Nâng cấp phân tần để loa hát hay hơn

Discussion in 'Loa' started by vvxuan, 1/12/16.

  1. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Kèn Avantgarde thì dùng họng kèn để đẩy độ động các củ loa cho gần nhau hơn..
     
  2. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64

    Trường âm Tannoy W bị hẹp trên 2000hz dưới xòe to ra nên nghe ko thấy mượt. Bass thừa độ ấm treble lạnh
     
    Satuki likes this.
  3. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    phát hiện hay, như vậy 2 đường tiếng luôn có nhược điểm mà chúng ta không thể khắc phục được?
     
  4. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Đúng thế ! Khoảng chuyển giữa 2 củ khắc phục đc một phần nhờ họng kèn như altec thôi.nhưng nếu so độ chi tiết và các dải chuyển mềm mượt thì ko lại đc con dynaudio
     
  5. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Dùng họng kèn chỉ có thể kéo đc trường âm vùng tần số thấp loe ra như hinh cái chổi. Gần khớp vào driver ở dưới nhưng dải cao như cán chổi vẫn ko nở trường âm ra theo đc nên hay bị chói. Nó gần giống treble nhét thùng gỗ nó ko khác mấy nhưng bass nhét vào nó nở phình to ra
     
    Satuki likes this.
  6. Elegant

    Elegant Advanced Member

    Joined:
    28/8/06
    Messages:
    1.438
    Likes Received:
    273
    Bác @nguyentuan2205 muốn lấy vợ vừa xinh đẹp lại học giỏi và chăm chỉ thì cũng khó đấy nhỉ.
    Vừa hát Duy Khánh hay mà lại chơi symphony giỏi thì chắc khó hơn lên chơi với chú cuội.
    Em biết sức sáng tạo của con người là vô biên, nhưng có những việc con người ta mơ ước một cách hoang đường. Nhiều khi đổ mồ hôi và công sức một cách vô ích nhưng trải nghiệm lại là con số không:D
     
  7. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Sắp ngon tất rồi cụ ợ.
    Vấn đề khó nhất của âm thanh là ko ngon thì biết nó nằm ở chỗ nào mà chỉnh. Kkk
     
    Satuki likes this.
  8. Elegant

    Elegant Advanced Member

    Joined:
    28/8/06
    Messages:
    1.438
    Likes Received:
    273
    Bác làm khoa học mà chỉ dùng cơm không thôi em e là khó à.:D
     
  9. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Hê hê. Vì kết quả cuối cùng vẫn là tai cũng đo bằng cơm mà kkk
     
    Satuki likes this.
  10. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    Chúc mừng bác đi sắp đến đích của vấn đề, nếu chưa đến ta tiếp tục đi tiếp.
     
    nguyentuan2205 likes this.
  11. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Ra nhiều vấn đề quá cụ ạ.kkk
    Đã hiểu tại sao một con altec 2 đường tiếng họ ghép thêm super treble vài chục chai vào có khi dở hơn. Vì sao Kharma lại thiết kế củ loa treble tới 8 củ, 4 to 4 nhỏ , chính là để tăng trường âm cho treble to lên khớp với mid.https://www.pinterest.com/pin/777504323141427673/

    Vấn đề này nảy sinh là cách chọn củ loa. Và ko phải cứ dải tần phẳng là cắt chỗ đó.
    Tôi thử bỏ con bass 50 ra lắp con bass 25 trường âm gần hơn so với mid. Kết quả ra rất hiend Bass kiểm soát tốt hơn nhiều, các tiếng lạch cạch rõ nét hơn nhiều...

    [​IMG]
     
    Last edited: 20/11/18
  12. vvxuan

    vvxuan Advanced Member

    Joined:
    19/11/12
    Messages:
    1.069
    Likes Received:
    313
    Location:
    Nghệ An-Hà nội
    Rất hoan nghênh tinh thần ham tìm tòi nghiên cứu của bác. Tuy nhiên em nghĩ nếu muốn thuyết phục bác phải chứng minh được bằng thực tế, hoặc có cơ sở khoa học. Bác viết bài thường xuyên cho diễn đàn xôm tụ là rất tốt, nhưng cũng phải súc tích, chứ nếu cứ như vậy thì chỉ mình bác tự sướng, chứ anh em ở đây đâu có ai sướng cùng được?
     
    sonar4x and nguyentuan2205 like this.
  13. sonar4x

    sonar4x Advanced Member

    Joined:
    21/12/07
    Messages:
    808
    Likes Received:
    662
    Location:
    0983613218
    Like cho ý kiến bác chủ topic! Đề nghị bác Nguyentuan2205 viết sao cho cô đọng, dễ hiểu và trực quan: Có dẫn chứng minh họa bằng hình ảnh và các thông số quan trọng. Đành rằng diễn đàn là chỗ trao đổi, thư giãn và giải trí thôi, nhưng bác có những phát kiến rất tưng bừng và có tính "đột phá" do vậy rất cần lối hành văn, câu cú và các đánh giá nhận định sao cho dễ hiểu và thuyết phục. Em nghĩ bác nên "cấu tứ" viết thành 3-4 bài sao cho thật hay và trực quan nhất. Chúc bác thành công:)
     
    nguyentuan2205 likes this.
  14. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Thực ra câu chuyện trường âm này cũng ko khó hiểu lắm. Chẳng qua ko có đồ gì đo nên khó thuyết trình khoa học Xuân à. Một ví dụ đơn giản là em lấy con bass 30 dải rộng tần số phẳng đét ghép vào con treble dome 2.5cm dải tần cũng phẳng đét ở 2000hz chả hạn. Nhưng ghép vào nhau ko thể nghe nổi vì bass ,mid ko có kiểm soát. Tiếng treble thì lí nhí mảnh như dao cạo. Bass thì rộng...đây là sai trường âm quá lớn. Thế nên câu chuyện ở đây ko phải chỉ dải tần frequency phẳng nối vào nhau là xong. Và cũng dễ dàng nhìn thấy các hãng loa hiend họ thiết kế theo ý đồ xử lí chuyện này. Nếu nghiên cứu có hệ thống đc mình nghĩ sẽ hay bởi frequency chỉ là đo chiều cao thấp. Còn độ động, trường âm là đo chiều ngang. Gầy béo. Nếu loa thiết kế ko ngon sẽ bị khúc gầy khúc béo và bị nhòe, bị trễ...mất độ nổi 3d của âm thanh
     
    Last edited: 21/11/18
  15. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    Bác nói về dải tần phẳng của củ bass và treble phẳng nối vào nhau tôi đồ rằng bác đang hiểu sai vấn đề. Bác ghép 2 cái củ loa có dải tần phẳng lại nhau nhưng tại khoảng chồng lấn dải tần do bậc cắt 1, 2, 3 là một khoảng tương đối nên tại đó bác làm sao để nó phẳng mới là vấn đề. âm thanh tai nghe được từ loa phát ra là hợp âm do vậy tại khoảng giao tần số ở điểm cắt tần mà loa bass có biên độ lớn hơn loa treble là tiếng treble ở đó giảm đi. Bác sẽ thắc mắc rằng 2 củ loa đã phát trung ở một dải tần thì sẽ phát ra cùng một âm sắc, điều đó không đúng vì ở tần số đó loa bass có âm sắc khác, treble có âm sắc khác do hài âm của mỗi củ loa phát ra là khác nha. Do vậy khó quá khi làm sao để điều chỉnh ở tần số nào đó mà loa bass có biên độ lớn hơn hay nhỏ hơn loa treble một cách tùy ý. Dùng Lpad thì có thể được nhưng ở dải tần cao nơi loa treble độc diễn là biên độ nó quá lớn dẫn đến âm treble sắc lạnh. Trong thực tế nếu bác lắp nhiều loa treble thì nó sẽ làm thay đổi tổng trở của loa nó sẽ giúp tăng trường âm mà ở tần số cao nó không bị chói. Nếu bác đi sâu vào pha của các củ tại đoạn cắt tần bác sẽ làm chủ được trường âm. gợi ý nhỏ có gì chưa hợp lý bác góp ý hoặc bỏ qua. chúc bác có nhiều thành công trên con đường chinh phục âm thanh.
     
  16. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Thì mình vẫn hiểu là ko phải chuyện dải tần phẳng ghép nhau là ngon. Còn phần chồng lấn kiểu gì cũng có khi cắt tần số. Ở chỗ này diễn ra sự nhòe bởi 2driver có 2 độ động khác nhau tạo nên 2 trường âm hoàn toàn khác nhau. Thằng bass luôn trễ hơn treble
     
  17. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    làm sao để nó không còn trễ nữa? có làm được không bác? Bác bỏ qua cái độ động đi. độ động có thể dải quyết được bằng cách đặt các củ loa có vị trí tương đối giữa các rốn loa , nó cải thiện được 90% đấy. rõ dàng cái loa treble với cái loa bass thì bác không bao giờ kiếm đâu ra để chúng có cùng độ động được. Tôi chỉ gợi ý cho bác thôi vì tôi đã mất cả năm trời để giải quyết vấn đề của bác đấy và tôi cũng là người có ý định sản xuất loa nên tôi sẽ không chỉ cách làm mà chỉ gợi ý thôi. hãy tập trung vào pha của 2 củ tại khoảng tần số xung quanh điểm cắt tần. còn không bác cắt tần bậc 4 đi là giải quyết tốt vấn đề của bác. khi mà bác làm cho củ loa bass và treble tại khoảng tần gần điểm cắt trùng pha thì độ phân giải của loa( chi tiết) sẽ khiến bác kinh ngạc. sau đó để có chất âm hi fi hay tùy thích bác chỉnh biên độ của loa treble.
     
  18. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Cái này như kharma nó giải quyết bằng cách ko chọn driver chênh nhau quá lớn, đến treble thì bắt buộc phải chênh lớn vì treble đánh tần số cao thì củ phải nhỏ. Vì thế nó mới chơi 8 con tăng trường âm lên cho hợp với mid
     
    Satuki likes this.
  19. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Mình nghĩ rằng để giải quyết vụ trễ tuyệt đối thì khó. Nhưng ở mức tối đa và khó phân biệt thì làm đc bằng cách thiết kế từng họng kèn riêng cho driver
     
  20. hoangtrong

    hoangtrong Advanced Member

    Joined:
    2/5/13
    Messages:
    3.544
    Likes Received:
    2.187
    Location:
    Sài Gòn - Gia Định
    Ngay từ đầu bác nên nói rõ định nghĩa "trường âm" là gì để nhiều người đọc hiểu được ý bác muốn chia sẻ và tham gia ý kiến thêm. Cám ơn sự tìm tòi và chia sẻ của bác!
     
  21. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Trường âm nó thế này. Do độ động của loa tạo ra. Loa độ động càng cao tạo ra trường âm càng lớn. . càng tạo 3d của âm thanh. Nếu bạn dùng con toàn dải bass 30 đánh thì giọng ca sĩ nổi lồng lộng như bật ra khỏi thùng loa. Vì trường âm nó lớn. Còn con toàn dải 10cm dù họ gia cố viền cao su mút xốp cho bass sâu hơn thì trường âm nhỏ hơn tiếng vẫn trẻ con hơn và ca sĩ lùi lại phía sau
     
  22. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    Bác nhầm lẫn giữa trường âm và độ động rồi. trường âm của loa là khả năng tái tạo lại không gian của loa, hệ thống loa có cách bố trí tốt, ampli có khả năng tạo không gian ( chưa rõ ràng lắm). hệ thống loa phải cung cấp một mức năng lượng âm tràn ngập không gian nghe.chiều dài trong đó ống thoát hơi và vị trí thoát hơi sẽ tạo ra nhiều trường âm nhưng có vẻ không thật âm.
    Còn độ động là khả năng tái tạo lại chính xác các nốt nhạc ở những tiết tấu nhanh cái đó do đặc tính cơ học của loa tạo nên. nói về độ động là khả năng mà khi màng loa dung lên ở một nốt nhạc nào đó khi thời gian của nốt nhạc chấm dứt màng loa có thể về vị trí cân bằng ngay lập tức để tiếp tục dung cho nốt nhạc tiếp theo. như vậy nếu một loa có độ động không tốt thì khi chơi những bản nhạc có tiết tấu nhanh sẽ nghe không rõ ràng, lùng bùng do không dung không kịp với tín hiệu từ ampli đưa ra. Độ động là bản chất của loa do nhà sản xuất chỉ chế tạo được ở mức đó. độ động của loa do nhện loa, gân loa và màng loa quyết định. nhện đàn hồi tốt, gân đàn hồi tốt, màng loa đủ cứng và nhẹ thì độ động tốt và tái tạo âm thanh chính xác.
     
  23. nguyentuan2205

    nguyentuan2205 Advanced Member

    Joined:
    10/3/13
    Messages:
    160
    Likes Received:
    64
    Mình nghĩ ko nhầm đâu hehe Độ động khác nhau nó tạo ra trường âm khác nhau. Còn tất nhiên màng nhện, màng loa. Nam châm, cuộn dây nó .... quyết định độ động của từng driver
     
  24. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    Nói thêm về trường âm. khi một dàn âm thanh có khả năng tái tạo lại trường âm ( người nghe có cảm giác như đang đang ngồi thưởng thức âm nhạc trước dàn nhạc trong thực tế biểu diễn trực tiếp) thì trước tiên loa phải Hi Fi, có đủ hệ thống loa bố trí tạo thành không gian âm thanh. ampli đủ công suất và phải đa kênh ( stereo). nguồn nhạc stereo và chất lượng cao. khi đó bạn thức âm nhạc sẽ như nhìn thấy ca sĩ đứng như thế nào so với các nhạc công, đi lại ra làm sao. các nhạc công ngồi ở vị trí nào, bộ gõ ở giữa, ghi ta bên trái, sacxophone bên phải ...vvv và khi bạn di chuển ở các vị trí khác nhau trong phòng nghe thì vị trí các nhạc công không đổi. rất khó để có được trường âm như vậy mà đa phần ở những dàn âm thanh tốt chủ yếu tạo được sự trái phải và một ít độ sâu của không gian âm nhạc chứ chưa tạo ra không gian âm nhạc như thực tế ban nhạc đó chới.
     
  25. Satuki

    Satuki Advanced Member

    Joined:
    13/9/18
    Messages:
    341
    Likes Received:
    190
    Vâng chúc bác thành công.
     

Share This Page

Loading...