Unleashed Unleashed là một trong những band nhạc Death metal nổi tiếng nhất của Thụy Điển (nằm trong Big 4 cùng với: Entombed, Dismember và Grave). Band nhạc thành lập vào năm 1989 bởi tay bass Johnny Hedlund sau khi anh rời Nihilist vì lý do cá nhân. Khác với những band nhạc khác trong dòng Death Metal cùng thời, đây là nhóm tiên phong chuyên viết các bài hát về lịch sử và văn hóa Scandinavia thay vì những ca từ bạo lực và tiêu cực thường thấy trong thể loại này. Năm 1991, band nhạc phát hành album đầu tay, Where No Life Dwells một trong những album kinh điển của Oldchool Death Metal Thụy Điển, và sau đó lưu diễn với Morbid Angel ở Châu Âu và Mỹ. Sau đó, band nhạc tiếp tục tung ra những album có chất lượng khá tốt là Shadows in the Deep -92, Across the Open Sea- 1993 và Victory -95. Nhưng sau những albums này, nhóm bắt đầu có những sự thay đổi về nhân sự và các album sau đó của nhóm bắt đầu xuống dốc và tan rã sau albm Warrior -97. Nhưng sau một thời gian ngắn sau đó, band nhạc trở lại và phát hành các albums: Hell's Unleashed -2002 và Sworn Allegiance -2004 với chất lượng vừa phải. Đây cũng là một thời điểm rất khó khăn trong lịch sử của band nhạc khi bị đối mặt với cáo buộc có cảm tình với Đức Quốc xã. Nghệ sĩ nổi tiếng Dave Grohl của Nirvana và Foo Fighters muốn tiếp cận giọng ca chính Hedlund để góp giọng hát chính cho một trong những bài hát cho dự án Probot của anh này. Nhưng nhà sản xuất album, Matt Sweeney, đã khuyên Grohl không làm như vậy vì những lý do liên quan tới Đức Quốc xã. Sau này Hedlund nhanh chóng tuyên bố những lời buộc tội này là không có cơ sở. Âm nhạc của Unleashed luôn ca ngợi thiên nhiên, muông thú và con người .... không phân biệt xuất thân, nơi sinh hay màu da. Sau khi được giải oan, có vẻ Unleashed có động lực lớn hơn nên những albums tiếp theo có chất lượng cực tốt, đó là Midvinterblot -2006, một album kinh điển của Death Metal thập kỷ 2000s, Hammer Corps -2008, As Yggdrasil Trembles -2010, Odalheim -2011, Dawn of the Nine -2015, The Hunt for White Christ -2018 đều có chất lượng rất tốt. Unleashed là một trường hợp rất đặc biệt của Death Metal. Nhóm chủ yếu chơi theo phong cách Oldschool Death và không thay đổi trong suốt sự nghiệp. Trong một số albums, họ có tích hợp thêm những phong cách khác như Groove (Victory) Rock N Roll (Warrior) hay Thrash, Black (Midvinterblot về sau) nhưng những thay đổi này rất nhỏ, chủ đạo vẫn là Death Metal. Dù nhóm ít được biết đến rộng rãi cũng như là không nhận được sự tôn trọng xứng đáng với khả năng, đây vẫn là một band nhạc rất hay của Death Metal thế giới. Em có 3 albums của nhóm gồm: Victory -95; Across the Open Sea- 93, Midvinterblot -2006;
Grave em cũng có vài cái thôi. Death Metal thực tế sưu tầm rất khó và mất thời gian vì các band thường có số lượng đĩa không nhiều. Nhất là những band Progressive/Technical Death hoặc Brutal Death, vì họ ít nổi tiếng hơn. Mua đĩa của đa phần các band Death, kể cả những band nổi tiếng như Death, Morbid Angel, Obituary đều khó và đắt nữa.
Dismember Được thành lập vào năm 1988 tại Stockholm, Thụy Điển, Dismember là một trong những band nhạc tiên phong đặt nền móng cho sự đột phá của Death Metal tại đất nước này. Album đầu tay Like An Ever Flowing Stream- 1991, cho thấy rõ ràng rằng Dismember là một ban nhạc không khoan nhượng. Với chất lượng rất tốt, album đã giúp họ vươn lên vị thế đình đám chỉ trong một thời gian ngắn sau khi càn quét thị trường Scandinavia. Các chuyến lưu diễn rộng rãi với các ban nhạc như Death, Morbid Angel và Cannibal Corpse cho thấy Dismember là một lực lượng trình diễn live đáng được chú ý và số lượng người hâm mộ cũng tăng đều đặn. Được thúc đẩy bởi thành công, thật dễ dàng để bắt đầu sáng tác cho album tiếp theo. Album thứ hai Indecent And Obscene-93, tiếp tục chứng kiến sự trưởng thành và dễ tiếp cận hơn so với album trước nhưng không hề loại bỏ gốc rễ Death Metal của ban nhạc. Ngay sau album này, nhóm đã tham gia lưu diễn tại Mỹ với Deicide, Suffocation và Vader, nơi họ để lại một ấn tượng rất tốt với khán giả của Death Metal. Album thứ ba, Massive Killing Capacity – 95 tiếp tục biến Dismember đã trở thành một huyền thoại theo đúng nghĩa của nó. Họ trở thành một band nhạc huyền thoại của Thụy Điển. Những album tiếp theo của họ như Death Metal -2007, Hate Campaign -2000 có chất lượng chỉ ở mức khá tốt. Sau 2 albums này, Dismember tạm nghỉ trong một thời gian khá dài. Nhóm chỉ quay trở lại vào năm 2004 với Where Ironcrosses Grow - một trong những album mạnh nhất trong lịch sử của Death Metal Thụy Điển. Album có chất lượng khá tốt và thậm chí được đề cử cho giải Grammy Thụy Điển ở hạng mục album hard-rock hay nhất. Hai albums tiếp theo của nhóm: The God That Never Was -2006 và Dismember -2008 đều có chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, sau những albums rất hay trong thập kỷ 2000s, tới năm 2011 thì nhóm tuyên bố tan rã. Gần đây nhóm tái hợp và đang chuẩn bị tung ra một album mới. Bộ sưu tập có 2 albums: Like An Ever Flowing Stream- 1991, The God That Never Was -2006; Grave Grave là một trong những band nhạc Death Metal sớm nhất tại Thụy Điển. Mặc dù là một trong bốn ông lớn của Thụy Điển cùng với Dismember, Entombed và Unleashed, nhưng Grave thường hay bị lãng quên hơn so với những band nhạc nêu trên. Dù trên thục tế, band nhạc đã đạt được thành công đáng kể trong thời gian đầu hoạt động. Band nhạc này khởi đầu với cái tên là Corpse, sau đó được đổi thành Grave vào năm 1988. Sau một số bản demo, đĩa đơn và EP, nhóm tung ra album kinh điển đầu tay là Into The Grave vào năm 91. Sau đó, nhóm tiếp tục phát triển rất mạnh với các albums: You’’ll Never See -92 và Soulless -94 trước khi dần đi xuống trong những album sau đó. Death metal hiện tại đã trở thành một trong những nhánh Metal phổ biến nhất trong ba mươi năm qua, hiện tại Death Metal phân tách theo nhiều hướng khác nhau nhưng vào đầu những năm 90, phong cách Oldschool Death đã lỗi thời này vẫn thể hiện sự thuần khiết và 3 albums đầu tiên của Grave cũng là những album tiêu biểu của Death Metal cổ. Mặc dù không có kỹ thuật như các ban nhạc như Death, Atheist, Edge of Sanity, Demilich hoặc Gorguts, Grave vẫn có lối chơi khá kỹ thuật, với những cú riff sử dụng kỹ thuật tremolo, giọng hát trầm, và lối chơi trống blastbeat. Mặc dù Grave là một trong những band tiên phong trong những năm đầu 90s, band nhạc ngày càng bị lãng quên do các ban nhạc mới hơn đẩy Death metal đi xa hơn theo nhiều phong cách sáng tạo mới. Âm nhạc của Grave lúc này chịu nhiều ảnh hưởng của Morbid Angel. Tại thời điểm này, Death metal của họ vẫn có mối liên hệ với phong cách Metal của thập niên 80 và có nền tảng là giai điệu. Trong khi Death đang tạo ra Prog Death metal và Suffocation ngày càng trở nên Brutal và các band nhạc tách ra theo mọi hướng, thì thứ Death Metal của Grave gần như không thay đổi. Có lẽ cũng chính vì những lý do kể trên, Grave bị coi là kém sáng tạo hơn và do đó cũng không quá phổ biến tại thời điểm hiện tại dù họ vẫn liên tục tung ra các albums. Em có 2 albums: Back From The Grave-2002, Fiendish Regression-2004
đúng vậy, 1 band chỉ cần có 1 cd thôi, nghe nhiều đúng là rất mệt , nghe xong, lại bảo phí tiền quá kkkk
Merciless Merciless là band nhạc theo phong cách lai giữa Death / thrash metal của Thụy Điển. Dù Merciless không bao giờ được nếm trải sự thành công như những band nhạc Death Metal gạo cội cùng thời như Entombed và Dismember, nhưng không nên đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của họ đối với Death metal Thụy Điển. Mặc dù nói về mặt kỹ thuật, họ không hoàn toàn chơi Death metal, nhưng lối chơi Thrash metal của họ rất hung dữ, âm u và thô mộc, và mang linh hồn của Death Metal đến nỗi, họ có thể đã ảnh hưởng đến hàng trăm band nhạc Death metal Thụy Điển sau này với hai cuốn băng cassette demo huyền thoại Behind the Black Door -87 và Realm of the Dark -89. Bản demo này đã thu hút sự chú ý của Deathlike Silence Productions - hãng đĩa đầy tai tiếng của Euronymous. Hãng phát hành album đầu tay The Awakening vào năm 1990. Album thứ hai của họ là The Trearures Within được thu âm vào tháng 6 và tháng 7 năm 1991 nhưng mãi đến một năm sau mới được phát hành do sự quản lý yếu kém của hãng đĩa mới Active Records. Tháng 9 năm 1993, sau chuyến lưu diễn Scandinavian, họ thu âm album thứ ba Unbound với Dan Swanö tại phòng thu Unisound và được phát hành bởi No Fashion Records. Như đã phân tích âm nhạc của Merciless chủ yếu là sự kết hợp giữa Death và Thrash Metal ở tốc độ rất cao. Merciless có cách tiếp cận thô và đơn giản tựa như album Pleasure to Kill -86 của Kreator. Năm 1994, ban nhạc tan rã vì vỡ mộng với các hãng thu âm, nhưng lại cùng nhau quay lại vào năm 1995 để thu âm ca khúc "Crionics" cho album tưởng nhớ Slayer. Năm 1999, album đầu tay của họ đã được Osmose Productions phát hành lại, điều này cuối cùng dẫn đến việc tái lập lại band nhạc. Vào tháng 5 năm 2002, họ bước vào phòng thu để thu âm bản tiếp theo cho album năm 1994 của họ, với tên đơn giản là Merciless. Bộ sưu tập có 3 albums đầu tiên của nhóm: The Awakening -90; The Trearures Within -92, Unbound -93; Anata Anata là một ban nhạc Technical Death metal thành lập tại Varberg, Thụy Điển vào năm 1993. Phong cách chơi nhạc của Anata là tạo ra Death metal không ngừng với giai điệu sắc như dao cạo. Đây là một đặc điểm cố hữu trong sáng tác của họ. Âm nhạc của họ từ Oldschool Death đã chuyển sang một hướng đen tối hơn, đậm chất Death metal bạo lực hơn. Đã từng tham gia biểu diễn live với Dissection, Lake Of Tears và Beseech, Anata cũng chứng tỏ là một band nhạc chơi live rất mãnh liệt. Chính tại những cuộc biểu diễn này, band nhạc đã rèn giũa kỹ năng chơi nhạc của họ không hề kém cạnh so với những người đồng hương giàu kinh nghiệm hơn. Ngay từ khi mới bắt đàu, Anata đã thể hiện rất nhiều sự hứa hẹn. Bản demo đầu tiên của nhóm, Bury Forever the Garden of Lie – 1995 đã đạt được thành công vang dội từ báo chí châu Âu và khiến cho thế giới âm nhạc biết tới band nhanh chóng. Tuy nhiên, ngay cả khi có một bản demo được đánh giá cao và sự quan tâm ngày càng tăng từ báo chí và các hãng đĩa, nhóm vẫn chịu sự bất ổn sau khi mất đi một số thành viên. Phải tới năm 97, nhóm mới ổn định lại và tiếp tục tung ra album demo thứ hai là Vast Lands of My Infernal Dominion. Với nhiều ảnh hưởng của Death Metal Mỹ (tốc độ chơi nhạc và lối chơi kỹ thuật, nó rất khác so với những band nhạc Thụy Điển cùng thời), band nhạc đã có hợp đồng với hãng đĩa Season Of Mist của Pháp (đây cũng là một hãng đĩa lớn chuyên về Metal tại châu Âu). Năm 98, nhóm tung ra album đầu tay The Infernal Depths of Hatred. Với lối chơi nhạc dày đặc và nhiều cảm xúc, album đã rất thành công và được tạp chí Metallian của Pháp đã bình chọn là Album Of The Month. Dù nhận được nhiều lời khen ngợi không ngớt từ người hâm mộ cũng như các nhà phê bình Anata không ngủ quên trên chiến thắng. Những album tiếp theo của họ gồm: Dreams of Death and Dismay -2001, Under A Stone With No Inscription -2004, The Conductor's Departure -2006 tiếp tục đà phát triển rất mạnh của band nhạc. Dù các albums đều dữ dội với kỹ năng chơi nhạc cao nhưng nó không bao giờ ảnh hưởng đến giai điệu du dương tuyệt vời của band nhạc. Nhưng sau những album rất hay, nghệ sĩ nghệ sĩ guitar gạo cội là Andreas Allenmark đã quyết định rời Anata vì mất cảm hứng chơi nhạc. Và gần như ngay sau đó, sự nghiệp của Anata đi xuống. Anata là một trong những band nhạc tiên phong theo xu hướng Technical tại Thụy Điển. Với lối chơi rất kỹ thuật, band nhạc này đã được so sánh với những band như Cryptopsy, Dillinger Escape Plan and Meshuggah và trở thành một trong những band rất hay của Death Metal. Em có album: War II -1999 của nhóm (đây là album dạng Split, một nửa của Anata, một nửa của band Black Metal -Bethzaida).
Cái này tuỳ từng band bác ơi. Nhiều bands Death, Black em có thể nghe cả ngày được. Trong thập kỷ 2000s trở lại đâycos lẽ Extreme Metal là dòng sáng tạo nhất trong nhạc Rock. Nhiều bands rất siêu và có band thành siêu sao rồi.
Nghe được Black Metal cả ngày phải nói tim khỏe, huyết áp rất tốt. Mình thích nghe pha trộn hơn. Black một chút, Metal nói chung một chút, Rock một chút và thậm chí Pop, Đồng Quê một chút. Đây là thói quen từ sau khi Sài Gòn giải phóng mình nghe băng cối Anna ,Hồn Hoang. Thói quen này tồn tại từ 1976 tới bây giờ
Cái này chỉ tùy từng band thôi bác. Nhưng gần đây có những band rất hay nghe nhạc xong phải ngẫm nghĩ nhiều mà không thấy chán. Gần đây em nghiền ngẫm nhiều Deathspell Omega.
Sau khi đến Thụy Điển, chúng ta sẽ qua một nước bắc Âu khác là Na Uy. Na Uy chủ yếu nổi tiếng bởi những band Black Metal nhưng họ vẫn có một số band chơi theo trường phải Death Metal khá hay, dù ít nổi tiếng hơn những band Black. Chúng ta sẽ điểm qua một số nhóm nhạc Oldschool của đất nước Bắc Âu này. Cadaver Cadaver là một ban nhạc Death metal đến từ Na Uy, nhóm thành lập vào năm 1988. Năm 1989, nhóm trio này đã phát hành bản demo Abnormal Deformity. Bản demo đã thu hút sự chú ý của các thành viên Carcass, Bill Steer và Jeff Walker, những người thuyết phục hãng đĩa non trẻ Earache ký hợp đồng cho band nhạc vào hãng Necrosis, một chi nhánh của Earache. Năm 90 nhóm tung ra album đầu tay là Hallucinating Anxiety, một album khá đơn giản và bạo lực theo phong cách Oldschool Death Metal. Đây là một trong những album sớm nhất của Death Metal tại các nước Bắc Âu. Năm 1992, ban nhạc phát hành album thứ hai, mang tên ... In Pains. Đây là một album khá hay với lối chơi kỹ thuật hơn rất nhiều so với album đầu tay. Dù có khởi đầu khá ấn tượng, sự căng thẳng trong nội bộ đã khiến band nhạc tan rã vào năm 1993. Phải tới năm 99, band nhạc được hồi sinh trở lại bởi tay guitar Odden, anh tập hợp ba nhạc sĩ mới, và bắt đầu sử dụng tên ban nhạc Cadaver Inc.. Bộ tứ, bây giờ bao gồm thêm Czral, Balvaz và Apollyon đã thu âm album Discipline phát hành vào năm 2001. Sau album là một chuyến lưu diễn với sự hỗ trợ của Morbid Angel và Extreme Noise Terror. Đi kèm với album là một trang web với tuyên bố bán chứng cứ ngoại phạm cho các vụ giết người. Trang web này đã thu hút quá nhiều sự chú ý và do đó tên ban đầu của band đã được khôi phục. Album cuối cùng của họ sau đó được phát hành vào năm 2003 với tựa đề Necrosis. Một album theo phong cách lai giữa Black, Death Metal (Blackened Death Metal). Nhưng sau đó nhóm lại tiếp tục tan rã vào năm 2004. Đến năm 2020, nhóm một lần nữa trở lại và tung ra album Edder & Bile có chất lượng rất tốt theo phong cách Brutal và Oldschool Death Metal. Dù là một trong những band nhạc gạo cội của Death Metal châu Âu, band nhạc ít được biết tới rộng rãi. Một phần do âm nhạc của họ không quá khác biệt và mang tính đột phá (dù các albums có chất lượng rất ổn nhưng chưa tới mức kinh điển). Dù sao đây cũng là một nhóm nhạc rất đáng chú ý của Death Metal châu Âu thời kỳ đầu. Bộ sưu tập có single 7'' Circle of Morbidity -2019 của nhóm. Extol Extol là một ban nhạc metal đến từ Oslo, Na Uy, được thành lập vào năm 1993. Phong cách của họ rất đa dạng và luôn giữ được âm thanh độc đáo. Âm nhạc của họ ảnh hưởng từ Death, Black, Thrash và Progressive Metal tại một số thời điểm trong sự nghiệp. Band nhạc được thành lập bởi tay trống David Husvik và tay guitar Christer Espevoll, vocalist Peter Espevoll. Năm 1994, tay bass Eystein Holm gia nhập ban nhạc ngay trước buổi biểu diễn đầu tiên. Và cuối cùng, Emil Nikolaisen tham gia với tư cách là nghệ sĩ guitar thứ hai vào năm 1995. Năm 1996, họ tham gia thu âm album tuyển chọn rất quan trọng cho những band nhạc Metal của Na Uy, album Northern Lights và bắt đầu nhận được sự chú ý. Sau đó 2 năm album đầu tay của Extol, Burial, được phát hành vào năm 1998. Trong album này Extol bắt đầu phát triển âm nhạc Death Metal của riêng họ. Album cũng rất thành công nên đã được các hãng đĩa Solid State Records mua lại để phát hành tại Mỹ và Avalon Records phát hành tại Nhật Bản. Album tiếp theo của họ là Undeceived phát hành năm 2000 có âm thanh nặng nề và u ám hơn. Album này cũng có chất lượng rất tốt và ngay sau đó, nhóm có hợp đồng với một hãng lớn chuyên về Metal là Century Media. Trong album thứ 3 là Synergy -2003, nhóm phát triển thành một band nhạc theo phong cách Technical Death Metal, mà theo tâm sự của ca sỹ chính thì đây là một album dành để tri ân band nhạc Believer (một nhóm nhạc Thrash Metal rất kỹ thuật đã được đề cập trong phần Thrash). Âm nhạc trong album rất giống với phong cách thrash metal của Believer. Sau khi phát hành, Extol đã đi lưu diễn ở Châu Âu và Hoa Kỳ với nhóm nhạc Death metal của Thụy Điển là Opeth. Sau những thay đổi lớn trong đội hình, band nhạc tiếp tục quay trở lại để phát hành một trong những album đa dạng nhất của họ là The Blueprint Dives với phong cách Progressive Metal. Lúc này, Extol đã vươn mình để trở thành một band nhạc mainstream tại Na Uy. Album được đề cử giải Grammy của nước này, giải thưởng Spellemannprisen, cho Album Metal xuất sắc nhất năm 2005. Ngoài ra, Blueprint cũng được độc giả của một tờ báo lớn nhất ở Na Uy, Dagbladet, bình chọn cho Top 5 album Metal của năm. Album nhận được nhiều lời khen ngợi ở khắp nơi trên thế giới. Sau đó Extol tạm dừng hoạt động trong thời gian rất dài là 8 năm. Phải tới năm 2013 nhóm mới trở lại và tung ra album cùng tên theo phong cách Thrash. Đây cũng là album rất hay. Em có album Undeceived -2000 của nhóm.
Chúng ta sẽ tới với một số band nhạc khác của châu Âu. Demigod Demigod là một band nhạc Death metal gạo cội của Phần Lan, nhómđược thành lập vào năm 1990 tại một thị trấn nhỏ ở Phần Lan tên là Loimaa. Sau khi thành lập, nhóm ghi âm album demo đầu tiên là Unholy Domain vào năm 1990. Album này đã đạt được thành công vang dội trong giới underground trên khắp thế giới. Sau đó, nó được mua bản quyền để ra dưới dạng album split với ban nhạc Phần Lan khác là Necropsy vào năm 1992. Đầu năm 1992, band nhạc có hợp đồng với hãng Drowned Productions của Tây Ban Nha, sau này hãng đổi tên thành Repulse. Vào năm 92, nhóm tung ra album đầu tay là Slumber Of Sullen Eyes. Đây là một album tự sản xuất và có âm thanh rất thô, rất phù hợp với phong cách Oldschool Death Metal mà nhóm theo đuổi. Về mặt âm nhạc, nhóm chơi theo phong cách Scandinavian Death Metal, tức là Death Metal cổ với tiết tấu chậm, tiếng guitar trầm, bạo lực với giọng hát gầm gừ. Tuy nhiên, band nhạc viết những bài hát có chất lượng tốt, có nhiều sự thay đổi giữa các bài hát. Để tạo dựng thương hiệu cho riêng mình, nhóm sử dụng khá nhiều keyboards. Đây là một album rất hay và được rất nhiều fan hâm mộ của Oldschool Death Metal yêu mến. Sau khi tung ra album đầu tay, band nhạc đã chơi live khá nhiều vào đầu những năm 90. Phong cách âm nhạc của họ đã trải qua một sự thay đổi nhỏ theo hướng mạnh mẽ và phá cách hơn. Mặc dù nhận được phản hồi tốt từ người hâm mộ và báo chí, do những mâu thuẫn nội bộ band nhạc tan rã vào năm 94. Sau đó, tới năm 98 Demigod tái lập và bắt đầu tập luyện trở lại. Sau đó họ đã ký hợp đồng thu âm với Spikefarm Records vào năm 2001. Demigod sau đó phát hành các albums: Shadow Mechanics -2002 và Let Chaos Prevail -2007. Một số bài hát trong các albums này thực sự được viết vào đầu những năm 90. Tuy nhiên, họ không mấy thành công nên sau đó không còn xuất hiện trở lại. Demigod không phải là một band nhạc quá đặc biệt, nhưng họ có một album khá hay và xứng đáng được những fan hâm mộ Death Metal yêu quý. Bộ sưu tập có album Slumber Of Sullen Eyes -92, rất được yêu mến của band. Avulsed Avulsed là một trong những band nhạc Death Metal gạo cội của Tây Ban Nha, nhóm thành lập năm 92. Lúc này, Death Metal chưa thể tạo dựng tên tuổi tại đất nước này nên Avulsed buộc phải tự sản xuất những album demo để tìm kiếm hãng đĩa. Nhóm phát hành 2 albums demo và bắt đầu lưu diễn với một số band nhạc có tiếng tăm hơn như Cancer. Những nỗ lực này của họ đã được đền đáp khi bán được hơn 1200 bản demo (đây là một con số khá lớn tại Tây Ban Nha). Sau đó, nhóm có hợp đồng với hãng đĩa nhỏ Molon Lave của Hy Lạp vào năm 93 cho một album split với nhóm nhạc Hy Lạp Acid Death. Sau rất nhiều những thay đổi trong đội hình thì cuối cùng Avulsed cũng tung ra được album đầu tay là Eminence In Putrescence -1996. Đây là album theo phong cách Oldschool Death Metal có chất lượng khá tốt nhưng không có nhiều tính đột phá. Phải tới album thứ hai là Stabwound Orgasm -99 thì nhóm mới chứng minh được sự phát triển vượt bậc của mình, album bán được hơn gấp đôi album trước đó, chỉ riêng ở châu Âu. Nó rất thành công tại Nga, và cũng được mua bản quyền để phát hành tại Mỹ. Tuy nhiên, album thứ 3 của nhóm là Yearning for The Grotesque lại gặp rất nhiều trắc trở. Ban đầu album dự định được phát hành vào năm 2002 thông qua hãng âm nhạc AvantGarde của Ý, nhưng do một số trục trặc đã bị đẩy sang đầu năm 2003. Thế nhưng, do hình ảnh quá khủng khiếp của bìa đĩa, nên nhà máy in art work đã từ chối in những bìa đĩa này. Do không chịu thỏa hiệp, Avulsed phải ký hợp đồng với hãng Metal Age Productions của Slovakia để phát hành đầu năm 2004. Vào khoảng năm 2005 nhóm phát hành album thứ 5 là Gorespattered Suicide, có chất lượng ở mức khá. Sau những album này thì sự nghiệp của nhóm dần đi xuống. Là một trong những band nhạc Death Metal đầu tiên của Tây Ban Nha, âm nhạc của Avulsed có chất lượng khá tốt và thành công ở nhiều nước châu Âu, đặc biệt là tại Nga. Các albums của nhóm luôn có những bài cover các tác phẩm Metal nổi tiếng, nó đã trở thành một trong những thương hiệu của nhóm. Bộ sưu tập có 2 albums: Stabwound Orgasm -99 và Yearning for The Grotesque -2004
Pungent Stench Pungent Stench là một band nhạc Death metal kiểu trio của Áo. Nhóm được thành lập vào năm 1988 tại Vienna và là một trong những band Death Metal đầu tiên của châu Âu. Họ đã đạt được danh tiếng đáng kể vào những năm 1990 do lời bài hát tục tĩu, tuy nhiên bìa album phản cảm khiến việc phát hành bị cấm ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Âm nhạc của họ là một thứ Death Metal với nhiều yếu tố hài hước (dark humorous), chịu ảnh hưởng rất lớn từ Rock và nhạc Blues. Lời bài hát thì thường viết về tình dục (rất khác biệt so với những band Death khác). Nhóm tung ra album đầu tay For God Your Soul.. For Me Your Flesh vào năm 1990. Đây là một album Death Metal khá đơn giản, tuy cũng có một số đoạn solo bass hoặc guitar có chất lượng tốt. Album này khá thành công và đưa tên tuổi Pungent Stench có mặt trên bản đồ Death Metal châu Âu. Năm 1991, nhóm tung ra album thứ 2 là Been Caught Buttering. Album này có chất lượng cao hơn album trước rất nhiều với việc tích hợp thêm những ảnh hưởng của Groove vào Death Metal. Những ảnh hưởng của Rock và Blues vẫn còn nên album này nghe khá giống phong cách Death N Roll của Entombed hay Gorefest. Album này rất thành công và là một trong những album kinh điển của Death Metal. Sau album rất thành công Been Caught Buttering, band nhạc tung ra album thứ ba là “Club Mondo Bizarre” For Members Only vào năm 1994. Tuy nhiên đây lại là một album thất bại của Pungent Stench. Trong album này, âm nhạc của nhóm thay đổi khá nhiều, âm nhạc bớt đục và tối hơn album trước nhưng những ảnh hưởng của Groove còn lại rất mờ nhạt. Một số bài hát thậm chí không phải là Death Metal (mà là kiểu Hard Rock). Album không được giới hâm mộ và chuyên môn chấp nhận. Nó chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự tan rã của Pungent Stench vào năm 1995. Nhưng sự tan rã này chỉ là tạm thời, nhóm tái lập vào năm 1999 và tiếp tục tung ra những album có chất lượng khá ổn là Master Of Moral – Servants Of Sin -2001 và Ampeauty -2004. Năm 2007, nhóm tan rã lần thứ hai và chỉ tái lập lại lần nữa vào năm 2013. Tuy nhiên, nhóm này không thể ra các albums mới vì sự bất đồng giữa những thành viên gạo cội. Họ đang vướng vào những kiện tụng pháp lý xem ai sẽ sở hữu tên của band nhạc. So với những band nhạc Death Metal gạo cội khác, Pungent Stench ít được biết đến hơn rất nhiều. Tuy nhiên phong cách chơi nhạc của nhóm là khá đặc biệt với một số album có chất lượng rất tốt. Đây cũng là một nhóm chinh phục được cảm tình của không ít những fan hâm mộ oldschool Death Metal. Bộ sưu tập có 3 albums: Master Of Moral – Servants Of Sin -2001; Ampeauty -2004, “Club Mondo Bizarre” For Members Only -94; Fleshcrawl Fleshcrawl thành lập năm 1987, là một trong những band Death Metal tiên phong của Đức. Lúc đầu band nhạc hoạt động dưới cái tên Morgöth cho đến năm 1990, họ đổi biệt danh thành Suffocation và phát triển thành một band nhạc Extreme Metal. Sau đó, họ lại bị buộc phải đổi tên band nhạc vì trùng tên với band nhạc của Mỹ, những người sắp tới Đức để lưu diễn. Sau đó, họ lấy cái tên Fleshcrawl, và tên này tồn tại cho tới ngày nay. Sau khi có hợp đồng với Black Mark Production, năm 1992, họ tung ra album đầu tay Descend into the Absurd. Đây là một album rất hay theo phong cách Oldschool Death Metal. Trong những năm sau đó, Fleshcrawl liên tục tung ra các albums: Impurity -93, Bloodsoul-95,Bloodred Massacre- 1997 nhưng tất cả các albums đều không có sự đột biến và chỉ ở mức độ khá. Sau đó, band nhạc ký hợp đồng với hãng Metal Blade Records và tiếp tục vươn lên một tầm cao mới trong album thứ 5 là As Blood Rains from the Sky - We Walk The Path Of Endless Fire -2000, album được giới chuyên môn và báo chí đánh giá rất tích cực. Sau đó nhóm tiếp tục tung ra các albums có chất lượng rất tốt là Soulskinner-2002, Mad Of Flesh -2004, trước khi xuống phong độ trong album Structure Of Death -2007. Band nhạc sau đó tan rã và chỉ trở lại vào năm 2019 với album Into the Catacombs of Flesh khá tệ. Dù là một band Death Metal gạo cội của Đức, âm nhạc của Fleshcrawl không thực sự được biết tới rộng rãi vì ít tính đột biến. Dù vậy, họ cũng có một số album khá hay theo phong cách Oldschool Death Metal. Bộ sưu tập có album Soulskinner-2002
Vader Vader là một ban nhạc death metal đến từ Olsztyn, Ba Lan được thành lập vào năm 1983. Đây được coi là một trong những ban nhạc Death Metal châu Âu nổi tiếng và thành công nhất trong lịch sử của dòng nhạc này. Âm nhạc của họ chịu nhiều ảnh hưởng của Morbid Angel, tuy nhiên cũng có nhiều nét khác biệt so với các band khác. Rất nhiều band nhạc của thể loại này có xu hướng chơi solo và lead guitar không theo nguyên tắc âm nhạc truyền thống và sử dụng rộng rãi thanh tremolo picking, tạo ra âm thanh rất bất thường. Vader, trong khi thường chơi theo phong cách này, nhưng nhiều khi thay đổi với các đoạn solo giảm dần, đôi khi lại mạnh dần lên và một số lúc thì rất ít solo. Band nhạc cũng rất khác biệt ở giọng hát của ca sĩ Piotr Wiwczarek, không phải giọng trầm gầm gừ theo âm thanh tiêu chuẩn của Death Metal. Trong khi vẫn mang nhiều tính cực đoan, đó là một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn nhiều, anh này có khả năng phát âm các từ rõ ràng và dễ nghe hơn hầu hết các giọng ca Death metal. Vader cũng là band nhạc Death Metal đầu tiên của khối Đông Âu ký hợp đồng với một hãng nhạc phương Tây (hãng Earache- chuyên về Extreme Metal của Anh Quốc). Bản demo năm 1990 -Morbid Reich của họ vẫn được coi là bản demo bán chạy nhất trong lịch sử của Death metal thế giới. Năm 1993, họ phát hành album đầu tay mang tên The Ultimate Incantation và album này đã trở thành một trong những cột mốc quan trọng của Death metal châu Âu. Đây cũng là những âm thanh tàn bạo đầu tiên từ sau Bức màn Sắt (Iron Curtain – biên giới vật lý và tư tưởng chia châu Âu thành hai khối Đông và Tây Âu) đến với khán giả trên toàn thế giới. Sau album rất quan trọng này, Vader đã lưu diễn với Bolt Thrower và Grave khắp châu Âu để quảng bá cho âm nhạc của họ. Sau đó, họ tiếp tục lưu diễn tại Bắc Mỹ với Deicide, Suffocation và Dismember. Tuy nhiên, sau khởi đầu đầy ấn tượng là những năm tháng đen tối với sự nghiệp của nhóm. Một sự cố liên lạc với hãng đĩa đã dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng với Earache. Không có hợp đồng thu âm và với việc Death metal mất dần sự quan tâm trên toàn thế giới khiến khó khăn càng thêm chồng chất, nhưng Vader vẫn tiếp tục làm việc chăm chỉ để chống lại mọi nghịch cảnh. Sau khi ký hợp đồng năm 1995 với hãng đĩa nhỏ Shock / Impact Records của Đức cho phép họ tiếp tục phát triển hơn nữa. Thành công của ba albums kinh điển tiếp theo: De Profundis-95, Future of the Past-96 và Black to the Blind-97 đã khiến band nhạc trở nên nổi tiếng, sau đó là những chuyến lưu diễn siêu khủng (với hơn 350 buổi biểu diễn trong vòng 3 năm!). Sự phát triển có phần chậm nhưng chắc chắn này đã góp phần vào sự phát triển của band nhạc và với chất lượng âm nhạc rất cao, band ngày càng trở nên nổi tiếng. Vader lúc này không còn bị coi là sự tò mò đơn thuần từ một quốc gia Cộng sản trước đây mà đã trở thành một trong những band nhạc Death metal hàng đầu châu Âu. Tới lúc này, thì không còn ai có thể ngăn Vader tiến lên được nữa, họ có hợp đồng với một trong những hãng đĩa chuyên về Metal nổi tiếng nhất thế giới là Metal Blade của Mỹ vào năm 98. Sau những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới dài ngày, band tung ra một chuỗi những albums kinh điển tiếp theo trong sự nghiệp với : Litany -2000, Revelations -2002, The Beast -2004, Impressions In Blood-2006, Necropolis -2009, Welcome To The Morbid Reich-2011. Với những albums có chất lượng rất tốt và sự ủng hộ nhiệt tình của hãng đĩa Metal Blade, band nhạc đã có những chuyến lưu diễn hết sức thành công và quảng bá rộng rãi cho thứ âm nhạc đầy bạo lực mà họ theo đuổi. Lúc này Vader đã có thể biểu diễn tại những lễ hội âm nhạc với 400 nghìn khán giả và thậm chí còn chơi cùng cả Metallica. Những thành công vang dội đã là động lực rất lớn cho những bước tiến tiếp theo của nhóm. Những năm gần đây band nhạc tiếp tục gây shock cho fan hâm mộ Metal thế giới với những albums kinh điển như Tibi Et Igni -2014, Empire -2016 và Solitude In Madness-2020. Vader là một band nhạc đầy tài năng và có một sự nghiệp trải rất dài, với nhiều albums hay, đều tay. Dù xuất phát điểm không tốt, band nhạc đã từ từ tiến lên đến một mức không ai có thể ngăn cản nổi. Hiện tại, đây vẫn là một band nhạc hàng đầu của Death Metal châu Âu và thế giới. Bộ sưu tập của gồm 10 albums: Empire -2016; Necropolis -2009, Revelations -2002, Litany -2000; The Beast -2004, Reign Forever World -2001 (EP), Impressions In Blood-2006; Welcome To The Morbid Reich-2011, Tibi Et Igni -2014, XXV -2008 (album compilation);
Gorefest Gorefest là một ban nhạc Hà Lan vào năm 1989 và ngay từ đầu họ đã chơi Death Metal. Chỉ sau hai tháng, band đã thu âm một bản demo -Tangled in Gore và nhận được hợp đồng với một hãng đĩa độc lập của Hà Lan - hãng Foundation 2000 để phát hành một album. Năm 1991, họ tung ra album đầu tay là Mindloss, một album theo phong cách Oldschool Death Metal nhưng với giọng hát rất trầm và bạo lực. Album này có chất lượng khá tốt. Tuy nhiên sau khi tung ra album đầu tay, nhóm cảm thấy không hài lòng với Foundation 2000 nên quyết định ký hợp đồng vào năm 1992 với Nuclear Blast. Năm 93, nhóm tung ra album thứ hai False. Album bán được khá chạy ở Hà Lan và Đức. Cũng trong năm 1993, họ đã đi lưu diễn ở Mỹ với tư cách là band nhạc mở màn cho Death. Âm nhạc của Gorefest chỉ thực sự biến đổi rất mạnh trong album thứ ba là Erase năm 1994. Lúc này, nhóm không chơi Death Metal truyền thống nữa mà chuyển sang phong cách Death N Roll. Kết quả là đã có sự chia rẽ trong nội bộ fan hâm mộ của band nhạc. Tuy nhiên, Erase đã chứng tỏ là một thành công khi doanh số bán hàng quốc tế tăng vọt trong các năm 1994 và 1995. Từ đây band nhạc đã có thể tiếp cận nhiều quốc gia hơn trong các chuyến lưu diễn sau đó. Thành công về mặt thương mại của album Erase đã khiến việc chuyển đổi sang Death N Roll của nhóm tiếp tục hết sức mạnh mẽ với các album sau đó: Soul Survivor – 1996 và Chapter 13 -2008, các album đầy chất rock, thậm chí còn cho thấy dấu vết của nhạc pop. Đến thời điểm này, ban nhạc đã từ bỏ hình ảnh Extreme của mình và âm nhạc ít tính cực đoan hơn. Thế nhưng, lần này thì họ không thành công, người hâm mộ đã quay lưng và doanh số bán album là một thất bại nặng nề, vì vậy band quyết định chia tay vào năm 1998. Phải tới năm 2004, band nhạc mới tái hợp trở lại và tung ra 2 albums tiếp theo: La Muerta -2005 và Rise to Ruin- 2007. Lúc này họ đã trở lại với Death Metal truyền thống nhưng cũng không thực sự thành công. Năm 2009 , nhóm tan rã một lần nữa khi kết luận rằng họ không thể chơi nhạc tốt hơn được nữa. Dù sự nghiệp khá ngắn ngủi, Gorefest vẫn là một band nhạc khá hay theo cả phong cách Death và Death N Roll. Bộ sưu tập có album Chapter 13 -2008 của nhóm Sinister Sinister cũng là một trong những band nhạc Death Metal gạo cội của Hà Lan. Nhóm thành lập năm 88 tại Rotterdam. Sau khi ổn định đội hình, band nhạc đã phát hành album phòng thu đầy đủ đầu tay Cross the Styx vào năm 1992. Sau đó, nhóm liên tục phát hành các albums: Diabolical Summoning -93 và Hate-95. Trong cả 3 albums này, dù là một band nhạc châu Âu, Sinister lại theo đuổi một phong cách Death Metal kiểu Mỹ. Âm nhạc của họ là sự pha trộn kiểu Death Metal truyền thống khá kỹ thuật và mạnh mẽ của Cannibal Corpse, Deicide với Brutal Death kiểu Suffocation. So với những band nhạc châu Âu khác, Sinister chơi khá kỹ thuật nhưng so với những band Mỹ, thì khả năng chơi nhạc của họ không bằng. Vào khoảng năm 98, khi tung ra album thứ 4 là Aggressive Measures, Sinister chuyển sang tích hợp thêm Groove Metal vào âm nhạc của nhóm. Đây là một album khá hay và riêng biệt. Tuy nhiên, sự phát triển rất triển vọng này lại không được duy trì trong những albums tiếp theo là: Creative Killings -2001 và Savage or Grace -2003. Họ trở về với phong cách Death và Brutal như những albums đầu tay. Band nhạc có một giai đoạn ngắn dừng hoạt động (từ năm 2003 tới 2006) nhưng rồi sau đó lại hoạt động trở lại với phong cách không mấy thay đổi trong suốt sự nghiệp. Có thể nói rằng dù hoạt động trong thời gian rất dài với khá nhiều albums, Sinister không thực sự có âm nhạc đặc trưng và sáng tạo. Họ chỉ đơn thuần vay mượn những ảnh hưởng của các band nhạc khác để tạo ra âm thanh của riêng họ dù các albums khá đều tay (chất lượng đa phần ở mức khá tốt). Bộ sưu tập có 2 albums: Creative Killings -2001 và Savage or Grace -2003;
Sau khi điểm qua các band ở châu Âu, chúng ta sẽ quay trở về châu Mỹ trước khi kết thúc những band theo Oldshool Death. Kataklysm Kataklysm là một trong những band nhạc Death Metal đầu tiên của Canada và cũng là một trong những band nhạc Death được yêu mến nhất của đất nước này. Nhóm thành lập năm 1991 tại Quebec. Trong những năm đầu tiên của sự nghiệp, Kataklysm chơi một thứ Death Metal hỗn loạn, rất nhanh và mạnh với 2 albums Sorcery -1995 và Temple Of Knowledge-1996. Nhóm tự gọi phong cách chơi nhạc của mình là northern hyperblast do phong cách chơi blast beast vô cùng nhanh và mạnh của tay trống Oli Beaudoin. Đến album thứ 3 vào năm 1998, âm nhạc của nhóm có nhiều sự thay đổi khi có mặt một loạt các thành viên mới. Album Victims Of This Fallen World chịu rất nhiều ảnh hưởng của Hardcore, đặc biệt là giọng hát của tay vocalist Maurizio Iacono. Tuy nhiên, rất may là sự thay đổi này chỉ là tạm thời. Nhóm tiếp tục quay trở lại với Death Metal trong album The Prophercy vào năm 2000 với khá nhiều ảnh hưởng của Thrash Metal. Kể từ album Epic: The Poetry Of War -2001, Shadow & Dust -2002, Serenity In Fire -2004 hay In The Arms Of Devastation âm nhạc của Kataklysm tiếp tục có sự thay đổi đáng kể khi mang nhiều tính giai điệu hơn (melodic). Phong cách chơi mới mẻ này nhận được khá nhiều sự khen ngợi của giới chuyên môn.. Trong những năm gần đây, Kataklysm tiếp tục tung ra những album có chất lượng khá như Prevail-2008, Heaven’s Venom-2010, Waiting For The End To Come -2013 và nghiêng nhiều về phía giai điệu. Thậm chí album năm 2015 của nhóm là Of Ghosts And Gods còn chuyển sang chơi Melodic Death Metal, trước khi quay trở lại Death trong album Meditations -2018 và Unconquered -2020. Là một trong những band nhạc gạo cội của Death Metal Canada, Kataklysm luôn theo đuổi phong cách Death Metal với những album chất lượng cao. Đội hình band nhạc thay đổi rất ít, chủ yếu là vị trí trống. Dù thành lập khá lâu Kataklysm chưa có dấu hiệu xuống sức và vẫn là một band nhạc Death Metal hàng đầu của Canada và thế giới. Bộ sưu tập gồm 10 albums: Temple Of Knowledge-1996; The Prophercy-2000, Epic: The Poetry Of War -2001, Shadow & Dust -2002; Serenity In Fire -2004, In The Arms Of Devastation-2006, Prevail-2008; Heaven’s Venom-2010, Waiting For The End To Come -2013, Of Ghosts And Gods -2015;
Em chưa into Kataklysm lắm, có vẻ chưa ưng lắm, kk, chắc phải nghe thêm. band này solid nhỉ, sản xuất đều đặn
Kataklysm cũng là một band rất hay của Death Metal. Nói chung band nào mà bộ sưu tập có nhiều đĩa thường là những band hay và có phong cách riêng.
Cuối cùng, chúng ta sẽ tới Nam Mỹ để gặp những band theo Oldschool Death Metal trước khi chuyển sang Progressive Death, một nhánh nhạc đầy những anh tài, quái kiệt. Krisiun Krisiun là một ban nhạc Death metal đến từ Brazil. Nhóm thành lập vào năm 1990, và đã trở thành một trong những band nhạc Death Metal huyền thoại trên toàn thế giới. Âm nhạc của nhóm khá trực diện (đơn giản, ít thay đổi) ở tốc độ cao, pha lẫn với những cú riff đều đều ở tốc độ trung bình của Groove Metal với kỹ năng chơi nhạc điêu luyện và khả năng viết các bài hát có giai điệu hay. Band nhạc này chỉ có 3 thành viên là Moyses, Max và Alex và là anh em ruột. Tuy nhiên Alex sử dụng họ của mẹ mình là Camargo, hai người còn lại sử dụng họ của cha là Kolesne. Có thể do là anh em ruột nên band nhạc ổn định trong thời gian rất dài. Lúc đầu, band nhạc bị ảnh hưởng nặng nề bởi các album đầu tay của Sodom, Kreator, Morbid Angel và Slayer. Ca từ bạo lực và tiết tấu âm nhạc rất nhanh khiến họ trở thành một trong những ban nhạc "Extreme death metal" nổi tiếng nhất thế giới. Sau khi phát hành hai bản demo, nhóm chuyển tới định cư tại São Paulo vào năm 1995. Tại đây, mọi người đã bắt đầu chú ý đến tài năng mới chớm nở của band nhạc. Band tung ra 2 albums: Black Force Domain -95 và Apocalyptic Revelation -98 theo phong cách Death Metal lai với Thrash cổ và có chất lượng khá tốt. Sau đó nhóm có hợp đồng với hãng Century Media và bắt đầu chinh phục thế giới. Nhóm tiếp tục tung ra rất nhiều albums khá đều tay với phong cách không thực sự thay đổi nhiều và đi lưu diễn tại khắp nơi trên thế giới, với những band nhạc tên tuổi như: Unleashed, Belphegor, Hatesphere, Immolation, Grave, Vader, Incantation, Nile và Rotting Christ. Các albums của Krisiun không mang quá nhiều tính đột phá nhưng đều có chất lượng khá tốt. Đây có lẽ cũng là nhóm Death Metal nổi tiếng nhất của Brazil trên toàn thế giới. Bộ sưu tập có 2 albums: Black Force Domain - 1995 (debut) và Bloodshed -2004; Rebaelliun Rebaelliun là một ban nhạc Death Metal của Brazil được thành lập vào năm 1998. Sau khi phát hành album quảng cáo năm 98, band nhạc đã được ký hợp đồng với hãng Hammerheart Records của Hà Lan. Band đã phát hành album đầu tay Burn the Promised Land vào năm 1999. Không lâu sau đó, album thứ hai Annihilation -2001 được phát hành. Nhưng sau rất tiếc, có rất nhiều vấn đề đã phát sinh và band nhạc tan rã cùng năm. Về mặt âm nhạc, họ có rất nhiều điểm tương đồng với band nhạc cùng quê Krisiun. Âm nhạc của họ là sự pha trộn của Oldschool Death Metal với những ảnh hưởng lớn của Thrash và phong cách Melodic của Metal cổ. Cả 2 albums của nhóm đều có chất lượng rất tốt và khá thành công tại châu Âu (nhóm tổ chức nhiều chuyến lưu diễn để quảng bá cho các albums tại châu lục này). Do đó, việc nhóm tan rã để lại nhiều sự nuối tiếc cho người hâm mộ Death Metal. Tuy nhiên, sau 13 năm gián đoạn, Rebaelliun tuyên bố rằng họ sẽ trở lại vào năm 2015 với toàn bộ các thành viên gạo côi. Sau đó, họ đã chuẩn bị cho album thứ ba và một lưu diễn vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, cái chết của tay guitar Penna vào năm 2018 đã làm cho kế hoạch của họ bị chậm lại đáng kể. Vào tháng 7 năm 2021, Rebaelliun thông báo rằng họ đã bắt đầu thu âm album mới dự kiến sẽ phát hành vào năm 2022. Bộ sưu tập có album thứ hai của nhóm: Annihilation -2001.
Progressive Death Metal Trong thập kỷ 90s (chính xác là những năm cuối thập kỷ 80s) một trong những tài năng kiệt xuất của Death Metal bắt đầu nổi lên, đó là Atheist. Những ý tưởng của band nhạc này vượt trước thời đại rất nhiều khi kết hợp Death Metal với những dòng nhạc mang đầy tính nghệ thuật là Progressive Rock và Jazz. Những ý tưởng này, thậm chí còn xa lạ với cả những fan hâm mộ trung thành nhất của Death Metal ở thời điểm bấy giờ. Nó khiến cho những bands nhạc tiên phong của Progressive Death bị ruồng bỏ ngay trong nội bộ của fan Death Metal và khiến cho những band nhạc này chịu rất nhiều đau khổ. Thế nhưng, khi thời gian qua đi, những nền móng to lớn của những band nhạc này càng được trân trọng và những albums kinh điển của họ được săn lùng trên toàn thế giới. Khi bước vào thiên niên kỷ mới, rất nhiều band Extreme Metal đã học theo và biến dòng nhạc này trở thành một dòng nhạc sáng tạo và mang nhiều tính nghệ thuật nhất của Heavy Metal và Rock. Ngay cả những nghệ sỹ hàng đầu của Prog Rock như Steven Wilson cũng phải thừa nhận tính nghệ thuật rất cao và tài năng của những bands Progressive Death. Tuy nhiên, hiện tại rất nhiều bands gạo cội của Progressive Death rất khó có thể tìm được đĩa, khiến cho việc tiếp cận âm nhạc của họ khó khăn hơn. Chúng ta sẽ điểm qua một số band chính trong của nhánh nhạc này. Atheist Atheist là band nhạc Death Metal tiên phong theo phong cách Progressive Death. Band nhạc đến từ Sarasota, Florida này luôn được coi là một trong những band nhạc chủ đạo của Florida Death Metal, mặc dù âm nhạc của họ khác hẳn những band nhạc cùng thời. Âm nhạc của họ mang tính kỹ thuật rất cao với những bài hát có cấu trúc của nhạc jazz kết hợp những đoạn riff tàn bạo của Death và sự chuyển soạn với nhạc Latin rất tinh tế. Dù có sự nghiệp ngắn ngủi và nhiều đau khổ, Atheist là một trong những cái tên được tôn thờ nhiều nhất của Death Metal. Họ được thành lập vào năm 1984 với cái tên Oblivion bởi nghệ sĩ guitar (và sau này là giọng ca chính) Kelly Shaefer, tay trống Steve Flynn, Roger Patterson sau đó sẽ tham gia với tư cách là tay bass. Đến đầu năm 1985, Oblivion đổi tên thành R.A.V.A.G.E. và phát hành bản demo đầu tiên là Kill or Be Killed. Đến năm 87 họ phát hành cản demo tiếp theo có tên On They Slay. Sau bản demo, cuối cùng họ đổi tên thành Atheist. Sau khi tiếp tục phát hành các albums demo là Hell Hath No Mercy vào năm 1987 và Beyond vào năm 1988 thì họ có hợp đồng với hãng đĩa Mean Machine và thu âm album đầu tay, Piece of Time, vào năm 1988. Nhưng bất hạnh bắt đầu xuất hiện với band nhạc đầy tài năng này và báo trước một tương lai đen tối của band nhạc, hãng thu âm của họ ngay sau đó đã phá sản. Vì vậy, phải tới năm 90, album Piece of Time mới được phát hành tại hãng Active. Đây là một trong những album kinh điển và có ảnh hưởng nhiều nhất trong lịch sử của Death Metal. Lúc này, Atheist đã tích hợp Jazz Fusion và Thrash vào Death Metal. Album đã giúp band nhạc trở thành những người tiên phong của Death Metal nói riêng và Heavy Metal nói chung tích hợp Jazz Fusion vào Metal. Với một tầm vóc hết sức lớn lao, album kinh điển này đã khiến thế giới Metal hoàn toàn bất ngờ và rúng động. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho những bất hạnh của band nhạc đầy tài năng này. Năm 1991, tay bass Roger Patterson qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khi đang đi lưu diễn khi mới 22 tuổi. Ngoài tài năng vượt trội, Patterson còn là một người dễ gần. Trong những buổi lưu diễn, anh như một người đại diện của band nhạc chuyên giao lưu, thu thập những album demo, sticker, áo, logo… của những band nhạc khác, giúp tên tuổi của Atheist trở nên phổ biến hơn. Chính vì vậy, cái chết của anh này là một đòn mạnh giáng vào band nhạc. Lúc này, Atheist đã sáng tác xong album thứ hai nên mời tay bass Tony Choy để thu âm album kinh điển Unquestionable Presence -92. Âm nhạc trong album chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Atheist khi họ tích hợp Avant Garde Jazz vào Death Metal. Một ý tưởng quá đỗi lạ lùng và không thể tượng tượng được vào những năm đầu thập kỷ 90. Sau này, các albums trở thành kinh điển nhưng tại thời điểm mới được tung ra, chỉ có rất ít người có thể hiểu được tầm cỡ của album này. Và rất tiếc trong số đó không có những fan của Cannibal Corpse, band nhạc phổ biến nhất của Death Metal ở thời điểm bấy giờ. Điều này, đáng tiếc thay lại ảnh hưởng rất lớn tới số phận của Atheist. Năm 1992, Atheist tổ chức lưu diễn cùng Cannibal Corpse và đây là một trong những sai lầm lớn nhất của Atheist. Cannibal Corpse có lượng fan đông đảo (Cannibal Corpse là band Death thành công nhất về mặt thương mại tại Mỹ) nhưng đa phần fan hâm mộ của nhóm này không thể hiểu nổi âm nhạc của Atheist. Họ còn là những kẻ bảo thủ và cố chấp nên chuyến lưu diễn của này trở thành ác mộng thực sự với Atheist khi fan hâm mộ Cannibal Corpse đã dùng bạo lực để ngăn cản không cho Atheist biểu diễn. Sau chuyến lưu diễn thất bại, band nhạc thực chất đã tan rã. Sau khi band tan rã, Shaefer bất ngờ nhận được điện thoại của hãng đĩa yêu cầu ghi âm album thứ 3 theo hợp đồng (bắt buộc ). Anh này cấp tốc thành lập một band nhạc mới để vừa sáng tác và ghi âm album trong 40 ngày. Anh tái lập band nhạc với những người mới và sau khoảng 20 ngày, họ đã sáng tác xong các bài hát (chưa có lời) và bắt tay vào ghi âm phần nhạc. Sau đó, Shaefer quyết định sử dụng lời hát viết về các nguyên tử theo quan niệm cổ của châu Âu (gồm: đất, nước, khí và lửa). Kết quả cuối cùng là một album kinh điển nữa của Metal thế giới là Elements được tung ra vào năm 1993. Âm nhạc trong album khác rất nhiều so với các album trước với những bài hát hết sức khác biệt. Ảnh hưởng của jazz là đáng kể nhưng ảnh hưởng của âm nhạc Latin cũng rất lớn, ngoài ra còn có những ảnh hưởng của Progressive nữa. Chất mạnh mẽ của Death Metal lúc này đã giảm nhiều (album đánh nhẹ hơn và dễ nghe hơn rất nhiều so với 2 albums trước) nhưng nó vẫn là một tuyệt phẩm mà những fan của Heavy Metal không thể nào quên. Sau album này nhóm tan rã một lần nữa. Vào năm 2006, Kelly Shaefer đã tập hợp lại phần lớn những bản thu âm cũ của band nhạc huyền thoại này và tái lập lại band. Năm 2010, nhóm tung ra album Jupiter. Album có chất lượng chỉ ở mức vừa phải, và có khoảng cách khá lớn với những albums đầu tiên. Atheist là một band nhạc với tư tưởng cấp tiến và vượt trên thời đại. Band có lẽ cũng là một trong những tài năng lớn nhất mà Death Metal từng sản sinh ra. Đây cũng là một band chơi nhạc với kỹ thuật siêu đẳng. Họ chỉ có 3 albums nhưng cả 3 đều rất được yêu mến và được coi là những album kinh điển của cả Death lẫn Progressive Metal. Tuy nhiên ở thời điểm band nhạc còn tồn tại họ không thành công, thậm chí còn bị người hâm mộ ngăn cản không cho biểu diễn. Mãi tới những năm giữa thập niên 2000s, khi thế giới âm nhạc có nhiều biến đổi, giới chuyên môn và hâm mộ mới có cái nhìn đúng đắn hơn về âm nhạc của Atheist và những album của họ được săn lùng trên toàn thế giới. Bộ sưu tập có 4 albums của nhóm: Piece of Time -90, Unquestionable Presence -92; Elements -93, Jupiter -2010.
Những band Progressive Death này bây giờ cũng toàn là quái kiệt. Đĩa của nhiều band tìm rất khó và giá cũng cao nữa. May mà em cũng sưu tập được kha khá. Nói chung toàn những band hay và quái dị.
Cynic Cynic là một band nhạc huyền thoại của Death Metal thế giới và có đóng góp rất lớn cho sự hình thành và phát triển của Progressive Death Metal. Dù có tài năng rất lớn, nhóm gặp rất nhiều trở ngại trong việc ghi âm các album. Band thành lập năm 1987 bởi tay guitar/vocal Paul Masvidal và tay trống Sean Reinert tại Florida, Mỹ. Tay guitar bass Tony Choy gia nhập nhóm vào năm 1989. Khởi đầu, nhóm chơi theo phong cách Oldschool Death Metal chứ chưa liên quan gì đến Progressive. Nhóm ghi âm 3 album demo và sau đó có hợp đồng với hãng đĩa Roadrunner. Tuy nhiên, ngay cả khi có hãng đĩa nhóm vẫn không thể bắt tay ngay vào ghi âm album đầu tay mà tiếp tục ghi âm album demo thứ 4. Sau đó, như chúng ta đã biết, Masvidal và Reinert tham gia Death và ghi âm album kinh điển Human vào năm 1991. Cùng với việc ghi âm album là một chuyến lưu diễn châu Âu cùng Schuldiner. Tuy nhiên, chuyến lưu diễn không suôn sẻ, Death gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính đến mức mà tất cả nhạc cụ của Masdival và Reinert đều bị tịch thu trong 6 tháng, dĩ nhiên họ cũng không thể làm gì và đành để thời gian trôi đi. Về đến Mỹ thì nhóm mất luôn tay bass Tony Choy (gia nhập Atheist). Sau khi tìm được tay bass Sean Malone thay thế, nhóm định bắt tay vào ghi âm album Focus thì lại gặp trục trặc. Lúc này tại Florida diễn ra một trận bão rất mạnh phá hủy nhà cửa và nơi tập luyện của band nhạc khiến quá trình ghi âm album tiếp tục bị hoãn lại trong vài tháng. Tuy nhiên trong cái rủi cũng còn một chút may mắn, thời gian này chính là lúc band nhạc tập trung vào viết nhạc. Đây cũng là lúc các thành viên của band nhạc quyết định thử nghiệm phong cách mới với nhiều ảnh hưởng của Progressive, phong cách Jazz/Rock fusion, guitar synths và sử dụng hiệu ứng cho giọng hát (tiếng robot). Tất cả những thay đổi này đều có mặt trong album kinh điển Focus mà nhóm tung ra vào năm 1993. Việc nhóm sử dụng keyboards và syntherizers trong album là một trong những bước tiến vượt bậc của Progressive Death Metal tại thời điểm bấy giờ. Phong cách chơi này gần như ảnh hưởng tới tất cả những band nhạc Progressive Death về sau. Tuy nhiên, ngay sau đó một lần nữa những sai lầm của Atheist lặp lại với Cynic. Dù họ viết ra một siêu phẩm đầy ảnh hưởng nhưng fan hâm mộ lúc ấy không hiểu họ muốn gì. Sau đó họ còn đi lưu diễn cùng với band nhạc Cannibal Corpse và những gì diễn ra tiếp theo chắc cũng không quá tầm tưởng tượng của bất kỳ ai. Hình ảnh sau đây nói lên tất cả những gì mà fan hâm mộ thời đó dành cho Cynic : khi đang biểu diễn Veil Of Maya – bài hát mở màn album Focus, Masvidal bị một fan hâm mộ ném chai nước vào đầu. Ngay sau đó, Cynic tan rã. Phải tới hơn 10 năm sau, nhóm mới tái lập. Năm 2008, nhóm tung ra album thứ 2 là Traced In Air với sự trợ giúp của tay bass Marlone (người chơi trong album Focus). Âm nhạc của nhóm cũng thay đổi khá nhiều với việc nghiêng về Progressive Metal. Tất nhiên phong cách Jazz/Rock, Space và Technical vẫn còn rõ nét nhưng không còn là Death Metal nữa (họ không sử dụng giọng gầm gừ mà chỉ sử dụng clean vocal). Sự thay đổi này không làm phiền lòng fan hâm mộ vì những bài hát có chất lượng quá tốt và đây tiếp tục là một album kinh điển của Metal thế giới. Phải đến đầu năm 2014 nhóm mới tung ra album studio thứ 3 trong sự nghiệp là Kindly Bent To Free Us. Album tiếp tục chứng kiến sự thay đổi trong âm nhạc của nhóm khi tích hợp thêm cả những ảnh hưởng của Alternative Rock Metal vào trong âm nhạc. Album đánh khá nhẹ, dễ nghe và cũng ít kỹ thuật hơn so với những album trước. Đến năm 2015 thì nhóm tan rã tạm tời vì những mâu thuẫn trong nội bộ band nhạc, đặc biệt là giữa tay trống Reinert và các thành viên còn lại. Sau đó là bi kịch rất lớn với band nhạc trong năm 2020. Đầu tiên, tay trống Reinert qua đời do đau tim, sau đó tay bass Malone cũng qua đời do tự tử. Thế nhưng thành viên trụ cột còn lại là tay guitar Masvidal quyết định tiếp tục sự nghiệp. Nhóm Cynic mới do anh này lãnh đạo dự định tung ra album mới trong năm 2021. Dù theo đuổi Death Metal, một dòng nhạc rất mạnh mẽ nhưng cặp đôi Reinert và Masvidal của nhóm đều là người đồng tính, và chịu rất nhiều áp lực, đau khổ khi theo đuổi dòng nhạc này. Dù chỉ mới có 3 albums trong sự nghiệp, các albums của Cynic rất hay và có tầm ảnh hưởng rất lớn tới cả Death và Progressive Metal hiện đại, đặc biệt là 2 albums đầu tay. Bộ sưu tập có 3 albums studio của nhóm gồm: Traced In Air -2008; Focus -1993, Kindly Bent To Free Us -2014
Tội nghiệp cho các thành viên của nhóm. Mình cũng mua được 4 albums tất cả .Nói chung rất hay, độc đáo, không giống ai. Nghe lâu không chán. Kỹ thuật ghi âm tốt . Tờ New York Time có nguyên 1 bài bình luận khen ngợi hết lời