kinh nghiệm cân chỉnh âm thanh chuyên nghiệp

Discussion in 'Karaoke - ProAudio' started by vuxvn, 27/6/07.

  1. Mèo Sạch Thỉu

    Mèo Sạch Thỉu Advanced Member

    Joined:
    3/1/08
    Messages:
    713
    Likes Received:
    7
    Bài căn chỉnh của bác Vũ hay quá .. em đã cop rồi về ... ngâm cứu dần dần. Cùng một lúc thì dễ bị tẩu lắm :lol: :lol:
     
  2. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Thế thì vài hôm nữa chắc em lại phải phát huy quá. :lol: :lol: :lol:
     
  3. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Em sưu tập được một số bài nên copy lên đây cho các bác nghiên cứu. Cho phép em gởi lời cảm ơn tới tác giả bài viết và người lược dịch đã chia xẻ kỹ thuật cho mọi người.
    Vì bài viết dùng font VNI nên em post nguyên file. Các bác chịu khó tải xuống đọc nhé.

    Bài viết này giới thiệu cách sử dụng và đặt micro.
     

    Attached Files:

  4. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Bài này nói về UNITY GAIN
     

    Attached Files:

  5. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Căn bản về Decibel. Một khái niệm quan trọng bậc nhất trong kỹ thuật âm thanh.
     
  6. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Một bài viết về cách đặt loa
     

    Attached Files:

  7. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Khái niệm bộ chống hú FLS
     

    Attached Files:

    • fls.doc
      File size:
      72,5 KB
      Views:
      104
  8. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Khái niệm headroom
     

    Attached Files:

  9. tranman

    tranman Moderator

    Joined:
    10/7/06
    Messages:
    5.035
    Likes Received:
    1.694
    Anh đã download về để nghiên cứu.

    Cám ơn Vũ đã đóng góp những kiến thức rất hữu ích cho cộng đồng VNAV.
     
  10. longmedia

    longmedia Approved Member

    Joined:
    2/11/08
    Messages:
    13
    Likes Received:
    0
    Re:

    bao gui cho e qua email
    ;longmedia@yahoo.com
    cam on bac nhieu!
     
  11. madaubac

    madaubac Approved Member

    Joined:
    26/11/08
    Messages:
    6
    Likes Received:
    0
    Re: Re:

    hay wa..... bác mail cho em stilllovingyou_andforever@yahoo.com
    en vừa chế con loa của em xong k biết thế nào....em cấy thêm một loa trung nữa váo con YAMAHS113 hihi hổng biết có ra gì không.....
     
  12. qhuyqn

    qhuyqn Advanced Member

    Joined:
    18/12/08
    Messages:
    190
    Likes Received:
    1
    Location:
    Vietnam
    Re:

    Chào bác,

    Bác cho em xin 1 bản nhé. Email: quang.vohuy@gmail.com

    Thanks bác.
     
  13. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    bài này có 1 chỗ rất quan trọng đã bị dịch sai so với tài liệu gốc (3-to-1 Rule) : các bác phán giùm xem có đúng vậy ko nhé . Nguyên văn :

    Quy tắc đặt micro theo tỉ lệ 1/3 : khi đặt những micro gần nhau , luôn phải nhớ khoảng cách giữa 2 micro luôn phải nhỏ hơn 3 lần khoảng cách giữa micro và người biểu diễn gần nhất

    Mà đúng ra phải là :

    3-to-1 Rule-When using multiple microphones,
    the distance between microphones should be at least
    3 times the distance from each microphone to its
    intended sound source.


    :roll: :!:
     
    thaivg likes this.
  14. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    Khoảng cách giữa 2 micro nên bằng tối thiểu 3 lần khoảng cách giữa micro và nguồn âm để tránh hiện tượng phase cancellation

    For example, if two microphones are each placed one foot
    from their sound sources, the distance between the
    microphones should be at least three feet.
     
  15. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Đúng đấy bác. Có lẽ người dịch đã hiểu sai ý từ at least
     
  16. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Đây ko phải là kinh nghiệm của em nhé. Bài này của ah Tuyên Phúc. Em thấy hay nên copy sang đây cho anh em đọc cho vui. Góp thêm kinh nghiệm cho anh em



    Tiếng “hú” (feedback): Nguyên nhân và cách xử lý.
    Written by tuyenphuc
    Monday, 15 September 2008 20:43

    Đọc lý thuyết hoài, ngán quá hả? Tôi xin spam một bài nữa vậy.

    Tiếng “hú” (feedback): Nguyên nhân và cách xử lý.

    Các bạn đi làm show AT chắc sợ nhất là cái pan khó trị này. Vậy tiếng hú là gì? Tại sao phát sinh ra nó? Chúng ta hãy tìm nguyên nhân và tìm cách xử lý nó. Các thiết bị chuyên dùng để xử lý pan này thì rất nhiều, nhưng hãy để đến phần cuối cùng hãy nói tới. Trị pan thì phải chữa từ gốc, cũng như trị bệnh tật vậy, chứ cứ đau đâu, hư đâu, thì sửa đó thì làm sao mà hết được.

    Xuất xứ tiếng hú là ở các thiết bị thu được âm thanh như microphone hay các bobin của đàn guitar điện. Khi micro được nâng quá một ngưỡng độ nhậy nhất định, nó sẽ nghe và thu được AT của chính nó phát ra, nó lại khuếch đại thêm lần nữa, rồi lại thêm nhiều lần nữa, mỗi lần một lớn hơn cho tới khi đạt peak (đỉnh) công suất của ampli. Quá trình tuần hoàn này gọi là loop feedback. Vì giải tần phát ra không tuyến tính nên chỉ có giải nào vượt trội mới bị feedback thôi, và như thế tất cả mọi giải tần đều có thể bị chi phối cả. Feedback ở tần số cao, nôm na gọi là “rít”, “rét”, thấp hơn ở lo-mid là “um”, và cuối cùng ở bass thì “ụt”, “ùm”. Nhớ để ý phân biệt với tiếng “ù” của điện lưới xoay chiều 50 Hz xảy ra khi thiết bị hư hỏng hoặc dây tín hiệu bị hở mạch. Bây giờ, ta hãy phân tích từng pan một.

    Pan đầu tiên là ở chính cái micro. Microphone dùng cho PA đều phải là loại tốt, thông thoáng, không bị bít hơi. Trên đầu micro sau màng nhún đều có những lỗ thoát hơi. Nếu những lỗ này bị bịt thì chắc chắn sẽ bị feedback, vì AT thu được sẽ bị cộng hưởng dội ngay trong micro. Nhiều ca sĩ dỏm cứ nhè những lỗ này mà bóp, bịt, soundman chết là cái chắc. Tuyệt đối không nên lấy micro của thu âm xử dụng cho live show. Chủng loại này vì cần thu direct cho nên hầu hết không thiết kế lỗ thoát hơi.

    Micro dùng cho SK chuyên nghiệp thì phải đủ giải tần tuyến tính để khỏi phải chỉnh sửa âm sắc nhiều (sẽ nói ở phần sau). Khi đặt micro thì phải đặt ở hướng nào nó ít nghe thấy AT nhất, tránh đặt ở chỗ dễ cộng hưởng âm thanh như trước bức tường, góc khuất v.v. Loa monitor phải cố định ở vị trí đúng nhất, không hướng thẳng vào micro. Khi ca sĩ hát tới đoạn nghỉ thì nên lẹ tay tắt micro đó đi, phòng trường hợp ca sĩ này mỏi tay sẽ đưa micro hướng thẳng vào loa monitor. Micro Shure series Beta có thêm một cuộn dây ngược phase để giảm thiểu feedback.

    Kế tiếp đến phần khuếch đại. Nếu hệ thống thiết bị của bạn đạt chuẩn, bạn set tất cả thiết bị về vị trí 0dB, không nâng hoặc giảm bất cứ một effect nào, những thiết bị không phải loại chỉnh sửa âm sắc tạm thời cho bypass. Rồi bạn cho chạy test thử, nếu như vậy mà bạn nghe được tốt thì hệ thống của bạn quá hoàn hảo, sẽ không bao giờ có feedback xảy ra, vì ở chế độ này các micro bị khống chế ở độ nhạy rất thấp, có đặt trước loa cũng không sao. Nhưng thực tế, khó có hệ thống nào được như vậy nên bạn phải chỉnh sửa. Nào! Hãy coi bạn thiếu cái gì nhé.

    Nếu thiếu về âm lượng, không đủ nghe thì bạn đã thiếu công suất của ampli và loa rồi, nếu cứ xử dụng tạm bằng cách nâng biến trở, nhiều quá thì chắc chắn sẽ sẽ bị feedback. Vậy trước hết, bạn cần tăng cường thêm phần công suất và loa tương ứng toàn bộ cho đến khi đủ nghe, càng dư thì càng tốt.

    Tiếp theo, cứ như thực tế, bạn cứ chỉnh sửa âm sắc theo kinh nghiệm của mình, micro và cả phát nhạc nữa. Phần tone trên mixer, các bands của equalizer và các thiết bị phụ trợ khác, nếu có bị feedback thì giảm công suất nhỏ lại và hoàn thành việc chỉnh sửa của mình đến mức tốt nhất mà bạn có thể làm được. Và khi xong bạn coi lại hệ thống của mình xem sao.

    Xét trên EQ, band nào bạn thấy đã chỉnh giảm dưới mức 0dB thì giải tần đó dư, tạm thời bỏ qua. Giải nào phải nâng thì coi như bị thiếu công suất cho giải tần đó. Giới hạn cho việc nâng giải khoảng 3dB, nếu quá giá trị này bạn phải bù đắp cho công suất riêng ở giải đó. Nếu có band nào bị vượt quá +10dB là bạn phải cần công suất lên ít nhất gấp đôi mới đủ bù cho hệ thống. Số dB này tính tổng cộng tất cả các tone bạn đã nâng trong hệ thống (như tone của của mixer cũng phải tính vào).

    Đến đây chắc bạn đã hiểu rằng: Khi bị feed back ở bất cứ giải tần nào thì hệ thống của bạn đã bị “thiếu” chứ không phải “dư”. Nhiều bạn nghĩ khi chỉnh sửa, ta hay cắt những giải hay bị feedback, như thế thì phải là dư, có dư mới cắt chứ. Hoàn toàn sai lầm rồi bạn ơi, vì khi cắt, ta mới chỉ mới trị chứ chưa sửa gì cả.

    Tôi xin thí dụ cho các bạn một trường hợp điển hình: SK ca nhạc Lan Anh ở SG, khai trương vào đầu năm 2001. Nơi này xử dụng loa Klipsch và ampli Kind. Không biết ông nước ngoài thiết kế ra làm sao mà giao hàng (tôi nhớ hình như) là 16 cặp full-range 12” mà chỉ có 2, 3 cặp lo-mid 15”. Kết quả là từ khi khai trương, bị feedback giải lo-mid trầm trọng, sáu tháng sau vẫn còn. Đấy là họ có đồ chơi rất đầy đủ nhé, không thiếu một món gì, mic dùng toàn Shure Beta 87 chống feedback, soundman (bạn tôi) là một trong những người loại Top TP. Khi soundcheck, tôi đã phát giác ra sai lầm rồi, nhưng vì giao theo hợp đồng với công ty, không sửa lại được.

    Trở lại vấn đề chính, nếu phải tăng công suất, thì có bạn nói hao tài chính quá. Nhưng đó là điều kiện ắt có và đủ để kiện toàn hệ thống AT của bạn. Vả lại, bạn chỉ tăng thêm một phần nhỏ, không phải toàn bộ. Trường hợp bất đắc dĩ, túi tiền hạn chế, khả dĩ bạn chỉ tăng thêm phần loa cho giải nào thiếu cũng tạm được. Thí dụ thùng loa full range, nhiều loại loa, bạn chỉ cần thêm loại loa nào thiếu, đóng thùng riêng, đấu parallel với loa chính của bạn, nhớ phải có crossover chính xác cho nó. Xử dụng nhiều thùng loa thì nên làm một way riêng, thêm ampli đi kèm đồng bộ.

    Còn một cách nữa, ít hao xu hơn. Đó là bạn hãy giảm độ nhậy của micro, không cho nó thu được những tạp âm nữa. Việc này hơi phá cách, không đúng căn bản: Bạn giảm gain ở những tầng khuếch đại đầu (như send và fader của mixer), mỗi thứ một ít, rồi từ từ nâng những tầng sau (như ampli) cho đến khi công suất trước sau ngang nhau, sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Cách này chỉ áp dụng được cho SK ca nhạc, ca sĩ hát thật gần micro. Kịch nói thì khác, cần độ nhậy, nên làm ngược lại, mở đầu, khóa đuôi.

    Hệ thống AT của bạn phải hoàn toàn thông suốt, không bị tắc nghẽn ở chỗ nào cả. Bạn nên để ý check lại những thiết bị plug-in đã trang bị. Những thứ này, cái nào đấu nối tiếp rất quan trọng, cái nào đấu song song như effect thì bỏ qua.Check coi tổng trở tín hiệu in out có phù hợp hay không. Lọt vào một cái không phù hợp (như lấy thiết bị của Hifi, hay đồ TQ) là nghẽn ngay. Và thiết bị khác hãng sản xuất với nhau cũng chưa chắc đã phù hợp (chuyện này thì tôi đã bị thương đau rồi). Muốn test, rút 2 cặp jack XLR3 của thiết bị đó ra và cắm lại với nhau (không được bấm bypass, vì vẫn còn pre-amp), sẽ biết ngay là dùng có tốt không. Tín hiệu chạy trơn tru, bạn không phải nâng gain lên vì tắc nghẽn, micro không có độ nhậy, làm sao mà feedback được.

    Nói tới kịch nói mới nhớ, tôi đã thiết kế một hệ thống AT cho SK kịch SàiGòn, rạp Vinh Quang năm 99. Thiết bị rất đơn giản: Mixer 24 Chls, EQ 2031, Feedback destroy đều của Behringer (tôi bán demo Behringer đầu tiên cho B. Dương), 2 ampli Crest-Audio, 2 cặp loa JBL, 935 cho mặt tiền, 925 cho phần sau. Xử dụng tất cả 8 micro Toa wireless. Soundman chỉ cần mở hết 8 micro rồi đi ngủ cũng được. Diễn viên nào ra chỉ cần bật switch micro rồi cứ tự nhiên diễn, ra hết 8 cái cũng không sao. Chỉ sợ có khi, ngoài kịch bản, diễn viên ôm nhau làm micro cộng hưởng mà thôi. Có sẵn feedback destroy mà cũng không cần xử dụng. AT lớn tới mức diễn viên trên SK cũng nghe lớn hơn họ đang nói, nên khỏi cần loa monitor, mà khán giả lên tới 600 người, đâu có ít. Rút kinh nghiệm lần đó, tôi mới biết AT đủ giải tần và thông suốt quan trọng đến ngần nào.

    Bây giờ bàn tới cách trị cấp thời. Nếu thiết bị của bạn đơn giản thì làm theo cách xử lý rừng sau đây: Khi AT bắt đầu chớm bị feedback, bạn hãy lẹ tay kéo fader master cùa mixer xuống hết rồi đẩy lên ngay, nhưng không bằng mức cũ. Thí dụ đang ở 10, kéo xuống 0 rồi đẩy lên 9,5. Nếu chưa hết thì lại kéo xuống rồi lên 9, chừng nào hết thì thôi. Cách này, nếu lẹ tay thì không ai biết đã bị mất AT một khoảnh khắc, ngoại trừ bạn. Âm lượng của AT dù có nhỏ đi một chút nhưng còn đỡ hơn có hàng trăm cặp mắt đang nhìn bạn chăm chăm.

    Nếu bạn có EQ thì dễ dàng hơn, chỉ cần nghe feedback ở giải tần nào thì cứ nhè fader của giải đó mà cắt cái bụp. Chỉ có khó là không biết ở đâu thôi. Một vài loại EQ như Behringer có thêm đèn LED báo Feedback (FBQ) trên cần gạt từng band nên rất tiện. Khi feedback, chỉ cần thấy đèn báo sáng chỗ nào thì kéo xuống, rất đơn giản.

    Feedback destroy là thiết bị chuyên dùng như tên gọi, có thể tự động dò giải tần feedback dùm, để bạn tùy nghi xử lý. Cách xử dụng cũng rất dễ, bạn nào có, đọc manual ắt biết. Còn có cách là dùng limiter (bộ hạn chế) để hạn chế biên độ của âm lượng, nhưng phải dùng loại chỉ limit từng giải đã ấn định trước, không dùng loại toàn giải, sẽ phá âm lượng của toàn bộ hệ thống.

    Nói chung, thiết bị để chống feedback thì rất nhiều, có loại rất hiện đại, chức năng như một máy tính có thể detect toàn bộ âm thanh của bạn, nếu có gì xảy ra là nó tự động xử lý ngay tức thì, khỏi phải lo nghĩ, nhưng giá tiền thì ở trên trời !!! Nhưng, thiết bị nào để chống feedback cũng vậy, sẽ làm giảm chất lượng AT đi ít nhiều. Các bạn cứ hoàn thiện hệ thống AT của mình như đã viết ở trên, làm sao cho nó không bị feedback là tốt nhất. Đã không có feedback thì lấy gì mà phải chống. Chúng ta dại gì mà làm giàu cho các hãng sản xuất thiết bị, phải không các bạn?

    Cuối cùng, tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện vui có liên quan tới chủ đề của bài này. Sự việc nói về : khi đã có một giàn AT rất hoàn hảo, nhân lực operator thuộc bậc sư tổ, nhưng vẫn bị feedback như thường.

    Trong show Asia Music Festival được tổ chức tại rạp Hòa Bình năm 1997. Liên hoan này có nhiều ca sĩ đại diện nhiều nước châu Á tham dự. Chương trình biểu diễn do HTV thu hình, được phát trực tiếp trên toàn châu Á. Toàn bộ thiết bị AT AS được do một công ty VN mướn từ Singapore chở qua. Riêng AT thôi, thiết bị quá hùng hậu: Loa Apogee, ampli Crest Audio (sub dùng amp 10.000w), Mixer dùng 2 cái Yamaha 48 cnls PM4000 (của VN, nhập về 150.000USD/cặp), AS thì khỏi nói. Singapore và VN cùng lắp ráp, xong rồi thì có nguyên một team của Công ty Leo Music người Nhật vào operate. Đám soundman này thuộc loại ngoại hạng, nổi tiếng trên thế giới. Thế là anh em Việt + Sing (tôi cũng có trong đó) chỉ còn một cách là nghểnh cổ ngồi xem và học nghề từng chút của đám này. Show quan trọng nên tụi nó check rất kỹ. Thằng mon sound ôm 8 cây micro đã mở sẵn, đi hết vài chục cái loa monitor, chĩa thẳng vào xem có bị feedback không. Đến phần các ca sĩ từng nước lên ráp AT. Riêng ca sĩ Nhật lên SK thì tụi nó chăm chút rất kỹ, gà nhà mà. Từ cách đặt loa monitor cho tới khi hát, từng đoạn nhạc cũng được chỉnh âm sắc riêng. Chàng ca sĩ này hơi già, hát một bài tiếng Nhật trữ tình, tempo rất chậm. Qua vài lần dượt với ban nhạc Nhật mấy chục người, luôn cả tổng dượt, chương trình vẫn chạy hoàn hảo, không một chút sơ suất.

    Đến khi chính thức biểu diễn, ai mà thưởng thức show này đều thấy tuyệt vời. AT AS không chê được chỗ nào, cứ như trong mơ vậy. Gần giữa chương trình thì có một sự cố. Số là anh chàng ca sĩ người Nhật này, khi lên SK biểu diễn, chắc có lẽ thấy số khán giả quá đông, anh ta rất xúc động cố trình bày bài hát của mình không chỉ bằng giọng ca mà còn bằng điệu bộ. Bài hát thì trữ tình, truyền cảm nên có một lúc anh ta feeling phát ra những âm rất nhỏ nhẹ, sắc (chỗ này soundman phải tăng thêm nhiều âm lượng và tone hi-mid để khán giả có thể nghe rõ từng tiếng thở, uốn lưỡi), từ từ nhắm mắt lại, mơ màng, cánh tay buông thõng (rất phong cách). Nhưng chính cánh tay này lại đang cầm micro, chĩa thẳng vào loa monitor. Một tiếng “rét” của hệ thống loa gần 200.000w phát ra như sấm nổ. Chàng ca sĩ giật mình, mở mắt, chân tay luống cuống không biết để vào đâu. Khán giả thì cười rầm cả rạp. Cũng may, sắp tới đoạn hát kế nên anh ta trấn tĩnh và hoàn tất bài nhạc của mình suôn sẻ. Các bạn thấy đó, dù chuẩn bị có kỹ như thế nào cũng vẫn có thể bị khuyết điểm. Nhân định bất thắng thiên là vậy.

    Tuyên Phúc.
     
    dongdateh, tranman and binhxitrum like this.
  17. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
  18. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
  19. spiderman

    spiderman Advanced Member

    Joined:
    4/7/08
    Messages:
    317
    Likes Received:
    2
    Theo mình thì phần chống hú (hồi tiếp, feedback) chỉ qua trọng trong biểu diễn Live. Karaoke trong gia đình thì đầu tư khoản này hơi phí $$$

    Karaoke, biểu diễn live thì âm thanh chắc chắc có 1 phần feedback của phần nhạc nền playback, chủ yếu cân chỉnh ở mức ko hú là OK => tín hiệu này chắc chắn ko thể có bản thu âm tốt

    Thu âm tốt thì chỉ có cách: ca sĩ nghe kiểm (monitor) qua headphone, có diều kiện thì thực hiện trong phòng kín, cách âm tốt

    Mình đã thử chơi Karaoke bằng cách nghe kiểm qua Headphone, thấy rất khác biệt; Bản thu âm cũng tách bạch sáng, chi tiết ko như thu âm "Live" => kết quả như một đám xà bần

     
  20. Funktion one Vn

    Funktion one Vn Advanced Member

    Joined:
    6/10/07
    Messages:
    420
    Likes Received:
    7
    Location:
    101 Lang Ha Hanoi
    Các bác có thể theo dõi thông tin về Rockstorm 2010 và sound man ở đây nhé
    www.rockstorm.vn
     
  21. sunbird

    sunbird Approved Member

    Joined:
    25/5/09
    Messages:
    41
    Likes Received:
    0
    em dốt tiếng Anh mà bác copy mà không dịch thì biết đường nào mà lần
     
  22. Ninjabolt

    Ninjabolt Advanced Member

    Joined:
    13/12/15
    Messages:
    244
    Likes Received:
    327
    Em note lại lót dép hóng cao nhơn :D
     
    tran tieu likes this.
  23. Ninjabolt

    Ninjabolt Advanced Member

    Joined:
    13/12/15
    Messages:
    244
    Likes Received:
    327
    Topic hay, em xin phép kéo lên cho anh em tham khảo, I là trong dịp cận Tết này :D.

    Cảm ơn bác chủ thread nhé.
     
  24. thaivg

    thaivg Advanced Member

    Joined:
    21/3/10
    Messages:
    121
    Likes Received:
    13
    KHÔNG ĐƯỢC NHỎ HƠN mới đúng nhé!
     

Share This Page

Loading...