Muốn chơi ampli hay power ampli có damping factor cao để có tiếng bass chắc và mạnh thì cứ mua mấy cái đồ sân khấu mà chơi. Nhạc rock mà chơi bằng đồ sân khấu thì nghe tuyệt vời nên có ban nhạc nào trình diễn mà dùng dòng home của Mcintosh hay mấy cái hãng khác chơi đâu.
Tại mình mang đồ biểu diễn ra làm đồ home mà chơi nên mới ra cớ sự trộn lẫn. Ví dụ các hãng quen thuộc mà ta hay chơi như Mcintosh, Accuphase, Yamaha, JBL, Teac .... cũng có đồ sân khấu lẩn đồ home mà ta vẫn dùng nghe nhạc bình thường tại gia như nhau mà.
Câu chuyện về Damping Factor này nó đã giải quyết xong từ cách đây 50 năm với những nghiên cứu rất cụ thể do một tiến sỹ hàng đầu về âm thanh thực hiện. Kết luận của ông này là mua amply mà sử dụng DF thì không khác gì đi mua xe ô tô mà lại nói rằng cái ô tô này tốt vì nó màu đỏ, còn ô tô kia không tốt vì nó màu đen. http://diyaudioprojects.com/Technic...ping-Factor-and-Damn-Nonsense-Floyd-Toole.pdf
Cảm thụ âm nhạc lẫn âm thanh chẳng ai giống ai cả. Cuộc sống vốn như vậy nên nó rất phức tạp và tinh tế. Mỗi hãng âm thanh đều có triết lý riêng của mình còn khách hàng sẽ chọn món hàng mà mình thấy hợp tai Cuộc sống giống như rừng hoa với hàng ngàn loại khác nhau thậm chí đối ngược nhau
Còn đây là tiểu sử của tác giả bài viết trên: Tiến sĩ Floyd Toole có thành tích học tập và kinh doanh ấn tượng, từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Công ty - Kỹ thuật Âm thanh tại Harman International từ năm 1991 cho đến khi ông nghỉ hưu vào năm 2007 và Cán bộ Nghiên cứu Cấp cao trong Nhóm Xử lý Tín hiệu và Âm học tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada . Các nghiên cứu của Tiến sĩ Toole đã tập trung vào âm học và tâm lý của việc tái tạo âm thanh trong các phòng nhỏ, hướng đến việc cải thiện các phép đo kỹ thuật, mục tiêu thiết kế và đánh giá loa cũng như các kỹ thuật để giảm sự biến đổi ở giao diện loa / phòng / người nghe. Cuốn sách của ông có tựa đề “Tái tạo âm thanh: Âm học và tâm lý học của loa và phòng” đã được nhà xuất bản Focal Press xuất bản trong năm nay. Floyd E. Toole học kỹ sư điện tại Đại học New Brunswick, nhận bằng Cử nhân và tại Trường Imperial College of Science and Technology, Đại học London, nhận bằng Tiến sĩ. Năm 1965, ông gia nhập Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada, nơi ông đạt được vị trí Cán bộ Nghiên cứu Cấp cao trong Nhóm Xử lý Tín hiệu và Âm học. Năm 1991, ông gia nhập Harman International Industries, Inc. với vị trí Phó Giám đốc kỹ thuật công ty. Ở vị trí này, ông làm việc với tất cả các công ty thuộc Harman International, chẳng hạn như JBL, Infinity, Harman / Kardon, Mark Levinson, Revel, Lexicon, AKG, Studer, DOD và Soundcraft. Ông cũng chỉ đạo Nhóm Nghiên cứu và Phát triển Harman, trung tâm phát triển công nghệ và các phép đo chủ quan nhằm hỗ trợ thiết kế và sản xuất sản phẩm. Ông đã nghỉ hưu từ Harmon vào năm 2007. Nghiên cứu của Tiến sĩ Toole chủ yếu tập trung vào âm học và tâm lý âm học của việc tái tạo âm thanh. Đáng chú ý nhất, ông đã thiết lập các phương pháp đánh giá chủ quan và khách quan được sử dụng để làm rõ mối quan hệ giữa các phép đo kỹ thuật của loa và nhận thức của người nghe. Tất cả công việc này đều nhằm mục đích cải thiện các phép đo kỹ thuật, mục tiêu thiết kế loa và kiểm soát sản phẩm, và các kỹ thuật để giảm sự biến thiên ở giao diện loa / phòng / người nghe. Vì các bài báo về những chủ đề này, ông đã nhận được Giải thưởng Xuất bản của Hiệp hội Kỹ thuật Âm thanh (AES) vào năm 1988 và một giải thưởng khác vào năm 1990 cùng với Sean Olive. Tiến sĩ Toole đã xuất bản nhiều bài báo trên các tạp chí của AES và Hiệp hội Âm học Hoa Kỳ, các chương trong hai cuốn sổ tay kỹ thuật âm thanh và nhiều bài báo trong các ấn phẩm âm thanh tiêu dùng. Ông là thành viên của Hiệp hội Âm học Hoa Kỳ, đồng thời là Thành viên và là cựu Chủ tịch của Hiệp hội Kỹ thuật Âm thanh. Năm 1996, ông đã được trao Huy chương Bạc AES vì “những phát triển đáng kể trong việc đánh giá chủ quan và khách quan của các thiết bị âm thanh”. Tiến sĩ Toole là thành viên của Hiệp hội Kỹ thuật Âm thanh (AES) và của Hiệp hội Âm học Hoa Kỳ (ASA). Ông là người nhận được Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Thiết kế và Cài đặt Điện tử Tùy chỉnh (CEDIA). Nguồn https://www.torontoaes.org/floyd-toole/
Ông này là một trong những nhà khoa học uy tín nhất về lĩnh vực âm thanh, chủ yếu làm cho các hãng loa thuộc Harman Kardon, không liên quan gì tới McIntosh cả nhé. Những người như thế này thì không tin, lại đi tin mấy ông bán hàng.
Bài báo hơi dài, mang nhiều tính chuyên môn. Em sẽ dịch lại phần kết luận để các bác dễ hiểu: " Tôi nghĩ, nói một cách công bằng thì với hầu hết các thiết kế amply, damping factor là một tai nạn. Mức độ phản hồi cần thiết để làm cho méo nhỏ thường dẫn trực tiếp tới việc điện trở trong nhỏ và kéo theo kết quả là damping factor lớn. Và lúc đó thì hệ số cản (damping) của quá trình quá độ của loa sẽ cần tính tới, hệ số DF lớn hơn 20 sẽ đảm bảo mọi thứ có thể - phần còn lại là nhiệm vụ của loa. Chọn một amply dựa trên hệ số damping factor cũng giống như lựa chọn một chiếc ô tô tốt nhưng lại dựa trên màu của nó là đỏ chứ không phải là đen. Kết quả của nó có thể đúng nhưng đó không phải là lý do. Trên thực tế, rất nhiều xe thể thao có màu đỏ và xe limousine thì có màu đen." Dr. Floyd Toole - tạp chí AudioScene Canada - Tháng 2 năm 1975.
He he, em trộm nghĩ nếu logic này đúng thì nghe nhạc jazz, cổ điển hay Pop cũng nên dùng đồ sân khấu là hay nhất. Các loại nhạc khi trình diễn đều dùng đồ sân khấu và đều tạo cảm giác hay hơn nghe ở nhà
về cái này, nhiều người nói bác ạ. Mcintosh tuy D.Factor thấp tầm 40 thôi, nhưng bass rất hay và lực. Vấn đề này, nhiều người chơi Mc nói vậy. E chưa được nghe thực tế Mc nó chơi thế nào thôi. Nhưng để dc nghe thử, mang cd thích đi chiến là ngon nhât, trước khi chốt pán.
Em không nhớ nữa vì nó lâu quá rồi. Nhưng bác cứ chọn dây đồng to và làm ngắn thôi, đừng dài quá rồi quấn vào là rất không tốt. Cứ dây to là ngon thôi bác.
Đồng ý với bác quan điểm này nhưng có điều cái phòng nghe của chúng ta nó kg giống với cái chỗ nghe mà sân khấu kia thể hiện
Mình tưởng bạn đã nghe qua rồi chứ .Cách đây 11 năm mình quyết định nâng cấp dàn máy nên lang thang khắp Sài Gòn để tìm dàn máy hay nhưng hợp túi tiền. Mất đúng 2 năm mới tìm được loa ưng ý. Có loa rồi thì tìm ampli dễ dàng hơn. Tất nhiên không thể mang loa ra Shop để thử. Bạn chịu khó lang thang những Shop có Mc Intosh thì sẽ có lúc nghe được. Có thể bạn sẽ thấy nó rất hay và hợp tai . Chúc bạn may mắn mua được dàn máy ưng ý giống như mình
vâng anh, e lên kế hoạch đi nghe rồi đó, mà dịch đành gác lại mọi chuyện a ạ. E biết bác có bộ Rouge audio medusa và Chario Ursa major
Bộ dàn của mình chỉ là 1 trong số rất nhiều phương án nghe Rock hay. Bạn chịu khó ngâm cứu sẽ tìm được bộ dàn hợp với tai bạn
Bác thử cắt một cái dây điện của nó xem nó làm bằng gì thế? Cả cái máy biến áp nữa, nó quấn bằng dây loại gì?
Em nghĩ bây giờ quan trọng nhất là loa sau đó tìm amply đánh hợp với loa thôi. Loa sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới âm thanh. Những vấn đề về amply chắc tất cả các hãng đều giải quyết xong hết rồi.