Mod đầu băng cối và thú chơi analog

Discussion in 'Nguồn phát Analog' started by giahuy, 22/3/14.

  1. cung nhau nghe

    cung nhau nghe Advanced Member

    Joined:
    23/5/14
    Messages:
    61
    Likes Received:
    13
    bác Gia Huy ơi cho e hỏi .
    tình hình là băng cối của e akai 747 đồng hồ số lúc nhảy số lúc không là hiện gì và cách khắc phục như thế nào. e cám ơn bác nhiều.
     
  2. homanhhuong

    homanhhuong Advanced Members

    Joined:
    18/2/11
    Messages:
    1.226
    Likes Received:
    23
    Location:
    Đinh audiophile Càfe - Gò Vấp HCM
    Em xin đánh dấu cái để theo dõi!
     
  3. vq946

    vq946 Advanced Member

    Joined:
    11/11/11
    Messages:
    298
    Likes Received:
    33
    Location:
    Quảng ninh
    Em cũng rất khoái món này ! Xin Bác tiếp tục ạ !
     
  4. Ahoang

    Ahoang Advanced Member

    Joined:
    26/9/06
    Messages:
    578
    Likes Received:
    14
    Em vừa vật con TEAC 7030 IV ra xem, thấy bọn khoao Nhật nó MOD cũng khá gấu, toàn chơi trasistr mosfet chân mạ vàng tụ gấu, có thêm cả biến thế Tango thửa riêng cho preamplifer.
     

    Attached Files:

  5. Ahoang

    Ahoang Advanced Member

    Joined:
    26/9/06
    Messages:
    578
    Likes Received:
    14
    còn nữa nhưng không up được hình
     
  6. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Hôm qua em múc được con này , TEAC-X-2000M
    Con này đặc biệt hiếm , do là loại TEAC SX theo từng đơn hàng , không tìm thấy các quảng cáo đại chúng về TEAC-X-2000M
    Teac X-2000 R hay Teac 2000 trơn là loại Top off the line của TEAC giá cừng 289,000 yen , là dòng máy dành cho người dùng phổ thông cao cấp nhất và cuối cùng của TEAC được SX 1984 ( sau đó chỉ còn dòng chuyên nghiệp TASCAM)
    TEAC x-2000M lại là những máy cuối cùng TEAC sản xuất (nhận theo từng đơn hàng cho đến giữa 1990 thì chấm dứt)
    TEAC X-2000M hiện trên ebay thường có giá ít khi dưới 2000 USD
    Em mới đầu tính mua một em X-1000R mới tinh ( hầu như chưa sử dụng) màu bạc , nhưng khi đến chổ bán hàng lại thấy em này năm trong góc với giá gần tương đượng , thì em múc ngay em này
    Thực ra nhiều người cũng biết x-2000R không hay hơn X-1000R , nhưng trường hợp X-2000M thì lại là chuyện khác
    X-2000M là máy 2 track Master , thu phát 2 track ,phát 4 track có tốc độ 15 ips và 71/2 ips , không Reverse được
    Đặc biệt EQ có 2 chế độ NAB và IEC , còn có DBX nữa
    Em thì nghe 4 track không đủ đô , thường xuyên nghe 2 track , do tất cả em đều chỉ sử dụng phần cơ và dàn đầu tư , còn phần điện tử thì em không quan tâm lắm do em dùng phần REPRO DIY (Tube & bán dẫn) hiện phần REPRO em đã chuyển sang dùng bán dẫn giống như nguyên lý của Phono XONO ở TOPIC LP của em chất lượng âm thanh phải nói là không gỉ cưỡng lại , cài còn lại làm nên sự khách biệt là dàn cơ và bộ đầu từ
    Dàn cơ của TEAC X-2000M sử dụng motor DC dù không bền nhưng bù lại là cực êm , hệ thống chỉnh áp lực băng vô cấp (servo) ( khác với loại dùng Eddy curent motor là lực căng băng cố định càng về cuối càng nặng), Teac X-2000M lại sử dụng hê thống căng băng qua đầu từ bằng 2 trục capstan ( quay với tốc độ khác nhau )lực căng băng là không đổi và không phu thuộc vào tiết diện cuộn băng , lực tì lên đầu từ cũng là nhỏ nhất , phải nói là hệ thống dẫn băng của Teac x-2000M là nhẹ nhàng và êm ái nhất
    Đầu từ sử dụng loại đầu từ cobalt amorphous heads , tái tạo âm thanh 25HZ-33KHZ ( 71/2) và 25HZ-40KHZ (15ips) !!! (quá khủng)
    Đây chính là đối tượng lý tưởng để em xây dựng một đầu cối siêu đẳng giống như cái UHA phase 9 :( giải thưởng top 100 sp audio xuất sắc nhất từ 1973-2013 )17,000 USD trong khi chờ đợi săn lùng 1 cái cơ BR-20 để Mod giống luôn
     

    Attached Files:

  7. AriaZeo

    AriaZeo Advanced Member

    Joined:
    13/8/13
    Messages:
    266
    Likes Received:
    160
     

    Attached Files:

  8. AriaZeo

    AriaZeo Advanced Member

    Joined:
    13/8/13
    Messages:
    266
    Likes Received:
    160
     

    Attached Files:

  9. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Ha ha , sao lại trùng hợp như thế , vậy là sau khi em mod xong con của em , em lại chia sẽ với Bác để anh em audio phía Bắc thưởng thức việc nghe âm thanh đỉnh cao của băng cối sau khi nghe bằng bộ Repro rời với teac X-2000 M , để chứng tỏ rằng băng cối không chỉ nghe nhạc vàng , mà là đỉnh cao âm thanh của giới audiophile như trên thế giới hiện nay người ta đã công nhận , hiện Người Đức đang chuẩn bị sản xuất lại máy băng cối ở thế kỷ 21 với thương hiệu Revox
    Người Mỹ nhiều năm liên trao danh hiệu âm thanh hay nhất cho dàn máy băng cối của UHA, mà UHA tiến hành xây dựng máy băng cối của mình trên nền con Tascam BR-20 , mà Tascam BR-20 lại là sản phẩm nhà nghề của Teac , nên sử dụng rất nhiều các linh kiện cũng như nguyên lý chạy băng của Teac X-2000M
     
  10. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    PROJECT Mới : HỒI SINH KHỦNG LONG MECHLABOR STM-210B niềm tự hào của khối XHCN thời chiến tranh lạnh

    Tình cờ biết một Bác trên VNAV sở hữu 1 máy băng cối lạ của XHCN em rắp tâm tìm hiểu và phát hiện ra một tuyệt tác của khối XHCN thời chiến tranh lạnh
    đó chính là máy băng cối dạng Pro studio chuyên dùng cho các đài phát thanh của khối XHCN
    Thập niên 50-60 , Hungary thành lập một phòng thí nghiệm bí mật đặt tên mà Mechlabor chuyên nghiên cứu phát triển các chi tiết quân sự cho xe tăng , sau đó Mechlabor được giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo máy thu và phát open reel để phục vụ cho các đài phát thanh của Hungary với tiêu chí là bằng hoặc hơn chất lượng máy của phương Tây . Nhóm Kỹ sư của Mechlabor đã mang về những máy của Telefunken , studer của Tây Đức để nghiên cứu và sau đó cho ra đời các máy băng cối mang nhãn hiệu Mechlabor . Trong đó nổi tiếng nhất là seri STM 200 b (mono),210b (stereo) sản xuất hơn 7000 chiếc phục vụ cho các studio của khối XHCN và model STM 610 là máy thu va phát chính thức được Liên xô sử dụng cho ký Olimpic Matxcova 1980
    Em săn bẳng được con này dù cái giá cho một cục sắt ve chai câm điếc là khá chát ngang bằng 1 con Teac X-2000 M mới cứng của em , vì thực ra thiết kế XHCN nhưng linh kiện chính lại là linh kiện của những máy PRO huyền thoại của Tây Đức :
    Motor Capstan là loại direct drive của Pasp , riêng motor capstan đã nặng 10 kg ! chính là motor của máy Open Reel pro huyền thoại Telefunken M-10 (1967) của Tây Đức ( dân chơi Open reel chuyên nghiệp không lạ gì máy này ) hiện M-10 cón tốt đang bán với giá không dưới 2000 euro còn ship về VN thì tốn thêm 1800 EURO nữa vì máy nặng cả 100 kg
    Motor Bộ cuốn và nhả băng dùng Motor của một huyền thoại khác của Tây Đức Studer C37 , máy này thì quá nổi tiếng , cùng với Telefunken M-10, AMpex 350 là thế hệ máy bằng cối Master dùng đèn mà giới chuyên nghiệp sử dụng khắp thế giới
    Phần điện tử thì dùng transistor mua của Âu Châu và Mỹ ( không sử dụng XHCN) chỉ có tụ va điện trở là dùng MM của Hungary
    Phần cơ khí thì khỏi nói , nhà máy của quân đội nên sản xuất ra với độ chính xác và độ bền kim loại khỏi chê ,máy SX từ 1967 mà không một chi tiết bạc nào rơ , hay lắc , các Bác thấy hệ cơ sử dụng các xylanh khí là hiểu việc dàn cơ thiết kế kỹ như thế nào
    Vì em đã quá quen thuộc với các phần cơ khí của máy Nhật , nên có thể so sánh phần cơ khí của Máy STM-200 và các máy kiểu Akai 747 hay teac 2000 M giống như so sánh phần cơ khí của AUDI , Mercedes,BMW với Toyota vậy ( em đang đi TOY nên em biết :) )
    Đối với ANALOG , phần cơ khí là tối quan trọng , vì dù phần điện tử có hay cách mấy mà phần cơ bị rung động , hoạt động thiếu chính xác thì ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh
    Nhiệm vụ của em tự đặt ra cho mình khá gay go:

    Phục hồi phần điện cơ của máy ( không chạy , câm điếc)
    Tìm một bộ đầu từ 2 track cánh bướm loại pro studio
    Làm lại phần Thu , Phát , Xóa bằng TUBE và bán dẫn ( tùy cái nào hay nhất)
    Chất lượng thu phát phải ờ mức tuyệt hảo hay hơn các máy consumer trên thị trường ( máy con AKAI 747 , Teac 7400 , Pioneer RT909 , technics RS 1500 , Crown 800 ,SONY TC-R6 ...) , thực ra theo một số bác thì hiện nay nghe Akai 600D 2 track của em với phần Pre DIY hiện nay đã hay hơn rối chưa kể với dàn cơ khủng long này nữa
    Em sẽ từ từ làm dự án này để các Bác cùng vui với em
     

    Attached Files:

  11. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Thêm một số hình để các Bác dễ hình dung kích cỡ khủng long của máy
    Trong máy có bóng tròn , không phải để chiếu sáng mà để điều tiết dòng cho 2 Reel motor ( thiết kế copy theo kiểu Studer C37)
    Bộ đầu từ tháo rởi , định vị bẳng 2 trục cone to tổ bố
     

    Attached Files:

  12. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Sau một thời gian nghiên cứu tiếng Hungary , cuối cùng máy đã hoạt động phần cơ điện có thể tóm tắt hoạt động của máy như sau :
    1. Capstan sử dụng directdrive với Motor Hysteresic 8 cực 2 tốc độ , tuy nhiên trục motor cà Rotor làm luôn chức năng bánh đà , Motor dùng chung với Telefunken M-10 , Do lâu ngày các tụ đã sai trị số , Motor hoạt động nóng và bị giảm tốc độ , sau khi thay toàn bộ bẳng Tụ dầu Siemen , vô dầu mỡ , Motor đã chạy tốt và đúng tốc độ , làm sao biết đúng tốc độ trên máy sử dụng 1 con lăn có phay nhiều rãnh khía trên chu vi , bên dưới con lăn đặt 1 đèn Neon màu đỏ , khi chạy , con lăn sẽ quay theo tốc độ dài của băng , nhìn vào con lăn sẽ thấy các rãnh khía đứng im bất động khi chạy đúng tốc đô 7.5 ips hay 15 ips ( giống như cách xem tốc độ của máy quay đĩa than) nguyên tắc canh tốc đô này gọi là Stroboscope rất chính xác
    2. Sau khi đo đac kiểm tra , tìm ra chỗ hỏng phần điều khiển và các nút nhấn không tiếp xúc ,các nút nhấn cũng rất đặc biệt , sử dụng các tiếp điểm kim loại đặt trong các ống thủy tinh chân không , khi nhấn nút ( rất nhẹ) nút được gắn liền với 1 nam châm , nam châm làm tiếp điểm đóng vảo nhau và kích hoạt các relay đóng mở , toàn bộ các điểu khiển là dùng relay và tiếp điểm , thời đó không có vi xử lý nên dò dây muốn khùng luôn , may là em tìm được 1 ít bản vẽ tiếng hung nên cuối cùng cũng mò ra chỗ hư
    3. Máy có cơ cấu tự động điều chỉnh sức căng băng bằng điện tử rất hay ( trong khi đó chi có các đời cao nhất của máy cối Nhật mới có) , cơ cấu này hoạt động theo nguyên tắc , dùng một máy phát sóng 80 KHZ đưa vào 1 má của miếng nhôm gắn liện với trục căng băng, miếng nhôm này đặt hở với một miếng nhôm khác tạo thành 1 tụ điện , khi miếng nhôm này di động do lực căng băng sẽ tạo ra 1 tụ điện có điện dung thay đổi , điện dung thay đổi được đưa vào mạch khuyếch đại để điểu chỉnh dòng điện đặt vào motor cấp băng , làm motor này thay đổi tốc độ để giá trị tụ điện luôn không đởi , cơ chế này giúp lực căng băng cực kỳ ổn định không bị ma sát và thay đổi tốc băng như các máy gia đình
    4. Máy có thể cho chạy lui chạy tới với tốc độ quấn băng nhanh kinh khủng , nhưng lại có thể điểu khiển tốc độ và chiều cuốn theo ý mình chỉ bằng một nút vặn giúp tìm chính xác vị trí băng để edit một cách đơn giản và dễ dàng
    5. Tất cả các con lăn đều sử dụng bạc đạn có độ chính xác và độ bền cao để giảm thiểu tối đa ma sát của băng với các con lăn
    Nói chung là phần cơ của máy rất hoàn chỉnh và hoạt động êm ru sau khi sữa chữa xong hứa hẹn một chất lượng âm thanh xuất sắc sau khi thay mới đầu từ và làm lại toàn bộ phần điện tử
    6. Em hay đọc các trang của Shop Dũng Audio nên đã tăm được 1 bộ đầu từ của máy OTARI MTR10 , bộ đầu từ này nằm đó chứng 4 năm nay không ai đụng tới , có lẽ vì nó 2 Track và cũng không mấy ai có máy OTARI MTR10 để dùng , khi tới shop Bác Dũng còn không nhớ nó nằm ở đâu phải mất 1 ngày tìm kiếm mới ra nhìn hình thức em bốc liền , đây là bộ đầu từ loại cánh bướm của máy pro , loại đầu từ này sẽ cho dãi thấp cực hay
    đầu từ thu thì là đầu amorphous của TẺAC sản xuất giống y như đầu từ x-2000 M của em đầu từ hầu như chưa sử dụng

    7. Sau khi độ chế đầu từ phát vào máy - trước mắt chỉ làm chế độ Playback (phát) để xem chất âm thế nào , nên em gắn 2 đầu từ 1 đầu từ 4 track lấy của akai 365 và đầu từ 2 Track của OTARI , phần điện tử em đã làm sẳn nên đấu vô dễ dàng , mất một ngày cân chỉnh kết quả cuối cùng
    là trên cả tuyệt với , đúng với nhận định của các audiophile thế giới "Nothing sound like tape" , chất lượng âm thanh hết sức sống động và hiệu ứng 3D đáng kinh ngạc chất lượng âm thanh của chiếc máy Xác Xã Hội Chũ nghĩa , Ruột gan phèo phổi của Tư Bản cộng với Linh hồn của Việt Nam cho tất cả các TOP OF THE LINE của Nhât mà em có như TEAC X-2000M , SONY TC-765 đi theo xách dép :lol:

    Thừa thắng xông lên em sẽ làm tiếp phần Thu để sử dụng luôn đâu từ thu và xóa của Otari có sẳn trong thời gian tới và chia sẽ thêm với các Bác cùng đam mê
     

    Attached Files:

    LắngNghe likes this.
  13. trai168

    trai168 Advanced Member

    Joined:
    19/8/13
    Messages:
    304
    Likes Received:
    522
    Location:
    HCM
    Máy pro xưa dàn cơ nhìn sướng quá .........
    Em đang chuẩn bị gom đủ món ráp thành 1 con dùng băng 1/2 mà 2 track trên cái xác Ampex ATR800 :mrgreen:
     
  14. cup_of_cafe

    cup_of_cafe Advanced Member

    Joined:
    30/1/08
    Messages:
    448
    Likes Received:
    147
    Con này mà chế thêm phần tube cho mạch khuyếch đại âm tần thì chắc chấm hết bác nhể :)
     
  15. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Em đã thành công phần khó nhất đó là phần thu của máy băng cối . Để chất âm khi thu là tốt nhất em làm 2 phương án : một dùng Tube và một dùng SS
    Em làm Tube trước , sử dụng 3 đẻn : 12AX7 em dùng ECC83 philip madein Holland , đèn này em lấy từ máy đo philips , nên độ ồn rất nhỏ, sử dụng làm đèn khuyếch đai ngõ vào , 2 đèn sau sử dụng đèn 5814 Jan philips , mục đích tạo dòng lớn để kéo tải đầu từ ghi
    phần Bias làm mạch dao động sin tần số 85 KHZ ( biến thế dao động gỡ từ cassette deck cũ) , phần Bias này có thể điểu khiển dòng bias cho đầu từ xóa và ghi theo từng loại tape khác nhau
    mạch thu sử dụng theo mạch thu của máy AMPEX 351 là mạch thu rất nổi tiếng trong làng ghi âm của Mỷ , do máy khủng long của em quá nặng không bê lên phòng "LAB" của em trên lầu thượng được , nêm em sử dụng cơ sony 645 để thử và hiệu chỉnh mạch với đầu từ 4 track gắn sẵn trên đó khi thành công rồi thì sẽ sử dụng đầu từ OTARI trên máy khủng long để cho chất lượng tối đa
    Trong quá trình nghiên cứu làm phần thu , em phải tỉm hiểu nhiều về kiến thức vế kỹ thuật thu âm , đầu từ ,băng từ lượng kiến thức này giúp em trả lời tường tận các câu hỏi kỹ thuật tương đối sâu :
    1. Nguyên lý ghi âm băng từ
    2. Bias là gì ? tần số Bias bao nhiều là tốt nhất cho từng loại đầu từ , dòng bias bao nhiêu là tốt nhất cho từng loại băng
    3. Thế nào là NAB , IEC và ưu khuyết từng chuẩn ghi âm
    4. Điều chỉnh các EQ như thế nào để đặc tuyến ghi là phẳng từ 20HZ-> 20KHZ
    5. Đặc điểm của từng loại băng từ và kỹ thuật ghi âm để cho ra kết quả cuối cùng là tốt nhất

    Về mặt thực nghiệm , kết quả thu là tuyệt vời chất lượng thu hay hơn là chất lượng thu trên các máy bán dẫn sẳn có của em , ngoài chất âm đèn đặc trưng em có thể hoàn toàn chủ động hiệu chỉnh theo từng loại băng khác nhau đẻ có đáp tuyến phẳng nhất . Sau khi test bằng máy , em cho phát lại với phần playback cũng bằng đèn ( sử dụng 3 cây 12AX7 telefunken ráp theo mạch REVOX G36 bỏ phần tăng cường dãi cao do đầu từ hiện nay có chất lượng dãi cao tốt hơn đầu từ trên G36 nhiều ) chất lượng rất hay

    Ngoài các vấn đề trên , em còn tìm ra việc lý giải cho câu hỏi mà các Bác thường tranh luận , tại sao cũng từ nguồn âm CD nhưng khi thâu vào băng cối , âm thanh lại nghe hay hơn CD ! trông thì có vẻ Phi logic vì thu lại thì không thể hay băng nguyên gốc đuợc nhưng khi đi sâu vào thì thấy lại rất logic , từ đó em sẽ phát triển một loại thiết bị mới , biến âm thanh CD thành âm thanh băng cối ( đã có 1 số phần mềm giả lập ) nhưng em sẽ làm phần cứng để thực hiện việc này
    Em sẽ tiếp tục chia xẻ cùng các bác có đam mê với mình
     

    Attached Files:

  16. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.141
    Dear bác

    Chúc mừng bác, phần tạo Bias không cần dùng tube đâu, nguyên gốc đã tốt và R2R chạy tốc độ cao đã cải thiện dải cao rất tốt rôi. Cái mà bác nói là phi logic chính là S/N:

    CD có S/N quá cao (TDA1541 106dB) làm cho phân trung âm vốn đã khỏe tự nhiên lại càng sắc lạnh
    Ghi ra Tape bản thân PlayHead tiếp xúc trực tiếp với mặt tape gây ra độ ồn nền không đổi làm nhụt đi tín hiệu Audio từ CD làm phần Trung âm với yếu tố đã nói trên trở thành dễ chấp nhận hơn và trở thành VỪA PHẢI, điều này lý giải vì sao nghe nhạc trươc 75 của các ca sỹ miền Nam hay các bài hát trên đài tiếng nói Việt Nam cũ thu ra Tape rất dễ nghe không mệt đầu
    Bác sẽ còn vất vả trong hành trinh đi tới khôi phục cac giọng ca Việt thời " Ca Nhạc " : Ca đứng trc Nhạc và là chủ đạo, nhật là tiếng Bass
     
  17. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Cám ơn Bác Maidanhan
    Phần Bias đúng như bác nói em không dùng Tube , chi dùng transitor thôi vì nó chỉ cần tạo 85KHZ nhưng cần nhất là dòng đủ lớn 100-150 mA để có thể điểu chỉnh tùy ý theo từng loại tape thôi
    Phần Philogic như Bác nói cũng là một yếu tố, tuy nhiên theo em thi nó có khác , vì cái hay hơn ở đây em nói không đơn thuần là nghe giọng hát dễ hơn
    mà là cùng một CD , khi em nghe bằng CD không thấy sound stage , không nghe được chi tiết sân khấu và các nhạc cụ tách bạch , nhưng khi thu sang tape cũng từ CD hay Dat nghe ở trên , thì không biết ở đâu lại xuất hiện dàn nhạc và các nhạc cụ bổng dược phân biet rõ ràng , hiệu ứng 3D cưc rõ nét
    cái này mới là vấn đề bác ạ , Bác đợi em làm một số tính toán và chụp thêm một số ảnh trên Osciloscop rồi sẽ đưa lên đây để các Bác tham khảo thêm , đầu tiên em cứ nghĩ là mình bị cảm tính chi phối , nhưng sau khi thử đi thử lại bằng thực tế nhiều lần và kiểm chứng bằng lý thuyết thì thấy có khả năng em đúng ( em chỉ nói có khả năng thôi nhé !)
    Điểm đáng lưu ý là hiện tượng này chi đúng với nguồn âm là CD ,hay nhạc số tropng khi đó Tape thâu sang tape thì chất lượng không thể hay hơn , do đó việc phục chế các giọng ca trước nhạc như Bác nói là bất khả thi nếu nguồn băng analog cũ đã mất và trước đó chưa có bản digital được thu đúng mức
     
  18. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.141
    Dear bác
    Định thôi rồi nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tham gia thêm

    Bias đến RecHead và Xóa đều qua 1 tụ, 150mA kia chắc ý bác là khác.
    Nếu lợi dụng phần dao động cassette, chỉ cần xoay cuộn dao động chủ là có tần số như mong muốn. Nếu cần tín hiệu khỏe, gắn 1 tube, xuất tụ và nôi tiếp với 1 tụ xoay để khiển tùy bias từng bằng, tùy từng nhạc. Bác cần 1 tụ xoay mạ bạc đồ quân sự để gắn vào cho thêm hiệu quả nếu thu trên AKAI có tốc độ 10cm/s để đỡ tốn băng :eek:


    Bác nhìn 1 quả bóng đá bị méo do cao su dàn không đều, nếu bác ép đc phần méo đó tương đối tròn so với khuôn chung, quả bóng đó sẽ ưa nhìn hơn và các chi tiết khác ở phần khuất do bóng lúc méo không thấy nay sẽ nổi lên: Tương tự, trung âm nói chung ( không chỉ riêng Vocal ) trong CD rất tốt sẽ lấn át các dải khác, khi nó thấp đi, các dải khác có cơ hội xuất hiện nhiều hơn chứ không phải các dải đó không có

    Câu 3D hiểu ý bác: khi các nhạc cụ khác xuất hiện rõ hơn, toàn bộ nền sân khấu được định vị có hình hơn, ý bác là vậy. Nhưng 3D chỉ âm thanh lập thể theo cả nghĩa đen và bóng, cần có loa surround để tạo không gian thứ 3. Bác làm thử DVD hay DTS 5.1 bằng tube chưa, bác sẽ đi qua cửa ải đó 1 ngày

    Bác đo đạc cho bõ công làm, nhưng đó chỉ là sự cụ thể hóa những gì ta đã nói về S/N, điều đó thật đáng quý, các cụ bảo nói có sách mách có chứng. Nhưng bác chú ý hộ, mình chỉ dùng lại các kết quả người trc đã nghiên cứu để đôi khi đỡ vất vả. Thứu 7 vừa rồi đu cùng 1 bác lớn tuổi trên 4R này mua đồ sửa chú castte khủng của bác ý, gặp 1 cô gái mặc quần thụng, sơ vin váo tay dơi, đi xe đạp kiểu như Mipha trc đây, thấy nhiều ngùời khen đẹp , lịch sự duyên. Những năm 1990, các chị đi về từ Đức mặc thế suốt bác ạ.


    Bác nên có CDP dùng các PCM 56,58 TDA 1541 để thu từng loại nhạc và càng tốt nếu sau DAC là Tube luôn. Từ Tape sang tape cần 1 đầu đọc chuyên dụng và 1 tube khác với những tube phổ dụng theo thiển ý của tôi
    Rồi bác sẽ qua ải phục chế nguồn âm MP3 về Tape để nghe dễ, cửa khổ còn khá nhiều, chúc bác và các bác khác vui, dẻo bền
     
  19. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Dear Bác
    cám ơn các ý kiến của Bác, em nói thêm cho Bác rõ ý em
    1. Bias thì dùng nguyên tắc là có 1 nguồn xung thường bằng 1 biến thế cao tần và 2 transistor để tạo ra dao động Sine ở tần số tối thiểu gấp 5 lần tần số cao nhất mà máy ghi âm được ( em dùng 85 khz nhưng sẽ nâng lên 250 khz ở phiên bản đầu từ otari (máy MTR 10 Bias 250 khz)
    Nguồn xung này nếu ở máy gia dụng thì được chia làm 3:xóa và bias cho 2 kênh thu
    a. dùng để xóa cần dòng mạnh ở mức 25-120 mA tùy loại đầu từ các máy xưa thì tín hiệu qua tụ nhưng về sau này lấy trực tiếp từ biến thế ra không qua tụ để tiết kiệm các tụ xoay và khi đó để có thể đièu dòng tùy loại băng người ta dùng mạch ổn dòng điểu khiển cường độ như ý , em theo trường phái này
    b. để bias cho 2 kênh đầu thu dòng cần nhỏ chứng vài mA nên hiện nay người ta dùng điện trở nối tiếp với tụ vài trăm pi để điểu chình ( máy xưa cũng dùng tụ để điểu chinh) có lẽ bác Maidanhan rất rành về các loại ghi âm đời xưa , em thi kết hợp máy hiện đại nhất cho đến máy xưa nhất để gạn đục khơi trong tìm cái tốt nhất trong các cái nhân loại đã làm
    Cao cấp nhất của Bias mà em hướng tối trong tương lai là Bias bằng nguồn thạch anh , rồi dùng mạch chia tần bằng ic số , sau đó đưa vảo 3 kênh khuyếch đại dòng riêng biệt cho 2 kênh thu và phát

    2. Ý của Bác về quả bóng thì đúng ý em , tuy nhiên nguyên nhân theo em không phải tỷ lệ S/N (sound/noise ratio) , vì nếu tạp âm càng nhỏ thì âm thanh càng nghe chi tiết hơn , vấn đề theo em nghị nằm ở chỗ tần số lấy mẫu 44,1 KHZ của CD sẽ làm cho cái hài âm của nhạc cụ mất đi nhất là ở dãi cao ,thay cho những hài âm thì CD chỉ ghi lại những đoạn thẳng nhiều khi là rất gắt ( bác xem hình để thấy thêm)
    khi thu từ CD qua tape , với tần số Bias thường là cao 80,85,105,120,150,250 Khz , tần số Bias trộn lẫn với tín hiệu âm thanh và ghi lên băng, do đặc tính của đầu từ và băng từ khi phát tần số cao của bias bị lọc đi chỉ có phần âm tần được đọc lại.Việc trộn với tần số cao . vô hình chung làm những đoạn gãy gắt được làm tròn đi ( như kiểu chuyên viên ghi âm dùng tần số 60HZ thêm vào tiếng Bass vậy)
    Ngoài ra do quá trình ghi lên băng , do đầu từ là tải càm kháng , nên khi dòng điện chạy qua với tần số cao sẽ xuất hiện hiện tượng từ dư ( khi tín hiệu đã chấm dứt , từ trường vẫn còn sót lại) làm xuất hiện các hài âm , các hài âm này kết hợp với âm chính vô tình tái tạo lại các hài âm đã mất trong quá trình ghi CD
    Vế ý tưởng là như vậy , em thấy hình như hiện chưa có ai nghĩ như em , nên em cần phải làm thực nghiệm chứng minh . Trên diễn đàn tape Head
    hầu hết cũng đồng ý là thu từ CD vào open reel tape nghe hay hơn ví dụ như trích đoạn sau đây
    ( Người ta dùng 1 máy CD đọc CD gốc thâu qua Tape bằng teac 2300 , sau đó dùng máy này phát lại đoạn băng vào máy tính qua Card âm thanh Xona
    sau đó đem máy CD phát trưc tiếp và thu vào máy tính cũng qua card âm thanh Xona bên trên kết quà được ghi lại thành file và đưa lên Youtube)
    https://youtu.be/b4gx0aKHAhY

    tuy nhiên đọc hết em cũng chua thấy ai chứng minh là tại sao như vậy ? em dự tính sẽ tìm các file sample các nốt cao của Piano , Guitar với đủ các hài âm ( được ghi ở tần số lấy mẫu cao hơn 196kHz 24 bit chẳng hạn, sau đó ghi vào máy tính với chuẩn 44.1 Khz , sau đó xuất ra ghi lên tape , và so sánh lại kết quả xem cái hài âm mất còn thế nào
    Có thể em sai , nhưng việc từ CD ghi lên tape cho âm thanh có soundstage rõ ràng hơn là một thực tế
    Về phần 3 D thì đúng ý em là em muôn nói về sân khấu âm thanh rõ ràng hơn , vị trí của các nhạc công được sap xếp theo trật tự 3 chiều nghĩa là
    có 2 bên ,có trên có dưới , có trước có sau ( cái này không phải là hiệu ứng 3D của 5.1 mà em chỉ dùng để xem phim)
    3. Về CDP mà bác đề cập hiện em đang sử dụng DAC DIY 1541 với phần xuất âm đủ loại : Stepup transformer, Tube,DHT tube ,Jfet và phần đầu vào là USB CM108 ( cai topic này của em kéo dài 3 năm mà em vẫn chưa tìm thấ cái nào hay hơn)
     

    Attached Files:

    LắngNghe likes this.
  20. ket200990

    ket200990 Advanced Member

    Joined:
    26/4/16
    Messages:
    52
    Likes Received:
    2
    Bài viết rất hay về bang coi rat hay
     
  21. xuanthiem

    xuanthiem Approved Member

    Joined:
    2/9/16
    Messages:
    20
    Likes Received:
    2
    Chào bác Giahuy! Thấy bác đo sóng bằng PINK NOISE trên Win, xin hỏi kinh nghiệm của bác về việc tận dụng PC, Laptop để chế thành máy hiện sóng. Thấy bảo dùng cạc âm thanh để làm đầu vào, cụ thể thế nào mong bác chỉ giúp. Trân trọng cảm ơn!
     
  22. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Dear Bác
    Để biết cách biến PC thành máy hiện sóng với sound card Bác google : pc oscilloscope sẽ thấy nhiều hướng dẫn bằng tiếng việt , bác xem và sử dụng nhé
     
  23. xuanthiem

    xuanthiem Approved Member

    Joined:
    2/9/16
    Messages:
    20
    Likes Received:
    2
    Cảm ơn bác Giahuy, về dùng sound card để kết hợp với PC tạo thành oscilloscope thì em cũng đọc lâu rồi nhưng chưa thực hiện ( vì nghe nói tần số dải đo không được cao??? với ngại không biết nó có chính xác không...). Muốn hỏi cụ thể nếu bác làm cái này dùng thì tư vấn thêm cho để thực hiện đc ngay. Lý thuyết là thế nhưng kinh nghiệm thực tế áp dụng hết sức quan trọng. Hoặc ngại làm thì chơi luôn con này có được không? ( Máy đó PC-usb-oscilloscape-hantek-6022bl. http://hshop.vn/products/moy-do-pc-usb- ... tek-6022bl).
     
  24. trai168

    trai168 Advanced Member

    Joined:
    19/8/13
    Messages:
    304
    Likes Received:
    522
    Location:
    HCM
    Phân tích càng ngày càng sâu, đọc mãi mà não vẫn còn căng, kiến thức chưa biết nhiều quá anh ơi huhu
    Nhìn cái Labs còn tung toé thế này thì chừng nào em mới có thể mang con Crown ra ạ?
     
    LắngNghe likes this.
  25. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.553
    Thực ra làm oscilloscope bằng sound card chì là giải pháp DIY con nhà nghèo , vì sound card chỉ đo tàn số tối đa là 20KHZ , và độ phân giãi lại tùy theo sound card , phân ngõi và out sound card nhiễu khá lớn , nên đo các dãi tần có biên độ nhỏ hơn mV là khó khăn , nó chỉ tiện cho việc chụp lại hình , cho thấy minh họa dạng sóng không thể thay thế Osc nhà nghề được
    Bác mua PC USB thì lại là chuyện khác , vì lúc đó hầu như phần đo đạc nằm trong bộ đo , chỉ dùng CPU và màn hình máy tính để hiển thị , 1 USB PC OSC tốt giá cũng không rẻ so với OSC nhà nghề , còn loại của tQ thì chỉ để dùng DIY cho vui thôi
     

Share This Page

Loading...