Bổ sung thêm vài thông tin: Sinh ra tại Rheinfelden, Baden, miền nam nước Đức vào ngày 29 tháng 6 năm 1963, Anne-Sophie Mutter bắt đầu làm quen với các nhạc cụ từ rất sớm; 5 tuổi cô học chơi piano và không lâu sau là cây đàn violin dưới sự dẫn dắt của Erna Honigberger (một học trò của Carl Flesch) và Aida Stucki. .... Về cuộc sống riêng, năm 1989 cô cưới người chồng đầu tiên của mình, một luật sư, Detlef Wunderlich, và đã có 2 đứa con Arabella và Richard. Bi kịch xảy đến khi Detlef mất năm 1995 bởi căn bệnh ung thư. Sau đó 7 năm, năm 2002 cô tái hôn với nghệ sĩ piano, nhạc trưởng André Previn. Sự hòa hợp giữa 2 con người tài năng đó đã đem đến cho người nghe những món quà tuyệt vời khi Mutter biểu diễn những tác phẩm do chính chồng cô, André Previn sáng tác. Tuy nhiên, đến tháng 8 năm 2006 cô cũng ly dị người chồng này. Nguồn: http://www.classicalvietnam.info/module ... il&cid=531 http://en.wikipedia.org/wiki/Anne-Sophie_Mutter http://www.anne-sophie-mutter.de/me_index.php
Một tác giả mà rất tiếc, Mutter chơi như... nên không dám chơi tác phẩm cho violin solo nổi tiếng , mà lại là người Đức mới đau :wink: là J.S. Bach
Yên 120 cái tâm đi, không dám chơi đâu. Chơi Bach cần 1 chút trầm tĩnh thong thả và chắc chắn( kiểu Heifetz) chứ cứ hổn hà hổn hển thì chỉ giống... :wink:
à, nhưng Mutter chơi Sonates của Brahm , Cesar Frank hay. Chơi mấy cái hiện đại cũng hay Chơi Mozart 2&4 cũng hay :lol:
Cái Mutter chơi Cocerto No1 của bác quả là hàng hiếm, cơ mà em thấy cái bờ tường màu sầu riêng quen quá ?
Cái bệ gỗ mới quen cơ chứ. He he Hôm trước nghe Solo của JS Bach thấy chơi được cũng hơi khoai nhỉ. Nếu AN Mutter mà chơi thì phải từ bỏ cái nấc nấc, khắc khoải, quằn quại đi thì mới chơi hay mấy cái concerto này được...nhưng e rằng phong cách này cũng khó thay đổi. Tóm lại em thấy Mutter chơi nhạc Mozart, Bruck, Bramh là hay, nhưng một ngày nào đó chơi tác phẩm của Paganini, Bach...thì không biết thế nào nhỉ.
Bach thì hay thật nhưng không có nghĩa là phải "đánh" bằng được Bach thì mới là giỏi. Mỗi người có một khí chất riêng. Như anh Sơn cũng loanh quanh Chopin là chính, "đánh" sang loại Kịch tính là bại.
Bach mới chính là "chuẩn" để so sánh các nghệ sĩ đấy. Trên các diễn đàn violin trên thế giới cũng công nhận muốn đánh giá tài năng của nghệ sĩ thì phải nghe họ chơi violin solo của Bach thế nào. Ai chưa tới thì không dám thu đâu :lol:
Hehe, XX cũng nhận ra mình thích Bach lắm các bác, thường hay nghe, và mỗi khi có hứng thú cầm cây guitar lên thì tiểu phẩm đầu tiên XX chơi (cho dẻo tay) luôn luôn là Prelude Dm (Rê thứ). Sau đó dứt khóat tiếp theo là Fugue Am (La thứ). Chơi nhạc Bach, XX thích thú khi được nhấn nhá từng giai điệu, từng bè, kỹ thuật và hòa âm tinh tế.... Vừa rồi, XX nghe Heifetz chơi tòan bộ Suite số 2 BWV 1004 với chương Chaconne nổi tiếng, cực đỉnh, có lẽ nói bái phục là bằng thừa :-D