Dark Suns Dark Suns là một ban nhạc Progressive metal của Đức. Khởi đầu band nhạc này chơi theo phong cách có lẽ là Progressive lai với Doom và Death Metal với giọng hát gầm gừ kiểu Death. Mặc dù vậy âm thanh của nhóm khá đặc biệt, có giai điệu đẹp dưới nền trống mạnh mẽ double bass, kết hợp với những đoạn nhẹ nhàng mang tính Space Rock, với âm thanh guitar độc đáo và những đoạn piano xen lẫn tuyệt vời. Tới album thứ hai của nhóm thì giọng hát của nhóm đã bị loại bỏ hoàn toàn, nhóm trở thành một band nhạc Prog Metal thực sự với nhiều ảnh hưởng từ Doom và Metal cổ. Trong những năm giữa thập kỷ 2000s, Dark Suns rất chịu khó đi lưu diễn với nhiều band nhạc Prog Metal đình đám như Pain Of Salvation và giúp quảng bá rất nhiều cho tên tuổi của họ với một thứ âm nhạc mạnh mẽ, ấm áp và các bài hát đầy cảm xúc, được hòa âm phối khí rất tốt. Những albums sau này của nhóm cũng đều có chất lượng rất tốt và đáng để các fan hâm mộ của Prog Metal tìm và nghe. Bộ sưu tập có 2 albums của nhóm là Swanlike -2002 Và Grave Human Genuine
Darkwater Darkwater được thành lập vào cuối năm 2003 ở phía Tây Thụy Điển. Khác với rất nhiều những band nhạc khác, trong những năm đầu của sự nghiệp, nhóm chỉ đi lưu diễn rất ít và lại tập trung sáng tác những bài hát để làm chất liệu cho album đầu tay của mình. Tới khoảng năm 2006 thì nhóm đã sáng tác, thu âm và mixed xong album. Sau đó, nhóm mới đi tìm hãng thu âm để phát hành. Vào khoảng năm 2007, nhóm có hợp đồng với hãng đĩa nhỏ của Thụy Điển và tung ra album đầu tay Calling the Earth to Witness. Đây là một album rất hay theo phong cách Melodic Metal với những ảnh hưởng của Prog Metal kiểu những band như Symphony X hay Dream Theater. Album thứ hai của họ là "Where Stories End" -2010, cũng có chất lượng rất tốt và giúp cho tên tuổi của nhóm được biết tới khá rộng rãi trong thế giới Metal. Album thứ 3 của nhóm là Human -2019 thậm chí chất lượng còn tốt hơn nữa và được đánh giá là một trong những album Prog Metal hay nhất năm. Với những fan hâm mộ của phong cách Prog Metal nghiêng nhiều về phía giai điệu, Darkwater là một band nhạc rất đáng nghe dù âm nhạc của họ không có quá nhiều tính đột biến. Bộ sưu tập có 2 albums của nhóm: Calling the Earth to Witness và Where Stories End
Highest Place Nhóm nhạc Canada này thành lập tại Granby, Québec vào năm 1999 khi các thành viên chỉ đang ở độ tuổi teen. Tay trống Kevin ISABELLE (guitar, vocal) gặp Nicolas TREMBLAY (trống) ở trường trung học và bắt đầu chơi cover các bài hát của những nhóm nhạc rock và metal kinh điển. Cuối năm đó, một người bạn khác của Kevin là Francis VIENS tham gia cùng và chơi bass. Vào tháng 2 năm 2002, Pierre LAUZIER (guitar) và Frederic PLOUFFE (vocal) tham gia band nhạc. Nhóm sau đó chọn HIGHEST PLACE làm tên chính thức. Sau đó nhóm vẫn tiếp tục đi covers các bài hát tại một số buổi biểu diễn nhỏ trước khi sáng tác, thu âm và mastered cho album đầu tay có tên là First Sight của họ. Album này lúc đầu chỉ sản xuất với 1000 bản. Sau đó, nhóm bắt tay ngay và ghi âm album tiếp theo có tên là Dilemma's và tung ra vào năm 2005. Âm thanh của họ có thể được mô tả là sự kết hợp kỳ lạ giữa Technical Metal/Thrash và Prog Metal với sự ảnh hưởng lớn của Punk Rock (điều thể hiện rõ nét hơn trong album đầu tay). Âm nhạc của nhóm đa dạng, kỳ lạ có thể so sánh với các band nhạc như Watchtower, Atheist, Sieges Even và Psychotic Waltz. Sau album thứ hai, nhóm vẫn tiếp tục sáng tác để tìm cách tung ra album mới nhưng có vẻ kế hoạch không thành công. Hiện tại gần như không có thông tin nào về kế hoạch tiếp theo của band nhạc. Bộ sưu tập có album thứ hai của nhóm là Dilemma's -2005
Divinity DIVINITY là một ban nhạc Progressive lai với Extreme Metal của Canada, thành lập vào năm 1999 tại Calgary, Alberta. Cách tiếp cận của band nhạc là Prog Metal kết hợp với Melodic Death theo một phong cách khá hiện đại. Sau khi ổn định đội hình, Divinity thậm chí đã tự sản xuất, ghi âm và phát hành album studio đầu tay là "Allegory" vào tháng 6 năm 2007. Đây là album có chất lượng rất tốt nên đã giúp cho band nhạc lọt vào mắt xanh của hãng đĩa nổi tiếng về Metal của Đức là Nuclear Blast Records vào năm 2008. Hãng đã mua lại bản quyền và phát hành lại "Allegory" trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2008. Album phòng thu thứ hai "The Singularity" tiếp tục được phát hành thông qua Nuclear Blast cũng có chất lượng rất tốt. Tiếc rằng band nhạc này sau đó gặp nhiều vấn đề và không thể tiếp tục. Mãi tới năm 2020 nhóm mới trở lại và tung ra album thứ 3 là Invention với chất lượng khá ổn. Những fan hâm mộ của phong cách Extreme Prog và yêu thích Melodic thì Divinity là band nhạc rất đáng nghe. Bộ sự tập có album Allegory với 2 bản: Bản chính thức slipcase của Đức và bản promotion cardboard cũng của Đức
Divinity Destroyed Divinity Destroyed là band nhạc progressive metal đến từ Toms River, New Jersey, Mỹ, thành lập vào năm 1999. Ảnh hưởng chính của họ bao gồm Metallica, Balzac, Creedence Clearwater Revival, The Misfits, Dream Theater, Anthrax, Star Wars, Beer. Họ có âm thanh hoàn toàn độc đáo vơi một lượng fan nhỏ nhưng trung thành gần như điên cuồng. Band nhạc này có tổng cộng 6 albums, 3 EP và 3 LP. Theo trình tự thời gian, chúng là: Nocturnal Dawn -2001(LP), Divinity Destroyed -2003 (EP), Eden In Ashes -2003(LP), The Plague -2005(EP), Death or Glory -2007 (EP) và album mới phát hành nhất là Nova -2013(LP). Âm nhạc của nhóm rất hay nhưng tiếc là không được chú ý nhiều. Đến khoảng năm 2009 nhóm tan rã, nhưng rồi sau đó, nhóm tái hợp lại để ghi âm album kỷ niệm cuối cùng là Nova. Phải sau đó vài năm thì album này mới được phát hành. Bộ sự tập có albu Eden In Ashes -2003
Dominici Dominici thực chất là nhóm nhạc của Charlie Dominici, giọng ca chính rất mạnh mẽ của Dream Theater thành lập. Dominici chỉ ghi âm album đầu tay duy nhất với Dream Theater là When Dream And Day Unite vào năm 1989. Sau đó ông này nhường chỗ cho James Labries vì khó trao đổi với các thành viên còn lại do lớn tuổi hơn khá nhiều. Trong khoảng thời gian xa rời Dream Theater, Dominici đã dành toàn bộ tâm huyết của mình để sáng tác một công trình thực sự hoành tráng: một concept kéo dài tới 3 albums. Dự án của Dominici khởi đầu vào năm 2005 (tức là 16 năm sau khi rời khỏi Dream Theater) với album đầu tay O3: Trilogy Part 1. Đây là một album hoàn toàn acoustic và khá nhẹ nhàng, do Dominici chơi toàn bộ nhạc cụ và hát. Album gần như không mang tính Metal. Có lẽ vì thế nó không tạo được nhiều sự chú ý. Chính vì lý do này, Dominici quyết định thành lập hẳn một band nhạc với những nhạc sĩ có kỹ năng chơi nhạc cụ siêu việt để cho ra đời tiếp 2 albums: Part 2 và Part 3 vào năm 2007, 2008. Với những bản nhạc hoành tráng, công phu kéo dài tới gần 1 h đồng hồ với những đoạn hòa tấu nhiều cảm xúc, những đoạn solo điêu luyện và giọng hát đầy ám ảnh liên tục khiến người nghe phải lạnh sống lưng. Cả 2 phần này đều hoàn toàn là Prog Metal với chất lượng rất cao. Dominici hẳn đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng và tập trung cao độ cho dự án này. Tuy nhiên khi được hỏi về việc liệu có định tiếp tục sự nghiệp với những albums tương tự hay không? Dominici đã dứt khoát trả lời “Không bao giờ nữa! Tôi sẽ không bao giờ thực hiện một concept album nào khác chừng nào tôi còn sống. Đây là bản nhạc dài và ý tưởng khó hoàn thành nhất mặc dù nó rất bổ ích và khiến tôi thỏa mãn với tư cách là một nghệ sĩ. Có lẽ tôi chỉ là một kẻ yếu đuối, nhưng hiện tại tôi có cảm giác giống như khi chú mèo cưng 'Tigger' của tôi qua đời vậy. Tôi rất yêu thích và đã trải qua những kỷ niệm tuyệt vời với nó, nhưng tôi không nghĩ mình sẽ muốn phải trải qua nỗi đau như thế một lần nữa. Mèo không còn và cũng không còn album concept nữa!” Dominici đã giữ lời hứa của mình. Ông không ra thêm album nào nữa và mới qua đời vào tháng 11 năm 2023. Bộ sưu tập có 2 albums Part 2 và Part 3 của nhóm nhạc
Echoes of Eternity Echoes of Eternity là một band nhạc Metal đến từ Los Angeles, California, Hoa Kỳ. Band này theo đuổi một phong cách âm nhạc rất đa dạng. Đã có không ít những cuộc tranh cãi xem âm nhạc của nhóm nên được xếp vào thể loại nhạc nào của cả người hâm mộ cũng như các nhà phê bình. Những cuộc tranh luận này đã tốn kém không ít giấy mực trong thập kỷ 2000s. Rất khó để gọi tên chính xác thứ âm nhạc này, có lẽ nó gần với phong trào Prog Metal nhưng còn tích hợp thêm rất nhiều ảnh hưởng từ Gothic metal, Thrash metal, Power metal và Traditional metal cùng vô số những ảnh hưởng khác. Nhóm bắt đầu hoạt động từ năm 2005 và sau 2 năm thì tung ra album đầu tay The Forgotten Goddess. Album này cũng nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều tương tự như sự tranh cãi về thể loại của band nhạc vậy. Nhưng album thứ hai của nhóm là As Shadows Burn vào năm 2009, thì lại được đón nhận rất tích cực và có chất lượng rất cao. Tuy vậy, band nhạc này chỉ hoạt động trong thời gian khá ngắn và chia tay vào năm 2013. Tuy nhiên sau đó họ đã tái hợp lại và tiếp tục các hoạt động âm nhạc mới. Bộ sưu tập có album đầu tay The Forgotten Goddess -2007 bản promotion cardboard
Ephrat Band nhạc này thành lập vào năm 2005 tại Israel, khi các thành viên còn khá trẻ. Âm nhạc của Ephrat là sự lai giữa Heavy Progressive Rock và Prog Metal. Ông chủ của band nhạc là Omar EPHRAT, một nghệ sĩ guitar, keyboard, sáo, đồng thời là nghệ sĩ chơi đa nhạc cụ. Ephrat lúc này là một tay guitar trẻ có kỹ năng chơi nhạc rất cao và đầy hứa hẹn. Lịch sử của band nhạc tiến lên đến đỉnh điểm khi phát hành album đầu tiên của họ, 'No One's Words' vào tháng 8/tháng 9 năm 2008 thông qua một hãng rất lớn của Progressive là hãng Inside Out.Đây là một album có cấu trúc theo truyền thống lâu đời của prog, các bài hát phức tạp, kéo dài (chỉ có một bài hát dưới năm phút). Omar có lẽ hiểu rất rõ về di sản Israel của mình và không ngại sử dụng rất nhiều âm nhạc truyền thống của nước này. Một đất nước là sự pha trộn giữa châu Âu và Trung Đông, truyền thống cũ và những điều mới mẻ, và điều này đã ảnh hưởng đến âm nhạc của nhóm. Âm nhạc gồm các đoạn riff kiểu Heavy hòa quyện một cách tự do với các đoạn nhạc phương Đông và âm thanh thời trung cổ, cũng như những đoạn phô diễn kỹ năng chơi nhạc cụ rất cao. Âm nhạc của nhóm chịu nhiều ảnh hưởng từ những band theo phong cách Eclectic Prog như kinh điển như KING CRIMSON, JETHRO TULL và ELP; và những ảnh hưởng hiện đại hơn, Heavy hơn như PORCUPINE TREE, SOUNDGARDEN và Alanis MORISSETTE. Nói chung, EPHRAT là một band nhạc đa dạng và sẽ rất thu hút với những fan hâm mộ thứ Prog Rock nặng nề, u tối hơn. Bộ sưu tập có album No One's Words -2008 của nhóm
Frameshift Frameshift là một dự án kiểu side project theo phong cách Prog Metal do Henning Pauly thành lập. Pauly là tay guitar chính của band nhạc Prog Metal gạo cội của Đức là Chain. Đây là một dự án có thời gian tồn tại khá ngắn với chỉ hai albums chính thức. Đĩa hát đầu tiên của band, Unweaving the Rainbow, thu âm với ca sĩ chính của Dream Theater, James LaBrie. Mục đích chính của Pauly tạo ra dự án này là khai thác các khía cạnh của giọng hát LaBrie mà chưa ai từng nghe trước đây, kết hợp với các yếu tố của Prog Rock, nhạc phim với phong cách sản xuất hiện đại, ngoài ra còn sử dụng các tác phẩm của Richard Dawkins (một trong những nhà văn theo chủ nghĩa tân Darwin- neo-Darwinist- có ảnh hưởng nhất hiện tại) làm ý tưởng kết nối tất cả các phần concept trong album. Album có chất lượng khá tốt. Album thứ hai, mang tên An Absence of Empathy, có sự góp giọng của Sebastian Bach (cựu ca sỹ của Skid Row). Đây là một album concept với ý tưởng chính của Shawn Gordon, chủ tịch của hãng đĩa ProgRock Records. Trước đó vài năm, anh này chơi keyboard cho band nhạc Zircadian; nhóm này đã có một phần của album concept dưới tên Prophet Savant, chính là ý tưởng ban đầu cho An Absence of Empathy. Trong cốt truyện gốc, một người đàn ông trải qua nhiều hình thức bạo lực khác nhau vì anh ta là một nhà tiên tri. Nhưng ý tưởng này vì nhiều lý do không thực hiện được. Sau đó, Shawn và Henning Pauly đã phát triển ý tưởng này thành cốt truyện và concept của album Frameshift mới. Nhưng họ đã chỉnh sửa rất nhiều, đầu tiên họ bỏ cách tiếp cận kiểu thần bí; sau đó, bằng cách tách concept này khỏi việc trở thành một câu chuyện xung quanh một nhân vật chính, thay vào đó tập trung vào những gì người đó trải qua, câu chuyện vì thế đã miêu tả một tình huống thực tế hơn. Chính vì lý do này, giống như Unweaving the Rainbow, album thực sự không có cốt truyện thực sự. Thay vào đó là một chuỗi các bài hát xoay quanh cùng một chủ đề. Với ý tưởng "Bạo lực là nơi ẩn náu cuối cùng của sự bất lực", album đã nói nhiều về vấn đề bạo lực của con người. Nó luôn hiện diện và ở những mức độ khác nhau, đã ăn sâu vào tất cả chúng ta. Cũng giống như gỗ thì phải có thớ, bạo lực là bản chất cố hữu của loài người, nhưng câu hỏi đặt ra là, yếu tố nào quyết định ai được phép thể hiện và thể hiện nó như thế nào? Những câu hỏi tương tự ám ảnh nhân vật chính trong album. Anh này là một người tò mò, muốn biết tại sao các phương tiện truyền thông lại tràn ngập tin tức về giết người, hãm hiếp và chiến tranh - và anh lo sợ rằng bản thân mình có thể có khả năng thực hiện bạo lực. Anh bắt đầu nghiên cứu chủ đề này, nhưng vẫn chưa đủ. Việc nghiên cứu không thể cho anh thấy điều gì thúc đẩy con người hành động bạo lực hoặc điều gì khiến họ đau khổ, và không khiến anh cảm nhận được nỗi đau của nạn nhân. Mong muốn hiểu được một trong những đặc điểm cơ bản nhất của loài người đã dẫn đến một loạt giấc mơ sống động - những giấc mơ có vẻ thật đến mức anh không thể thoát khỏi thế giới giấc mơ này cho đến khi nó kết thúc. Ở đó, anh trở thành kẻ giết người, anh trở thành kẻ hiếp dâm, anh trở thành người lính, anh trở thành người mẹ khóc thương cho đứa con gái bị cưỡng hiếp. Cuối cùng anh rút ra kết luận của riêng mình. Album sẽ đưa bạn vào tâm lý của một số người khác nhau đang trải qua hoặc có hành vi bạo lực. Mỗi hình thức bạo lực được đề cập trong hai bài hát, mỗi bài làm sáng tỏ một quan điểm khác nhau về tình huống. Ví dụ, một bài hát minh họa cảnh tra tấn dưới góc nhìn của kẻ tra tấn; đối âm của nó đưa bạn vào cùng một căn phòng, lần này là từ góc nhìn của những người bị tra tấn. Một cặp đôi khác là về bạo lực trong trường học. Một bài hát đề cập đến việc một giáo viên sử dụng bạo lực tâm lý đối với học sinh của mình (những người sau đó nổi loạn), trong khi bài hát còn lại nói về một vụ xả súng ở trường học. Đây thực sự là một album rất lạ và rất đáng để tham khảo. Bộ sưu tập có album An Absence of Empathy -2005
Henning Pauly Pauly là cựu thành viên band nhạc Chain của Đức, band nhạc này thành lập từ năm 94 và là một trong những band nhạc Prog Metal gạo cội của nước này. Tuy nhiên, sự nghiệp của họ không được thuận lợi như những band nhạc Prog Metal khác của Đức, phải tới những năm 2000s thì họ mới ra được 2 albums chính thức trước khi tan rã. Pauly ngoài việc chơi guitar chính cho Chain thì đã từng là một nhà sản xuất âm nhạc, người dàn dựng và biểu diễn cho một số nghệ sĩ solo và các dự án khác nhau (Frameshift, Rosewell Six, Shadow's Mignon). Chúng ta đã gặp anh này ở Frameshift, còn tại đây là sự nghiệp solo của anh này. Sau này chúng ta sẽ còn tiếp tục gặp trong Roswell Six. Về sự nghiệp solo, anh đã phát hành ba albums: "13 Days" (2004), "Credit Where Credit is Due" (2005) và "Babysteps" (2006). Album đầu tiên của anh được thu âm trong 13 ngày với 13 bài hát và theo đuổi nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Album thứ hai được thực hiện với sự hợp tác của các ca sĩ khác nhau, Henning phụ trách tất cả các nhạc cụ. Âm nhạc nặng nề với giọng hát cao và ca từ hài hước. Album cuối cùng được thực hiện với James LABRIE, Matt CASH và Michael SANDLER (SAGA). Âm nhạc ở đây giống như một bản opera rock với cách chuyển soạn cho giao hưởng và là album thành công nhất trong các album của anh này. Bộ sưu tập có album Babysteps-2006
Rosewell Six Rosewell Six thực chất là một dự án do Shawn Gordon, ông chủ của hãng đĩa Progrock Records tổ chức. Ý tưởng của Gordon rất tiến bộ, đó là kết hợp kỹ năng sáng tạo của nhà văn Kevin J. Anderson và nhà soạn nhạc/tay keyboard Erik Norlander để tạo ra một cách tiếp cận mới lạ đối với nghệ thuật concept album: Xây dựng một concept album dựa trên cuốn sách của một tác giả nổi tiếng và để chính tác giả đó đóng góp tích cực vào việc sản xuất âm nhạc dựa trên cuốn tiểu thuyết của mình. Những tên tuổi gần gũi với nhà văn Anderson và Norlander trở thành các thành viên cốt lõi của dự án này: như Rebecca Moesta, vợ của Anderson, đóng góp kỹ năng viết của mình với tư cách là một tác giả; Vợ của Norlander là Lana Lane và tay bass Kurt Barabas (Amaran's Plight) cũng cùng tham gia. Đội hình ban đầu này đã tạo ra album đầu tiên vào năm 2009, được phát hành với tên gọi "Terra Incognita: Beyond The Horizon". Album khá hay và thành công nên Gordon nhận thấy đây có khả năng trở thành một loạt- serie album concept. Một năm sau, "Terra Incognita: A Line in The Sand" tiếp tục được thực hiện, lần này có một đội hình mở rộng bao gồm một loạt các ca sĩ và nhạc sĩ bổ sung. Trong số những người đóng góp sau này, Henning Pauly chơi tất cả các loại nhạc cụ và một loạt các nghệ sĩ như Arjen Luccasen hay Dominici đều tham gia album này. Album này cũng có chất lượng rất ổn. Cho đến hiện tại thì dự án này mới chỉ ra được 2 albums. Bộ sưu tập có 2 albums của nhóm
Hacride Hacride là một band nhạc đến từ Poitiers, Pháp được thành lập vào năm 2001. Band nhạc này chơi một thứ nhạc kiểu Technical Thrash trộn lẫn với Progressive và mang nhiều ảnh hưởng của các dòng nhạc tân thời hơn như Sludge hay Post Metal. Những band nhạc chính ảnh hưởng tới nhóm có thể kể tới: Meshuggah, Gojira, Strapping Young Lad, Soilwork và Pantera. Âm nhạc của nhóm đặc trưng bởi nhịp điệu nặng nề, các đoạn riff sắc nét và âm thanh từ syntherizer, keyboards theo phong cách futurist hiện diện khắp nơi. Các bản nhạc không có cấu trúc quá phức tạp nhưng chúng thường phá vỡ công thức verse/chorus thường thấy và luôn thể hiện tinh thần của Progressive. Những album sau này của nhóm như Lazarus còn tích thêm nhiều ảnh hưởng của Sludge và Post Metal nên nghe nhạc có phần khá giống với những band như Mastodon hoặc Neurosis, Cult Of Luna hay Isis. Tức là một thứ âm nhạc kiểu Progressive Sludge Post Metal. Đây là một trong những band nhạc rất đáng nghe của Pháp, một đất nước đang dần khẳng định vị thế hàng đầu của thế giới Metal với những band nhạc như Gojira hay Deathspell Omega. Bộ sưu tập có album Lazarus -2009 của nhóm.
Illogicist Illogicist là một band nhạc theo phong cách Progressive Extreme (Death/Thrash, Avant Garde) chơi nhạc rất kỹ thuật tới từ đất nước Italia. Âm nhạc của Illogicist là sự kết hợp âm thanh bạo lực chát chúa với khả năng kỹ thuật cao, trộn lẫn với sự bất cân xứng về nhịp điệu, giai điệu hoang tưởng và sự lời hát đầy tính tuyệt vọng. Sự hòa trộn này tạo ra và phản ánh một tầm nhìn đầy mạnh mẽ năng động và nhiều cảm xúc về sự đau khổ về nội tâm, với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính bạo và kỹ thuật chơi nhạc cụ. Sau khi thành lập, nhóm hoạt động khá mạnh, tự phát hành các album dạng EP và đi biểu diễn rất nhiều tại Ý. Điều này đã khiến cho Illogicist có hợp đồng cho album đầu tay của mình với hãng thu âm Crash Music Inc của Mỹ. Band nhạc đã đầu tư nhiều công sức tại các phòng thu âm nổi tiếng ở châu Âu để thu, hòa âm, phối khí cho album đầu tiên có tến là "SUBJECTED". Album này sau đó phát hành vào tháng 7 năm 2004. Đây là một album rất hay với những fan hâm mộ của Extreme Prog Metal. Band nhạc sau đó đi biểu diễn khắp châu Âu tại các lễ hội rất lớn. Sau đó, nhóm đã có hợp đồng với những hãng đĩa lớn hơn như Candlelight và tiếp tục tung ra các albums có chất lượng rất tốt. Bộ sưu tập có album Subjected -2004 của nhóm.
Indricothere Indricothere thực chất là một dự án của Colin Marston. Anh này chơi một loại nhạc cụ chính gọi là Warr guitar – một loại guitar 12 dây sử dụng nhiều phong cách tapping và có vai trò như cả bass và guitar kết hợp lại. Anh này được học hành đàng hoàng, tốt nghiệp Đại học New York University với tấm bằng Cử nhân Nghệ thuật về công nghệ âm nhạc năm 2004. Ngoài ra anh còn sở hữu Menegroth The Thousand Caves Recording Studios ở Woodhaven, Queens. Colin tham gia rất nhiều band nhạc như: Behold... The Arctopus – một band nhạc chơi kiểu Technical Metal với rất nhiều ảnh hưởng từ Jazz, Dysrhythmia – một band nhạc theo trường phái hòa tấu Prog Metal, Krallice – một band Avant Garde/Progressive/Black Metal, Byla – một band ambient và drone và thậm chí cả đội hình tái hợp của Gorguts. Nhưng ngoài thời gian tập trung cho âm nhạc, Marston còn là nhà sản xuất, anh đã làm việc cùng rất nhiều nghệ sĩ như: Imperial Triumphant, Cleric, Genghis Tron, Kayo Dot, Jarboe, Capillary Action, Origin, Panopticon, Altar of Plagues, Liturgy, Pyrrhon và Orthrelm. Trên khía cạnh âm nhạc, Marston là người chơi đa nhạc cụ; chơi guitar, bass và keyboard. Indricothere là tên dự án solo của anh này, trong quá trình làm việc cùng các band nhạc khác, Colin có viết một số bài hát riêng, sau đó anh tập hợp lại và tự chơi tất cả các nhạc cụ. Album đầu tay cùng tên được xuất bản với giới hạn 100 bản trên CD, nhưng vì bán hết quá nhanh nên Marston quyết định xuất bản lại lần thứ 2. Âm nhạc của dự án này hoàn toàn là hòa tấu. Mang rất nhiều những tính thử nghiệm và chịu nhiều ảnh hưởng của cả Progressive và Extreme Metal. Những albums của nhóm đều không dễ nghe nhưng đối với những fan hâm mộ Extreme Prog thì không thể bỏ qua band nhạc này. Bộ sưu tập có album đầu tay cùng tên của nhóm vào năm 2007 (bản promo)
Indukti Trong những năm 2000s, Ba Lan nổi lên như một trong những cường quốc về Metal tại Đông Âu. Ngay cả trong dòng Prog Rock thì họ cũng có nhiều band rất hay như Riverside, Votum hay Indukti. Indukti là một band nhạc rất lạ họ theo trường phái Prog/Experimental có trụ sở tại Warsaw, thành lập vào năm 1999 với tên Vein trước khi đổi tên thành Indukti. Âm nhạc của họ là một kiểu hòa tấu progressive metal với violin là một trong những nhạc cụ chủ đạo. Indukti kết hợp nhạc progressive rock, Heavy Metal, nhạc cổ điển và World Music, sử dụng âm thanh của các nhạc cụ dân tộc từ các nền văn hóa khác nhau. Thậm chí họ còn tích hợp cả những chất liệu từ nhạc Pop và cả Avant Garde. Vì thế âm nhạc rất lạ, đa dạng, nhưng không hề khó nghe. Trong một số thời điểm, nhóm đã hợp tác với Mariusz Duda từ Riverside. Band nhạc này có 2 albums đều rất hay là S.U.S.A.R. -2004 và Idmen -2009. Bộ sưu tập có album Idmen -2009
James LaBrie James LaBrie (tên khai sinh là Kevin James LaBrie) là ca sĩ người Canada không xa lạ với bất kỳ một người yêu mến Metal nào. Anh này chính là giọng ca chính của Dream Theater từ năm 1991. Khi mà Dream Theater thành công, cũng ít người ca ngời LaBrie, nhưng khi band nhạc này xuống dốc thì anh chính là con dê tế thần, mọi sự thất vọng và chỉ trích đổ dồn lên LaBrie với giọng hát có phần thiếu mạnh mẽ. Có lẽ chính vì lý do này, LaBrie càng muốn chứng tỏ bản thân, anh tham gia nhiều dự án ngoài Dream Theater, chúng ta cũng đã gặp anh này trong rất nhiều các dự án khác nhau. Ngoài việc trợ giúp các band nhạc khác, LaBrie còn tự thành lập ra Mullmuzzler trong khoảng thời gian 1998-2005, cuối cùng thì dự án này đổi tên thành James LaBrie sau hai album phòng thu. Dưới tên riêng của mình, James LaBrie đã phát hành album solo đầu tiên Elements of Persuasion vào năm 2005. Sau đó, LaBrie và band nhạc của mình tiếp tục duy trì hoạt động của dự án ngoài thời gian làm việc với Dream Theater. Nhóm này tung ra tiếp 2 albums lần lượt là Static Impulse -2010 và Impermanent Resonance -2013. Những album này đại diện cho một sự khởi đầu mới của ca sĩ, vì chúng có các yếu tố của Extreme Metal như giọng hát gầm gừ kiểu Death. Mặc dù giọng hát gầm gừ này do tay trống Peter Wildoer đảm nhiệm. Anh này chính là người thay thế tay trống ban đầu trong đội hình Mullmuzzler, là Mike Mangini, người tham gia chính thức vào Dream Theater. Dự án solo của James LaBrie đình trệ trong 9 năm, trước khi trở lại vào năm 2022 với album thứ tư, Beautiful Shade of Grey. Giống như hai album trước đó, đĩa hát này đã tạo ra một nền tảng mới cho James LaBrie, bỏ lại hoàn toàn tính Metal để tạo ra âm thanh acoustic progressive rock. Đến thời điểm hiện tại, tay trống của band nhạc là con trai của LaBrie, Chance LaBrie. Các thành viên còn trụ lại từ thời Mulmuzzler là James LaBrie và nghệ sĩ guitar Marco Sfogli. Bộ sưu tập có 2 albums của nhóm là Elements of Persuasion -2005 và Static Impulse -2010
Lúc mới đọc các bài của bác @no1knows về đồng nhạc Zeuhl em định bỏ qua không nghe vì Bác nhận xét là âm nhạc của nó khá giống nhạc tôn giáo mà em thì lại phản tôn giáo Vì đọc quá nhiều tác phẩm như ruồi trâu ) nhưng vừa nghe Album 30s đầu tiên của Albumn Musea này xong là đã thấy nghiền luôn. Cảm ơn bác đã mang đến những kiến thức vô cùng bổ ích cũng như giúp anh em có được những trải nghiệm mới và thú vị trong âm nhạc.
E cũng mê bài Times. Và e đồng ý với bác, ko có đoạn solo guitar đỉnh cao của Gilmour thì bài hát đó ko thể nào đạt đến đẳng cấp 1 siêu phẩm (masterpiece) được. Đọc bài bác vik ghét cha Water vãi. Bảo sao albumn The wall thành công thế mà e nghe ko vào. Dù rất thích PF kể từ The piper....
Ron Jarzombek Ron Jarzombek có lẽ là anh hùng guitar đầu tiên trong dòng nhạc Prog Metal. Bản thân là một tay guitar nổi tiếng điêu luyện ngay từ khi còn rất trẻ, Ron tham gia band nhạc Prog Metal huyền thoại đầu tiên là Watchtower. Sau khi band nhạc này tan rã, Ron thành lập nhóm nhạc hòa tấu điên cuồng của thập niên 90s là Spastic Ink và gần đây nhất là band nhạc Extreme Prog Metal - Blotted Science. Ngoài ra, Ron còn tham gia nhiều band nhạc với tư cách khách mời như: Marty Friedman, Jeff Loomis hay Obscura, đồng thời cộng tác với Gordian Knot cũng như tay trống Chris Adler của Lamb of God. Ron cũng là một giáo viên dạy guitar được nhiều người yêu thích tại quê hương San Antonio, Texas. Dù sự nghiệp chủ yếu underground, Ron đã xuất hiện trong các ấn phẩm âm nhạc lớn trên toàn cầu và được giới thiệu trong cuốn sách '100 nghệ sĩ guitar Metal vĩ đại nhất' (2008) của tác giả nổi tiếng người Anh Joel McIver. Sách này viết: "Nghệ sĩ guitar người Texas Ron Jarzombek là tất cả những gì mà một nghệ sĩ guitar Metal nên có, ngoại trừ việc tài năng của anh ta là không thể tin được." có thể nói anh ấy là tay guitar bị đánh giá underrated nhất từ trước đến nay!" Tạp chí 'Guitar World' đã ca ngợi album mang tính bước ngoặt năm 1989 của WatchTower 'Control and Resistance' là một trong 'Mười album Shred guitar hàng đầu của thập niên 80s', "Nghe giống như một sự trộn lẫn của Metallica và Mahavishnu Orchestra, WatchTower là band nhạc kỳ lạ xuất sắc nhất của thời đại đó. Nghệ sĩ guitar Ron Jarzombek, với những bản hòa âm, solo phức tạp, những âm giai kỳ lạ và những đoạn ngắt âm đột ngột bùng nổ ở phần lead, biểu diễn những thủ thuật trên cây đàn guitar của anh sẽ khiến bạn có thể ngừng thở." Kỹ thuật chơi đàn của Ron được mô tả chính xác nhất là sự kết hợp giữa kỹ thuật điêu luyện của Allan Holdsworth/Steve Vai và Extreme Metal, pha trộn với một lượng đáng kể tính hài hước độc đáo của anh này. Mặc dù tốc độ chơi guitar và độ phức tạp của anh còn hơn cả ấn tượng, nhưng anh thường chọn những kịch bản khác thường cho âm nhạc của mình, ví dụ như: Bài hát đầu tay của Spastic Ink bao gồm các giai điệu như "A Wild Hare", là bản chuyển thể từ hình ảnh sang âm nhạc của các cảnh có Thumper trong phim hoạt hình Bambi của Disney. và "A Morning With Squeakie", kể về câu chuyện một con sóc đi dạo để ăn sáng. Phần sau phản ánh rõ ràng tình yêu của Jarzombek dành cho nhạc phim hoạt hình và các nhà soạn nhạc như Carl Stalling, những người có ảnh hưởng lớn đến cách tiếp cận âm nhạc của Ron cùng với những gã khổng lồ nhạc progressive rock của thập niên 70 như UK, Rush và Yes mà anh này đã lớn lên cùng. Những phần hài hước và tài năng này còn xuất hiện trong chùm album solo của anh này vào thập kỷ 90s-2000s như: PHHHP! -98 hay Solitarily Speaking Of Theoretical Confinement -2002, PHHHP! Plus -2009. Bộ sưu tập có 2 albums: Solitarily Speaking Of Theoretical Confinement -2002, PHHHP! Plus -2009.
Thực ra bác cũng không hiểu đúng ý của em lắm, ý em nói là nhạc nghi lễ, tâm linh. Nhạc này thì ở nước nào cũng có, cả ở Việt Nam. Trong khi thực hiện các nghi lễ họ thường hát những bài này, kể cả trong nhà thờ, thường nó có tính uy nghiêm, hùng tráng và có tác dụng rất mãnh liệt tới những tâm lý con người, nhưng cũng rất khó nghe. Có rất nhiều người đã học theo những cái này kể cả những nhà soạn nhạc kiệt xuất nhất như Bach chẳng hạn. Em nhớ lại trước đây đọc Ông già và biển cả, thấy rằng dù anh có cố gắng bao nhiêu, nỗ lực như thế nào, thành quả tới đâu, nỗ lực cả tính mạng của mình để làm những điều với anh là rất ý nghĩa thì với những người không hiểu thì nó cũng không hề có bất kỳ ý nghĩa gì cả. Không hiểu thì sẽ không có sự thông cảm. Các bác có đọc topic này thì nên thử nghe nhạc với tâm hồn thoải mới, chắc chắn có rất nhiều band nhạc hay và bổ ích mà mình không biết thì người thiệt thòi chính là mình thôi.
Với mình thì đoạn solo trong Time là đoạn solo hay nhất mình từng được nghe, đủ các cung bậc cảm xúc. Nhưng nói tới Gilmour là nói tới solo rồi vì những đoạn solo khác trong Comfortably Numb/ Money/ Have a Cigar/ High Hopes/ Marooned/ Echoes/ Pigs/ Dogs/ Sorrow/ Mother/ Another Brick Pt2/ Shine on ... đều tuyệt cả.
Khallice Band nhạc gạo cội của Prog Metal Brazil này thành lập vào năm 1994. Tất cả các thành viên của Khallice đều là những nhạc sĩ và giáo viên âm nhạc chuyên nghiệp, có kinh nghiệm dày dặn về các phong cách âm nhạc khác nhau như Jazz, Pop, Classical và Bossa nova. Đối với họ, âm nhạc là lý do sống của họ theo đúng nghĩa đen. Người sáng lập Khallice, Marcelo Barbosa là một nghệ sĩ guitar nổi tiếng ở Brazil, người cũng viết nhiều bài cho các tạp chí chuyên ngành. Barbosa là chủ sở hữu của Học viện Âm nhạc và Guitar GTR, một trong những trường âm nhạc được kính trọng nhất ở Mỹ Latinh. Khởi đầu họ chuyên đi cover các band nhạc như Rush, Pink Floyd, Led Zeppelin và Deep Purple. Vào năm 1995, Khallice bắt đầu viết các bài hát của riêng mình, trong đó bốn bài hát được chọn cho đoạn băng cassette demo đầu tiên bằng tiếng Bồ Đào Nha. Âm nhạc của Khallice chịu nhiều ảnh hưởng của Dream Theater, ngoài ra còn tích hợp thêm rất nhiều thứ âm nhạc thịnh hành khác như Hair Metal hay Rush, Iron Maiden. Âm nhạc pha trộn nhiều nhưng đôi khi bị tách thành khá nhiều mảnh nhỏ theo nhiều trương phái khác nhau. Nhóm có album duy nhất The Journey vào năm 2003 có chất lượng khá ổn và nhiều hứa hẹn. Tiếc là sau đó nhóm nhạc này không thấy xuất hiện trở lại.
Kingcrow Band nhạc này được thành lập tại Rome, Ý vào năm 1996 dưới cái tên Earth Shaker. Sau đó band nhạc ổn định lại đội hình và đổi tên thành Kingcrow. Nhóm nhanh chóng tung ra các CD quảng bá để tìm kiếm các hãng đĩa. Nhưng mãi tới năm 2000 thì nhóm mới gây được sự chú ý khi chuyển dần sang Progressive Metal kết hợp với Hard Rock, Atmospheric khá tinh tế. Sau đó, nhóm tung ra album đầu tay vào năm 2001 có tên Something Unknown chất lượng khá ổn. Các bản phát hành tiếp theo của nhóm là một album concept có tên là Insider -2003 và Timetropia -2006 tiếp tục đà thăng tiến và có chất lượng ngày càng tốt hơn. Trong đó , Timetropia theo phong cách Rock Opera theo kiểu "Tommy", "Jesus Christ Superstar" hay thậm chí là "Operation Mindcrime" có chất lượng rất cao đã được phát hành trên toàn thế giới. Lúc này thì họ dần tạo dựng được tên tuổi khi tham gia các Festival âm nhạc lớn tại Ý như Gods Of Metal cùng với Iron Maiden và Judas Priest để hỗ trợ việc phát hành album. Những album sau này của nhóm đều có chất lượng rất tốt và có xu hướng ngày càng lên tay và trưởng thành hơn. Âm nhạc của họ gần như là sự pha trộn giữa Prog Rock và Prog Metal. Miêu tả về band nhạc ngày nay là một việc khó khăn, nhưng có thể nói rằng ảnh hưởng của những nghệ sĩ như Porcupine Tree, Riverside, Opeth, Orphaned Land hay thậm chí là Dream Theater trong những khoảnh khắc tinh tế nhất của họ đều hiện diện trong âm nhạc của Kingcrow. Với mỗi bản phát hành, Kingcrow đã tiến một bước xa hơn so với nguồn gốc ban đầu của họ là một ban nhạc hard rock / metal cổ điển và hiện tại là một trong những ban nhạc thú vị nhất của nước Ý. Rõ ràng đây là một band nhạc rất đáng chú ý trong những năm gần đây. Bộ sưu tập có album In Crescendo -2013 của nhóm.