Những kinh nghiệm quí báu và kiến thức sâu rộng của bác chủ thật sự rất quí đối với Blue Bird như em đây ạ.
Những kinh nghiệm quí báu và kiến thức sâu rộng của bác chủ thật sự rất quí đối với Blue Bird như em đây ạ.
Các bác cũng cho em đánh dấu để còn quay lại đọc bài, top này thực sự làm em thấy rất chăm chú khi đọc.
Xin chào và xin lỗi các bác đã phải đợi bài viết mới của em. Mấy hôm em ho nặng quá, ho đến long cả óc nên không tự tin mình đủ tỉnh táo để viết bài phục vụ các bác. Sau gần một tuần dùng kháng sinh, tình hình có vẻ đã tốt đẹp trở lại nên em vội vào ngay để viết đây. Tuần trước, em có tình cờ đi qua một cửa hàng Congaudio ở đường Hai Bà Trưng mà em xin phép không ghi cụ thể địa chỉ lên đây để tránh những nghi ngờ không cần thiết của bất kỳ ai rằng thì là em có liên quan, hợp tác gì với Congaudio nên viết bài quảng cáo cho cửa hàng của họ. Em xin khẳng định lại rằng trước khi bước chân vào cửa hàng, em chưa từng đến Congaudio, chưa từng liên hệ gì với họ. Đây là vấn đề danh dự và em là người rất tôn trọng danh dự. Em sống 14 năm ở Đức, vừa về Việt Nam thôi. Tuy nhiên, sự tình cờ này đã dẫn đến buổi thăm 2 cửa hàng của Congaudio tiếp theo vào vài ngày sau đó, khi em phải dẫn cậu ruột em đi nghe thử loa (cậu em đang tìm mua hộ loa giàn cho một ông chú khác) mà em sẽ viết trong phần tiếp phục vụ các bác. -------------- Bước chân vào cửa hàng, tiếng nhạc được mở khá to ngay lập tức đập vào tai em. "Elac", em thầm nhủ dù chưa kịp liếc nhìn kỹ đôi loa đang được bật. Xin các bác đừng vội trầm trồ thán phục em. Đó chẳng qua là do em lại vừa được nghe một đôi Elac trước đó hơn một tuần mà thôi - ở nhà một anh bạn của em trên Xuân Mai - nên em vẫn còn nhớ cái chất tiếng rất riêng của Elac. Tạm ngừng với Congaudio, em xin kể lại về buổi nghe Elac ở nhà anh bạn em trước, vì nó khá thú vị.. Khi nghe đôi Elac ở nhà anh bạn em, em lúc đầu còn tưởng đó là một hãng loa Pháp, bởi cái âm hình lồi về phía trước và âm thanh bè cao hơi sắc, mỏng - tức là chói đối với tai em - của nó. Khi bố anh bạn em là bác V - concert master kiêm soloist số 1 của giàn nhạc đài phát thanh Việt Nam cũ - nói với em đôi loa của ông là loa Đức, em đã phát ngượng vì phát ngôn sai lầm của mình. Quả thật khi đó em không thể tưởng được người Đức có thể làm ra một loại loa có âm hình lồi và chói như vậy. Em nói ra cảm nghĩ của mình với bác V thì bác kể rằng bác mua đôi Elac đó với giá 2000USD và khi mua đôi loa Elac đó bác không biết trên thị trường đồ cũ có loa với giá tương tự đôi loa của bác mà chất lượng còn tốt hơn. Tuy nhiên, bác hài lòng với đôi Elac của bác vì bác cho rằng tiếng của nó trung thực, tái tạo tiếng violin rất tốt, nhất là xét ở mức giá tiền của nó. Em tôn trọng ý kiến của bác V và cũng không dám tranh luận với bác về phát biểu của bác, vì bác là violinist chuyên nghiệp và dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn chơi violin hàng ngày. Em tuy có biết kéo violin và cũng có một cây violin tốt ở nhà, nhưng không thể so với bác được. Đây là sự khác biệt giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư bập bẹ. Em liền xin bác V đổi cho một CD chơi violin độc tấu để em nghe lại cho kỹ, vì lúc đó bác V đang bật một bản hòa nhạc mà bè violin chỉ là một bè. Bác V liền đổi lại một CD chơi một violin concerto của Bach. Giờ thì tiếng violin trở nên rất rõ ràng với bè violin solo của concerto. Vấn đề đột nhiên trở nên lớn hơn đối với em. Em thấy tiếng của đôi loa tái tạo tiếng violin càng sắc, thậm chí hơi bẩn. Vấn đề không nằm ở giàn gồm âm-li và CD player, em tin là vậy, vì đĩa CD trước không cho ra tiếng như thế. Nhưng cũng có thể vấn đề nằm ở chỗ đĩa CD thu bản violin concerto của Bach này không tốt. Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, loa HI-FI passive "tốt" là loa phải "sửa" được tiếng của nguồn đọc - tức là tiếng của CD và của cả giàn máy, để làm cho âm thanh trở nên hay hơn khi đến tai người nghe. Em viết "tốt" và "sửa" ở trong ngoặc kép theo nghĩa tương đối - tức là "tốt" hay "sửa" vẫn phải nằm trong giới hạn về độ sai lệch, kô làm cho người nghe cảm thấy loa không trung thực. Anh bạn em cũng ngồi nghe phát biểu rằng tiếng của đôi loa của bố anh dở, không hay. Bác V nói rằng bác thấy tiếng của nó sáng, sắc như thế mới hay, mới giống tiếng violin. Đến đây thì em cũng đành đoán rằng vấn đề nằm ở chỗ bác V chưa được nghe những hệ thống loa giàn chất lượng cao hơn, vừa trung thực và vừa hay hơn đôi Elac của bác. Giờ em xin trở lại với Congaudio.. Đôi Elac đứng nho nhỏ đang trình tấu trong cửa hàng có giá khá cao, khoảng 3700$ theo như lời anh phụ trách trong cửa hàng có mặt lúc đó là anh C nói với em. Công nhận là tiếng của nó khá hơn đôi Elac chỗ bác V nhiều, dù phải nói ngay rằng nó được phối với hệ thống giàn máy đắt tiền của Acoustics Arts - đắt hơn cả chính đôi loa Elac. Anh C có nói với em là cục âm-li Acoustics Arts thanh mảnh trông khá tầm thường đó có giá tới 4000USD. Ngoài ra, đĩa CD vocal đang chạy cũng là đĩa thu mới hơn, có chất lượng thu âm tốt hơn đĩa CD thu bản violin concerto của Bach ở nhà bác V. Nhưng âm hình cơ bản của loa Elac vẫn đó - lồi và chói. Xin nhắc lại là chói đối với tai em, còn lồi thì khá khách quan, vì nhắm mắt lại em có cảm giác không gian âm thanh (sân khấu) mà loa tạo ra như đứng ngay trước mặt em, đứng trước cả vị trí đôi loa một chút. Em xin phép được bỏ qua các yếu tố của phòng trưng bày. Em biết, phòng và âm phòng cũng có ảnh hưởng lớn đến âm thanh, nhưng em tin nó không lớn tới mức em có thể nhầm lẫn về âm hình cơ bản của bất kỳ một loại loa nào. Theo em thì bè tép của đôi loa Elac này đã được thiết kế hơi sắc quá mức. Khi thử dí tai vào gần loa tép của nó (thật ra em làm việc này vào buổi thăm Congaudio sau, khi đi với cậu em), sự thật này đối với em trở nên rất rõ ràng. Ngoài hai điểm mà em không thích ở trên, những tiêu chí khác của đôi loa Elac theo em là đạt cho đến tốt. Không gian kô rộng lớn lắm nhưng đủ cho phòng nghe nhỏ, cự ly ngồi gần. Bass khỏe và khá chắc, ít nhất là đối với nhạc nhẹ. Độ cân bằng giữa các giải tần của nó cũng được - tép chói đã được bù lại bởi bass khỏe, chắc. Nói một cách ngắn gọn thì là Elac được kích khá đều, kích cả bè cao lẫn thấp. Chất tiếng của nó do đó cũng ở mức đạt - nhất là nếu dùng nó để nghe pop và rock. Chất tiếng hơi bị kích lên của nó thích hợp với pop và rock. Còn nhạc tính của nó thì em xin rộng rãi một lần mà chấm điểm tốt, xét như loa dành cho pop rock, vì cái cảm giác khá live mà nó tạo ra. Chúng ta đều biết pop, rock là nhạc sử dụng microphone, nhạc cụ điện tử và các hệ thống phát thanh (loa, giàn) được kích tiếng cả, cho nên pop rock nghe "live" vốn chính là nghe âm thanh đã được kích tiếng. Cuối cùng, độ động (dynamic) của nó cũng đáng được điểm tốt. Xét cả tổng thể, em cho rằng đôi Elac đó là loa tốt. Nó tái tạo âm thanh, không gian .v.v. khá nghiêm cẩn, chặt chẽ, cân đối, khá giống "tính cách Đức" (như lời anh Q phụ trách Congaudio em gặp trong buổi hôm sau em đến đây). Nhưng đây là giống tính cách Đức chứ không giống âm thanh Đức mà em cũng đã nói ngay với anh Q. Theo em, đa số các hãng loa Đức coi âm thanh Đức - tức là hơi trầm ấm sâu khỏe có từ tính, với không gian rộng lớn, âm hình hơi lùi về sau - mới là chuẩn mực để làm loa, chứ không phải là tính cách Đức. Nói xa hơn, em cho rằng các hãng loa Đức có xu hướng coi không gian phòng hòa nhạc cổ điển như Berliner Philharmonie là không gian âm nhạc chuẩn và chất giọng (tiếng đàn) của giàn nhạc Berliner Philharmoniker (tạm gọi tắt là BP) là âm thanh Đức chuẩn. Bác nào chưa biết về chất giọng chuẩn mực nổi tiếng của giàn nhạc BP thì em xin phép được ba hoa thêm một chút: kể cả Wilhelm Furtwaengler - nhạc trưởng huyền thoại của BP (người còn kiêm nhiệm luôn nhạc trưởng/giám đốc của Wiener Philharmoniker!) - cho tới người kế nhiệm của ông là Herbert von Karajan mà chắc các bác biết tên cả, đã huấn luyện kỹ lưỡng giàn nhạc BP để tạo ra một giọng đàn riêng - hơi trầm ấm ở bè thấp và cao dày kịch tính ở bè cao - bằng cách chỉnh các nốt chuẩn (như La từ 440Hz lên 442Hz) của hệ thống đàn dây. Xin tán thêm là chất giọng của BP rất hợp với nhạc Beethoven và những nhạc sĩ lãng mạn sau ông theo trường phái Đức - Áo. Trong khi đó, Wiener P. có chất giọng sáng, cao sang trọng - theo em là rất phù hợp với nhạc classic như của Mozart - mà về sau được gọi là âm thanh Áo chuẩn. Tổng kết lại, em cho rằng đôi Elac này chơi được, nếu phối ghép tốt thì rất thích hợp với nhạc pop, rock [nhẹ], thậm chí thích hợp cả với những người nghe các thể loại âm nhạc khác như Jazz, cổ điển mà thích âm thanh lên trầm xuống bổng, đanh thép và trực tiếp hơn thực tế một chút. (còn tiếp..)
Sau khi nghe thử đôi Elac, em được anh C cho nghe thử đôi loa Vienna Acoustics Mozart SE với mức giá và kích thước loa tương tự như đôi Elac, và cũng phối luôn với bộ giàn Acoustics Arts trước đó. Phải nói ngay là em đã rất chờ đợi và hồi hộp với đôi loa Vienna Acoustics Mozart này, vì đối với em thì Vienna Acoustics hơi giống như đứa con mà em đã "đem con bỏ chợ" từ 7 năm trước - khi viết những bài đầu tiên trong chính topic này giới thiệu về nó cho ae chơi audio ở Việt Nam. Cũng có một chút tự hào, xin thú thật với các bác, vì em được biết Vienna Acoustics đã được một số ae chơi audio ở Việt Nam đón nhận và lập cả fan club, trước cả khi em nghe đôi loa VA Mozart ở Congaudio này. Thật bất ngờ và là bất ngờ thoải mái. Đó là cảm giác đầu tiên của em khi nghe đôi VA Mozart cất tiếng. Không gian rộng lớn đến không ngờ của nó làm em ngạc nhiên đến muốn há mồm. Một đôi loa nhỏ hẹp, chiều ngang còn không đến một gang tay, lại có thể tạo ra hình ảnh của cả một sân khấu khổng lồ chẳng khác gì phòng nhạc thính phòng ở Berliner Philharmonie (BP có 2 phòng hòa nhạc - phòng hòa nhạc lớn và phòng nhạc thính phòng) mà em vốn rất quen thuộc. Em hơi có cảm giác em đã quay trở lại Đức và đang ngồi trong phòng hòa nhạc thính phòng của BP. Thứ đến, âm thanh của VA Mozart thật đẹp. Mượt mà và sang trọng. Lại còn hơi ấm áp nữa. Các bác có lẽ đã biết, điều làm em thất vọng nhất đối với mọi hệ thống loa giàn nằm ở chỗ chúng không có cách gì tái tạo lại nổi độ ấm của nhạc cụ tự nhiên, đặc biệt là nhạc cụ gỗ như violin, cello, piano. Cho nên đối với em, bất kỳ một đôi loa nào tiếng ấm áp, dù chỉ tí tẹo, đều đã đáng được coi trọng. Em ghét cay ghét đắng các loại loa giàn tiếng lạnh hoặc tẻ nhạt, chẳng hạn như Tannoy, ít nhất là các đôi Tannoy em đã từng nghe (1). Tất nhiên, em vẫn đang nghe đĩa nhạc vocal đã thử với đôi Elac với đôi VA Mozart. Sự khác biệt giữa hai đôi loa này rất rõ rệt và em không ngần ngại gì khi nói thẳng rằng em thích VA Mozart hơn hẳn. Không đời nào em sẽ chọn đôi Elac khi có VA Mozart. Tình cảm đặc biệt dành riêng cho "đứa con bị bỏ rơi" là một chuyện, chất tiếng của VA Mozart mới là yếu tố quyết định khiến em chọn VA Mozart. Em mải mê nghe VA Mozart trình bày âm nhạc của đĩa CD và cả âm thanh của nó. Nhưng đó không phải là tất cả câu chuyện.. (Quá vớ vẩn phải không ạ?!) Có thể vào lúc ngồi nghe đó đầu óc em cũng không được tỉnh táo lắm, do đang ốm và ho nặng, cũng như đã nhiều năm không còn quan tâm đặc biệt với audio và âm thanh, nhưng phải nói rằng lý trí của em vẫn chưa tắt hẳn và đôi tai của em vẫn còn cảm giác. Em dần nhận ra tiếng của VA Mozart quá mềm quá mượt so với thực tế. Dù là em không biết cái CD nhạc vocal đang chạy, cô ca sĩ đang hát, cũng không biết nó đã được thu như thế nào, đã được các kỹ thuật viên chỉnh sửa ra sao tại phòng thu âm, nhưng rõ ràng là tiếng đàn guitar điện, tiếng trống của nó không đủ sắc, đủ đanh như thực tế. Thật may, đúng lúc này thì chính anh C đã vô tình giúp em khi đột nhiên thay một đĩa CD khác vào. Đây là một đĩa CD chơi nhạc Tây Ban Nha, mà bài thứ hai trong CD chơi Flamenco với guitar thùng dây ni-lông với nhạc công đeo móng sắt và vũ công đi giày da múa gõ đế giày trên sàn gỗ. Không khó để nhận ra những điều này. Bản nhạc rất hay, nghe rất máu lửa đúng chất flamenco nhưng đối với em thì sự giúp ích của tiếng guitar thùng dây ni-lông được gảy bằng móng sắt cùng với vũ điệu nện gót giày da trên sàn gỗ mới là quyết định. Tiếng guitar được gảy bằng móng sắt, dù là trên dây ni-lông, không quá mềm, quá mượt và nhẹ như thế. Tiếng nện gót giày da, dù đế bọc da hay cao su, trên sàn gỗ không mềm, không mượt như thế. Lúc này thì em có thể hoàn toàn khẳng định là sự làm mềm, làm mượt tiếng của VA Mozart là khá đáng kể, chứ không ít đến mức có thể coi nó là rất trung thực. Xin cảnh báo luôn: độ trung thực em đang nói ở đây là xét riêng đối với tai em, theo ý kiến chủ quan của em, so với nhạc cụ gỗ thật, trong điều kiện nghe lý tưởng là người chơi ngồi trước mặt em hoặc em tự chơi đàn. Có thể các bác sẽ thấy em quá khắt khe khi nói VA Mozart làm mềm, làm mượt âm thanh "khá đáng kể". Đến lúc đó thì em đã có thể đưa ra vài so sánh và kết luận "lý trí" hơn về VA Mozart, khi đem nó so sánh với đôi Elac lúc trước. Có thể nói là về độ trung thực, nó chỉ tương đương đôi Elac, nhưng hai bên đi theo hai chiều khác nhau: VA Mozart làm mềm, mượt tiếng đi, còn Elac làm sắc, cứng tiếng lên. Nói như anh Q ở Congaudio thì cả hai loa này đều được chấm điểm tiêu chí trung thực ở mức điểm 7 chẳng hạn. Tuy vậy, em vẫn sẽ không chần chờ gì khi chọn VA Mozart nếu phải chọn giữa hai đôi loa này, vì em thích chất tiếng cũng như khả năng tái tạo không gian (sân khấu) của VA Mozart hơn. Khả năng tái tạo không gian sân khấu của nó đáng đạt điểm cực tốt, với âm hình chỉ hơi lùi một chút - tức là nhắm mắt mà nghe thì em có cảm giác nhạc công chỉ ngồi xa hơn đôi loa một chút - rất vừa khi muốn nghe nhạc lâu mà không có cảm giác nhức đầu, đau tai. Các tiêu chí khác mà em có thể nhớ tới của VA Mozart cũng đều đáng được điểm đạt cho đến tốt, nhất là khi chơi vocal, jazz, cổ điển. Bass của nó đạt, đủ với các bản Jazz và cổ điển không nặng về Contrabass hay trống. Độ cân bằng và độ động của nó cũng đạt. Độ sống động live của nó không bằng Elac, nhưng cũng đạt. Tóm lại, ai thích nhạc nhẹ, cổ điển và nghe loa có tiếng mượt mà ấm áp êm tai, không gian sân khấu rộng lớn bao la, thì VA là loại loa rất thích hợp. Theo như lời anh Q và anh C thì VA có lẽ vẫn là loa tốt nhất cho nhạc nhẹ và cổ điển trong tầm tiền của nó, chỉ tiếc là còn ít người Việt Nam biết đến VA và họ thường có xu hướng chọn lựa những loa nhiều người biết đến như loa Anh loa Mỹ để giảm thiểu thiệt hại kinh tế khi muốn mua đi bán lại. Bài sau em sẽ viết về Acapella "LaCampanella MK III". ----------------- (1): Tuy nhiên, khô không đồng nghĩ với lạnh nên loa monitor, tức là loa active, không nhất thiết là loa chán. Thực tế là em đã chuyển sang nghe monitor rồi.. Em sẽ viết về chủ đề khô, lạnh cũng như monitor riêng, khi có dịp. Tán thêm: em cũng lấy làm tiếc khi nhiều người vẫn bỏ một số tiền tương tự ra mua các loại Tannoy thùng to đùng ngã ngửa trông rất đe dọa mà tiếng lại vừa uể oải vừa buồn tẻ (người khác có thể gọi là tiếng của Tannoy là "hiền lành"), đến mức em thấy lạnh và nhạt. Loa Tannoy theo em cũng đại diện cho giọng Anh - từ tốn, chậm rãi và khá rõ ràng chi tiết với âm lượng vừa phải - nên hợp với xem phim, nghe bản tin hơn là nghe nhạc. Nghe Beethoven với Tannoy nhạt chết - mất hết cả cái sôi sục, quằn quại dằng co của Beethoven. Nghe Metallica với Tannoy cũng lạnh chết - mất hết cái sôi động, máu lửa của Metallica. Nghe Louis Amstrong với Tannoy cũng buồn chết - mất hết cái ngẫu hứng, tự nhiên nhưng tràn đầy tình cảm ấm áp của Amstrong.
Ngoài kiến thức, sự cảm nhận tinh tế, cũng cần có vốn từ đủ để diễn tả cảm nhận, cảm xúc của mình. E tìm cái nút Like !!! mà ko thấy :mrgreen: Thanks !
Hì hì, vậy em không bị nhầm lẫn khi dùng thử củ treble thuộc công nghệ air motion tweeter của ELAC, kiểu nào nó cũng khô và chói. Em chỉ dám sử dụng cho thêm tí xào xạc từ 14KHz trở lên thôi. Vẫn đang lắng nghe các phân tích của bác để chỉnh sửa bộ của em Nghe bằng tai của người khác đôi khi cũng hay
Phải thú thật với các bác là sau nhiều năm không quan tâm về loa giàn, âm thanh, em thấy tai em cũng kém đi nhiều và chưa được update về vốn từ, thuật ngữ chuyên môn để có thể mô tả cảm nhận một cách chi tiết, đầy đủ. Xin các bác cứ góp ý, phê bình một cách tự nhiên giúp em với, để em còn sửa chữa. Cái gọi là air motion tweeter của Elac mà bác mtbc nói không biết có phải chính xuất phát từ hãng Backes & Muller của Đức không nữa (hình như có lần em đã viết về loa Adam - là loa active của họ - dùng công nghệ này), nhưng nếu đúng thì em phải nói luôn là em không thích nó. Đối với em thì cái kiểu "thổi gió" đó luôn làm âm thanh sắc và chói hơn thực tế. Có thể nó thích hợp với nhạc cụ kim loại, như kèn, guitar điện .v.v. nhưng không thích hợp với nhạc cụ gỗ như violin, cello, piano.
Thanks bác Cellist , bài viết rất hay , tai thẩm âm của bác rất tinh tế . Tuy nhiên , nếu như bác có thể nêu những thiết bị phối ghép để cho ra chất âm của những cặp loa trên thì tốt quá ( vì chất âm của loa lại bị ảnh hưởng khá nhiều bởi thiết bị phối ghép ! ). Rất mong những bài viết tiếp theo của bác .
Em thay "air motion tweeter" cung co trong Nhung dong loa ESs nua do bac, cam nhan nghe hoi giông Altec
Vâng cảm ơn bác đã góp ý. Em chỉ nhớ được là hệ thống giàn máy được dùng ở Congaudio cho mấy đôi Elac, VA Mozart em đã nghe thử đều là đồ Acoustics Arts kích cỡ vừa phải khiêm tốn, dày chừng 7-8cm. Giá của chúng theo lời anh C và anh Q đều vào khoảng 4000USD một cục. Có lẽ bác đi qua Congaudio hay tìm thêm thông tin trên mạng là có ngay thôi ạ.
Tannoy thì lại là số 1 cho jazz và vocal.... Nói chung là theo sở thích thôi. Ngay đối với các bản giao hưởng hoành tráng, bass của tannoy đời lớn cũng như tiếng sấm từ chân trời mà các loa khác khó có được. Các loa nhiều giải thì tất nhiên tách bạch hơn.... Nghe cũng hay, nhưng hơi lạnh (ấm áp nhất là proac). Với tannoy thì lại phải dùng từ "phê". Vài lời tâm sự từ kinh nghiệm bản thân.
Cặp nhà Công đánh Mozart SE chắc là bộ đôi Accustics Arts power ES và Player ES, thông thường từ Mozarts trở xuống đánh bằng cặp đôi entry này là cũng rất hay rồi . Nhận xét của bác Xe về Elac và Vienna khá chính xác, đặc biệt là Vienna. Chính vì thế mà gout của ai rơi vào ngưỡng này thì thấy rất hay, chứ trung thực "tuyệt đối" thì phải loa monitor, mà ngay kể cả dòng loa Monitor thì đôi khi cũng chỉ là cái tên do hãng đặt thôi, chứ sự trung thực thì cũng mỗi hãng một khái niệm
Vâng cảm ơn bác đã góp ý. Quả thật là em mới nghe được 2 đôi Tannoy, ghép với hệ thống giàn theo em là cũng không chuẩn, không phù hợp lắm với Tannoy. Cũng có thể vì thế mà ấn tượng của em với Tannoy rất tệ. Hy vọng có ngày em được nghe một đôi Tannoy hạng cao, phối ghép hợp lý để có thể nhận xét về Tannoy chính xác hơn. Em cũng không phải là fan của loa nhiều đường thông thường (trừ kèn như Acapella hay monitor tốt), nhưng lại rất thích loa toàn giải bởi những ưu điểm nổi trội của nó. Loa toàn giải cũng có những nhược điểm chết người nhưng em lại chấp nhận được. Tất cả bởi chữ "hay". Nói chung em cho rằng với đại đa số người nghe nhạc chúng ta thì thấy loa nào nghe hay thì loa đó là loa hay, loa nào nghe không hay thì loa đó là loa tồi, chứ chúng ta cần gì phải thấy loa này hay loa kia hay vì người khác nói như thế. Vì xét cho cùng, không có loa giàn nào tái tạo được âm thanh thực và cảm nhận chủ quan của chúng ta quan trọng hơn mọi ý kiến khác khi chúng ta mới là người nghe hệ thống giàn loa của chính chúng ta.
Lời đầu tiên là phải cảm ơn những bài viết trước đây -trang 1 , những điều bác viết cách đây 5..6 năm , quả thật là tinh tế..chính xác , lột tả đúng và đặc trưng những hệ thống loa mà như Acapela..Winson ..vvv..v mà đến bây giờ em mới có dịp và có may mắn được nghe hết và kiểm chứng lại những gì bác đã từng nói QUẢ THẬT LÀ KHÔNG SAI 1 CHÚT NÀO , nó vẫn mang giá trị lịch sử quay lại đến bài đánh giá cặp Elac , phải công nhận bác cũng có đôi tai khá tinh tế , cảm nhận khá chính xác về loa Elac ,nó là như thế thật nhưng khi ở cửa hàng Cong audio , có thể ELAC đã từng được tham chiến tại ít nhất 3 Hiend-show ở VN , nên tên tuổi cũng đã được công nhận Nhưng khi ở phòng nghe năm 2012 , em cũng có mặt và cũng chứng kiến nhiều bác già đến nghe cặp Elac này , và nghe chỉ được 5 phút và đứng dậy , có nghe lỏm câu chuyện và nhận xét của mấy bác đó thì : Tiếng em này ồn quá , không có cảm xúc ấn tượng gì , nghe mệt cả đầu , không ổn ông ạ..... Quay trở lại 3 năm về trước thì cũng tại Công auido , em cũng từng gặp và nói chuyện với bác Đ (anh em với bác C) thì bác ý có tư vấn về dòng loa Elac này là gì : tốt nhất hãy để cho nó đứng làm cặp loa FRONT trong Home Theater Speaker là chuẩn nhất , nó sẽ làm tốt hơn nhiều cặp loa khác bởi vì hệ thống nam châm từ trong củ loa mạnh gấp 4 lần so với những hãng loa khác ....nó tái tạo được chân thực tiếng kim loại va chạm nhau , tiếng rít xé gió của viên đạn bay qua đầu , nó tái tạo được hiệu ứng âm thanh trên điện ảnh chuẩn xác hơn Lại hầu bác tiếp câu chuyện về cặp Vienna Accoustics Mozart , nó thực sự là " Mối tình đầu " cách đây 5 năm của em khi em bước chân vào thế giới đầy nhiệm màu của âm thanh , dư vị và cảm xúc nó để lại quá ấn tượng , ngày đó cũng chính chỗ bác Công đã mang đến cho em những điều " sung sướng " đến năm 2012 cũng được có dịp nghe đến hệ thống Vienna Acoustics Kiss , nhưng sau nhiều năm bôn ba gặp gỡ với nhiều em chân dài hơn , hệ thống này cũng không để lại nhiều điều mới mẻ và cảm xúc hơn nữa Nhưng ..lại một chữ Nhưng , nếu bác có dịp vào HCM ,qua Norman Audio Việt Nam , bác thử " thẩm âm " và cảm xúc - suy tư cho em đôi Raidho Acoustics C1.1 này nhé quả thực là sau khi nghe lần lượt các hệ thống trên tiền hệ thống của Norman Audio , em cũng không có nhiều cảm xúc và sâu lắng được bằng khi nghe cặp Raidho Acoustics C1.1 trình diễn , những gì ấn tượng của 5 năm về trước bây giờ mới có dịp trở lại trong em chúc bác sẽ có nhiều cảm xúc và đón chờ những bài viết của bác trên topic ở VNAV này , cảm ơn bác rất nhiều
Xin cảm ơn bác về bài viết và những ý kiến đóng góp. Thú thực, vì là viết review cho mọi người, nên em đã không bày tỏ rất nhiều cảm xúc cá nhân [có chút cực đoan] của em về cả Elac lẫn VA Mozart trong bài viết trên. Em luôn cảm thấy em hơi bị cực đoan cầu toàn quá trong nhiều chuyện nên em đang cố để giảm dần cường hộ, hạ thấp yêu cầu khi viết review cho các bác đấy ạ. Ngoài ra, giả như nếu em cực đoan hơn khi nhận xét về loa giàn, chỉ sợ các cửa hàng audio ở VN sẽ cấm chỉ không cho em vào nghe thử để còn viết review cho các bác nữa ạ. Giờ em xin nói rõ hơn một chút.. (em xin phép vẫn còn nói giảm nói tránh, kô nói thẳng ra để tránh động chạm ạ).. Với em thì cả mấy đôi loa này đều không đạt đẳng cấp [về âm thanh, kô bàn giá tiền] mà cá nhân em sẽ mua và dùng, bất kể với giá cả như thế nào, dù là rẻ xuống vài lần. Thậm chí nếu em có được người khác tặng cho một đôi, thì rất có khả năng là em cũng sẽ không dùng. Nguyên nhân khá đơn giản: em không thích những đôi loa này và em thà nghe loa toàn giải Fostex thùng củ FE 206EN phối với âm li và đầu CD Player Marantz cùi chỉ có giá trị tổng cộng tầm 1000USD. Theo em thì Fostex FE 206EN nghe vẫn phê hơn. Em cũng tin là với tầm 5000USD em có thể kiếm được một bộ hay hơn [về hầu như mọi mặt] cả bộ Elac hoặc VA Mozart + giàn Acoustics Arts có giá tổng cộng trên 10.000USD. Tuy nhiên, hiện em đang tiến hành thử nghiệm phối ghép lung tung nên chưa thể báo cáo với các bác được. ------------------------------ Một ý kiến của em, xin nhấn mạnh đây chỉ là ý kiến, không phải là lời khuyên bảo gì cả, dành cho các bác đang trên đường tìm kiếm một hệ thống âm thanh đắt tiền: rất có thể nếu các bác chịu khó đi mua một cây đàn guitar gỗ thùng (classic guitar) hay violin, piano với giá tầm 1.000USD và đi học tầm nửa năm (tìm giáo viên dạy đàn rất dễ và khá rẻ), trước khi bỏ tiền ra mua giàn loa, có lẽ các bác sẽ tiết kiệm được 10.000USD tiền giàn loa. Bác nào không thiếu tiền, có chút thời gian và "hơi liều" thì xin cứ thử nghe em xem sao. Có khi các bác lại phát hiện số tiền đầu tư cho nhạc cụ sẽ tỉ lệ nghịch với số tiền đầu tư cho giàn loa sau đó. Chẳng hạn, sau khi bỏ 10.000USD cho nhạc cụ, các bác chỉ còn muốn bỏ 1.000USD cho giàn loa, dù là các bác vẫn thừa khả năng mua giàn loa cả vài chục ngàn USD mà không xót ruột. Một lời chân thành nữa là các bác đừng ngại tuổi các bác đã quá lớn để học đàn. Cụ Võ Nguyên Giáp ngày xưa khi đã ngoài 50 tuổi, đánh xong Điện Biên còn đi học đàn piano đấy ạ. Nguyên nhân là vì sau khi tập chơi đàn tầm nửa năm, tai nghe của các bác sẽ tiến bộ rất nhiều và hiểu hơn về âm thanh, âm nhạc. Khi đó, rất có thể các bác sẽ không còn cầu kỳ đặc biệt chuyện giàn loa nữa, vì sẽ nhận ra giàn loa không bao giờ thỏa mãn được tai nghe của các bác. Chưa nói tới việc sau khi chơi được nhạc cụ, dù là bập bẹ, có thể các bác sẽ có hứng thú tự mình chơi đàn, tức là tự tạo ra âm thanh, âm nhạc hơn là nghe giàn loa. Đây là thực tế mà em đã kiểm chứng được với một số bạn bè là dân chơi nhạc chuyên nghiệp, thậm chí rất chuyên nghiệp và có trí tuệ, khả năng thẩm định thẩm mỹ cao. Chúc các bác "hơi liều" vui và gặp nhiều may mắn trên con đường học đàn học nhạc.
Xin chào bác, em xin lỗi em không biết gì về mảng loa giàn Karaoke để có thể trả lời bác được. Ngày xưa có lúc vui vẻ đàn đúm em cũng đi hát Karaoke với bạn bè, nhưng lâu rồi em không đi nữa.
tui đã đọc tất cả các bài viết của bác và hồi hộp chờ các bài viết sau này khi bác tái xuất giang hồ hihi.công nhận bác có đoi tai và trình đọ nhạc lý rất tốt.cách truyền đạt của bác cũng rất lôi cuốn.nhưng theo tui o có 1doi loa,hay 1hang loa nào trình diễn hay tất cả các thể loại nhạc tốt dc.vì thế trên thế giới này các hãng loa mới tồn tại dc vì mỗi hãng có các sản phẩm chuyên thể hiện tốt các gu nghe nhạc của các thượng đế.vậy nên loa này có rất nhiều fan hâm mộ.loa khác cũng rất nhiều các chuyên ra đánh giá rất hay.còn tui biết theo bác đôi loa hay là thể hiện đúng tiếng của các nhạc cụ.ok quá đúng.nhưng có phải ai cũng học nhạc và chơi nhạc hết đâu.và học nhạc và chơi nhạc ai cũng giỏi hết đâu.nên bàn loa này hay nhất loa kia o đáng $ để mua thì có mà ....các fan nhạc >75 mà bảo loa va mà nghe thanh thúy hay thì họ...vv và vv.vì âm nhạc nó phục vụ ta giải trí là chính.mà đa phần họ nghe nhạc >75 là theo hoài niệm.giống kiểu ngày nào tui cũng đến ks kia ăn súp yến,ăn riết thành quen.đến 1ngay ra đảo nha trang vào hang dc ăn thấy khác quá o biết vì sao hihi.vậy nói đôi loa này là đáng nghe và đôi kia to đùng o đáng làm chuồng gà thì...bác có cực đoan quá o?chúc bác vve mạnh khỏe hp khi về với đất mẹ.thân
Hí Hí, may quá bác ạ, bác ấy khen chứ không em lại lăn tăn! Tối qua em lùa đại một LP rock vào nghe. Vốn em chẳng bao giờ nghe rock, trong đống LPs em mua mớ lại lẫn đĩa rock nên nghe chơi. Không ngờ Acapella nó oánh rock hay thế các bác ạ. Tiếng trống dồn nghe mạnh, nhanh như live vậy! Em rất hài lòng đã chọn Acapella, nếu sau này có chăng thì mơ tới mấy em Spharon hay Triolon thui, hehe, "I dreamed my dream!" HT