Gửi anh tham khảo: http://www.theanalogdept.com/cartridge___arm_matching.htm[/quote] Sau một hồi vật vả mồ hôi để dịch thuật thì e vẫn chưa thấu đáo đc.e vẫn thắc mắc là trong công thức không thấy tính cân nặng của headshell.chỉ mới thấy tính cartrige, ốc vặn, mass của cần, compliance (e dịch mãi k ra đc nghĩa của cái này).và cuối cùng e cũng k hiểu con số tính ra cho việc gì.vì con số lực tì của kim lên mâm đã có sẵn từ nhà sản xuất.vậy con số tính ra dùng cho việc gì vậy.[/quote] Công thức nó ghi vậy bác phải hiểu là với shell zin, còn thay con ốc hay bất cứ cái gì đè lên stylus thì cũng tuơng tự thay headshell. Tức là bác thay headshell khỏi thay ốc đại khái là thế!
Sau một hồi vật vả mồ hôi để dịch thuật thì e vẫn chưa thấu đáo đc.e vẫn thắc mắc là trong công thức không thấy tính cân nặng của headshell.chỉ mới thấy tính cartrige, ốc vặn, mass của cần, compliance (e dịch mãi k ra đc nghĩa _ Bác tham khảo thêm ở đây viewtopic.php?f=51&t=13748&start=225 nhưng theo e thì cây AT33E khá hợp với MA505 tonearm, AC3000 mà bác đã chơi đều là cần Low mass, khi đi với FR64FX có mass cao hơn nên tiếng có thể chưa được như ý, e cũng khoái cái cần này nhưng chưa dùng nên cũng tạm đoán vậy, kể ra bác ở Hà Nội thì e có thể mang Koetsu cho bác thử, âm thanh của nó rât ngọt . Tiện thể e show lại cái hình này cho bác dễ coi
_ Tư vấn thì e chưa đủ trình rồi , những món gì đã từng chơi qua nếu hiểu đến đâu thì chém đến đó thôi, bác cứ post lên đây cho nhiều bác cùng trảm cho topic nó đỡ hẻo .
Thì vấn đề cuối cùng của e là ý nghĩa của việc tính ra con số trên bảng đó để làm gì.ngoài ra e thấy một số kim của ortofon có cái ghi thông số về Compliance, có cái k gi, rồi hầu như đa số kim của hảng này đểu ghi thông số RF.
_ Nó nôm na như thế này, kim có thông số Compliance cao thì hợp với low mass cần và ngược lại, VD bác có loa độ nhạy thấp, thì luôn đi với ampli có công suất cao, có dòng ra lớn, và cũng ngược lại, cây FX của bác màu gì vậy, nếu màu trắng thì bá cháy .
Dạ màu đen b ơi.e nhớ màu trắng là dòng S mà.màu trắng là do chất liệu cần là bằng stainless steel, còn màu đen là bằng allumium.vậy e cũng tạm hiểu là như thế.thôi cố gắng tằn tiện để cuối tháng ôm cây SPU về gắn vào nge thử xem có đáng đồng tiền bát gạo k, và hy vọng sẽ hợp với cây 64FX của e.
FX có một model mầu trắng gọi là FX Mk2, cái này cũng như model mầu đen thôi, chẳng khác gì, vật liệu vẫn là aluminiium không phải stainless, nhưng có thể do màu trắng hiếm hơn nên giá thành có đắt hơn đôi chút. Ngoài ra FX còn một model nữa hiếm hơn là FX Pro, model dành cho professional, không có arm lift , chỉ có arm rest, không có antiskating weight, chỉ dành cho kim có lực tì lớn hơn 2. cây này dùng dây dẫn trong cần khác hẳn so với hai model trên.
Bác đùa à, Shindo không có cửa so với Audio Note nhé, ở Nhật chẳng có hãng nào đủ level để so với Audio note. Về Shindo, hãng này chỉ dùng biến áp UTC, Triad quấn lại, về mặt cá nhân, em không thích âm thanh của Shindo, vì em từng dùng qua ampli đầu bảng của nó là 300B Limited, thực chất là replica của WE 91 type, thấy cũng thường thôi. Những model đời đầu thì còn ổn, về sau này những sản phẩm mới của Shido, chất lượng kém hăn nói chung chỉ ăn theo thôi.
_ Audio Note thì cũng phải còn xem nó là hàng Kondo hay UK nữa cụ ah, cây 64fx có màu trắng nhưng chỉ tiếc là ở VN không mấy ai bán ra cây này .
E đọc manual user k hiểu chỗ này lắm: 1: Moving the anti-skating unit forwward or backward until the weight shaft is paralell to the turntable surface. Theo như e hiểu v thực tế nhìn thấy thì phần anti này có bao tác động đến việc tonearm song song với mặt mâm đâu.e chỉ thấy khi kéo cần ra để hát và khi trả cần về vị trí cũ thì cụ tạ của anti trở lại vị trí cũ. 2: Phần tracking force mình chỉnh theo đúng trị số tracking force của kim hả các b?vd kim là 2g thì cục tạ sau đuôi cần mình căn chỉnh đúng theo 2g đồng thời tracking force mình cũng vặn tới 2g hay sao các b? :shock:
Người ta nói vậy tức là khi bác set balance cho tonearm bác phải turn off chức năng anti skating, nếu không cái cần nó sẽ bị trôi đi trôi lại, rất khó set up. Cucj tạ ở đuôi cần chỉ có tác dụng take balance thôi. sau khi chỉnh cục ta sao cho cần song song với mặt đĩa , lúc này bác chỉnh tracking force bằng cách vặn nút tới 2g.
Nó dùng theo ngôn ngữ kiểu tây! Nó nói song song thì theo kiểu ta bác hiểu là lúc đó tracking force bằng 0 đó! Lúc đó vặn tạ tới gạch 2g mới là 2g. Còn o song song hay chưa balance thì o chính xác là 2g nữa
E đọc manual user k hiểu chỗ này lắm: 1: Moving the anti-skating unit forwward or backward until the weight shaft is paralell to the turntable surface. Theo như e hiểu v thực tế nhìn thấy thì phần anti này có bao tác động đến việc tonearm song song với mặt mâm đâu.e chỉ thấy khi kéo cần ra để hát và khi trả cần về vị trí cũ thì cụ tạ của anti trở lại vị trí cũ. 2: Phần tracking force mình chỉnh theo đúng trị số tracking force của kim hả các b?vd kim là 2g thì cục tạ sau đuôi cần mình căn chỉnh đúng theo 2g đồng thời tracking force mình cũng vặn tới 2g hay sao các b? :shock:[/quote][/quote] Nó dùng theo ngôn ngữ kiểu tây! Nó nói song song thì theo kiểu ta bác hiểu là lúc đó tracking force bằng 0 đó! Lúc đó vặn tạ tới gạch 2g mới là 2g. Còn o song song hay chưa balance thì o chính xác là 2g nữa[/quote] Dạ cám ơn các b.tối qua về hì hục căn chỉnh lại đúng theo manual, căn chỉnh lại overhang,effective length thì quả thật âm thanh có sự cải thiện bất ngờ.độ tĩnh hơn hẳn, nge lại những lp hay nge âm thanh sạch v tách bạch hơn nhiều.
Chúc mừng bác đã có trải nghiệm và thêm kinh nghiệm trên FR. Giờ dành dụm cho món cartridges và thêm nhiều LPs hay rồi thưởng thức món analog thú vị. Sắp tới đường vinh quang " The wall" rồi bác !
Thanks b nhiều!đúng là cái sự nghiệp chơi này k thể thiếu những người đã có kinh nghiệm.mặc dù đã có sách hướng dẫn nhưng k thực tế thì cung hơi vất vả!
Trên 4r này rất nhiều bác chơi nhiều và kinh nghiệm mà, không hiểu đâu thì chia sẻ. Chia sẻ rồi lại nâng :roll: , chúc các vinylers cuối tuần vui vẻ, trẻ khỏe :lol:
E nhờ b k.tra xem e tính như thế này đúng k nhé: vd e xài cần FR-64FX: arm mass 20g gắn cartrige ortofon SPU GE: effective mass 31g, compliance: 8x10-6 Tính dãi tần đáp ứng: (20+31)*8=408, khai căn bậc 2 ra ta đc 20.2 kết quả dải tần đáp ứng như sau: 159/20.2=7.87~8hz. Như vậy có đúng k các b?
_ Ối giời bác biết tính như vậy chứ e thì e chịu :mrgreen: , chuyện kim, cần có hợp nhau hay không thì thường e thử theo cách nông dân thế này, ghé sát tai vào gần kim khi đang chơi, nếu tiếng nó phát ra to hơn bình thường, không li ri mà cứ choe choé là coi như không hợp, bác gắn cây Ortofon trên 64fx thì thử kiểm tra xem có thoả mãn OH của cần ko, nếu đúng là 15mm luôn thì nghe thử, lí thuyết e đọc cũng nhiều nhưng hợp hay không thì cứ phải nghe đã, nếu không thì xác định mua sưu tầm như e, không hợp thì tính tiếp, phần cộng hưởng của kim và cần như bác vừa nêu, nếu không quá 8 Hz thì trên lý thuyết là ổn đấy, cả 2 món bác nêu e đều chưa có điều kiện chơi nên chỉ võ đoán vậy.
Hehe!lại thêm đc kinh nghiệm từ b là việc gé tai sát vào kim để kiểm tra xem kim có phù hợp k!còn việc kiể tra thực tế thì....đợi khi nào có SPU mới kiểm tra đc!
E nhờ b k.tra xem e tính như thế này đúng k nhé: vd e xài cần FR-64FX: arm mass 20g gắn cartrige ortofon SPU GE: effective mass 31g, compliance: 8x10-6 Tính dãi tần đáp ứng: (20+31)*8=408, khai căn bậc 2 ra ta đc 20.2 kết quả dải tần đáp ứng như sau: 159/20.2=7.87~8hz. _ Ối giời bác biết tính như vậy chứ e thì e chịu :mrgreen: , chuyện kim, cần có hợp nhau hay không thì thường e thử theo cách nông dân thế này, ghé sát tai vào gần kim khi đang chơi, nếu tiếng nó phát ra to hơn bình thường, không li ri mà cứ choe choé là coi như không hợp, bác gắn cây Ortofon trên 64fx thì thử kiểm tra xem có thoả mãn OH của cần ko, nếu đúng là 15mm luôn thì nghe thử, lí thuyết e đọc cũng nhiều nhưng hợp hay không thì cứ phải nghe đã, nếu không thì xác định mua sưu tầm như e, không hợp thì tính tiếp, phần cộng hưởng của kim và cần như bác vừa nêu, nếu không quá 8 Hz thì trên lý thuyết là ổn đấy, cả 2 món bác nêu e đều chưa có điều kiện chơi nên chỉ võ đoán vậy.[/quote] Nhưng e nhớ trong bài viết này thì người ta khuyến cáo độ cộng hưởng của kim v cần nên đáp ứng dãi tần trong khoảng 8hz-12hz mà b. Resonant Frequency (of the cantilever) The acoustic frequency at which the cantilever will become excited and vibrate out of control. )) This frequency is measured in cycles per second. Also referred to as 'hz'. Resonant frequency of a cantilever is regarded as inescapable and the effect is controlled by manipulating this frequency to exist in a range below human hearing but not so low that it will become excited by external vibrations such as foot fall disturbance or that of a warped record. This ideal frequency range is 8 to 12 hz. The lowest of low organ notes rarely go below 20 hz. Footfall and record warps happen below 6 hz. The effective mass of a tonearm in combination with the compliance of the cartridge cantilever serves to determine where the resonant frequency of a given tonearm/cartridge match up will be. In general terms, arms with high effective mass fitted with cartridges of high compliance result in resonant frequencies that fall below the ideal range. At the opposite end, arms with low effective mass mated to cartridges of low compliance result in resonant frequencies above the desired range. Both extremes are to be avoided.
Nhưng e nhớ trong bài viết này thì người ta khuyến cáo độ cộng hưởng của kim v cần nên đáp ứng dãi tần trong khoảng 8hz-12hz mà b. Resonant Frequency (of the cantilever) The acoustic frequency at which the cantilever will become excited and vibrate out of control. )) This frequency is measured in cycles per second. Also referred to as 'hz'. Resonant frequency of a cantilever is regarded as inescapable and the effect is controlled by manipulating this frequency to exist in a range below human hearing but not so low that it will become excited by external vibrations such as foot fall disturbance or that of a warped record. This ideal frequency range is 8 to 12 hz. The lowest of low organ notes rarely go below 20 hz. Footfall and record warps happen below 6 hz. The effective mass of a tonearm in combination with the compliance of the cartridge cantilever serves to determine where the resonant frequency of a given tonearm/cartridge match up will be. In general terms, arms with high effective mass fitted with cartridges of high compliance result in resonant frequencies that fall below the ideal range. At the opposite end, arms with low effective mass mated to cartridges of low compliance result in resonant frequencies above the desired range. Both extremes are to be avoided.[/quote] Từ 8-12 là ok nhưng kiếm cái ok nhất mới cần phải thực nghiệm bác :lol:
Dạ đây cũng là điều mà a e chúng ta cần phải trải nghiệm v chia sẽ kinh nghiệm cho nhau.để k bị các shop dẫn vào mê cung của họ.hehe!ví dụ khi người ta tư vấn cho mình kim này kim kia thì cũng bít sơ sơ để xem nó có phù hợp với cần của mình k.chứ k mua về đc vài bữa mới vỡ lẻ ra....thì đưa e nó vào diện đồ sưu tầm. :lol:
Các bác cho e hỏi chút: khi căn chỉnh anti skate khi e xem thấy các chuyên gia có nhiều cácn rất khác nhau: 1-chỉnh núm xoay về trị số g của cardtridge. 2-đặt 1 lp trơn xoay theo chiều quay motor, hạ kim xuống, chỉnh núm anti skate sao cho kim nằm im trên lp (không có xu hướng đi ra ngoài biên hay đi vào tâm ). 3-vẫn dùng lp quay và chỉnh anti skate sao cho kim từ từ di chuyển vào tâm. cám ơn các bác
Cái này e cũng mới thọ giáo đc một b trên đây nên phụ b 1 tay xem có giải quyết đc gì k.theo như hướng dẫn của nhà sản xuất thì tracking force bao nhiêu thì để anti-skating bấy nhiêu, anti tracking cũng như vậy. vd: tracking force của kim là 1.5g thì anti-skating là 1.5g, anti tracking cũng là 1.5g.....>đây là lý thuyết với cần đang trong tình trạng ok.loại trừ những trường hợp có trục trặc gì bên trong (e bó tay). kiểm tra thực tế: bằng mắt b kiểm tra khi hạ cần xuống mặt đĩa nếu kim ở phương thẳng đứng với mặt đĩa thì ok. k nên để tình trạng kim bị nghiêng sang bên nào.....>nge k đều kênh v dễ bị lệch kênh về lâu dài. còn việc bỏ đĩa trơn vào cho kim chạy cũng là cách kiểm tra tốt.nhưng trước tiên là là theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với cần b đang xài.