Nghề chơi cũng lắm công phu - những bộ sưu tập hay (Phần 2)

Discussion in 'Âm nhạc' started by no1knows, 22/1/21.

  1. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Curved Air

    Nhóm nhạc này được thành lập tại London, Anh năm 1970 - Tan rã năm 1977 – có những lần đoàn tụ ngắn vào năm 1990 – Tái hợp lại một lần nữa vào năm 2008.

    CURVED AIR được thành lập vào năm 1970 bởi Sonja Kristina (vocal), Darryl WAY (violin), Francis Monkman (keyboard), Florian Pilkington-Miksa (trống). Nhóm đã quyết định đặt tên bằng cách sử dụng một phiên bản rút gọn sáng tác của Terry Riley là "A Rainbow in curve air". Trong album đầu tiên của họ "Air Conditioning", vai trò nổi bật được giao cho giọng hát và violin; album đạt vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng của Anh. Sau đó, vào năm 1971, họ phát hành "Second Album", đây là một album rất hay và được fan hâm mộ Prog Rock yêu quí và đặc trưng cho âm thanh CURVED AIR sau này: là một sự kết hợp giữa acoustic folk và progressive rock.

    Năm 1972 họ tiếp tục tung ra album "Phantasmagoria", với Mike Wedgwood là tay guitar bass. Sau một chuyến lưu diễn dài, band nhạc tan rã và Darryl Way thành lập WOLF. Sau đó CURVED AIR quyết định tiếp tục giới thiệu một đội hình mới với Eddy Jobson với tư cách nghệ sĩ vĩ cầm. Tuy nhiên, họ sẽ không bao giờ đạt đến trình độ biểu diễn của hai album đầu.

    Năm 1973, sau "Air Cut" (với âm thanh khó định hướng và có phần lạc lối), Wedgwood tham gia cùng CARAVAN và Jobson với ROXY MUSIC và nhóm nhạc tan rã một lần nữa. Sau 2 năm, bốn thành viên của dự án ban đầu tái hợp lần đầu tiên vào năm 1975 trong một chuyến lưu diễn (album "Curved Air Live"). Sau đó, Kristina và Way tiếp tục với tay trống Stewart Copeland, tay bass Tony Reeves, tay guitar Mick Jacques và phát hành "Midnight Wire" -75 nhưng không thành công. Album cuối cùng của họ là "Airborne", được xuất bản vào năm 1976 cũng không thực sự chất lượng và nhóm tan rã một lần nữa.

    Lần tái hợp thứ hai của bốn cựu thành viên là vào năm 1990 cho một buổi hòa nhạc ở London (album "Alive 1990"). Trong cùng năm đó, nhóm đã phát hành một album gồm các bài hát chưa được sản xuất trước đó được ghi lại vào năm 1973 ("Lovechild"). Cuối cùng, vào năm 1995, một album gồm các phiên của BBC, được gọi là "Live at BBC". Trong lần tái hợp này nhóm không có album studio nào.

    Sau này, vào thập niên 2010s, nhóm tái hợp và phát hành albums North Star -2014 có chất lượng khá tốt.

    Dù sự nghiệp ngắn ngủi, Curved Air có một số albums khá hay trong những năm đầu thập niên 70s, nơi họ kết hợp Prog Rock với Folk, Acoustic và một số dòng nhạc khác.

    Bộ sưu tập gồm các albums:
    Phantasmagoria 1972, Second Album 1971;
    North Star 2014;
    Curved Air1.jpg
    Và single 7'':
    Back Street Luv/EverDance 1971
    Curved Air2.jpg
     
    Wildbird likes this.
  2. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Affinity

    Band nhạc này chỉ có một thời gian hoạt động rất ngắn ngủi từ năm 1968 tới 1972 với chỉ một album duy nhất nhưng có chất lượng rất tốt.

    Giống như nhiều band nhạc đang trên đỉnh của làn sóng jazz-rock vào đầu những năm 70, AFFINITY đã phát hành một album và chỉ vừa mới ổn định đội hình thì họ đã quyết định tan rã, mặc dù album được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt.
    Band nhạc được dẫn dắt bởi Linda Hoyle, một giọng ca đầy nội lực, người giống như sự giao thoa giữa Carol King và Julie Driscoll. Các thành viên khác của band nhạc là Mo Foster (bass), Mike Jupp (điện và guitar 12 dây), Lynton Naiff (keyboard) và Grant Serpell (trống và bộ gõ). Về cơ bản, âm nhạc của họ là sự pha trộn giữa blues-rock với những ảnh hưởng từ nhạc jazz, pop, Prog và Folk cũng như một số nét thô sơ của Psychedelic đầu những năm 70. Âm thanh của họ rất tuyệt và organ Hammond có mặt khắp nơi, một sản phẩm về mặt tổng thể có vẻ rất tiến bộ trong thời đại này.

    Được phát hành vào năm 1970, album chính thức (cùng tên) duy nhất của họ thể hiện nhiều sự đa dạng cũng như nhiều màn solo. Khi âm thanh xuất sắc, kỹ thuật âm nhạc và sản xuất đã chứng thực, đó là một thành tựu tuyệt vời cho thời đại. Album và những buổi biểu diễn live của họ kể từ đó đã được phát hành lại trên các cd khác nhau, trong số đó có các bản demo phòng thu và các buổi diễn tập toàn band nhạc. Một trong số đó hoàn toàn là hòa tấu không lời, được thu âm vào thời điểm giọng ca Linda Hoyle phải nhập viện tạm thời để phẫu thuật họng, khiến phần còn lại của band nhạc phải chơi hòa tấu.
    Afinity.jpg

    Audience

    AUDIENCE là một nhóm nhạc có trụ sở tại London, đã thu âm album đầu tiên của họ vào năm 69 và có album ra mắt cùng tên (hết hàng chỉ vài tháng hãng đĩa Charisma ( cũng chính là hãng của các ông lớn của Prog Rock như GENESIS, VAN DER GRAAF GENERATOR, THE NICE và một số nhóm khác).
    Mặc dù không phải là một nhóm Prog Rock thuần túy, họ mang rất nhiều đặc điểm cơ bản của dòng nhạc này. Trong đó, lời hát sâu sắc (và có phần hơi lập dị), và giọng hát riêng biệt khiến người nghe dễ dàng liên tưởng đến PETER HAMMILL. Ngoài ra nhóm còn có một người chơi bộ winds tuyệt vời có thể chuyển từ sáo sang saxes rồi oboe và một nghệ sĩ bass (người đã viết lời cho các bài hát) có đôi chút bí ẩn và kín đáo.

    Ba album nữa đã được phát hành dưới nhãn Charisma, và Friend's Friend's Friend -1970 là album xuất sắc nhất của họ mặc dù House On The Hill -1971 được biết đến nhiều hơn (và về chất lượng có lẽ cũng không thua kém album trước). Cả 2 đều có chất rock điên cuồng và năng lượng cao nhưng cũng có kỹ thuật điêu luyện và tính sáng tạo. Không có các bài hát dài kiểu Epic, nhưng có rất nhiều không gian cho tất cả các nhạc sĩ phát triển bản thân và các bản nhạc kinh điển như "Raid", "Jackdaw", "Priestess" và "House On The hill" có thể được gọi là kinh điển theo đúng nghĩa của nó.

    Sau đó, band nhạc dường như muốn tiến thêm một bước nữa bằng cách thêm ba nhạc sĩ phụ trợ để viết một album concept với mong muốn là kỳ tích trong sự nghiệp âm nhạc của họ. Đáng buồn thay, album Lunch -72 này lại chỉ có thành công rất nhỏ và chất lượng không thực sự quá tốt như mong đợi. Thất vọng, band nhạc đã tan rã gần như ngay lập tức do xích mích nội bộ.

    AUDIENCE là một trong những ban nhạc gần như bị lãng quên vào đầu những năm 70, nhưng khi nghe nhạc của họ, có lẽ phần lớn những người hâm mộ của Prog Rock sẽ rùng mình sởn gai ốc.

    Bộ sưu tập có 4 albums của nhóm
    Audience - 69,Friend's Friend's Friend -1970 (2 albums trong 1 CD),House On The Hill -1971/Lunch -1972 (2 in 1 CD)
    Audience.jpg
     
    tienhoangmanh and Wildbird like this.
  3. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Catapilla

    CATAPILLA là một band nhạc người Anh từ đầu những năm 70 đã phát hành hai album thú vị của thể loại thử nghiệm Heavy rock jazz, mà không có bất kỳ dấu vết của Symphonic Prog như các band nhạc khác vào thời điểm này như AFFINITY, CRESSIDA, hay SPRING. Vì thế âm nhạc của họ khá đặc biệt. Band nhạc có đội hình từ sáu đến bảy người biểu diễn trên saxophone, keyboard, bass, guitar, vocal, bass và trống. Là một nhóm theo phong cách Eclectic từ những năm đầu của thập niên bảy mươi, Catapilla đã phát hành hai album tương phản nhau với một giọng ca nữ hoàn toàn khác biệt :cứng rắn nhưng vui tươi và đầy chất Heavy jazz rock đến kinh hoàng khiến người nghe rợn tóc gáy.

    Năm 1971 họ tung ra album đầu tay cùng tên. Trong "Catapilla" có lẽ việc sản xuất âm nhạc không quá cần thiết. Album bao gồm bốn bản nhạc với những đoạn mở rộng bằng nhạc cụ, nơi guitar, saxophone và keyboard có nhiều không gian solo. Với 7 thành viên trong đó có hai người chơi saxophone và một thành viên khác trên các nhạc cụ wind bổ sung, album này đã mang đến 2 bài hát dài với phong cách jamming ngẫu hứng bất tận (Improvised) với 2 bài hát ngắn được hỗ trợ bởi việc sản xuất, thu âm rất kém và những đoạn trình diễn sống động, dữ dội và tràn đầy năng lượng.

    Vượt trội hơn nhiều so với album đầu tiên của họ, "Changes" -1972 là một bản nhạc rất có không khí. Âm thanh của chúng thanh tao và mang nhiều tính không gian hơn, nhưng vẫn là một sự pha trộn tuyệt vời giữa jazz rock / brass rock với một số góc cạnh của psychedelic dù không thường xuyên xuất hiện. Đây là một album cần thiết khác mà bạn phải săn lùng và thêm vào bộ sưu tập của mình.

    Changes là một cái tên rất thích hợp vì âm nhạc trong album này rất khác biệt so với album đầu tay. Một tay keyboards đã được kết nạp vào để chơi trong album này và tạo cho album một sự khác biệt so với album đầu tiên. Với những bài hát dài với sự kết hợp của Jazz-Rock và Psychedelic, album đầy mê hoặc của vẻ đẹp như thôi miên này giống một cõi niết bàn âm nhạc êm dịu mà không cần sự hỗ trợ của cần sa. Giống như cách mà thiên nhiên có thể biến một con sâu thành một con bướm xinh đẹp, band nhạc Catapilla của Anh đã biến âm thanh thành những bản nhạc tuyệt đẹp với chất Jazz-Rock tuyệt diệu mang mang màu sắc Psychedelic tươi sáng và rạng rỡ.

    Dù có những albums rất hay, rất tiếc là phong cách âm nhạc rất độc đáo này lại quá kén khán giả. Việc không thành công về mặt thương mại là điều tất yếu và nhóm nhạc này sau đó đã tan rã, để lại nhiều nuối tiếc cho fan hâm mộ Prog Rock.

    Bộ sưu tập có 2 albums của nhóm:
    Catapilla -71 và Changes -72
    Catapilla.jpg
    Salamander

    SALAMANDER là một band nhạc theo trường phái Proto Prog người Anh bao gồm Alistair BENSON, Dave CHRISS, John COOK và Dave TILEY. Nhóm đã chơi nhạc rock và pop với một dàn nhạc và một phần góc cạnh của Psychedelic với một số điểm tương đồng với THE MOODY BLUES mà người hâm mộ Prog Rock có thể quan tâm; họ đã thu âm album duy nhất của họ vào năm 1971, đây là một đĩa hát có ý nghĩa về The Ten Commandments -Mười Điều Răn.

    SALAMANDER đã có một khoảnh khắc tỏa sáng ngắn ngủi nhưng rực rỡ trong ánh đèn sân khấu trước khi lao đi như những con diều đứt dây vào vòng xoáy thời gian. Họ đến, họ được kỳ vọng, nhưng không chinh phục được nhiều người hâm mộ với album duy nhất "The Ten Commandments" vào năm 1971. Sau đó họ hầu như biến mất không dấu vết, cho đến tận bây giờ. Đây là một album dạng concept, tại thời điểm mà những album concept còn chưa trở thành hoàng đế trong Prog Rock. Và không có gì ngạc nhiên khi album gồm 10 bài hát, mỗi bài hát là một chủ đề về điều răn của Chúa.

    Trên thực tế, mọi người có thể không cần phải theo tôn giáo để thưởng thức album prog hào hoa này. Có lẽ nó đã được phù hộ bởi các vị thần Prog trên cao, nên những fan của Prog cần phải nghe album này. Vì vậy nếu chưa nghe thì ta hãy kiểm tra nó ngay bây giờ, trước khi chúng ta hứng chịu cơn thịnh nộ của các vị thần Prog. Sau đó, chúng ta hãy cầu nguyện và tạ ơn các vị thần Prog đã ban phước lành cho chúng ta với album tuyệt vời này từ trên cao vì nó nó có lẽ là album rất hay theo phong cách Prog kết hợp với Folk, Symphonic, Psychedelic và thậm chí cả Pop. Một trong những tuyệt phẩm bị lãng quên của Prog.

    Bộ sưu tập có album:
    The Ten Commandments -71;
    Salamanda.jpg
     
  4. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Lan man tí nhưng hình như những CD mấy bands hiếm/ko nổi tiếng lắm kiểu này mua đĩa phải khá cẩn thận ko dễ bị đồ rởm (pirated). Hôm tc em mua cái CD Changes của Catapilla tại cửa hàng giữa phố trung tâm bên 1 nc c Âu, về mở ra thì ko phải của Vertigo mà bọn nào đó chắc phát hành chui. Em đoán mấy band này ko có đội thương mại/luật sư bảo vệ nữa nên chắc dễ bị làm rởm hơn?
     
  5. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Marsupilami

    MARSUPILAMI là một band nhạc có nguồn gốc là những người Anh nhưng đã chuyển đến Hà Lan. Tên của band nhạc này chính là con báo đuôi dài tưởng tượng trong truyện tranh rất nổi tiếng tại Bỉ và Pháp có tên là Spirou (nhưng truyện này rất ít phổ biến tại các nước nói tiếng Anh). Nhân vật tưởng tượng này thậm chí còn được đặt tên cho một tiểu hành tinh.

    Sự phức tạp trong âm nhạc của họ là khá bất thường đối với thời đại - ở đây chúng ta đang nói đến năm 1970, khi những band nhạc lớn như YES, GENESIS vẫn còn chưa trở nên nổi tiếng. Âm nhạc của Marsupilami là sự pha trộn giữa blues, jazz, Experimental với Folk. Âm nhạc của họ thường u ám và mang tính điềm báo, thiên về cấu trúc phức tạp và ưa thích sự mạo hiểm. Hãy thử tưởng tượng một hỗn hợp của KING CRIMSON, JETHRO TULL, STRAWBS và EAST OF EDEN.

    Hai album của họ có giai điệu và hòa âm kỳ lạ: xiên xẹo, rất nhiều đoạn Heavy keyboards, guitar điện và sáo (đôi khi cố tình tắt phím), với tay trống đập vào mặt da như thể cuộc sống của anh ta phụ thuộc vào nó.

    Đây là giai đoạn rất sớm trong lịch sử của Prog và bạn sẽ cảm nhận được những điều đặc biệt của họ trong đoạn solo organs, mang lại cảm giác psych điển hình vào đầu những năm 70. Album thứ hai của họ, với sự góp mặt của một thành viên bổ sung về sáo và sax cũng như sự xuất hiện của Mellotron, là một album concept đầy tham vọng về nền văn hóa tàn bạo của Rome cổ đại - một chuyện có nội dung khá tồi tệ, nhưng đã được họ thực hiện rất tốt. Nó được ghi âm và sản xuất tốt hơn nên có âm thanh tốt hơn một chút so với album đầu tiên mặc dù hầu hết các tay yêu Prog (progster) thường thích album đầu tiên hơn.

    Một số thành viên của band nhạc này sẽ tham gia nhóm CMU.

    Bộ sưu tập có 2 album:
    Arena 1971, Marsupilami 1970;
    Marsupilami.jpg
    CMU

    Nhóm nhạc này được thành lập tại Cambridge, Vương quốc Anh năm 1971 – tan rã vào năm 1973 với một sự nghiệp rất ngắn ngủi chỉ 2 năm với 2 albums.

    CMU, thực chất là CONTEMPORARY MUSIC UNIT (có nghĩa là đơn vị âm nhạc đương đại) là một band nhạc của Vương quốc Anh hoạt động vào đầu những năm 1970. Họ đã kết hợp nhiều khía cạnh khác nhau của art-rock, jazz-rock và Folk với psychedelic rock.

    Một đặc điểm độc nhất (vào thời điểm đó) của band nhạc là sự kết hợp giữa giọng hát nữ và nam, tạo nên một sự pha trộn thú vị. Giọng ca nam là James Gordon (người cũng tham gia bộ gõ trong band nhạc), giọng ca nữ là Larraine Odell (sau này là RED EXPRESS, hiện vẫn đang hoạt động trong nhiều dự án nhạc jazz khác nhau). Các thành viên khác là tay keyboard Terry Mortimer (người cũng chơi một số violin), Ian Hamlett (guitar, sáo), Ed Lee (bass) và chồng của Larraine là Roger Odell (chơi trống).

    Band nhạc phát hành bài hát đầu tay 'Open Spaces' cho Transatlantic vào năm 1971. Đĩa hát là sự pha trộn nhẹ nhàng giữa ảo giác Psychedelic và blues.

    Họ đã thay đổi đội hình mạnh mẽ cho album sau: thay vì Mortimer, Gordon và Lee, band nhạc đã thuê Richard Joseph -guitar acoustic (và giọng hát), Steve Cook -bass và Leary Hasson -keyboard (Hasson đến từ MARSUPILAMI, đó là cũng là một band trong hãng đĩa Transatlantic).

    Được củng cố với các thành viên mới và sự thay đổi vừa phải trong âm thanh của họ (sự hiện diện của Mellotron và các thiết bị atmospheric), band nhạc đã phát hành album thứ hai (và cuối cùng) có tên 'Space Cabaret' vào năm 1973. Nỗ lực này trau chuốt, phức tạp và độc đáo hơn nhiều. .

    Đến năm 1975, band nhạc tan rã vì không nhận được nhiều sự quan tâm của giới hâm mộ. Cả hai đĩa LPs này của họ sau này đều được tái phát hành trên CD.

    CMU thường được so sánh với Arthur Brown và AFFINITY; nhưng người hâm mộ của CURVED AIR cũng có thể thưởng thức âm nhạc của CMU. Cả hai album đều đáng để nghe, đặc biệt là album thứ hai.

    Bộ sưu tập có 2 albums:

    Open Spaces 1971, Space Cabaret 1973;
    CMU.jpg
     

    Attached Files:

    Wildbird and Tuilaai like this.
  6. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cái này bác có thể check được trên discogs, không phải thông tin nào cũng có nhưng nếu có thì yên tâm là thật. Không phải hãng nhỏ thì là đĩa không có bản quyền đâu. Nếu bác mua CD mà của Vertigo thì chắc chắn là đĩa giả vì Vertigo chỉ giữ bản quyền của LP. Nếu mua Cd phải là của một trong các hãng như: Green Tree, Akarma, Repetoire hoặc Bell Antique.
     
  7. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Cảm ơn bác, em ko biết chuyện này. Cái của em là Green Tree, em cứ tưởng là công ty nắm bản quyền nó nắm luôn tất cả các định dạng. Trên discogs thì Green Tree có loại có bản quyền nhưng có 1 loại là unofficial issue. Cái em mua trên đĩa thì có ghi số phát hành nhưng trên vỏ lại ko thấy ghi, mà vỏ lại ko dc nuột nên hơi nghi :)
     

    Attached Files:

  8. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Bác cứ kích vào cái đường link của discogs chỗ đĩa xịn kéo xuống chỗ Notes của nó ấy.
    Ví dụ
    Barcode and Other Identifiers
    • Barcode (Text): 4 015689 020108
    • Barcode (Scanned): 4015689020108
    • Label Code: LC 8065
    • Rights Society (Boxed): GEMA
    • Matrix / Runout (Mirrored): GTR-010 12 A2 MASTERED BY DADC AUSTRIA
    Chú ý mấy cái này nếu đúng hết thì yên tâm dùng. Nếu sai thì cũng không có nghĩa là đĩa pirate vì discogs không phải có tất cả mọi thông tin mà sẽ cần kiểm tra từ nguồn khác. (Có nghĩa là nếu đúng hoàn toàn với Discogs thì ok, chưa thì chech tiếp). Chú ý cái mặt sau của đĩa nhé.
    Những đĩa CD làm trước năm 94 (hoặc là của các hãng nhỏ không tên tuổi) thì hơi khó kiểm tra. Còn những đĩa sau năm 94 thì cực kỳ dễ phân biệt (chú ý cái mặt sau của đĩa và mấy hàng Matrix/Runout ấy.
     
  9. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Của em mặt sau CD chỉ có Matrix là GTR010, hoàn toàn ko có bar code. Label code thì giống nhưng lại in trên mặt tc chứ ko phải sau. Trên bìa/vỏ CD thì hoàn toàn ko có gì. Em mua đĩa mới nên chắc làm gần đây thôi. Nghi là pirate. Nhưng mà chất lượng âm thanh nghe thì tốt.
     
  10. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cái này càng khó kiểm tra hơn nếu là đĩa mới xuất bản. Vì thông tin gần như không có gì.
     
  11. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    East Of Eden

    East Of Eden là một trong những band khởi đầu của trào lưu Prog Rock, nhóm thành lập tại Bristol, Vương quốc Anh, năm 1967 – Tan rã vào năm 1978 - Tái hợp vào năm 1996.

    EAST OF EDEN là một band nhạc prog rock rất hay và đáng được chú ý. Họ thành lập vào năm 1967 và ký hợp đồng với DECCA RECORDS vào khoảng năm 1969. Đội hình của họ bao gồm Dave Arbus (violin điện, sáo, saxophone), Ron Caines (alto sax), Geoff Nicholson (guitar, vocal), Steve York (bass guitar) và Dave Dufont (bộ gõ). Âm thanh của họ là sự pha trộn giữa jazz-fusion với nhiều ảnh hưởng nhạc phương Đông, experimental blues và Psychedelic - một trong những dòng nhạc gây cảm hứng lớn nhất tại thời điểm bấy giờ.

    Trong buổi bình minh của Prog Rock, nhóm nhạc đã tung ra những albums có chất lượng rất tốt là "Mercator Projected" (1969) và "Snafu" (1970). Tại những albums này, band nhạc có được sự bùng nổ của violin điện, sáo và saxes kết hợp với những ảnh hưởng của Bela Bartok và các giai điệu cổ điển, phương Đông và thậm chí cả gypsie khác, tất nhiên luôn luôn trên nền tảng heavy rock.

    Tuy nhiên, sau những albums đầu rất thành công, nhóm nhạc này lại dần chuyển hướng để trở thành một band nhạc rất bình thường theo phong cách Country Rock và dần đi vào quên lãng khi dòng nhạc Prog Rock tiến dần tới đỉnh cao. Tuy đây là một điều rất đáng tiếc nhưng 2 albums đầu tay của nhóm thực sự có chất lượng rất tốt. Đặc biệt với những fan của Prog Rock.

    Bộ sưu tập có 2 albums:
    Mercator Projected -1969 và Snafu -1970;
    East Of Eden.jpg
    Family

    Family là một trong những band nhạc Proto Prog thành lập tại Leicester, Vương quốc Anh năm 1967 – và tan rã năm 1973. Band nhạc có lối chơi pha trộn giữa Rock, Blues và Folk đan xen với các yếu tố Cổ điển và Jazz trên nền Prog.

    Lịch sử của FAMILY bắt đầu từ năm 1962 khi John Charlie Whitney thành lập band R&B THE FARINAS.. Sau đó, nhóm kết nạp thêm Roger Chapman, và việc sử dụng violin và sax của ông này đã mở rộng âm thanh của band nhạc theo một hướng nghiêng dần về Prog hơn. Nhóm đổi tên thành ROARING SIXTIES và bắt đầu lưu diễn. Nhóm sau đó đổi tên thành Family và có hợp đồng với Reprise và tung ra album "Music In A Doll's House" (1968), sản xuất bởi Dave Mason (TRAFFIC). Đĩa hát thể hiện sự pha trộn giữa Rock, Blues và Folk với các yếu tố Cổ điển và Jazz, được thống trị bởi phong cách giọng hát 'khàn khàn' điển hình của Roger Chapman. Đĩa hát ra đời với một bìa đĩa tinh xảo, một tính năng sẽ trở thành thương hiệu của FAMILY. Vào tháng 7/1968, band nhạc đã có thể chơi mở màn cho ca sĩ Tim Hardin tại 'Royal Albert Hall' ở London.

    Vào năm 1969, họ phát hành đĩa hát thứ hai "Family Entertainment", theo cùng hướng âm nhạc với đĩa đầu tiên. Năm 1970 FAMILY phát hành hai đĩa hát "A Song For Me", trong đó band nhạc phát triển một âm thanh mạnh mẽ hơn và "Anyway", một đĩa hát nửa thu trực tiếp nửa phòng thu, với bản cover "Leonardo Da Vinci" tuyệt đẹp. Cả hai albums đều lọt vào Top Ten của Anh.

    Năm 1970, band nhạc đã biểu diễn một số Lễ hội nhạc rock lớn của Châu Âu (trong số những lễ hội này là 'Lễ hội Isle Of Wight') và trở thành một live-action được đánh giá cao. Roger Chapman trở nên nổi tiếng với vụ tai nạn tambourine, mic-stand và điệu nhảy 'Idiot-Dancing' đặc biệt của riêng ông.

    Trong album "Fearless" vào năm 1971, và "Bandstand" vào năm 1972, nhóm nhạc theo đuổi một thứ âm nhạc nặng hơn và khó nghe hơn. Tuy nhiên, 2 albums này không mấy thành công và các thành viên bắt đầu rời bỏ band nhạc. Sau đó, band nhạc đã thu âm một đĩa hát cuối It's Only a Movie vào năm 1973 và tổ chức buổi hòa nhạc Chia tay tại Leicester vào ngày 13 tháng 10. Sau khi FAMILY tan rã, Roger Chapman và Charlie Whitney thành lập STREETWALKERS cho đến khi Chapman quyết định đi solo vào năm 1979.

    Bộ sưu tập có single 7'' In My Own Time -1971;
    Family.jpg
     
    Wildbird likes this.
  12. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Flash

    Flash là một nhóm Eclectic Prog được thành lập tại London, Vương quốc Anh năm 1971 – tan rã vào năm năm 1973 – Tái hợp lại vào năm 2010

    FLASH được thành lập khi Colin CARTER (người từng là ca sĩ trong nhóm do Peter BARDENS lãnh đạo, trước khi ông này gia nhập CAMEL) gặp tay guitar của YES , Peter BANKS, và cặp đôi này ngay sau đó đồng sáng tác bản hit đầu tiên của FLASH, "Small Beginnings" (# 28 trên Billboard ). Ray BENNETT, người đã biết đến BANKS từ những ngày đầu của YES, nghe nói rằng họ đang thành lập một band nhạc thông qua người bạn cũ, tay trống của YES, Bill BRUFORD, và nhanh chóng được tuyển dụng vào vị trí bass. Tay trống, Mike HOUGH được tìm thấy sau đó sau khi một quảng cáo được đăng trên tờ báo âm nhạc hàng tuần ở London. Tony KAYE, người chơi keyboard cho YES đầu tiên, là nghệ sỹ thời vụ trong album đầu tiên của họ và không phải là thành viên cố định của band nhạc. Như vậy có thể thấy Flash gần giống như một band nhạc của những cựu thành viên của Yes.

    Họ đã phát hành ba album với âm thanh giống như YES thuở ban đầu (những album như Time And A Word hay The Yes Album). Album đầu tiên có tên là Flash, là một tác phẩm kinh điển của phong cách Prog Rock thập niên 70: bao gồm các bài hát dài, tiếng bass dày, guitar uốn lượn, tiếng keyboard chớp nháy và những chuyến soạn phức tạp kiểu Yes. "In The Can", phát hành cùng năm, lại xoay quanh cây guitar của BANKS với âm thanh guitar là chủ đạo. "Out Of Our Hands" là album phòng thu FLASH cuối cùng và kém chất lượng nhất so với các album trước. Ngoài ra còn có một album FLASH live chơi trực tiếp được gọi là "Psychosync" sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho bộ sưu tập. Mặc dù ba album của họ vẫn được bán trên thị trường sau nhiều lần phát hành lại (gần đây nhất là vào năm 2009), họ đã trở nên nổi tiếng và được nhớ đến nhờ những buổi biểu diễn trực tiếp mang tính hiện tượng với năng lượng cao.

    Sau hai năm rưỡi lưu diễn thành công, FLASH tan rã. Cả bốn thành viên sau đó đã tái hợp trong nhiều dự án khác nhau trong suốt những năm 70 đến đầu những năm 80.

    Cuối năm 2010, họ tái hợp. Mặc dù ban đầu nhận được rất nhiều sự quan tâm, nhưng sau khi nói chuyện và cân nhắc rất lâu, BANK và HOUGH không thể theo đuổi band nhạc. Đội hình mới lúc này sẽ có các nhạc sĩ và thành viên ban đầu của FLASH, Colin CARTER và Ray BENNETT chia sẻ giọng hát chính, với BENNETT chuyển từ bass sang guitar. Các thành viên mới là Mark PARDY thay thế tay trống Mike HOUGH, Rick DAUGHERTY trên keyboard và Wayne CARVER trên bass.

    Out Of Our Hands 1973, Flash 1972;
    In The Can 1972, Flash (Featuring Ray Bennett & Colin Carter) 2013;
    Flash.jpg
     
    Last edited: 29/1/22
    tienhoangmanh and Wildbird like this.
  13. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    The Greatest Show On Earth

    Thành lập tại Luân Đôn, Vương quốc Anh năm 1968 – Tan rã năm 1971

    The Greatest Show On Earth ban đầu được thành lập vào năm 1968 bởi anh em guitarist Garth-Roy và tay bass Norman. Đội hình sau đó có thêm tay chơi organ Mick Deacon, tay trống Ron Prudence và ba người chơi kèn horn: Dick Hanson, Tex Phillpotts và Ian Aitcheson. Giọng ca đầu tiên của band nhạc là người Mỹ da đen Ozzie Lane nhưng anh trở về quê hương New Orleans một năm sau đó và được thay thế bởi Colin Horton-Jennings. Đây không chỉ là một ca sĩ có chất giọng mạnh mẽ mà còn khá thành thạo guitar, bongos và sáo.

    Âm nhạc của nhóm là sự kết hợp giữa R&B, soul, jazz và prog rock đã giúp họ có sự chú ý của hãng thu âm Progressive -Harvest Records của EMI, hãng này ký hợp đồng với band nhạc và phát hành đĩa đơn "Real Cool World" / "Again And Again" vào tháng 2 năm 1970. Mặc dù không phải là một bản hit ở Anh, single này đã mang lại cho band nhạc thành công khá lớn trên khắp châu Âu, nơi họ cũng thường xuyên lưu diễn.

    Sau đó, nhóm tung ra album đầu tay "Horizons" vào tháng 3 năm 1970, với một bìa đĩa đặc biệt được thiết kế bởi Hipgnosis. Dù đây là một album khá hay, nhưng đáng tiếc là nó lại không mấy thành công về mặt thương mại. Dù không mấy thành công, nhóm tiếp tục nỗ lực bằng cách tung ra single thứ hai có tên "Tell The Story" / "The Mountain Song" phát hành vào tháng 9 năm 1970, song đã thất bại khi không có mặt trong bảng xếp hạng.

    Số phận tương tự đã chờ đợi album thứ hai của ban nhạc "The Going's Easy" mặc dù một ca khúc trong LP, như "Magic Woman Touch" sau đó đã được cover và phát hành bởi THE HOLLIES và khá thành công.

    Việc không đạt được thành công trong bảng xếp hạng đã góp phần khiến band nhạc tan rã vào giữa năm 1971.

    Ron Prudence, Ian Aitcheson và Tex Phillpotts từ bỏ âm nhạc hoàn toàn, trong khi Horton-Jennings gia nhập CHASER và sau đó tham gia TAGGET, phát hành một album cùng tên cho EMI vào năm 1974. Dick Hanson chuyển sang làm việc và thu âm với các bands như The Blues Band , Graham Parker, Dave Edmunds, Kirsty Mccoll Và Shakin 'Stevens. Mike Deacon gia nhập Vinegar Joe và sau đó trở thành thành viên của cả Suzi Quatro và Darts.

    Bộ sưu tập có 2 albums:
    The Going's Easy -70 và Horizons -70;

    Greates Show On Earth.jpg
    Home

    Thành lập tại Luân Đôn, Vương quốc Anh năm 1970 – Tan rã năm 1974

    Band nhạc đặc trưng với phong cách và các tác phẩm guitar tuyệt vời của Laurie Wisefield, và giọng hát của Mick Stubbs, nhạc sĩ chính của band nhạc. Họ đã phát hành ba album trong khoảng thời gian từ năm 1971 đến năm 1973. Hai album đầu tiên chứa các bài hát khá nguyên bản, mang nhiều tính pha trộn hợp lý giữa một số dòng nhạc đương thời, một số trong các bài hát này có khuynh hướng Progressive.

    Tuy nhiên, album thứ ba, "The Alchemist" mới là kiệt tác của band nhạc. Album concept này là một trong những viên ngọc quý bị lãng quên của prog, kể một câu chuyện về các sự kiện siêu nhiên và phản ứng của những người kinh hoàng và sợ hãi. Về mặt âm nhạc, album chứng kiến band nhạc có những bước tiến vượt bậc. Đáng buồn thay, sau đó động lực của band nhạc đã mất nhanh chóng và "The Alchemist" đã trở thành album cuối cùng của Home. Một số tin tức báo chí cho thấy là dường như tồn tại một album thứ tư nhưng chưa phát hành. Nhưng nếu thực sự album này tồn tại, thì đến tận thời điểm hiện tại, nó vẫn chưa được phát hành.

    Trong sự nghiệp ngắn ngủi của họ, band nhạc đã hỗ trợ một số nghệ sĩ hàng đầu trong các chuyến lưu diễn, bao gồm LED ZEPPELIN và WISHBONE ASH. Năm 1974, AL STEWART quyết định solo và mời các thành viên band nhạc trở thành band nhạc hậu thuẫn cho mình. Chỉ mình Stubbs rời đi vào thời điểm này, những người khác đã chấp nhận lời đề nghị.

    Wisefield sau đó tiếp tục gia nhập WISHBONE ASH thay thế Ted Turner, trong khi Cliff Williams gia nhập BANDIT một thời gian ngắn, rồi sau đó có một sự nghiệp thành công với AC / DC.

    Cả Mick Stubbs và Drummer Mick Cook đáng buồn là đều đã qua đời, nhưng Wisefield vẫn tiếp tục gặt hái thành công với chuyến lưu diễn "War of the Worlds Live".

    Đây là một band nhạc tốt nhưng đáng buồn là gần như bị lãng quên từ đầu những năm 1970. Band nhạc này thường được miêu tả là Eclectic Prog. Âm nhạc của họ phù hợp với thể loại Art Rock, nhưng họ đã thể hiện rất nhiều phong cách trong ba album của mình. Album thứ ba của họ là một ví dụ tuyệt vời về một album concept prog.

    Bộ sưu tập có album

    The Alchemist - 1973
    Home.jpg
     
  14. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Sau kỳ nghỉ Tết, ta quay lại với các band Eclectic Prog. Lần này 2 bands khá hay: Illusion và Julian Jay Savarin.

    Illusion

    Được thành lập vào năm 1976 – Tan rã vào năm 1979 - Sau đó tái hợp một thời gian ngắn vào năm 2001 với tên gọi "Renaissance Illusion"

    Khi YARDBIRDS tan rã, hầu hết sự chú ý đều tập trung vào các nghệ sĩ guitar Jeff Beck và Jimmy Page và những gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với họ. Nhưng đối với những người hâm mộ progressive rock, sự quan tâm thực sự lại là việc mà các thành viên còn lại sẽ làm. Ca sĩ Keith Relf và tay trống Jim McCarty sẽ thành lập một nhóm mới - RENAISSANCE - và thực hiện thay đổi mạnh mẽ định hướng âm nhạc: kết hợp ảnh hưởng của Folk với nhạc rock và nhạc cổ điển. Một tay bass khác của YARDBIRDS là Paul Samwell-Smith sẽ thành trở thành nhà sản xuất của nhóm.

    Album đầu tiên của Renaissance mang tên "Island" sẽ tạo khuôn mẫu cho tất cả những album thành công mà band nhạc sẽ tạo ra. Nhóm lúc này bao gồm Jane Relf (chị gái của Keith) John Hawken và Louis Cennamo. Nhưng band nhạc này cũng không tồn tại được lâu, sau album thứ hai, vốn chỉ được phát hành ở Đức vào thời điểm đó, do bị phản đối quá mạnh, cặp đôi này buộc phải rời bỏ Renaissance (phần viết về band nhạc này đã viết rất kỹ).

    Relf sau đó tham gia MEDECINE HEAD, Cennamo tham gia STEAMHAMMER. Sau đó cả hai kết hợp trở lại và thành lập ARMAGEDDON, cũng chỉ tung ra một album duy nhất.

    Sau đó vào năm 76, hầu hết đội hình ban đầu của Renaissance tập hợp lại để cố gắng tiếp tục tại nơi mà họ đã dừng lại vào năm 71 và từ đó Illusion ra đời. Nhưng thật không may, Keith gặp tai nạn và chết vì điện giật trong khi diễn tập. Các thành viên còn lại tiếp tục, cố gắng tìm lại tinh thần giống như những ngày Renaissance trước đó bằng cách tìm thêm một nghệ sĩ guitar điện. Vào thời điểm đó, đội hình mark II của Renaissance đã thực hiện được sáu hoặc bảy album và đang có những thành công khá lớn. Về mặt âm nhạc và hai nhóm có vẻ rất giống nhau vì có nhiều điểm tương đồng.

    Tuy nhiên, công chúng không thực sự chú ý nhiều đến những người đến sau. Vì vậy, dù có một số albums có chất lượng rất tốt, band nhạc Illusion đã không thể thành công về mặt thương mại. Các thành viên của nhóm sau đó đã quyết định chấm dứt hoạt động sau hai album. Đến khoảng năm 2001 nhóm đã tái hợp lại và phát hành một album mới.

    Bộ sưu tập có 2 albums:
    Out Of The Mist -1977 và Illusion-1978.
    Illusion.jpg
    Julian Jay Savarin

    Dự án âm nhạc này là đứa con tinh thần của Julian SAVARIN, người sinh ra ở Dominica và chuyển đến Anh Quốc vào đầu những năm 60. Dù thực chất là một nhà văn, ông này bị ấn tượng bởi nền âm nhạc rất phát triển tại London và quyết định thành lập band nhạc của riêng mình để bắt đầu ý tưởng của mình về trio (bộ ba albums) về tác phẩm văn học SF mà ông đang thực hiện. Ông này bắt đầu luyện tập với John Dover (bass), Del Watkins (guitar), Jack Drummond (trống) và Cathy Pruden (vocal).

    Vào tháng 6 năm 1970, hãng Youngblood phát hành album đầu tiên của họ "A Time Before This", một album khá hay. Nhưng do các vấn đề về quản lý, khả năng phát triển và đặc biệt là tiền bạc mà band nhạc này đã phải sụp đổ. Julian quay trở lại với công việc viết lách, tập trung vào phần thứ hai của bộ ba tác phẩm mà ông đang có trong đầu.

    Hai năm sau, Julian được tổ chức Birth Records tiếp cận để thực hiện một album mới. Lúc này chỉ có tay bass John Dover đến từ đội hình cũ, các nhạc sĩ khác của band nhạc mới là Nigel Jenkins (guitar), Roger Odell (trống) và Jo Meek (hát). Năm '73, album thứ hai "Waiters On The Dance" được phát hành, dưới cái tên Julian J. SAVARIN . Một lần nữa, album này hoàn toàn thiếu sự quảng bá và lưu diễn. Tất nhiên album này không thể thành công và Julian quyết định không theo đuổi sự nghiệp âm nhạc nữa.

    Ngày nay, hai album này là những món đồ sưu tập có giá rất cao. Nhưng chúng ta không phải lo lắng về những gì đã xảy ra với JULIAN, ông này đã trở thành một nhà văn nổi tiếng. Đầu tiên ở Nhật Bản và sau đó trên toàn thế giới, ông đã xuất bản thành công rất nhiều tiểu thuyết (ví dụ: Waterhole, The Quiraing List, Naja và Hammerhead).

    Cách tốt nhất để tìm hiểu về "nhóm nhạc đình đám" được đánh giá cao này là CD tái phát hành "See For Miles" "A time before this..plus" ('90). Nó bao gồm 18 bài hát, trải dài trong giai đoạn 1970-1973. Âm nhạc được xây dựng dựa trên giọng hát truyền cảm và mạnh mẽ của Cathy Pruden và keyboards rất hấp dẫn của Julian (rất nhiều organ và một số Mellotron). Một số bài hát có guitar điện có chất lượng rất tốt. Hãy tưởng tượng một EARTH & FIRE chơi theo phong cách ảo giác / gothic. Đây là band nhạc rất độc đáo và xứng đáng có được nhiều khán giả hơn.

    Bộ sưu tập có albums Waiters On The Dance -1973.
    Julian Ray Savarin.jpg
     
    shrekfiona and Wildbird like this.
  15. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Raw Material

    Thành lập tại Luân Đôn, Vương quốc Anh năm 1969 - Giải tán năm 1972

    RAW MATERIAL là một band nhạc Anh Quốc, đã phát hành hai album vào những năm 70 của thế kỷ trước. Những album này này hiện có tính sưu tầm cao. Nhóm bao gồm một bộ tứ tiêu chuẩn của nhạc Rock cộng với frontman kiêm nhạc cụ hơi (wind).

    Nhóm nhạc này đã phát triển một phong cách progressive rock pha chút jazz đặc trưng của thời đại bấy giờ. Album đầu tay cùng tên của họ năm 70 đã có một số khoảnh khắc tuyệt vời ở side 1(với các bài hát dài hơn) nhưng mặt hai thì có chất lượng không bằng và kết thúc bằng một bài thơ kỳ lạ với sự chuyển soạn cho đàn dây.

    Album thứ hai của họ là Time Is phát hành vào năm 71. Hầu hết các proghead (fan hâm mộ của Prog) sẽ thích Time Is .. Album hiếm hoi xuất hiện trên một chi nhánh của hãng RCA dành riêng cho Prog Rock được gọi là Neon Records. Album này (với đội hình được tăng cường bởi nghệ sĩ guitar thứ hai Harewood) mang âm hưởng của những năm 70 hơn rất nhiều và mang tính phóng khoáng hơn. Để lại vô số không gian cho sự giao thoa giữa các nhạc cụ và lưu giữ nhiều khoảnh khắc tuyệt vời mà mọi người yêu nhạc Prog Rock muốn tìm hiểu về phong cách tiền Prog (Proto Prog) nên nghe.
    Bộ sưu tập có 2 albums:
    Raw Material -70 và Time Is...-71
    Raw Material.jpg
    Sky

    SKY là một ban nhạc rock lai với nhạc cổ điển của Anh-Úc được thành lập tại London vào năm 1978 bởi nghệ sĩ guitar cổ điển John Williams (đừng nhầm với nhà soạn nhạc phim người Mỹ cùng tên), keyboard Francis Monkman (của band nhạc Curved Air nổi tiếng), guitar Kevin Peek, tay bass Herbie Flowers và tay trống Tristan Fry. Phong cách độc đáo của họ kết hợp với kỹ thuật điêu luyện của từng thành viên và khả năng tiếp cận dễ dàng (khá dễ nghe) của các bài hát do nhóm sáng tác đã nhanh chóng thu về cho họ một lượng fan lớn và ổn định. Điểm nổi bật nhất trong sự nghiệp của band nhạc này là là một buổi hòa nhạc ở Tu viện Westminster vào tháng 2 năm 1981 (thực tế là buổi hòa nhạc rock đầu tiên diễn ra ở đây) được thu hình bởi BBC. Đây cũng là một trong những show diễn nổi tiếng nhất trong thập kỷ 80s.

    Đáng tiếc, chỉ sau hai album Monkman quyết định dứt áo ra đi và anh được thay thế bằng Steve Grey. Ảnh hưởng của Grey khiến band nhạc mang hơi hướng jazz nhiều hơn. Sau album thứ ba, sự quan tâm của khán giả giảm dần. Sau hai album phòng thu và một album đôi (xuất sắc), band nhạc dần rơi vào quên lãng dù đã có một khởi đầu như trong mơ.

    Điểm nổi bật trong các albums của họ chắc chắn là "Sky2", một album đôi với nhiều bài hát tuyệt vời: từ rất vui nhộn đến các tác phẩm nghiêm túc kiểu giao hưởng. Cái còn lại là album trực tiếp được đề cập ở trên "Sky Five Live" mà trên đó mọi thành viên của band nhạc đều có thể thể hiện sức mạnh của mình.

    Những album kể trên đều rất đáng để nghe, đặc biệt khuyến khích cho những người thích âm nhạc dễ nghe và mang nhiều ảnh hưởng của nhạc cổ điển.

    Bộ sưu tập có 2 albums:
    Sky -79, Sky 2- 80;
    Sky.jpg
    Và một bản double LP của Sky 2 - 80. Một album hòa tấu rất hay và dễ nghe.
    sky2.jpg
     
    shrekfiona and Wildbird like this.
  16. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Giờ em mới biết John Williams cũng tham gia cả band nhạc rock. Bản Cavatina do ông chơi đã dẫn dắt em nhập môn nghe cổ điển. Phim The Deer Hunter nổi tiếng về chiến tranh của người Mĩ tại VN cùng bản này cũng rất ám ảnh (dù mang tính hư cấu theo kiểu phim Mĩ).
     
    killitmore likes this.
  17. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Em hỏi nhờ bác: như cái CD "Time is ..." này là ko có bản quyền đúng không? Em thấy mã nó lại gắn theo 1 cái LP chứ không phải CD. Thấy nó đang bán nhưng nhìn nghi quá.
    Time is.jpg
     
  18. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Cái này khả năng là đĩa có bản quyền rất cao bác nhé. Nó là đĩa của hãng Arkama- Ý.
    Hình như là cái này https://www.discogs.com/fr/release/1879136-Raw-Material-Time-Is
    Hoặc cái này
    https://www.discogs.com/fr/release/5991378-Raw-Material-Time-Is/image/SW1hZ2U6NTg0NDIxODI=

    Muốn biết chính xác thì phải xem toàn diện đặc biệt là mặt sau. Nhất là những ký tự kiểu IFPI. Nó có xâu chuỗi lại và chỉ có một số tổ hợp là đúng. Xem qua mạng thế này thì chỉ là đoán thôi.
     
    Last edited: 9/2/22
  19. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Band Sky này rất hay đấy bác, và vai trò của John Williams cũng rất quan trọng. Đĩa Sky 2 của nhóm dù là double LP nhưng đã lên được hạng nhất của UK. Và là album đôi đạt đĩa bạch kim nhanh nhất trong lịch sử của Anh Quốc tại thời điểm đó (dù là một album hòa tấu).
     
  20. shrekfiona

    shrekfiona Advanced Member

    Joined:
    28/9/16
    Messages:
    501
    Likes Received:
    408
    Họ chỉ đăng ảnh này nên em cũng ko hiểu thế nào. Mà trên Discogs thì họ nói nghi là 1 số chương trình do label này phát hành là ko hợp pháp :(

    Independent Italian rock reissue label, based in La Spezia, Liguria, Italy. Founded in 1998, specializing in late-60s and ‘70s rock, prog-rock and blues psychedelia. Some releases (at the very least) are of questionable legitimacy.
     
  21. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Theo em đoán là cũng có một số đĩa thì không biết có bản quyền thật không nhưng những đĩa vẫn đang bán trên discogs thì chắc là có bản quyền. Vì nếu có bằng chứng là không có bản quyền thì nó blog ngay không cho bán. Chắc cũng tùy từng cái thôi.
    Rất nhiều trường hợp là bên giữ bản quyền chính thấy không còn khả thi về mặt thương mại nên nhượng lại cho một bên nhỏ khác ra lại dưới dạng định dạng khác (thường là CD hoặc cassette) với giá cũng không cao và số lượng hạn chế. Những đĩa vẫn bán trên discogs thì khả năng là đĩa có bản quyền rất cao (đây cũng là trang rất uy tín không phải bán lung tung như Ebay). Nếu bác nghi ngờ thì chuyển sang của hãng Repertoire của Đức hoặc Belle Antique của Nhật thôi chứ bản thân RCA không có định dạng CD.
     
  22. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Chúng ta tạm kết thúc với những band nhạc Eclectic Prog của Anh Quốc trong thập kỷ 70s để đến với những band nhạc khác tại châu Âu và phần còn lại của thế giới. Trước tiên là band nhạc tới từ Hungary - Locomotiv GT.

    Locomotiv GT

    Được thành lập tại Budapest, Hungary vào năm 1971 – Tạm ngừng hoạt động từ 1986-1997 – Tan rã vào năm 2016.

    Cuối những năm 60 và đặc biệt là những năm 70 nhạc Rock đã truyền cảm hứng đến khắp nơi trên thế giới, để nền âm nhạc phát triển tới mức góp phần tạo nên những band nhạc có uy tín tới mức thần kỳ nhất. LOCOMOTIV GT là một band nhạc huyền thoại trong nhạc Rock của Hungary, họ đã góp phần thắp sáng một thứ rock không thể cưỡng lại nối, mạnh mẽ, xối xả, theo cách đã khiến họ trở nên kinh điển. Đối với văn hóa nhạc rock, LOCOMOTIV GT còn có ý nghĩa như một hơi thở độc lập và phong cách chơi nhạc, hơn là một band nhạc thông thường và đầy cảm hứng. Tất nhiên, đây luôn được coi như một band nhạc rất hay của âm nhạc thế giới.

    LOCOMOTIV GT đã xử lý, trong suốt thời kỳ hoàng kim của mình, tất cả những gì kỳ ảo và kinh điển nhất của hard và blues rock. Tuy nhiên, gần như đồng thời, âm nhạc của họ luôn có một mức độ sáng về tính nghệ thuật hơn rất nhiều so với phần lớn các band nhạc khác cùng trường phái (với tất cả những ảnh hưởng từ các loại nhạc jazz, pop, melodic, lyric và các điểm nhấn Experimental). Những giai đoạn tiếp theo, tuy có sự thay đổi trong âm nhạc nhưng tinh thần của họ thì không bao giờ bị suy sụp, mà chỉ thay đổi về tính cách, sự tuyệt vời trong âm nhạc và sự hoàn thiện của họ.

    Band nhạc được thành lập vào năm 1971 (chính xác hơn là ngày ngày 6 tháng 4 tại Budapest) với nòng cốt là bốn nhạc sĩ vĩ đại: Gábor Presser và József Laux từ OMEGA, Károly Frenreisz từ METRO và Tamás Barta, một nghệ sĩ guitar vô danh nhưng cuối cùng đã tìm ra con đường của mình với band nhạc này. Việc thành lập của band nhạc này cũng hết sức kỳ quái, tựa như trong một quyển truyện tranh nào đó chứ không phải là thực tế. Ta nên hiểu là tại Đông Âu lúc này thì Hungary là số 1 về nhạc Rock với những band nhạc có sức mạnh rất to lớn như Omega. Sự quan tâm của giới trẻ tới nhạc Rock là rất lớn. Khi đó có một tạp chí chuyên về giới trẻ của Hungary trong dịp cuối năm đã nghĩ ra ý tưởng về một band nhạc Rock huyền thoại với những thành viên chơi từng nhạc cụ xuất sắc nhất của những band nhạc hiện có và chuyển cho khán giả bình chọn. Như chúng ta cũng đoán được, band nhạc tưởng như hết sức ảo này cuối cùng chính là Locomotiv GT (hay LGT). Với áp lực to lớn của người hâm mộ, âm nhạc của nhóm ở giai đoạn đầu này được đặt lên cách thể hiện tinh vi, nhịp điệu mạnh mẽ và định hướng dễ nghe. Việc chơi với các nhóm nhạc rock quen thuộc, bán những bản nhạc với giá tối thiểu thông qua các câu lạc bộ khác nhau, cộng với việc tham dự một số lễ hội rất lớn và xứng tầm, là những bước khởi đầu tốt đẹp đầu tiên của LGT đối với dòng nhạc rock.

    Album ra mắt của họ được coi là mang tính thử nghiệm và mơ hồ ở Hungary, nhưng các khán giả phương Tây lại coi đây là band nhạc mới hay nhất đến từ phương Đông. Năm 1972, band nhạc được mời chơi cùng Joe COCKER huyền thoại, sau đó là màn trình diễn hàng đầu với GENESIS. Họ cũng dành cả năm ở London, thu âm album thứ hai, "Ringasd el magad", kết hợp với việc sản xuất một số dự án âm nhạc. Với việc Tamás Somló thay thế Frenreisz, và với chuyến lưu diễn khắp Bắc Mỹ, LOCOMOTIV GT đã trở thành một tên tuổi lớn một cách hoàn toàn xứng đáng. Lúc này, band nhạc đã rất nổi tiếng tại cả Hungary và phương Tây, đặc biệt là tại Anh và Nhật Bản (nơi họ đã có một lượng fan hâm mộ khổng lồ).

    Những chuyến lưu diễn đỉnh cao và những dự án quan trọng tiếp tục diễn ra trong những năm tiếp theo trong sự nghiệp của nhóm. Bản thân band nhạc có lẽ đã tìm thấy những hướng đi tốt nhất và sự trưởng thành hoang dã của tất cả các phong cách và ngày càng phát triển mạnh hơn với sự kết hợp và chơi nhạc gắn kết hơn nữa giữa các thành viên, vốn đã có mối quan hệ hết sức mật thiết.

    Thế nhưng, đối lập với điều này, sự nghiệp của họ cứ thế tuột dốc tại quê nhà. Hơn cả một tin đồn hay một lời ám chỉ, có vẻ như LOCOMOTIV GT đã phải đối mặt với rất nhiều sự áp bức từ chính quyền, ít nhất là cho đến cuối những năm 70. Cuộc chiến giữa band nhạc này với chính quyền Hungary bắt đầu phát sinh từ năm 1973, sau khi nhóm tung ra album thứ 3 là Bumm! Khởi đầu từ việc tay guitar Barta chạy sang Mỹ để sinh sống. Chính quyền Hungary ngay sau đó đã cấm album này trên toàn quốc dù nó là một album rất hay và thành công rất lớn. Barta sau này bị giết một cách bí ẩn ngay trên đất Mỹ vào năm 1982.

    Tuy nhiên, band nhạc không đầu hàng, họ đã liên tục phá vỡ tiêu chuẩn và cảm xúc đầy đủ của nghệ thuật rock và nghệ thuật diễn giải. Sau khi mất đi Barta họ tìm tay guitar János Karácsony và lại sang London để ghi âm album tiếp theo của nhóm Mindig magasabbra -75. Lúc này chính quyền cho rằng âm nhạc của nhóm mang tính kích động phản loạn nên một lần nữa album bị cấm tại quê hương của họ. Hành động này sau đó khiến một loạt quốc gia láng giềng Đông Âu như Rumani, Tiệp Khắc cũng cấm band nhạc biểu diễn. Album tiếp theo của họ V -1976 cũng chịu chung số phận bị cấm sau khi tay trống Laux chạy sang Canada, rồi sang Mỹ và trở thành kỹ sư âm thanh. Hầu như tất cả doanh số bán hàng những album sau này của nhóm đều đến từ phương Tây, đặc biệt là các nước nói tiếng Anh, nơi âm nhạc của họ luôn luôn được ca ngợi.

    Để chinh phục các nước phương Tây, luôn có một người viết lời ở bên cạnh họ (Adamis Ann 1971-1977; Sztevanovity Dusán 1977-1984, 1997-2002), LOCOMOTIV GT đã chơi những câu chuyện giả tưởng đầy màu sắc và những bài thơ phức tạp, trong một tâm trạng tuyệt vời, cho đến khi họ vươn tay ra khỏi ngọn lửa Hard rock (ngầm hiểu là những suy nghĩ nặng nề) và tiếp tục pha trộn giữa rock thuần túy hoặc cuối cùng là pop rock.

    Thập niên 80 dường như mới mẻ hơn, nhờ những hợp đồng tốt hơn và danh tiếng vốn đã không thể phai mờ. Nhưng sau đó, sở thích của khán giả cho rock và pop dần suy giảm và band nhạc này cũng chịu chung số phận: ít được quan tâm hơn. Band nhạc quyết định tạm ngừng hoạt động sau khi phát hành một album phòng thu năm 1984.

    Họ tái hợp vào năm 1992, chỉ với ý định thực hiện một buổi hòa nhạc chia tay lớn ở Budapest. Vào năm 1997, những khó khăn và cay đắng cuối cùng cũng qua đi, khi nhóm tái hợp tốt đẹp, thu âm một album phòng thu mới và quyết định tiếp tục hành trình âm nhạc của mình, thông qua các lễ hội lớn, quan trọng hoặc các dự án và sản phẩm âm nhạc khác nhau. Âm nhạc của họ hoàn toàn không có bất kỳ thứ gì thuộc về nghệ thuật đương đại, nhưng tất cả cũng không còn quá quan trọng. Có một thứ vẫn không thay đổi ở thời điểm này khi LOCOMOTIVE GT vẫn là huyền thoại và có thể khơi dậy mùi hương bất tận đối với âm nhạc mang tính hiện tượng của họ.

    Do đó, LOCOMOTIV GT là những bài hát với giai điệu tuyệt vời, một band nhạc kinh điển, thô ráp, đầy tính nghệ thuật và hơn hết là Progressive Rock.

    Bộ sưu tập gồm 7 albums của nhóm:
    Locomotiv GT 1971;
    Ringasd El Magad -1972, Bumm! -1973,Mindig Magasabbra -1975;
    Midenki Maskepp Csinalia -1977,Mindenki -1978, X- 1978;
    Locomotiv GT.jpg
     
  23. tienhoangmanh

    tienhoangmanh Approved Member

    Joined:
    7/9/09
    Messages:
    45
    Likes Received:
    43
    Bạn viết bài về Locomotiv GT này hay quá, rất chi tiết và nhiều thông tin thú vị. Đối với riêng mình bài viết này gợi lại kỷ niệm đẹp hồi mới "chơi" đĩa . Thanks bạn.
    LP Mindig Magasabbra là 1 trong những đĩa mình mua đầu tiên.
     
    Last edited: 10/2/22
    no1knows likes this.
  24. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Bác đúng là một người chơi gạo cội. Những đĩa này cũng rất ít người có. Chắc bác vẫn còn giữ được chứ?
     
  25. no1knows

    no1knows Advanced Member

    Joined:
    30/7/12
    Messages:
    3.556
    Likes Received:
    2.367
    Một band nhạc khác đến từ Đông Âu rất hay là SBB của Ba Lan. Nhưng hiện tại hơi khó kiếm đĩa.

    SBB

    Thành lập năm 1971 tại Siemianowice, Ba Lan - Chia tay năm 1980 - Tái hợp vào các năm 1991, 1993, 1998 và từ 2000 trở đi

    SBB là một trong những band nhạc quan trọng nhất của Ba Lan những năm 70. Band nhạc này, được liệt kê chính xác trong thể loại Eclectic Prog vì âm nhạc của họ chủ yếu kết hợp giữa Symphonic prog, Space/Atmospheric Rock và Jazz Rock Fusion.

    Band nhạc có nguồn gốc từ đầu những năm 70, với tên ban đầu là SILESIAN BLUES BAND. Band nhạc được thành lập bởi nhà soạn nhạc, keyboardist, bassist và vocal Józef SKRZEK. Sau đó, tay guitar trẻ tuổi nhưng đầy tài năng Antymos APOSTOLIS đã gia nhập nhóm và mang theo tay trống tuyệt vời Jerzy PIOTROWSKi (từ band nhạc solo của ông này).

    Vào cuối năm '71, sau một năm đầy hợp đồng biểu diễn, band nhạc bắt đầu hợp tác hiệu quả với một trong những nhạc sĩ và tác giả quan trọng nhất của Ba Lan: Czes³aw NIEMEN. Trong một năm rưỡi, band nhạc cùng NIEMEN đã lưu diễn ở Ba Lan cũng như ở Châu Âu. Trong giai đoạn này SBB & NIEMEN đã ghi nhận ba albusm Prog Rock được giới phê bình đánh giá cao; "Marionetki" (1972), "Strange is This World" (1972) và "Ode to Venus" (1973).

    Sau giai đoạn này SBB tự tái tập hợp và đổi tên thành SZUKAJ - BURZ - BUDUJ (Tìm kiếm - Phá vỡ - Xây dựng). Năm 1974, album đầu tiên của họ "SBB" được thu âm trực tiếp. Mặc dù album thiếu sự gắn kết (cả bản ballad piano và bản ngẫu hứng rock thử nghiệm), nó đã gây được tiếng vang lớn ở Ba Lan và đĩa nhanh chóng bán hết. Đĩa hát này sau đó đã được bán trên thị trường chợ đen với giá gấp đôi.

    Năm 1975 SBB thu âm album phòng thu đầu tiên của mình trong phòng thu của Đài phát thanh Ba Lan 3. 'Nowy Horyzont' - Chân trời mới - là một bản thu âm Prog và mang tính đột phá hoàn toàn, sẽ mở đường cho phần còn lại của sự nghiệp của họ. Sự can dự về chính trị trong lời bài hát trong album đầu tay của họ khiến nó trở thành một thành tựu lịch sử, mặc dù phần thu âm không được tốt cho lắm. Band nhạc lúc này có một số ảnh hưởng rõ ràng từ MAHAVISHNU ORCHESTRA, Pink Floyd và một số band Symphonic Prog. Tuy nhiên, bầu không khí của trong các album của SBB sẽ trừu tượng hơn một chút so với các đồng nghiệp người Anh. Tiếng trống của SBB nổi bật là rất năng động và quan trọng đối với bầu không khí thông minh của band nhạc.

    Cuối năm 1975, SBB trở lại phòng thu, và kết quả là album kinh điển của họ 'Pamieç'. Với ba bài hát dài, sự chuyển soạn đầy đủ cho giao hưởng và đánh dấu sự trưởng thành của giọng hát và những đoạn dài mang tính Space/Atmospheric. Năm 1977 SBB tiếp tục phong cách chuyên nghiệp đặc biệt của họ với 'Ze Slowem Biegnê Do Ciebie', chỉ với hai bài hát dài. Cả hai album đều được coi là những album eclectic prog tuyệt vời.

    Vào năm 1977 và đầu năm 1978, SBB đã thử nghiệm chất liệu với khuynh hướng pop và funk-jazz. 'Jerzyk' và 'Amiga album' không được coi là tác phẩm kinh điển của band nhạc. Tuy nhiên, năm 1978 cho thấy một hướng đi mới khác cho SBB với bản thu âm 'Follow My Dream', một bản thu âm với mục tiêu đánh vào thị trường Tây Âu. Trong album này, SBB đã quay lại với âm thanh giao hưởng Prog mới, hiện đại (gợi nhớ về âm thanh PINK FLOYD giữa những năm 70). Ngoài ra, một số lời bài hát đã được hát bằng tiếng Anh. Động thái này đã giúp band nhạc có cơ hội lưu diễn ở nhiều quốc gia mới và thậm chí họ còn được phép lưu diễn sau Bức màn sắt, đây là một điều lớn lao vào thời điểm đó.

    Band nhạc sẽ được hưởng lợi hoàn toàn từ âm thanh mới của họ trong quá trình thu âm Wołanie O Brzęk Szkła and Slovenian Girls vào cuối năm 1978. Một lần nữa, một album chỉ có hai bài hát dài, nhưng lần này tập trung vào thiết bị điện tử. Cho đến ngày nay, album này được người hâm mộ nhắc đến như một album SBB được yêu thích nhất bởi sự cân bằng và tiến bộ về âm thanh tuyệt vời của nó. Nhưng năm 1979 SBB đến phòng thu để thu âm "Welcome", album này khá tầm thường.

    Năm 1979, một thành viên mới của ban nhạc Slawomir PIWOWAR đã được thêm vào để giải phóng một số áp lực cho các thành viên khác, band nhạc lúc này có thể lên kế hoạch lưu diễn chuyên sâu nhất có thể. Ông này cũng sẽ chơi bass, guitar và một số nhạc cụ chính. Nhóm sau đó trở lại phòng thu và tung ra album kinh điển cuối cùng của họ "Memento Z Banalnym Tryptykiem" vào năm 1980. Album này là bản thu âm mang tính giao hưởng nhất và có lẽ là bản thu âm nối tiếng và dễ nghe nhất của họ. Sau chuyến lưu diễn quảng bá cho album này, nhóm nhạc tan rã.

    Sau một số lần trở lại ngắn vào các năm 1991, 1993 và 1998, ban nhạc đã phục sinh lần cuối cùng trong thiên niên kỷ mới với đội hình ổn định bao gồm Józef SKRZEK, Antymos APOSTOLIS và tay trống mới Paul WERTICO (của PAT MATHENY GROUP nổi tiếng). Bây giờ SBB đã sẵn sàng trở lại phòng thu và kể từ đó năm album phòng thu mới đã được ghi lại trong mạch của công thức những năm bảy mươi của họ; 'Nastroje' (2002), 'New Century' (2005), 'The Rock' (2007), 'Iron Curtain' (2009) và cuối cùng là 'Blue Trance' (2010).

    Đối với những người hâm mộ thể loại Prog "Pamieç", "Ze Slowem Biegne do Ciebie", "Follow my Dream", "Slovenian Girls" và "Memento Z Banalnym Tryptykiem" rất được yêu thích.

    Do band nhạc này hơi khó tìm. Bộ sưu tập chỉ có 1 album duy nhất

    Za Linia Horyzontu-2016.
    SBB.jpg
     

Share This Page

Loading...