Mico Mico là đại diện tài năng nhất của Dissonant Metal thế hệ mới đến từ Nam Mỹ, nhóm thành lập năm 2012 tại Cali, Colombia. Khởi đầu âm nhạc của nhóm pha trộn giữa Hardcore, Grindcore, Sludge, Metalcore với Dissonant và Atmospheric Black Metal. Âm nhạc của nhóm có những đoạn riff hấp dẫn, tiếng trống nhanh và nặng, đoạn bass lặp lại và giọng hát khàn đục kiểu Black kết hợp gầm gừ kiểu Death. Với những miêu tả ở trên, nhóm nhạc chịu nhiều ảnh hưởng từ các nhóm như Ion Dissonance, Converge và cả Deathspell Omega nhưng hoàn toàn sở hữu âm thanh và tinh thần riêng với phong cách đặc trưng, vô cùng dày đặc. Những ảnh hưởng của Noise Rock và Avant Garde cũng phần nào đó giúp cho nhóm nhạc có một âm thanh khác biệt so với nhiều nhóm khác, đặc biệt là nó còn tạo ra một bầu không khí atmospheric trầm tư rất đáng để suy ngẫm. Xuất phát từ một quốc gia không có nhiều tiếng tăm về Metal, chơi một thứ âm nhạc khó nhằn, thì âm nhạc của nhóm cũng khó để được biết tới rộng rãi, nhưng có lẽ số phận đã rất may mắn đối với Mico. Một hãng đĩa tôn thờ về Dissonant Metal tại Mỹ là Total Dissonance Worship, thành lập năm 2020, chuyên đi tìm những band nhạc Dissonant tài năng trên thế giới đã phát hiện ra nhóm nhạc rất hay này và giúp nhiều người có thể biết tới nhóm hơn. Do đó có thể nói rằng, Mico đang đưa cả Dissonant Metal và Hardcore lên những tầm cao mới hơn và giúp cho dòng nhạc này tiếp tục phát triển vượt bậc. Đây là một band nhạc rất đáng chú ý và có lẽ sẽ nổi danh nhanh chóng trong làng nhạc Dissonant Metal. Imperio Serafin Segunda Muerte
Nightmarer Ở phần trước viết về Mico, chúng ta đã nói tới việc những band nhạc mới nổi của Dissonant Metal hiện tại đang được một số hãng đĩa tìm kiếm và tài trợ. Trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là Total Dissonance Worship, chuyên về Dissonant Metal. Hãng đĩa này do Simon Hawemann, tay guitar của nhóm nhạc Nightmarer thành lập và có lẽ anh này là người hiểu rõ về Dissonant Metal hơn ai hết. Do đó gu thẩm mỹ của hãng đĩa này phải nói là tuyệt vời. Ngoài Mico, nhóm còn phát hiện ra rất nhiều band hay như Knoll, Sacrificial Vein, Light Dweller hay Convulsing… hứa hẹn sẽ là những anh hùng mới của Metal thế giới. Nhưng đó là một câu chuyện khác, còn tại đây, chúng ta sẽ nói riêng về Nightmarer và âm nhạc của họ. Nightmarer thành lập vào năm 2013 sau khi nhóm nhạc War From a Harlots Mouth tan rã. War From a Harlots Mouth thực chất là một nhóm nhạc chơi theo phong cách Mathcore, Deathcore khá kỹ thuật tới từ nước Đức. Cặp đôi Simon Hawemann (guitar) và Paul Seidel (trống) cùng với giọng hát chính John Collet (cựu thành viên nhóm Gigan) thành lập ra Nightmarer. Nhóm nhạc này khởi đầu chơi theo phong cách Dissonant Death Metal nhưng càng về sau thì họ chuyển dần sang Dissonant Avant Garde Metal. Âm nhạc của nhóm là thứ Dissonant mà Deathspell Omega đã gây dựng lên kết hợp với Black và Sludge Metal. Chúng ta cũng không nên quên rằng họ xuất phát từ một band nhạc Mathcore và Deathcore nên những ảnh hưởng của thể loại core cũng còn khá rõ nét. Về cơ bản, đây là một nhóm nhạc hay và có vẻ như càng chơi càng lên tay. Mặc dù có lẽ họ cũng bận rất nhiều việc (xoay xở cho hãng đĩa). Tính tới thời điểm hiện tại, nhóm mới chỉ ra được 2 albums gồm: Cacophony Of Terror -2018 và Deformity Adrift. Chất lượng của cả 2 albums đều rất tốt. Taufbefehl Hammer of Desolation
Artificial Brain Artificial Brain là một trong những band nhạc tiêu biểu mới nổi của Dissonant Metal. Band nhạc này thành lập vào năm 2011 do tay guitar của Revocation là Dan Gargiulo và ca sĩ của nhóm Biolich là Will Smith. Sau bản demo và EP, họ đã phát hành album dài đầu tay Labyrinth Constellation vào năm 2013 thông qua Profound Lore, một hãng đĩa rất nổi tiếng về Extreme Metal với nhiều band nhạc quái dị, tài năng. Sau đó là các album Infrared Horizon -2017 và Artificial Brain -2022. Điều đáng ngạc nhiên hơn là tất cả cả các album này sau đó đều trở thành những albums trong top hay nhất năm của Metal thế giới. Âm nhạc của Artificial Brain nếu mới nghe qua sẽ không thể cảm nhận được ngay tài năng của họ. Họ chơi một thứ âm nhạc kiểu Progressive Death/Black Metal với mức độ Dissonant rất lớn. Âm nhạc như thể là sự pha trộn của Gorguts với Blut Aus Nord vậy. Với một giọng hát gầm gừ siêu trầm gợi nhớ tới band nhạc Demilich. Thế nhưng nếu bỏ qua phần vocal nếu nghe kỹ hơn thì có thể thấy đâu đó ảnh hưởng của Ulcerate và Wormed, tức là âm nhạc nghiêng về hướng atmospheric, tạo ra bầu không khí hết sức tàn bạo. Mức độ tàn bạo trong âm nhạc cũng rất cao, đó là do ảnh hưởng từ Brutal Death Metal. Về mặt ca từ, trọng tâm là các chủ đề về không gian và thế giới khác nó rất phù hợp với cái tên của band nhạc – Bộ não nhân tạo- một tên rất hay, thông minh và hợp với thời đại của A.I. Nhưng chúng ta cũng cần phải nhắc lại rằng band nhạc ra đời đã cách đây hơn 13 năm và lúc đấy thì chưa có những khái niệm về AI như hiện tại. Có lẽ tầm của band nhạc cũng vượt quá thời đại cả chục năm. Dù chưa có thật nhiều albums nhưng Artificial Brain đã vươn tầm để trở thành một trong những trụ cột của Dissonant Metal. Absorbing Black Ignition Synthesized Instinct
Convulsing Convulsing là một dự án solo, mang nhiều tính thử nghiệm và Progressive của Brendan Sloan tay guitar là thành viên của band nhạc post-rock Dumbsaint có trụ sở tại Sydney và band nhạc death metal Altars tại Adelaide, Úc. Trong dự án này Sloan chơi tất cả các loại nhạc cụ kiêm luôn giọng ca chính với mong muốn thoát ra khỏi không gian yên tĩnh của Post Rock để đến với những âm thanh bạo lực và máu lửa hơn của Dissonant Metal. Niềm cảm hứng chính của Convulsing có lẽ là các band nhạc mang nhiều tính thử nghiệm như Pyrrhon, Discordance Axis, Ulcerate và Krallice. Với tư cách là một nghệ sĩ solo, CONVULSING đã thực hiện một loạt album kể “Errata” vào năm 2016 và đang tìm kiếm một lượng khán giả ngày càng lớn hơn trong sự nghiệp của mình. Sau đó, band nhạc này đã tiếp tục tung ra Grievous -2018 và gần đây nhất là Perdurance -2024. Perdurance là một album tiến bộ vượt bậc và rất có khả năng là một trong những album hay nhất trong năm nay. Dự án rất thành công nên hiện tại Convulsing đã trở thành một band nhạc thực sự với 3 thành viên và bắt đầu tham gia biểu diễn live. Khác với những band nhạc mang nhiều tính kỹ thuật trong dòng nhạc, âm nhạc của Convulsing không quá hào nhoáng và phô diễn những kỹ năng chơi nhạc cụ điêu luyện mà khá trực diện, thô ráp, và đơn giản nhằm mục tiêu giải phóng sự quái dị, xấu xí của cái Dissonant bằng các hợp âm lặp đi lặp lại hình thành các các vòng lặp âm nhạc theo chu kỳ, có lẽ đây là đặc điểm thường thấy từ band nhạc Post Rock mà Sloan tham gia (với Dumbsaint). Âm nhạc cũng có những đoạn phô diễn kỹ năng chơi nhạc cụ nhưng với số lượng không quá dài, thậm chí còn có thể coi là ít, mà nghiêng nhiều về tạo bầu không khí atmospheric tối tăm, lộn xộn và ngột ngạt. Cũng giống như các band nhạc Post Rock, các bài hát trong album thường được xây dựng từ chậm rãi rồi mới tiến tới cao trào và bùng nổ. Với ngày càng nhiều ảnh hưởng từ Progressive, Convulsing chơi cũng ngày càng lên tay, những sáng tác của họ cũng trở nên trưởng thành hơn rất nhiều và ngày càng tạo ra những albums chất lượng tốt hơn. Convulsing rõ ràng là một band nhạc đang lên đầy hứa hẹn của Dissonant Metal. Descend Beneath Relent
Sunless Band nhạc này thành lập tại Minesota, Mỹ vào năm 2014 nhưng hoạt động khá hạn chế. Phải tới năm 2017 nhóm mới tung ra được album đầu tay là Urraca. Đây là album đầu tay của một band nhạc trẻ và điều dễ hiểu là các badn nhạc này luôn có những thần tượng của mình để học theo trong những ngày đầu của sự nghiệp. Sunless cũng không phải là ngoại lệ, album đầu tay của nhóm thể hiện sự tôn thờ với Gorguts. Mặc dù chất lượng không tệ, nhưng nó cũng chưa phải là những album quá mang tính đột phá. Phải tới album thứ hai là Ylem -2021 thì nhóm mới cho thấy sự trưởng thành vượt bậc. Đây là một album concept, với cốt truyện về vụ nổ lớn Big Bang và sự hình thành vũ trụ sau đó. (Ylem có nghĩa là vật chất nguyên thủy của vũ trụ, với quan niệm ban đầu là một tổ hợp dày đặc các neutrons ở nhiệt độ và mật độ cực cao, theo thuyết Big Bang). Với một ý tưởng lớn như thế thì để hiểu được album này cặn kẽ, có lẽ khán giả phải cải thiện khá nhiều từ vựng tiếng Anh của mình, đặc biệt là những từ ngữ về vũ trụ, không gian và thiên văn học. Khác với nhiều band nhạc Dissonant thường phát triển những bài hát từ nhẹ nhàng lên cao trào, Sunless đập vào mặt người nghe ngay lập tức một cơn thịnh nộ dữ dội (chắc là do vụ nổ Big Bang phải dữ dội như vậy). Sau đó là một cuộc phô diễn kỹ năng Dissonant đỉnh điểm với giọng hát gầm gừ không thể nghe rõ từ, đa phần người nghe cần đọc lyrics hoặc là tiêu đề các bài hát để hiểu bài hát định nói gì. Rõ ràng trong thời điểm mới hình thành vũ trụ, bầu trời chưa có mặt trời (Sunless) nên Sunless đã tạo ra một con đường riêng mà không đi theo nhiều phong cách của Gorguts như trong album đầu tiên. Nhóm có lẽ đã tìm ra phong cách của riêng mình, với việc tích hợp Dissonant vào Sludge Metal đầy tối tăm như kiểu của Eyehategod hay Acid Bath đồng thời tích hợp thêm rất nhiều tiếng trống kiểu Jazz vào trong âm nhạc. Đây là một album có trọng tâm hơn, bố cục tinh tế hơn và chất lượng âm nhạc cao hơn rõ rệt. Ylem gần như đã trở thành một album kinh điển mới của Dissonant Metal. Chúng ta sẽ tiếp tục chờ đợi nhóm nhạc này sẽ phát triển thế nào trong các albums sắp tới. Wishes Fallen on Deafened Ears The Unraveling of Arcane Past
Veilburner Band nhạc Dissonant kết hợp với Black và Death Metal này tới từ Pensylvania, Mỹ, thành lập vào năm 2013. Mặc dù có tên là band nhạc nhưng nhóm chỉ có 2 thành viên, sử dụng tên giả, một người là vocalist, người còn lại chơi tất cả các nhạc cụ. Khởi đầu Veilburner chơi nhạc theo phong cách Progressive Death/Black Metal. Nhóm cũng rất tham vọng khi 3 albums đầu tay đều là concept viết về chủ đề xuyên suốt của nhân loại. Trong cả 3 albums này, nếu như album đầu tay thử nghiệm kiểu Progressive thì album thứ hai tích hợp thêm Industrial, còn album thứ 3 thì bắt đầu pha trộn Avant Garde. Phải tới albums thứ 4 là A Sire to the Ghouls of Lunacy -2018 thì nhóm bắt đầu chuyển dần sang Dissonant Metal. Lúc này nhóm tiếp tục phong cách thử nghiệm với âm nhạc đối nghịch bất hòa, nhưng lại mang nhiều tính giai điệu. Ngoài ra còn có cả Psychedelic và Industrial nữa. Âm nhạc lúc này nghe gần như sự phối hợp của Voivod và Dodheimsgard (đây cũng là một nhóm Black Metal với nhiều âm hưởng của Industrial và Dissonat – một số thành viên chính của nhóm xuất phát từ Ved Buens Ende). Kể từ đây thì sự nghiệp của nhóm dần cất cánh với những albums rất hay như: Lurkers in the Capsule of Skull -2021 hay VLBRNR -2022. Veilburner là một nhóm đang lên và rất hay trong những năm gần đây. Âm nhạc của nhóm rất kỹ thuật và cũng chứa đựng nhiều thông điệp và chủ để hết sức phức tạp. Repulsed by the Light Lurkers in the Capsule of Skull
Krallice Krallice là một dự án Black metal có trụ sở tại New York do nghệ sĩ guitar của band nhạc Dissonant Death khét tiếng Gorguts là Colin Marston sáng lập. Ngoài Gorguts anh này còn tham gia Behold... the Arctopus, Byla, Indricothere và một số những band khác nữa. Cần phải nhắc lại rằng Gorguts là những nhà sáng lập ra Dissonant Metal với album kinh điển Obscura vào năm 1998, là khuôn mẫu cho mọi album Dissonant sau này. Tuy nhiên sau khi tay trống của band nhạc này trầm cảm và tự vẫn vào năm 2002 thì band nhạc huyền thoại này tan rã. Vocalist của nhóm sau này tái khởi động lại dự án với siêu phẩm Colored Sands vào năm 2013 và Marston tham gia vào Mark II của nhóm tại thời điểm này. Marston tốt nghiệp cử nhân nghệ thuật tại New York University và còn sở hữu cả một hãng ghi âm và phòng thu âm. Marston tham gia rất nhiều các dự án theo các phong cách hoàn toàn khác biệt. Tại dự án Krallice này, anh này theo đuổi phong cách Black Metal với kỹ năng chơi nhạc cụ rất cao so với tiêu chuẩn của BlackMetal. Với các bài hát dài, năng động với những ảnh hưởng đặc biệt rõ nét của Prog Metal, Krallice thực sự là một dự án khác lạ. Âm nhạc của nhóm có nhiều nét tương đồng với nhóm nhạc kinh điển của Black là Weakling, mặc dù âm nhạc của họ tập trung nhiều hơn vào cấu trúc bài hát kiểu Prog và một phần nào đó là giai điệu đối nghịch của Dissonant (rõ ràng ảnh hưởng của Gorguts là không thể phủ nhận). Âm nhạc của nhóm nhìn chung được đánh giá rất cao và điều đáng chú ý là họ phát hành album mới gần như hàng năm. Ngay cả trong lúc đại dịch Covid hoành hành, nhóm vẫn tiếp tục tung ra các album mới, mỗi thành viên band nhạc tự viết và thu âm riêng biệt sau đó chuyển cho Marston để sản xuất, hòa âm, phối khí lại và phát hành albums. Đây là một nhóm có sức sáng tạo lớn và có nhiều album hay, trong đó Years Past Matter có lẽ là album có chất lượng tốt nhất. The Clearing Dimensional Bleedthrough Years Past Matter
Diskord Diskord là band nhạc progressive death metal được thành lập tại Oslo, Na Uy vào năm 2001. Lúc đầu band nhạc gồm 4 thành viên, gồm 2 tay guitar, 1 bass, 1 trống (kiêm vocal). Cũng ngay trong năm 2001, nhóm tự phát hành bản demo đầu tiên của họ, gồm 5 bài hát có tựa đề đơn giản là "Demo 1". Nhưng ngay sau đó, một nghệ sĩ guitar rời khỏi band nhạc và nhóm trở thành trio. Năm 2003, Diskord một lần nữa tự phát hành bản demo thứ hai, có tựa đề "Aural Objection", lần này, bản demo đã tạo tiếng vang lớn hơn và band nhạc ký hợp đồng với Vendius Records và vào năm 2005 Tại đây nhóm phát hành một album dạng EP "hdfh" và chứng kiến sự phát triển tiếp theo của band nhạc. Năm 2007 Diskord ký hợp đồng với hãng Edgerunner lớn hơn và phát hành album dài đầu tiên của họ , "Doomscapes" một album rất hay và được đón nhận nồng nhiệt. Sau đó, nhóm tiếp tục phải củng cố lại đội hình nên đến tận năm 2012 mới phát hành được album thứ hai là Dystopics. Đây tiếp tục là một album rất hay và tiến bộ của nhóm. Tuy nhiên, nhóm không thực sự quá thành công và được biết tới nhiều lắm trên thế giới. Chính vì lý do này, nhóm đã nghỉ một thời gian dài tới 9 năm trước khi trở lại với album Degenerations -2021. Đây tiếp tục là một album Dissonant rất hay và nhóm dự định phát hành album thứ 4 trong năm nay. Diskord chơi một thứ âm nhạc mang đậm phong cách Progressive death metal trong khi vẫn giữ lại những âm thanh mạnh mẽ và đối nghịch bất hòa nguyên thủy của death metal cổ điển và rất sáng tạo. Âm nhạc là một sự kết hợp giữa sự hung hãn nguyên thủy của Death và những âm thanh bất hòa Dissonant để tạo ra một biểu cảm âm nhạc độc đáo, khác biệt. Cũng cần phải nói thêm rằng lúc này Dissonant Metal đang trên đà tiến lên, âm nhạc của Diskord do đó được biết tới rộng rãi và ngày càng có chất lượng cao hơn. An Architectonic Manifestation of Death Horrid Engine Loitering in the Portal
Ὁπλίτης (Hoplites) Hoplites là minh chứng rõ nét về sự phát triển của Dissonant Metal trên toàn thế giới. Band nhạc này thực chất chỉ có một người duy nhất có tên là Liu Zhenyang, từ tỉnh Triết Giang, Trung Quốc Đại Lục. Liu sinh năm 2000 và năm nay mới 24 tuổi. Đây cũng là một minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển về kinh tế đã khiến cho nhận thức của người dân cao lên một cách đáng ngạc nhiên. Liu trưởng thành tại Trung Quốc đại lục và không biết một thứ tiếng gì khác ngoài tiếng Trung Mandarin nhưng lại có thể tự thành lập một band nhạc, chơi tất cả các nhạc cụ kiêm vocalist và đồng thời hát bằng tiếng Hy Lạp cổ, một thứ tiếng mà tới bây giờ người Hy Lạp gốc cũng chỉ hiểu được một phần nào đó. Một câu chuyện kì lạ, nó chứng tỏ sự lớn mạnh của âm nhạc Metal Trung Quốc tới mức nào. Kỳ lạ hơn nữa là những album của Hoplites (hay Liu) được fan hâm mộ của Metal thế giới chào đón nồng nhiệt và thậm chí còn được coi là album tiêu biểu của năm (trong thế giới Metal). Câu chuyện bắt đầu khi Liu vào đại học, cậu đam mê nhạc Rock và biết chơi rất nhiều nhạc cụ. Trước tiên Liu tham gia một nhóm nhạc Rock và chuyên đi cover. Nhưng rồi trước một buổi biểu diễn, Liu vướng phải kỳ kiểm tra tại trường nên không thể tham dự vì còn phải học, các thành viên còn lại không hài lòng, Liu sau đó từ bỏ band nhạc. Cậu thanh niên trẻ mong muốn thành lập một band nhạc chơi Thrash và Black Metal nhưng điều đó quá khó ở Trung Quốc vào thời điểm bấy giờ. Từ đó Liu nung nấu ý định phát triển một band nhạc của riêng mình mà không cần tới bất kỳ ai khác. Ấn tượng với âm nhạc của các band Experimental như Serpent Column, Deathspell Omega hay Mayhem, đặc biệt là phong cách thử nghiệm bằng ngôn ngữ của Magma, chắc chúng ta nếu ai đọc topic Nghề chơi cũng lắm công phu, những bộ sưu tập hay thì cũng biết rằng đây là tiếng Kobaia, một ngôn ngữ tưởng tượng xây dựng trên tiếng Xlavo và tiếng Đức, Liu thành lập ra band nhạc Vitriolic Sage vào khoảng năm 2020. Trong khi đang ở band nhạc này, Liu phát hiện ra tiếng Hy Lạp cổ đại và thực sự ấn tượng với ngôn ngữ này và quyết định sang châu Âu để nghiên cứu ngôn ngữ. Sau khi nghiên cứu khá tốt về ngôn ngữ này, Liu thành lập ra Ὁπλίτης (Hoplites) để thử nghiệm một ngôn ngữ chết (không có người sử dụng hàng ngày nữa). Rõ ràng Liu là một chàng trai thông minh, cậu này viết bài hát và nội dung bằng tiếng Hy Lạp cổ nhưng nó gần như là chính xác về mặt từ vựng và ngữ pháp chứ không đơn thuần là dịch lại kiểu từng từ một rồi ghép lại với nhau. (Cần phải nhắc lại rằng ngôn ngữ cổ của Châu Âu thường phải chia động từ rất phức tạp với nhiều cách khác nhau nữa, nên viết được đúng ngữ pháp là điều không hề đơn giản với bất kỳ ai không chuyên về ngôn ngữ học). Mặc dù sử dụng tiếng Hy Lạp cổ, nhưng Liu chuyên viết về những vấn đề của xã hội Trung Quốc, mặc dù chẳng ai hiểu rõ là Liu hát cái gì. Thế nhưng, trong các buổi trình diễn tại Trung Quốc, Liu đều phải dịch lời bài hát sang tiếng Trung nếu muốn được biểu diễn rộng rãi, nhiều đoạn trong lời bài hát chỉ trích cả chính quyền và những bất công trong xã hội. Và khi phiên dịch sang tiếng Trung, Liu thường viết lung tung để không ai có thể hiểu được thực sự bài hát có ý nghĩa gì. Về mặt âm nhạc, Liu chơi một thứ nhạc Dissonant Metal nghiêng nhiều về Black và Thrash với những cú riff kiểu Thrash và Mathcore. Âm nhạc cũng nghiêng rất nhiều về Progressive và Avant Garde nữa. Trong năm 2023, Ὁπλίτης (Hoplites) tung ra 3 albums liên tiếp, cả 3 đều có chất lượng rất tốt, album sau hay hơn album trước. Âm nhạc đâu đó như là sự kết hợp của Serpent Column và Vektor với những ảnh hưởng của Deathspell Omega. Đây thực sự là một band nhạc rất tài năng và đang lên của Metal thế giới với một nền tảng âm nhạc hết sức vững chắc Μῆνιν ἄειδε, θεὰ παραμαινομένη ἐμοῦ... Ψευδόμαντις Ἔκτρωμα
Aeviterne Trong phần trước, chúng ta đã gặp band nhạc Flourising, một trong những band nhạc rất hay đến từ New York Mỹ. Band nhạc này tan rã vào năm 2014 và nghệ sĩ đứng đầu band nhạc là tay guitar kiêm vocalist mong muốn tiếp tục phát triển thứ âm nhạc Dissonant mà Flourising đã thực hiện nên thành lập ra Aeviterne vào năm 2015 để tiếp tục theo đuổi thứ âm nhạc rất thú vị này. Tại dự án này, nghệ sĩ guitar và vocalist Garett Bussanick tiếp tục khám phá một số ý tưởng âm nhạc mà Flourishing trước đây của anh theo đuổi, đặc biệt là sự kết hợp giữa Death metal với nhịp điệu và kết cấu lấy cảm hứng từ âm nhạc Extreme Industrial kiểu Godflesh hay Fear Factory và âm nhạc kiểu Post Punk nghiêng về Extreme với rất nhiều ảnh hưởng từ những band nhạc đến từ New York như Sonic Youth hay Swans. Bussanick, sau đó đã mời thêm tay bass của Flourishing là Eric Rizk và tay trống Ian Jacyszyn (thành viên của Miasmatic Necrosis và band nhạc Black Metal của Mỹ là Castevet) tham gia cùng để ra mắt Ep đầu tay là Sireless vào năm 2018. Dù chỉ là một EP ngắn gọn nhưng là một lời tuyên bố mạnh mẽ về mong muốn tiếp tục con đường mà Flourising đã đi với những sáng tác tỉ mỉ và thử nghiệm không ngừng nghỉ để theo đuổi kết cấu dày đặc, âm thanh đa diện của Aeviterne. Nhận thấy band nhạc vẫn còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn, Bussanick mời thêm tay guitar thứ hai là Samuel Smith (nhóm Artificial Brain) tham gia cùng để tung ra album đầu tay The Ailing Façade -2022. Đây là một album rất hay và tiến bộ của nhóm. Âm nhạc phức tạp, pha trộn rất nhiều phong cách từ Death, Black sang Avant Garde rồi cả Post Metal kiểu Isis nữa. Âm nhạc của Aeviterne, quá nghiệt ngã và tàn khốc, cả về mặt concept lẫn lối chơi kỹ thuật, kết hợp rất nhiều với post-hardcore, noise rock và industrial trong hầu như mọi khía cạnh của nó. Phần guitar của Bussanick và Smith tạo ra những đoạn riff phức tạp kiểu Immolation, sau đó đột ngột loại bỏ chúng rồi chuyển sang phần đối thoại giữa Dissonant và harmonics (hòa âm) sau đó là kết hợp phần feedback kiểu Industrial của Justin Broadrick (Godflesh). Riêng phần bass thể hiện phong cách không quá khác biệt so với Godflesh. Aeviterne thực sự là một band nhạc rất hay và chắc sẽ còn có nhiều những album tiến bộ nữa trong tương lai. Phần viết về Aeviterne cũng sẽ tạm thời khép lại một chương đầu tiên của Dissonant Metal vì dòng nhạc vẫn đang phát triển và còn rất nhiều bands nhạc hay nữa đang đợi chúng ta trong những năm tới. Denature The Gaunt Sky
Top 38 band metal vĩ đại nhất mọi thời đại theo bình chọn của tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố cách đây 3 ngày. Anh em tham khảo coi chơi cho vui 1. Metallica 2. Black Sabbath 3. Iron Maiden 4. Pantera 5. Judas Priest 6. Ozzy Osbourne 7. Slipknot 8. Slayer 9. TOOL 10. Avenged Sevenfold 11. System of a Down 12. Deftones 13. Rammstein 14. Korn 15. Gojira 16. Megadeth 17. Dio 18. Death 19. Motörhead 20. Type O Negative 21. Sepultura 22. Mastodon 23. Lamb of God 24. Machine Head 25. Meshuggah 26. Anthrax 27. Cannibal Corpse 28. Converge 29. Danzig 30. King Diamond 31. Nightwish 32. Dream Theater 33. Kyuss 34. Napalm Death 35. Behemoth 36. Exodus 37. At The Gates 38. Carcass
List khá hay nhưng vẫn thiếu những band nhạc rất quan trọng như: Opeth, Riot, Morbid Angel và Queensryche, Voivod hay thậm chí những band như Motley Crue, Alice In Chains, Emperor, WASP, Manowar, Helloween. Và còn cả TESTAMENT nữa.
List của các cuộc bình chọn mình coi tham khảo cho vui. Ko có list nào giống nhau. Ai mà nghe nhiều thì cuối cùng cũng nghe hết . Một số band rất hay như Alice In Chains chắc họ xếp vô thể loại khác nên không có trong list.
Những cái list này cũng khó hiểu cho tiêu chí xếp hạng. Nếu nói thành công thương mại thì những nhóm như Queensryche còn khủng khiếp hơn rất nhiều nhóm khác trong list. Những albums như Operation Mindcrime hay Empire cũng toàn là những album kinh điển của nhạc Rock thế giới cả. Opeth, Morbid Angel, Testament, WASP, Motley Crue cũng nên có trong list thay cho một số band. Alice In Chains còn mang nhiều tính Metal hơn rất nhiều nhóm trong này.
Mấy cái list do độc giả bình chọn thì xem cho vui chứ có mấy giá trị chuyên môn đâu. Giống như Taylor Swift lọt top những tay guitar vĩ đại nhất 2 thập kỷ gần đây vậy https://guitar.com/news/music-news/taylor-swift-8th-best-guitarist-of-last-two-decades/
Mượn lời bài nhạc phim Bao Công :"chỉ có thể biết nhiều hay ít khó có thể biết cho rõ". Thế mà cụ chủ topic tận năm 2024 vẫn cặm cụi lên bài về metal 1 cách rất chi tiết và cập nhật. Cụ làm mình phục sát đất. Nhân tiện tặng cụ cùng các anh chị em 1 track thời sinh viên mình hay nghe. Nhớ kỷ niệm ở trọ khu K300 cộng hòa năm 2008 quá, huhu
Bác nào fan của power metal nghe album này thì cực phê nhé. Vocalist của band này nghe khá giống Blind Guardian nhưng google thì là 2 người khác nhau
Lang thang trên mạng thấy cái này hay: Em ko rành về metal lắm nhưng thấy bảo đây là ambient/atmospheric black metal. Giờ metal phát triển đa dạng thật!
Có lẽ Atmopheric Black, Dissonant Metal và Blackgaze là những nhánh nhạc sáng tạo nhất hiện nay, không chỉ của riêng Metal mà thập chí là trong toàn bộ nhạc Rock. Trước đây nhiều người thường dị ứng với Black Metal nhưng bây giờ có lẽ Black là lá cờ đầu của Metal.
Đến hẹn lại lên, năm nay giải Grammy có vẻ khá thú vị CATEGORY 14 Best Rock Performance For new vocal or instrumental solo, duo/group or collaborative rock recordings. "Now and Then" — The Beatles "Beautiful People (Stay High)" — The Black Keys "The American Dream Is Killing Me" — Green Day "Gift Horse" — IDLES "Dark Matter" — Pearl Jam "Broken Man" — St. Vincent Field 2: Rock, Metal & Alternative Music CATEGORY 15 Best Metal Performance For new vocal or instrumental solo, duo/group or collaborative metal recordings. "Mea Culpa (Ah! Ça ira!)" — Gojira, Marina Viotti & Victor Le Masne "Crown of Horns" — Judas Priest "Suffocate" — Knocked Loose Featuring Poppy "Screaming Suicide" — Metallica "Cellar Door" — Spiritbox CATEGORY 16 Best Rock Song A Songwriter(s) Award. Includes Rock, Hard Rock and Metal songs. A song is eligible if it was first released or if it first achieved prominence during the Eligibility Year. (Artist names appear in parentheses.) Singles or Tracks only. "Beautiful People (Stay High)" — Dan Auerbach, Patrick Carney, Beck Hansen & Daniel Nakamura, songwriters (The Black Keys) "Broken Man" — Annie Clark, songwriter (St. Vincent) "Dark Matter" — Jeff Ament, Matt Cameron, Stone Gossard, Mike McCready, Eddie Vedder & Andrew Watt, songwriters (Pearl Jam) "Dilemma" — Billie Joe Armstrong, Tré Cool & Mike Dirnt, songwriters (Green Day) "Gift Horse" — Jon Beavis, Mark Bowen, Adam Devonshire, Lee Kiernan & Joe Talbot, songwriters (IDLES) CATEGORY 17 Best Rock Album For albums containing greater than 75% playing time of new rock, hard rock or metal recordings. Happiness Bastards — The Black Crowes Romance — Fontaines D.C. Saviors — Green Day TANGK — IDLES Dark Matter — Pearl Jam Hackney Diamonds — The Rolling Stones No Name — Jack White CATEGORY 18 Best Alternative Music Performance For new vocal or instrumental solo, duo/group or collaborative Alternative music recordings. "Neon Pill" — Cage The Elephant "Song Of The Lake" — Nick Cave & The Bad Seeds "Starburster" — Fontaines D.C. "BYE BYE" — Kim Gordon "Flea" — St. Vincent CATEGORY 19 Best Alternative Music Album Vocal or Instrumental. Wild God — Nick Cave & The Bad Seeds Charm — Clairo The Collective — Kim Gordon What Now — Brittany Howard All Born Screaming — St. Vincent
Tất nhiên mỗi tạp chí có cách bầu chọn riêng tuy nhiên không có Testament, Death Angel, Obituary ,Five Fingers Death Punch là một thiếu sót không biết là nhỏ hay lớn ...?.