Công suất âm ly không biết có bằng công xuất không các bác nhể? Em nghĩ công suất của âm ly phụ thuộc rất lớn vào đôi loa, khối tích phòng nghe, vật liệu cấu thành lên thùng loa và phòng và cuối cùng là cái tai người và sở thích nghe nhạc của họ. Thiết nghĩ các bác nên tính hộ cho mọi người mấy cái trên thì có vẻ hay hơn là đưa ra một số định nghĩa về công xuất Kính các bác.
Phần 5 : Tại sao dòng điện ra của Amplifier lại quan trọng ? Sự khác biệt này có ý nghĩa thực tiễn quan trọng. Khả năng gia tăng công xuất ra đối với trở kháng thấp thể hiện cường độ dòng điện mà Amplifier có thể đưa tới loa. Nó là dòng điện chạy qua voice coils của loa(với loa Dynamis) tạo nên lực điện từ khiến nón loa di chuyển,tạo ra âm thanh. Nếu dòng điện qua voice coils được điều khiển thì tiếng nhạc sẽ được tạo ra. Hoạt động này sẽ gặp trở ngại với những loa trở kháng thấp; Trở kháng thấp đòi hỏi dòng lớp hơn từ Amplifier.Hiệu quả âm nhạc bị hạn chế- thậm chí bị méo tiếng(dítortion)-Ở những cao trào âm nhạc,Bas bị yếu,mất dynamic,âm sắc bị cứng và sân khấu âm thanh bị sụp đổ. Tóm lại,chúng ta có thể nghe thấy Amplifier hoạt động như thể bị cạn kiệt năng lượng(Hết hơi).Ngược lại,những Amplifier có thể tếp tục gia tăng công xuất ra của nó khi trở kháng rớt xuống thường cho tiếng Bass sâu,rông mở và đầy uy lực.Dynamic k bị giới hạn,cảm giác thoải mái,dễ dàng tại những cao trào của bản nhạc.Nó có khả năng duy trì chính xác âm sắc các nhạc cụ và sân khấu âm thanh ngay cả khi nghe với âm lượng lớn. Nếu bạn dùng loa trở kháng tương đối cao,có dao động trở kháng với những biên độ sụt giảm k nghiêm trọng,bạn sẽ ít phải đương đầu với những vấn đề vừa nêu trên,ngay cả với những amplifier khiêm tốn. Đơn giản là vì loa chỉ đòi hỏi 1 dòng điện thấp từ amplifier . Những Amplifier với khả năng cho dòng điện cao(Thể hiện bằng khả năng gia tăng công xuất ra với những trở kháng thấp) thường lớn và đắt tiền. năng lực cấp điện của chúng bắt nguồn từ khối biến thế,bộ cấp điện đồ sộ,và 1 số lượng lớn output transitors mắc song song.Tất cả những thứ này đều đắt tiền.(còn tiếp). chú ý gì khi so sánh công xuất định mức của các Amplifier Khi so sánh định mức công xuất,hãy xác định xem công xuất được ghico1 phải là Continuous hay RMS k,hay chỉ là công xuất đỉnh(Peak power). Ví dụ,có 1 số nhà sản xuất cam đoan amplifier của họ có công xuất ra là 200w,nhưng lại k cho biết rõ đó là công xuất tối đa chỉ đạt được tại những đỉnh điểm thoáng qua hay là nó có thể cung cấp công xuất đó liên tục với 1 trở kháng. RMS (Root mean square) là đơn vị đo lường thể hiện công xuất hữu dụng hay trung bình. Rất ít Amplifier được ghi dưới dạng công xuất đỉnh.Các nhà sản xuất còn dùng 1 cách khác nữa để phóng đại định mức công xuất là k ghi Power band width(giải tần số mà Amplifier có thể cung cấp công xuất). .ta thường thấy những audio/video receiver 'hàng chợ" với công xuất định mức chỉ được ghi ở 1 KHz,hay 50Hz-20KHz. 1 Amplifier có thể cho 200w ở 1 KHz thì thua xa 1 amplifier khác có thể cho 200w trên toàn bộ dải âm thanh 20Hz-20KHz.Hơn nữa,Amplifier stereo có thể cho công xuất cao hơn nếu chỉ tải 1 kênh,vì thế hãy xem xem có dòng chữ "Both chanels driven." hay k ? Công xuất ra tối đa cũng phải được ghi ở 1 mức độ distortion nhất định(THD).Khi mua amplifier để chơi loa trở kháng thấp,hãy nhìn vào định mức công xuất của nó với loa 4ohm. Tin chắc là có chữ "continuous" hay "Everage".và xem thử liệu Band width hay THD có được ghi hay k ? Những chỉ số này k cho chúng ta biết chất lượng âm nhạc,tuy nhiên cũng thể hiện những phẩm chất kỹ thuật tốt.(còn tiếp). :lol:
lợi điểm khác của monoblock nữa là dùng cặp dây loa ngắn nhất, ví dụ 1 mét thôi. nhất là dây loa đỉnh, 2 dây 1 và 2 mét chênh lệch vài ngàn USD hãng BAT Balanced Audio Technology chế ra 2 em mono nằm trong 1 vỏ máy, 2 board mạch khác nhau, 2 nguồn khác nhau, 2 dây điện khác luôn. người ta gọi là True dual Monoblock . như vậy chi phí rẻ hơn. phần lớn hãng khác chỉ là dual mono thôi, 2 board mạch trong 1 vò máy, 1 nguồn, 1 dây điện nguồn[/quote] Dùng dây loa ngắn nhằm tận dụng ưu thế về đường đi ngắn ít sụt giảm tín hiệu hơn là nhằm tiết kiệm tiền.Người dùng Mono blocks bản thân đã thể hiện quan điểm " Cost no object" rồi,Họ chơi Mono Blocks k phải để tiết kiệm tiền dây loa, phải k ?
Phụ thuộc thế nào,xin bác cho ý kiến ? Nếu k có các định nghĩa thì lấy gì để hiểu những thông số kỹ thuật của 1 Amplifier hả bác ? :lol:
Bác rảnh thì cứ viết luôn,Tôi mà đi lan man cả vào những vấn đề này nữa thì k biết bao giờ mới xong bài chính nữa. :lol:
cho em hỏi có phải bác trung 1958 đang dùng loa TANNOY và ampli Quad không ạ. Nếu đúng cho em hỏi nhờ tý
tcqanh Post subject: Re: Lựa chọn Power amplifier thế nào ?Posted: Sun 04 May, 2008 23:13:10 Member Joined: Tue 11 Sep, 2007 19:36:11 Posts: 167 Location: Q3 HCMC nghe bác Trung nói vế decibel- áp lực âm thanh rắc rối quá nhỉ ?? có thế một số người không nắm rõ. -decibel là gì? -áp lực âm thanh bao nhiêu là vừa tai, thông thường? - ngưỡng đau cho tai la bao nhiêu, ngưỡng nghe được la bao nhiêu? - loa cách 1 mét, cho độ nhạy là 90 db. em đâu thấy ai ngồi cách loa 1 mét đâu. nếu ngồi cách loa 3 mét, áp lực âm thanh lúc này là bi nhiêu??.... -... em không rõ có bác nào viết cái này chưa ạ. nếu có rồi, nhờ mấy bác cho em đường link. nếu chưa, e xin mạn phép viết theo topic này luôn. BS Trung vui vẻ đồng ý để bạn giúp rồi đấy. Bạn xuất chiêu đi cho anh em nhờ. Hy vọng những kiến thức bổ trợ của bạn giúp cho anh em dễ tiếp thu bài của Bs Trunghơn.
Mời bác Trung tiếp đi . Để viết cho nhanh bác nên viết tắt cũng được : công xuất = CS. Cảm ơn bác nhiều ! Ai biết rồi thì qua topic khác , để bọn ABC như em học tập .
Phần 6 :Tại sao công xuất của Amplifier không phải là tất cả ? Chúng ta đã thấy rằng độ nhạy của loa ảnh hưởng lớn thế nào tới công xuất cần thiết của amp,và những amp có cùng 1 công xuất ra với loa 8ohm lại khác nhau 1 cách cơ bản thế nào ở khả năng điều khiển loa. Bây giờ chúng ta hãy xem xét tới 1 số yếu tố khác ảnh hưởng tới yêu cầu công xuất của amp.. Yếu tố đầu tiên là kích cỡ phòng nghe.Phòng càng lớn thì amp càng phải mạnh.Thể tích phòng tăng gấp 4 thì công xuất amp phải tăng gấp đôi để tại ra cùng 1 áp lực âm thanh.Mức độ phản xạ hay hấp thụ âm thanh (âm hưởng) của phòng nghe ra sao cũng ảnh hưởng tới công xuất amp mà bạn cần. Nếu bạn đặt những loa có cùng 1 độ nhạy vào 2 phòng có kích cỡ như nhau, 1 phòng có âm hưởng tĩnh lặng(Hấp thụ âm thanh) hay còn gọi là "Dead",còn phòng kia sống động(phản xa âm thanh) hay còn gọi là "Live".Chúng ta sẽ cần công xuất amp gấp đôi cho phòng thứ nhất để có được cùng 1 áp lực âm thanh như phòng thứ 2. Cuối cùng,bạn nghe nhạc lớn cỡ nào cũng ảnh hưởng lớn tới công xuất amp cần thiết.Nhạc thính phòng êm dịu đòi hỏi công xuất amp ít hơn nhiều so với nhạc Rock hay giao hưởng. Những mối liên hệ giữa độ nhạy của loa,kích cỡ phòng nghe,âm hưởng của phòng với công xuất amp được thể hiện qua những biểu đồ dưới đây : Nhìn vào những biểu đồ trên chúng ta thấy rằng : Loa độ nhạy thấp trong 1 phòng lớn,"Dead",phát nhạc Rock bởi 1 người thích nghe lớn có thể đòi hỏi công xuất amp cao gấp hàng trăm lần so với 1 người nghe nhạc thính phòng ở âm lượng vừa phải với loa có độ nhạy cao,trong 1 phòng nghe nhỏ và "live". 1 amp 30wpc có thể đủ cho người thứ 2,nhưng phải amp 750wpc mới đủ thỏa mãn cho người thứ nhất.(còn tiếp). :lol:
Phần 6 : Những lưu ý khác về Amplifier Tube hay tranitors Khi amply bán dẫn ra đời vào những năm 60,có vẻ như những ngày của tubes đã chấm hết. Transitors nhỏ hơn,nhẹ hơn,và rẻ hơn tubes,chạy mát hơn,và cho công suất lớn hơn.Nếu k đủ,amply transitors k cần output transformer,thiết bị làm tăng đáng kể kích thước,trọng lượng và giá thành của amply. Tất cả các nhà sản xuất ngày nay đã vứt bỏ những tubed amply của họ do ưa thích rất nhanhTransitors. Nhưng nhiều người yêu nhạc thấy rằng âm thanh của những amply transitors thời thượng này k thể nghe được. Họ cho rằng âm thanh của chúng k khác gì những máy thu thanh bán dẫn bỏ túi, chỉ kêu to hơn mà thôi. K may là những Audiophile này k thể mua những Tubed amply đời mới sau khi bán dẫn ra đời. Những Tubed amply đời mới được chế tạo vào năm 1970 bởi Wiliam Zane Johnson-Audioresearch corporation. Cũng như nhiều người yêu âm nhạc ,ông thấy âm thanh của tubed amply có nhạc tính hơn. Trình diễn Tubed amply của Johnson tại 1 show Hi-Fi vào năm 1970 đã khiến 1 người tham quan triển lãm thốt lên : " Ông đã đặt công nghệ âm thanh trở lại 10 năm trước". Nhưng thay vì bị tụt hâu,Amply của Johnson đã trở nên 1 kiệt tác về Tubed Amply,và vẫn tồn tại mạnh mẽ hơn 34 năm sau đó. Bàn cãi triền miên về Tubes và bán dẫn sẽ nảy sinh một khi bạn phải đối mặt với việc lựa chọn Power amply. Tubed power amply có thể đem lại sự thể hiện âm nhạc đầy ấn tượng,nhưng cũng có những nhược điểm của chúng. Tubed Power amply(ở đây tôi chỉ đề cập tới Push-Pull tubed amply chú k nói tới Triod sigle-end amply) đắt hơn nhiều so với bán dẫn có công suất tương tự. Giá của Tubes,Transformer,và Power supply cũng lớn hơn,tất cả khiến cho việc sở hữu tốn kém hơn bán dẫn rất nhiều.Hơn nữa, các Tubed amply cần thay bóng định kỳ vài năm một lần, làm tăng thêm vào chi phí thực tế.Một bộ bóng,ví dụ, 16 bóng EL34 có thể tốn 200-400 USD.Về khía cạnh thể hiện tiếng BASS,Tubed amply không thể so bì với bán dẫn được. Tubes ít control trong tiếng bass,thể hiện kém Punchy,tout(căng,chắc) ,và rộng mở.Hơn nữa ,Tubed amply thường cho dòng điện giới hạn đối với những loa điện trở thấp,khiến chúng không thích hợp với những loa "đói" dòng điện.Tubes cũng đòi hỏi phải chỉnh BIAS hàng tháng để duy trì hiệu quả cao nhất.Chỉnh BIAS khá dễ nhưng một số người nghe không muốn phải bận tâm về việc thực hiện bảo dưỡng trên dàn máy của họ.Bóng công suất của có thể "chết" bất thình lình, đôi khi tỏa khói và bốc cháy chốc lát. Điều này hiếm,nhưng tôi đã dùng gần như suốt thời gian làm công việc review sản phẩm và đã từng gặp 2 lần bóng đèn bị chết đột ngột. Cuối cùng, tubes có khả năng gây bỏng cho trẻ con và vật nuôi trong nhà. Nếu bạn có trẻ con, cần lưu ý đậy lồng sắt bảo vệ bóng đèn. Có những nhược điểm như vậy,tại sao ai cũng muốn có tubed amply? Thật đơn giản: bóng đèn cho âm thanh mê hoặc. Theo kinh nghiệm của tôi, khi ghép với một loa thích hợp,Tubed amply cho âm thanh không bì được.Ngay cả một Tubed amply nhỏ,giá vừa phải cũng cho ta cái hương vị mê hoặc của bóng đèn.Nhiều đặc tính quan trọng của việc tái tạo âm nhạc dường như đến một cách tự nhiên với Tubed amply. Nói chung,chúng có sự thể hiện tuyệt vời về âm sắc các nhạc cụ,tiếng treble êm dịu và không gây mệt mỏi,Soundstage hoành tráng. Tiếng Mid và treble cứng,chói, Edgy của nhiều amply bán dẫn đối chọi với tính giàu âm sắc và cảm giác dễ chịu được truyền tảii bởi những Amply đèn tốt. Âm thanh ấm áp dễ chịu và có nhạc tính tự nhiên được tái tạo bằng nhiều mẫu bóng đèn, Soundstage có chất lượng trải rộng với cảm giác Bloom quanh hình ảnh các nhạc cụ. Nói như vậy không có nghĩa là không có những amply bán dẫn có âm thanh tốt, chỉ là vì bóng đèn dường như thích hợp hơn với việc cung cấp những chất liệu âm nhạc. Tiếng bass mềm của bóng đèn cũng dễ dàng được tha thứ vì tiếng mid,treble và sondstage huyền diệu của nó. Tuy nhiên, cần lưu ý hiện tượng khi nghe trên mọi băng đĩa, tubed amply có vẻ đã áp đặt đặc tính âm thanh của chính nó lên âm nhạc. Một số tubed amply có Euphonic coloration,hoặc rời bỏ sự đúng đắn,1 nền tảng cần thiết để làm hài lòng cho đôi tai. Hãy lắng nghe sự thay đổi về âm sắc,thể hiện âm hình,hay chất lượng tiếng bass với những băng đĩa khác nhau.Những đặc tính này sẽ thay đổi theo từng băng đĩa.Nếu không như vậy thì dường như amply đã áp đặt một đặc tính âm thanh chung của nó lên âm nhạc.Lý tưởng là Amply phải thể hiện,bộc lộ chính xác những gì có ở băng đĩa mà không được thêm vào bất cứ đặc tính nào của chính nó.
Balanced input Nếu preamp của bạn có balance outputs,có thể bạn sẽ quan tâm tới 1 amp có balance input. Hầu hết những amp với balance input cũng sẽ có đường unbalance input,cho phép bạn lựa chọn dùng đường nào. 1 số Pre/pow kết hợp với nhau cho âm thanh tốt hơn qua ngả balance,1 số khác thì lại qua ngả unbalance. Cách tốt nhất để khám phá xem đường nào nghe tốt hơn là nghe thử cả 2 đường (ở bài "lựa chọn preamp thế nào" tôi đã nói lý do tại sao 1 số preamp lại nghe tốt hơn qua ngả balance). Nếu amp của bạn có cả 2 đường,nhưng dùng đường unbalance thì đừng quên dùng Shorting plugs ở những cổng balance input.Đó là những Plug hình chữ U nối chân số 3 của jack XLR với ground để tránh nhiễu ồn vào amp. Bridging 1 số stereo amp có thể "Bridged"(đấu nối bắc cầu) để chơi như 1 monblocks amp. Amp sẽ có công tắc ở phía sau để chuyển amp qua chế độ Bridged. Lưu ý rằng phải có 2 power amp như vậy để chơi stereo. Nếu bạn có 1 amp có thể Bridged và muốn có công xuất lớn hơn,đơn giản nhất là mua thêm 1 power amp nữa giống như vậy rồi Bridged chúng để nhân đôi công xuất. Bridging làm thay đổi những kết nối bên trong amp để 1 kênh sẽ khuyếch đại nửa dương,còn kênh kia sẽ khuyếch đại nửa âm của sóng tín hiệu.Loa được đấu nối như 1 cầu nối giữa 2 kênh của amp,thay vì giữa ngõ ra cúa 1 kênh và ground.(còn tiếp) :lol:
Bi-amping Bất kỳ loa nào có 2 set cọc bắt dây loa đều thích hợp với bi-amping.Khi chơi bi-amping,2 amp được sử dụng đánh 1 loa . 1 amp sẽ điều khiển Woofer,còn amp kia thì điều khiển Midrange/Tweeter. Đầu tiên hãy xem xét Pasive bi-amping(Bi-amping thụ động).Preamp output tách ra 2 đường tín hiệu cho kênh trái và 2 cho kênh phải(Nhiều preamp bố trí sẵn 2 cặp output cho mục đích này).Kênh trái của preamp điều khiển kênh trái của cả 2 power amp và kênh phải của preamp cũng điều khiển kênh phải của cả 2 power amp. 1 Power amp thì lo phần Bass còn power amp kia thì lo Midrange/treble của cả 2 loa. Lưu ý rằng Crossover của loa trong trường hợp này vẫn hoạt động,cả 2 amp nhận và khuyếch đại tần số toàn giải.Kiểu này gọi là Pasive Bi-amping (Bi-amping thụ động); việc phân chia tần số thành Bass và Midrange/treble được những kinh kiện thụ động ở Crossover của loa thực hiện. Trong Active bi-amping(Bi-amping chủ động),thay vì để cho Crossover của loa làm nhiệm vụ phân tách tần số,1 Electronic crossover giữa preamp và power amp sẽ đảm nhiệm việc đó.Active bi-amping phân chia dải tần số trước power amp chứ k phải sau như ở pasive bi-amping. Những mất mát và những vấn đề gặp phải với bất kỳ pasive crossover nào sẽ được khắc phục với Active bi-amping. Hơn nữa,mỗi power amp chỉ nhận 1 phần dải tần số mà nó sẽ khuyếch đại. Như vậy,active bi-amping có tác dụng hơn là pasive bi-amping,nhưng đòi hỏi bypass(đi tắt) crossover của loa và phải dùng thêm electronic crossover. Bi-amping k chỉ gia tăng công xuất ra loa mà còn cho phép mỗi amp hoạt động trên 1 dải tần số hẹp.Như vậy ta có thể chọn 1 amp cho tiếng Bass tuyệt vời để đánh loa bass mà k cần phải quan tâm tới việc nó cho tiếng Midrange/treble ra sao,và chọn 1 amp khác chơi midrange/tweeter tốt mà k cần phải lo tới tiếng bass của nó nũa.Người ta thường khuyên kết hợp 1 solid-state amp mạnh đánh bass và 1 tubed amp có tiếng dịu ngọt lo midrage/tweeter. 1 tubed amp nhỏ khi được giải phóng khỏi khỏi trách nhiệm đánh bass nặng nhọc sẽ phát huy được ưu thế vốn có của nó. Bi-amping là 1 phương thức để phát huy ưu thế của cả bán dẫn lẫn bóng đèn. 1 lợi thế nữa của (active) bi-amping là Woofer amp có thể nối trực tiếp với Woofer's Voice coil của loa thay vì phải qua crossover thụ động của woofer,nhất là hàng loạt Inductor có trong hầu hết crossover của woofer. Điều này cung cấp thêm nhiều tighter damping(khả năng amp trong việc điều khiển di chuyển của loa),tạo cho tiếng bass chắc hơn,sâu hơn. Để đánh bi-amping,gain của 2 amp(mức độ khuyếch đại) phải thật tương xứng với nhau. Nếu bạn dùng 2 amp giống nhau,gain mặc nhiên như nhau.Nhưng với 2 amp khác nhau,gain k tương xứng sẽ dẫn tới dư bass hoặc thiếu bass. Để cân bằng output với nhau,có thể phải sử dụng chiết áp ở ngõ vào của 1 amp. Nếu bạn dùng 1 crossover rời,nó có thể có những nút điều khiển mức độ output độc lập để làm cân bằng mức tín hiệu bas và midrange/treble giữa 2 amp. Thực hiện Bi-amping là 1 kỹ năng khó.Tôi k khuyên áp dụng nó cho hầu hết các dàn máy,trừ khi bạn hiểu đầy đủ điều gì sẽ xẩy ra hoặc có sự trợ giúp của các kỹ thuật viên,dealer. 1 nhược điểm lớn là việc thay thế crossover trong loa bằng 1 crossover ngoài làm thay đổi tần số crossover và đặc tính mà nhà thiết kế đã định hướng cho loa đó. Nhiều nhà thiết kế k thích thú với việc người khác thay đổi đặc tính crossover của họ. Chỉ 1 vài nhà sx-ví dụ như Linn- thiết kế khả năng nâng cấp Bi-amping dễ dàng trong các sản phẩm của họ. Bi-amping chỉ là vấn đề bố trí 1 boad mạch active crossover vào trong power amp của họ,gắn thêm 1 amp nữa,và tháo bỏ crossover trong loa đi.Trong trường hợp này,loa hoạt động dưới sự điều khiển của crossover bên ngoài. Một cách ngẫu nhiên,dùng thêm active subwoofer(có power amp bên trong) sẽ tự động biến dàn máy của bạn thành bi-amping.Amp của subwoofer đánh low bass ,còn amp chính của bạn chỉ đánh uper bass,midrage,và treble.gắn thêm active subwoofer là 1 cách để tận dụng lợi thế của bi-amping mà k làm thay đổi amp hay dùng thêm electronic crossover bên ngoài.Những loa đi kèm với woofer amp,như những loa chứa servo-driven woofer cũng giống như Bi-amping.(còn nữa) :lol:
Cần nghe những gì khi chọn Power amplifier ? Làm thế nào để biết được Amp mà bạn đang quan tâm có hợp với cặp loa của mình hay k ? Thật đơn giản; hãy mượn Amp của người bán về nhà nghe thử. Đây là cách tốt nhất k chỉ để kiểm tra phẩm chất âm nhạc của amp mà còn xác định được nó tải cặp loa của bạn ra sao. Thêm vào đó,nghe tại nhà cho phép bạn đánh giá được liệu đặc tính của sản phẩm có bổ xung tốt cho những thiết bị hiện có trong dàn máy của mình hay k. 1 cách nữa cũng hiệu quả là nếu người bán có cặp loa giống như loa bạn đang dùng,cho phép bạn nghe thử sự phối hợp tại cửa hàng. Cuối cùng,bạn có thể mang loa của mình tới chỗ người bán để nghe thử với amp đó. Tất cả những đặc tính âm thanh và phẩm chất âm nhạc mà tôi đã mô tả trong bài "Để trở thành người nghe giỏi" cũng áp dụng cho power amp. Tuy nhiên,có 1 số đặc tính âm thanh chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi amp hơn là những thiết bị khác. Điều đầu tiên cần nghe là công suất có tương xứng với loa không? Dấu hiệu nổi bật nhất là phẩm chất tiếng Bass.Nếu tiếng Bass nặng nề,chậm,chậm,thiếu uy lực,tốc độ,amp có lẽ k đủ sức tải cặp loa của bạn. Những dấu hiệu khác tiết lộ cho biết rằng amp thiếu hụt dòng điện bao gồm : mất Dynamic ,có cảm giác gắng sức ở những đỉnh điểm âm nhạc,làm cứng âm sắc,giảm nhịp điệu cũng như nhịp độ,và sân khấu âm thanh sụp đổ hay tắt ngẽn.Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào từng hiện tượng 1. Trước tiên,mở âm lượng vừa phải, chọn những bản nhạc có tầm Dynamic rộng-hoặc nhạc giao hưởng với cao trào âm nhạc đi với tiếng Bass mạnh,hay những bản nhạc có nhịp điệu mạnh mẽ do và trống kết hợp tạo ra.Những băng đĩa của dân Audiophile thường có độ Dynamic rộng hơn nhiều so với những đĩa thông thường,khiến cho chúng trở thành nguồn nguyên liệu tốt để đánh giá.Những bản nhạc đã được nén cao thường dùng trên dàn máy xe hơi với loa 3 inches chỉ cho bạn biết rất ít về dàn máy của mình. Sau khi bạn đã quen với âm thanh ở âm lượng vừa phải,tăng volume lên-bạn muốn thúc đẩy amp để tìm thấy giới hạn của nó.Tiếng Bass dường như cạn kiệt,hay amp vẫn tiếp tục cung cấp ổn định khi bạn tăng âm lượng ? Lắng nghe độ Dynamic của tiếng trống đánh ở những đĩa giàu tiếng trầm mạnh,căng.Nó sẽ duy trì độ chắc,sâu,nhanh và uy lực ở âm lượng lớn .Nếu thấy nó bắt đầu kêu nặng nề,chậm chạp,hay mất sức mạnh,bạn đã đi quá giới hạn hoạt động của amp.Một lúc sau,bạn có thể sẽ cảm nhận được khi amp gặp rắc rối.Âm thanh có bị căng quá ở những cao điểm âm nhạc không,hay không cần cố gắng ? Lưu ý:Khi thử nghiệm,phải đảm bảo không đánh quá mức chịu đựng của loa.Giảm volume ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của quá tải(méo tiếng hay có tiếng lụp bụp) So sánh âm thanh của amp ở âm lượng thấp và cao,lắng nghe âm sắc những nhạc cụ kim loại trở nên cứng và Edgy ở âm lượng cao.Xem sân khấu âm thanh có bị xuống cấp thành 1 đống hỗn độn ở những cao trào k,tiếng Bass có mất uy lực và độ căng hay không ? 1amp hoạt động dưới mức công suất tối đa sẽ giữ được cảm giác không gian,chiều sâu,và độ nét(focus )trong khi duy vẫn duy trì được âm sắc các nhạc cụ.Hơn nữa,công suất tương xứng sẽ tạo nên cảm giác thư giãn,thoải mái;thiếu công suất gây mệt mỏi cho người nghe.Chúng ta có thể thưởng thức âm nhạc được nhiều hơn qua 1 amp có tiềm năng công suất dồi dào. Tất cả những vấn đề tôi vừa mô tả ở trên phần lớn là do amp cạn kiệt dòng điện,những chỗ này chính là vai trò của công suất ra,khả năng của nó trong việc cung cấp dòng điện cho loa,độ nhạy của loa,trở kháng loa,kích thước phòng nghe,và bạn mong đợi dàn máy chơi lớn đến đâu. Ngay cả khi k phải hoạt động tối đa,1 amp mạnh thường cho nhiều cảm giác thoải mái,thanh thoát,và Dynamic hơn là 1 amp yếu. Cứ giả dụ là 1 amp có thể tải cặp loa của bạn,hãy đánh giá những phẩm chất âm nhạc của nó ra sao ? Đầu tiên,lắng nghe phối cảnh chung,xem xem nó Foward hay Laid back,rồi xác định xem liệu nó có quá (Foward )hay quá (Laid back ). phối cảnh(Foward )dường như đặt bạn ở hàng C trong nhà hát;phối cảnh(Laid back ) thì lại đặt bạn ở hàng W. Foward cho ấn tượng sừng sững và tức thì ,nhưng nhanh chóng trở nên mệt mỏi.Sự thể hiện quá(Laid back)lại kém hào hứng và lôi cuốn.Khi mà phối cảnh chung của amp đã không đúng,thì không còn gì để nói nữa. Tiếp theo,lắng nghe xem tiếng có bị chói,cứng,hột và Etch không? Nếu bạn cảm thấy dễ chịu khi giảm bớt âm lượng,bạn có thể tin chắc rằng Treble có lỗi. Lắng nghe âm sắc của tiếng Mid ,nhất là giọng ca,piano,và Flute.Tiếng Mid ,phải ngọt ngào,du dương không bi hộp,cứng hay quá sắc bén. Nhiều amp- nhất là những Solid- state rẻ tiền-làm cho tiếng Treble khô, ,và không dễ chịu.Chỉ 1 chút thôi những đặc tính này thể hiện trong vài giờ nghe sẽ trở nên ngày càng khó chịu theo thời gian.Nhiều amp giá vừa phải nhưng không thêm vào những đặc tính phi âm nhạc. Amp khác nhau rất lớn về khả năng tạo ra 1 sân khấu âm thanh vững vàng.Với những đĩa hát được thâu với microphone bố trí tự nhiên,sân khấu âm thanh phải sâu,rộng,trong suốt và rõ nét,loa và phòng nghe dường như biến mất,các nhạc cụ như được "treo" trong khoảng không âm nhạc đã thu. Sự thể hiện phải tạo ra 1 bức tranh âm nhạc trong suốt như nhìn qua cửa sổ. Nếu âm thanh phẳng lặng,mong manh,,hoặc bị đồng nhất,bạn đã chọn lầm amp. Phẩm chất tiếng bass cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi amp. Bass nghe phải căng,sâu,nhanh,Dynamic,và nhẹ nhõm. Âm nhạc phải sôi nổi,cuốn hút cơ thể bạn vào nhịp điệu dẫn dắt của bản nhạc.Tiếng trống phải tạo ra 1 nền tảng âm nhạc chặt chẽ,vững vàng và đầy uy lực. Cách tốt nhất để tìm ra amp nào nghe tốt và chất lượng tốt là đọc những bài Review trên những tạp chí âm thanh hi-end. Những bài review được viết chi tiết,kỹ lưỡng có thể giúp bạn tránh được việc phí thời giờ,và gặp phiền toái với những amp k có giá trị,và chỉ cho bạn đường tới những sản phẩm đầy hứa hẹn. Hơn nữa,những bài reviews sẽ bao gồm đầy đủ những thông số kỹ thuật và những nhận xét về những phẩm chất kỹ thuật của amp.. Nếu amp có những đặc tính kỹ thuật nghi ngờ,hay k phù hợp với 1 loại loa đặc biệt nào đó thì bài review cũng sẽ cho biết thực tế này. Phần kỹ thuật của review có thể nêu rằng,"mặc dù Symphonic Bombast 101 Amp nghe tuyệt vời vói loa Dominator 1,nhưng trở kháng ra cao của nó và khả năng cung cấp dòng điện hạn chế khiến nó k phải là sự lựa chọn cho những loa có độ nhạy thấp(dưới 86 dB 1w/1m),hay những loa có trở kháng<5ohm." Loại khuyến cáo kỹ thuật này có thể chỉ cho bạn tới những amp thích hợp nhất với cặp loa bạn dùng. Tóm lại,hãy đọc nhiều những bài review sản phẩm trước khi đề ra 1 danh mục những "úng viên" đáng nghe.Giới hạn những "ứng viên" nào trong tầm tiền của bạn,rồi mang 1 vài 'ứng viên" đó về nhà nghe thử 1 tối. Đừng vội vã mua ngay amp đầu tiên bạn nghe- hãy nghe vài cái trước khi quyết định chọn cái nào.Cố gắng và kiên nhẫn của bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng bằng 1 amp giầu nhạc tính và phù hợp với dàn máy của bạn. :lol:
Quá hay, đây là những vấn đề mà em đang muốn tìm hiểu... "Đừng vội vã mua ngay amp đầu tiên bạn nghe" Câu này em sẽ phải tâm niệm trong đầu khi đi mua đồ. Chỉ vì cái vội vàng mà giờ em đến khổ vì đôi loa. Bán thì thương, nghe thì dở.
bác chủ topic ơi, sao công suất power tăng lên khi giảm Ohm cho Transitor (vd 100w 8Ohm, 200W 4Ohm), mà tube lại không có đặc tính này ? nghe nói 50w đèn "mạnh" hơn 50W bán dẫn phải không bác ? thanks, QA
Có sự khác nhau ở trên là do Output stage của Solid-state amp dùng transitor,còn tubed amp dùng transformer.Transformer này hoạt động như nguồn cung cấp voltage thay vì cung cấp dòng như ở Solid-state amp.Voltage sẽ giảm xuống khi trở kháng giảm, và đây chính là nguyên nhân khiến tiếng Bass của tubed amp k chắc như solid-state amp. Câu hỏi thứ 2 của Mr tcqanh k rõ ràng nên tôi k thể trả lời được vì cùng là 50w bán dẫn nhưng sức mạnh khác nhau rất xa giữa các amp. :lol:
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiếng bass của ampli bán dẫn nghe mạnh hơn ampli đèn là do damping factor của amp bán dẫn tốt hơn. Damping factor tính bằng tỉ suất giữa trở kháng tải (trở kháng loa) với trở kháng ra của amp. Sở dĩ hệ số DF cao là amp bán dẫn thường dùng hồi tiếp nên trở kháng ra rất thấp. Tuy nhiên DF cũng chỉ là một thông số trong nhiều thông số liên quan tới chất lượng âm thanh và cũng không thể nói tất cả amply đèn đều có tiếng bass dở hơn so với amp bán dẫn. Một số ampli đèn có DF thấp như amp PP hay amp SE nhưng có dùng hồi tiếp đều cho tiếng bass rất tốt, cảm giác sâu và chắc hơn amp bán dẫn. Còn chuyện W đèn nghe to hơn W bán dẫn thì có thể giải thích là do amp đèn có nhiều hài chẵn mà tai người thì rất nhạy với âm thanh méo hài bậc chẵn nên thấy ông Watt ở đèn to hơn ông Watt ở bán dẫn.
Tôi rất hiểu tiếng bass chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố,nhưng đây chỉ là 1 câu trả lời vắn tắt ,k phải 1 bài viết nên k thể nêu hết được.Ở đây tôi chỉ đề cập rất sơ bộ sự khác nhau về tiếng bass của amp đèn và bán dẫn liên quan tới output stage của chúng.Rõ ràng là " k phải tất cả amply đèn đều có tiếng bass dở hơn bàn nhẫn".Tuy nhiên, tôi có thể chắc chắn 1 điều là tiếng Bass của 1 amply đèn tốt nhất thì cũng k thể địch nổi tiếng Bass của 1 amply bán dẫn tốt nhất. :lol:
Đọc mấy bài của bác em thấy mình dải tỏa được băn khoăn mấy cái vụ công suất. Bác Trung cho em hỏi với loa có độ nhạy 95db tức là sẽ kêu 95 db với 1 w của ampli thì có sự khác nhau trong cái 95db đó không? Tức cũng kêu to 95 db (lượng) đánh bằng đèn sẽ nhìu bass (chất) hơn 95 db đánh bằng bán dẫn??? hay là đã kêu to được 95db thì cái nào cũng như cái nào miễn đủ công suất ạ? Và như theo công thức tính loa nhạy 95db thì tối đa cũng chỉ cần đến 32W/ch là đủ cho đôi loa đó vậy sao em thấy mấy ông loa tannoy hãng nó lại ghi là Recommended Amplifier power 50-225W, và Power hadling là 135W ạ? Mong bác chỉ giúp! thanks!
Thưa bác ! Như tôi đã nói trong bài viết,dB là đơn vị đo âm lượng(Sound pressor).Nó là 1 thông số kỹ thuật thể hiện đơn thuần về "lượng"-độ nhạy của loa, k thể hiện về "chất",tức là k nói lên đặc tính âm thanh của loa đó.Như vậy,khi đo xa 1m thì loa nhạy 95dB sẽ cho âm lượng 95dB khi nhận 1w từ amp,bất kể là tube hay bán dẫn.Tuy nhiên khi chú ý tới 'chất" thì ta lại thấy có sự khác biệt nhiều khi rất lớn giữa 1w tube và 1w bán dẫn,giữa 1w tube của 2 tubed amp có công xuất khác nhau,và giữa 2 amp bán dẫn có công xuất khác nhau.Amply càng mạnh thì nghe càng nhẹ nhõm,dễ chịu. Recommend amplifier power là công xuất ra của amp mà nhà sx loa khuyến cáo có thể sử dụng.Ví dụ 50-250w nghĩa là: loa đòi hỏi công xuất ra loa của amp ở trong khoảng 50w- 250w(tối thiểu phải 50w mới đánh nổi).Lưu ý,đừng nhầm lẫn giữa công xuất công xuất ra loa(output power) với công xuất toàn máy.Còn Power handling là công xuất tối đa(đo bằng watt) mà loa chịu được trước khi bị hỏng. :lol:
bác Dương ơi, bác muốn nói hồi tiếp loại nào âm hay dương ? theo em được biết hồi tiếp âm mới liên quan chất lượng bass một số tube Amp có hồi tiếp âm cực thấp, cho tiếng bass phê lém. ví dụ như cái Amp của em nè. tiếng bass của đèn còn liên quan đến Transformer nữa. một số hãng chỉ nâng cấp tăng phô nguồn và ra để dòng tăng gấp đôi (nhưng W không đổi) thành MK2, MK3 mà giá thành tăng thêm có $500-1000. 1w của pure class A khác 1w của class AB, 5%A, khác 1w của AB, 20% A, khác 1w của B trên cùng 1 công suất Amp. thân, QA
Bác có vẻ thích bắt bẻ câu chữ quá nhỉ? Vậy bác có thể khai sáng cho em một bài chi tiết về hồi tiếp trong ampli đèn được không? Bác có thể giải thích họ làm thế nào khi chỉ thay đổi biến áp nguồn mà dòng ra lại tăng gấp đôi và số W không đổi ?