Theo cái link trên báo NLD thì hình như có can thiệp: Đối với hệ thống ABS cơ khí của kỹ sư Sơn, thắng đĩa sẽ nhận tín hiệu từ áp suất của dầu trong ống nhún. Thông thường, đường đi của dầu trong ống nhún chỉ có một, để có được tín hiệu trên sẽ làm thành 2 đường đi. Một xuống bố đĩa, đường thứ hai nối với áp suất của dầu, khi bị “bó” đĩa sẽ tự động “nhả” áp suất trên đường dẫn đến bố đĩa. Lúc này xe chạy với tốc độ cả trăm km/giờ cũng không bị trượt bánh gây tai nạn.
cái này là khoan lỗ thêm cho cái ti con ở trong ti phuộc chứ ko phải ti phuộc bác ơi còn nếu nói như ti phuộc gãy thì em chưa bao giờ thấy còn cái ti con ấy chỉ có mòn thôi chưa bao giờ thấy gãy còn cái vụ hạ trọng tâm phuộc xuống nhằm giảm khả năng ti phuộc bị lệch khi thắng vì khi thắng xe thì lực dồn lên 2 cái phuộc trước là rất lớn mà nếu như ti phuộc dài thì khả năng lệch là rất cao em ko biết mấy cái từ ngữ chuyên môn nên chỉ có thể giải thích như thế thôi ạ :lol:
- Cái phuộc gãy thì cái ti chắc còn nguyên sao? ti nằm trong phuộc, nếu ít lỗ thì may ra cái ti cứng hơn và sẽ làm tăng độ cứng cho cái phuộc.(một cái cây khoan nhiều lỗ trên đó thì nó dễ gãy hơn thôi, cái cây ngoài gãy + cái cây trong dễ gãy = dễ gãy :roll: ) - Vậy sao nhà SX người ta không biết tính toán hạ xuống cái phuộc xuống ngay từ đầu nhỉ? @mumutant: vụ đường dầu này sao giống hồi tiếp ở ampli quá hihi. Mà e nghĩ dầu thắng và dầu phuộc là hai loại khác nhau bác àh. Chắc báo NLD hiểu sai chứ e thấy mấy forum bên biker bác chủ khẳng định là không có 2 đường dầu. Chỉ có can thiệp khoan lỗ vào ti phuộc thôi.
nhưng bác phải hiểu rõ vấn đề ở đây là khoan thêm lỗ cho dầu lưu thông và cái ti con này ko bao giờ gãy đc kể cả tông cong phuộc đi chăng nữa :wink: cái xe Wave 110 nhà em cũng khoan thêm lỗ trên ti con này ở cửa hàng của bác ấy đi 3-4 năm nay có ăn nhằm gì đâu đó là xe chuyên để chở hàng ấy nhá chứ đừng nói mấy cụ nhà ta leo lên chạy mà gãy đc cái ti ấy thì người chắc chẳng còn lại gì đâu ạ
Ấy chết cái bác này: cái ti phuộc nằm trong cái phuộc, bác khoan cái cây ti này thì làm cho cái ti này nhiều lỗ khoan dẫn đến dễ gãy hơn thôi. Trường hợp xe chưa gãy phuộc thì làm sao cái ti bên trong nó gãy chứ???? Em chỉ nói đến khi rủi ro cao nhất là gãy luôn cái phuộc luôn không nói cong phuộc bác ơi.
té hay ko thì em ko biết vì em chưa thử và cũng chưa biết cách làm của bác ấy ra sao ( ý em là xài thử ấy ) còn nếu xe chạy ở tốc độ 100km/h mà thắng thì cũng phải tùy xe mới biết đc vì mỗi hãng xe làm bộ thắng dĩa này đều khác nhau nhậy nhất hiện nay là SYM và Suzuki mà nếu chạy ở tốc độ này bóp thắng cứng ngắt thì ko té mới là lạ chỉ có nhấp nhả thôi ạ thì bởi vậy bác chủ mới nói là dựa trên sự nhấp nhả này ấy chứ
bác phải hiểu là khoan thêm vài lỗ thôi ạ hình như là tạo thêm đường cho dầu chạy qua thôi , em đồng ý là khoan nhiều lỗ thì nó sẽ yếu đi nhưng cái ti này di chuyển thẳng đứng thì làm sao gãy đc ạ :wink:
Hồi tiếp dầu là có à. Các bác đã làm hệ thống bơm, nâng thủy lực chắc chắn sẽ biết. Khả năng này có xảy ra. Trước em từng đụng gãy luôn 2 phuộc rồi.
ý bác nói là gãy cái nào ti con hay ti lớn , bác nói đụng gãy 2 ti phuộc thì em ko tin vì 2 cái ti lớn có độ đàn hồi thường là cong , dập ngay mép đầu ti chỗ gắn vào chảng ba
Thử đi bác :mrgreen: , cái ABS nó dùng điện tử để nhấp nhả tự động,cái ASB nó dùng cơ để nhấp nhả(chắc cũng là tự động) chứ nếu dùng tay bóp thắng nhấp nhả thì gắn cái ASB của bác ấy vào làm gì. Chút nữa bác mang con Wave 110 đó ra xa lộ chạy 100km/1 giờ sau đó bóp chặt thắng cho em. :mrgreen: Chiều bác lên đây báo cáo lại tình hình cho anh em biết nhé. Mong tin bác. :wink:
hê hê cái wave ấy nhà em mua đời đầu nó là thắng đùm làm giề có đĩa mà thử :mrgreen: , với lại ý em nói là nhấp nhả khi chưa gắn cía bộ ASB này ấy em còn chưa gắn lấy giề mà thử , bởi thế em mới nói bữa nào rảnh em sẽ lên gắn thử và kiểm chứng để trả nhời các bác nhá :lol:
Em bậy quá,tự nhiên xúi bác. :lol: Hay chút nữa bác chủ lên mạng mình nói bác chủ ra xa lộ chạy 100km/1 giờ rồi thắng cứng ngắt xem thế nào,bác ấy phải lấy thân mình làm thí nghiệm thì anh em mới tin hiệu quả của ASB chứ. Dưng mà mình chế ra cái gì để siết tay thắng thật mạnh chứ em là em không dám ngồi chung xe để giám sát đâu nha :lol: Em nghĩ làm cái gì chỉ có 2 nấc hoặc là hở ra để chạy hoặc là khóa chặt cứng luôn(không có trạng thái lưng lửng) để cái thắng không hở ra được rồi lắp vào xe bác chủ chứ dùng cái tay để bóp em e không công tâm ạ. :wink: Kiểu giống như mình chọt gậy bánh xe vậy đó :lol:
Chào Các Bác Tạm thời bi giờ có ít thời gian ( sẻ bàn tiếp KT. VẬT LÝ ) xin được nói chuyện này trước . ** video clip các Bác xem trên GOOGLE là phiên bảng mới lần đầu thành công ở vận tốc 60km/h ( cái gì mới cũng cần có thời gian hoàn thiện ) ** tối nay lúc 22g trên kinh truyền hình BTV1 sẽ trình làng phiên bảng mới nhất thành công ở vận tốc 100km/h thắng vẫn chưa trượt . ( chưa áp dụng cho xe khách , đang để dành kiếm ... chút cơm ) xem xong các bạn nào " Em yêu khoa học " muốn thử ASB có " ap phê " chăng , Nếu Bạn nào có xe moto trang bị ABS muốn " đọ " ở vận tốc 100km/h ( xem trên đồng hồ xe hãng ) , CÙNG THẮNG !! ___ AI ĐỂ " GUI ĐONG " CHẠM ĐẤT... "TÉ " : THUA . ___ AI DỪNG XA HƠN : THUA . Các Bác thấy có HÀI LÒNG CHĂNG . _______________________________________ Đôi khi ta im lặng là không muốn Bạn mình buồn
ASB em có biết nó là cái gì đâu mà em phán nó tốt hay không tốt. :lol: Em chỉ phản biện việc bác ấy nói nguyên lý hoạt động ASB là can thiệp vào để giảm gia tốc A,trong khi cái A này nó phụ thuộc vận tốc V của xe,còn M thì là trọng lượng của xe + người điều khiển. A không giảm được,M cũng không thể giảm(chẳng lẽ khi thắng xe thì quăng bớt người xuống đất cho giảm M) :lol: Em thấy bác ấy nói nhiều đến cơ học lưu chất gì đó và cũng nghe bác ấy nói đến việc ASB là cơ khí nên em nghĩ là bác này thêm cái gì đó vào cái phuộc để tăng thời gian chuyển đổi thế năng thành động năng phản kháng hoặc là bác ấy đưa cái dung dịch gì đó vào phuộc để tăng áp lực làm dao động trong phuộc tắt nhanh hoặc đưa vào cả 2 thứ này. Cái lý bác ấy đang nói lại không liên quan đến chổ này mà nói là giảm chổ khác(giảm A) nên em gân cổ cãi ấy chứ. :lol: Tóm lại em chưa có nói gì đến ASB tốt hay xấu nhưng em nghĩ chiếc xe đã được chế tạo khá hoàn hảo,cái phuộc cũng vậy người ta đã làm cái lò xo bên trong dài bấy nhiêu thôi,lượng nhớt bên trong cũng chỉ bấy nhiêu thôi là có lý do của nó chứ không thể tăng mãi tăng mãi được,trong bài toán kỹ thuật nào cũng có vấn đề được cái lọ thì mất cái chai :lol: Nếu ta quan tâm đến cái lọ mà không quan tâm đến cái chai thì dỉ nhiên là thấy tốt hơn,nếu ta quan tâm đến cái chai thì lại thấy xấu hơn,hãng họ làm chắc chắc họ quan tâm đến 2 thứ nên cái phuộc hiện giờ nó dung hòa như thế. Nói không chừng thắng nhanh không trượt thì ngon lành nhưng khi tăng tốc thì nó không thể tăng nhanh được hoặc là không giảm xốc được... Nói chung em vẫn thấy hãng họ đủ khôn để tính và làm đúng chứ còn dân ta chế hay độ thêm cái gì đó thì chỉ nhìn thấy mặt tích cực không nhìn thấy hết tiêu cực đâu ạ.[/quote] Chào Bác . ** Dòng đen 1 .__ hình như cái này Bác đọc nhầm trên tiêu đề là của ABS ( ASB : MÌNH CHƯA NÓI GÌ ! ) ** Bạn mình có vẽ tự ti dân tộc ! xin tự hào với bác phiên bảng " bơm dầu " (đường biểu diễn hành trình nhún ) trong ống nhún xe HONDA đời FU NEO , FU Fi là đang sử dụng của mình --> hí xả 1,2 mm . Hãng xe YAMAHA các đời xe JU , TAURUS , EXCITER đang sử dụng phiên bảng " va chạm mềm " của mình Tất cả đều được mình công bố chính thức trên các diễn đàn xe máy .
Trùi ui,bác làm em giật mình. Thế họ có xin phép bác hay họ dóc tổ nói là họ nghiên cứu cái đó từ bên Nhật ạ. :lol:
Bác không vẽ thì em vẽ :lol: ** Bác vẫn chưa trả lời động năng xe chuyển thành thế năng gì trong ống nhún !! Em tách chiếc xe ra thành 2 phần,1 là thân xe-cái cục vuông to phía tay trái,2 là cái bánh xe-hình tròn phía tay phải. Xét chúng dính liền nhau trong chuyển động quán tính của xe. Lực tổng hợp p của cái bánh xe có chiều như hình vẽ khi hành vi bóp thắng không xảy ra,khi có hành vi bóp thắng thì b>B nên nó quay ngược lên phía trên,có phương chính là phương dọc theo phuộc xe. Khi đó phuộc xe đóng vai trò vùng đệm hấp thụ năng lượng này(dưới dạng thế năng do lò xo bị nén trong phuộc) và hoàn trả lại thành động năng khi lò xo giản ra,cái chất nhớt trong phuộc xe có nhiệm vụ làm cho việc chuyển đổi thế năng thành động năng chậm hơn và nó tiêu hao dẩn đến hình thành hiện tượng tắt dần đủ nhanh trong hệ chuyển động của cái phuộc. Nó lý giải vì sao cái phuộc phải nằm nghiêng chứ không nằm vuông góc với mặt đất vì tại vị trí cùng phương đó nó hấp thụ lực dể dàng nhất,hiệu quả nhất. ** không ai nghiên cứu lực quán tính xe bằng cách cho thân xe quay chung quanh trục bánh . Em chả biết nhà khoa học lề đường Lý Thái Tổ nghiên cứu thế nào nhưng những người làm cái việc thiết kế thì họ phải có đủ thông tin trước khi thiết kế 1 cái chi tiết xe dù là nhỏ xíu họ cũng cần đủ thông tin thì mới làm được Bác lại xem cái hình này Cái lực mới hình thành giải thích tại sao bác sẽ làm chim bay khi thắng nhanh bánh xe và thân xe đều đang chuyển động quán tính cùng phương,khi xảy ra thắng gấp thì bánh xe dừng ngay trong khi khối lượng M của thân xe lớn hơn khối lượng m của bánh xe rất nhiều,mặt dù bánh xe đã đứng yên nhưng nó không thể thắng nổi quán tính của thân xe,kết quả là 1 lực mới hướng lên có phương tiến về phía trước làm cho độ bám mặt đường giảm đi và ...trượt,nếu độ bám mặt đường tốt(như đụng xe vào gốc cây chẳng hạn) thì toàn bộ thân xe sẽ bay lên kèm theo người điều khiển xe. Khi bác bay nhưng em chơi ác buộc chặt bác vào thân xe thì khi đó cái trục quay bánh xe trước đóng vai trò là tâm của chuyển động tròn mà thân xe thì nằm trên đường tròn với bán kính đường tròn là bác vẽ từ tâm của của bánh xe trước đến vị trí mà vecto mới sinh ra tiếp tuyến nhau. Bác không thấy thọc gậy bánh xe thì chiếc xe nó lộn ngược ngay lặp tức à? :wink: Cái sự lộn ngược này là do thân xe chuyển động tròn quanh trục quay của bánh trước. Nếu bác chọc gậy vào bánh phía sau thì thân xe vẫn quay chung quanh bánh sau nhưng lúc này bánh trước tiếp đất làm cho nó không thể quay quanh được,khí đó thì nó sẽ trượt trên mặt đường nếu cơ khí của xe đủ vững chắc,còn không thì nó rả ra từng miếng *** Trong hệ quy chiếu KHÔNG QUÁN TÍNH ở cấp thấp người ta " xếp " chung vào với hệ quy chiếu quán tính bằng cách + hay - trên gia tốc là cho đơn giản vấn đề thôi , nếu có nhiều lực thuộc hệ quy chiếu KHÔNG QUÁN TÍNH thì không xét đơn giãn như vậy đâu. Kiến thức vật lý dùng trong cơ học không có gì ngoài các định luật cơ bản mà con người đã biết,đã vận dụng và chế tạo ra chiếc xe,nó không có thứ gì huyền bí trong đó,nó mà có huyền bí hay hên xui trong đó là ứ cha nội nào dám lên xe :lol: Nhất là trong cơ học lưu chất của các phân tử đàn hồi Câu này không có nghĩa nên không tranh luận được,biết bác nói cái gì đâu mà em cãi :lol:[/quote] Chào Bác . ** Bác vẽ chi cho hao giấy . xin thưa với bác trong ống nhún trước chỉ có lò xo kích thước bằng ngón tay út với đường kính dây 3 mm được gọi là THẾ NĂNG thui , lực nhận tối đa tới xẹp chỉ có < 25 kg à , mà năng lượng của thế năng không phụ thuộc vào vận tốc ! Bác nghĩ ĐỘNG NĂNG của xe m.v2/2 ( m : thui đả hơn 130 kg rồi ) còn bình phương vận tốc nữa , cái thế năng lò xo trong nhún làm sau nhận hết !! ( còn tiếp )
Chào các Bác! Em đang tìm tài liệu về abs cho xe gắn máy thì tình cờ vào thấy các bác tranh luận sôi nổi nên góp vui chút.Thực tế, em đang nghiên cứu làm phanh abs cho xe gắn máy,thấy bác Sơn làm hay quá, giá rẻ mà hiệu quả nữa chứ.Thật khâm phục bác Sơn quá! Tuy nhiên, em vẫn thắc mắc là nếu bác ấy không can thiệp vào hệ thống phanh của xe thì lấy gì để điều chỉnh áp suất dầu phanh (thay đổi tùy thuộc vào người lái) và điều kiện bám của mặt đường luôn thay đổi nên lực phanh cũng phải thay đổi theo nếu không sẽ bị "bó cứng" (yếu tố này các bác chưa có quan tâm nhưng nó lại là yếu tố quyết định khả năng tận dụng lực phanh sinh ra ở đĩa phanh). Nếu bác giải quyết được 2 vấn đề này thì tuyệt vời, mong bác Sơn giải thích kỹ hộ em, và em không cần làm abs cho xe gắn máy nữa.Em cũng rất muốn trao đổi thêm với bác Sơn về lĩnh vực này, mong bác hồi âm em theo địa chỉ mail:budcua@yahoo.com hoặc budcua@gmail.com vì em ít khi vào diễn đàn này lắm,sợ quên địa chỉ. Thanks bác!
Lâu rồi không vô mục thư giãn, thứ Sáu cuối tuần tính vô thư giãn tí mà tự nhiên đọc thấy cái gì "gia tốc âm với" "ASB" thấy lạ nên chui vô, càng đọc càng nhức đầu. Thôi thì em cũng chưa xem trên BTV và cũng chưa biết nó có hiệu quả gì không nên chỉ có ý kiến thế này: - Nếu được bác chủ nên đổi tên hệ thống của bác đi, đừng đặt ASB. Mất công gây nhầm lẫn, ban đầu em tưởng bác viết nhầm với ABS. - Nếu hệ thống của bác thật sự có hiệu quả, bác nên đi đăng ký sở hữu trí tuệ liền. Em mong là đừng giống như cái thiết bị tiết kiệm xăng gì đó. Em cũng thấy làm lạ là sao hãng Honda lớn thế mà lại kém thế. Nhưng em cũng phải công nhận các lò độ xe của mình rất giỏi, đưa mấy chiếc wave, dream cho mấy hãng chưa chắc độ xe chạy lên được tốc độ như thế. Đừng chạy xe máy 100km/h các bác ạ, ô tô thì ok. Đi ngủ thui
Chào Bạn . Nếu trình làng ở đây .. e không đúng chổ ( đây là mục THƯ GIÃN mà trình bày sâu về kỹ thuật thì !! ) . ** Nếu Bạn bỏ lở buổi chiếu 22g trên BTV1 tối qua thì chịu khó đón xem phát lại vào THỨ 7 lúc 15g trên BTV1 + BẠN search xem phấn 1 trên google : ASB xem video clip và ... ***Trong phần 2 trình chiếu tối qua , nếu ai là trong khoa ĐỘNG LỰC sẽ biết mình đang " SỬA " giáo trình giảng về MA SÁT trong tác dụng BÓ PHANH của các trường ĐẠI HỌC. **** Nếu Bạn đúng là dân kỹ thuật " máu " về phanh ABS ( TỐN TỚI MẤY NGÀN DOLLAR cho vụ này ) thì nên ghé mình xem người ta xếp hàng chờ làm ASBchỉ có 2 dollar ( mổi ngày làm ít nhất cũng trên 50 xe , tới giờ đả vượt con số 10.000 chưa thấy ai không hài lòng , có cả rất nhiều người mua xe chưa bảng số đả đến làm ! ) Bạn đến và chạy thử nghiệm bất cứ xe nào bạn thích rồi " rì viu " cụ thể cho anh em _______________________________________ Đôi khi ta im lặng là không muốn Bạn mình buồn
Chào Bác . Xin Bác đừng có hiểu nhầm , tiệm HỒNG PHÁT chỉ sửa ỐNG NHÚN thui ( hơn 30 năm ) . ASB cho vận tốc 100km/h là phiên bảng mới nhất dành cho " kiếm cơm " , chỉ dùng cho xe cao cấp như SHi , CBX , SHARK , EXCITER .. Mình không áp dụng phiên bảng này cho xe độ chế tốc độ . ( mình cũng ngạy CA rờ gáy ) ** Bộ tiết kiệm xăng gì đó tại bác xem không kỷ , họ chỉ đăng ký sở hửu cái tên he he Mình đả đăng sở hửu trí tuệ trên báo KHOA HỌC PHỘ THÔNG Í ( CƠ QUAN NGÔN LUẬN HỘI KHOA HỌC THÀNH PHỐ & SỞ HỬU TRÍ TUỆ ) _______________________________________ Đôi khi ta im lặng là không muốn Bạn mình buồn
Bác Sơn này quả là tay cao thủ thực nghiệm táo bạo và cũng có hiệu quả nhất định từ vụ "Hội tụ âm" nay đến ASB, bữa nào rãnh đem con xe Future neo cũ để bác làm thử nha, chúc mừng bác Các bác xem thông tin từ diễn đàn này : http://bikervietnam.com.vn/bfrm/showthread.php?t=132608