Tất nhiên không hoàn toàn phải vậy. Nhiều người hiểu biết uyên thâm tự biết và tự mua đĩa, không đến lượt em bán. Em luôn gắn lièn mình với người nghe ngoại đạo và newbie. Bác Vesna, lưỡi không xương nên uốn chiều nào cũng được. Trong hoàn cảnh nhất định thì dùng một thực tế để minh chúng cho một ý không phải là khoe khoang. Bác nói vậy chẳng phải ám chỉ bác Kogan khoe khoang chơi nhạc từ năm 6 tuổi sao? Em thì thấy việc đó là thực tế đáng trân trọng.
Bác có nhiều LP của Chế Linh & Tuấn Vũ nhất Bắc Việt thì newbie nỗi gì nữa ? Mà bác ves đã lên đỉnh của một môn nào chưa thế ???
LP của Chế Linh thì em có quá nhiều có khi nhất VN cũng nên , Tuấn Vũ thì rặt CD thôi LP của lão này em cũng chỉ có chừng 80 chục cái loại 200gr thôi . E cũng niu bi thôi mà , có bác nào mê món nhạc vàng qua em chia sẻ nhé , trong nhạc vàng thỉnh thoảng cũng có bài kéo violon VN hay lắm (nhị ấy mà) . Em sợ lên đỉnh lắm vì cứ lên đỉnh lại phải đi tắm mà giời lạnh thế này tắm nhiều ốm đấy :lol:
Sau khi em nghe Menuhin, Szeryng, Milstein...thì khá nhiều cao thủ khác tỏ ra khá màu mè, kiểu cách... Chơi Paganini mà không "bốc" mới là cao thủ! Theo em xứng tầm Menuhin thì có N. Milstein.
Bác Kogan phân tích nhiều làm gì. Em thấy Grumiaux chơi mượt quá, phong cách hơi cung đình, không nghe lâu được. Nói về Szeryng bác không thể dùng từ "bùng nổ" được, em nói về Szeryng em sẽ dùng từ "cao quý".
@ bác Phono: chắc bác nghe Menuhin trên đĩa gấu và nghe các ông kia trên đĩa thường . Thực ra bản ghi âm quan trọng lắm. Zurkerman đâu phải nghệ sỹ được tìm kiếm đĩa, mà khi ông đánh live ở Hà Nội nó đã khủng khiếp thế rồi. Khổ Em! Biết bác Vét là cao thủ chuyện phiếm ở đây thì Em đã không "năng nói - năng lỗi". Tham gia topic này làm Em mất hết khách hàng. Tại bác "tadyellow" cả, bác phải mua 100 cái đĩa đền shop Em :cry: Bác chém, em xin lượn.
Bác Phonaudio: Tính em nó thế bác ạ. Em thích tìm hiểu bản thân. Tại sao mình thích nó. Cái cảm tính, sâu xa cũng có nguyên nhân. Grumiaux em lại nghe được nhiều, ko kể những bản Sonates của Mozart. Nhân bác nói về Milstein. Em thấy cảm nhận của bác khá khác dân nghe cổ điển thế giới và cũng khác cả em. Với em chính Milstein lại khá màu mè. Nó thể hiện khá rõ khi so sánh Mil chơi Bach solo với Szeryng. Szeryng chơi đơn giản mộc mạc còn Mil khá màu mè. Em còn nhớ, có 1 bản Mils chơi Tchaikovski và ... em quên mất rồi, chụp hình ông quàng 1 cái khăn lụa khá to trông khá màu mè( đĩa LP) còn 1 cái CD thì ngay sau hình Mils là giá vé chương trình Milstein 's recital. Giá khá cao :lol: Khi được hỏi về lí do di cư sang Mĩ thì Mils rất thẳng thắn trả lời là do kinh tế :roll: Những cái đó nó logic với việc thể hiện bản nhạc của Mils. Ấn tượng nữa của em về Mils là hồi đi học có tìm bản Sonate No 2 của Prokofiev để nghe học hỏi thì mượn được 1 cuốn băng cassette đã cũ. Tuy nhiên, cái ấn tượng về sự điệu đà kiểu tay chơi và lỗi lạc của 1 đại thụ vĩ cầm thì vẫn còn. À, ngoài ra vì lí do nghề nghiệp nên em cũng phải đi phân tích bác ạ. Nếu chỉ đơn thuần bắt chước thì chỉ là 1 người thợ đàn mà không có cái riêng của mình đựơc.
Dân mình tham gia giao thông thì lộn xộn mà bác Kogan nhà ta lại lái xe tăng nên tiện đâu chẹt đó. Ông nào què chân cụt tay mất mạng thì tự lo, xe tăng tầu điện ko phải uốn éo làm giề. Cứ thế thôi bác Ko à, tranh luận học thuật là phải thẳng thắn. Tri thức nó sòng phẳng. Bác cứ lái xe tăng chẹt thoải mái đi, anh em nào què chân cụt tay thì về nối chân tay giả xong ra tham gia giao thông tiếp. Cá nhưn em cũng học hỏi đc nhiều từ phần viết kỹ thuật violin của bác. Thk sir.
Âm nhạc là cảm nhận mà cảm nhận mỗi cá nhân đều khác nhau, thôi thì ông nào thích Cụ nào thì cứ Cụ ấy mà nghe và chia xẻ cảm nhận cá nhân của mình cùng mọi người. Nhạc trẻ thì chuyện Fan của ca sĩ này choảng nhau với Fan của ca sĩ khác là chuyện phình phường, nhạc cổ điển thì không nên thế. Các cụ, nhất là Kogan cứ bàn nhiều và đúng chủ đề vào để anh em mới tập tành nghe cổ điển như tôi có cơ hội học hỏi.
Hè... Lại nói tới Bach. Nói về Szeryng và Milstein chơi Bach. Với cảm nhận của em thì một người thể hiện được cái sâu kín của B. một người thăng hoa với hình hài của B... Cái này có lẽ em cũng khác bác Kogan. Quay lại với Paganini thôi...
tiếp chuyện với bác phono nhé: Trong âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung, có rất nhiều cung bậc cảm xúc. Có thể cá nhân bác cho rằng chơi Paganini ko bốc mới là cao thủ nhưng với em chơi Paganini lại nên bốc. Nếu nói về cao thủ trước có 2 cái DVD đại loại The art of violin, ở đó mỗi " cao thủ" theo đánh giá của thế giới đều góp mặt chút ít trong đó. Có thể bác không coi họ là cao thủ nhưng tiếc thay em chịu sự chi phối đó và em cũng thừa nhận đó là các cao thủ. Trở lại Concerto No 1 của Paganini. Chúng ta nói nhiều đến nó nhưng nói thực các sáng tác của Paganini ko đc thế giới đánh giá cao về học thuật, nghệ thuật. Bởi vì, Paganini là 1 huyền thoại về biểu diễn chứ không phải được biết đến nhiều như 1 nhà soạn nhạc vĩ đại như Bach, Beethoven, Mozart, Brahm, Tchai.....Do đó chơi bùng nổ như mãnh liệt như tính cách của Paganini có lẽ hợp lí hơn là cố tình gò nó vào thứ triết lí hay học thuật. Bác phono nhắc em mới nhớ. Ngày xưa có 1 cậu nghe và đọc rất nhiều về classic nick cellist đã dùng từ " cao quí" để nói về David Oítrak mà em cho là rất đắt. Theo bác phono, Issac Stern, Heifetz... liệu có xứng tầm Menuhin không? Menuhin với em có cái dở là khi ông trẻ thì toàn bản thu Mono, đến khi có stereo thì ông đã già, mà già Menuhin chơi dở đi khá nhiều :?
Hé...! Bốc chưa chắc đã là bốc, không bốc có khi lại bốc... Cái bác không nhìn thấy bác có thấy đẹp không...? King Oistrak chơi khôn và tỉnh lắm, chắc già rồi em mới khoái... Stern em rất thích, nhất là chơi Bach, Heifetz em có nghe vài bản thấy khá kích động song cũng không nghe được lâu. Xứng tầm Menuhin thì có N.Milstein.
Cảm ơn bác Secky đã động viên, tính em thẳng nên cách nói nhiều khi gai. Miễn mình biết mình thế nào là được. Tiếp về Bach: Khổ là cái gì em cũng thích gì cũng mê. Em mê Bach nhất. Sinh thời Bach khổ, Haydn nổi như cồn. Bach chết rồi mới đc đánh giá cao. À nhầm, sâu ạ Sâu như biển. Em cảm thấy đồng cảm với Bach nhất. Ngày xưa khi mới vác đàn đi kiếm cơm đánh tạp pí lù các loại, 1 tuần lại tự bắt mình lôi Bach ra luyện để không bị hỏng tay và cảm nhận âm nhạc. Đi kiếm cơm, phải chơi sến sến 1 tý dân mình mới thích. Nhưng tính em nó ko sến đc. Máu ko có sến, cho nên cũng giàng co lắm. Có bạn bảo em chơi không hấp dẫn như bạn Tuấn Anh của em cũng không sai. Bạn TA của em kiểu khác, có cái chất sến đấy nên nghe cũng khá mùi. Đời cũng nghiệt ngã thú vị. Mình máu classic thì đi đánh tiệm. Bạn chất tiệm thì đi đánh tứ tấu ở Hilton. Mình không sến thì chơi kiểu say rượu hay bất cần cho nó phê :lol: Chuyện phiếm cho nó vui, các bác vào đọc đừng cười nhé
Lâu lâu mới có vụ trao đổi vui thế này! Các bác cứ đi tranh luận về Kogan với Kogan làm gì :lol: . Hôm nào các bác mang đĩa qua cửa hàng mới của Kogan rồi ngồi đấy so sánh có hay hơn không. Em sì pam vào topic của bác AT một chút . Mà bác nào không thích LP của Kogan thì ới em một tiếng nhé. Mấy ông các bác nêu tên, ông nào em cũng thích cả. Em cũng lỡ dại nghe lời ông Kogan nghe Kogan chơi Concerto của Tchai, bây giờ đâm nghiện Kogan mặc dù cái LP đấy chỉ nghe thấy mỗi ông ý chơi, con giàn nhạc chạy đi đâu hết cả, trăm thứ tội lỗi là cứ đổ lên đầu ông Kogan thôi! :lol:
Muộn rồi, chúc các bác ngủ ngon. Hôm nay là va lung tung đấy. Vui chơi chớ quên nhiệm vụ :lol: Khi nào có ĐK em lên phiếm tiếp
định không vào lại nữa. nhưng mà phần cuối nhiều cái hay quá nên e quăng gạch tiếp :lol: @transit: bác không biết e. chứ e biết bác. e không có ý định tham gia để tranh luận theo chiều hướng khác ngoài mục đích học hỏi. dưng mà nó (cái topic) không đi theo kiểu đó nên e kiếu. bác yên tâm trước e đã là khách hàng của bác thì sau e cũng vẫn sẽ là khách hàng của bác. @hdh: không hiểu sao riêng bản in D major của tchai, e không thích nghe lắm ông Kogan chơi. ở nhà e có cả đĩa cd thu lại chất lượng kém lẫn bản LP của ông. nhưng có thể cái bản Lp mà e có nó hổng hay cho lắm, vì nổ tương đối nhiều :mrgreen: chắc tại lép bép nhiều quá nên mất hứng để nghe trong khi e có vài bản khác của các ông khác nghe tốt hơn nhiều. e đang đi kiếm bản LP của ông Oistrak nhưng mờ phải tương đối tốt :mrgreen: bản LP kia đang có bán tại ecrater. xưa e được tặng Leonid Kogan, Moscow State Radio Or ~Tchaikovsky Violin Concerto
Ô ấy lúc đầu ngón ta hơi ngắn. Em thấy không tương xứng với cánh tay nên thương tình cho mỗi ngón 1 đốt tay của em nên ngón ông ấy rất dài còn ngón của em giờ lại hơi bị ngắn :lol:
Bản nhạc này các bác thích classical nên nghe. Mặc dù em thích Kogan nhưng bản này có lẽ cụ trẻ này là số 1 :cry: Bác nào có thể lưu trữ thì nên lưu trữ lại không sau này ko tìm lại được thì phí http://www.youtube.com/watch?v=PhKkjIC2 ... re=related
Cứ theo chiều dài cánh tay thì Lưu Huyền Đức chơi violon là bố đỉnh :wink: @Kogan : khi soạn bài có nút "youtube" để chèn đấy
Cảm ơn bác đã chỉ bảo. Nhưng Lưu hán mới chỉ là chú đỉnh thôi. Con Gorilla đầu đàn ở châu Phi mới bố đỉnh bác ạ :wink:
Bác hết yeuamnhac: Đề nghị bác lần sau muốn làm hộ em thì hỏi ý em trước nhá. Có phải cái gì bác cũng hộ em được đâu :lol: