Chỗ này là cực kỳ cơ bản về đi dây nhưng không phải ai cũng biết bác ạ. Sai chỗ này thì giảm công năng của hệ thống nhiều lắm đấy ạ.
Món này e gặp rùi bác! Nó là do chất liệu dây nối và chất liệu cầu đồng của ổ khác nhau dẫn đến mỗi lần thay đổi kiểu đấu nối (do hệ thống audio cắm dây nguồn vào cố định 1 ổ trên ổ cắm) nên dễ dàng nhận ra sự thay đổi chất âm này. Tương tự như thay đổi jack cắm cầu loa trên dưới khi loa có 2 cầu mà dây loa single-wire cũng vậy. Dòng điện sẽ làm thay đổi chất âm khi lần lượt đi qua các chất liệu khác nhau (khác cả thứ tự đi qua là khác chất âm luôn: mặc dù tổng thể dòng điện tuần hoàn vẫn chạy qua các chất liệu A,B,C,D- NHƯNG NẾU CẮM dương vào A qua B-C-D ra âm cũng sẽ khác chất âm khi cắm dương vào D qua C-B-A ra âm ). Thực sự nếu bác nào chưa tin (hoặc vì 1 lý do nào đó chưa phân biệt hay nhận ra âm thanh thay đổi khi ta thay đổi chất liệu dẫn điện cung cấp cho thiết bị audio- tức là dây nguồn, dây dẫn điện) thì khó có thể tin được thực tế trên (vì nó thay đổi rất nhỏ chiều dài chất liệu dẫn điện: vài cm trong cái ổ cắm) từ cực dương cầu giao tổng đi qua ổ cắm, qua dây nối trong ổ, qua thiết bị, đi về cầu đồng ổ (hay dây đấu nối trong ổ) rồi quay về cực âm cầu giao tổng trong các kiểu đấu của bác Nam có khác nhau về đường đi
chuẩn bác: cách này tất cả các ổ đều cùng 1 chất âm như nhau. nếu đấu lên cùng 1 ổ (cả 2 cực) sẽ dẫn đến 1 ổ cắm chất âm nghiêng về chất âm của dây nối, ổ còn lại ăn đủ chất âm của cầu đồng trong ổ!
Tks các bác Vậy tap lô của e chỉ có 2 lỗ cắm, e sẽ cho day nóng vào lỗ 01 và dây nguoi vào lỗ số 04. Đúng k bác.
phê thì e không dám phán! nhưng thực tế e ví dụ: (nếu chất âm dây nối thiên sáng-nordost chẳng hạn; cầu đồng trong ổ sẽ dầy ấm): 1- như hình trên: nếu đấu cả hai vào cùng cực ổ trên (nhìn theo hình) thì khi thiết bị cắm vào ổ trên sẽ có xu hướng sáng tiếng hơn so với thiết bị đó cắm vào ổ dưới (e chắc luôn 100%). 2- đấu như hình thì dòng điện sẽ chạy đều trong các ổ qua dây nối. qua cầu đồng rồi về cực âm của ht điện nhà nên chất âm 4 ổ đều như nhau. Còn hay hay không còn tùy vào gu nghe và bản thân ht audio hiện tại.
Phé # Phê Mình nói phé có nghĩa là một phía ...không phải phê. kakaka Ah bên trong ổ cắm này không có cầu đồng mà là thanh đồng được dập kỹ thuật để ôm sát cực của phích cắm và có 2 lổ trên thanh. Không hiểu cầu đồng nó nằm ở đâu. Nếu bác cần hôm nào tôi phá cái cho ...
Trong hình này e thấy dây tiếp địa ko biết đã thi công xong chưa? nếu xong rồi mà dây tiếp địa nối vào vỏ ko đấu vào ổ cẳm là chưa ổn... Dây tiếp địa của thiết bị sẽ ko đc tiếp địa đúng cách. Vấn đề nữa bác có chắc là khi đấu chéo như thế sẽ cân bằng..? Bác đã thử chưa ạ? Ví dụ bác có 1 cái ampli, 1 cái cd bác cắm và đảo vị trị trên dưới xem có khác nhau ko ạ? Cá nhân e đã thử nhiều lần mặc dù đấu chéo như hình vẫn có sự khác nhau giữa ổ trên và ổ dưới...
Em cũng ví dụ chút cho vui, giả dụ dây điện nối đã rất ok rồi, nếu đấu kiểu 1-4 (hoặc 3-2) thì bị chất âm của thanh nối chi phối hết! Hoặc chất âm của dây và ổ cắm đã ok, thì đấu theo kiểu đó cũng không làm thay đổi âm thanh?
Các bác cho hỏi vì sao mỗi thanh phải có đến 2 con vít để siết dây và thanh nối giữa 2 ổ cắm làm nhỏ đi và lòi ra như vậy ạh?
Đây là hỗ trợ cho việc đấu nối "bắt cầu" khi thi công và bất cứ ổ cắm điện nào cũng đều làm cách này. Vẫn làm 1 con ốc cũng được nhưng giả sử người ta làm thêm ổ cắm nữa thì đấu nối sao đây không lẽ mở con ốc ra ah. Rất là bất tiện và không "đẹp" nên tốt nhất làm thêm cái nữa...trong kỹ thuật gọi là "điểm chờ" Riêng câu hỏi thứ 2 tôi không rõ câu hỏi nên
Bác ko biết thật? hay cố tình ko biết? cái đó họ làm vậy để nếu bác đấu điện riêng cho 2 ổ "trên, dưới" để cho "cân hoặc theo nhu cầu của người dùng" thì bác bẻ cái đó đi và đấu dây riêng cho từng ổ còn dây tiếp địa họ đã đấu chung cả 2 ổ vào cọc...
Oh. Khác nhau rồi. Hàng mình chắc không dùng cho Audio. Có muốn bẻ cũng khó. Đúng là ngạc nhiên thật.
E không nói quyết định chất lượng tiếng (mà bn % nữa) đâu bác! E chỉ nói có sự thay đổi khác nhau theo từng cách đấu (nghe, kiểm nghiệm, cả hệ thống phần cứng đủ đáp ứng + tai). Cá nhân e nghe và đã thử, còn bác có thử hay đồng ý- không đồng ý là quyền cá nhân và quan điểm của bác. Không tin thì đừng thử vì có thử cũng không tin. Vậy thôi. Thân
Nếu bác muốn cân bằng thì bác tìm ổ Oyaide hoặc nếu bác vẫn muốn dùng ổ cắm trên thì từ AC Inlet bác đi 2 dây đến 1-3 và 2 dây đến 2-4 thì mới cân bằng bác ạ...
Cám ơn bác. Em nghĩ các kỹ sư ngày xưa tạo ra 2 thứ đó chắc nó phải có liên quan với nhau; và cách bác giải thích hình như cũng chưa đúng xét về mặt kỹ thuật.
Cái ổ cắm của hãng nào vậy bác? Hình như tiếng Anh viết sai chính tả thì phải: Removeable hay Removable?
http://www.vnav.vn/threads/top-10-bo-ampli-dat-do-nhat-the-gioi.43985/#post-1844177 Lang thang vô tình đọc bài này mới biết hãng amply danh tiếng này cũng dùng dây nguồn có phích cắm giống giống kiểu tôi đang dùng. Để đây thui và không nói gì. kakaka