bác nói chí lý luôn trước em nghe bằng đôi bw 685 mà không ra hơi chán thấy mồ, giờ nghe Klipsch chorus đã quá. Giờ em mới nghe, nghe mãi mà ko thấy mệt, c hắc nghe một thời gian mới thấy mệt chăng :mrgreen:
Em nói "mệt" ở đây là thế này: nếu bác ngồi nghe nhạc (như em) khoảng 3-4 tiếng liền, nghe loa độ nhạy cao rất "mệt" chủ yếu là tai mệt, tim mệt do âm thanh quá dày, đậm và dồi dào là những điểm mạnh của âm thanh... Bởi em thấy loa nhạy cao giống chạy cự ly ngắn: ấn tượng, hòa nhoáng, nhanh nhẹn nhưng không dùng "dai dẳng" đc, còn nghe mệt giống người chạy marathon đường dài í... Không biết em nói vậy đúng không nữa :mrgreen:
Em tham gia tí, trước giờ bác đã chơi những loa gì và bộ dàn như thế nào để ae có thể dự đoán "đô" nghe của bác nữa. Theo em, nếu bác mới chơi hoặc chơi chưa lâu, L100 là cặp loa đáng quan tâm. JBL Fan club đã nói rất nhiều về phối ghép em này. Theo em, nếu bác thích bán dẩn thì Lux như L550, L540 hoặc L570 cũng đáng quan tâm và trải nghiệm đó. Chúc bác sớm thành công!
Em thấy mấy dòng loa của Đức như Telefunken, Revox, Saba cổ nghe Jazz, Blue cực sướng. Giá cũng tầm 20-25tr là có thể mua một cặp ưng ý rồi. Vậy mà chẳng bác nào nói đến nhỉ.
Cụ đang nghe loa "độ nhạy cao" nào mà MỆT vậy ? Phải hướng dẫn dể anh em còn tránh ko lao vào chứ :mrgreen:
Không hiểu sao bác chủ lại chỉ chọn 1 trong 4 dòng loa trên nhỉ :? Với số tiền trên, e cho rằng bác nên chọn 1 cặp bookself; đừng chơi loa cột. Amp bác chọn sau khi có loa. Nếu loa dễ kéo, 1 con amp bóng đèn 15-20w là quá tuyệt. Nên chơi đồ DIY.
Không hiểu sao bác chủ lại chỉ chọn 1 trong 4 dòng loa trên nhỉ :? Với số tiền trên, e cho rằng bác nên chọn 1 cặp bookself; đừng chơi loa cột. Amp bác chọn sau khi có loa. Nếu loa dễ kéo, 1 con amp bóng đèn 15-20w là quá tuyệt. Nên chơi đồ DIY.[/quote] trước e cũng đã chơi b&w685 rồi nhưng nghe tiếng bí lắm nên e cho ra đi rồi, e công nhận chơi bóng đèn là đỉnh nhất rồi nhưng từ trước đến giờ e chưa nghe bóng đèn bao giờ cả nên ko so sánh được với bán dẫn. bác có thể cho em vài kiến thức cơ bản về bóng đèn được ko. người chơi bóng đèn có cần phải biết kỹ thuật ko, cám ơn ý tưởng bóng đèn của bác nhiều. ko biết amp bóng đèn dùng bao lâu phải thay bóng bác nhỉ
E chuyển từ bán dẫn sang chơi tube vài năm nay, bản thân k biết tý gì về kỹ thuật. Tube rất đáng chơi, nhất là với bác thích nghe Jazz hay nhạc cụ Acoustic, vì tính tự nhiên, xử lý mềm mại của nó. Thậm chí nếu thiết kế tốt, nó vẫn có tốc độ và sức mạnh theo e là không thua bán dẫn. Kể cả nhạc giao hưởng, e thấy rất ổn. E không cho rằng chơi tube là "đỉnh nhất", có thể nhiều pow bán dẫn có đủ những ưu việt của đèn, và hay hơn, nhưng...đắt tiền lắm Bộ tube amp của e giản dị thôi, nhờ bạn lắp nên không tốn nhiều tiền. Bác có thể tìm đồ 2nd rồi nhờ mod lại cũng là 1 giải pháp.
Mấy bác thích JAZZ thì nên kiếm 1 cặp loa loại fullrange, củ nam châm Alnico, màng loa bằng giấy nhẹ, đường kính từ 8 đến 12 inches thôi, các hiệu JBL, JENSEN, STEPHENS TRUSONIC, ALTEC, HARTLEY, LOWTHER..., khỏi phải loay hoay với phân tầng phân tiếc, ampli thì không cần công suất cao, vài watt là đủ sướng rồi. Nếu ampli mấy bác mạnh trên 50 watts class A thì kiếm loa mành (ribbon) Apogee hoặc loa tĩnh điện (electrostatics) QUAD, KLH 9... Tiếc là tôi không kinh doanh về mặt hàng này, mấy bác đừng hỏi nhé
Nge Zaa là em thích nhất đấy ạ. Em chung sở thích với bác, theo kinh ngiệm cá nhân thì nên gép với loa âu châu. Loa Anh thì tốt. như Pro AC, Harbeth, ATC, bác đánh đèn thì dùng Pre+Pow hay bán dẫn cũng vậy, nge được nhiều giọng theo em là như thế. các bác bổ xung thêm nhé!
Trước đây tôi có dùng loa ONKYO - U6000 bát giấy 3 tấc trung kèn, tép còi 8om/ 100 db ghép với APM marantz PM4 nghe cũng khá tốt mà ngân sách cũng khiêm tốn tầm 13 cù cho cà 2 món ăn chơi.
Bác ơi! Em nghe nói ATC cực kỳ khó ghép, có đúng thế ko ạ? Và cũng khó tìm vì TT VN ít người chơi đúng ko Bác?
Dòng loa ATC có thiết kế thùng kín độ nhậy thấp 82 > 85 db giá tại VN cũng không hề rẻ. Chưa nói tới sự phối ghép có hợp chất âm mà mình thích hay không nhưng có 1 điều chắc chắn là nó cần APM có công suất lớn, có lẽ đó là lý do làm cho ít người lựa chọn.
Dòng loa ATC có thiết kế thùng kín độ nhậy thấp 82 > 85 db giá tại VN cũng không hề rẻ. Chưa nói tới sự phối ghép có hợp chất âm mà mình thích hay không nhưng có 1 điều chắc chắn là nó cần APM có công suất lớn, có lẽ đó là lý do làm cho ít người lựa chọn.[/quote] em có nghe nói mẽo là quê hương của jazz do đó muốn nghe jazz thì phải chọn loa mẽo nghe jazz mới sướng. các bác lại có quan điểm chọn loa châu âu. em thấy loa châu âu mỗi tayloy là nghe jazz hay thôi nhưng chọn được đôi nghe được thì đắt quá
em có nghe nói mẽo là quê hương của jazz do đó muốn nghe jazz thì phải chọn loa mẽo nghe jazz mới sướng. các bác lại có quan điểm chọn loa châu âu. em thấy loa châu âu mỗi tayloy là nghe jazz hay thôi nhưng chọn được đôi nghe được thì đắt quá [/quote] Bác nhận định không đúng rồi. Việt nam là quê hương của nhạc vàng, nên muốn nghe nhạc vàng hay thì chẳng lẽ phải chọn loa Việt nam? Không chỉ Tannoy, nhiều loa Âu nghe Jazz cũng rất hay mà.
Em chỉ được nghe một số loa châu Âu nên nhận xét cũng chỉ mang tính phiến diện, hy vọng có thể giúp tý chút KN cho bác chủ. Theo em loa Âu nghe Jazz ngay ngắn và mực thước, nhẹ nhàng và êm ái, mượt mà và tinh tế.....tất cả những ưu điểm để nghe nhạc hòa tấu, cổ điển... đều phần nào làm mất đi tính ngẫu hứng, phiêu diêu, phủi...của Jazz
Bản chất của Jazz là sự "ứng tác", dựa trên sự ngẫu hứng của nghệ sỹ, hay đúng hơn là cảm xúc và tư duy của họ. Không 1 người nghệ sỹ Jazz nào có thể biểu diễn 2 lần giống hệt nhau cùng 1 tác phẩm. Kiểu gì họ cũng phải thêm thắt, nhấn nhả, thậm chí "bịa" thêm cả đoạn (tất nhiên vẫn tôn trọng quy luật và kết cấu bản nhạc). Như vậy, một cách logic, Jazz là loại nhạc giàu chi tiết. Loa, xét cho cùng cũng chỉ là...cái loa, không có tư duy tình cảm như con người, chỉ làm mỗi việc tái hiện lại nguồn âm thanh. Không phân biệt xuất xứ, loa nào tái hiện được càng đầy đủ chi tiết nguồn âm gốc thì chắc chắn là loa tốt.
Loa tốt liệu nghe có hay không bác ? Bác có đọc topic "Thiết bị audio theo khu vực địa lý sản xuất-vài đặc điểm" của bác Quaja chưa ? Tại sao người ta lại phân biệt chất âm Âu, chất âm Mỹ, chất âm Nhật....? ..........................................................................................................
Thôi cứ coi như e nói theo quan điểm riêng mình, kẻo gây hiểu lầm làm bác chủ khó xử E vẫn bảo lưu ý kiến cho rằng 1 cặp loa tốt chắc chắn là cặp loa hay. Tốt, là chất liệu thùng, drive, phân tần...tốt; kết cấu thùng tuân thủ tối đa những nguyên tắc lý-hóa về sóng âm thanh, để tạo 1 chỉnh thể cặp loa có khả năng truyền tải được toàn bộ năng lượng sóng âm mà nó nhận được từ thiết bị phía trước. Cặp loa tốt không bị các yếu tố thẩm mỹ và lợi nhuận chi phối (các bác nhìn những cặp loa monitor cục mịch mà xem! ) Cặp loa tốt là cặp loa "trung tính" tối đa, không thể có 1 "giọng" đặc trưng nào đó được. Cái tạo nên giọng của loa là 1 yếu tố tiêu cực, là 1 (số) dải tần số nào đó đã bị làm cho tăng/giảm/biến dạng đi ở 1 mức độ nào đó rồi. Còn khái niệm HAY thì lại xuất phát từ yếu tố chủ quan- từ vành tai cho đến bộ não người nghe . Âm nhạc từ loa ra được thêm gia vị này nọ có thể làm say đắm người này nhưng lại làm người kia không chịu nổi, âu cũng là bình thường mà. Audio quá trừu tượng, nên không thể tránh lầm lẫn, ngộ nhận mà trong đó có em đây. (Cũng may e chỉ phải trả giá bằng tiền ) Hiểu được những hạn chế của Audio, nên bây giờ, em phải THỎA HIỆP trong cách nghe nhạc. Để vui, để k tốn tiền, và để còn đam mê với nó! Vài lời chia sẻ rất cá nhân, k có ý phản bác bất cứ quan điểm nào. Hy vọng e k làm lạc chủ đề của bác chủ