Nghề chơi cũng lắm công phu - những bộ sưu tập hay (Phần 2)

Discussion in 'Âm nhạc' started by no1knows, 22/1/21.

  1. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Vâng, tất nhiên thì ai cũng phải chịu ảnh hưởng của hội khác. Kể cả những bands thuộc dạng vĩ đại, ra được cả 1 nhánh nhạc/xu hướng mới thì cũng phải chịu ảnh hưởng của nhiều người hay thể loại nhạc tc đó. Nhưng chịu ảnh hưởng, thậm chí là theo phong cách của ai đó và copy là 2 chuyện khác nhau. Triumvirat dường như họ copy, kể cả đến tên bài hát? Nếu như copy kiểu Frank Zappa làm với Beatles để "chửi đểu" rất hài hước và thâm thúy thì nó còn ra 1 nhẽ, đằng này copy theo band mình thích kể cả đến tên bài hát thì có vẻ hơi quá ranh giới (nếu xét trên tiêu chí là họ hướng đến nghệ thuật). Hay họ có ý gì khác thì em chưa hiểu?
     
    killitmore likes this.
  2. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Đấy chỉ là phản ứng của band nhạc khi bị so sánh quá nhiều với ELP. Bài hát Lucky Girl thực chất không có liên quan gì tới ELP, thậm chí là lúc họ muốn thoát khỏi cái bóng quá lớn mà phải chịu đựng thôi. Đây là bản ballad rất hay.
     
  3. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    À, còn cái tay chính của Clearlight bên Pháp này có vẻ cũng rất có chất, chắc em sẽ tìm nghe thử. Em vẫn tin tưởng mù quáng ở khả năng nhìn người của Richard Branson/Virgin thời đầu :)

    Chỉ có là cái lão Branson này tư bản bóc lột kinh quá! Cả album người ta bán dc mấy trăm ngàn bản mà trả cho nhõn $3000. Mấy hội nghệ sĩ này chắc đầu óc trên mây chả bao giờ thèm đọc hợp đồng nên dễ bị lừa. Để so sánh thì như Bruce Springsteen ra album đầu tay năm 1973 (thời còn vô danh) ký hợp đồng với CBS bán dc bằng 1/10 nhưng lại kiếm đc quãng 10 lần số tiền Branson trả cho Clearlight!
     
  4. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Các band của Pháp đều rất hay nếu bác nào thích phong cách sân khấu. Những band mà sau này hãng đĩa Musea mua lại bản quyền đều có tố chất cả. Chắc mấy tay cầm đầu của hãng đĩa này đều có tai nghe nhạc rất tốt. Nếu bác nào yêu thích Prog Rock mà muốn tìm những band ít biết và hay thì rất nên tham khảo hãng này (và hãng InsideOut).
     
    shrekfiona likes this.
  5. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Cảm ơn bác có thông tin rất hay. Đúng là em là dân ko sưu tầm nên thường nhặt đại mà chả biết j về hãng đĩa.

    Em nhìn lại thì thấy cũng có CD này của hãng Musea -- band Shingetsu. Đúng là nhạc có kiểu sân khấu như bác nói. Kiểu này nhìn chung em thấy ấn tượng :) 16257585723495480614564925687924.jpg
     
  6. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Trong thập kỷ 70s thì sự phân tách các hãng đĩa chuyên về một mảng khá ít. Nhưng càng về sau này, các hãng càng tập trung hơn vào một mảng nhất định. Sau khi nhạc Prog hồi sinh thì sự phân cực ngày càng rõ nét hơn. Ở các nước châu Âu có mấy thị trường lớn thì đều có những hãng đĩa rất siêu cả.
    Trong trường hợp của Prog Rock thì các bác chú ý mấy hãng sau: tại Uk có hãng K-scope và Snapper (đa phần toàn band siêu việt), tại Đức là hãng InsideOut (là hãng uy tín nhất về Prog hiện nay trên thế giới), tại Pháp là Musea, tại Ý là hãng Black Widow và Lizard, tại Nhật là hãng Belle Antique, tại Nga là hãng Mals, tại Mỹ có 2 hãng là Magna Carta và ProgRock (hãng có nhiều band hay nhưng đã dừng hoạt động).

    Chiến lược của mỗi hãng có khác nhau nhưng đa phần là kết hợp giữa việc ra lại những albums cũ có chất lượng tốt và ít người biết với những band mới nổi có chất lượng.
    Nếu bác nào thích Prog mà gặp mấy hãng vừa rồi là cần phải xem xét ngay. Các bác sẽ dễ tiếp cận hơn rất nhiều.
     
    Last edited: 9/7/21
    killitmore and shrekfiona like this.
  7. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Trở lại với Symphonic Prog của Đức sẽ là những nhóm nhạc đặc biệt hơn

    Novalis

    Novalis thực chất là tên một nhà thơ lãng mạn rất nổi tiếng của Đức. Band nhạc Novalis thực chất là một fan hâm mộ của nhà thơ này. Band nhạc cũng trở thành một trong những band nhạc thành công nhất trong trường phái âm nhạc lãng mạn của Đức. Hầu hết lời bài hát của Novalis đều lấy từ các bài thơ (hoặc có cảm hứng từ các bài thơ) của nhà thơ cùng tên. Điều đó cũng có nghĩa là nhóm nhạc này chỉ hát bằng tiếng Đức.

    Trở lại với lịch sử của band nhạc, nhóm thành lập năm 71 và khởi đầu chơi theo phong cách mà ta có thể nói là chịu nhiều ảnh hưởng của King Crimson và Pink Floyd. Tức là nhóm chơi nhạc khá kỹ thuật với tiếng keyboard rất mạnh mẽ. Điều này thể hiện rất rõ trong album đầu tay của nhóm là Banished Bridge -73. Lúc này, nhóm hát chủ yếu là tiếng Anh.

    Tuy nhiên sau đó nhóm đã phát triển phong cách độc đáo của riêng mình, pha trộn giữa progressive, classic, folk và rock. Nhóm cũng chuyển hẳn sang hát tiếng Đức từ album thứ hai trở đi. Từ đây thì nhóm bắt đầu vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp với 2 albums kinh điển: Novalis -75 và Sommerabend -76.

    Những thành công rất lớn của 2 albums đỉnh cao năm 75 và 76 khiến nhóm được biết tới rộng rãi hơn trên thế giới và tiếp tục thành công với phong cách giảm dần tính Symphonic Rock trong âm nhạc trong những album tiếp theo là: Brandung -77, Vielleicht Bist Du Ein Clown? -78 và Flossenengel -79. Các albums này chất lượng khá tốt nhưng không xuất sắc bằng 2 albums trước đó. Sự nghiệp của nhóm đi xuống dần vào đầu thập kỷ 80s khi chuyển sang NDW music nhưng không thành công. Nhóm tan rã vào năm 85.

    Bộ sưu tầm của em gồm các albums: Banished Bridge -73, Novalis -75, Sommerabend -76, Brandung -77, Vielleicht Bist Du Ein Clown? -78

    Novalis.jpg
     
    shrekfiona and Wildbird like this.
  8. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Một số tác phẩm của Novalis
    Wer Schmetterlinge Lachen Hört

    Sommerabend
     
  9. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Schicke & Führs & Fröhling (SFF)

    SCHICKE, FÜRHS & FRÖHLING là một trong những band prog tuyệt vời nhất từng xuất hiện ở Đức. Nhóm đưa âm thanh giao hưởng với các yếu tố của Space Rock, Avant Garde Electronics và Prog Rock khiến âm nhạc của họ trở nên rất phong phú và năng động như sự kết hợp ánh sáng và bóng tối trong một sự cân bằng hoàn hảo. Nhóm chỉ chơi hòa tấu.

    Eduard Schicke (trống, moog) và Heinz Frohling (guitar, bass, mellotron), những người đã từng là đồng nghiệp trong Spektakel (một trong những nghệ sĩ biểu diễn lớn của Đức vào thời điểm đó), đã gặp tay keyboard Gerard Fuhrs chơi piano điện trong một cửa hàng âm nhạc, vào năm 1975. Bộ ba gần như ăn ý ngay lập tức, dẫn đến sự hình thành của SCHICKE, FÜRHS & FRÖHLING. Sáu tháng sau, họ tham gia Liên hoan nhạc rock Đức năm 1975 tại Munich và một hợp đồng thu âm được ký với hãng Metronome. Album đầu tay của họ "Symphonic Pictures", một tác phẩm kinh điển và có rất nhiều ảnh hưởng của Prog Rock Đức, được phát hành vào năm 1976, bán được khoảng 12.000 bản. Bộ ba đã trở nên phổ biến trong thế giới Prog Rock của Đức, chủ yếu là vì những màn trình diễn live tuyệt vời của họ, được nhiều nhà phê bình mô tả là ma thuật và choáng ngợp.

    Tiếp nối theo album kinh điển đầu tay là hai albums khác gồm: "Sunburst" (1977) và "Ticket to Everywhere" (1979). Mặc dù không ấn tượng như lần đầu tiên của họ, những album sau này cho thấy band nhạc đang khám phá tầm nhìn âm nhạc của họ xa hơn, với những mong muốn cầu thị để phát triển. Tuy band nhạc có xu hướng chơi nhạc nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là trong album thứ ba (thực ra là album cuối cùng của nhóm), nó vẫn có giai điệu hấp dẫn gần với jazz-fusion và jazz -pop, yếu tố giao hưởng Symphonic không còn là trọng tâm chính nữa. Album thứ hai "Sunburst" trong khi vẫn nắm bắt được tính atmospheric hào nhoáng đã làm nên điều tuyệt vời của "Symphonic Pictures" còn hàm chứa những yếu tố mới cho theo định hướng jazz-rock. Sau đó, Schicke rời khỏi band và hai thành viên còn lại hoạt động như một cặp đôi duo.

    Tuy có bề ngoài khá giống với ELP, âm nhạc của SFF gần như không có sự tương đồng với nhóm này. Âm nhạc của nhóm gần với Eloy và Novalis hơn. Âm nhạc là Symphonic Prog với những ảnh hưởng rất mạnh mẽ từ Space Rock và tích hợp rất nhiều thành phần bổ sung từ jazz-rock và fusion. Đây là một band nhạc kinh điển thực sự của Symphonic Prog Đức và ảnh hưởng của họ tới những band nhạc sau này của châu Âu là rất lớn, đặc biệt là những band trong thập kỷ 90s như Anglagard.

    Em có 3 albums của nhóm là Symphonic Pictures, Sunburst, Ticket to Everywhere
    SFF.jpg
    Sau album thứ hai của nhóm là Sunburst đã có những rạn nứt giữa cặp đôi Führs & Fröhling và Schicke. Hai thành viên của nhóm đã theo đuổi một sự nghiệp kép (vừa tách ra vừa tiếp tục ghi âm album thứ ba với SFF. Cặp đôi FF này tung ra album rất hay là Amberland -78, một album rất hay theo phong cách Folk acoustic kết hợp với Symphonic Jazz Rock. Sau đó còn tung ra album khá hay là Diary-81 trước khi chia tay để solo. Sau đó không lâu thì Furhs bất ngờ qua đời vào năm 92.

    Em có album Amberland của nhóm.
    Furhs & Frohling.jpg

    SFF là một band nhạc rất hay, Frank Zappa là một trong những fan hâm mộ nổi tiếng nhất của nhóm.
     
    Last edited: 10/7/21
    Wildbird and phoenixvn like this.
  10. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Một số tác phẩm tiêu biểu của SFF
    Tao trong Symphonic Pictures

    Troja trong Sunburst

    Slow Motion trong Ticket To Everywhere

    Ammerland
     
  11. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Neuschwanstein

    Band nhạc đến khá muộn trong thập kỷ 70s này chỉ có một album duy nhất là Battlement vào năm 78. Về mặt âm nhạc, nhóm chủ yếu sử dụng acoustic guitar, sáo, harpsichord và keyboards nên âm nhạc mang nhiều âm hưởng của Folk. Âm nhạc của nhóm rất dày và đẹp đẽ. Nó gần như là sự pha trộn giữa Genesis (thời kỳ Foxtrot) với Eloy (thời kỳ Planets), Camel (Moonmadness) và Machiavel (nhóm Folk Rock của Anh có những albums rất hay). Nhóm hát bằng tiếng Anh với giọng hát khá giống Peter Gabriel.

    Album duy nhất của nhóm là một album cực hay. Với nhiều fan hâm mộ Symphonic Prog, nó gần như là một album của Genesis vào năm 78 nếu Gabriel và Hackett còn ở lại trong band. Nó là sự so sánh không tệ và dành nhiều sự tôn trọng cho Neuschwanstein. Tuy nhiên, tại cuối thập kỷ 70s, nó không thành công và dần rơi vào quên lãng. Gần như không ai biết tới band nhạc tuyệt vời này. Phải tới thập kỷ 90s, hãng đĩa chuyên về Prog Rock của Pháp là Musea mới cho ra lại albums này với chất lượng rất tốt. Từ đó album này dần phổ biến trong thế giới của Prog Rock. Một tuyệt phẩm bị lãng quên của Symphonic Metal.

    Em có album này của nhóm
    Neuschwanstein.jpg
    Epidaurus

    Epidaurus là một band nhạc nhỏ của Đức với chỉ một album duy nhất vào năm 76 là Earthly Paradise. Về mặt âm nhạc, nhóm chịu nhiều ảnh hưởng của những band Symphonic cổ như Yes, Genesis và một chút Space Rock của band nhạc đồng hương Eloy nhưng với một giọng hát là nữ. Album duy nhất của nhóm có thể coi là một album kinh điển của Symphonic Prog với những kỹ năng chơi keyboards, mellotron tuyệt vời, giọng ca nữ thiên thần và những giai điệu rất đẹp. Đây có lẽ cũng là một trong những album bị lãng quên của Symphonic Prog trong những năm cuối thập kỷ 70s.

    Sau album này, Epidaurus còn sáng tác khá nhiều bài hát cho album thứ hai nhưng rồi không thực hiện được. Phải mãi sau này, tức là năm 1994, nhóm mới tái hợp và ghi âm lại những sáng tác từ năm 78 và phát hành album Endangered. Tuy nhiên, album chỉ có 3 bài hát đầu tiên có chất lượng khá tốt, những bài còn lại khá ngắn, rơi vào nhạc Pop. Do không thành công và gặp nhiều chỉ trích, nhóm tan rã vào năm 1995.

    Em có album Earthly Paradise của nhóm
    Epidaurus.jpg
     
    Wildbird likes this.
  12. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Anyone’s Daughter

    Anyone’s Daughter là một trong những band nhạc thành công muộn của Đức. Tuy thành lập từ năm 72, và ban đầu chịu nhiều ảnh hưởng của Deep Purple (tên của band nhạc chính là tên bài hát của Deep Purple vào năm 71). Sau nhiều năm chỉ covers các bài hát (chủ yếu là Deep Purple) nhóm bắt đầu ổn định được đội hình và bắt đầu theo đuổi phong cách Symphonic Prog. Phải tới năm 79, nhóm mới tung ra được album đầu tay là Adonis. Đây là một album rất hay với bài hát cùng tên album dài hơn 24 phút. Âm nhạc trong album chịu nhiều ảnh hưởng của Genesis và đặc biệt là nhóm Eloy. Ngay sau đó, nhóm tung ra album cùng tên band nhạc vào năm 79. Âm nhạc trong album này có sự thay đổi khi sử dụng các bài hát ngắn hơn (nhưng vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của Symphonic), bài hát trong album Moria rất thành công.

    Sau 2 albums hát tiếng Anh khá thành công, sự nghiệp của band chuyển hướng sang tiếng Đức từ album thứ 3 là Piktors Verwandlungen -81. Trong album họ sử dụng hoàn toàn tiếng Đức, chủ yếu là đọc những lời hoặc tư tưởng của Herman Hesse, tác giả của câu chuyện Piktors Verwandlungen mà nhóm lấy cảm hứng để viết concept. Âm nhạc không thay đổi quá nhiều, nhưng việc sử dụng tiếng Đức khiến nhóm dần trở thành những band như Novalis. Album này rất thành công và nhóm liên tục đi lưu diễn những năm sau đó.

    Nhưng tính Symphonic của nhóm bắt đầu giảm dần trong album thứ 4 là In Blau. Lúc này âm nhạc chủ yếu mang tính lãng mạn và thơ nhiều hơn là giao hưởng. Trong album thứ 5 là Neue Sterne -83 nhóm dần chuyển hướng sang NDW, thể loại âm nhạc khá thịnh hành lúc bấy giờ. Dù khá thành công, nhóm tan rã sau đó không lâu vì giọng ca chính phải làm nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

    Khoảng năm 2000, nhóm tái lập lại và chuyển về hát tiếng Anh. Âm nhạc thay đổi rất nhiều, theo phong cách Jazz/Rock và Hard Rock làm chủ đạo.

    Với một giọng hát mạnh mẽ, Anyone’s Daughter là một trong những band nhạc Symphonic Prog hay nhất của Đức

    Em có 4 albums của nhóm gồm Adonis, In Bleu, Neu Sterne
    Anyone Daughter2.jpg
    Album Piktors Verwandlungen remastered với 2CDs, bản limited 2000
    Anyone Daughter 1.jpg
     
    Wildbird likes this.
  13. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Amenophis

    Amenophis, vốn lấy theo tên từ một vị Pharaoh Ai Cập, với mong muốn chinh phục thế giới, lại là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thất bại của Symphonic Rock nói riêng và Prog Rock nói chung ở những năm cuối thập kỷ 70s, đầu 80s. Band nhạc này thành lập từ năm 78, nhưng do thiếu kinh phí và sự quan tâm của các hãng đĩa khiến nhóm phải tự ghi âm album đầu tay của mình trong phòng thu của chính họ. Năm 1983, nhóm tung ra album đầu tay cùng tên. Đây là một album rất hay, với phong cách hòa tấu. Âm nhạc trong album là Symphonic Prog hoành tráng, sang trọng kiểu Genesis hay Camel. Tuy album có chất lượng rất tốt, nó không thể thành công trong khoảng thời gian đầy khó khăn này của Prog. Tình hình của band nhạc bi thảm tới mức, nhóm phải bán hết các nhạc cụ rồi cả phòng studio của chính mình trước khi tan rã để tìm việc làm khác.

    Số phận chỉ mỉm cười với Amenophis một chút khi khoảng những năm 87, họ có hợp đồng với hãng đĩa nhỏ và tung ra album thứ hai là You & I vào năm 88. Tuy nhiên, do thời gian quá dài, những hứng thú trong âm nhạc của nhóm đã giảm sút. Album chất lượng không tốt và cũng không thành công khiến nhóm tan rã thêm một lần nữa.

    Tưởng chừng như Amenophis sẽ chìm vào quên lãng thì đến năm 92, hãng Musea, chuyên về Prog Rock rất nổi tiếng của Pháp đã mua bản quyền và ra lại album đầu tay rất hay của nhóm. Album được giới chuyên môn đánh giá cao và càng ngày càng trở nên phổ biến như một tuyệt phẩm bị lãng quên của Symphonic Prog. Thành công muộn của album này đã khiến nhóm tái lập trở lại và tung ra một album rất hay nữa là Time -2014.

    Em có album đầu tay của nhóm

    Amenophis.jpg

    Amenophis cũng là band nhạc cuối của German Symphonic Prog. Tiếp theo sẽ là một quốc gia rất mạnh khác là Hà Lan
     
    pachinko and Wildbird like this.
  14. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Sau khi điểm qua một số band nhạc quan trọng của Đức trong thập niên 70s (đầu 80s), chúng ta sẽ chuyển sang một đất nước rất mạnh khác về Prog Rock là Hà Lan. Tuy không có quá nhiều band thuộc dòng Symphonic Prog nhưng họ lại có những band rất thành công trong đó có Focus. Focus cũng là một trong những band nhạc Hà Lan thành công nhất trên toàn thế giới trong giai đoạn này.

    Focus

    Focus thành lập từ năm 69 và lúc đầu thì theo đuổi phong cách Pop/Rock thông thường. Nhóm đã tung ra một album theo phong cách Pop kết hợp với hòa tấu là Focus Plays Focus vào năm 70 nhưng không mấy thành công, dù chất lượng khá tốt. Điều này đã dẫn tới mâu thuẫn trong nội bộ band nhạc giữa 2 thế lực chính của band là tay keyboards, flute, vocal Thij Van Leer và tay guitar Jan Akkerman. Akkerman mong muốn sa thải tay bass Dresden và tay trống Cleuver vì lối chơi không phù hợp. Tuy nhiên, Van Leer và 2 nghệ sỹ này đã chơi với nhau khá lâu nên Van Leer muốn chính Akkerman rời band. Mâu thuẫn tăng lên đỉnh điểm và tưởng chừng band nhạc sẽ tan rã nhưng chính tay trống lại nhận ra tài năng của band nhạc nên muốn cả Van Leer và Akkerman cùng ở lại.

    Phải nhờ tới sự trợ giúp của hãng đĩa và người quản lý mới (liên tục đến từng nhà của Van Leer và Akkerman để thương thảo sau 6 tuần) thì Van Leer mới đồng ý với Akkerman sa thải tay trống và bass để tiếp tục Focus. Âm nhạc của Focus từ đây thay đổi hoàn toàn khi chuyển sang phong cách Symphonic Prog với những ảnh hưởng của Jazz Fusion và Classic. Sự thay đổi này khởi đầu cho một loạt những album kinh điển của nhóm sau này. Khởi đầu là album Focus II hay còn có tên là Moving Waves vào năm 71. Do giọng hát của Van Leer hơi yếu, nhóm chuyển dần sang chơi hòa tấu. Album có một bản hòa tấu Eruption kéo dài hơn 23 phút. Với lối chơi guitar mạnh mẽ, đầy tốc độ kiểu Heavy Metal (sau này Malmsteen đã học hỏi ở Focus rất nhiều), album nhanh chóng thành công rất lớn trên toàn thế giới (chiếm hạng 2 tại UK và hạng 8 tại Mỹ), sau này nhận chứng chỉ đĩa vàng (bán được hơn 500 nghìn bản tại Mỹ). Bài hát kỳ quặc trong album này là Hocus Pocus rất thành công (chiếm hạng 9 tại Mỹ).

    Sau thành công của album thứ hai, Focus đã trở thành thế lực rất mạnh và khiến họ tiếp tục tự tin tung ra album thứ ba của mình là Focus 3 vào năm 73. Đây là một album kép, chủ yếu là hòa tấu không lời. Với hơn 70 phút, có những bài hát dài tới 15, 20 phút với rất nhiều những âm hưởng từ các nhạc sỹ cổ điển, nhưng album rất hay này tiếp tục rất thành công với việc tiếp tục nhận chứng chỉ đĩa vàng tại Mỹ (bán hơn 500 nghìn bản) xếp hạng 1 tại Hà Lan, hạng 6 tại UK và 35 tại Mỹ. Lúc này Focus đã trở thành những siêu sao không chỉ tại Hà Lan.

    Focus vươn tới đỉnh cao trong sự nghiệp với album thứ 4, Hamburger Concerto vào năm 74, với bản giao hưởng kéo dài hơn 20 phút, âm nhạc rất phức tạp nhưng có chất lượng rất cao. Tuy có chất lượng rất tốt, là một trong những album hay nhất trong lịch sử của Symphonic Prog, nhưng album này do khó nghe hơn, không thành công lắm về mặt thương mại. Lúc này thì mâu thuẫn giữa các thành viên đã dâng lên rất cao, đặc biệt là quan hệ giữa Van Leer và Akkerman. Cộng với áp lực quá lớn từ hãng đĩa, muốn band mỗi năm ra một album studio, trong khi vẫn liên tục lưu diễn, khiến cho chất lượng các bài hát sáng tác không đảm bảo. Album thứ 5 của nhóm là Mother Focus -75 chủ yếu gồm các bài hát rất ngắn theo phong cách Rock của Mỹ đã khiến Akkerman thực sự phát điên. Ông này rời nhóm sau đó không lâu. Từ đây thì kết cục của Focus cũng đã được báo trước, ma thuật đã hết và band tung ra những album làng nhàng rồi tan rã. Sau này nhóm còn tái hợp vào năm 85 trước khi tan rã một lần nữa.

    Gần đây Van Leer tiếp tục thành lập lại nhóm (với những nghệ sỹ mới) và tiếp tục thu âm những album có chất lượng khá tốt.

    Focus có lẽ là band nhạc thành công nhất của Hà Lan trong thập kỷ 70s, đây cũng là một trong những huyền thoại của Symphonic Prog thế giới.
    Em có 6 albums của nhóm gồm: Moving Waves -71, Focus 3-73, Hamburger Concerto -74, Mother -75 và Focus -9 -2006, Focus 8.5-2016
    Focus.jpg
     
    shrekfiona and Wildbird like this.
  15. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Một số tác phẩm tiêu biểu của Focus

    Hocus Pocus

    Sylvia

    Hamburger Concerto
     
  16. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Em mới nghe thử Hamburger Concerto trên sportify, nhạc hay quá bác ạ! Chắc phải tìm mua CD của band này.
     
  17. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Focus là một band rất hay các bác ạ. Không phải tự dưng một band hòa tấu mà có thể thành công trên toàn thế giới. Tay guitar của band này là một trong những anh hùng guitar thầm lặng của thập kỷ 70s. Nhưng nói chung đa phần các band Symphonic đều rất tốt cả.
     
  18. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Earth And Fire

    Nếu như Focus là band nhạc Prog Rock thành công nhất của Hà Lan thì Earth And Fire là band nhạc thành công thứ hai. Đặc biệt tại thì trường Nhật Bản, Earth And Fire thậm chí còn thành công hơn cả Focus. Nhóm nhạc này thực chất là của cặp anh em sinh đôi Chris và Gerard Koerts, cặp đôi này dù còn trẻ đã có lối chơi khá kỹ thuật và thường xuyên đi cover lại những bài hát của những band nhạc nổi tiếng để kiếm tiền nâng cấp nhạc cụ và kỹ năng chơi nhạc của mình. Tới khoảng năm 67, cặp đôi này cảm thấy chán việc đi cover và muốn sáng tác âm nhạc của chính mình bằng cách nâng cấp khả năng chơi nhạc. Kết quả là sự ra đời của band nhạc Earth And Fire ngay sau đó.

    Khoảng năm 69, nhóm ổn định được đội hình và tung ra album đầu tay cùng tên vào năm 70. Cũng giống như Focus, âm nhạc trong album này không phải là Symphonic Prog mà mang nhiều âm hưởng của Hard Rock và Pop hơn. Với một giọng hát nữ khá tốt, nhóm hết sức thành công tại Hà Lan với những bản hits mang phong cách Pop Rock như "Seasons", "Ruby is the one" và "Wild and exciting" đều vào Top 5 của nước này.

    Những thành công này khiến anh em nhà Koerts quyết tâm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, khởi đầu bằng việc Gerard mua một cây mellotron mới. Nó cũng đánh dấu sự thay đổi rất lớn trong âm nhạc của nhóm với Symphonic sẽ chiếm vai trò rất quan trọng trong lịch sử Prog Rock của Hà Lan. Từ đây họ phát triển một thứ âm nhạc Symphonic hoàn toàn khác biệt dựa trên keyboards, tiếng guitar đầy cảm xúc và mạnh mẽ cùng với giọng hát nữ tuyệt vời của Jerney Kaagman. Thành công rực rỡ cả về mặt nghệ thuật và thương mại tiếp tục đến với nhóm trong album thứ hai là Songs of the Marching Children -71, bao gồm những bài hát ngắn và cả một bản giao hưởng dài tới 18 phút.

    Với tiếng Mellotron tràn ngập, nhóm vẫn có những bản hits, thậm chí đứng đầu bảng xếp hạng của Hà Lan. Phong cách kết hợp những bài hát dài và ngắn của Symphonic Prog tiếp tục trong 2 albums rất hay khác là Atantis -73 và To the World of the Future -75. 3 albums này đều được coi là những album Symphonic Prog kinh điển của Hà Lan. Tuy nhiên, sau đó, thành công của những bài hát ngắn hơn như Weekend (chiếm hạng 1 và nằm trong bảng xếp hạng 13 tuần) đã khiến sự nghiệp âm nhạc của nhóm thay đổi theo hướng Pop hóa theo hướng Disco. Những album sau này của họ không còn một chút gì liên quan tới Symphonic Prog nữa. Đến khoảng năm 82, giọng ca chính Kaagman rời nhóm và anh em nhà Koerts tiếp tục sự nghiệp như một cặp đôi nhạc Pop.

    Em có 4 albums đầu tiên của nhóm:Earth And Fire -70, Song of the Marching Children-71, Atlantis -73 và To The World Of The Future -75

    Earth And Fire.jpg
     
    Last edited: 16/7/21
    Wildbird likes this.
  19. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Sau Hà Lan, ta sẽ chuyển qua Thụy Điển, một trong những cường quốc khác của Prog Rock thế giới. Tuy trong thời điểm năm 70s, Thụy Điển không có quá nhiều band nhạc theo đuổi Symphonic Prog nhưng họ vẫn có những band rất hay. Một trong số những band này có thể kể đến Kaipa

    Kaipa

    Kaipa là band nhạc Symphonic Prog xuất sắc nhất của Thụy Điển trong thập kỷ 70s và có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của dòng nhạc này tại các nước Bắc Âu. Band nhạc thành lập năm 73 bởi tay keyboards Hans Lundin và tay bass Tomas Eriksson. Sau đó, vào năm 74 thì tay guitar quan trọng nhất của Prog Rock Bắc Âu là Roine Stolt gia nhập nhóm, lúc này ông mới 17 tuổi. Sau khi ổn định đội hình thì nhóm bắt đầu phát triển một thứ âm nhạc rất hay là sự kết hợp giữa Symphonic Prog với Classsic (đặc biệt là Bach), Jazz và Folk của Thụy Điển. Âm nhạc của nhóm không quá phức tạp, thậm chí còn đơn giản, nhưng mộng mơ, đầy cảm xúc với những giai điệu tuyệt vời. Nhóm chủ yếu chơi hòa tấu nhưng vẫn có những bài có lời và họ sử dụng tiếng Thụy Điển.

    Cùng với giai đoạn hoàng kim này, họ tung ra được 3 albums đỉnh cao lần lượt là Kaipa -75, Inget Nytt Under Solen -76 và Solo -78. Tất cả các albums đều rất hay và trở thành những albums kinh điển đầu tiên của Prog Rock Thụy Điển. Nhưng sau khi Roine Stolt rời nhóm vào năm 79 thì Kaipa trở thành một band nhạc khác hẳn. Họ chuyển sang chơi một thứ âm nhạc hết sức đơn giản theo phong cách Pop Rock của Genesis những năm 80s, nhưng với chất lượng thấp hơn rất nhiều rồi tan rã vào giữa thập kỷ này.

    Câu chuyện của Kaipa không kết thúc một cách đơn giản như thế. Tay guitar Stolt sau nhiều năm bôn ba, thì tình yêu với Symphonic Prog của ông sống lại vào giữa thập kỷ 90s. Cần phải nhắc lại rằng tại thời điểm này, Prog Rock đang trải qua cơn vận hạn thứ hai. Sau sự sụp đổ của trào lưu đầu tiên cuối thập kỷ 70s, dòng nhạc bất ngờ trỗi dậy rất mạnh mẽ với trào lưu thứ hai là Neo Progressive Rock với hàng loạt những band rất hay như Marillion, IQ, Pallas, Pendragon hay Saga. Tuy nhiên, đầu những năm 90s thì trào lưu này lại rơi vào khủng hoảng với hầu hết các band xuống phong độ hoặc trên bờ vực tan rã. Phải đến những năm đầu thập kỷ 90s thì một trào lưu Prog Rock mới, trào lưu thứ 3 mới xuất hiện những anh tài đầu tiên là Porcupine Tree, Spock’s Beard, Anglagard và The Flower Kings. Band nhạc cuối trong số những band kể trên chính là do Stolt sáng lập và chơi một thứ âm nhạc chịu nhiều ảnh hưởng của Symphonic Prog. Ngay từ khi thành lập, The Flower Kings đã được đánh giá rất cao và tung ra nhiều album hay. Sau khi Prog Rock hồi sinh và phổ biến trở lại trên toàn thế giới, Stolt trở thành một trong những biểu tượng của dòng nhạc này. Ngoài The Flower Kings, ông còn có sự nghiệp solo hoành tráng, tham gia nhiều band siêu đẳng như Transatlantic hay kết hợp cùng Neal Morse và Mike Portnoy…

    Stolt không quên quá khứ của mình, vào những năm đầu thập niên 2000s, ông cùng với Lundin tái lập lại Kaipa và tiếp tục theo đuổi phong cách Symphonic lai với Jazz và Fusion và chuyển sang hát tiếng Anh. Họ tung ra 3 albums là Notes from the past -2002, Keyholder -2003 và Mindrevolution -2005. Sau đó, do bận nhiều việc nên Stoine không thể ở lại nhưng Kaipa vẫn tiếp tục và âm nhạc của họ tiếp tục thay đổi theo hướng hiện đại hơn (nhiều ảnh hưởng của Dream Theater). Sau một vài album, họ bắt đầu ổn định và tiếp tục cho ra những album có chất lượng khá tốt.

    Bộ sưu tập của em gồm các albums:Kaipa -75, Inget Nytt Under Solen -76, Solo -78, Mindrevolution -2005, Angling Feelings -2007, In the Wake of Evolution-2010, Sattyg-2014

    Kaipa.jpg
     
    shrekfiona and Wildbird like this.
  20. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Em có cái CD Blixt hơi thiên về jazz, có tay trống của Kaipa là Morgan Agren chơi, cũng khá hay.

    16265395311157506204913412835269.jpg
     
    Last edited: 17/7/21
    no1knows likes this.
  21. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Bo Hanson

    Kaipa là band nhạc tốt nhất của Symphonic Prog Thụy Điển trong thập kỷ 70s nhưng người đầu tiên đặt nền móng cho Prog Rock của đất nước này là Bo Hanson. Hansson vốn là thành viên của Hansson & Karlsson , một trong những band nhạc Jazz Rock Fusion và Prog Rock đầu tiên trên thế giới. Nhóm nhạc này rất thành công và có 3 albums khá hay vào cuối những năm 60s. Thậm chí Jimi Hendrix cũng là một fan hâm mộ và từng cover lại bài hát của nhóm này. Đến khoảng năm 70, Karlsson theo đuổi sự nghiệp dẫn chương trình TV và diễn viên hài rất thành công nên Bo Hansson quyết định chia tay nhóm nhạc để theo đuổi sự nghiệp solo. Ông này vớ được quyển truyện Lord Of The Ring và đến một căn nhà của người bạn đi du lịch để sáng tác nhạc. Nhưng vì hàng xóm phàn nàn là Hansson làm ồn quá mức, người bạn phải trở về và ông buộc phải rời đi. Để tránh làm phiền, ông này ra một hòn đảo gần Stockholm để ghi âm album dưới sự giúp đỡ của vài người bạn. Điều không tránh khỏi là album này chất lượng ghi âm rất tệ.

    Ban đầu, Hansson muốn đây là album có lời và cả một dàn hợp xướng. Tuy nhiên, do Tolkien không đồng ý nhượng bản quyền nên album trở thành không lời và có tên là Music Inspired By Lords Of The Rings, tung ra vào năm 70. Tuy ghi âm rất kém, nhưng với những ý tưởng âm nhạc rất tốt: một album hòa tấu mang âm hưởng của cổ điển với phong cách Folk và Pastoral của phương Bắc với tính Symphonic kết hợp Psychedelic, album rất thành công tại Thụy Điển. Thành công này lan tới nước Anh và hãng Charisma mua lại bản quyền để phát hành vào năm 72. Không hiểu bằng cách nào, album rất thành công tại Anh và Úc (đạt chứng chỉ đĩa vàng tại cả 2 nước và vào top 40). Và cũng có thành công tương đối tại Mỹ (hạng 154).

    Sau này Bo Hansson còn tiếp tục ra tiếp những album khá hay như Magicien’s Hat -72, Attic Thoughts-75 hay Watership Down -77 nhưng không có album nào thành công về mặt thương mại như Lord Of The Rings.

    Em có album Lord Of The Rings của ông này.
    Bo Hanson.jpg
    Blakulla

    Blakulla cùng với Kaipa, Atlas là những band nhạc đầu tiên của Symphonic Prog Thụy Điển. Tuy nhiên, nhóm nhạc này rất ít được biết tới trên toàn thế giới. Âm nhạc của nhóm theo phong cách Symphonic của Yes và Kansas pha trộn với những ảnh hưởng từ âm nhạc Bắc Âu và Folk. Ngoài ra, nhóm còn chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách Blues và Hard Rock khá mạnh mẽ của Cream và Deep Purple. Nhóm chỉ có một album duy nhất cùng tên band nhạc được phát hành vào năm 75, cũng là năm mà nhóm tan rã. Đây là một album hát bằng tiếng Thụy Điển với giọng hát rất tốt. Âm nhạc trong album khá hay, tuy nhiên do không được quan tâm đúng mức nên gần như không ai biết tới, trước đây đĩa Vinyl gốc của album này rất khó kiếm và có giá cực cao. Nó cản trở rất nhiều fan hâm mộ của Prog Rock có thể tiếp cận tác phẩm này.

    Tuy nhiên đến những năm 97, thì album này mới được tái bản dưới dạng CD, từ đó âm nhạc của nhóm mới trở nên phổ biến hơn.

    Em có album duy nhất của nhóm.

    Blakulla.jpg
     
  22. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Sau phần viết về Thụy Điển chúng ta sẽ xem qua các band nhạc còn lại tại châu Âu. Khởi đầu là nhóm nhạc Aphrodite's Child đến từ Hy Lạp

    Aphrodite’s Child

    Aphrodite’s Child là band nhạc có tuổi đời rất ngắn nhưng lại ly kỳ và phức tạp không kém một câu chuyện trinh thám ăn khách. Nó khởi đầu vào năm 67 khi các nghệ sỹ Hy Lạp gồm tay bass và vocal Demis Roussos và tay trống Lucas Sideras gặp nghệ sỹ sau này rất nổi tiếng là Vangelis tại Pháp. Lúc này cả ba muốn sang Anh nhưng Roussos và Sideras không có giấy phép làm việc và mang theo nhiều băng nhạc nên hải quan cho rằng họ muốn ở lại Anh, do đó không cho thông quan. Bộ 3 đành ở lại Paris rồi gặp tay guitar Silver Koulouris và band nhạc được thành lập. Mong muốn ban đầu của band là chơi thứ âm nhạc kết hợp giữa nhạc truyền thống của Hy Lạp với Pop của các nước phương Tây và Psychedelic. Do tình hình tài chính tồi tệ, band nhạc buộc phải ký hợp đồng rẻ mạt với hãng đĩa rồi tung ra album đầu tay là End Of The World vào năm 68. Lúc này họ chưa chơi Symphonic Prog nhưng đã rất thành công với bản hit Rain And Tears đứng đầu bảng xếp hạng tại hầu hết các nước châu Âu.

    Sau thành công rất lớn của album đầu tay, nhóm đã có thể sang London và tại đây thì bắt tay vào ghi âm album thứ hai là It's Five O'Clock vào năm 70. Âm nhạc trong album này đã mang nhiều âm hưởng của Prog Rock nhưng vẫn là phong cách lai giữa Psychedelic và Pop và Folk kiểu Hy Lạp. Album này không thành công bằng album trước và nó là động lực rất lớn để Vangelis biến đổi hoàn toàn âm nhạc của nhóm trong album đầy tham vọng 666 sau này.

    Tài năng của Vangelis thì chúng ta có lẽ không cần bàn quá nhiều, thấy nhạc của nhóm quá đơn giản và hướng nhiều về Pop, Vangelis kết hợp Costas Ferris – nhạc sỹ viết lời - đã sáng tác một album rất dài, đầy tham vọng lấy cảm hứng từ sách Khải Huyền trong Kinh Thánh. Dù album là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng các thành viên còn lại của band nhạc lại không cùng chí hướng với Vangelis khi vẫn muốn theo đuổi Pop. Mặc dù quan hệ giữa các thành viên không tốt, album vẫn được hoàn thành vào năm 71. Tuy nhiên, hãng đĩa của họ vì album quá dài nên phải mãi tới năm 72 album mới được tung ra (lúc này band nhạc đã chính thức tan rã).

    Không biết có phải do Chúa soi sáng không mà album này chuyển thành Symphonic Prog với độ dài lên tới gần 80 phút. Âm nhạc trong album là Symphonic Prog kết hợp với Psychedelic và nhạc theo phong cách nhà thờ Chính thống giáo của Hy Lạp. Ngoài ra, nó còn chịu nhiều ảnh hưởng từ Jazz và World Music. Dù không thực sự thành công về mặt thương mại (ngoại trừ tại Mỹ) album là một trong những đỉnh cao nghệ thuật của Symphonic Prog nói riêng và Prog Rock nói chung. Nó biến band nhạc này trở thành một band được tôn thờ của Prog Rock.

    Sau khi band nhạc tan rã, Roussos trở thành một ca sỹ nhạc Pop còn Vangelis trở thành huyền thoại trong New Age music. Thế nhưng, có lẽ không có bất kỳ một album nào của cả 2 người có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn tới âm nhạc thế giới như album 666.

    Em có 3 albums của nhóm

    Aphodites Child.jpg
     
  23. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Bác ko giới thiệu tiếp về the Flower Kings ở phần Thụy điển?
     
  24. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Flower Kings em sẽ giới thiệu ở phần sau. Phần này chủ yếu là giới thiệu về những band nhạc trong thập kỷ 70s và đầu 80s - là thế hệ thứ nhất của Symphonic. Thế hệ thứ hai nhạc của họ cũng hơi khác hơn so với thế hệ đầu tiên, mà có khi còn nhiều sáng tạo và biến thể hơn.
     
  25. pachinko

    pachinko Advanced Member

    Joined:
    27/9/12
    Messages:
    756
    Likes Received:
    445
    Location:
    Cầu Giấy - Hà Nội
    mai e chính thức làm việc online ở nhà, chán thật. :((
     

Share This Page

Loading...