karaoke và thiết bị professional

Discussion in 'Karaoke - ProAudio' started by thao_prosound, 10/11/06.

  1. jackup

    jackup Advanced Member

    Joined:
    13/9/06
    Messages:
    111
    Likes Received:
    1
    Location:
    Hanoi
    Re:

    Bác Thảo hướng dẫn chi tiết hơn "thêm / cắt bớt đường Aux send" như thế nào ko ạ ? Chỉnh Aux send trên kênh hay trên master hay R.Mix trên effect ạ ? Giả sử em thay Beringer FX2000 thành Lexicon MX200 hoặc MX300 thì chất lượng effect có được cải thiện nhiều không ạ? Nếu giọng rất dở thì các thông số setup trên effect như thế nào để thành quyến rũ ạ ?
    Cảm ơn Bác nhiều!
     
  2. dh201hy

    dh201hy Advanced Member

    Joined:
    28/12/10
    Messages:
    162
    Likes Received:
    3
    Re: Re:

    Chờ bác Thảo, em vào trả lới chút xem có đúng không?
    "thêm / cắt bớt đường Aux send" có nghĩa là trên line bác dùng đều có nút Aux Send. Nếu bác thích line nào nhiều effect thì bác chỉnh nút đó theo kim đồng hồ, còn line nào bác thích ít effect thì bác làm ngược lại
     
  3. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Em hiểu ý bác dh201dy rồi. Em nghĩ đặt 1 con nhiều effect, 1 con ít effect thì sẽ ok. Hôm trước em cũng thử lấy thêm delay trên con mixer, còn TC đặt Rev-c và Compress (Serial) thấy giọng dầy hẳn lên, chắc quả này gầu hát là đc rồi. Nhưng mới thử chứ chưa hát thật vì mấy hôm nay thằng cu con ốm, gấu cũng chẳng có thời gian ngó ngàng đến KOK.

    Hôm trước em đã chỉnh EQ trên mixer theo ý bác F1 nhưng khi để thấp quá thì bass bị um, còn cao lên 1 chút là dễ bị hú, rít nên tạm thời em chỉ tăng 1 ít ở phần tần số thấp để giọng dầy lên 1 tí, cao kô chỉnh nữa bởi giọng em chua loét à :D

    Em còn phải bày biện lại tử tế để còn nhờ bác KT sang căn chỉnh cho nó chuẩn. Giờ vẫn đang để ngổn ngang quá.

    Bác recommend thế thì chết em. Cố đến giờ là vượt nhiều lắm rồi đấy ạ. Em mà chơi nhiều thế có khi em chuyển nghề sang làm với bác thảo và bác F1 ấy chứ không phải chơi ở nhà nữa đâu.
     
  4. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Re: Re:

    Cái bác dh201dy nói đúng rồi ạ. Em xin bổ sung thêm ít kiến thức sau khi lĩnh hội đc của bác F1.

    Mỗi cái chất giọng nó có cao thấp dày mỏng khác nhau chung quy là cái tần số và độ lớn của nó. Tần số nó là cái Hz, còn độ lớn nó đo bằng dB. Giọng cao tức là Hz cao, giọng thấp tức là Hz thấp. Giọng to là dB to, giọng nhỏ là dB nhỏ. Giọng dày là do giọng có nhiều hài âm (nhiều cái tần số khác ngoài cái tần số chính) và các hài âm này tương đối to. Giọng mỏng là giọng chỉ có tần số chính và ít hài âm hoặc các hài âm có độ lớn quá nhỏ.

    Vì đặc trưng mỗi giọng hát như vậy, nên muốn 1 giọng hát hay thì ta phải biết cái nào hay thì kích nó lên, cái nào kô hay thì giảm nó xuống. Đấy là tác dụng của EQ.

    Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào đáp tuyến tần số của cái micro và cái loa. Tuy nhiên với mic tốt và amply tốt thì đáp tuyến tần số tương đối bằng phẳng nên không phải lăn tăn nhiều lắm. Còn mic bình thường như cali hay shupu thì chắc khó có thể so sánh với shure sm 58 đc.

    Giọng hát dở như bác jackup nói kô biết dở như thế nào. Như gấu nhà em hát thì 1 là giọng mỏng, 2 là sai nhạc. Cái 1 thì còn chỉnh đc trên hệ thống như bài trên của em. Còn cái 2 chỉ còn mỗi cách tập hát cho ngon. Đấy cũng là lý do em sắm bộ KOK ngon ngon cho gấu tập hát đấy ạ :D
     
  5. jackup

    jackup Advanced Member

    Joined:
    13/9/06
    Messages:
    111
    Likes Received:
    1
    Location:
    Hanoi
    Re: Re:

    Cảm ơn Bác, hình như em ngộ ra một chút . Em hiểu thế này có đúng ko, ít hài âm nên ko hay nên cần phải tăng tỷ lệ Delay so với Reveb? Giọng dở tức là khi ca lên ko ai muốn nghe ạ :D.
    Em đã set up theo đúng như Bác Thảo và các Bác khác hưỡng dẫn:
    - Mic - Mixer - Effect - Mixer - Comp - Amp - loa phát giọng hát . Comp thì setup như Bác Thảo hướng dẫn ở các Topic .
    - Arriang -Amp - Loa phát nhạc nền
    - Gain sao ko chỗ nào clip. Mic gain ở vị trí 1-2h, volume trên kênh ở vị trí 3h, Fader master ở vị trí -6db.
    - Aux send trên kênh Mic để vị trí 3h và Aux send trên Master để ở vị trí 11h. Ko clip trên effect. Volume trên kênh của effect input để ở vị trí 12h. Chỉnh thế này giảm rất nhiều tiếng nghẹt mũi .
    - Micro thì beta87 không dây hàng Sao Việt (cải thiện đáng kể so với em Shure beta 58 hàng tàu) :D . Em phải cắn răng mua cái này vì giọng dở quá, hơi lại ngắn .
    - Effect thì chỉnh như Bác Thảo hướng dẫn trong topic setup Beringer FX2000.
    Hiện tại thì đã khá hơn nhiều so với hồi em chưa tham khảo cách chỉnh của Bác Thảo và các Bác . Nhưng giọng hát vẫn dở quá :( Em nghĩ effect chưa đạt với chất giọng vì Bác Thảo bảo "thêm/cắt bớt đừong aux-send tới kênh effect là xong . Nên giọng của ai cũng trở nên quyến rũ cả"
    Bác Thảo và các Bác giúp em chỉnh thêm Effect với ạ .
     
  6. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Re: Re:

    Về cách chỉnh hệ thống của bác thì chắc phải nhờ bác Thảo vì mấy con của bác em kô rành, kô biết chỉnh ra sao (con của em còn chưa rành chưa biết chỉnh ra sao nữa cơ :D ).

    Ở đây em chỉ thảo luận với bác về giọng hát . Còn chỉnh chọt nó lại là 1 vấn đề khác vì nó phụ thuộc vào kinh nghiệm. Em cũng đang đọc manual của thằng TC và cũng ngộ thêm ra một số vấn đề về effect. Ngoài ra em cũng đang mong bác KT bên kia sang để học hỏi và căn chỉnh thêm hệ thống cho ngon.

    Giọng ít hài âm hay hài âm nhỏ không có nghĩa là kô hay mà em nghĩ là người ta nói giọng kô dày. Ca sỹ người ta tập mở khẩu hình và ra hơi để có nhiều tần số cộng hưởng trong khoang miệng và tăng cái gain của những hài âm đó. Vì vậy giọng ca sỹ thường dày như ta vẫn thường hay nghe và khi chỉnh họ chỉ cần rev là chính. Còn người bình thường thì do các lý do sau:
    1. Hát có thế đúng nốt nhạc, nhưng không ổn định (tần số phát ra dao động quanh cái tần số của nốt nhạc).
    2. Ra hơi không đều.
    3. GIọng ít hài âm hoặc hài âm nhỏ.
    Với các lý do này thì cần chỉnh delay hoặc echo để cho giọng lặp lại nhiều và khi đó người hát cảm thấy mình sẽ hát hay hơn. Khi đó cần chỉnh số lần lặp, khoảng cách giữia các lần lặp là được rồi.

    Tuy nhiên, khi các bác đã chơi đến đồ chuyên nghiệp thì vấn đề phải là chỉnh làm sao đc cho giọng dày lên (như em nói ở trên) và thêm một số hiệu ứng reverb, flanger.... như ca sỹ chuyên nghiệp là hay hơn dàn kok bình thường. Ở nhà em đang chỉnh kiểu này và thấy khá OK.

    Nếu như 1 người kô biết hát nhưng phát âm đúng nốt nhạc và đúng nhịp của bài hát thì vẫn cứ hay đấy ạ. Em chỉ thấy hát dở khi hát kô đúng nhạc hoặc kô đúng nhịp. Vì mình hát KOK là nền nhạc có sẵn, không thay đổi đc như oánh live. Em thấy hát KOK quan trọng là phải đúng nhịp chứ kô là hát kô kịp hoặc hát quá nhanh ngay. Khi đó bác sẽ thấy dở ngay. Em hát không đúng nhịp em cũng thấy chối nữa là.

    @dh201dy: Em đã nghĩ ra cách để song ca với gấu. Đó là đặt chế độ gấu hát, bên em đặt giảm bớt send aux và effect trên mixer là ok. Khi đấy căn cho sao cho giọng mình ok là đc ạ. Em nghĩ ra cách này do bác jackup hỏi phần này đấy. Hihi.

    Cảm ơn bác jackup nhé. :D

    Vài dòng chia sẻ trong tầm hiều biết của em, nếu có gì kô đúng mong nhận đc chỉ giáo của các bác.
     
  7. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Em xin gửi 1 bài sưu tầm cho các bác mới chơi tham khảo. Bác nào biết rồi thì comment cho anh em xem chỗ nào đúng chỗ nào sai nhé. Thanks all!

    Kiến thức cơ bản về điều chỉnh âm thanh cho các show diễn ca nhạc sự kiện

    Về mặt chuẩn bị thiết bị:

    1. Mỗi căn phòng to nhỏ đều có 1 vài tần số riêng dễ cộng hưởng với âm thanh phát ra từ loa, làm cho âm thanh ở một tần số nào đó bị hú và đó là 1 trong những nguyên nhân chính của hiện tượng (ù,hú ) feedback. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của người chỉnh âm thanh đó là lúc setup thì phải tìm ra những tần số đó và hiệu chỉnh trên EQ trước khi trình diễn.
    2. Mỗi bộ loa hay Micro đều có sơ đồ đáp tuyến khác nhau, khiến âm thanh to nhỏ khác nhau ở tần số khác nhau. Không thể có những bộ loa hay mic có sơ đồ đáp tuyến bằng phẳng tuyệt đối cả (Loa Monitor dùng trong phòng thâu thể hiện âm thanh tương đối bằng phẳng, trung thực nhất và cũng đắt tiền hơn loa của những bộ dàn Hi-fi). Thường thì loại loa không tốt sẽ ra âm bass và treble yếu nhưng Middle lại mạnh. Điều này cũng khá quan trọng và cũng là 1 nguyên nhân của hiện tượng feedback (chủ yếu nằm ở tầm middle gần bass 250Hz - 750Hz). Màng loa to thì thể hiện bass tốt hơn, kể cả những âm thanh trầm nhất, ngược lại loa nhỏ thì âm treble rõ hơn.
    3. Âm Bass vì lí do bước sóng dài nên phát ra được ở 1 khoảng cách xa cho nên người ngồi ở xa vẫn nghe đủ tiếng Bass, vì vậy người ta chỉ cần tìm vị trí đặt loa bass sao nghe hay là được. Âm Bass mang nhiều năng lượng cơ học và thường được để sát đất hoặc tường, đề truyền âm qua vật chất chứ không nhất thiết qua không khí. Loa cho âm Treble thường có tính chất định hướng cao nên cách sắp xếp loa tốt là khi mọi người ngồi ở vị trí nào cũng phải trông thấy loa là tốt nhất. Nếu phòng có chiều dài lớn người ta có thể đặt thêm bộ loa khác để hỗ trợ người ngồi đằng sau nghe rõ hơn.
    4. Việc người ngồi chính giữa thường bị nghe thiếu âm hoặc lớn quá là thường thấy do hiện tượng khử âm và cộng hưởng do âm thanh cùng tần số và cùng pha (hoặc lệch 180°) phát ra từ 2 hay nhiều hướng. Điều này cũng giống như hiện tượng giao thoa của sóng ánh sáng hay sóng trên mặt nước. Âm thanh lệch pha thì sẽ tạo nến tiếng nhẽo hay rít nhỏ và gây khó chịu khi nghe lâu, điều này nhiều người không chú ý.
    5. Công suất của loa và bộ khuếch đại là một chỉ số quan trọng khi xác định độ đảm bảo về chất lượng âm thanh khi chơi live. Do tính chất khuếch đại cơ bản mạch bán dẫn là không thẳng (ko đều) nên khi âm thanh đầu vào hoặc ra vượt quá 1 ranh giới nào đó thì những bộ khuếch đại sẽ bắt đầu làm hỏng tiếng, tiếng sẽ bị rè hoặc mất hẳn 1 vài tần số nào đó. Chính vì vậy người ta luôn đầu tư để sắm 1 bộ khuếch đại công suất càng lớn thì độ đảm bảo âm thanh không hỏng lớn hơn, tỉ lệ thuận với khích cỡ phòng. Cũng giống như bộ khuếch đại, màng loa cũng chỉ có giới hạn nhất định về công suất và cũng dễ làm hỏng tiếng khi quá ngưỡng. Chú ý: biểu dễn live với nhiều nhạc cụ và mic thì công suất đỉnh cao (peak) luôn lớn hơn nhiều khi chơi tập dượt và hiện tượng bị hỏng tiếng cũng dễ xảy ra hơn.
    6. Nói đến việc setup âm thanh live ai cũng biết DI-box, một thiết bị quan trọng để kết nối giữa nhạc cụ, mic với Bộ trộn âm mà không gây thất thoát về chất lượng tín hiệu. Những điểm quan trọng của DI-box:
    - Tín hiệu khi truyền qua 1 quãng đường dây dài không đồng trục (asymmetric) thì càng bị kém chất lượng đi (do tính chất sản sinh từ trường của dòng điện xoay chiều của tín hiệu) đặc biệt ở tần số thấp và mức tín hiệu cao, dễ sinh ra tiếng rồ thấp "krrr" (harmonic distortion). DI-box chuyển tín hiệu từ dây asymmetric (thường cắm từ nhạc cụ) thành đồng trục symetric (XRL) và có thể đảm bảo chất lượng khi dẫn đi xa tới bàn mixer (thường qua dây Multicore với nhiều dây XRL).
    - Chênh lệch tổng trở giữa các nhạc cụ, mic và giữa các loa khác nhau là 1 trong số những nguyên nhân quan trọng làm cho âm thanh của các nhạc cụ hay mic thường cái to cái nhỏ, gây nhiều rắc rối khi chỉnh live (làm phải thường xuỵên chỉnh lại độ Gain của mạch tiền khuếch đại khác nhau). Vì vậy để có tổng trở thống nhất người ta thuờng cắm nhạc cụ và mic qua DI-box.
    7. Mic tốt là Mic không thu những tạp âm ở xung quanh vào mà có tính định hướng cao. Mic Dynamic (dùng cuộn dây điện động) không thu trung thực ở mọi tần số, nhưng dễ dùng và không quá nhạy cảm như Mic Condenser (tụ điện). Ngược lại Mic Condenser lại thu được cả những âm tần thấp và cao, tuy nhiên cũng đắt hơn vì chế tạo khó và thường có tính đa hướng. Mic Condenser thường được dùng trong phòng thu, bộ trống, hay thu âm tổng thể của 1 khu vực nào đó. Vì nó quá nhạy cảm với va chạm nên không thích hợp cho ca sĩ cầm trêb tay. Mic Condenser phải cần 1 nguồn phụ phantom (thường là 48V) để cho mạch fet bên trong họat động. Mic tốt và dở có thể chênh nhau về giá cả rất lớn. Những Mic than của điện thoại xưa không thể nào dùng để trình diễn hay thu âm được. Mic Piezoelectric (thạch anh) nay ít dùng, đôi khi được gắn trên đàn ghita, thu âm dựa vào dao động trên mặt đàn và có tổng trở cao.

    Về việc cân chỉnh trên bàn mixer (mixing console):


    1. Giọng hát của mỗi người mỗi khác, người hát to khỏe, người hát ít hơi, người thì bass và middle rõ (thường với đàn ông), người thì chỉ nghe thấy âm treble (thường là phụ nữ) cho nên nhiệm vụ của người chỉnh âm thanh là điều chỉnh sao cho giọng của mỗi người đều rõ ràng, đầy đủ dải tần mà không đánh mất chất giọng riêng. Chỉnh cho rõ ràng thì ai cũng có thể nhận ra, tập luyện và làm đc, còn chỉnh cho cân đối về âm tần thì có vài điểm quan trọng sau:
    - Giọng hát với nhiều âm bass và Middle luôn giúp thể hiện sức truyền đạt cao, gây tác động mạnh tới tâm lý người nghe. Vì vậy ai có sở hữu giọng hát như vậy thì rất có lợi, người chỉnh chỉ cần thêm chút treble để giọng hát thêm hấp dẫn. Nhiều Middle hay Bass quá đều dẫn đến feedback, vì vậy đôi khi người ta chỉnh âm tần này nhỏ xuống nếu quá mức.
    - Giọng hát với nhiều âm treble thì tạo ra cảm giác nhẹ nhàng, êm ái, và thể hiện tiếng hát trong trẻo, thường được phụ nữ sở hữu. Tuy nhiên khi nghe cả buổi thì sẽ cảm thấy nhàm chán. Vì vậy người ta nên thêm chút Middle và Bass để tiếng hát đầy hơn. Chú ý là người nào giọng the thé thì có cho thêm bao nhiêu Mid và bass cũng ko đủ vì tín hiệu thu đâu có âm tần đó để khuyêc đại, điều này dễ gây thêm tiếng feedback ngẫu nhiên.
    - Ngoài âm treble của giọng hát ra người có kinh nghiệm sẽ nhận thấy âm thanh ở tần số cao hơn thông thường một chút (đặc biệt 1kHz trở lên) sẽ làm cho giọng hát trong trẻo hơn nữa mà không gây ảnh hưởng tới chất giọng cơ bản. Thêm nữa, ở những giải tần đó những loa lớn phát ra thường thiếu hụt nhiều, cho nên đẩy EQ tổng của Mic ở giải tần này làm cho giọng hát hấp dẫn hơn. Ví dụ cụ thể: nghe giọng ca của các ca sĩ nữ, tần số 1kHz thường được người nhận ra rõ hơn tần số còn lại và có cảm giác lớn, hơn mặc dù cùng mức với tần số khác.
    2. Cần phân biệt 2 hiệu ứng Echo và Reverb. Trong khi Echo giả tạo tiếng vọng lại như trong hang động, với thời gian dài hơn (1 đến vài giây), còn Reverb/delay thể hiện tiếng ngân, 1 hiệu ứng tương đối quan trọng để tại nên giọng hát hay âm thanh nhạc cụ thêm truyền cảm và có độ sâu giúp người hát đỡ tốn sức hơn. Phần lớn những bộ Karaoke thường có hiệu ứng Echo, nó không giúp giọng hay hơn nhưng người hát ngắn hơi cảm thấy yên tâm hơn; tuy nhiên nhiều Echo quálàm cho âm thanh thiếu rõ ràng vì sự lặp lại và đè lẫn nhau. Vì vậy tránh dùng Echo khi chơi live. Các yếu tố để điều chỉnh Echo và Reverb là Depth (độ sâu), Rate (độ lớn), Pre-delay time (thời hằng sớm hoặc trễ).
    3. Compressor và Limiter là 2 hiệu ứng rất quan trọng cho một buổi trình diễn. Vấn đề là nhạc cụ hay giọng hát luôn to nhỏ khác nhau, lúc mạnh nhẹ, lúc xa gần cho nên người ta thường dùng Compressor để hạn chế tín hiệu khi tới 1 mức đã định sẵn. Âm lớn quá sẽ được nén xuống, nhỏ thì được giữ nguyên hoặc nâng lên. Hiệu ứng này giúp nhiều cho việc cân chỉnh âm thanh. Tuy nhiên nhiều quá sẽ làm mất đi tính động thực (dynamic) của âm thanh. Người ta có thể chọn nén ở nhiều dải tần khác nhau (bass, middle, treble) để kiểm soát được hiệu quả hơn hiệu ứng này.
    Còn hiệu ứng Limiter giúp cho âm thanh không vượt quá 1 ngưỡng nào đó, tránh những hiện tượng quá tải (overcontrol) gây feedback hoặc bị hỏng tiếng (vượt quá mức tối đa của tín hiệu chuẩn 0dB) đối với những thiết bị xử lý bằng kỹ thuật số.
    Compressor và Limiter tốt thường đắt tiền, và được đặt trước bộ công suất, hoặc qua đường send-return hay insert cho từng nhạc cụ trên bàn mixer.
    (nguồn: http://tca.vn )
     
  8. dh201hy

    dh201hy Advanced Member

    Joined:
    28/12/10
    Messages:
    162
    Likes Received:
    3
    @lkcuong
    Việc bác aux send bớt đi thì cũng được tuy nhiên effect lúc này bác vẫn phải sử dụng chương trình của gấu thôi. Tóm lại là vẫn phải đứng lên để chỉnh thôi. Còn nếu không muốn đứng lên cứ làm 2 côn effect là ngon :lol:
     
  9. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Hôm nay em đã được tham khảo ý kiến chuyên gia và có thêm thông tin sau:

    1. Chỉnh effect như rev/delay là để phù hợp với căn phòng và việc bố trí loa. Ngoài ra, khi chỉnh delay phải chú ý đến tempo của bài nhạc, không phải bài nào cũng như bài nào nên em thấy cái chỉnh delay là khó khăn lắm, chỉ dùng rev là chính thôi. Vì khi hát KOK có phải bài nào cũng 1 nhịp đâu mà chỉnh cùng 1 loại delay. Mà rev là cái tiếng vang nên khi chỉnh phải làm sao phù hợp với không gian, vị trí bố trí loa để làm sao âm thanh đến tai nghe không bị lẫn lộn.

    2. Giọng hát chỉnh chủ yếu trên EQ sao cho có đủ các tần số và giọng hát truyền cảm. Có thể chỉnh theo như bài viết ở trên em đã post.

    Tạm thời em mới biết thêm có thế thôi ạ. Các bác cứ bàn luận thêm cho nó xôm nhé.
     
  10. hoangminh2222

    hoangminh2222 Approved Member

    Joined:
    5/9/11
    Messages:
    17
    Likes Received:
    1
    úi giời oi!!! Em chào các bác!

    Chả là cả nhà em đều rất thích kok, mà đã thích thì càng hay càng thích các bác nhỉ.
    Số em quả là đen đủi mà 1 phần cũng do nóng vội ko chịu nghiên cứu kỹ....Chán ghê!!!
    Chuyện thế này các bác ạ : Đợt vừa rồi em sắm về nhà 1 bộ kok bình dân, hát ai cũng khen, nhưng tối hôm qua vô tình vào đây thì th.ô..i rồi. Càng đọc càng tỉnh ngủ đến sáng luôn rồi.
    Và em cũng thèm được như các bác. được chơi hàng chuyên nghiệp, được nghiên cứu nên em mạo muội nhờ bác Thao và các bác chỉ dẫn cho em với . Hiện nay đồ của em đang có là:
    - ampli jarguar 506n hàng bãi xịn
    - Loa 1 đôi JBL RM10 ii và 1 đôi bose 301 v hàng Phúc Giang và Vĩnh Hoàng + 1 sup điện Yiden của TQ
    - Đầu vietktv 1T
    - 2 mic shupu sr79
    Bây giờ em muốn nâng cấp lên chuyên nghiệp thì cần thêm những gì và mua ở đâu (Em ở HN) cuối cùng là hết khoảng bao nhiêu xiền nữa ạ.
    Kính mong các bác giúp cho. :roll:
     
  11. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Bác đọc đến 35 trang mà chưa tầu hỏa nhập ma mà vẫn muốn đi vào con đường này hả bác? Theo em bác cứ nên hài lòng với bộ hiện tại đi. Cái này tốn thời gian căn chỉnh và phải nghiên cứu thêm nhiều thứ khác lắm. Tóm lại là vừa tốn thời gian vừa tốn tiền.

    Như của bác hiện giờ là ngon rồi. Phần giọng chỉnh trên EQ là chính nhưng học chỉnh được nó thì quả là vấn đề lớn. Tăng tần số nào, giảm tần số nào, test mic như thế nào... mệt lắm bác ạ.
     
  12. hoangminh2222

    hoangminh2222 Approved Member

    Joined:
    5/9/11
    Messages:
    17
    Likes Received:
    1
    Cảm ơn bác đã quan tâm. Bây giờ em muốn lắp thêm cái EQ để chống hú thì mua loại nào và đấu nối thế nào ạ?
    Các Bác cho em học hỏi với. Xin cảm ơn ạ. :roll:
     
  13. hoangminh2222

    hoangminh2222 Approved Member

    Joined:
    5/9/11
    Messages:
    17
    Likes Received:
    1
    Cảm ơn Bác đã quan tâm. Thế cho em hỏi là bây giờ em muốn lắp thêm cái cục chống hú rít mic thì mua loại nào và đấu nối như thế nào ạ?
     
  14. dh201hy

    dh201hy Advanced Member

    Joined:
    28/12/10
    Messages:
    162
    Likes Received:
    3
    Mình đồng ý với lkcuong, tuy nhiên có một vài điểm phải bàn lại.
    Vấn đề đặt ra là dùng chỉ rev hay delay hay là kết hợp cả 2?
    Trong sân khấu biểu diễn, các ca sĩ đương nhiên chỉ dùng rev (rất hiếm dùng delay). Tuy nhiên vì mình sử dụng cho kok gia đình thì lại khác. Đủ mọi thành phần, từ giọng dở đến tốt, nếu mình dùng chỉ rev thì chắc chắn sẽ rất khó hát, vì vậy phải thêm chút delay vào cho nó trợ giọng. Ở nhà mình thì hiện nay đang dùng cả rev+delay

    P/S mấy bạn bè đến hát toàn phàn nàn "sao nó ít nhại thế"??? :lol:
     
  15. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Thế thì bác cho thêm echo vào nữa cho nó vang vọng khắp cả phòng :D

    Cái mà em nói là của chuyên gia âm thanh (chuyên điều chỉnh cho ca sỹ chuyên nghiệp trên sân khấu) chứ còn anh em mình thì đương nhiên là phải thêm delay rồi. Em cũng dùng delay trên mixer để ghép với rev trên effect thì những người giọng ngắn mới hát đc. Giọng ngắn kô ngân nhiều thì cần có thêm delay, giọng ngân nhiều thì giảm delay xuống. Vậy là cũng được rồi.

    Tối nay em vừa ra quán LasVegas hát với ông bạn, tiếng toàn echo thôi. Mình hát ngân nhiều thành chán vì thấy giọng nó cứ đè lên nhau. Được cái quán đấy nó chơi 6 loa và 1 sub nên âm thanh cũng đầy cả phòng. Nhà em loa bé quá kô đủ công suất nên nghe kô đã. Nếu muốn hay thì lại tốn tiền nữa rồi :((
     
  16. dh201hy

    dh201hy Advanced Member

    Joined:
    28/12/10
    Messages:
    162
    Likes Received:
    3
    Set up chuẩn ở nhà, ra quán không muốn cầm mic của tụi nó nữa. Hix
     
  17. thichca2

    thichca2 Approved Member

    Joined:
    14/2/11
    Messages:
    34
    Likes Received:
    8
    Vậy bác giúp bác lkcuong là được rồi cho bác ấy xuống núi nhanh hơn :D
     
  18. DVD-A

    DVD-A Advanced Member

    Joined:
    8/7/09
    Messages:
    874
    Likes Received:
    4
    Em nhờ các Bác tư vấn dùm Em hệ thống KOK hiện tại Em đang có hệ thống xem Film 7.1 bây giờ Em phải mua thêm cái gì để vừa xem Film vừa hót KoK ổn ổn xíu ...

    Hệ thống Em đang có :
    - Đầu Ariang 18k (Em đợi 3600 HDMI ra nâng cấp sau)
    - Mixer Allen & Heath ZED 10FX
    - Power Em dùng Denon AVR 3805 hay Pioneer SC-35
    - Center : Bose VCS 10
    - MainFront : Bose 301 V
    - Rear : Bose 161
    - Souround : Bose 141
    - Sub : Yamaha 515

    Em đọc 35 trang hồi tẩu , Em dự định mua thêm cái Lexicon MX300 hay Lexicon MX400 nên mua Em nào vừa đủ hát hò cho mấy ông nhậu và gia đình ???? Còn Micro nên chơi loại nào ngon bổ rẻ ?
    Hệ thống trên vừa xem Film vửa hót có ổn không hay phải mua riêng Power khác dùng cho hót kok ??? nếu dùng chung đấu nối setup thế nào là ổn nhất ? Thank!
     
  19. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Bọn em vẫn giúp nhau đều đấy chứ bác :D Ở HN giờ có 2 người bọn em trao đổi nhiệt tình thôi, đội khác chắc nghỉ hết rồi. Mà em thấy phức tạp thật.

    Bác dùng thử cái chế độ 13 hoặc 9 xem. Em thấy cái 13 dùng khá OK, ngoài ra em thấy cái 9 cũng đc. Bên cạnh đó, bác phải chỉnh cái eq trên đấy sao cho giọng dầy lên, tăng hi thì giọng sáng, tăng lo thì giọng dầy, tăng mid thì giọng có lực, đại khái thế... Còn giảm thì tùy, giọng the thé giảm hi, giọng ồm ồm giảm lo... Bác hát thấy ok rồi là đc. Bác soundman bảo cái này mới là quan trọng, effect chỉ là thêm mắm muối thôi.

    Nếu kô đc thì bác mua con effect rời, có bao nhiêu tiền chơi con bây nhiêu. Em nào cũng đc. Mic thì bác chọn loại ngon ngon tí, em thấy hát sm58 hay hơn hẳn mic đểu :D Còn PG58 nhà em kô có nên kô có ý kiến.

    Amp nếu đánh nhạc đủ to để bác nghe thì kô cần phải mua riêng power làm gì mất công.
     
  20. thichca2

    thichca2 Approved Member

    Joined:
    14/2/11
    Messages:
    34
    Likes Received:
    8

    Bác lấy con Pioneer SC-35 đi 140W RMS per channel

    AMP càng mạnh càng tốt cho karaoke.

    Muốn tránh bị vỡ tiếng khi giọng ca quá lớn bác nên có compressor
    FMR RNC 1773
    Lexicon này chỉnh hơi khó đấy bác
    Vừa hát vừa xem phim HD ok thôi bác. Dùng PC cho HD movies và Karaoke luôn.
     
  21. DVD-A

    DVD-A Advanced Member

    Joined:
    8/7/09
    Messages:
    874
    Likes Received:
    4
    cám ơn tư vấn, con compressor FMR RNC 1773 này dể chỉnh và hay k Bác ? giá cả hiện nay tầm bao nhiêu ? Em đang dùng con Denon 3805 vài hôm nửa thì có Pioneer SC-35 và mixer A&H, micro thì đâng dùng Shure PG58 lâu rồi củ mèm mà cái mic nó cũng k chịu hư... hic hic
     
  22. thichca2

    thichca2 Approved Member

    Joined:
    14/2/11
    Messages:
    34
    Likes Received:
    8
    )


    Em compressor FMR RNC 1773 giá khoản dưới $200 usd nếu mua bên US trên ebay
    Có mấy nút thôi nên cũng dể chỉnh, nếu không bác chơi auto trước rối chỉnh manual sau
    Bác liện Shure PG58 nó vào thùng rác rồi mua em khác đi: Shure Beta 58/87 là ok rồi. (nhớ chỉ mình thùng rác nào nhá :mrgreen: )
     
  23. moigot

    moigot Advanced Member

    Joined:
    7/5/08
    Messages:
    199
    Likes Received:
    1
    các bác cho em thỉnh giáo,con BSS COMPRESSOR DPR-402 DUAL,dùng tốt khg,giá bao nhiêu thì mua được, cám ơn các bác.
     
  24. DVD-A

    DVD-A Advanced Member

    Joined:
    8/7/09
    Messages:
    874
    Likes Received:
    4
    Các Bác ơi cầm tay chỉ việc dùm em cái Em mới đu theo các Bác tậu cái A&H 10FX nhưng chưa biết đấu nối cân chỉnh thế nào tối ưu các Bác hướng dẩn cụ thể dùm cái, Em mần cho nhanh rồi cái khác từ từ mò sau... cám ơn
    - Đầu phát arirang cấm vào nó lổ nào ???
    - 2 cái micro shure cấm vào đâu ?
    - Nó ra cái Amply bằng đường nào ???
    Quan trọng cân chỉnh thế nào , thông số ra sao ???
     
  25. lkcuong

    lkcuong Advanced Member

    Joined:
    4/9/10
    Messages:
    72
    Likes Received:
    0
    Em hướng dẫn bác một số cái em biết thôi. Căn chỉnh thế nào thì còn tùy vào kô gian, bố trí, và quan trọng là hợp tai của bác. Nhà em thì ít nhại, mấy người đến hát kêu hệ thống kém quá, kô có echo mấy, hát không nhẹ. Em để luôn chế độ echo gần max, send aux gần max, hết kêu luôn. Cái quan trọng là mình muốn nghe mình hát thế nào. Mỗi người 1 giọng phải nên phải chỉnh đi 1 tí, không phải cứ 1 chế độ là hay được.

    1. Đầu Arirang cắm vào cái left right của ST1 in. Giắc hoa sen hoặc jack 6ly tùy bác chọn.
    2. 2 cái mic shure cắm jack 6ly hoặc jack canon vào cổng mic trong 4 cái cổng bên tay trái.
    3. Amp nhà bác kô có ngõ in balance thì bác dùng đường monitor out.

    Ngoài ra, bác chú ý có cái dãy phím vàng vàng. Nó dùng cho bộ effect liền. Bác thử 2 chế độ mà em đã nói, sau đó vặn cái núm vàng ở dưới cái mic đến khi nào thấy ok thì thôi. Ngoài ra, bác chỉnh thêm phần eq của cái mic để tiếng hay hơn.

    Tạm thời cơ bản thế, bác cứ ngâm cứu tiếp rồi có gì trao đổi.
     

Share This Page

Loading...