Chúc bạn mạnh khỏe, kiếm được nhiều tiền để tiếp tục đam mê nhạc Rock Metal . Vừa nghe nhạc số, vừa nghe CD
Slayer nổi tiếng là cặp đôi solo guitar hay khủng khiếp. Bass hay thì có nhiều ban khác nhưng Sepultura ,Metal Church.....
Mình vào Rolling Stones xem họ bình chọn các albums Metal Rock trong hai năm gần đây. Chán ơi là chán. Mình có trao đổi với anh bạn đang ở Mỹ thì anh ta cũng nhận xét như vậy. Anh nói thêm là đang sưu tầm các albums thời kỳ đầu của các ban Metal Rock nổi tiếng. Những albums gần đây nhất không hiểu sao cứ nhạt nhẽo thế nào ấy mặc dù về mặt kỹ thuật thì rất OK. Tất nhiên cũng có những albums mới ra gần đây rất hay như Ozzy, Death Angel chẳng hạn
Hiện tại, cùng với dòng chảy của thời gian, một dòng nhạc Metal nữa đang trên đà hình thành và phát triển. Dù chưa được biết tới nhiều lắm, dòng nhạc này đang trở thành một nhánh rất mạnh của Metal thế giới. Như đã hứa với các bác, khi xuất hiện dòng nhạc mới thì em sẽ viết trong topic này. Dù những thông tin của dòng nhạc còn rất ít nhưng em sẽ tập hợp lại để viết cập nhật sao cho dễ hiểu nhất để những người yêu Metal có thể nắm được những dòng chảy chủ đạo của thứ âm thanh mà mình yêu thích. Dòng nhạc này sẽ tạm đặt tên là Dissonant Metal do tính chất đối nghịch trong các bè âm nhạc. Đây là một dòng Extreme Metal xuất phát từ Death, Black, Progressive, Avant Garde, Mathcore và Post Metal... Sự đối nghịch trong các bè nhạc mang đến một thứ âm thanh đầy khác biệt cho dòng nhạc. Do dòng nhạc chưa được chính thức công nhận nên việc thu thập lịch sử còn nhiều hạn chế. Sau này nếu dòng nhạc còn phát triển mạnh thì sẽ có nhiều thông tin hơn nữa. Dưới đây sẽ là các bài viết do tác giả sưu tầm về Dissonant Metal. Dissonant Metal Đây là một thể loại âm nhạc mới thành hình với rất nhiều các band nhạc chơi theo phong cách khác nhau. Nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là sự đối lập trong các bè nhạc, gọi là Dissonant. Dòng nhạc này phát triển khá chậm (từ những năm 90s) nhưng đến gần đây thì tăng tốc và tạo ra một nhánh mới. Đặc biệt là trong những năm đầu thập kỷ 2020s, một làn sóng những band nhạc vô cùng tài năng từ khắp nơi trên thế giời, từ Bắc Mỹ, tới châu Âu, Úc, Nam Mỹ và thậm chí là cả châu Á nữa bắt đầu bùng nổ và có nhiều tác phẩm có thể gọi là tuyệt tác của Metal. Từ đó thì một dòng nhạc mới bắt đầu thành hình. Hiện tại nhiều band nhạc trong dòng nhạc này vẫn còn được xếp vào các dòng nhạc khác như: Progressive, Dissonant Death, Dissonant Black, Avant Garde hay Mathcore nhưng có lẽ chúng ta sẽ có một dòng nhạc mới mà người viết tạm đặt tên là Dissonant Metal. Do chưa được chính thức công nhận nên bài viết còn có nhiều tính tiên phong và sơ khai, sau này có thể có những nghiên cứu chi tiết và bổ sung thêm. Thực ra phong cách Dissonant (đối nghịch, bất hòa) trong âm nhạc đã có từ rất lâu và có lẽ là xuất phát từ nhạc cổ điển (đặc biệt là giai đoạn hiện đại sau này). Thế nhưng nó gần như rất ít được sử dụng trong Metal tới tận thập niên 90s. Đến khoảng năm 1990, thì band nhạc tiên phong Death của Death Metal lần đầu tiên sử dụng kỹ thuật này trong album duy nhất là Human. Đây là một album kinh điển và khởi đầu cho trào lưu Technical Death Metal sau này. Khởi đầu là một dòng nhạc thô ráp, đơn giản và cũng không cần quá nhiều kỹ thuật, nghiêng về nhịp điệu nhưng tính góc cạnh và bất hòa (còn gọi là skronk) đã trở thành mối quan tâm của các band nhạc thành thạo hơn về mặt kỹ thuật trong những năm 90s. 2 bands nhạc tiên phong khác trong thập kỷ 90s tiếp tục đấy Dissonant lên một tầm cao mới đó là Demilich và Immolation. Nếu như Demilich sử dụng tiếng trống lệch nhịp, các sáng tác phức tạp, khó nghe nhưng đầy kỹ thuật thì Immolation, sau khi khởi đầu là band nhạc Death Metal truyền thống, chuyển hướng sang một thứ âm thanh dày đặc (wall of sound), đối nghịch (dissonant) giữa tiếng trống chậm rãi khổ sở với tiếng guitar nhanh, mạnh kiểu tremolo picking, hợp âm mạnh và cả hòa âm (ngược với dissonant). Một band nhạc nữa cũng góp phần rất lớn thúc đẩy Dissonant phát triển là Ved Buens Ende..... band nhạc tới từ Na Uy này chỉ có một tuyệt phẩm duy nhất Written in Waters -1995 nhưng trong album này họ đã pha trộn giữa Avant Garde, Progressive và Black Metal kết hợp với Dissonant với mức độ gần như hoàn hảo. Sau đó, những cựu thành viên của Ved Buens Ende thành lập ra Virus, một band nhạc huyền thoại khác của Dissonant, mức độ bất hòa trong âm nhạc của họ còn lớn hơn cả Ved Buens nhưng tính Metal thì giảm đi rất nhiều. Đây cũng là những huyền thoại ảnh hưởng tới rất nhiều band Dissonant sau này. Nhưng band nhạc quan trọng nhất giúp Dissonant trở thành một dòng nhạc phải kể đến Gorguts. Band nhạc này, trong album thứ 3 Obscura của mình đã chọn cách tiếp cận Avant Garde kết hợp với Death, áp dụng các hòa âm guitar đối nghịch, phong cách riff không giai điệu, cách đánh trống dồn dập, nhịp kỳ lạ, độc đáo và các đoạn dẫn âm thanh được tạo ra từ các kỹ thuật như như inger tapping, feedback, pick scraping and dive-bombing. Album sau này trở thành hình mẫu cho các band nhạc Dissonant Metal sau này. Một trong những band nhạc đồng hành cùng Gorguts, nhưng ít nổi tiếng hơn là Portal, band nhạc tới từ nước Úc này đã sử dụng những đoạn riff bất hòa để xây dựng bầu không khí atmospheric rất ồn ào. Nhóm này cũng có một số album có thể coi là kinh điển của Dissonant Metal. (còn tiếp)
Dissonant Metal (tiếp theo) Một số band nhạc vô cùng quan trọng khác của Dissonant xuất hiện vào đầu hoặc giữa những năm 2000. Ulcerate, một band nhạc tới từ Úc, tập trung vào việc tạo ra các kết cấu dày đặc nhiều lớp nhạc cụ đối nghịch, tích hợp thêm Post Metal và Sludge với các bài hát cấu trúc như mê cung, tạo ra trào lưu Dissonant Post Metal; Blut Aus Nord, một band nhạc tiên phong khác của Dissonant Black Metal cũng tạo ra rất nhiều ảnh hưởng. Là một trong những dự án Black Metal linh hoạt nhất trong lịch sử, Blut aus Nord phát triển rất nhiều phong cách khác nhau: từ Dissonant (trong các albums Mort, The Work Which Transforms God và Odinist) đến Industrial mạnh mẽ (Codex Obscura Nomina) sang Atmospheric Black (Bộ ba album Memoria Vetusta), Blut Aus Nord luôn luôn là band nhạc dẫn đầu. Band nhạc khác góp phần quyết định đẩy Dissonant Metal trở thành bùng nổ là Deathspell Omega. khởi đầu là một nhóm Black Metal truyền thống, nhóm đã lấy cảm hứng từ Immolation và sử dụng các kỹ thuật siêu đẳng để tạo ra khối âm thanh dày đặc, đối nghịch giữa điên loạn, bạo lực, tàn bạo tột cùng và đau khổ dằn vặt như tâm trạng của Satan khi phản lại chúa vậy. Những albums từ năm 2005 trở lại đây (khoảng 12 albums và EP) gây shock cho âm nhạc của thế giới vì quá đột biến, quá hay và thậm chí trở thành những bước đột phá cho Metal thế giới. Thành công của Deathspell Omega đã tạo ra một trào lưu các band nhạc mới, đầy tài năng đi theo con đường Dissonant. Ion Dissonance, một band nhạc Canada khác cũng là những người tiên phong của Dissonant, nhưng họ pha trộn Dissonant với Mathcore và Hardcore, Grindcore. Những năm 2010 chứng kiến sự gia tăng về mức độ phổ biến của Dissonant Metal, với nhiều band nhạc khác nhau lấy cảm hứng từ những người tiên phong và tự tìm hướng đi mới cho mình. Ví dụ: Pyrrhon đã sử dụng các ảnh hưởng của Noise Rock và Mathcore cũng như sự thay đổi nhịp độ thất thường; Wormed đã phát triển các đoạn riff thô, bất thường của Brutal Death Metal; và Imperial Triumphant dần dần kết hợp các ý tưởng Avant-Garde Jazz vào âm thanh của họ. Đầu những năm 2020 chứng kiến sự phát triển hơn nữa với việc Ad Nauseam mang những ảnh hưởng từ các nhà soạn nhạc Cổ điển Hiện đại thế kỷ 20 và tạo ra các tác phẩm phức tạp cũng như các đoạn ambient, còn Diskord sử dụng các hợp âm chói tai và những đoạn guitar lộn xộn, mất phương hướng và đoạn bass có giai điệu hơn. Tóm lại, Dissonant Metal là một phong cách sử dụng các đoạn riff bất hòa, góc cạnh, đôi khi giật cục và không đồng điệu, các đoạn dẫn thô ráp và các kỹ thuật chơi nhạc phức tạp khác nhau để tạo ra một thứ âm thanh đối nghịch vừa không giai điệu vừa có giai điệu. Âm nhạc gồm nhiều lớp, tiếng bass thường rất trầm, nặng để tạo đối âm với guitar lead nhanh và chơi các nốt rất cao, trong khi tay trống kết hợp thêm những nhịp điệu khác thường. Cấu trúc bài hát rất độc đáo và thường có các số chỉ nhịp không phổ biến. Kể từ năm 2021 trở lại đây, số lượng band nhạc mới và số lượng các albums của Dissonant Metal đều gia tăng đột biến, gấp 2, 3 lần so với thập kỷ trước. Điều quan trọng hơn là rất nhiều albums của các band nhạc này đang trở thành những albums xuất sắc của Metal trong năm dù rất khó nghe.
Ozzy đã nói ông hầu như không nghe nhạc của các ban nhạc khác vì sợ bị ảnh hưởng ,sợ bị vô tình nhiễm ý nhạc của các ban khác. Có thể Dave Mustaine cũng sợ bị nhiễm phong cách nhạc của Sepultura chăng ?? .
Trong những bài viết trước về các dòng nhạc, chúng ta đã đề cập tới khá nhiều band nhạc của Dissonant như Gorguts, Blut Aus Nord, Deathspell Omega, ion Dissonance… chúng ta sẽ không viết lại ở đây nữa mà đi vào những band nhạc chưa viết trong topic này. Trước tiên là Demilich Demilich Demilich là một band nhạc Dissonant Death metal với lối chơi hết sức kỹ thuật đến từ Kuopio, Phần Lan. Nhóm thành lập vào năm 1990 và giải tán sau khi album đầu tay của họ, một trong những tuyệt phẩm bị lãng quên của Death Metal, Nespithe, được phát hành. Có lẽ là do band nhạc này đã vượt trước thời đại quá nhiều nên album cũng không bán được nhiều và rất ít người biết tới. Chúng ta phải chú ý rằng band nhạc lúc này còn rất trẻ và vì thế nhóm đã sử dụng vocal siêu trầm, mang đến một âm thanh ma quỷ và có phần amateur. Band nhạc này có lẽ là band có vocal trầm nhất mọi thời đại hoặc là rất gần với danh hiệu này. Về mặt âm nhạc thì hoàn toàn khác với giọng hát quái dị, phần nhạc cụ chơi theo phong cách Dissonant đầy giận dữ và mạnh mẽ, cũng đầy kỹ thuật là một công thức hoàn toàn mới mẻ và kì quặc đối với những người yêu nhạc Progressive cũng như Extreme Metal. Đây là sự kết hợp hiếm có dành cho những cá nhân yêu thích sự phức tạp và khao khát những dòng nhạc thử thách, đòi hỏi phải nghe đi nghe lại nhiều lần mới giải mã được. Nhưng có lẽ fan hâm mộ của Extreme Metal tại những năm đầu thập niên 90s thì chưa thể cảm nhận được tính đột phá của album này. Album quá sai lệch so với những khuôn vàng thước ngọc của Death Metal nên album không được chào đón dù nó là một trong những album Extreme Metal sáng tạo nhất mọi thời đại. Hãng đĩa của họ thậm chí còn chẳng thèm giữ bản quyền âm nhạc, mãi tới những năm sau này, nhóm nhạc đã thành lập trang web và cho download lại toàn bộ âm nhạc của họ miễn phí, gồm cả album Nespithe và các bản demos. Dưới góc nhìn cởi mở hơn, album đã gần như được tôn thờ sau rất nhiều năm bị lãng quên. Tới mức mà band nhạc, dưới sự đòi hỏi rất lớn của người hâm mộ, đã tiến hành tái hợp vào năm 2005 và đi biểu diễn tại Hoa Kỳ vào năm 2006. Nhưng rồi sau đó họ lại quyết định chấm dứt hoạt động và mãi tận 8 năm sau thì mới tung ra một album tổng hợp để kỷ niệm 20 năm thành lập band nhạc. Con đường của Demilich đã đi khá đơn độc, nhưng lịch sử của Extreme Metal đã có một cái nhìn rất công bằng cho tài năng của họ. Một band nhạc mà các fan của Extreme Metal nên tìm hiểu. Inherited Bowel Levitation - Reduced Without Any Effort When the Sun Drank the Weight of Water
Ved Buens Ende Ved Buens Ende thành lập năm 1994 tại Oslo Na Uy là một band nhạc huyền thoại của cả Black Metal và Avant Garde Metal trong trào lưu thứ hai của Black. Mặc dù được thành lập ngay sát thời điểm của những band Black Metal Na Uy khét tiếng trong trào lưu nhưng Ved Buens Ende có âm thanh hoàn toàn khác biệt so với những band nhạc cùng thời, đi theo một con đường thử nghiệm hơn nhiều, trong khi vẫn giữ được bầu không khí kỳ lạ đôi lúc nghe giống như Black Metal. Thể loại Avant Garde Black Metal này sẽ rất hấp dẫn đối với một số người. Ved Buens Ende chơi một thứ âm nhạc rất kỳ quặc, một thứ Black Metal uốn khúc, không có cấu trúc, thường xuyên bị coi là quá rời rạc. Nguyên nhân chủ yếu là họ đã sử dụng các kỹ năng của Dissonant vào các bài hát. Nhưng thế vẫn là chưa đủ, họ còn tích hợp thêm rất nhiều Avant Garde, một thứ âm nhạc thử nghiệm những thứ điên rồ nhất và pha trộn nó với Black Metal. Band nhạc này chỉ phát hành một album duy nhất là 'Written In Waters' vào năm 1995, nhưng nó có sức ảnh hưởng rất lớn và được coi là album đặt nền móng chủ đạo cho dòng nhạc Avant Garde Black metal và sau này là Dissonant Metal nữa. Có thể nói rằng Ved Buens Ende đã đi trước thời đại của họ rất nhiều năm. Âm thanh của họ, phần nào liên quan đến tác phẩm gần đây của Deathspell Omega và Blut Aus Nord. Điểm cần chú ý là 2 band nhạc này chỉ tạo được dấu ấn thậm chí cả một thập kỷ sau khi 'Written In Waters' được phát hành. Nói cách khác, họ là người tiên phong thực sự, mặc dù việc làm của họ khiến cho rất nhiều fan hâm mộ của Black Metal khó chịu vào thời điểm đó. Hầu hết giọng hát ở đây đều là clean vocal, bằng giọng nam trung baritone, chỉ có rất ít phần sử dụng giọng gió rít kiểu Black. Những cây đàn guitar sử dụng tiếng gõ rất khó chịu và không hòa hợp thường thấy của Dissonant, xen kẽ giữa những đoạn riff của Black Metal và bầu không khí u ám của Dark Psychedelic. Band nhạc sử dụng rất nhiều hiệu ứng echo và reverb, mang lại một cảm giác rất khác. Việc sáng tác ở đây thậm chí còn trở nên khó khăn hơn do quá trình sản xuất có phần hơi kém, che khuất các phần âm thanh đáng nhẽ phải được nghe rõ hơn. Ved Buens Ende là bậc thầy trong việc tạo ra những giai điệu có thể rất đáng nhớ mà không nhất thiết phải là những giai điệu đẹp. Phần lớn thời gian trong album đều có tính kỳ lạ và bầu không khí nói chung rất ảm đạm. Tuy nhiên, chính chủ nghĩa thử nghiệm tiên phong Avant Garde và Dissonant của Ved Buens Ende đã làm cho album trở nên tuyệt vời và giữ cho âm nhạc mang tính giải trí mặc dù quá trình sản xuất có phần yếu kém. Sau album kinh điển duy nhất, nhóm tan rã nhưng các thành viên chuyển sang các nhóm như Dodheimsgard, Arcturus và đặc biệt là Virus, một nhóm Dissonant rất quan trọng khác. I Sang for the Swans Autumn Leaves
Portal Portal là band nhạc Death metal mang tính thử nghiệm và rất kỹ thuật đến từ Brisbane, Úc. Nhóm này thành lập từ năm 1994, chỉ phát hành được một bản demo vào năm 1998, nhưng phải mãi tới những năm đầu thập niên 2000s thì nhóm mới bắt đầu phát hành các album theo phong cách Dissonant. Từ đây thì Portal đã tạo nên một con đường mới trong tâm trí nhiều người hâm mộ Metal với một thứ Death metal cực kỳ nặng nề, phức tạp và khó hiểu. Portal không phải là band nhạc dành cho những người yếu tim, đây là thứ âm nhạc dành cho đàn ông đích thực, Một thứ Death metal hoang dại thô sơ, hoàn chỉnh với giọng hát thót tim và ca từ khó hiểu gói gọn trong sự kinh dị trừu tượng và huyền bí. Sự khác biệt giữa nhiều band nhạc death metal và Portal là ban nhạc kết hợp các khái niệm phức tạp và mang tính thử nghiệm, cùng với Dissonant để tạo ra âm thanh thực sự nặng nề và rùng rợn. Nghe Portal là một trải nghiệm thực sự đáng lo ngại nhưng vẫn đầy hấp dẫn như khi chúng ta xem những bộ phim kinh dị rất hay vậy. Bên cạnh tiếng ồn ngột ngạt, Portal còn được biết đến với các yếu tố hình ảnh trực tiếp phức tạp, pha trộn nỗi u sầu của nhạc Industrail với hình ảnh ác mộng đen tối - giống như một bộ phim kinh dị bị lãng quên trong một cửa hàng đồ cổ cũ. Trong khi thể loại Extreme Metal đang ngày càng phát triển, mở rộng âm thanh đầy sáng tạo và trưởng thành, sẽ luôn có những câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Liệu các band nhạc Extreme có còn sự sáng tạo bền bỉ và không mệt mỏi mà những nhạc sĩ danh tiếng như Steven Wilson cũng phải thốt lên đầy thán phục rằng chỉ có Extreme Metal là còn sáng tạo ra nghệ thuật đích thực, thì sự xuất hiện của Dissonant Metal là minh chứng rõ nét nhất về việc ngày càng có nhiều band nhạc Metal tài năng đi theo con đường Extrme. Liệu các band nhạc này có làm cho Extreme cực đoan hơn nữa? Portal là một câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi này. Họ vừa đồng thời mở rộng và thu hẹp tầm nhìn truyền thống về Extreme Metal. Với một thứ Death metal mang tính thử nghiệm cực kỳ dày đặc, với rất nhiều ảnh hưởng, ngoại trừ chính Death Metal, đã khiến âm nhạc của họ thực sự khác biệt. Vệc dán nhãn đây là một band nhạc này chỉ là Death metal sẽ gây bất lợi lớn cho cả band nhạc và người nghe. Càng về những albums sau này, sự bất hòa Dissonant trong âm nhạc của nhóm càng rõ nét. Ngay cả trong những thời điểm gần đây, band nhạc vẫn tiếp tục tung ra những albums có chất lượng rất tốt. Curtain Swarth
Ulcerate Ulcerate có lẽ là band nhạc trụ cột của Dissonat Metal với hầu hết các albums đều thuộc dạng được tôn thờ của dòng nhạc này. Band thành lập vào năm 2000 tại Auckland, New Zealand. Nhóm sau đó phát hành bản demo vào năm 2003 và 2004, theo đuổi phong cách Brutal Death Metal, trước khi phát hành album phòng thu đầu tay "Of Fracture and Fail". Nền tảng âm nhạc của Of Fracture and Fail là Brutal Death nhưng xu hướng Dissonant đã xuất hiện rất rõ nét với guitar chơi rất nhiều hợp âm và nốt Dissonant cùng với tiếng trống kỹ thuật nhưng hỗn loạn của Jamie Saint Merat. Rõ ràng đây không phải là album Death metal theo tiêu chuẩn của dòng nhạc này. Các bè giữ nhịp rất mãnh liệt và phức tạp với sự chuyển đổi đầy hưng phấn giữa nhịp độ trung bình và tiếng trống blast beat cực nhanh trong mỗi tích tắc. Đây không phải là một album dễ nghe và càng không có tính giai điệu, chỉ đôi lúc band nhạc mới kết hợp một chút giai điệu vào thứ âm nhạc phức tạp và hỗn loạn của họ. Nhưng phải tới album thứ 2 là Everything is Fire -2009 thì Ulcerate mới bắt đầu tạo ra một thứ âm nhạc mới mẻ của riêng họ. Trong album này, do thay đổi trong đội hình, nhóm chỉ còn 3 thành viên và bắt đầu chơi chậm lại. Sự đối nghịch trong âm nhạc chủ yếu là tiếng guitar và trống. Cũng bắt đầu từ album này, nhóm tích hợp thêm Post Metal vào âm nhạc. Trong khi Death Metal thường rất nhanh và mạnh thì Post Metal nghiêng nhiều về việc phát triển từ từ bài hát từ nhẹ nhàng lên cao trào. Lúc này thì Ulcerate mới là chính họ. Khi kết hợp Dissonant kiểu Gorguts vào Neurosis. Kể từ albums này trở đi thì Ulcerate trở thành một biểu tượng cao quý của Dissonant Metal bên cạnh Deathspell Omega và Gorguts. Tất cả cả albums đều có chất lượng đáng kinh ngạc và trở thành những albums kinh điển của Dissonant Metal. Đối với rất nhiều hâm mộ của Dissonant Metal, vì Gorguts đã gần như dừng hoạt động, Ulcerate trở thành biểu tượng bất tử của dòng nhạc này. Dissolved Orders Confronting Entropy
Virus Band nhạc này trước đây được xếp vào Avant-Garde Metal tới từ Na Uy này được rất ít người yêu mến Metal biết đến. Nhóm thành lập vào năm 2000 do Carl-Michael Eide (còn được gọi là "Czral", "Aggressor") chơi guitar và vocal, Petter "Plenum" Berntsen (Audiopain) chơi guitar bass và Einar "Esso" Sjurso (Infernö) trên trống. Virus được coi là sự tiếp nối âm nhạc của nhóm Ved Buens Ende vì Eide chính là thành viên sáng lập của Ved Buens. Tuy nhiên Virus không hoàn toàn theo đuổi con đường của Ved Buens mà khai thác thêm rất nhiều khía cạnh Dissonant của Ved. Kết nạp thêm những nghệ sĩ vốn là fan hâm mộ cuồng nhiệt của Ved, nhóm tích hợp thêm nhiều ảnh hưởng từ Voivod đến Talking Heads, từ Miles Davis đến Sodom, từ Tortoise đến Univers Zero... Nhóm phát hành album đầu tay "Carheart" , vào năm 2003 trên hãng Jester Records của Ulver. Album đã kết hợp các yếu tố của nhạc rock, jazz, pop, điện tử và metal vào âm thanh của họ. Tuy nhiên, vì sự phức tạp và thể loại vượt qua âm thanh của Virus là rất lớn, khả năng sáng tác cũng rất caoên âm nhạc hài hòa theo cách độc đáo và đâu đó cũng có bầu không khí kỳ lạ lần đầu tiên xuất hiện trong âm nhạc của Ved Buens Ende. Những âm thanh dissonant của guitar và bass luôn là thứ tạo ra âm nhạc của Virus, họ có nhiều ảnh hưởng tới Dissonant sau này. Sau đó 5 năm, họ phát hành album thứ "The Black Flux" vào năm 2008. Đây tiếp tục là một albums rất hay, có thể coi là kinh điển của Dissonant Metal với sự pha trộn của Avant Garde , Dissonant và thứ Prog/Thrash Metal kiểu Voivod. Nhóm sau đó còn tiếp tục phát hành các albums Dissonant khác rất hay là The Agent That Shapes the Desert -2011 và Memento Collider -2016. Âm nhạc của Virus rất khác biệt và dễ nghe hơn rất nhiều so với các band nhạc Dissonant Metal khác. Đôi lúc có cảm giác như họ đang chơi nhạc Rock (Prog Rock) chứ không phải là Metal. Tuy nhiên, phong cách Dissonant có phần khác lạ của họ khiến rất nhiều band nhạc trẻ khác đã đi theo con đường này, tạo tiền đề để Dissonant Metal tiếp tục phát triển thành một dòng nhạc hoàn toàn mới Investigator Archives
Gigan Gigan ban đầu là một dự án kiểu solo của tay guitar thuận tay trái Eric Hersemann. Sau đó band nhạc dần phát triển trở thành một trong những trụ cột của Dissonant Metal. Trong suốt sự nghiệp của họ, Gigan đã thách thức các quy luật phàm trần của âm nhạc với sự sáng tạo cực độ kể từ đầu năm 2006. Với quan niệm hết sức đơn giản rằng chỉ có sự tưởng tượng là giới hạn duy nhất của nghệ thuật, phong cách sáng tạo bất ngờ của GIGAN, lúc đầu gợi lên những phản ứng kinh ngạc, hoài nghi, sốc, sợ hãi và cuối cùng là sự tôn trọng. Bản phát hành chính thức đầu tiên của GIGAN là vào tháng 1 năm 2007 dưới cái tên "Foosteps of GIGAN" mặc dù ban đầu được thu âm với mục đích chỉ là một bản demo đơn giản, nhưng rồi chất lượng âm nhạc quá tốt đã khiến hãng thu âm độc lập Index Entertainment quyết định ký hợp đồng để phát hành thành một album EP. Album mini này đã thu hút sự chú ý của một số tạp chí và trang web âm nhạc lớn, nhiều nhà chuyên môn đã cho rằng Gigan sẽ là một thế lực đang lên đáng tin cậy và là người phát ngôn mới cho nền âm nhạc Extreme đang trên đà phát triển. Nhóm đã tận dụng cơ hội này để trình diễn live và lấy cảm hứng cho album đầu tay "The Order of the False Eye". Nhận thấy tiềm năng to lớn của band nhạc, hãng đĩa Napalm đã tiếp cận với nhóm và có hợp đồng sau đó. Napalm rõ ràng biết Gigan đang đi đầu trong lĩnh vực âm nhạc đỉnh cao, dù chưa biết gì nhiều quá về band nhạc. Cùng với sự giúp đỡ của hãng đĩa, "The Order of the False Eye" đã trở thành một hành trình âm nhạc đáng kinh ngạc chứng kiến âm thanh phát triển của nhóm để phù hợp với vũ trụ chi tiết và trí tưởng tượng ngày càng phong phú của Extreme Metal. Album đã kết hợp các yếu tố của Industrial Metal, Jazz, Progressive và Experimental với cấu trúc bài hát pha chút ảo giác - "The Order of the False Eye" là một bữa tiệc thực sự; "The Order of the False Eye" được phát hành vào tháng 7 năm 2008 và thu hút được sự chú ý của giới truyền thông với ý nghĩa rất tích cực. Một phần nhờ vào sự làm việc chăm chỉ của Napalm Records, "The Order of the False Eye" đã được giới thiệu trên hầu hết các tạp chí và trang web âm nhạc có liên quan tới Metal thông qua cả cuộc phỏng vấn với Eric và các bài đánh giá về bản thu âm. Sự quan tâm và tò mò trên toàn thế giới đã chứng kiến Gigan nhận được sự quan tâm tích cực từ khắp nơi. Tạp chí Decibel đặt câu hỏi: "phải chăng có một vị vua mới quay trở lại để giành lấy ngai vàng của Extreme Metal?". Tạp chí Alternative Press (AP) thậm chí còn giới thiệu Gigan trong danh sách "100 band nhạc bạn cần biết" (một thành tích rất đáng kể nếu xét đến lượng độc giả của tạp chí này)! Tất cả năng lượng tích cực đó trong các phương tiện truyền thông và internet đã tạo ra vô số cơ hội lưu diễn cho Gigan… Gigan sau đó còn phát triển rất mạnh với những albums kinh điển như Quasi-Hallucinogenic Sonic Landscapes -2011, Multi-Dimensional Fractal-Sorcery and Super Science-2013 và Undulating Waves of Rainbiotic Iridescence-2017. Lấy những ảnh hưởng từ những band tiên phong của Dissonant như Gorguts, Portal hay Deathspell Omega, Gigan đã pha trộn nó với nhất nhiều thứ khác nữa như Jazz, Psychedelic, Prog và Space Rock dựa trên một lối chơi hết sức kỹ thuật (mặc dù trong một số album thì Hersemann chơi gần như tất cả các nhạc cụ). Gigan đóng góp những bước đi quan trọng cho sự phát triển của Dissonant với hơi hướng nghiêng về Technical Death Metal và Progressive Death. Plume Of Ink Within A Vacuum Beneath The Sea Of Tranquility
Pyrrhon Nhóm nhạc có cái tên lạ lùng này thành lập tại New York vào năm 2008. Ngay từ khi mới thành lập, Pyrrhon đã theo đuổi một thứ âm thanh rất khác biệt. Nó là sự pha trộn giữa âm nhạc kiểu thử nghiệm Noise Rock và Dissonant. Giọng hát của họ thì pha trộn giữa tiếng gầm gừ kiểu Death và Screaming thường thấy của Hardcore. Chính vì giọng hát của họ nên đôi khi nhóm được xếp vào Death Metal hoặc Metalcore. Nhưng âm nhạc thì chẳng có gì liên quan tới cả Death Metal lẫn Hardcore cả. Nó là một thứ âm nhạc đầy mạnh mẽ, bạo lực mang nhiều tính Extreme nhưng rất ồn, có lẽ là gần với Noise Rock hơn so với dòng nhạc kể trên. Nghe miêu tả thì ta cũng thấy âm nhạc của nhóm có nhiều nét gần với Gorguts, Ulcerate. Mặc dù âm nhạc nghiêng về phía bạo lực nhưng đâu đó vẫn có những lúc mong muốn tạo ra bầu không khí atmospheric đen tối kiểu Post Metal (giống với Ulcerate) nhưng lại rất ồn. Âm nhạc rất khó nghe, và nếu chỉ nghe qua một lần thì sẽ khó có thể thấy những nét đẹp và sáng tạo trong âm nhạc của Pyrrhon. Nhưng cùng với thời gian, nhóm nhạc ngày càng được đánh giá cao hơn. Cả 4 albums của nhóm (tính tới thời điểm hiện tại) là An Excellent Servant but a Terrible Master -2011, The Mother of Virtues -2014, What Passes for Survival -2017 và Abscess Time -2020 đều được rất nhiều những band nhạc trẻ hơn tôn thờ. Mặc dù khó khăn, Pyrrhon đã dần xây dựng được tên tuổi là một band nhạc nhiều ảnh hưởng trong Dissonant Metal. Sleeper Agent Abscess Time
Mitochondrion Mitochondrion là band nhạc lai giữa Black và Death Metal của Canada, thành lập vào giữa những năm 2000. Cho đến nay, họ chỉ phát hành hai album phòng thu, Archaeaeon vào năm 2008 và Parasignosis vào năm 2011. Vào những năm cuối thập kỷ 2000s có vẻ như Death Metal dần mất đi sự sáng tạo trong khoảng thời gian dài và một số band nhạc mới xuất hiện đã giúp báo hiệu một sự thay đổi trong âm nhạc Extreme Metal hiện đại và Mitochondrion một trong số những band nhạc đầy hứa hẹn này mặc dù có một sự nghiệp khá ngắn ngủi. Band nhạc đã gây ấn tượng khá lớn trong giới Death metal với bản phát hành đầu tay “Archaeaeon” do họ tự phát hành, hiện đã trở nên khá hiếm. Band nhạc đã giới thiệu đến thế giới của Death metal với cách nhìn của riêng họ và tạo dựng thương hiệu bằng cách tích hợp Brutal Death Metal với dark ambient của một thứ âm thanh Dissonant trải dài theo thời gian, đầy sức sống, phức tạp và rất tàn bạo. Điều này đã giúp họ trở nên nổi tiếng là band nhạc Dissonant Death Metal có sức tàn phá và sáng tạo nhất Canada hiện nay. Âm nhạc của nhóm này rất gần với Portal và Deathspell Omega, hai band nhạc huyền thoại của Dissonant Metal. Plague Evockation Parasignosis
Flourishing Flourishing khởi đầu là một band nhạc Technical Death metal thành lập vào năm 2003 tại Thành phố New York. Band nhạc này chỉ có ba thành viên nhưng chơi một thứ âm nhạc phải nói như là tiếng máy ủi. Có nghĩa là rất mạnh, ồn ào như những tiếng ù của những loại thiết bị có từ trường lớn với những cú riff đinh tai nhức óc, những đoạn mang tính Industrial hòa lẫn trong Dissonant Metal trong sự trừu tượng của Progressive để tạo ra một sự hỗn loạn tột cùng nhưng kỳ lạ thay nếu nghe kỹ sẽ thấy những sự nhịp nhàng, đồng bộ mang tính hủy diệt. Trong sự nghiệp của mình, nhóm chỉ có 2 Eps và một album duy nhất là The Sum of All Fossils -2011 nhưng các album đều có chất lượng rất tốt. Âm nhạc pha trộn giữa Dissonant với Death/Grind và Sludge Hardcore, đâu đó có thêm cả Post Metal nữa. Chất lượng âm nhạc rất tốt. Band nhạc chính thức tan rã vào năm 2014. Tay bass Eric Rizk và tay guitar/ca sĩ Garrett Bussanick tiếp tục thành lập Aeviterne vào năm 2015. By Which We're Cemented Summary
Baring Teeth Baring Teeth là một trong những band nhạc đang lên của Dissonant Metal. Nhóm thành lập vào năm 2007 tại Texas, Mỹ. Âm thanh của nhóm khá phức tạp, kết hợp nhiều ảnh hưởng từ Technical Death, tới Progressive, Atmospheric Doom với những ảnh hưởng rất lớn từ các band nhạc Avant Garde/ Dissonant Metal tiên phong như Ulcerate, Gorguts, Dysrhythmia, Deathspell Omega, Playing Enemy và KEN Mode. Về mặt nhạc cụ thì band nhạc chỉ có 3 bè: guitar, trống và bass. Trong các album thường có những đoạn hòa tấu khá dài, nhưng khi có giọng hát, chúng là những tiếng gầm gừ khó hiểu được đặt ở mức rất trầm, thấp trong bản phối. Baring Teeth chơi một dạng death metal đối nghịch bất hòa với kỹ thuật chơi nhạc cụ rất cao, khá gần gũi với band nhạc Diskord của Na Uy. Do ảnh hưởng của Ulcerate, Baring Teeths cũng phối hợp thêm một số thành phần của post metal, vốn có nhịp độ chậm hơn, vào âm thanh của nhóm. Sự kết hợp của nhiều yếu tố, phong cách âm nhạc làm cho album của bands trở nên khá đa dạng. Khả năng âm nhạc của các thành viên rất xuất sắc và sức sáng tạo mạnh mẽ, bạo lực, rất phù hợp với âm nhạc. Hiện tại, nhóm đã ra được 4 albums, đều có chất lượng rất ổn gồm: Atrophy -2011, Ghost Chorus Among Old Ruins -2014, Transitive Savagery -2018, The Path Narrows -2023. Nhóm hiện tại đã xây dựng được một chỗ đứng khá vững chắc trong Dissonant Metal. Những người hâm mộ thể loại death metal mang tính kỹ thuật và Dissonant nên nghe thử nhóm này, đặc biệt là những fan hâm mộ của các nghệ sĩ như Gorguts, Ulcerate và Diskord đã đề cập ở trên. Dripping Sun Obsolescence
Imperial Triumphant Trong những bài viết trước, chúng ta đã đến với những band nhạc trụ cột của Dissonant Metal, phần đông họ tiến lên từ Death Metal chỉ có một số band như Deathspell Omega hay Blut Aus Nord là nghiêng về Black. Đến đây chúng ta sẽ gặp một trong những trụ cột lớn và đang trên đà thăng tiến rất mạnh của Dissonant Metal mà lại nghiêng về Black đó chính là Imperial Triumphant, band nhạc Dissonant Black Metal này đã trở thành một biểu tượng mới của Dissonant trong những năm gần đây với nhiều tuyệt phẩm khó quên. Band nhạc này thành lập vào năm 2005 tại New York, Mỹ. Kể từ khi thành, Imperial Triumphant đã và đang củng cố vị thế của mình như một band nhạc Avant Gard Black metal tiên phong nổi bật, với sự ảnh hưởng ngày càng tăng vào nhạc jazz, Dissoant, Prog, Folk và nói chung là không tuân thủ bất kỳ một quy tắc nào. 3 albums đầu tiên của nhóm: Abominamentvm -2012, Abyssal Gods -2015 và Vile Luxury -2018 vẫn còn mang rất nhiều ảnh hưởng từ Black Metal. Sau đó, ào thời điểm phát hành album Alphaville -2020 thì ảnh hưởng của Black Metal gần như đã không còn nhiều nữa (nhưng vẫn chưa hoàn toàn biến mất), band nhạc dần chuyển sang phong cách kiểu Avant Garde Metal. Âm nhạc rất mạnh mẽ và đặc quánh lại một cách mãnh liệt, nhưng lại được trình diễn rất đẹp mắt, như thể họ là hiện thân của mặt tối tăm tại thành phố hào nhoáng quê hương họ vậy. Giống như nhiều ban nhạc được mô tả là "Extreme" hoặc "Avant Garde" ( như trong trường hợp này là cả hai), mức độ phổ biến của họ có thể bị hạn chế -- âm nhạc của họ không dành cho người hâm mộ bình thường, nhưng đối với một số người, họ chắc chắn là một trong những biểu tượng sáng tạo của Metal thế giới. Merkurius Gilded (ft. Kenny G and Max Gorelick) Transmission To Mercury Swarming Opulence
Ad Nauseam Qua lịch sử của Dissonant Metal chúng ta thấy dòng nhạc này dường như bắt đầu từ Death Metal, một thứ âm nhạc khá amateur và đơn giản. Nhưng càng về sau này, sự phát triển của dòng nhạc càng trở nên mạnh mẽ và phức tạp hơn rất nhiều. Phần lớn các band nhạc trẻ sau này của Dissonant, tuy chơi Extreme Metal nhưng đa phần là những nhạc sĩ tốt nghiệp trường đại học âm nhạc danh tiếng của đất nước họ. Trong số này, rất nhiều nhóm chịu ảnh hưởng từ nhạc cổ điển. Sự kết hợp giữa một thể loại nhạc khá trẻ con với âm nhạc mang nặng tính hàn lâm và bác học này nhiều lúc sẽ mang lại những hiệu quả hết sức bất ngờ. Những band nhạc như Ulcerate hay Deathspell Omega đã từng gây shock cho thế giới âm nhạc nói chung khi nhiều albums của họ được bầu là những albums xuất sắc nhất trong năm của tất cả các thể loại. Nối bước chân của họ, Ad Nauseam là một tên tuổi rất đáng chú ý của Dissonant trong những năm gần đây. Thành lập năm 2011 tại Vicenza, Ý, nhóm nhạc này thực sự đã mang lại làn sóng âm nhạc mới tại châu Âu. Thực ra trước đó thì các thành viên của band nhạc này chơi trong một nhóm có tên là Death Heaven và đã phát hành album "Virus Apocalypse (2007)" trước khi đổi tên thành Ad Nauseam vào năm 2011 và chơi một thứ âm nhạc mới, khác biệt. Với một thứ âm nhạc hỗn loạn, phức tạp, đầy kỹ thuật và siêu Dissonant (hầu như mọi cú riff trong các bài hát của nhóm đều theo phong cách đối nghịch Dissonant chứ không phải xen lẫn Dissonant như các band khác), các albums của Ad Nauseam như thể là những phần tiếp theo của siêu phẩm Obscura của Gorguts vậy. Âm nhạc của Ad Nauseam có một độ sâu rất lớn vì nhóm tích hợp thêm rất nhiều ảnh hưởng của nhạc cổ điển vào Metal. Những ảnh hưởng lớn nhất có thể kể đến là phong cách Integral Serialism, là một phương pháp sáng tác sử dụng tiếp nối hàng loạt cao độ pitchs, nhịp điệu, cường độ, âm sắc hoặc các yếu tố âm nhạc khác, do Arnold Schoenberg, một nhà soạn nhạc người Mỹ gốc Áo khởi xướng, nhưng có nhiều khác biệt trong phần nửa sau của thế kỷ 20s tại châu Âu. Một ảnh hưởng rất lớn và rõ nét khác là từ nhạc cổ điển Avant Garde tạo ra những khoảnh khắc lắng đọng và đầy suy ngẫm trộn lẫn trong một cuộc ẩu đả Metal tột cùng của Extreme Metal. Nếu như Gorguts được coi là một luận án tiến sĩ của Dissonant Metal thì các albums của Ad Nauseam có thể coi là các dự án Post – Doctorate của Gorguts vậy. Các album đều rất hay và thậm chí còn đưa âm nhạc lên tầm cao và đáng suy ngẫm hơn nữa. Vì chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nhạc cổ điển, nhiều đoạn trong âm nhạc của Ad Nauseam hoàn toàn không có tính Metal, điều kỳ lạ hơn nữa đây là những đoạn nhạc khiến người nghe nghĩ tới John Cage, Charles Ives và Edgard Verèse, những nhà soạn nhạc cổ điển trong thế kỷ 20s. Với một thứ âm nhạc khó nghe, có thể khiến cho cả những fan hâm mộ lớn nhất của Metal khóc thét và chạy dài khi nghe nhạc của họ, nhưng rất có thể Ad Nauseam chính là những đỉnh cao tiếp theo của Heavy Metal thế giới. Một band nhạc đầy tài năng, tham vọng và có lẽ sẽ còn tiến rất xa. Coincidentia Oppositorum Into the Void Eye Imperative Imperceptible Impulse
Iniquitous Deeds Chúng ta đã gặp những band nhạc lớn đang lên dần của Dissonant Metal như Imperial Triumphant (có lẽ Kenny G cũng là fan của band này) hay Ad Nauseam, nhưng cũng có những band nhạc khác có tuổi thọ ngắn hơn nhiều, nhưng chất lượng âm nhạc của họ thì có lẽ cũng không thua các band nhạc lớn khác là bao nhiêu. Inquitous Deeds là một nhóm như vậy. Nguồn gốc của nhóm bắt đầu từ một tình bạn lâu dài giữa tay guitar và trống. Họ cùng chơi với nhau trong một band nhạc khác trong hơn 6 năm và âm nhạc khác biệt hoàn toàn so với âm nhạc hiện tại của nhóm. Có lẽ họ đã không thực sự gặp may mắn và có được sự thành công như mong đợi. Tay trống sau đó rời đi, để lại anh chàng guitar cô độc với band nhạc một người. Tuy nhiên, trong thời gian khó khăn này, tay guitar đã có thời gian của riêng mình và bắt tay vào viết các bài hát rồi đưa lại cho tay trống xem. Anh này sau khi chơi nhạc Punk một thời gian thì cảm thấy không hợp và muốn trở lại band nhạc cũ để chơi Death Metal. Dưới sự giúp đỡ của một người bạn thân trong vai trò vocalist cùng tay bass cũ của band nhạc, nhóm đã tái lập và lấy tên là Iniquitous Deeds. Nhóm tự phát hành EP với những bài hát đã sáng tác và cũng không mong đợi gì nhiều, nhưng bất ngờ hơn là sau đó một tuần, nhóm đã được một hãng đĩa nhỏ mời ký hợp đồng Album duy nhất của Iniquitous Deeds là Incessant Hallucinations là một thứ Death Metal đầy bạo lực kiểu Brutal pha lẫn với phong cách không giai điệu và đối nghịch của Dissonant Metal. Mặc dù âm nhạc rất mạnh nhưng nó vẫn có những nét đặc sắc riêng đôi lúc pha trộn thêm cả Psychedelic. Phần Brutal chơi rất kỹ thuật tương tự như nhóm Defeated Sanity vậy. Tuy nhiên, âm thanh của Iniquitous Deeds đa dạng và có nhiều nét riêng biệt hơn. Mặc dù đây là band nhạc ít người biết tới nhưng là một dự án rất hay của Brutal Dissonant Metal. Embryonic Malformation Tomb of Divine Supremacy