Hihi , tai nghe của audiophile Tây thì cũng giống như tai nghe của audiophile ta thôi ợ ! Chỉ khác ở chỗ từ ngữ Tiếng Việt ta thì cực phong phú những từ tượng hình , tượng thanh ; văn chương ta khi miêu tả thì thường thích lối tả nhiều màu sắc , sinh động... ! Vì vậy , kết quả là Tây bảo : bass chắc ; thì Ta bảo : bass như trái banh đá vào tường !!! Tây bảo : bass thấp , Ta bảo : Bass bò lổm ngổm dưới đầu gối !!!
Dàn âm thanh dùng làm zì nhỉ ? Dùng mỹ từ miêu tả âm thanh cái lọ cái chai chi cho mệt zậy, đầu tư trăn trở khổ sở cho dàn âm thanh để nhạc cụ, giọng hót hay vậy thì càng như nhạc live k qua thu âm là hay, cứ đánh vài nốt Piano, vài tiếng trống ,ghita, contrabass... nghe cho kỷ xong xem bộ dàn mình thể hiện giống như thật được bao nhiêu càng nhiều thì càng hay, Sự thật nhạc cụ ngoài đời chơi mà có giống như miêu tả không ?... , làm gì có tiếng trầm như trái banh, tép không có xuất phát điểm , tiếng cymbal cái chen mừ k biết nó ở đâu thì Em chịu.
em đồng ý hai chân hai tay với Ý kiến của bác này. Em thấy có những bộ dàn thể hiện ... chính xác, đôi khi nghe nhạc lại không hay bằng bộ dàn "nịnh tai" (em chỉ dám so sánh mấy bộ dàn ... cùi bắp thôi). Nguyên nhân : do nguồn phát ko tốt. (em nghe đĩa xịn của tây hơn hẳn đĩa xịn của ta) chắc do phòng thu, nhạc cụ, thiết bị thâu .... tây nó XỊN hơn ta chăng.
Nói thế cho vui, chứ thiệt tình em không có thời gian nghe, dù rất muốn nghe. Hy vọng 2 tháng nữa em sẽ nghe được . Ngắm hoài cũng nổi máu chứ bác :mrgreen:
Quê em mấy AE tự phong mình là 2end thường nói ; khi nào nghe trep phãi sắc như kiếm nhật,tiếng bass tròn như trái banh dội vào lồng ngực,tiếng mid lồi như...thế mới gọi lả hay là 2end.Vì vậy em đâu dám nghe nhạc, nghe thấy toàn kiếm hiệp ...
Em thì em thấy thế lày!!!! Câu hỏi "Loa bass, mid, treble chất tiếng thế nào mới gọi là hay" nghĩa là các bác đang hỏi người khác để chuẩn bị định hướng hay là đổi hướng cho suy nghĩ của mình. Em đi nghe nhạc, em thấy tiếng bass, mid, trebl đó hay em tìm cách có được nó, nhưng các bác khác nghe lại bảo chưa được. Một bộ phối ghép ở cửa hàng nếu nó vẫn ở cửa hàng thì bác này khen hay, bác kia động viên mua nhưng khi đã thành sở hữu cá nhân thì kiểu gì cũng có cái không hay xuất hiện. Vả lại việc thẩm âm nó phụ thuộc rất nhiều vào lứa tuổi, tính cách, nghề nghiệp............... còn nhiều điều khác nữa Em thấy như thế này là hay, các bác thấy thế kia là hay. Vậy nên sẽ khó có một chuẩn mực mà vừa tai tất cả, tuy nhiên cũng có thể chung lại là : Bass sâu không ù, trung rõ không ồn, trebl cao mà không chói, đó là cái chung, còn trên cái chung thì tùy tai mỗi bác Em nghe cho em, các bác đến chơi nghe loa của em, ngày mai em đến nghe loa của bác, em với bác cùng uống trà hút thuốc...... thế là vui
haizzz...e thich y kien cua bac, nhat la phan trebb,bass. Nguoi yeu rock thi thich bass,trebb manh me,em thi nhac vang thich nhe nhang,noi chung cu hop,nghe thay thich tai la duoc, quan trong la tieng bass khong duoc u,trebb khong duoc choi tai, 3 dai khong lan at nhau la ok roi
Hôm qua nghe một bác tả về Bass , treble như thế này: Bass gầm gừ như sấm động trời giông, treble long lanh như ngọc vãi :lol:
Các bác thợ thuyền toàn dùng mỹ từ với đại ngôn để quảng cáo bán loa đài. Em nghe chả bao giờ hiểu nổi các định nghĩa bass sâu, mid ấm, tép tơi cả Theo em âm thanh loa đài hay là phải tái tạo âm thanh ngoài đời một cách trung thực nhất. Ví dụ tiếng trống ra đúng tiếng trống, piano phải nghe đúng như piano, trống phách sáo nhị kèn phải đúng như ban nhạc đang chơi là ổn. Tốc độ tái tạo cẩn phải kiểm soát tốt nữa, nhạc công ca sĩ chơi nhạc nhanh và mạnh thì âm thanh tái tạo qua loa cũng nhanh và mạnh và ngược lại. Cuối cùng phụ thuộc vào tai mỗi người và cảm xúc người nghe, nghe cứ thấy cái hay cái đẹp của âm nhạc và nghe thấy sướng cái thân là các bác đã đạt mục tiêu hi-end của mình. Còn vật vã suốt ngày phối ghép đổi chác đau đầu mà cứ thấy thiếu cái nọ cái kia thì chỉ cũng khó mà đạt được mục tiêu thưởng thức âm nhạc.
he he đây là chuyên trang để nói về AUDIO chứ không phải âm nhạc cho nên các cứ bàn luận ì xèo cho vui và luận ra nhiều vấn đề bổ ích - 1 dàn máy dùng để nghe Nhạc thì các bác có thể tạm hài lòng với độ trình diển như thật của nó , với mức đầu tư theo khả năng kinh tế và góc suy luận của mổi người ... - 1 dàn máy dùng để thưởng thức Âm Thanh thì ...cuộc chơi chưa biết đến bao giờ ... khả năng kinh tế hay trình độ nghe chả ảnh hưởng đến dân chơi con bệnh dạng này - hehe , bán xe nâng cấp ...audio là chuyện nhỏ :mrgreen: dàn máy đổi lia lịa trong khi chỉ có vài 3 cái dĩa CD test mà thôi thường thì dân chơi music audio dèm dân chơi Audio là ..bị tẩu cũng là chuyện không lạ để thưởng thức âm thanh ( audio ) , cái này nó không đòi hỏi chất âm phải như thế nào , treble mid bass phân khúc ra sao .... mà chủ yếu tập trung đánh giá và xem xét tổng thể cái không gian âm thanh nó trình diển như thế nào ... một không gian tràn ngập âm thanh , tiết tấu nhịp nhàng , nhạc cụ chơi đâu ra đó , tách bạch , vững vàng và quan trọng nhất , sự liên kết các tần số âm thật hài hòa để triệt tiêu mọi tiếng ồn không mong muốn .... nghe tới đây , các bác không cần phãi lo nghĩ đến bass treble mid nửa đến dàn máy cả triệu đô cũng chưa chắc tái tạo được chất âm nguyên bản của cây đàn hay giọng hát một diva thế nào là tiếng piano chuẩn ? hehe , biết chết liền ! yamaha hay toyo piano elsner??? chỉ cùng 1 loại đàn Grand piano nhưng phân biệt 1 cái dựa tường hay giửa sàn đang chơi là cũng đau đầu lắm rồi ... ( trời ! trong cái CD triangle , bài 4 , em còn nghe thấy bà ấy bước qua bước lại nửa ... chắc em bệnh rồi he he - có người còn ...dữ miệng hơn , dám tuyên bố nghe tiếng kèn , biết luôn cái ....nhãn hiệu của nó - chưa hết , nghe cổ điển đếm luôn thấy có mấy cây violon đang kéo :lol: ) tất cả các điều này chỉ có thể xảy ra một khi ta hiểu ra và tập trung toàn lực cho phòng nghe và dàn máy - sự tốn kém là vô cùng đơn giản hơn ! để có 1 dàn máy đẹp và hay . nghe nhạc ok - chuyện nhỏ . có rất nhiều lựa chọn cho hệ setup , các hãng cũng biết và cho ra đời rất nhiều chủng loại với các thế mạnh về các loại nhạc (country - pop- jazz ...) âm ly , CDP, dây nhợ reference các kiểu , tha hồ ngụp lặn trong bể bơi ... auto ..OHM (Ω) - còn các con bệnh âm thanh thì khác hẳn , chẳng có cái chi là ...chắc ăn hết - đầu tư miệt mài , soi mói tận cùng gốc rể của ...tiếng động - tìm kiếm 1 thứ âm thanh ma quái , ru hồn ở bước đầu tiên ...rồi đến một ngày chợt hiểu ra rằng , đơn giản quá - đó là âm thanh nổi :mrgreen: ( stereo) âm thanh đa chiều hehehe - cái đa chiều càng rộng thì tiền của vô bờ dài dòng quá !! các bác cứ bàn luận cho vui - dân chơi music audio và dân chơi audio ...mộc - đều có tiếng nói riêng - đây cũng chính là nguyên nhân có nhiều ....fan club audio đó là la
Một bài viết lý thú nữa của lão Giết sơ ! Đây là đoạn chính xác nhất khi nói về các audiophile : Còn đoạn này thì quá lý tưởng : Để bộ dàn đạt đến " cảnh giới " trên thì tiền cũng tốn bao la , phòng nghe để đạt đến độ này thì tiền cũng tốn ...bao la nốt và tai người để đạt đến độ này thì trình nghe phải tính bằng...thập niên chứ không còn tính bằng tháng nữa rồi !!! Nhưng có lẽ cái đích cuối cùng của dân mê audio cũng chỉ mong...lắng nghe âm thanh để thấu hiểu âm nhạc như đoạn quote trên mà thôi !!!
Với em, việc thưởng thức âm thanh sẽ hay và thú vị hơn bao giờ là với 1 bản nhạc mà mình "cảm" và khơi gợi cảm xúc. Khi ấy, âm thanh nghe thật đã. Nhiều khi đi giao lưu, bác chủ cũng muốn phô diễn bộ dàn nên chọn những track test máy phức tạp... em nghe chẳng "cảm" chút nào và khi về, cũng k còn chút ấn tượng với âm thanh khi nãy vừa nghe.
Cái đó gọi là nghe loa chứ không phải là nghe nhạc, em chả bao giờ mua cái đĩa "audiophile" nào cả, vì nhìn cái bìa đĩa đã có cảm giác đó
Câu hỏi của bác em thấy đã có câu trả lời trong đó rùi(những cái từ bác lấy thí dụ để diễn tả í). Không có định nghĩa hay, cũng chẵn có có đích nào về Bass, Mid, Treble cho audio, chỉ có những cảm nhận mù mờ và người thì dùng từ ngữ này để nói người thì dùng cụm từ khác để diễn đạt. Ấy thế nên hàng tá thương hiệu audio, mỗi thương hiệu có cái riêng và vẫn có hàng nghìn Fan của từng thương hiệu cho nên theo em không cần đi tìm chân lý này mần chi, nó nằm ngay trong bộ dàn bác đang ghép, đẳng cấp đôi tai bác đang đạt được, cảm nhận được.
Vậy túm lại , bass, mid , treble chất tiếng hay nhất là làm cho chủ bộ dàn mỗi lần mở nhạc ở thể loại thích nghe nhất là mỗi lần mắt lim dim , phê ngất ngây con gà tây ! Còn bass mid treble chất tiếng đỉnh nhất là làm mấy ông hàng xóm qua nghe ké cũng phê ngất ngây con gà ta , về nhà chẳng còn thèm nghe bộ dàn của mình nữa... :lol: :lol: :lol:
Có một "tiền bối" nọ ở xóm em phán: loa bass nhỏ nhưng thùng loa sâu sẽ cho tiếng bass sâu; loa bass lớn. . . sẽ cho tiếng bass rộng. . . Em nghe rụng rời! :lol:
Mối liên hệ giữa driver và thùng là một ma trận và bí quyết công nghệ, không đơn giản như "tiền bối" phán đâu ạ. Bản thân em thì thích loa bass lớn (4 tấc) và khi đã quen thì rất khó yêu loa bass nhỏ.
Bởi thế em đang ... lưỡng lự lên bass 40 nè (em mới chơi tới 30 thoi) vì càng lên thì càng .... khó xuống (em SỢ độ cao mà)
Vậy mà B&W bỏ dòng 801* (bass ~ 38cm) uổng nhỉ :roll: Em đang chơi loại 2 bass 18cm và cũng "hướng về" mấy dòng bass lớn Em nghĩ, bass lớn mới có khả năng xuống sâu hơn, tất nhiên phụ thuộc vào cấu tạo bên trong và bộ phân tần - theo spec của B&W: 801 (1bass = 38cm) bass xuống sâu hơn đàn anh 800 (2bass = 25cm). Em có đọc đâu đó trên NNVN là bass lớn lợi thế xuống sâu, 2 bass nhỏ lại lợi ở trung-trầm và đáp ứng tiếng bass nhanh ( :?
Em đã có dịp so sánh bass của loa cột Waffidale Evo 50 và cặp loa có bass 40 thì thấy nghe loa cột được 30' thì phải đứng dậy còn loa bass 40 thì em nghe cả buổi mà vẫn chưa muốn đứng lên