Mid-range và Tweeter: kèn hay dome???

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by Lonelywolf, 4/3/08.

  1. Lonelywolf

    Lonelywolf Advanced Member

    Joined:
    19/12/05
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    71
    Những năm gần đây có nhiều người quay lại chơi loa kèn với củ loa compression, thường là loa của thập niên 70. Nhưng trong khi đó, chỉ trừ một ít hãng vẫn còn sản xuất một số model có sử dụng loa kèn dạng này, tuyệt đại đa số mid-range và tweeter trong các hệ thống loa kha khá trở lên đều là loa dome. Thực tế có nhiều hãng rất nổi tiếng với sản phẩm cực đắt hiện nay chỉ sản xuất loa dome mà thôi. Một số hãng ngày xưa có loa kèn nhưng sau này thì chỉ thấy có loa dome!

    Điều này liệu có đươc xem là loa dome (mid-range và tweeter) có nhiều ưu điểm so với loa kèn (compression driver)? Và nếu như thế thì việc quay lại với loa kèn chỉ có tính cách hoài cổ, hoặc vì xem nó là thành phần phù hợp nhất để đi cùng với tube amp?

    Mong các bác cho biết ý kiến để góp phần soi sáng điều này ạ.

    Cảm ơn các bác.
    Lonelywolf
     
    Tags:
  2. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    dome: đúng với thị trường dân dụng.
    kèn: đúng với thị trường chuyên nghiệp.

    Bác lưu ý các loại kèn ngày xưa là kèn dùng cho sân vận động, nhà thờ hoặc rạp hát chứ không dùng trong nhà (home-audio), ngày nay cũng thế. Mặc dù có một số hãng sản xuất compression driver nhưng mục đích chính là dùng cho studio cũng mang tính chất chuyên nghiệp. Còn dân dụng là do mấy tay thừa thời gian mang ra dùng thôi. Nên nếu bác hỏi cái nào ưu điểm hơn thì bác phải cho thêm thông tin, ví như so sánh về giá cả, về độ tiện dụng, về môi trường, yêu cầu sử dụng chứ so sánh khơi khơi thì em chịu.

    Của đáng tội nghe violon hay kèn bằng kèn thì đúng là rất phê. Còn tiếng bass kèn thì em chưa được nghe nên không dám phát biểu. Bao giờ bác goodman mua về chế thì chắc em mới có cơ hội nghe.
     
  3. Lonelywolf

    Lonelywolf Advanced Member

    Joined:
    19/12/05
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    71
    Chào bác Cominup,

    Cảm ơn bác. Em cũng biết được một số trong những điều bác bác giải thích. Trước hết là mục đích sử dụng sử dụng khác nhau phải không ạ? Các model loa kèn "Voice of Theatre" của Altec chẳng hạn, sản xuất không phải dành cho home audio.

    Thế nhưng, gần đây em thấy nhiều bác diy loa kèn và sau đó nghe và review đại loại là "tưởng như ca sĩ như đúng trước mặt, văng cả nước bọt vào mình...". Sound-staging như thế là tốt hay là không tốt ạ? Theo các bác có nên set-tup hệ thống như thế không? Và như thế thì nghe nhạc cổ điển thì thế nào ạ? Và các lại nhạc khác nữa?

    Rất mong các bác chỉ dẫn.

    Lonelywolf
     
  4. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    36
    Location:
    nowhere
    :lol: Hihi: theo em nghĩ
    dome: đúng với thị trường dân dụng.
    kèn: đúng với thị trường chuyên nghiệp.
    :arrow: chưa hẳn!
    Bác lưu ý các loại kèn ngày xưa là kèn dùng cho sân vận động, nhà thờ hoặc rạp hát chứ không dùng trong nhà (home-audio), ngày nay cũng thế. Mặc dù có một số hãng sản xuất compression driver nhưng mục đích chính là dùng cho studio cũng mang tính chất chuyên nghiệp. Còn dân dụng là do mấy tay thừa thời gian mang ra dùng thôi. Nên nếu bác hỏi cái nào ưu điểm hơn thì bác phải cho thêm thông tin, ví như so sánh về giá cả, về độ tiện dụng, về môi trường, yêu cầu sử dụng chứ so sánh khơi khơi thì em chịu.
    :arrow: hẳn!
    Của đáng tội nghe violon hay kèn bằng kèn thì đúng là rất phê. Còn tiếng bass kèn thì em chưa được nghe nên không dám phát biểu. Bao giờ bác goodman mua về chế thì chắc em mới có cơ hội nghe.
    :arrow: chưa hẳn!
     
  5. Audio & Friends

    Audio & Friends Advanced Member

    Joined:
    6/5/06
    Messages:
    917
    Likes Received:
    2
    Location:
    Sài Gòn - Gia Định
    :!: :?: :idea: :arrow:
     
  6. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Em hơi thắc mắc phần tiêu đề : kèn hay dome - em tháo cái củ lắp sau kèn ra thấy có cái màng ... lồi lồi cũng giống dome loa thường thui mờ :roll: em nghĩ là cần phân biệt giữa cái kèn chỉ có vành vs kèn có buồng nén (compressor) :) Loa megaphon ngày xưa (loa tay-chạy pin) không biết xếp vào loại gì ?
     
  7. No-Fear

    No-Fear Advanced Member

    Joined:
    13/11/06
    Messages:
    380
    Likes Received:
    3
    Em thì khoái có nhiều compression driver kèn cở như Avantgarde,Acapella,Goto,Tad ,JBL ,Altec..... càng nhiều càng tốt he he....đời cổ cũng như đời mới chơi cho nó phê lòi kèn mà khổ nổi mấy hãng này làm loa kèn bây giờ vẫn còn làm mà giá thì mắt cũng lòi kèn luôn !!!!
     
  8. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Ui, em chịu rồi. Thật ra đến lúc này thì em cũng không dám nói thế nào là đúng và thế nào là không đúng. Có điều bác thấy thích thế nào thôi chứ còn bác hỏi em thì em không dám trả lời.

    Em thấy SGN chơi kèn nhiều, bác chịu khó tham khảo, nghe thử rồi tự rút ra kết luận cho mình, cho lối chơi của mình sao cho an toàn và hiệu quả trong khả năng của mình thôi.
     
  9. SixL6

    SixL6 Advanced Member

    Joined:
    10/9/06
    Messages:
    2.257
    Likes Received:
    13
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Kèn hay dome gì em thấy cũng có loại hay loại không hay cả.

    Hệ thống kèn set up tốt thì nghe nhạc cổ điển, jazz, nhạc tiền chiến... rất hay, còn nếu nghe dàn nhạc lớn thi đòi hỏi set up khó hơn, đồ đánh mạnh hơn...

    Có một điều là nhiều người set up hệ thống kèn chưa đúng, chưa kỹ nghe thấy không hay thì chê là kèn nghe không hay !
     
  10. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Dạ vâng, đúng là cái gì setup tốt thì sẽ cho ra chất tiếng hay. ẤY nhưng nói lại thế nào là tốt và làm thế nào để cho tốt ah. Hichic.

    Thật ra kèn hay dome theo em hoàn toàn là ý thích thôi.

    @thichduthu: bác ơi ở SGN có ai lắp bass horn compression driver rồi ah? Ở đâu thế cho em nghe ké với, nhìn thấy là mê rồi. vì cái củ kèn bass này nghe đâu giá nó cũng xấp xỉ 100K hay sao ấy?
     
  11. n_nhoang

    n_nhoang Advanced Member

    Joined:
    29/7/06
    Messages:
    2.520
    Likes Received:
    20
    Em có một số suy nghĩ sau
    Âm thanh mà chúng ta nghe có một số đặc tính đại loại như âm trầm có xu hướng lan tỏa khắp mọi hướng, trong khi đó âm cao lại có xu hướng tập trung trên trục của loa ở phía trước màng.
    Loa có hướng tính tốt là loa có góc lan tỏa âm thanh hẹp , đây là kiểu loa được sử dụng cho một số mục đích như loa phóng thanh, loa pin ( Megaphon )...
    Đối với loa nghe nhạc ,để tạo ra hiệu quả âm thanh lập thể tốt nhất lại phải sử dụng loa có góc tỏa âm thanh rộng tức là loa có hướng tính không tốt. Để làm được việc đó người ta làm màng loa dạng bán cầu thấy gọi là dome ,nếu là dạng cone thì cũng không hẳn là hình nón mà màng loa có dạng hàm số mũ
    Loa kèn không phải là loa phóng thanh, bởi khi nghe loa kèn hiệu quả âm thanh lập thể tăng lên nhiều,độ nhạy của loa cũng được tăng thêm .Có lẽ đây là cái khó để thiết kế kèn phù hợp cho loa, thêm nữa loa kèn lại cồng kềnh chiếm nhiều không gian...không phù hợp cho phòng trung bình và nhỏ nên chiếm thị phần ít chăng ? Riêng về góc độ âm thanh thì em thấy nó không hề dở. Một số loại củ loa chỉ bình thường trong các thùng loa khi được đưa vào kèn hợp lý bỗng nhiên hay hơn hẳn đấy ah.
     
  12. sontri19962

    sontri19962 Advanced Member

    Joined:
    22/9/07
    Messages:
    358
    Likes Received:
    11
    Theo em thì setup loa kèn cho hay là rất khó , đòi hỏi sự nhẫn nại kiên trì và khả năng thẩm âm tương đối tốt. Còn với loa dome do búp sóng tỏa âm rộng nên setup có phần dễ dàng hơn , có lẽ vì thế nên các hãng SX loa tập trung nhiều vào loại loa này hơn .
    Nhưng nếu hệ thống loa kèn đc setup đúng thì phải nói là nghe cực kỳ ấn tượng , nó cho ta cảm nhận hiện trường cực tốt , loa dome bình thường khó mà theo được.
     
    chiêunam likes this.
  13. SixL6

    SixL6 Advanced Member

    Joined:
    10/9/06
    Messages:
    2.257
    Likes Received:
    13
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Vài ví dụ về setup không tốt:

    - Thường độ nhạy của loa kèn rất cao loa bass thì độ nhạy thấp hơn, khi gắn phân tần thụ động vào mà không " hảm " phần kèn lại thì khi nghe vặn nhỏ thì không thấy tiếng bass đâu, vặn lớn có tiếng bass thì tiếng kèn " la " lớn quá không chịu nổi => kèn này xài cho sân vận động mà nghe nhạc cái nổi gì => loa kèn nghe dở ẹc :cry:

    - Phòng nghe nhỏ nhưng khoái mấy cái kèn góc mở rộng, nhiều lỗ mang về nghe thấy kèn sau mà âm thanh nó bay bay ở đâu, không tập chung được => loa kèn nghe dở ẹc :cry:

    - Phòng nghe nhỏ mà cắt tầng số thấp quá , kèn hát xung quá, nghe một hồi cảm thấy oải => loa kèn nghe dở ẹc :cry:

    Rồi không xử lý phòng ốc này nọ ...
     
  14. minhhp6365

    minhhp6365 Advanced Member

    Joined:
    4/11/06
    Messages:
    3.164
    Likes Received:
    452
    Vài ví dụ về setup không tốt:

    - Thường độ nhạy của loa kèn rất cao loa bass thì độ nhạy thấp hơn, khi gắn phân tần thụ động vào mà không " hảm " phần kèn lại thì khi nghe vặn nhỏ thì không thấy tiếng bass đâu, vặn lớn có tiếng bass thì tiếng kèn " la " lớn quá không chịu nổi => kèn này xài cho sân vận động mà nghe nhạc cái nổi gì => loa kèn nghe dở ẹc

    - Phòng nghe nhỏ nhưng khoái mấy cái kèn góc mở rộng, nhiều lỗ mang về nghe thấy kèn sau mà âm thanh nó bay bay ở đâu, không tập chung được => loa kèn nghe dở ẹc

    - Phòng nghe nhỏ mà cắt tầng số thấp quá , kèn hát xung quá, nghe một hồi cảm thấy oải => loa kèn nghe dở ẹc

    Rồi không xử lý phòng ốc này nọ ...
    KL : =======> cái cross dở ẹc
     
  15. Lonelywolf

    Lonelywolf Advanced Member

    Joined:
    19/12/05
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    71
    Như thế, thưa bác, nếu mở nhạc với loa kèn mà chỉ thấy tiếng mid trỗi mạnh hơn cả và nhờ có horn nên tập trung vào người nghe, khiến người nghe tưởng như ca sĩ/ saxophonist đứng sát mặt mình thì đó chính là trường hợp 1 nêu trên phải không ạ?

    Trường hợp 2 cũng là điều em không hiểu được. Horn nhiều lỗ và bự tổ chảng, nguyên thủy là dành cho theatre, nhưng sao lại có nhiều bác "audiophile" nhà mình ra sức diy để chơi trong cái phòng bé tí mà theo review là cũng 'hay quá trời'? Em sắp tẩu rồi bác (TDT) ơi!

    Loay hoay lại hơi bị xa vấn đề khởi thủy là chơi ở nhà thì nên xài compression driver with horn (home audio) hay là xài driver w/ dome diaphram? Đương nhiên là với mid-range và tweeter. Xin lắng nghe ý kiến của các bác.

    Thks.
    Lonelywolf
     
  16. DũngAudio

    DũngAudio Advanced Members

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    1.896
    Likes Received:
    139
    Location:
    Saigon Q3.
    :p bác nói chính xác 100% .
    ví dụ như altec lansing , bộ VOTT nếu đúng kết cấu (A1,A2,A5,A7) thì nó là loa cho khán phòng lớn , hay sân vận động ...cũng driver đó , cũng kèn đó , khi chuyển thành audio home , hãng altec chuyển đổi các dạng loa như LAGUNA , CAPISTRANO huyền thoại với phân tầng khác hẳn các loại kia
    một khi đã nghe được âm rộng cũa loa kèn hay rồi thì các quan niệm về âm thanh sẻ không bao giờ còn như cũ nữa :p
    các bác chơi loa kèn phãi tìm kiếm các loại cross cho phù hợp là chính xác con bồ câu rồi . các loại kèn setup cho audio home thường người ta chọn các loại có chiều dài lớn hơn chiều rộng, hoặc lổ thoát họng kèn vừa phãi nhằm cho âm mid phóng ra được tập trung hơn , dể kiểm soát hơn cho cái phòng nghe không được rộng như ...nhà hát :p vì vậy các loại họng kèn altec như 511, 311-60... được dân chơi quan tâm , ưa chuộng
    còn khi đã có kinh nghiêm thật sự về âm học cho hệ thông rồi thì các loại kèn to hơn , rộng hơn đối với họ chỉ là yếu tố thời gian mà thôi . ví dụ điển hình là hệ thông cũa bác goodman đó thôi
    loa kèn không dở , chưa hiểu rỏ về nó và lòng ham mê chưa ào ạt thì kèn chỉ là 1 lưởi dao nhọn chỉa thẳng vào màng tai cũa ta mà thôi :p
    bản thân em cũng chơi loa kèn , em thích nghe âm cũa nó , thấy cực hay ...có điều setup ...3 năm nay vẩn còn muốn setup hoài hoài . chơi loa có độ nhạy cực cao này ( 119db) thay đèn vô thấy ...đã bà cố luôn :lol: em dám mua cặp 6sn7 Marconi ...800us vì nó . :p
     
  17. phuongthu

    phuongthu Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    3.780
    Likes Received:
    16
    Location:
    Sai Gon
    Bác Dũng nói càng ngày càng hay...
    Em cũng chơi kèn tùm lum lổ thoạt đầu cũng e sợ nó sẽ văng tung tóe, setup tiêu âm nhiều bà cố tiếng nó dảm hẳn độ động độ ngân của các bộ dây giảm hẳn thế là lại tháo bỏ bớt tiêu âm, âm học cho audio phải trải nghiệm càng nhiều càng tốt các Bác ạ, mổi ngày mổi khác đôi khi phát biểu hôm nay thấy đúng ngày mai lại sai thế đấy các Bác ạ, bây giờ thì thích nghe càng to càng phê ..... miễn biết cách kiểm soát tốt là chẳng sợ gì cả ....
     
  18. Lonelywolf

    Lonelywolf Advanced Member

    Joined:
    19/12/05
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    71
    Chào các bác,

    Hình như chúng ta đang bàn luận về việc là "nghe loa kèn có hay không?' thì phải? Thật vấn đề em muốn hỏi các bác là so sánh giữa compression driver và kèn với loa dome (mid và tweeter) thì loa nào sẽ phù hợp hơn cho home audio trong điều kiện phòng nghe của chúng ta. Còn nếu như có một phòng nghe lớn như các millionaire dollar thì lại là vấn đề khác.

    Củ loa kèn (compression driver) phần lớn cũng có diaphram là dome nhưng vì sao phải có buồng nén (compression chamber)? Để tăng độ nhạy? Để mạnh hơn? Dễ dẫn đến lệch pha? Và vì sao phải có horn? Để tăng tính định hướng và đỡ suy giảm ở không gian rộng chăng? trong khi mid và treble đã có tính định hướng tốt so với bass? Nếu thế thì sao lại phải có acoustic diffuser? Lẫn quẫn và mâu thuẫn các bác nhỉ?

    Trong khi đó một trong đặc tính quan trọng của màng dome của loa là giảm đính tính hướng của âm (mid và treble) và chính điều này đã khiến loa dome thay thế hầu hết loa mid và tweeter có màng hình cone.

    Có vẻ như củ loa nén + kèn và loa dome là hai trường phái đi theo hai hướng ngược nhau mặc dù driver có cấu tạo tương tụ nhau. Có phải vậy không các bác? Và nếu với phòng nghe của chúng ta thông thường trong khoảng 20 - 30m2 thì loa nào là tối ưu? Nén+kèn hay dome?

    Mong các bác.

    Lonelywolf
     
  19. theloitran2001

    theloitran2001 Advanced Member

    Joined:
    6/1/06
    Messages:
    994
    Likes Received:
    11
    Em thấy bác đang lẫn lộn giữa so sánh và mổ xẻ,giữa lựa chọn và chọn lựa.
    Compression và Cone dome là hai cấu trúc driver khác nhau rõ ràng không thể lẫn lộn
    Không phải tỷ phú bác vẫn có thể mua và sắm cho mình một bộ như ai (tùy chọn)
    Phòng nhỏ mua loa nhỏ vấn đề rất hàng ngày.
    Ngoài ra xung quanh bác cũng có nhiều loa có cấu trúc Compression mà làm để dùng cho home cụ thể là Tannoy.Goomans,Klipsch....vvv và vẫn còn nhiều dòng loa khác với thương hiệu khác nhau tham gia vào thị trường cho home với driver Compression.Nhưng hay dở thì phụ thuộc vào ý thích cá nhân,và kinh nghiệm của mỗi bác
    Cái nào hay thì còn tùy thuộc nhiều thứ,bao gồm cả sở thích cá nhân
     
  20. anthao

    anthao Advanced Member

    Joined:
    17/11/07
    Messages:
    89
    Likes Received:
    0
    Em thấy kèn phải ra kèn, bass phải ra bass tức là kèn phải đi với bass lớn mới hay được. Còn mấy loa bass nhỏ cỡ 3 tấc đổ xuống nghe không ấn tượng lắm. Nghe kèn và bass lớn phải thừa nhận là hoành tráng, phê phê là!!!. Dome không làm được như vậy. Chắc là compression hay hơn dome. Theo xxx ý của em thôi.
     
  21. Lonelywolf

    Lonelywolf Advanced Member

    Joined:
    19/12/05
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    71
    Chào bác theloitran2001,

    Hình như bác hiểu khác những điểu em muốn chuyển tải. Xin lỗi bác nếu như em đã làm cho bác hiểu khác đi.

    Thanks.
    Lonelywolf
     
  22. Lonelywolf

    Lonelywolf Advanced Member

    Joined:
    19/12/05
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    71
    Chào bác PT,

    Bác nói rất chính xác. Những người nghe nhạc và chơi audio lâu năm sẽ không bao giờ vội vàng hay hấp tấp khi nhận định về vấn đề gì đó. Thường thì chỉ các vị 'green-horn' thì hơi vội vàng phán thế này thế nọ và sau đó cảm thấy 'ốt dột' vì không phải vậy. Thực tế bác cũng biết là có một số anh em chỉ mới thâm nhập audio một thời gian ngắn, chưa có thời gian và điều kiện để chơi và đánh giá nhiều món đồ nhưng vẫn 'mạnh miệng' tư vấn, phán thế này thế nọ theo như những gì nghe người khác nói.

    Nhưng nói thế không có nghĩa là ngăn chặn ý kiến về cảm nhận hay đánh giá của anh em đối với một món đồ audio gì đó. Nhưng mọi việc đánh giá phải dựa trên hệ quy chiếu, ở đây là sự so sánh.

    Audio là sự cảm nhận, sự cảm nhận là nghệ thuật, ở mỗi người sự cảm nhận là khác nhau, nhưng nghệ thuật thì cũng phải có nền tảng căn bản. Do vậy những phán xét, đánh giá chỉ mang tính chủ quan, cảm giác cá nhân thì có thể chỉ đúng với cá nhân người ấy, mà không được những người khác công nhận. Và đến khi 'lớn lên' thì ngay bản thân người ấy có thể nhận ra rằng điều mình nói lúc ấy bây giờ không còn đúng nữa! Thật ra có thể là nó đã 'không đúng' ngay lúc nói nhưng người nói không chấp nhận, hoặc chưa thể chấp nhận.


    Thanks & brgds.

    Lonelywolf
     
  23. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    Bác Sói nói đúng quá,
    Thậm chí em thấy "hệ quy chiếu" của từng người cũng thay đổi theo thời gian, bởi tích lũy thêm kinh nghiệm, bởi tuổi tác, bởi sức khỏe, điều kiện kinh tế, ..............ngay cả "gu" nghe từng dải tần và chất âm cũng mang tính thời điểm rất nhiều .
     
  24. tran_cuong_pc1

    tran_cuong_pc1 Advanced Member

    Joined:
    25/12/06
    Messages:
    2.948
    Likes Received:
    9
    Location:
    Hà Nội
    Bác nói cứ như là đang nói iem vậy :p.
     
  25. tran_cuong_pc1

    tran_cuong_pc1 Advanced Member

    Joined:
    25/12/06
    Messages:
    2.948
    Likes Received:
    9
    Location:
    Hà Nội
    Kính gửi bác Lonelywolf!
    Thực tế bác cũng biết là có một số anh em chỉ mới thâm nhập audio một thời gian ngắn, chưa có thời gian và điều kiện để chơi và đánh giá nhiều món đồ nhưng vẫn 'mạnh miệng' tư vấn
    Bác nói cài này khá đúng nhưng em thiết nghĩ tư vấn những gì trong giới hạn, trong khả năng của mình là cái nên làm đấy chứ bác, chính em là ng thi thoảng cũng đi tư vấn này nọ và em nghĩ em làm thế có gì là đáng lên án đâu. Khi mới bước vào nghiệp này em cũng được rất nhiều bác giúp đỡ thì mới có được cái mà bác gọi là kinh nghiệm. Những người chơi lâu hoặc chưa lâu nên trao đổi với những gì mình biết để cùng giúp đỡ nhau để những người theo nghiệp này càng ngày càng gần nhau hơn. Có đôi điều em muốn nói nếu bác hoặc bác nào ghé qua thấy em sai thì sửa giúp em nhá! :D.
    Thôi, em trả lại chủ đề cho các bác ko các bác mắng em chết.
     

Share This Page

Loading...