Bác Khoainhac nói xấu sau lưng hử ? :evil: Giọng female cao chót vót lót tót xót cũng chỉ gần 19kHz thôi
Vấn đề là nếu nghe bằng CD thì chắc khỏi quan tâm vì 22Khz là nó cắt mất tiêu rồi. Chơi DVD Audio đi thôi
Mạo muội hỏi bác làm cty xây dựng à??? Nếu làm cty xây dựng thì bác nghe được nhiều tiếng SIÊU lắm nhỉ. Dải siêu trầm là tiếng búa đóng cọc, rung cả 1 vùng. Dải siêu cao là tiếng những thanh kim loại va vào nhau. Em làm bên xây dựng, nên nghe bác nói thế có ... mùi nghề nghiệp
Tiếng treble thế nào mới gọi là hay , có lẽ đây là câu truyện dài không hồi kết . Vẫn biết rằng , tiếng treble phải tái tạo lại càng gần với nguyên bản càng tốt nhưng chỉ như thế liệu có phải là hay chưa ? Vì vậy , để mọi người công nhận là bộ loa có tiếng treble hay thì hơi bị khó nhưng để nêu lên bộ loa có tiếng treble dở có lẽ đơn giản hơn . Tôi thì lại thích...đơn giản hơn là phức tạp nên thử nêu lên một vài tiêu chí nhé : 1/ Treble không được chói gắt , sạn , cứng tiếng... 2/ Tiếng treble không được quá nổi bật , làm lấn lướt mid ( các loại loa tàu , loa kẹo kéo làm rất tốt vụ treble lướt mid ! ) 3/ Khi mở to , treble không bị rè ( vỡ tiếng ) hoặc méo quá làm sai âm . 4/Đáp tần không phẳng nên chỉ một âm thanh của nhạc cụ ( ở một tần số cao nào đó ) nổi bật . Ví dụ chỉ nghe được tiếng cymbal mà không nghe được tiếng triangle ,campana ,vibraphon...cùng hòa âm . 5/ Loa treble có hướng tính nhọn , vì thế , nếu loa treble không tốt , âm thanh dải cao sẽ thiếu độ mở rộng , độ tỏa âm hợp lý , âm cao hẹp , cứ thế ...sồng sộc vào tai gây cảm giác khó chịu ( ta còn gọi là treble nhọn ! ) 6/ Treble thiếu chi tiết nên nghe mà không biết đó là âm thanh của nhạc cụ gì ( chỉ nghe tiếng kẻng kẻng , xèng xèng ! ) .... Mời các cụ bổ sung tiếp ợ !
bác Muoimeo chính là bác Hùng "xi líp" phó tổng cty TNHH thu hồi nợ Nhân Văn phụ trách mảng xây dựng đó bác
theo em hay và không hay thì theo cảm nhận mỗi người , nhưng sau một thời gian cắm rút thì khoảng cách đó sẽ gần lại , Bass , Mid , Treble gọi là " hay " trên một bộ dàn khi tiếng ca sĩ cất lên thì ta không để ý tới nó nữa , mời các bác
Bác này nói đúng nè, nghe tùm lum loại, cuối cùng ngồi nghe bộ loa vi tính Alteclansing của thằng bạn sao thấy hay thế không biết.
Oh ho ho, đêm đêm em nằm nghe cặp loa vi tính bose companion 2.0 qua card sound x-fi hót nhạc xanh, vàng, đỏ cũng phê ra phết các bác ạ.
Chuyện, mấy bác kiếm loa vi tính cỡ 1000 obama trở lên xem :mrgreen: Theo tai em thì thế này gọi là hay nè: 1. Bass : tròn tròn, sâu sâu, có lực nhưng mềm mại và không ù ì kéo đuôi. Tiếng Bass phải bao phủ được trong không gian rộng. Ngồi gần thấy nhẹ nhàng nhưng ngồi xa thì nghe ầm oàng 2. Mid : dải mid phải trong trẻo, rõ ràng, tách bạch, dầy dặn và lồi lồi. Giọng ca sĩ phải trong, rõ. Khi bật volume trên 10h thì không chói quá ở âm đầu lưỡi như x, s, gi...Ngồi sau loa vẫn nghe được giọng ca sĩ 8/10 so với ngồi trước. 3. Treble : trong trẻo, rõ ràng, không rối, không dính. Nghe loèng xoèng, leng keng nhưng không gắt. Đó là gu nghe của em. Và cứ cái amp náo, cái loa nào cho ra âm thanh đó là em khoái. Vì thế có thể chỉ là cái Loa 200k, hoạc cũng có thể là 20000k
Tròn như 3 trái banh : tép như banh bàn, mid như banh tenis, Bass như banh đá euro vừa rồi... tự zì Em thấy có topic Bass trái banh nên Em nghĩ zậy.. hic :lol: :lol: :mrgreen:
Người ta thường dùng những từ để mô tả tiếng treble hay như : treble mịn , nhuyễn , nhẹ như tơ , bóc tách ... thậm chí , có người còn mô tả tiếng treble bằng những từ khó hiểu như : treble nghe sang , hoặc : sáng mà không lóa v.v...nhưng ít ai lại chịu nói rõ tiếng treble phải " nằm " ở vị trí nào trong không gian thì mới gọi là hay ? Nằm trên nóc loa , nằm ở ngay loa treble , nằm ở chếch sang hai bên ??? Nên nhớ rằng tiếng treble góp 2/3 công sức tạo nên tiếng mid rộng mở đấy ! Tôi lại thích album A Foreigh sound của Caetano Veloso ở bản khá vui nhộn It 's Alright , Ma ( I'm Only Bleeding ) , phút thứ 2,40 tiếng ken két ( Không hiểu của nhạc cụ gì ! ) xuất phát từ vách tường ngang với loa treble bò từ từ dọc theo tường ....dừng lại ở vai tôi rồi biến mất ( giống như ma !!! )
Em mới lụm được con Ampli đèn Kt88, oánh CW gì đâu hót dở hơi cám lợn. . Bùn quá các bác ơi, bass như búa tạ. Kaka
Em thấy tiếng treble đúng là phải nằm ở vị trí của percussion bác ợ :wink: . Chứ em thấy bây giừ các cào thủ đi cà fê tuyền phán tép phải bay vút lên đến nóc nhà hoặc cao cách đỉnh loa mấy phưn, mấy tấc, rồi tiếng tép ra khỏi loa phải tan ra, tơi tả chứ đừng có phi thẳng vầu tai người nghe. Tiếng bass thì phải là là mặt đất dưới đầu gối hoặc dưới mắt cá chưn mới là đỉnh.... :shock: . Lói chung nà nghe các cụ phán 1 hồi em thấy mình như ếch ngồi đáy giếng và đám các hãng sản xuất buôn bán đồ âm thanh đều là bọn ngớ ngẩn khi chưa biết phân biệt tép bay bát rơi là dư thía lào :wink: :mrgreen:
Với ý kiến của riêng tôi thôi nhé : Một bộ dàn tốt , căn phòng có độ rộng phù hợp , với bản thu có dải treble vừa phải ( ví dụ các thể loại nhạc chậm rãi , trữ tình...) thì tiếng treble không bao giờ có xuất phát điểm ( trong không gian ) ở ngay loa treble hoặc chỉ khu trú trên nóc loa mà phải xuất phát ở giữa hai loa và trải rộng ra hai bên ( tựa hình vòng cung ) . Nó không tách rời với trung âm thành một khối riêng biệt mà tai ta có thể dễ dàng nhận ra , mà nó hòa quyện với giọng ca , với nhạc cụ ( trong dải trung âm ) , nó nâng niu để tiếng ca nên gợi cảm hơn , thoát hơn ; nó mịn màng , nhẹ nhàng lan tỏa tạo nên hiệu ứng quyến rũ . Nó nghe thật chi tiết ( độ rõ nét cao ) nhưng không quá nổi bật , không quá lớn để lấn át tiếng mid nhưng cũng không được chìm khuất đến nổi phải dỏng tai ra mới nghe được ! Còn tiếng treble xuất phát điểm chỉ từ ngay loa treble hoặc tiếng treble tỏa rộng ra tận trần nhà(mà ta còn gọi là " treble bay") , hay chỉ quanh quẩn trên nóc loa thì...tôi không khoái mấy !
theo em thì âm thanh vô cùng khó diễn tả, miễn sao mình chọn được đôi loa vừa tiềm năng kinh tế hợp với mình là ok rùi.
Những bài viết của bác đều có chắt lọc từ hiểu biết và kinh nghiêm thực tế. Em rất thích những bài viết của bác. Em nhiều khi đi nghe, chỉ biết là bộ giàn kêu hay hoặc dở. Chứ không biết tại sao nó lại như vậy
Ầy dà , đọc đoạn này của bác chủ có vẻ nửa đùa , nửa mang một " nỗi niềm " thì phải ! Cuộc chơi audio mà ghép phát trúng ngay thì còn gì sướng bác chủ , phải có tí trăn trở , băn khoăn , đêm đêm thao thức nằm... vắt chân lên trán để rồi tìm ra được cách hóa giải thì mới thích chứ ! Chẳng biết góp ý với bác chủ gì bây giờ , có lẽ chỉ chém gió tí với bác là về cặp loa thôi .( Vì ampli đèn mà cho ra tiếng bass như búa tạ ...e cũng không phải dễ kiếm ! :lol: ) Đã bao giờ ta tự hỏi : ta phải mất thời gian bao lâu thì mới biết rõ bộ loa của mình nhỉ ? Tôi cho rằng ít nhất cũng phải mất 6 tháng ! Có bác đã từng sở hữu vài mươi cặp loa nhưng hỏi về những cặp loa ấy thì lại chẳng nói được nó dở hoặc hay ở chỗ nào nên tôi chẳng mấy nể bằng những bác từng dùng không quá mươi cặp nhưng lại cực rành về nó . Chẳng hạn như củ loa loại gì ,những điểm đặc biệt trong cấu tạo củ loa ,thùng loa thiết kế ra sao , loa có độ nhạy thế nào , dùng bộ phân tần bậc mấy , điểm cắt tần bao nhiêu , vì vậy sẽ có những ưu khuyết điểm gì , và quan trọng nhất là sở trường và sở đoản của loa ! Hiểu về loa nghĩa là hiểu sở trường và sở đoản của loa , là hiểu chất âm mà kỹ sư thiết kế , nhà sản xuất muốn gửi gắm vào sản phẩm của mình chứ không phải là ta " ép " loa hót theo ý thích của ta . Ví dụ loa Tannoy , Electrovoice ...nổi tiếng ở dải trung âm đầy ma lực thì khi mua về , ta lại cố tình phối ghép để " ép " chúng phải ra được cái tiếng bass hoành tráng , hòng đọ sức với JBL , AR... ! Cuối cùng , bass chẳng những không hay hơn mà vô tình ta làm hỏng cả dải trung âm quyến rũ của chúng ! Hoặc những cặp JBL , Altec , Tannoy , Klipsch...mấy model ra đời ở thập kỷ 60 mà ta lại muốn dùng ampli đèn hoặc bán dẫn công suất khủng để giã em nó thì em nó... ứ chịu nổi chứ mong gì mà hót hay nữa , vì đơn giản là ngày em nó ra đời chỉ quen với ampli đèn công suất vài ba w , tuyền chỉ có bóng công suất nhỏ như 2A3 , 45 , 300B... ! ....Và còn muôn vàn những yếu tố như : loa này chỉ match với ampli nọ , hợp với CDP kia ; rồi phòng nghe phải sử dụng tiêu âm tán âm ở chỗ nào ; cần phải sử dụng dây nhợ gì , dùng lọc điện hay chỉ biến áp CL..... và còn 20 Km nữa mới tới : Loa bass , mid , treble chất tiếng thế nào mới gọi là hay !!! ...Và còn 150Km nữa mới tới chuyện ông hàng xóm nào nghe cũng gật gù công nhận là hay !!!
Như một số bác nói, thì hay, không hay tùy tai, sở thích mỗi người, hay của người naỳ lại không hay của người khác và bản thân mỗi người cũng sẽ thay đổi theo thời gian... vì khả năng hấp thụ audio tiềm ẩn được khơi lên dần dần . Nhưng theo em, với mỗi người, hay thì phải tồn tại cảm giác hay một thời gian dài. Chứ mới nghe có thể cảm nhận hay, nhưng nghe thêm thời gian nữa, thì mới cảm nhận hết thì lại thấy không hay như lúc đầu... Cái này thì khác với cảm nhận audio tăng lên, cần nâng cấp... Hay trong tầm giá và tùy tầm tai! Em học được từ rất nhiều bác . Em chỉ có ý vậy.
Em thấy hình như dân VN có cách nghe nhạc khác hẳn với phần còn lại của TG. Đối với họ âm nhạc mang nhiều màu sắc hơn tự thân nó vốn có. Ví dụ như tiếng bass hay là tiếng bass như trái banh đá vào tường, như tiếng quả mít chín nục rụng xuống nền đất ẩm, hoặc ra khỏi loa độ 50 phân là phải rơi ịch xuống đất, bò lổm ngổm dưới đầu gối (dưới mắt cá chân thì là tuyệt đỉnh công phu phối ghép)..... Tiếng trung hay là phải khò khè đờm rãi, nước miếng văng đầy mặt người nghe, nhòm thấy lưỡi gà đang rung bần bật trong cổ họng ca sĩ, hoặc ca sĩ ngồi trong lòng mình để thủ thỉ....Treble hay thì như bác KN đã mô tả ở trên, em chả dám có ý kiến nữa :wink: Trên đây là tổng hợp các mô tả về âm thanh "chuẩn mực" theo tiêu chuẩn TCVN của hiệp hội các cao thủ âm thanh VN lúc trà dư tửu hậu hoặc trên mạng mà em tổng hợp được, tuyệt đối không có tý chính kiến nào của em trong đó, vì trình còn quá còi nên chỉ dám dựa cột mà nghe các cao thủ phán, rồi tập hợp lại để dân chơi TG đóng sách học hỏi cách chơi siêu phàm của dân chơi Việt..... :wink: :mrgreen: