Hê hê, em cũng là Fans của JBL và Altec nhưng em không đồng ý với bác về phần em bôi đỏ ở trên, hehehe dải tần của các Driver Vintage không và chưa bao giờ hẹp hơn các Driver được sản xuất từ thập niên 80 như bác nêu vì giá của 1 cặp Driver Mid như 375 hiện tại cũng đã cao hơn một cặp JBL dòng 4 như của bác đang chơi hoặc Jim Lansing thì giá gấp gần 2 lần cặp loa của bác :mrgreen: Nói về nam châm Alnicoh thì chắc bác chưa biết cấu tạo của nó nên "loại nam châm này bây giờ rất hiếm và khó khai thác" Cái quý của Alnicoh là dải tần rất rộng và giá thành sản xuất rất cao chứ nó không hề khó khai thác vì đấy là hợp kim của 3 nguyên tố........hehehe nếu bác để ý chữ Alnicoh thì sẽ hiểu nó được viết tắt từ tên của từng loại vật liệu nào. Hehehe bác mới đụng đến JBL nên chưa hiểu nhiều về dòng Vintage do vậy không nên bàn nhiều về dòng này. Điểm mặt qua các Audiophile gạo cội của Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ và trên toàn thế giới thì Vintage JBL và Altec có vị trí khá cao trong bảng xếp hạng các Driver cần săn lùng và sở hữu đối với một Audiophile thực thụ :mrgreen: Thân,
Em đồng ý với bác về quan điểm này, nhưng lại rất thích nghe hóng hớt mấy bác cãi nhau về máy móc, thiết bị nói chung và JBL nói riêng :mrgreen:
Em thích loa cổ vì chất âm tự nhiên, mộc mạc cũng như nhìn chung đỡ trăn trở hơn nhiều về đồ đánh. Nay đọc vài dòng của bác ThanhVNS lại thấy rõ ràng hơn hai lý do nữa để chơi là quý và hiếm. Đang tự sướng vì dùng cặp loa 4 củ đều là Alnicoh đây các bác ơi
Đang định viết thì bác Thành trả lời hết rồi. Nghề chơi nào cũng thế, thời gian nghe chỉ là một phần câu chuyện, cái nghiền ngẫm suy nghĩ mới là phần còn lại của câu chuyện. Cái này mới hay. hehe. @Thành: "có vị trí khá cao " Đúng là tài già, đưa ra câu này thì thật đúng là tài già. hehe.
Em chỉ thêm thông tin thêm, cóp nhặt từ wikipedia thôi: Alnico là một từ viết tắt của một hợp kim của nhôm được tạo ra bởi nguyên tố chính là nhôm, niken và côban. Nó là từ ghép Al-Ni-Co và được bổ sung thêm sắt, đồng và đôi khi có thêm titan. Có một kiểu như: 8-12% Al, 15-26% Ni, 5-24% Co, có đến 6% Cu, khoảng 1% Ti, còn lại là Fe. Ứng dụng chính của chúng là chế tạo các kim nam châm trong la bàn.
Em cũng nghe qua giang hồ đồn thổi JBL L200 và L300 nghe rất hay , được đánh giá cao tại Mỹ và Nhật ,nhưng về VN mình chưa chắc được ưu chuộng nên lâu lắm rồi em không thấy Shop nào bán cả...Cách đây 3-4 tháng Audiogon bán JBL L300 giá đâu có 3650$ gì đó , vượt qua giá sx ban đầu ....Có lẽ của hiếm chăng ???
Các bác cứ giấu nghề làm em bị mang tiếng là áp đặt. Chỉ khi nào người nghe và người chơi nâng lên thú chơi lên thành "đạo chơi" mới có được sự trải nghiệm quý báu. Em tạm dừng không chơi loa JBL nữa nhưng tưong lai của em sẽ là cặp Hartsfield huyền thoại.
Em ủng hộ ý kiến Bác Elegant, nhưng theo em muốn thành "đạo chơi" hay đạo gì ...thì cũng phải có trình độ nhất định , không phải ai muốn cũng làm được (em cũng muốn mà chưa được đây ..)
Chao cac bac Co bac nao o ha noi dang so huu loa jbl 4338 e co the den nghe thu duoc ko a. E rat muon nghe e nay xem no hat ra sao a. Cam on nhieu a
nhân tiện em xin hỏi các cao thủ jbl một chút là loa jbl l112 là vỏ gỗ lạng bên trong là ván MDF hay là vỏ gỗ thịt hay vỏ thùng loa là loại nào mong các cao thủ chỉ giáo.
Chơi đồ Vịn-tay tối cổ,những model không bao giờ ra đời nữa để sưu tập thì em không dám bàn đến giá cả & chất lượng,nhưng các lão làng JBL cho em hỏi là tiếng bass của JBL 4343A xài nam châm Alnico so với tiếng bass của JBL 4348 xài nam châm Ferrit thì cái nào hay hơn ạ? Và cứ chơi woofer Alnico mới là audiophile thực thụ? Vài điều thắc mắc cần các bô lão giải đáp. Kính.
nếu 2 loa trên dùng độ mới thì có thể so sánh được. audiophile người ta chơi đến feild coil bác ạ. Alnico thì thấm tháp dề
Hê hê hê, bác vẫn chưa hiểu hết ý của em. Dòng Vintage của JBL hay Altec nó quý ở chất âm mà nó tái tạo chứ không ngoài yếu tố tuyệt chủng hay lịch sử. Đối với Driver nó chỉ có giá trị thực sự một khi nó vẫn còn hoạt động tốt vì những người mê đồ Vintage sưu tầm vì giá trị lịch sử, chất liệu và giá trị sử dụng vì một khi sưu tầm các Audiophile phải thưởng thức được chất âm của nó chứ không phải săn lùng về để ngắm :mrgreen: "Và cứ chơi woofer Alnico mới là audiophile thực thụ?" Các Driver Vintage không nhất thiết cứ phải là Alnicoh bác ạ, nó có thể là Ferrit hay Filed Coil, cũng không phải là chỉ có Woofer là duy nhất. Nó quý vì các yếu tố em nêu ở trên mà các Driver hiện nay không có được. Đây là Driver 375 Jim Lansing dùng Filed Coil, nó không hề có một chút Alnicoh nào cả, mời bác xem :mrgreen: Thân,
Field coil mới chính xác phải không bác,& driver dùng field coil cũng có nhược điểm của nó đấy. Theo em model 1500AL,1501AL hiện tại là nhất(1500AL được dùng cho S9800SE; S9900; 1501AL được dùng cho DD66000). Loa hay không chỉ nhờ woofer hay,mà còn HF,UHF drivers,rồi xover,kết cấu thùng nữa,nói chung tổng thể phải hài hòa. So sánh các driver với nhau chỉ hiệu quả khi DIY loa mà thôi,còn khi đánh giá loa nguyên chiếc chỉ còn cách...nghe. Cám ơn bác ThanhVNS đã chỉ dẫn rõ ràng.
Mình đã dùng qua nhiều đôi JBL L112 ,vỏ gỗ lạng bên trong là ván MDF chính xác 100%, về thiết kế thùng thì L112 hơn hẳn 4312a và L100 ...rất dày dặn và giá thành xuất xưởng cũng cao hơn..
Để các bác đỡ phải tranh luận, em nghĩ nên chia ra làm 2 topic, một là JBL cũ, hai là JBL mới. :? Chứ em thấy bác nào có cái gì thì khen cái đấy hay kiểu "con hát mẹ khen hay" ấy nên cũng khó ở chung một nhà được phỏng không ah? Chứ em thấy JBL dòng lớn rất là hay rồi, cũ có hay kiểu cũ, mới có hay kiểu nói cái nào hay hơn theo em cũng khó vì không cùng một hệ quy chiếu. Tỷ như đem cái driver 375 là top-end môt thời so với 4428 thì cũng khó, nên chăng so với 9800, mà đến giờ này thì các driver trong 9800 cũng không còn là top-end nữa rồi. Đỉnh nhất thời này là DD6600, đàn em là DD5500, cái này bác Hùng NT có một cặp mà chưa thèm bán kìa, hichic! Em mê cặp kèn của loa này lắm, chỉ cặp kèn thôi nhá, chứ driver thì em cũng chỉ thích thôi chứ chưa mê đâu. Bác ThanhVNS nghiên cứu chế được cặp kèn này thì em đặt 4 bộ phòng dùng dần. Tỷ dụ như xe hơi. 2 xe hàn quốc là Kia Spectra và Deawoo Lacetti. Rõ ràng là xe Lacetti đắt hơn, đi êm ái hơn, tay lái nhẹ hơn, option đầy đủ hơn ... Rõ ràng là hơn về đẳng cấp. Nhưng em lại thích lái Spectra hơn, vì cảm giác lái đầm tay không bị lạng như Lacetti khi đi tốc độ cao, chân ga chân côn thật hơn. Máy bốc hơn cảm giác mạnh hơn. Khi tăng ga có nghe tiếng máy gầm gừ thích hơn chứ em Lacetti thì êm quá chẳ biết đang nổ máy hay ko... Vì thế nói cái nào hay hơn thì cũng rất là khó. Có điều những bác nào chỉ thích nghe, nhìn chứ không thích lọ mọ chỉnh sửa thì rõ ràng sẽ thích JBL mới, còn bác nào thích tháo lắp thì lại thích driver JBL cũ. Mà bảo là các bác lọ mọ giỏi hơn các bác nghe nguyên chiếc cũng chả phải. Giỏi cái gì chứ giỏi cái đấy có ngày bị vợ đuổi ra khỏi nhà lúc nào ko biết ấy chứ. Bên cạnh đó đóng được cái thùng thì cũng chỉ nghe dấm dúi trong phòng chứ đâu dám bưng ra phòng khách. Khổ thế đấy! Thế nên em nghĩ các bác cứ tranh luận theo hai hướng cho tiện chứ loằng ngoằng thế này lại mất hòa khí cũng không hay.
Do mình cả thôi Bác ơi.Có loa này rồi đi nghe loa khác cho biết để học hỏi thì có chết ai đâu mà còn mở mang tầm nhìn nữa.Bỏ bớt cái tôi đi là được chứ gì.