Nên chọn máy ảnh: CANON, NIKON, SONY, PENTAX, OLYMPUS . . .

Discussion in 'Hỏi đáp, kinh nghiệm' started by DIY-lover, 26/8/07.

  1. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Con cá lâm bệnh và từ từ đưa cái bụng trắng hếu trở lên mặt hồ ... chết nổi đem vớt cho mèo ăn :cry:
     
  2. hamzui

    hamzui Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    2.310
    Likes Received:
    71
    Nhìn tướng tá bác Bò cạp còn cứng cáp lắm, chân tay chưa đến nỗi run đâu, 2.8L đi bác. Cầm oách hơn và chụp đẹp hơn
     
  3. ktvt

    ktvt Advanced Member

    Joined:
    11/7/07
    Messages:
    980
    Likes Received:
    5
    -Em băn khoăn và cũng bâng khuân quá.....hic....chẳng biết trả lời với Bác sao đây :(

    -Xem các cụ thảo luận với nhau Dzui quá :D
     
  4. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Lại 1 lần nữa em theo 70-200L/4 IS vì có chống rung (IS = Image Stabilizer). Chụp ở tiêu cự dài như thế này không có bộ chống rung thì coi chừng rung tay theo nguyên tắc chung "1/xx giây >= xx mm" tiêu cự. Vì thế nếu chụp ở tiêu cự 200mm thì cần chụp vận tốc 1/250s mới không sợ rung tay. Với IS chống rung thì cho phép chụp vận tốc chậm hơn 2 khẩu mà F2.8 lên đến F4.0 chỉ có 1 khẩu. Do đó 70-200L/F4 IS không thua gì về sự tiện dụng nếu chưa muốn nói là lợi hơn 70-200L/F2.8. Chất lượng ảnh của 2 zoom này gần như 100% ngang nhau ở tại khẩu F4.0 đã vậy cái 70-200L/F4.0 còn nhẹ và gọn hơn nhiều xách đi đỡ còng lưng.

    Thú thật với các bác từ ngày có dàn ok L với khẩu F4.0 thì Cà lông bán ok cho giới bàn chuyên nghiệp với số lượng nhiều hơn vì vừa rẻ tiền hơn mà chất lượng ảnh không hề thua kém mà còn gọn nhẹ hơn. Đã vậy từ ngày có thêm tính năng chống rung IS cho mấy ok L khẩu F4.0 này thì coi như là đỉnh cho dân chơi Cà lông.
     
  5. ktvt

    ktvt Advanced Member

    Joined:
    11/7/07
    Messages:
    980
    Likes Received:
    5
    Em thấy có định hướng rồi......muốn chơi L thì cứ ngay 4L mà quất là chắc ăn :lol: :lol: :lol:
     
  6. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.243
    Likes Received:
    3.320
    Location:
    VNAV
    Cụ có còn đầu CD nào gấu không ? Làm lễ chia tay trước cho ...lành :lol: :lol:

    Em cũng voted cho 70-200/F4 L IS ! Dưng mà con này ít người chơi.
    Muốn mua thì phải đặt hàng 3-4 tuần ! May thế
     
  7. ktvt

    ktvt Advanced Member

    Joined:
    11/7/07
    Messages:
    980
    Likes Received:
    5
    Em còn đang suy nghĩ để trả lời Bác hamzui sao cho phải đây nè.....Dạm ngay cái cô mà em khoái nhất nên khó trả lời quá :D

    Mấy cái L em phải chờ đến tháng 3/09 mới có khói để chơi ạ.....
     
  8. hamzui

    hamzui Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    2.310
    Likes Received:
    71
    Nhân tiện em xin phép hỏi bác Dzê: ống zoom F4L chất lượng tuyệt vời và giá cả rất hợp lý, vậy Canon sản xuất dàn ống L khẩu 2.8 để làm gì????
     
  9. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Trên đời có những điều các kỹ sư hãng không thể nói ra vì lý do thương nghiệp nhất là thị hiếu mặc dù không có lý giải kỹ thuật. Điều này ít nhiều cũng tương tự trường hợp như chơi Audio.

    Tuy nhiên nói thế kỹ sư Cà lông không đến nỗi lừa phỉnh hoặc dấu diếm thiên hạ mà vẫn đưa ra số đo độ nét theo MTF cho người mua biết để so sánh 2.8L và 4.0L với nhau. Và theo số đo MTF của Cà lông thì giữa 2 ống kính 2.8L và 4.0L rõ ràng chất lượng ảnh không khác nhau. Về nguyên nhân của sự xuất hiện 4L và sự ưa chuộng 2.8L có thể phân tích như sau:

    - 2.8L đã được sx trước khi có 4L nên hồi chưa có 4L dân Pro chỉ có quyền lựa chọn 2.8L và chỉ 1 mà thôi. Vì thế các thế hệ sau cứ thế mà leo tới 2.8L để có cái gì đó hy vọng là đỉnh và Pro như ai. Đây chỉ là yếu tố tâm lý. Với dàn ok 4L Cà lông có thể nhắm tới 2 loại khách Pro và bán Pro. Nhất là thời đại hiện nay không còn lợi nhuận nhiều như xưa thì việc bán số lượng nhiều mà mỗi cái lời ít dễ tồn tại hơn là bán số lượng ít mà mỗi cái lời không nhiều hơn.

    - 2.8L chỉ có lợi điểm tuyệt đối (VÀ cũng là cái giá người tiêu dùng phải trả cho F2.8) so với 4.0L là khi chụp có chân tripod thật vững thì lúc này mới có thể nói 2.8L lợi 1 khẩu độ so với 4.0L cho dù là so với "4.0L IS" vì có chân rồi thì tính năng chống rung IS của "4L IS" sẽ không còn là ưu điểm. Mặc dù ở khẩu độ F2.8 ok zoom này chất lượng ảnh không cao nhưng có hình để xem còn hơn là không có vì các cũng biết lợi hơn 1 khẩu về quang học là lợi về giảm độ nhiễu ồn từ CCD hay CMOS rât nhiều khi các CCD và CMOS đã không còn độ động cảm nhận nhận ánh sáng. Thợ ảnh xứ ta hơn 70% là thuộc nhóm thích săn ảnh chớp nhoáng thì việc dùng chân Tripod xem ra không phổ thông ngoại trừ thợ chụp đám cưới Studio phóng lớn và chụp tĩnh vật. Cá nhân em khi đã mất công và tốn thời gian thượng cái Tripod rồi thì chụp ok tiêu cự rời thì chất lượng ảnh còn cao hơn và độ nhạy sáng của ok rời cũng cao hơn (F2.0, 1.8, 1.4) và trọng lượng ok rời cũng nhẹ hơn. Lúc này chỉ bất tiện là thay ok rời ra/vô mà thôi.

    - Khi còn khách hàng yêu cầu thì Cà lông cứ sx cho dù có những sản phẩm khác ưu việt và rẻ hơn. Đơn giản là không phải nhiếp ảnh gia nào cũng rành về Vật lý quang học hay kỹ thuật gì gì mà đôi khi chỉ hoàn toàn tin vào những con số bên ngoài của sản phẩm miễn sao những con số đó đảm bảo phục vụ cho yêu cầu của họ nhất là tiền mua là từ công ty nhà báo cung cấp cho họ nên họ cứ việc phang những ok mắc tiền nhất trên đời để công ty trả tiền chứ đâu phải tiền của họ đâu mà nghiên cứu mắc rẻ cho mệt xác. Tối thiểu đem ra khè thì ai cũng nói "cái này MẮC nhất rồi thì còn gì để nói hay lựa chọn gì khác nữa ..." . Thật ra ngày nay Tamron, Mi lôn ta, Zeiss, Cà lông, Ni lông, Pen tắc ... đều có những ok có chất lượng quang học DƯ SỨC phục vụ cho hơn 95% nhiếp ảnh gia. Còn 5% còn lại chuyên chụp cho 1 số yêu cầu đặc biệt thì họ cần những ok tốt hơn cho dù chỉ vài % nhưng là vài % quyết định rất nhiều ví dụ như những ok giành cho thiết kế vi mạch đòi hỏi thật nét thì 1 số ok của Zeiss như "Ortho S- Planar" hoặc "Ortho Biogon" hoặc Leica APO Makro ... thì lúc này không phải chỉ cần chân cắm mà có luôn 1 dàn thật vững chống rung gần như tuyệt đối. Hoặc là những ok thật khủng có khả năng bắt sáng rất cao hoặc độ phân giải thật cao phục vụ cho không ảnh vệ tinh quốc phòng.
     
  10. ktvt

    ktvt Advanced Member

    Joined:
    11/7/07
    Messages:
    980
    Likes Received:
    5
    Cho em hỏi ké với ạ, lơtơmơ hay hỏi ngớ ngẩn làm Bác mệt, nhưng đã giúp xin Bác vui lòng giúp cho trót ạ.... :lol: :lol: :lol:

    Về tính năng lấy nét xóa phông......thì những OK loại tốt thể hiện tốt, hay là có loại OK chuyên biệt thể hiện tính năng này vậy Bác ???
     
  11. Virgo

    Virgo Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    2.225
    Likes Received:
    28
    Location:
    VNAV.VN
    Ghét cái mặt, từ nay không thèm tư vấn cho lão này nữa :twisted: :mrgreen:
     
  12. Lotomo

    Lotomo Advanced Member

    Để lấy nét xóa phông tốt thì bác cần ống có khẩu và độ dài tiêu cự lớn, ngược lại muốn nét sâu thì khép khẩu nhỏ lại :mrgreen:. Như 2 ống 70-200/F4 và 70-200/F2.8 thì rõ ràng ống F2.8 xóa phông tốt hơn F4 rất nhiều :lol:
     
  13. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.243
    Likes Received:
    3.320
    Location:
    VNAV
    Để bà con ..đốt thêm tiền hơn mua 2.8 IS ! :lol: :lol:

    Câu trả lời: Lại L mà mua :lol: :lol:
     
  14. ducanhle

    ducanhle Advanced Member

    Joined:
    21/6/07
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    3
    So sánh về độ nét của lens thường sẽ tính tính từ tâm ảnh ra đến rìa ảnh. Rất ít lens khi mở khẩu lớn nhất mà đạt được điều này. Thường phải đóng 1 khẩu so với thông số max trên lens thì mới được.

    Lens: max 2.8 --> 4 --> OK
    Lens: max f4 --> 5.6 --> mới OK
    Lens: max f5.6 --> f8 --> mới OK

    Chụp ở đk thiếu sáng là biết nhau ngay. Đấy là còn chưa xét đến độ chên sáng từ tâm ảnh ra đến rìa ảnh.

    & ko phải vô cớ nà ng ta làm đến khẩu: f1.2, f1.4...chẹp chẹp :twisted:
     
  15. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Đúng là F2.8 chiều sâu của ảnh hẹp hơn nhưng F4.0 cũng rất hẹp cho tất cả các tác phẩm nghệ thuật chân dung. Thú thật các bác những tấm ảnh quảng cáo xóa phông của 70-200 đều chụp ở khoảng F5.6 hoặc F8.0. Vì sao?

    1- Ngoài yếu tố khẩu độ chiều sâu của ảnh còn phụ thuộc vào cự ly chụp và tiêu cự. Trong đó tiêu cự là yếu tố mạnh nhất.

    2- Nếu để F2.8 cho zoom 70-200L/F2.8 ngoài chất lượng ok ở khẩu độ này kém về nét và độ tương phản lẫn màu sắc, còn thêm yếu tố chiều sâu của ảnh quá hẹp mà 70-200L/F2.8 lại không có bộ chống rung IS thì do rung tay điểm lấy nét sẽ trật ra khỏi điểm lấy nét mà ta muốn ví dụ như lông mi. Lúc này phải chỉnh F4.0 hoặc F5.6 thì mới lọt chúng điểm lấy nét mà ta muốn. Lúc này tính chất hiệu dụng của F2.8 không bao giờ xài mà phải trả tiền cho ok F2.8 để làm gì nhỉ??? Trử khi chụp có chân Tripod ---> Như em đã viết chụp ok tiêu cự rời còn hơn. Đây là chưa nói đến ưu điểm của bộ chống rung của 70-200L/F4.0 IS cho công việc này.

    Hầu hết những tay nhiếp ảnh gia chụp nghệ thuật mở khẩu F2.8 thường chơi ok 85L/1.2 hoặc 85/1.8 (kinh tế hơn và ảnh cũng rõ hơn cái zoom) hoặc 100/2.0 hoặc 135L/2.0 cho bokeh lẫn màu sắc và tương phản ở F2.8 tốt hơn cái 70-200L/F2.8. Đặc biệt là cái 85/1.8 và 100/2.0 giá rất phải chăng và không cồng kềnh.

    Thú thật hầu hết 70-200L/F2.8 chỉ chụp khẩu F2.8 là khi trong điều kiện rất thiếu sáng, khi xưa chụp phim không thể thay hoặc không có phim độ nhạy cao hơn. Còn thời nay thì ISO chỉnh cái rụp từ ISO 100 lên đến ISO 3200 thì chụp khẩu F2.8 làm gì cho ... xấu ảnh. Mà đến độ dùng ISO 3200 thì chẳng còn thấy mắt mũi lông mi người mẫu ở đâu mà lấy nét :( :D

    Xin các bác rộng đường soi xét ....
     
  16. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Thường điều này là đúng nhưng nếu hãng muốn thì tại khẩu độ mở to nhất cũng nét như thường nhất là ok Leica hoặc 135L/2.0. Trong trường hợp 70-200L/F2.8 tại F4.0 cũng chỉ nét bằng 70-200L/F4.0 ở khẩu độ mở tối đa (F4.0) :(
     
  17. ducanhle

    ducanhle Advanced Member

    Joined:
    21/6/07
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    3
    Nhưng 2.8 nó ăn đẹp về sắc độ ánh sáng, độ tương phản, mầu sắc.
    Mí lại em đang nói về trường hợp tổng quát, bác cứ so 70-200 L 2.8 với 4, mà đánh đồng cả đám còn lại. Còn cái Lai-Ca kia là vô địch rồi mấy người có cơ hội nhìn thấy nó, nói chi đến sờ. Mà sờ L sướng hơn bác nhỉ :lol:.
     
  18. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Cái 2.8 nó không ăn đẹp tị nào về tương phản và màu sắc đâu bác ngay cả đóng khẩu lại ở F4.0 đi đá với ngay tại F4.0 của chú nhỏ kia. Bác cứ nghiên cứu cái số đo MTF của 2 ok do Cà lông đưa ra thì sẽ hiểu ý em. Thực tế cũng đã chứng minh như vậy. Nếu bác còn lăn tăn thì mượn 2 ok rồi bỏ vô 5D hay 1DS II thì sẽ tự rút ra kết quả ngay mà. :)

    Cái Leica APO Sumicron 90/2.0 giá cũ còn rất mới cũng chỉ ngang giá với cái 70-200L/2.8 thôi mà bác. Nếu đã đầu tư đến Cà lông L hoặc mấy ok zoom F2.8 của Ni lông rồi thì cũng thuộc là giống mắc khủng khiếp chứ chẳng thua ai. Đến lúc mọi thứ nặng và độ chính xác cao như ok khẩu to thì thấu kính lớn, vỏ kim loại, chính xác cao ... thì mọi thứ mọi hãng đều chém đẹp chỉ trừ đồ anh Hai :D
     
  19. ducanhle

    ducanhle Advanced Member

    Joined:
    21/6/07
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    3
    Em chưa có dịp thử cả 2 lens này 1 lúc, vì em ko thích tele, nếu chọn wide thì em vẫn thích 16-35 hơn 17-40.
     
  20. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Bác thích vì vấn đề tiêu cự hay vấn đề chất lượng ảnh ạ? Nếu về chất lượng ảnh thì ..."ngang" nhau. Lần nữa L F4.0 lại là đối thủ F2.8. Nếu chụp Full Frame thì em sẽ chọn 17-40L còn nếu thế giới còn lại thì em chơi ... 12-24 :D
     
  21. ducanhle

    ducanhle Advanced Member

    Joined:
    21/6/07
    Messages:
    1.704
    Likes Received:
    3
    cả 2 bác ạ :) . Thực tế thì em 16-35 rất soft ở rìa ảnh, ko biết con 16-35 MKII có đỡ hơn ko vì em cũng chưa có cơ hội :(
     
  22. ktvt

    ktvt Advanced Member

    Joined:
    11/7/07
    Messages:
    980
    Likes Received:
    5
    Hè hè...em không biết nên chỉ dựa cột.....ngã mũ cúi chào & bái Bác Dzê làm sư phụ :lol: :lol: :lol:

    Cứ 4L mà quất OKê la :lol:
     
  23. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    52
    Thực ra nghề chơi ảnh nó không dễ bị DU NẶNG DỤ hay TÂU HỎI TẨU như nghề Audio Hí Ènd đâu ạ! Theo độ uy tín về giác quan của con người thì TAI NGHE < MẮT THẤY < TAY SỜ "Tai nghe" còn dễ tẩu hay bán tính bán nghi hoặc thèm thuồng mơ tưởng chứ "mắt đã thấ"y rồi thì khó tẩu hoặc cũng đã thỏa mãn phần nào d... vọng mà đến độ tay sờ là ... ăn chắc :D

    Quay trở lại vụ L F2.8 và L F4.0 thì ở chỗ em Cà lông lâu lâu khùng khùng hằng năm 1 lần có cú bán giảm giá kiểu NxN (N<=3). Ví dụ:
    - Mua 1 body DSLR giảm giá 100USD.
    - Mua 1 ống kính zoom ví dụ 70-200L/F2.8 giảm giá mỗi ok 50USD. Hoặc 70-200L/F4.0 (loại không có IS) giảm giá 25USD
    - Mua 1 ok zoom 16-35L/F2.8 giảm giá mỗi ok 50USD. Hoặc 17-40L/F4.0 giảm giá 25USD.

    Nếu mua chỉ 1 body chỉ giảm bớt 100USD. Tuy nhiên nếu mua 1 body + ok thì là 2 món (N=2) thì được giảm 2x100USD cho cái body và 2x50USD cho cái ok F2.8 hoặc 2x25USD cho cái ok F4.0. Tổng cộng được giảm giá là 300USD (cho 1 ok F2.8 ) hoặc 250USD (cho 1 ok F4.0)

    Tuy nhiên giá 1 ok L F2.8 mắc gấp đôi ok L F4.0. Lúc này thay vì mua L F2.8 thì mua được 2 cái L F4.0 ví dụ như mua 1 cái 17-40L/F4.0 và 1 cái 70-200L/F4.0. Lúc này có tới 2 ok thì việc giảm giá sẽ được nhiều hơn vì 1 body + 2 ok và N=3. Tổng cộng 3x100USD cho cái body + 3x25USD cho ok zoom 17-40L/F4.0 + 3x25USD cho ok zoom 70-200L/F4.0. Tổng cộng được giảm giá đến 450USD. Tiết kiệm được 200USD mà có luôn 2 ok zoom để chơi. Mặc dù không phải là IS nhưng 90% trường hợp nhất là kiểu chụp của thợ ảnh xứ ta có thể xử lý bằng cách tăng ISO lên 1 nấc (ví dụ ISO 100 - ISO 200) là đã cân bằng được khiếm khuyết thiếu sáng giữa zoom F4.0 và F2.8. Về chất lượng ảnh của ok "L F4.0" và "L F2.8" có thể khiêm tốn mà nói là ngang nhau.

    Cho em sự lựa chọn nếu là body Full Frame thì em sẽ chọn "17-40L/F4.0" và "24-105L/F4.0 IS" và "70-200L/F4.0 IS". Tiếc là chưa có hãng nào ngoài Zeiss Contax ra có cái zoom 35-135 và 100-300 chất lượng ảnh cao.

    Khi mua ok 70-200L/F4.0 cũng cẩn thẩn vì lúc ok này mới ra thị trường đợt đầu không biết do máy DSLR thời đó (Cà lông D60) hay do ok mà có 1 số trường hợp bị ảnh mờ 1 nửa bên này hơn so với bên khi mở hết khẩu. Có thể bị lệch thấu kính chăng? Nhưng sau này không còn thấy ai phàn nàn nữa.
     
  24. hamzui

    hamzui Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    2.310
    Likes Received:
    71
    Thưa bác Dzê, tình hình là em có 2 ông bạn dễ thương nhưng em ...chưa biết mặt :D , 2 ông có 2 cái đầu CD mà em đang rất thích :D . Tuy nhiên cũng phải nói ngược lại là 2 ông này cũng đang khoái 2 cái ống kinh em đang sở hữu :D

    -1 ông (tạm gọi là ông Teac 50) đang sở hữu 1 cái Teac 50 và rất kết mo đen cái ống 24-105/F4 của em

    -Ông còn lại em xin đặt tên là ông Teac 25Xs đang sở hữu 1 con Teac 25Xs mới như trong thùng (chưa chịu nhả hàng) lại đang rất thích cái ống 24-70/2.8 của em

    Vậy theo bác Dzê em nên đeo bám cái kèo nào để đẩy 1 cái ống ra đi ???? :lol: :lol:

    Cảm ơn bác !
     
  25. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.243
    Likes Received:
    3.320
    Location:
    VNAV
    Sau khi đăng bài này thì khả năng mất cả hai kèo là ...cao :twisted:
    Bù lại, em đỡ được khoản mời lão YesSir... cocacola nhé :lol: :lol:
     

Share This Page

Loading...