TTT chia tay 4313B, đi zòng zòng rồi quay lại L100 là đúng rồi. Phòng bác nhỏ xinh, 4313B bass 25cm cũng là ok lắm rồi, sau khoảng thời gian trống vắng quay lại L100 bass 30cm thì cảm giác hưng phấn đương nhiên là tăng lên rất nhiều. Chúc mừng bác.
anh Hiền: sao đổi nick vậy ta? Thanks anh nhé. Vậy bây giờ anh mơ ước loa nào vậy. Té ra em đang khoái cái anh đã từng...hic anh Sơn: hì hì..anh hiểu em thế. em rất ấn tượng với tiếng kêu của JBL... nên mới ấp ủ và quay lại đó chứ. Hum nào rảnh cho em qua chổ anh nghe ké JBL của anh nhé
Các bác fan của JBL cho em hỏi tồ một chút là : Hãng JBL có những cặp huyền thoại như Hartsfield, paragon... hay phổ thông hơn là những cặp như L100, L200,L300... Nếu thực sự nó là hay thì tại sao hãng lại không tái sản xuất lại. Bởi xét đến cùng thì ông JBL cũng chỉ là một ông sản xuất để kiếm lời vậy khi sản phẩm của họ được thì trường ưa chuộng sao ổng lại không SX để kiếm lời. Có phải chăng những cặp loa huyền thoại đó không hay bằng nhưng cặp loa mới bây giờ.
Vẫn có sản xuất lại đấy chứ bác nhưng chỉ nâng cấp thêm rồi đặt thêm cái chữ phía sau. Vô địch seagame 3 lần thì o đi seagame nữa đó mà bác! Loa cũng thế thôi!
Câu hỏi của bác rất hay.Để trả lời chính xác thuyết phục cần phải: -Nghiên cứu về nội dung hợp đồng khi JBL sáp nhập vào tập đoàn Harman Kardon về việc tiếp tục SX các sản phẩm mang thương hiệu JBL.Harman có mua lại nhà máy, các thiết kế của sản phẩm(một phần hay toàn diện) hay chỉ mua lại thương hiệu? Những chi tiết này sẽ ảnh hưởng đến chỉ đạo sản xuất sản phẩm JBL khi vào tập đoàn. -Chiến lược phát triễn sản phẩm JBL của tập đoàn Harman khi họ có trong tay nhiều thương hiệu nổi tiếng về loa như:Altec Lansing,JBL... và dạng phổ thông trung bình như:Infinity,Harman Kardon... để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng (thị trường).Theo tôi biết thì hiện nay họ chỉ mới tái sản xuất Altec Lansing A7 (VOT). -Các dòng loa trứ danh đời cổ có nhu cầu không lớn.Để thiết kế cả dây chuyền công nghệ sản xuất thì sự đầu tư này cũng còn cân nhắc về hiệu quả và khoản đầu tư cũng như kỷ thuật và vật liệu... -Cần nói thêm về giá cả :Một cái loa Paragon huyền thoại nếu còn original còn đẹp giá chỉ từ 10000=>16000USD tùy thị trường còn 1 cặp JBL đời mới loại đỉnh giá trên dưới 50000USD mà dây chuyền sản xuất,vật liệu,nhân công,kỷ sư và kỹ thuật họ có sẳn và thị trường thì lớn hơn vì người có khả năng dể mua hơn.Còn mua 1 cặp loa cổ thì phức tạp hơn nhiều và giá thì không thể có chính xác thường do người mua chấp thuận mà thành và cũng không thể loại trừ yếu tố sưu tập
trời! sao giá Paragon của bác ở đâu mà rẻ vậy. hôm trước em thấy họ bán hartsfield còn gần 50.000$ mà em còn đang nghi là thùng không còn nguyên bản. em có PM qua hỏi thì được trả lời là đã bán rồi.
Do biết người mua hay tham khảo giá trên mạng.Nên người bán đưa giá cao lên ebay hoặc các mạng audio làm giá để bán trực tiếp cho người muốn mua mà còn băn khoăn có phải để bán cho bác đâu? Tôi đã từng mua 1 cái Paragon tại Mỹ chỉ với giá 7000.Không đem về VN được và không có chỗ để nên phải bán lại cho thàng Nhật. Tôi biết có 1 cái Metregon(hơn cả Hartfield) từ Singapore về VN bán 5500$ rất lâu không bán được.Ông chủ đành phải rả củ loa và crossover ra bán(khi tôi biết thì chỉ còn cái thùng không).Nay phục hồi lại thay thế cặp drirver mid 175 bằng 375 còn driver bass thay bằng gì tôi không nhớ mà vẫn chưa bán được.(Xin lổi mod nếu vi phạm nội quy thì cứ xóa) Nhiều người ở TP.HCM cũng biết về cái metregon này.
Em thấy giá như vậy ở VN mình thì rẻ quá vì đơn giản là một bộ Drive trong cặp paragon ( 150-4C: jim 375: 076 + cross N500 và N7000) thì giá của nó cũng đến gần 10.000 rồi mà bác. Chứng tỏ hàng bên MỸ như vậy thì rẻ quá các bác nhỉ.
Mỹ là cái nôi của mấy món đồ đó mà bác.Nếu cả cặp loa thùng gin giá ở VN chắc chắn phải cao hơn rồi vì tiền ship và các loại chi phí khác mà có khi không về được đến nhà.Còn củ loa rả thùng về VN dể hơn nhưng chất lượng của nó là điều đáng quan tâm.
Như vậy mới thấy được là anh em chơi audio VN phải chịu thiệt nhiều quá các bác nhỉ. Nhưng bác sanhtrang ơi em nghe thấy dân đồn bọn nhật bổn nó mua mấy cái đồ của JBL còn khiếp hơn dân mình cơ mà. Sao nó không mua từ USA về nhỉ, rẻ thế cơ mà.
Theo Em tại sao hãng Harma Kadon không sản xuất các cặp loa trứ danh như paragon, hafield... Theo hiểu biết nông cạn của em thì thứ nhất họ không dám sản xuất lại những cặp loa trên vì như vậy xét về yếu tố phát triển thì hãng đang dẫm chân tại chỗ trong khi cả lực lượng kỹ sư trẻ đầy sáng tạo mà hãng đang trả lương lại không nghĩ ra sản phẩm hay hơn à? mặt khác quy luật phủ định luôn tồn tại trong mỗi con người vì vậy mà người ta thường phủ định cái cũ cái lỗi thời để biện chứng cho cái mới cái phát triển mặc dù chưa chắc đã tốt hơn.Thứ hai họ vẫn sản xuất những sản phẩm mới dựa trên cơ sở những sản phẩm cũ chẳng hạn như DD44000 thì có phiên bản nâng cấp là DD55000, sau đó là DD66000, L300 thì có phiên bản của K2S9800... Thứ 3 công nghệ làm loa hiện nay có nhiều tiến bộ nhưng trong việc sản xuất các củ loa đời mới hiện nay mà tính năng có thể vượt trội những củ loa dùng nam châm alnico thời xưa như độ nhậy cao, trở kháng cao là rất khó vì vậy họ áp dụng công nghệ chỉ để thay đổi chất liệu làm nam châm theo hướng dùng các vật liệu thật đắt tiền để làm sao củ loa có thể hay gần như ngày xưa (cái này là do em cảm tính phát biểu vậy) và hãng JBL cũng đã từng thất bại khi thay thế nam châm Alnico bằng nam châm săt. Thứ 4 xét về chiến lược kinh doanh thì sản phẩm Hi-end chỉ là phân khúc thị trường cực nhỏ trong thị trường 6tỷ dân trên thế giới hiện nay vì vậy họ không dại gì đầu tư quá nhiều vào hiend mà bỏ qua những phân khúc thị trường trung cấp và bình dân như bác Sanh Trang nói để phục vụ những dàn vi tính loa Otô và thượng vàng hạ cám khác. Cái này mới là nguồn lợi nhuận khổng lồ mà Harman Kadom hướng tới. Thử hỏi cả thế giới này có bao nhiêu người bỏ tiền ra mua đôi DD66000? đồng thời bao nhiêu hãng loa hiend khác luôn luôn là đối thủ cạnh tranh của JBL. Hãng loa bose thừa sức có thể làm 1 đôi loa hay bằng thậm chí hay hơn DD66000 nhưng đó không phải là chiến lược kinh doanh của họ. Tại sao hãng harman kadom lại đi thôn tính hết các thương hiệu Altecláning, infinity và trong tương lai hãng sẽ thôn tính nhiều đại gia hiend nữa bởi chiến lược của họ là thao túng toàn bộ thị trường loa nói chung trên thế giới. Một hãng loa nữa em biết đó là hãng Klipsch vừa rồi sau khi thay đổi chủ tập đoàn họ đã phát triển dòng sản phẩm Klipsch Palladium để thay thế cho dòng heritage huyền thoại mà đã sản xuất liên tục trong hơn 50 năm qua kể từ khi ông chủ tập đoàn Paul Klipsch sáng lập ra. Lý do ko phải là Heritage đã không còn hay nữa mà quy luật kinh doanh là cần phải cạnh tranh và phát triển, đồng thời hãng cũng vừa mua lại hai thương hiệu là JAMO và MICRGE.
Nó vẫn mua từ Mỹ đó và đưa về Nhật nên bây giờ đồ cổ tại Mỹ cũng hiếm gặp trực tiếp,giá rẻ và còn tốt.Còn cái thú chơi đồ DIY và loa cổ của một số người nhất là người Nhật(vì họ có thu nhập cao) là nhu cầu có thực và là niềm đam mê đáng trân trọng. Mình thì thích đồ Nhật còn mấy ông Nhật lại thích đồ Mỹ cổ vì đồ mới mấy tập đoàn của mấy ổng thôn tính ráo trọi và kỹ thuật phục chế của mấy ông Nhật chắc chắn là siêu.
In the 1970s, Sidney Harman accepted an appointment in the Carter administration undersecretary of the Department of Commerce. When Harman took office in 1976, he sold his company to conglomerate Beatrice Foods to avoid a conflict of interest. Beatrice promptly sold many portions of the company, including the original Harman Kardon division, and by 1980 only 60% of the original company remained. After he left government in 1978[3], he created Harman International Industries and reacquired a number of businesses he sold to Beatrice. The company continued its growth plan with a string of acquisitions throughout the 1980s that pushed Harman International's sales from about $80 million in 1981 to more than $200 million by 1986, and then to more than $500 million by 1989. Harman International went public in 1986 with a stock offering on the New York Stock Exchange. Cash from that sale was used to, among many other purchases, buy Soundcraft, a U.K. producer of professional mixing boards, in 1988, and later Salt Lake City digital electronics producer DOD Electronics Corp. By 1990, Harman International was selling consumer audio gear under such brands as JBL, Harman Kardon, Infinity and Epicure loudspeakers, as well as professional audio systems with such brands as JBL Professional, UREI, Soundcraft, Allen & Heath, Studer, DOD, Lexicon, AKG, BSS, Orban, DBX, Quested and Turbosound. Brands AKG Acoustics - microphone/headphones Audio Access - A/V controllers Becker Autosound - car infotainment BSS Audio[1] - signal processing Crown International - pro amplifiers dbx Professional Products - signal processors DigiTech - guitar products harman kardon - home/car audio Infinity - home/car speakers JBL - home/car speakers & amplifiers, professional speakers Lexicon - digital processing Mark Levinson - home/car audio QNX - real-time OS software, voice processing, car multimedia Revel - home speakers Soundcraft - mixing consoles Studer - digital recording Tôi sưu tầm được đoạn này của Tập Đoàn Harman.
Về lịch sử phát triển của tập đoàn các bác có thể truy cập: http://www.harman.com/about_harman/history.aspx Thường thì khi mua lại hay sáp nhập thì thông tin chi tiết họ được phép không công bố .Cơ quan thuế và Bộ tài chính Hoa Kỳ chịu trách nhiệm bảo mật những tờ khai cùng hồ sơ họ có. Theo tài liệu này thì dường như Ông Harman đã nhúng tay vào JBL từ 1962 với model Hartsfield.Nhưng Ông Harman vẫn là người Mỹ.Tập đoàn Harman vẫn thuộc người Mỹ.Không biết thời gian nào người Nhật mới thay thế(Mua lại phần lớn cổ phần để nắm quyền quản trị) và họ vẫn trân trọng tên tuổi người sáng lập(Ông Harman) đến nay(Luôn ở đầu trang với sự trân trọng tiêu biểu cho Tập Đoàn) Có thể nói sự thành công của Tập Đoàn chính là đấy.(tên tuổi và uy tín của người sáng lập là tài sản vô giá mà họ đang sở hữu)
Các cụ có câu không biết thì không có tội mà. Em không có khắc khẩu với bác ý đâu bác ý là tuổi trẻ tài cao học 1 năm lên ba lớp em đang theo dõi con đường audio của bác ý để học hỏi thêm đây. @Bác puser có kiến thức uyên thâm về JBL cho anh em được mở rộng tầm hiểu biết với. Bác quen biết người Nhật nhiều chắc có nhiều kiến thức về JBL từ người Nhật. Em xin chân thành cảm ơn bác.
Các bác cho em nhập hội. Em đang dùng 4344. Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo em về cách phối ghép. Đa tạ.
Em thấy có bác nói chia làm nhiều dải để đánh, dải ttrên dùng đèn, dải dưới dùng bán dẫn thì bass mới ra hết được, bác ở Sg chắc nhiều điều kiện tham khảo nhiều. JBL dòng này có thể nói rất khó ghép. Con 4343 của em dùng đến Pow của Mc 350W mà nghe bass vẫn chưa xuống thật sâu được.
Chào Bác TP. Cảm ơn Bác đã góp ý. Em cũng từng chia làm 2 dải: dải trên tube 45, dải dưới đánh tube 813, không chia qua active crossover mà chỉ đánh ra từ Preamp 300B. Kết quả rất thất vọng. Chắc em chưa có kinh nghiệm phối ghép. Lúc đó em đã tính mua active crossover Berhinger rồi nhưng nghĩ lại thấy phức tạp và tốn kém quá nên đành để đạn đầu tư CD thôi. Chúc mừng Bác đang sở hữu 4343. Em đã từng chơi 4343, 4343B và hiện nay là 4344 (Em toàn chơi đèn thôi). Theo cảm nhận của riêng em: 4343 là dễ phối ghép nhất, tiếng rõ ràng, trong hơn 4344, tiếng Bass nhanh hơn 4344 nhưng không sâu bằng 4344. Trong 3 loại loa trên thì 4343B là khó chịu nhất, tiếng không thoát lắm, hơi ồn. Mình đã nghe thử nhiều lần, nếu Bác nghe dĩa Breaking silence của Janis bằng 4343 sẽ hay hơn nhiều so với 4344 (trừ khi bác nghe CD player >2000$, mình mới chỉ nghe đến teac 50 thôi). Chúc Bác vui với cặp 4343, nếu còn mới thì nên giữ lấy mà dùng. Chỉ cần nâng cấp những thứ khác là được. Vài dòng cảm nhận, nếu có gì không phải các Bác bỏ quá cho.
Bác TP14A. Theo em, jbl 4343 có đặc điểm là tiếng trong, rõ ràng, tiềng hơi nhanh, bass nhanh mạnh nhưng không sâu (so với 4344). Em chơi đèn, chưa chơi Mcintosh, chỉ được nghe vài lần nên không dám có ý kiến nhiều. Thấy Mcintosh tiếng bass nghe rất được. Theo em nếu ghép 4343 và Mcintosh thì tiếng sẽ nhanh và hơi khô, nếu được Bác thử CD Marantz hoặc Accu thử xem, em nghĩ sẽ hợp: tiếng Bass xuống sâu hơn chút, mid sẽ mượt mà hơn. Còn nếu là em, em sẽ phối 4343 với đèn. Vài lời mạo muội.
Em k đồng quan điểm với bác ở dòng đỏ đâu ạ[/quote] chào các bác . 4344; 4343 và 4343b ko khó khai thác, trên quan điểm khai thác thật hay theo gu nghe của thành viên, thì ko cần tuân thủ theo công thức nào. Trước đây tôi có đưa một số hệ thống jbl của các thành viên để các bác tham khảo. Có những thiết bị tưởng rằng ko bao giờ ghép được vơí jbl, nhưng lại cho một gu âm nhạc rất hay. Ví như 4343 ghép vơí s.e 300b (13w) để nghe classic, jazz cho kết quả cao. Jbl có hiệu ứng rất cao vì vậy khi phối ghép nên quan tâm hơn với hệ thống dây. nhất là phần nguồn. Có nhiều ý kiến khác nhau về bass của jbl, theo tôi bass mạnh, nhẹ, sâu, nhanh ...... Đều do amply, mỗi amply cho các màu âm khác, nhưng muốn bass đúng với bản chất jbl thì việc sử lý phòng là số 1 , có rất nhiều thành viên đổi amply vài lần mà âm nhạc vẫn ko hay, sau cùng nhận ra là ko phải do amplcy mà do phòng
Cảm ơn Bác đã góp ý. Mình chỉ đưa ra cảm nhận của riêng mình thôi, khi mình nghe so sánh 3 dòng loa jbl trên cùng một hệ thống thiết bị và phòng nghe. Đúng như Bác đã nói, tùy ghu nghe nhạc của mỗi người và tùy vào nhiều yếu tố khác nữa: cd player, Amp, Cable và setup phòng nghe. Khả năng của con người thì có hạn, đồ audio thì vô hạn, làm sao biết hết được.
Em nói thật các bác fan của JBL monitor đời cũ đừng giận,4343,4343B,4344 & kể cả 4344 MkII không phải là khó phối ghép(JBL đánh kiểu gì chả ra tiếng!),mà cực khó phối để nghe hay. Mấy đời em kể trên có những nhược điểm mà ai đã từng chơi qua đều đau đầu với nó,tìm đủ mọi cách kết hợp nhưng vẫn chưa ưng tai & cuối cùng là...bán. Nào là đèn cho dải trên,bán dẫn cho dải dưới v.v...nhưng kết cục lại được treble thì hỏng bass,được bass thì hỏng treble. Các bác cứ nghe thử JBL monitor đời mới bass lòng lớn một lần xem,bass chắc mà sâu lắng,treble chi tiết mênh mang,mid dầy hự. Quay lại nghe đời cũ quả thật không chịu nổi,chả thế mà cặp 4344 còn khá mới ở Nagoya(Nhật) chỉ bán 2,5k. Mấy em đời cũ này theo em cứ gí đèn vào là ổn nhất(50W/ch trở lên),treble đỡ khô,trung & trung trầm khá còn mặc kệ bass nó nhạt nhòa thế đi. Chứ chơi bán dẫn vào tiếng khô lòi ra nghe kèn khó chịu lắm. Em đang trong SG ở không rảnh việc nên có vài lời mạo muội cùng các bác. Bác nào giận thì em cũng đành chịu chứ biết sao giờ :mrgreen: