chào các bác ! em có nghe người bán hàng củ họ nói , loa gân vải xếp đánh lực hơn và không bị ộc như loa gân cao su và mút đúng không mấy bác ?
Chắc là thò ra thụt vô nhiều được hiểu hà " Ộc" Có cái thò thụt càng nhiều càng lớn càng thích đó bác
Theo tôi hiểu thì loa dùng gân loại nào nhà SX đã tính toán rồi nên nếu loa hỏng gân thì cố gắng kiếm gân gin hoặc loại tương đương để thay thế là đảm bảo nhất.
Trong các bộ phận của củ loa thì có lẽ gân loa là bộ phận ít ảnh hưởng đến chất âm nhất gần như nó chỉ có tác dụng định hướng và làm kín thôi, nhất là cùng độ cứng như nhau thì ảnh hưởng đến âm thanh coi như là 0 . Bác không phải lăn tăn về vấn đề này.
thường là bao nhiêu phần trăm hả bác ơi ? bác ví dụ cho em cái " thường " như bác nói nhé. bản thân em thì thấy ngược lại, loa to người ta dùng gân mút hay cao su. nhất là các loại subwoofer toàn dùng gân cao su để có biên độ dao động thật lớn. điển hình củ loa bass " khủng " của Wilson danh tiếng người ta dùng gân cao su bác ạ. và bass JBL 4 tấc 2235, 5 tấc 2245 dùng gân mút. bác vào trang madisound.com- trang chuyên bán củ loa xem có bao nhiêu gân loa vải xếp giúp em nhá ý kiến này đúng nè ngoài 2 tác dụng trên, gân loa có liên quan đến dao động màng loa nữa vì thế liên quan chút chút đến méo âm harmonic
Theo bác thế nào là loa to , nếu coi mấy cái Sub với Woofer hay nghe ở nhà là to thì em thua :lol: Madisound tất cả các loa trên 15" đều dùng gân vải xếp tẩm cao su. Lý do em nói rồi đó , gân vảo xếp nó cứng mới giữ nổi cái màng loa nặng như vậy,loa to mà chơi gân mouse hay cao su thì dăm bửa nửa tháng nó xệ khỏi nghe :mrgreen: Cụ dinhthuy nói đúng mà cũng có phần hổng đúng. Gân loa không ảnh hưởng mấy đến chất âm nhưng độ cứng , độ đàn hồi của gân loa lại ảnh hưởng.Mà các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp bởi chất liệu làm gân.
được gọi là loa bass (mid-bass), tức là loa to, đánh được cho dãi tần thấp khi tối thiểu đường kính >= 6.5", tức 165mm. loa sub của cụ dưới kích thước này... em trốn khỏi vnav ngay. cụ xem giúp em cái loa 8 tấc này dùng gân gì ạ ? https://www.madisound.com/store/product ... cts_id=304 gân mút hay cao su mà gây xệ... thì do chất liệu kém bác ạ. em có cái loa bass hãng Seas, Na Uy- dùng gân cao cu ra đời từ năm 95 đến nay vẫn chạy tốt... chả xệ tí nào nhân tiện em hỏi bác, gân vải xếp và mút, cao su cái nào di động tốt hơn ?
Bác thử coi tất cả các loa to trên madisound xem tỉ lệ gân vải và cao su nó thế nào :mrgreen: Bác xuantuan nói thường dùng chứ có nói toàn dùng đâu :wink: Cái loa nhà em driver bass có 4" mà nhiều loa 15" chạy mất dép :lol:
Em nghĩ gân vải mà mềm và chịu dao động như gân cao su hoặc gân mút thì tiếng chẳng khác gì nhau cả. Có điều gân vải thì bền hơn nhiều so với các gân kia, nó lâu lão hóa hơn dưới ánh sáng mặt trời. Thế nên trong các loa biểu diễn chẳng thấy bóng cái gân cao su hay gân mút là mấy (họa hoằn lắm mới thấy)
Gân vải xếp thường được dùng cho loa mà dân pro hay các nhà hát lớn chơi vì nó chịu đựng được âm thanh ở độ rất lớn (có thể lên tới 120-130 dB) trong thời gian dài. Gân mút thì rẽ, dễ tìm và dễ thay nhưng mau hư (mục) hơn. Còn gân cao su thì rất tốt vì nó chịu được tiếng lớn nhưng rất ít nhà sản xuất dùng.
Kính thưa các bố tướng, tôi xin mạn phép có ý kiến về các loại gân loa như sau. 1. Gân cao su thường được áp dụng cho những cho những loa làm việc ở tần số thấp để tạo ra tiếng bass tốt không kể là loa to hay loa bé, ví dụ: sud xe hơi là loa bé, sub sân khấu là loa to. Kiểu gân này cho tiếng trống hay nhất và không thể đảm nhiệm được giải trung vì giao động lớn gây ồm méo. Hehe..... 2. Gân gấy tẩm dầu, gân vải xếp, nó chuyên ứng dụng cho loa có đường kính lớn (không có nghĩa là công suất lớn) kiểu loa này làm việc ở giải thấp và giải trung được áp dụng cho loa đồng trục hoặc 2 đường tiếng 1 mid 1bass. Kiểu loa này cho tiếng trung hay vì dộ giao động thấp nên độ méo thấp tiếng trong không ồm. Ngược lại tiếng trầm không hay vì tiếng trống không thể hay như gân cao su được kiểu loa này được làm việc ở dạng toàn gải là phần lớn vì nó đảm nhiệm trung là hay nhất, trầm là hay nhì, cao là bình thường. Ví dụ: sử dụng hội trường đám cưới để lấy giải trung làm chủ đạo. Nếu để nghe nhạc nó sẽ không hay bằng loa nhiều giải vì loa nhiều giải trong đó sẽ có mỗi loa là một giải chuyên nghiệp.
Kính thưa các bố tướng, tôi xin mạn phép có ý kiến về các loại gân loa như sau. 1. Gân cao su thường được áp dụng cho những cho những loa làm việc ở tần số thấp để tạo ra tiếng bass tốt không kể là loa to hay loa bé, ví dụ: sud xe hơi là loa bé, sub sân khấu là loa to. Kiểu gân này cho tiếng trống hay nhất và không thể đảm nhiệm được giải trung vì giao động lớn gây ồm méo. Hehe..... 2. Gân gấy tẩm dầu, gân vải xếp, nó chuyên ứng dụng cho loa có đường kính lớn (không có nghĩa là công suất lớn) kiểu loa này làm việc ở giải thấp và giải trung được áp dụng cho loa đồng trục hoặc 2 đường tiếng 1 mid 1bass. Kiểu loa này cho tiếng trung hay vì dộ giao động thấp nên độ méo thấp tiếng trong không ồm. Ngược lại tiếng trầm không hay vì tiếng trống không thể hay như gân cao su được kiểu loa này được làm việc ở dạng toàn gải là phần lớn vì nó đảm nhiệm trung là hay nhất, trầm là hay nhì, cao là bình thường. Ví dụ: sử dụng hội trường đám cưới để lấy giải trung làm chủ đạo. Nếu để nghe nhạc nó sẽ không hay bằng loa nhiều giải vì loa nhiều giải trong đó sẽ có mỗi loa là một giải chuyên nghiệp.
Gân loa có vai trò giữ đúng hướng màn loa khi dao động, mỗi chất liệu gân loa có độ mềm, cứng, đàn hồi khác nhau sẽ ảnh hưởng đến chất âm. Gân cứng khó tạo âm bass mềm, gân mềm khi đámh với công suất lớn loa dể bị ọc và âm bass không tròn. Những loa cổ trên 40 năm, gân loa thường bị mục theo thời gian và phải thay lại gân mới, khi thay cần tìm thợ chuyên môn có kinh nghiệm để chọn gân loa có độ cứng và đàn hồi tương đương với gân gin của loa thì chất âm không thay đổi nhiều.