các bác mới nghe classic nên mua đĩa này về nghe http://cgi.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?Vi ... K:MEWAX:IT
cái nì có được không các bác? David Oistrakh Plays Violin Sonatas By Prokofiev, K. Khachaturian & Szymanowski. bản concerto của Karen Khachaturian rất hiếm, e lùng mãi mà không thấy có CD.
Nếu bác chưa tìm được CD gốc, thì dùng tạm lossless ở đây: http://www.vnav.vn/forum/viewtopic.php? ... 81#p256981
Zigeunerweisen - Kogan (Kogan plays Sarasate's Zigunerweisen) khắc hẳn với những gì được nghe trên đĩa carmen fantasy do chị mutter chơi :lol:
1 nam 1 nữ, 2 quốc tịch khác nhau, 2 thời kì khác nhau thì nghe phải khác nhau chứ vấn đề khác như thế nào hả bác ơi?
e nghe nó khác nhau còn khác như thế nào thì phải mời bác bổ xung chứ nhỉ chứ amatuer như e thì sao bằng bác? hẳn là bác có thể phân tích được, nếu không thì đã không hỏi e câu đó, nhỉ? :wink:
Em xin phép 2 bác Moon và Tad có vài lời thế này ạ. Tạm chỉ trong lĩnh vực nhạc thôi các bác nhé. 2 người khác nhau đương nhiên là chơi khác nhau. Kể cả là học 1 thày hay là 2 anh em ruột. Cái này nhiều người dễ thấy. Tuy nhiên có 1 sô người hay nghe hoặc nhạy cảm hoặc vì nhiều lí do nói ra được khác thế nào. Vậy 2 bác đừng đôi co nữa ạ. Chúc các bác nghge nhạc vui vẻ.
XX đã dọn 1 vài post không liên quan đến ông Kogan! Kogan chơi Brahms, LP sax 2307 thì XX đã được dịp nghe, xong, chỉ muốn cướp
Em vừa nghe lại LP ông Kogan chơi concerto No.1 của Paganini, bản thu do Nebolsine chỉ huy dàn nhạc Moscow. Đầu ngang em chỉ muốn hỏi bác một số câu liên quan tới quan điểm cá nhân thôi, chứ bác gì lại đem so sánh 2 violinist cùng tên ở đây là sai. Nếu không đồng ý về quan điểm cá nhân thì tranh luận, thậm chí là đả phá thoải mái, việc công kích cá nhân là không chấp nhận được. PS: Em thật, đọc cả bài này của bác thấy có cái gì đó mâu thuẫn trong cách diễn đạt!
Em xin trả lời bác 1 lần này nữa. Và sẽ không tranh luận với bác nữa. Lí do của em là em không có nhiều thời gian. Em thích tranh luận với những người ...có cái để em học hỏi. Em sẽ trả lời những ý bác bôi đậm nó thể hiện bác không hiểu biết) 1. tracking force quá lớn mới là cách dụng từ sát nghĩa: chưa nói là nghệ sĩ lớn, hay cao thủ gì. Phần lớn những người chơi violin đều phải tập đàn từ nhỏ và việc phải sử dụng lực vừa đủ nó mới phát ra âm tròn, rõ mà vẫn di chuyển thế tay linh hoạt. Ngoài ra người có tiếng đàn trong như Kogan( tay trái không dùng thừa lực nên khi rung tiếng đàn sẽ trong trẻo , thanh thoát chứ không ngèn ngẹt lại). Sự chắc chắn ở đây được hiểu là không đôi hồi, rất tự tin. Sự chắc chắn này giống như người tập thăng bằng rất thuần thục, không sợ bị ngã khi đi trên dây. 2.đây rồi đây rồi, rõ là bác thích Nga và thích cứng??? tôi thích Nga thì sao? thích cứng thì sao? :lol:Tôi nói thật là tôi thích rành mạch, dứt khoát. Tôi thích Nga, tôi thích cả Mĩ, Anh, Pháp, Nauy, Đan Mạch....thôi thích đủ thứ bác ạ. Hiện giờ tôi thích nghe loa Đan Mạc, không thích loa Nga. Có vấn đề gì không ạ? Tôi thích Nga có nghĩa là " dân nhạc viện thích Nga" à bác? 3.bác có chắc cái mạnh mẽ là điều mà Paganini muốn nghệ sĩ trình diễn chuyển tải tới thính giả không? tôi không phải là Paganini. Tôi ko trả lời kiểu chắc chắn. Tuy nhiên, bác đã đọc sách về cuộc đời Paganini chưa? Thay dây cello để dùng cho violin, " con quỉ" , biến tấu trên G string v.v... nên với tôi, tôi thích bản Concerto No 1( tiêu biểu ) của Paganini mạnh mẽ. Nên tôi thích những ai chơi mạnh mẽ. Người khác có quyền thích kiểu cảm xúc khác. 4. với violinist, staccato không phải là tất cả, phỏng ạ? Mà sao bác không nghĩ rằng Perlman hay Accardo không yếu tay mà cố tình chơi như thế? Đúng là staccato không phải là tất cả! Perlman yếu tay là do cơ thể của ông ấy như thế. Cái đó có muốn hay không cũng ko được. Tay em bị đau 1 tháng nay, vẫn cầm bow được, nhưng không staccato được. Muốn lắm mà ko đc vì tay mình nó thế. Accardo không yếu tay. Nhưng các cao thủ ko đồng nghĩa với việc mọi kĩ thuật đều hoàn hảo như nhau. Vd: Segovia tremolo không ngon bằng 1 ông học trò cuả ông( em nghe nói thế, mong bác XX đính chính) thậm chí có người còn nhận xét staccato của Heifetz không sắc sảo bằng Hassid. Staccato ko phải là tất cả nhưng đó là kĩ thuật rất hay dùng và có nhiều loại staccato trong kĩ thuật violin nên hay được nhắc đến. Đặc biệt là trong các tác phẩm của Paganini. Người đựoc biết đến nhiều bởi phong cách và kĩ thuât trình diễn violin. PS: Cái đoạn video clip bác Tadyellow đưa lên khi Accardo đã khá già nên cụ chơi hơi chậm và staccato của cụ nó bị bệt, nhìn mất sướng. :lol: Xin nhắc lại với bác " chỉ nhìn vào 1 vấn đề để suy luận ra mọi chuyện là thiển cận" Nó làm em liên tưởng đến mấy bà rỗi việc trong bộ phim Ý mối tình đầu của tôi" Xin hết với bác.
@kogan: e móc đâu ra những đoạn video clip của mấy ông ấy hồi trẻ đâu bác :mrgreen: bác kogan giải thích thêm về phần "thay dây của cello cho violin ..." đoạn này e vẫn mù mờ quá
bác cố tìm sẽ thấy Đại loại trong cái cuốn Paganini viết về cuộc đời của ông( Paganini- NXB Văn hóa), có đoạn, dân nghe nhạc ghen tị với tài năng của Paganini có bàn loạn rằng tiếng đàn vừa to vừa trầm của Paga nó mạnh mẽ khác thường, chắc là lấy dây cello để lắp vào. Đấy là đồn thế, truyền thuyết nó thế. Cái đĩa Kogan Monitor của bác nhìn thế thì bác nghe KOgan cũng giảm hấp dẫn nhiều.
Em thì sau khi nghe Menuhin cho Con N.1 thì cảm thấy thế này: biến hóa, bí hiểm...nhiều lúc cảm thấy lạnh người, nhưng đầy quyền uy, cực kỳ thanh thoát và cân bằng...
Cái này phải phản đối. Vì dây Cello lên đúng cao độ của dây Violon thì làm gì mà trầm hơn được. Có thể dây to thì tiếng dày hơn chứ không thể trầm hơn. Vả lại, lực kéo lớn, làm cong cần đàn, nặng tay thì bấm thế quái nào được. Vì thế nên không thể đem truyền thuyết để nhận định phong cách âm nhạc
Em nghĩ diễn đàn VNAV là nơi giao lưu có văn hóa. Trước hết bác thể hiện sự có văn hóa bằng cách ăn nói có nhân xưng.( ai phản đối? cái gì phản đối?) Bác thể hiện có văn hóa, người khác mới có thể nói chuyện với bác được. Thứ 2, cái truyền thuyết là thứ không căn cứ, hơn nữa nó lại do mấy kẻ ganh tị đàm tiếu. Bác muốn biết có phải hay không thì nên chịu khó ĐỌC. Dây đàn cello làm sao mà thay vào violin được? Ai mà chẳng biết? Nhưng nếu bác chịu đọc, bác sẽ thấy nhận định về phong cách của Paganini mạnh mẽ, mãnh liệt là logic.
@bác Kô gẩn: Ok, đa phần chỉ là những quan điểm cá nhân của bác thôi. Paganini và Kogan xét cho cùng cũng chỉ là một góc sân khoảng trời nho nhỏ thôi, tranh cãi làm gì nhiều giảm hòa khí, nhỉ? Nhưng cũng vẫn còn thắc mắc về chuyện đọc sách của bác, kiến thức sách vở chỉ bổ trợ cho việc nghe nhạc chứ ko ảnh hưởng quá lớn đến cảm thụ nghệ thuật, việc gì phải lệ thuộc vào sách vở nhiều thế? À bác làm ơn cho cái thùy link về truyền thuyết thay dây đi, tiếng Tây cũng được ạ, tks bác.
Sách này quý nhưng không phải hiếm nên sao bác biết là em không đọc Nếu chỉ đọc mà biết Paganini là mạnh mẽ, mãnh liệt thì cần chi phải nghe nữa. Em là em không theo quan điểm Nga Sô, cũng chẳng có quan điểm triết học chi ráo. Nhưng tranh luận học thuật là không có áp đặt, và phải có cơ sở lý luận. Truyền thuyết là truyền thuyết. Thực tế là thực tế. Không thể viện dẫn 1 chi tiết khi không thể chứng thực. Nên bác xem xét lại điều này mỗi khi cần dẫn nguồn
Vũ điệu (múa - nhẩy) cũng là 1 môn nghệ thuật. KO thể có môn nghệ thuật này cao hơn môn nghệ thuật kia được bác ạ. Kể cả nó kết hợp ngôn ngữ hình thể và âm nhạc thì cũng kO phải vì thế nó cao hơn hay khó hơn âm nhạc