 thì Gene Hoglan tham gia vào Dark Angel và anh cũng trở thành người viết lời chính cho band nhạc này. Album đầu tiên với Hoglan của Dark Angel chính là một trong những album kinh điển của Thrash Metal trong năm 1986, đó chính là album Darkness Descends. Dù không được nhiều người biết đến nhưng càng về sau album này càng có một vị trí quan trọng trong nền nhạc Metal thế giới với lối chơi vô cùng kỹ thuật và tốc độ của Hoglan. 2 album tiếp theo của nhóm Leave Scar -89 và Time Does Not Heal -91 thì ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng của progressive rock với cấu trúc phức tạp, thay đổi nhiều tempo và các bài hát dài hơn. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Dark Angel không thực sự thành công về mặt thương mại (Album thành công nhất về mặt thương mại là Leave Scar chỉ chiếm được vị trí 159 tại Mỹ). Tài năng của các thành viên (tay guitar Meyer từng được mời tham gia Megadeth) và sự kém thành công của band nhạc khiến nội bộ nhóm lục đục. Dark Angel tan rã vào năm 1992, khi đang trong giai đoạn thu âm cho album thứ 5 để mỗi thành viên theo đuổi sự nghiệp riêng. Gene Hoglan từ đó tham gia rất nhiều band và trở thành một tay trống vô cùng xuất sắc và nhiều ảnh hưởng trong giới underground. Trong thập kỷ 90, anh tham gia band nhạc huyền thoại của Death (thu âm 2 albums: Individual Thought Patterns và Symbolic), sau đó lại tham gia Strapping Young Lad- một band Industrial/Death Metal (album City), Testament (Demonic, Dark Roots Of Earth), Devin Townsend – một side project mang nặng tính Progressive của giọng ca chính của Strapping Young Lad, đánh trong album Ill-Natured Spiritual Invasion của band Black Metal Old Man’s Child, nhóm Deathcore Dethklok, nhóm Daemon, Tenet và gần đây nhất là nhóm nhạc Industrial huyền thoại Fear Factory trong album Mechanize. Với việc tham gia rất nhiều band nhạc, chơi nhiều thể loại khác nhau, Hoglan đều tạo dựng được những dấu ấn nhất định và dần trở thành một trong những tay trống được yêu mến nhất trong làng nhạc Metal thế giới
    Dark Angel sẽ là tên tuổi cuối cùng trong thời kỳ hoàng kim của Thrash Metal, tức là trong thập kỷ 80 tới đầu thập kỷ 90. Đến giữa thập kỷ 90 thì có khá ít band Thrash band còn tạo dựng được tên tuổi và thành công về mặt thương mại. Nhưng ít không có nghĩa là không có band nào và chúng ta sẽ đến với một số band nhạc tiêu biểu của Thrash Metal trong giai đoạn này trong các bài viết tiếp theo.
    Merciless Death


    Darkness Descends

    The Death of Innocence

    Time Does Not Heal
     
  8. ttn91

    ttn91 Approved Member

    Joined:
    6/1/14
    Messages:
    26
    Likes Received:
    0
    Tuyệt vời quá bác no1knows ơi! Tiếp tục đi bác, khai sáng cho em với ! Em vào đúng topic rồi :D
     
  9. saithanhhd

    saithanhhd New Member

    Joined:
    6/1/14
    Messages:
    4
    Likes Received:
    0
    cám ơn bạn nhiều nhé. đó giờ nghe heavy nhiều nhưng chưa đọc nhiều về nó :D
     
  10. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cảm ơn bác động viên. Em sẽ cố gắng.
     
  11. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Machine Head

    Machine Head​

    Một trong những band lớn tạo được tên tuổi và thành công về mặt thương mại của Thrash Metal giữa thập niên 90 phải kể đến Machine Head. Thành lập từ năm 1991 tại Mỹ bởi tay guitar Robb Flynn (cựu thành viên của Vio-lence và Forbidden) và tay bass Adam Duce. Âm nhạc của Machine Head là sự kết hợp của Thrash Metal cổ với tiếng guitar mạnh mẽ hơn, giọng ca khàn và nhiều chất bạo lực hơn so. Và tất nhiên, phần không thể kể đến là những ảnh hưởng sâu đậm của Groove Metal nữa. Album đầu tiên của nhóm Burn My Eyes hết sức thành công nhưng không phải tại Mỹ (lúc này đang bị grunge thống trị) mà tại châu Âu. Hiển nhiên đây là một album kinh điển của Thrash Metal, nó đồng thời lập kỷ lục là album đầu tay bán chạy nhất của hãng đĩa Roadrunner tại thời điểm ấy (hơn 400.000 bản). Album này cũng là động lực rất lớn làm hồi sinh dòng nhạc Thrash Metal về sau này. Những bài hát như: Davidian, Old, A Thousand Lies hay None But My Own… luôn là những bài hát rất được yêu thích của nhóm.
    Davidian

    Old



    Album tiếp theo của nhóm The More Things Change -97 cũng khá hay tuy chưa thể tiến tới vị trí kinh điển như album đầu tay Burn My Eyes nhưng cũng là album rất đáng nghe và vẫn là sự kết hợp của Thrash và Groove. Các bài hát đáng chú ý có thể kể đến Ten Ton Hammer hay Take My Scars.
    Ten Ton Hammer




    Tuy nhiên, đến album thứ 3 và thứ 4 là The Burning Red -99 và Supercharger -2001 thì Machine Head lại bị các fan hâm mộ ngoảnh mặt vì chuyển sang chơi Nu Metal với những ảnh hưởng của Hip Hop. Supercharger cũng là album thất bại nhất trong lịch sử của band nhạc khi chỉ bán được khoảng 250.000 trên toàn thế giới (sự thất bại này do nhiều yếu tố như: thay đổi phong cách, ra đĩa vào gần ngày 11 tháng 9, video clip của Crashing Around You bị cấm vì có cảnh các tòa nhà đổ…). Thất bại này cũng khiến Machine Head mất hợp đồng với Roadrunner.
    Crashing Around You


    (còn tiếp)
     
  12. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Machine Head

    Machine Head​


    (tiếp theo)

    Nhưng những khó khăn này không làm Flynn nản lòng, band tự sản xuất album Through The Ashes Of Empire và tung ra vào năm 2003. Đây cũng là một album rất hay và chứng kiến sự trở lại với Thrash Metal của Machine Head. Single chính của album là “Imperium” được chiếu liên tục trên MTV và khiến Roadrunner quyết định quay trở lại với Machine Head bằng một hợp đồng mới.
    Imperium



    Album tiếp theo The Blackening – 2007 thậm chí còn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với album Through The Ashes Of Empire. Album này chịu nhiều ảnh hưởng từ âm nhạc của Rush với các bài hát dài hơn, những đoạn solo đầy kỹ thuật và cảm xúc. Album này chiếm được vị trí thứ 55 trên bảng xếp hạng của Mỹ và là vị trí cao nhất trong lịch sử của band (tính tới thời điểm năm 2007).
    Halo

    Beautiful Morning


    How I Lay Thee Down


    Album gần đây nhất của nhóm Into The Locust -2011 cũng khá hay nhưng không có nhiều tính đột phá như Blackening. Trường hợp này chứng kiến sự lặp lại của lịch sử và hoàn toàn giống như trường hợp của The More Things Change - một album hay nhưng bị phủ cái bóng quá lớn của album kinh điển trước đó Burn My Eyes. Điều này làm cho cả 2 album đều bị đánh giá thấp hơn giá trị thực sự. Và cũng tương tự như The More Things Change, Into The Locust thực sự là một album rất đáng nghe mà các fan hâm mộ Thrash Metal không nên bỏ lỡ.
    Locust

    Darkness Within
     
  13. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Grip Inc.

    Grip Inc.​

    Cái tên đáng chú ý thứ hai của Thrash Metal trong thập kỷ 90 phải kể đến Grip Inc. band nhạc do tay trống huyền thoại Dave Lombardo sáng lập vào năm 1993 sau khi ông rời khỏi Slayer. Band lúc đầu gồm 4 thành viên đến từ 4 quốc gia khác nhau: Lombardo là người Mỹ gốc Cu ba, tay guitar Waldemar Sorychta có nguồn gốc Ba Lan, giọng ca Gus Chambers thì đến từ nước Anh còn tay bass Jason Viebrooks thì là người Mỹ. Vì cái tên Lombardo đã quá nổi tiếng và có nhiều ảnh hưởng nên khi mới thành lập, rất nhiều người tin rằng Grip Inc. chắc sẽ chỉ là một phiên bản của Slayer mà thôi. Thế nhưng, trái ngược với suy nghĩ của rất nhiều người hâm mộ, âm nhạc của Grip Inc. lại có nhiều điểm tương đồng với Machine Head (Thrash + Groove) hơn là Slayer. Dĩ nhiên họ còn có một số ảnh hưởng từ phong cách chơi nhạc của Neurosis- band nhạc có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây- và cả ảnh hưởng của Slayer nữa. Cả 4 album của họ: Power Of Inner Strength -95, Nemesis -97, Solidìy -99 và Incorporated -2004 đều là những album hay và rất đáng nghe trong những năm cuối thập kỷ 90 đầu thập kỷ 2000. Tuy nhiên, sau khi tung ra 4 album rất chất lượng thì bi kịch trở lại với Grip Inc khi giọng ca chính Chambers mất vào năm 2008 (ban đầu cho là do tự vẫn nhưng sau này phát hiện là do rượu và thuốc). Tưởng như cái chết của Chambers sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Grip Inc. (vì anh này có giọng hát khá đặc biệt: mạnh mẽ đầy bạo lực) nhưng đến năm 2013 thì Lombardo quyết định tái hợp nhóm với giọng ca mới Casey Chaos của band punk rock Amen. Chúng ta sẽ tiếp tục chờ thêm những album mới của band nhạc rất được tôn trọng này.
    Ostracized

    Rusty Nail

    Curse (Of The Cloth)

    Built To Resist
     
  14. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Witchery

    Witchery​

    Witchery là một band nhạc Thrash hiếm hoi đến từ Thụy Điển. Họ thành lập từ năm 1997 sau khi band Death Metal - Satanic Slaughter - tan rã. 4 thành viên của Satanic Slaughter (ngoại trừ tay guitar chính Ztephan Dark) bỏ đi thành lập Witchery. Tuy nhiên khác với ban cũ của chính mình, 4 thành viên còn lại lại quyết định chơi Thrash Metal với nhiều ảnh hưởng của cả Death và Black Metal. Trong vòng 3 năm 98-2001 họ tung ra 3 album và 1 EP đều được đánh giá khá cao và được yêu mến. Sau này họ còn ra được 2 album nữa và đều có chất lượng tốt.
    Machine Head, Grip Inc. và Witchery là những tên tuổi tiêu biểu cho Thrash Metal cuối thập kỷ 90, lúc mà dòng nhạc này không còn quá được yêu chuộng nữa. Trong thập kỷ 2000, rất nhiều band Thrash Metal gạo cội đã “trở về” hoặc “tái hợp” với Thrash Metal như chúng ta đã biết trong những phần trên. Tuy nhiên, vẫn có những band Thrash mới được thành lập có tài năng và tạo dựng, chúng ta sẽ tiếp tục đến với những band tài năng nhất trong những bài viết cuối cùng về Thrash Metal trước khi chuyển sang một dòng nhạc khác.
    The Reaper

    The Storm

    Witchkrieg

    Conqueror's Return
     
  15. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Lamb Of God

    Lamb Of God​

    Lamb Of God là một trong những band nhạc Metal trẻ lớn nhất thập kỷ 2000. Thành lập từ năm 1990 bởi tay guitar Mark Morton, tay trống Chris Adler, tay bass John Campbell tại Virginia, Mỹ với tên gọi là Burn The Priest. Giọng ca chính Randall Blythe chỉ nhập nhóm sau khi nhóm đã tung ra được 3 album demos. Đến tận năm 1998, nhóm mới tung ra được album đầu tay Burn The Priest, đây là album chịu rất nhiều ảnh hưởng của Groove Metal mà tiêu biểu là Pantera. Sau album này, dưới sức ép của dư luận, nhóm mới chuyển tên thành Lamb Of God đồng thời có sự xuất hiện thêm của tay guitar Willie Adler vào năm 2000. Lúc này, Lamb Of God mới tung ra album đầu tiên của họ dưới cái tên mới Lamb of God, đó là album New American Gospel. Album này thu âm rất kém, giọng ca của Randy thì cũng khác rất nhiều so với những album sau này đã quá quen thuộc với người hâm mộ (anh này chủ yếu là sử dụng giọng cao và gào thét, sau này là giọng gầm gừ và trầm từ Death Metal). Và tất nhiên là ảnh hưởng của Groove Metal là rất rõ nét, tuy nhiên đây cũng là một điều hết sức bình thường trong sự phát triển của một band nhạc.
    Black Label


    Tuy nhiên đến album thứ 3 của nhóm – As The Palaces Burn thì Lamb Of God đã có sự tiến bộ hết sức rõ rệt. Từ việc thay đổi giọng hát của Blythe – pha trộn giữa Death và Metalcore- đến lối đánh (dù vẫn còn ảnh hưởng của Pantera) và chất lượng thu âm tốt hơn rất nhiều đã mang đến cho album và bản thân band nhạc một sức sống mới. Album được giới chuyên môn đánh giá rất cao khi các tạp chí có uy tín hàng đầu thế giới về Metal như Revolver hay Metal Hammer bầu là album của năm. Album sau này cũng trở thành kinh điển với rất nhiều bài hát hay như: Ruin, 11th Hour, As The Palace Burn hay Vigil. Cùng với sự thành công của album này, Lamb Of God dần được biết đến trên toàn thế giới.
    11th Hour

    As The Palaces Burn

    Vigil


    Dù As The Palaces Burn là album được giới chuyên môn đánh giá rất cao nhưng nó lại không thực sự thành công về mặt thương mại, nó chỉ chiếm được vị trí thứ 64 trên bảng xếp hạng của Mỹ và cho tới thời điểm hiện tại chỉ bán được hơn 250.000 bản tại Mỹ. Phải đến album thứ 4 của nhóm là Ashes Of The Wake -2004 thì Lamb Of God mới giành được những thành công lớn hơn về mặt thương mại. Album chiếm được hạng 27 tại Mỹ và bán được khoảng 400.000 bản (album thành công nhất của Lamb Of God). Lúc này thì Lamb Of God đã ký được hợp đồng với một hãng đĩa lớn là Epic. Sự thành công của album này cũng là tiền đề để Lamb Of God trở thành một thế lực của Metal thế giới hiện tại (họ đã 4 lần được đề cử giải Grammy cho Metal và Hard Rock). Sau album này, Lamb Of God cùng với Mastodon được giới chuyên môn đánh giá sẽ là những band tiên phong của trào lưu Heavy Metal mới của Mỹ. Về mặt âm nhạc, album này dễ nghe hơn các album trước đó và được sản xuất với chất lượng cao hơn. Chất lượng bài hát cũng thay đổi với rất nhiều bài có giai điệu hay và dễ nhớ. Một loạt các bài hát trong album đã trở thành kinh điển như: Laid To Rest, Hourglass, Now You’ve Got Something To Die For, The Faded Line, Omerta, Ashes Of The Wake… cũng góp phần biến album này trở thành album Metal kinh điển trong thập kỷ 2000s. Dù dễ nghe hơn, chất lượng âm nhạc vẫn thuộc dạng đỉnh cao. Một album không thể thiếu trong bất cứ bộ sưu tầm của fan hâm mộ Metal nào.
    Laid To Rest

    Now You've Got Something to Die for

    The Faded Line


    (còn tiếp)
     
  16. hunglh

    hunglh Advanced Member

    Joined:
    15/11/06
    Messages:
    224
    Likes Received:
    101
    Location:
    Hanoi
    Bài viết của bác no1knows công phu quá. Youtube cũng đóng góp đáng kể cho phần minh họa vì bây giờ cần bài gì là youtube có bài đó :)
    Cá nhân em vẫn thích gọi Death Metal hơn là Groove Metal. Nhớ lại một thời làm bạn với headphone và walkman cassette cùng những tên tuổi như Cannibal Corpse, Carcass, Death, Deicide, Morbid Angel, Napalm Death, Sepultura,...
     
  17. trungavr

    trungavr Advanced Member

    Joined:
    25/8/12
    Messages:
    175
    Likes Received:
    23
    Location:
    tp.hcm, vietnam
    Cá nhân em, với Lamb of God, em chỉ nghe đc 2 album As the Palaces burn và Ash of the wake, album đầu nghe "chất" và góc cạnh hơn, album thứ 2 chỉ dễ nghe và dễ "tiêu hóa" hơn thôi.
     
  18. trungavr

    trungavr Advanced Member

    Joined:
    25/8/12
    Messages:
    175
    Likes Received:
    23
    Location:
    tp.hcm, vietnam
    Pantera em có đủ bộ nhưng thất vọng với Reinventing the Steel nhất...
     
  19. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Bác không thích Sacrament à? Em lại thích Sacrament nhất trong các album của Lamb Of God. Album này đánh mạnh, kỹ thuật mà giai điệu cũng hay. Walk With Me In Hell là bài hát em thích nhất của Lamb Of God.
     
  20. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Lamb Of God

    Lamb Of God​


    Album thứ 5 của nhóm Sacrament -2006 lại là một thành công rất lớn khác của Lamb Of God. Album chiếm vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng của Mỹ với số lượng đĩa bán ra trong tuần đầu gấp đôi so với Ashes Of The Wake. Lần đầu tiên trong lịch sử band nhạc, Lamb Of God được đề cử Grammy với bài hát Redneck. Album này cũng được đánh giá là album hay nhất năm của tạp chí danh tiếng Revolver và là một trong những album Metal bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2006. Tất nhiên là không phải tự nhiên mà album này có được những thành công lớn như trên. Chất lượng của album này thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả 2 album vô cùng thành công trước đó. Lý do chính là album này đánh hết sức mạnh và tối hơn album Ashes Of The Wake nhưng chất lượng lại cao hơn khi cả tay bass, guitar và trống chơi đều hết sức kỹ thuật. Các bài hát nhanh, mạnh nhưng lại có giai điệu hay, dễ nhớ. Nhiều bài hát dĩ nhiên là trở thành kinh điển như Walk With Me In Hell, Again We Rise, Redneck, Pathetic , Blacken The Cursed… đều trở thành kinh điển, các bài hát còn lại chất lượng cũng không kém các bài hát kinh điển kia là mấy. Một album kinh điển tiếp theo của Lamb Of God.
    Redneck

    Again We Rise

    Pathetic


    Với 3 albums kinh điển liên tục trong vòng 3 năm, Lamb Of God đã trở thành một thế lực thực sự của Metal thế giới. Album tiếp theo của họ là Wrath có mặt trên hầu hết các bảng xếp hạng trên toàn thế giới và chiếm hạng 2 tại Mỹ. Dù về mặt âm nhạc, album này chưa thể so sánh được với 2 album trước đó khi không có nhiều những bài hát thực sự hay nhưng cũng có 2 bài hát trong album được đề cử tranh giải Grammy là Set To Fail và In Your Words. Album này và album sau đó của là Resolution năm 2011 của Lamb Of God chịu nhiều ảnh hưởng của Thrash Metal hơn so với những album trước đó.
    Set To Fail

    In Your Words


    Cũng giống như Wrath, Resolution rất thành công về mặt thương mại, khi xếp hạng 3 trên bảng xếp hạng của Mỹ. Album này cũng dài hơn các album trước (56 phút), và cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi nhưng bản thân người viết cho rằng album này chưa đạt tới tầm cỡ như Sacrement hay Ashes of The Wake. Tuy cũng là một album đáng nghe và bài hát Ghost Walking cũng tiếp tục được đề cử Grammy.
    Desolation

    Ghost Walking


    Cùng với những thành công vang dội của một loạt các album chất lượng, Lamb Of God đã và đang trên đường trở thành người dẫn đầu trong phong trào Metal mới tại nước Mỹ và thế giới. Một band nhạc mà bất kỳ người yêu Metal nào không thể bỏ qua.
     
  21. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Chimaira

    Chimaira​

    Chimaira là một trong những band nhạc tiêu biểu trong trào lưu Metal mới của nước Mỹ. Bản thân nhóm này tự phong mình là leader của trào lưu New Wave Of American Heavy Metal. Thành lập từ năm 1998 tại Ohio, Mỹ và gồm 6 thành viên. Nhóm cho ra album đầu tiên Pass Out Of Existence vào năm 2001 nhưng không nhận được nhiều sự chú ý (do chịu nhiều ảnh hưởng của Nu Metal). Phải đến tận năm 2003, sau khi nhóm tung ra album The Impossibility Of Reason, thì nhóm mới gây được tiếng vang trên thế giới. Lúc này, nhóm đã có sự thay đổi rất lớn trong âm nhạc khi loại bỏ ảnh hưởng của Nu Metal ra ngoài, thay vào đó là Groove Metal kết hợp với Metalcore, Industrial Metal. Album này chiếm vị trí 117 trên bảng xếp hạng của Mỹ và hiện tại đã bán được hơn 200.000 bản chỉ riêng tại Mỹ. Album này cũng đánh nhanh và mạnh hơn album trước rất nhiều với rất nhiều đoạn guitar solo rất kỹ thuật. Tiếng trống của Andols Herrick cũng là một điểm sáng của band nhạc. Với rất nhiều bài hát đã trở nên quen thuộc và vô cùng được yêu thích như: The Impossibility Of Reason, Power Trip, Pure Hatred, Down Again… đưa album này trở thành một album không nên bỏ qua với bất cứ một người yêu Thrash Metal nào.
    Power Trip

    Down Again

    Pure Hatred


    Album tiếp theo của nhóm Chimaira -2005 lại mang nhiều ảnh hưởng của Progressive Metal và rất dài (10 bài hát dài gần 60 phút). Về nhiều mặt, album này còn được đánh giá cao hơn cả những album trước đó khi những bài hát được viết với cấu trúc chặt chẽ hơn. Tuy nhiên sự vắng mặt của tay trống Herrick lại là một điểm trừ của album này. Album cũng khá thành công về mặt thương mại khi tiến lên được vị trí 74 trên bảng xếp hạng của Mỹ và có mặt trên khoảng 5 bảng xếp hạng trên toàn thế giới. Những bài hát như Nothing Remains, Save Ourselves, Salvation hay Lazarus là những điểm sáng trong album.
    Nothing Remains

    Salvation


    (còn tiếp)
     
  22. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Chimaira

    Chimaira​


    Chimaira tiếp tục sự thăng tiến của mình ở album thứ 4: Resurrection -2007. Lúc này, họ đón mừng sự trở lại của tay trống Herrick. Cùng với sự trở lại của anh và sự tiến bộ vượt bậc của giọng ca chính Mark Hunter đã đem lại cho album một sức sống mới với những bài hát phức tạp và nặng tính kỹ thuật hơn trước. Album này cũng rất thành công về mặt thương mại khi chiếm hạng 42 tại Mỹ. Những bài hát như: Resurrection, Pleasure In Pain, Worthless, Six hay Killing The Beast là những điểm sáng trong album.
    Ressurection

    Six



    Đến album thứ 5 là The Infection -2009 thì Chimaira đạt đến đỉnh cao thương mại của mình khi chiếm vị trí số 30 trên bảng xếp hạng của Mỹ. Nhưng rất tiếc đây lại là album cuối cùng của đội hình kinh điển của nhóm. Sau album này, 4 thành viên lâu năm của nhóm là tay bass Lamarca, tay trống Herrick, tay keyboard Spicuzza và tay guitar DeVries lần lượt rời nhóm. Sau album này thì Chimaira còn tung ra tiếp 2 album nữa là Age Of Hell -2011 và Crown Of Phantoms -2013 với đội hình chỉ còn lại giọng ca chính Hunter mà thôi. Dù Age Of Hell và cả Crown Of PHantoms cũng được đánh được đánh giá khá cao với sự kết hợp của Thrash, Metalcore, Deathcore và Alternative Metal. Nhưng với đội hình có quá nhiều sự thay đổi thì sự đi xuống của Chimaira là điều không khó để dự đoán.
    Destroy And Dominate

    Year Of The Snake

    No Mercy
     
  23. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Vektor

    Vektor​

    Thành lập từ năm 2002 tại Arizona, Mỹ, Vektor dần dần trở thành một band nhạc được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Sau một album demo vào năm 2006, phải đến năm 2009 thì Vektor mới tung ra được album đầu tiên là Black Future vào năm 2009. Đây là album tuyệt vời và là một trong những album hay nhất thập kỷ 2000s. Black Future là một album rất dài (có 9 bài hát và dài tới 68 phút, 3 bài trong album dài hơn 10 phút). Âm nhạc của Vektor là sự kết hợp của Teutonic Metal với dạng Technical Thrash của Voivod cộng thêm giọng hát kiểu gào thét kết hợp với các bài hát chịu nhiều ảnh hưởng của Progressive Metal nữa. 2 năm sau tức là vào năm 2011, Vektor tung ra album thứ 2 – Outer Isolation. Tuy tính bất ngờ như Black Future không còn nữa, nhưng Outer Isolation cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Trong album này thì Vektor thậm chí còn chú trọng tới kỹ thuật chơi nhạc nhiều hơn nữa và mang rất nhiều âm hưởng của Progressive. Các bài hát được sáng tác với tính sáng tạo cao và còn rất hay nữa. Tuy chưa thực sự thành công về mặt thương mại cũng như được nhiều fan hâm mộ biết tới, nhưng Vektor có lẽ là một trong những ngôi sao đang lên của Metal thế giới. Có rất ít band nhạc trẻ lại được giới chuyên môn đánh giá đặc biệt cao như Vektor. Hy vọng trong tương lai không xa họ sẽ kế tiếp các bậc đàn anh một lần nữa thống trị thế giới.
    Destroying The Cosmos

    Black Future

    Cosmic Cortex

    Outer Isolation
     
  24. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Bài viết về ngôi sao đang lên Vektor cũng là bài viết cuối cùng về dòng nhạc Thrash Metal, dòng nhạc được hầu hết tất cả các fan của Metal yêu thích. Với rất nhiều tên tuổi lừng danh như Metallica, Slayer, Megadeth hay Pantera. Do dòng nhạc này có rất nhiều band nên tất nhiên còn không ít band tuy không xuất hiện ở trong phần về Thrash nhưng hoàn toàn xứng đáng được tìm hiểu. Nhưng những band nhạc được nhắc đến đều là những band nhạc có chất nhạc riêng biệt và một phần cũng được yêu mến bởi người viết nữa. Bây giờ đã đến lúc cần chia tay Thrash để đến với một dòng nhạc nhỏ hơn nhưng cũng vô cùng được yêu mến là Power Metal.
     
  25. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Power Metal

    Power Metal​


    Power Metal là một trong những dòng nhạc Metal hình thành và phát triển trong đầu thập niên 80. Khi nhắc đến Power Metal thì chúng ta luôn nhắc tới 2 nhánh nhạc nhỏ hơn, tuy có nhiều sự khác biệt nhưng vẫn có những điểm chung để xếp chúng vào chung một nhóm: đó là Power Metal Mỹ và Power Metal châu Âu.
    Power Metal Mỹ thì hình thành và phát triển sớm hơn so với Power Metal châu Âu. Power Metal Mỹ bắt đầu xuất hiện từ khoảng năm 1980 và có nhiều điểm tương đồng với Heavy Metal cổ (chịu ảnh hưởng của Judas Priest) nhưng với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên khác với Thrash Metal, Power Metal không chịu ảnh hưởng của hardcore punk nên dựa nhiều vào giai điệu khá dễ nghe và ít tính bạo lực, giận dữ hơn so với Thrash. Điểm khác biệt lớn giữa Power Metal Mỹ và Power Metal châu Âu là Power Mỹ thì gần như rất ít khi có sự xuất hiện của keyboards và các ảnh hưởng của nhạc cổ điển mới, dạng giao hưởng (neo classical). 3 bands đầu tiên của Mỹ có công sáng lập và phát triển Power Metal là Manilla Road, Manowar và Savatage. Một nhân vật khác cũng rất quan trọng và là cầu nối giữa Power Metal Mỹ và châu Âu là band nhạc Rising Force của tay guitar huyền thoại Yngwie Malmsteen. Tay guitar này trình diễn một lối chơi đầy tốc độ và chịu nhiều ảnh hưởng của neo classical và có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của Power Metal châu Âu. 3 nhân vật rất quan trọng của Progressive Metal là Queensryche, Fates Warning và Krimson Glory cũng có những đóng góp hết sức quan trọng tới sự hình thành và phát triển của Power Metal Mỹ khi những album đầu tiên của họ đều chơi theo phong cách Power Metal trước khi chuyển sang Progressive Metal.
    Power Metal châu Âu thì hình thành và phát triển muộn hơn so với Power Metal Mỹ với những người tiên phong là nhóm nhạc Helloween của Đức. Khởi đầu là một band Speed Metal, từ album thứ 2 là Keeper Of The Seven Keys thì nhóm chuyển sang Power Metal. Dĩ nhiên là Power Metal châu Âu thì tốc độ nhanh hơn của Mỹ và chủ yếu tập trung vào giai điệu kết hợp với rất nhiều ảnh hưởng của nhạc cổ điển mới. Power Metal châu Âu khởi đầu ở Đức với Helloween, Rage, Running Wild và Grave Digger. Sau đó phát triển rất mạnh mẽ tại các nước châu Âu như Phần Lan (Stratovarius), Thụy Điển (Hammer Fall), Tây Ban Nha (Dark Moor), Hy Lạp (Firewind), Italia (Rhapsody of Fire), Anh (DragonForce)…
    Sau này, Power Metal châu Âu phát triển rất mạnh và lan ra cả thế giới. Một số band tại châu Mỹ như Brazil (Angra, Shaman) cũng tạo được tên tuổi rất lớn. Dòng nhạc này thậm chí còn ảnh hưởng ngược lại Mỹ với những tên tuổi đình đám như Kamelot chẳng hạn, âm nhạc của nhóm này gần như Power Metal châu Âu.
    Tuy có nhiều sự khác biệt, cả Power Metal châu Âu và Mỹ thường sử dụng giọng ca khá hiền và mang nhiều ảnh hưởng của opera, các bài hát thì thường nói về những truyền thuyết cổ. Tuy nhiên, không có nhiều band Power Metal thành công về mặt thương mại tại Mỹ, họ chủ yếu thành công ở châu Âu và phần còn lại của thế giới (như Nhật chẳng hạn). Dù không mấy thành công về mặt thương mại, vẫn có rất nhiều band nhạc và album hay mà người hâm mộ Heavy Metal không thể bỏ qua. Chúng ta sẽ lần lượt điểm qua sự hình thành và những band nhạc thành công nhất của dòng nhạc này.

    Manowar - Defender

    Helloween - Keeper Of The Seven Keys
     

Share This Page

Loading...