Ừ, hình như nó là sở thích thôi chứ loa cột chắc cũng hay chứ em nhỉ. Tiện thể đây xin hỏi các Cụ ở đâu sửa vỏ loa tốt, đẹp nhỉ, em có cặp loa bị hơi bẹp góc
Về lý thuyết, loa pasive sử dụng bộ lọc phân tần chỉ sử dụng các thành phần thụ động (tụ điện, điện trở, cuộn cảm) và bộ lọc phân tần được 'đặt' giữa power và loa. Loa active sử dụng bộ lọc phân tần chủ động và bộ phân tần được 'đặt' trước power, mỗi loa lại có bộ khuếch đại công suất riêng, được cấp nguồn từ bộ phân tần chủ động. Do vậy, loa active có một số ưu điểm sau: 1) Bộ lọc chủ động cho phép kiểm soát độc lập mức và pha. Điều này không thể thực hiện được với bộ phân tần thụ động. Kết quả là âm hình ổn định hơn và sự cân bằng âm sắc của các nhạc cụ được cải thiện. 2) Vì các bộ khuếch đại riêng biệt trong hệ thống chủ động được đặt sau bộ phân tần, chúng chỉ hoạt động trên một băng thông nhất định nên làm giảm méo giao thoa, ngay cả khi hệ thống bi-amped hoặc tri-amped passive thì hệ thống chủ động vẫn cho độ méo thấp hơn 15 – 20 dB. Tuy nhiên, loa active cũng còn nhiều nhược điểm mà lớn nhất là do các linh kiện nằm bên trong thùng loa nên khi loa kêu làm rung và gây ồn, không nghe to được. Riêng loa active của ATC lại hay sử dụng công suất class A cho dải treble nên rất nóng (16A là ví dụ), gây nóng cho cuộn cảm của các loa và gây khô dầu trong loa treble.
Loa treble của Vifa/Peerles có thiết kế ngoài và trong khác với loa của ATC nên không thay được Cụ ạ, mà nếu có lắp và được thì vẫn khác tần số cắt, dải tần... cũng phải chỉnh lại phân tần. Vậy nên, loa treble cũ nếu hỏng thì đặt hàng mới của hãng do Trung Quốc làm hoặc rình ebay thi thoảng có thể có người bán; nếu kém thì Cụ tháo ra, gõ nhè nhẹ sau đó xoay lắp ngược với hướng ban đầu xem có hơn ko. Em thấy mấy người làm vậy.
Trong nhiều bài viết, Em thấy nhiều Cụ muốn trải ATC nhưng còn loay hoay câu hỏi ghép amp nào vừa vừa tiền, do buget chỉ có vậy, và nếu không có câu trả lời thì có thể mất đi cơ hội chơi ATC. Em xin mạn phép giới thiệu amp class D Fosi ZA3 stereo/mono ghép với ATC SCM-12i pro mà Em sở hữu, phối ghép, nghe, so sánh, đánh giá trực tiếp. Em khẳng định đây là một trong những phương án hợp lý.
Ấy là chưa mono block đấy Vinh và Freeman ạ, bọn Studio sử dụng loa ATC làm monitor lúc đầu cũng chọn class D để ghép, sau này có hìu rồi thì mới nâng cấp (có thể là class AB). Về pre-amp cho em class D này cũng không khó lắm, có thể ghép với em này https://item.taobao.com/item.htm?id...B4rKoJ-vlbCSVTt78Yg&tk=1N4537IbIPJ&app=chrome hoặc nếu thích điều khiển thì ghép em này https://item.taobao.com/item.htm?id=592383090943 Riêng các em passive pre-amp này còn cực hữu dụng để ghép với loa active các loại.
Ôi, cơ bản là passive nhưng quan trọng là phải full balanced em ạ, cỡ nhiều usd chút anh sẽ chọn cái này, đảm bảo hay https://6moons.com/audioreviews/musicfirst/passive.html
Theo Em, Cụ nghiên cứu ghép cái này với P2, chơi thế thôi ạ, sau có hìu thì làm cái pre ATC cho đồng bộ https://vi.aliexpress.com/item/1005005516019595.html?gatewayAdapt=glo2vnm (đã sửa link)
Trước khi tạm dừng chơi âm thanh cách đây 10 năm, tôi dùng đồ điện tử của hãng này và đến bây giờ vẫn rất yêu thích nó. Một hãng làm rất ít sản phẩm, với vòng đời thật… dài. Trong ảnh là một phối ghép với loa ATC (từ ATC Loudspeakers Club) mà tôi tin chủ nhân của nó rất hài lòng. Pre này có mã hiệu EAR Yoshino 868. Còn nếu như có được chiếc SCA2 thì quá tốt!
Khi thiết kế loa nhỏ, hãng ATC lựa chọn mục tiêu đáp ứng tần số thấp nên hiệu suất buộc phải giảm. Điều này có nghĩa là cần nhiều công suất hơn để tạo ra mức nghe thông thường và do đó, ATC khuyên dùng bộ khuếch đại có công suất đầu ra tối thiểu là 75W cho mỗi kênh (loa 8 ohm). Khi chọn loa "chim chích", vì nó hợp với phòng và vị trí nghe, thì nên ghép công suất cao chút để có được tiếng của loa to, hihi. Khổ nhất là chọn loa to trong khi phòng và vị trí nghe không phù hợp nên lại phải phối ghép sao cho hay được như loa bé. hihi
Bộ loa cột ProAc em để intergrade amli tầm 8h là vang cả mấy tầng phòng. Đối với E 12ipro, E để phòng khách, E dùng Pre-pow phải để tầm 9-10h mới nghe được
Em chưa trải, hãng ATC biết thừa loa của họ cần cái gì nên họ không sản xuất tube amp cho loa của họ. Nếu thích chất âm của đèn em nghĩ nên dùng pre đèn ghép với pow bán dẫn, hoặc pre pow bán dẫn có chất âm chi tiết, ngọt ngào như đèn, ví dụ như Goldmund ạ.
Tôi đã từng nói về hạn chế kỹ thuật của loa hai đường tiếng - dẫn theo lời của một kỹ sư ATC. Cũng chính người này nói rằng: Magic thật sự của loa ATC nằm ở các loa ba đường tiếng. Đôi loa ba đường tiếng rất thành công về mặt thương mại là SCM40SL. Nhưng đôi loa “bất bại”, được ghi nhận cả từ giới chuyên môn là SCM50SL. Đây cũng là đôi loa tôi muốn mua nhất (nhưng là SCM50ASL). Tuy nhiên, lúc này, tôi chưa thấy lý do chính đáng nào để từ bỏ đôi 20ASL. Vì nhạc nghe chủ yếu là Bolero và acoustic đơn hoặc tam tấu. Thứ mà loa 20ASL thể hiện rất tốt. Khi trực tiếp nghe 50ASL, tôi thấy nó thật sự tuyệt vời! Hi vọng một ngày nào đó, khi công việc thong thả hơn, thời gian cho âm nhạc nhiều hơn, tôi sẽ sang UK để mang đôi loa này về.
Tôi đang chơi Preamp Audible Illusions L3A và Pow P1 ghép với cặp 20 PSL Mkiii. Nghe nhạc Việt, Không lời, Jazz cũng ổn.