Khi thu âm thi nó thế bác nhưng vống lên như thế nào thì em khó tưởng tượng quá em vẫn nghe anh thơ thấy cũng tốt mà.
File này mình có. Thường thì mình sang ra cối để nghe cho nó ra vẻ bao cấp tí. Chất lượng thu Âm rất tốt. Nhưng mà dòng nhạc này thường hay tôn giọng hát nên trung âm nó trỗi, chắc là do loa nên nó thế. Gu của mình thích trung lùi vì thế mình hay hay chỉnh lại. Nói chung nghe vậy là ổn.
Có lẽ chủ đề này anh em bàn đến tết Công Gô còn chưa xong nhể. mà Công Gô đã có tết chưa các bác? Qua một hồi mấy trăm trang thì kết luận lại là vẫn cái sự nghe mỗi người mỗi khác nào là khác bộ dàn, khác không gian, thời gian, trạng thái. Vậy để có thể đi đến một cái gì có tính nguyên tắc có lẽ anh em nên bàn về cái sự nghe trước. Vậy nghe như thế nào là đúng? cách đây mấy hôm có một vài ông anh đến chỗ tôi nghe nhạc, vì tôi mới làm lại cái bộ phân tần cho loa, ngồi vừa nghe được khoảng gần 10 giây, có một ông hỏi mày thay đổi cái gì à? làm cho mấy ông khác ngơ ngác. tôi cười, tôi cố tình mở một bài nhạc mà chúng tôi nghe đến cả mấy trục lần cố ý xem là cái tôi thay đổi ấy có làm âm thanh thay đổi hay không và thay đổi đến cớ nào hay tại tôi hoang tưởng. vì làm lại phân tần nhưng tôi chỉ thay đổi có một chi tiết nhỏ trong thông số tụ cho loa treble mà thôi. Tôi bảo cứ nghe đi và cứ nghe trong 5 ông thì chỉ mỗi một ông nghe ra sự thay đổi. mà có thay đổi thật, tôi hỏi 4 ông còn lại thì chẳng thấy gì và cứ đòi nghe đi nghe lại mãi nhưng vẫn không thấy gì, nghe hết cả bài gần 4 phút luôn. Tôi buông lời 4 bác tai Trâu.. he he. tôi lại hỏi bác nghe phát hiện ra có thay đổi là: anh nghe như thế nào mà thấy thay đổi? Tôi nhận được câu trả lời và tôi kết luận là ông này có khả năng thẩm âm vì ông ấy có phương pháp nghe. Các bác nghe thấy một sự thay đổi như thế nào? các bác có thể trao đổi chút kinh nghiệm để chúng ta có một phương pháp nghe thấy sự thay đổi ( hay hoặc dở). chứ cứ như 4 ông bạn của tôi thì hôm nào mấy ông ấy vui, có mồi nhậu ngon thì ông ấy ngồi lâu phán trâu phán bò hôm nào không có gì nhậu hay vừa bị Gấu dầy là chỉ có chửi bậy rồi về. Chán!
Ả vui mà bác, tự bác nghĩ ai cũng giống mình nên cay cú thôi. Thứ nhất em cũng đã tranh luận với bác từ box DAC DSD, dây USB, sang đến topic này rồi. Có điều em rất khâm phục bác : - Sự hiếu thắng (cái này em thua bác). - Lúc nào cũng tỏ ra nguy hiểm (Hà nội quê em gọi vậy) em vẫn còn thua xa bác nhiều. Biển học còn mênh mông lắm. - ...... - Sân si (em còn thua bác xa xa... - Vẻ Đạo đức cái này có khi em hơn bác, Hí Hí .... Phàm là tranh luận thì hồn ai người nấy giữ, nhà ai người đấy về. giàn audio nhà ai người đấy chơi. Hung hãn, hiếu thắng làm gì cho nhọc thân bác nhỉ. Với em, rảnh rỗi chém gió tí... lâu lâu lên vnav xem bà con chơi như thế nào. Thế là đủ nhỉ ?.
Tiếp tục là quay về chủ đề chính. Dây nguồn không thay đổi và phe Thực đã có giải thích bằng con số kỹ thuật. Dây nguồn có thay đổi và phe Ảo chả giải thích gì ngoài kể Lễ và so sánh chuyện không liên quan.
-- Thôi lỡ nói với anh thì em nói thêm tý. Chừng nào mọi người chưa nhận thức rõ sự khác biệt giữa âm nhạc và âm thanh audio cao cấp (hi end) Thì sự chơi còn rất mịt mùng. Cái "âm nhạc việt nam" như anh nói nó là sự "cảm" hơn sự nghe . Âm thanh audio đúng nghĩa "chơi" nó phải là sự "trình diễn". Có một bác thâm hậu nói ý này"..setup bộ dàn hi end trình diễn nhạc Việt Nam hay .. Xin chia buồn cùng gia chủ" sẽ không chính xác hoàn toàn , nhưng em ngẫm có sự chí lý. Có nhiều vấn đề về chất lượng các chương trình nhạc Việt ( tính đến thời điểm hiện nay) nhưng dễ nhận thấy nhất là độ ồn của các bản thu. Độ ồn ở đây là cái nền tĩnh (đen) của bản nhạc. Hệ thống setup nghiêm túc chút dễ dàng nhận ra nhược điểm này . ( mở lớn chút thì chỉ có nước tắt máy). "AUDIO HI END "nó tàn nhẫn vậy đó.
Topic này rôm rả, hấp dẫn và thư giãn không kém chương trình Gặp nhau cuối năm (hay còn gọi là Táo Quân). Có vài chỗ khá tinh tế, rất hay! Cám ơn diễn đàn!
Em thích cách chơi và nghe của bác, cảm nhận âm nhạc ngoài việc nghe thì đỉnh cao hơn là cảm nhận sự trình diễn: Cảm nhận điệu nhảy qua tiếng hát, cảm nhận trạng thái của người chơi nhạc cụ, cảm nhận hoành tráng của dàn nhạc, cảm nhận sự phấn khích của ca sĩ... cảm nhận việc trình diễn thì chỉ có một số người cảm nhận được và để cảm nhận thì hệ thống hi-end sẽ làm người nghe dễ gần và chạm được hơn hệ thống bình thường.
Âm nhạc là công cụ truyền tải tình cảm, tinh thần..... nếu không cảm mà chỉ nghe thì loài nào cũng nghe được nhưng không có cái cảm như con người bác ạ. cái audio Hi end gì gì thì mục đích cao nhất vẫn là truyền tải cái tình cảm, tinh thần của ca sỹ, nhạc sỹ bác ạ nếu không làm được việc ấy thì nó thua xa nhạc trình diễn của phường bát âm. Tui thì khi nghe nhạc thì không phân biệt đâu là hi end, đâu là cỏ... tôi chỉ có cảm xúc thôi.Thấy bác nói mà tui mông lung quá không biết thế giới âm thanh sẽ đi về đâu.
--- Em không " điệu nghệ" được như bác nói đâu ạ ! Tuy nhiên vẫn cảm ơn sự ưu ái đánh giá của bác nhé!! Hi hi. Với em tiêu chí setup cũng giản đơn thôi : Một nền âm thật tĩnh(vẫn luôn miệt mài tìm kiếm cái tĩnh lặng hơn nữa) +các con âm chi tiết bóc tách nhưng phải cân bằng ,được diễn giải sao cho thật tự nhiên pha sự điệu đàng buông thả. Cao hơn chút nữa setup phải tạo ra một không gian sân khấu rộng rãi khoáng đạt ( có được hiệu ứng 3D). Thế là ổn ạ!
Kính thưa các bác, những người chơi audio chân chính. - Mọi thông số về kỹ thuật đã được máy móc hiển thị thay cho con người nên không thể bàn cãi. Ngồi trước bộ giàn (dù là cỏ, hi fi, hi end hay ultra hi end....) mà không có cảm xúc, tâm không thoải mái thì cũng mất đi sự thi vị, coi như ngồi đó để mà ngồi. - Bass, treble, mid.... mỗi người một khả năng cảm thụ khác nhau, nếu cứ mãi luẩn quẩn thì cả đời không thoát ra được cái vòng kim cô đó. Đồ nhà mình ngày hôm qua nghe hay thế sao hôm nay nghe nó sao sao? Có phải trình mình nó lên trong mấy canh giờ hay do hôm đó tâm tư tình cảm và cả sức khỏe mình nó khác???? - Để sáng tác được bản nhạc, bài hát hay thì không thể thiếu được sự thăng hoa của cảm xúc. Cảm xúc do đâu mà có: có khi xuất phát từ niềm vui, sự trăn trở.... và cũng có thể từ chính những tranh luận gay gắt như ae ta đang tranh luận mà ra. - E dám chắc: Tất cả chúng ta, ai cũng có lúc thốt lên câu-HAY, HAY QUÁ. Nhưng thử hỏi, nghe mãi rồi có hay, có cảm xúc như lúc ban đầu không? Sự mới lạ, hưng phấn sẽ dễ cho cảm xúc thăng hoa (là thằng đàn ông thiếu cái này coi như không tính) do đó ae audio chúng ta không nên thần thánh hóa một vấn đề khi vấn đề đó có quá nhiều ý kiến trái chiều. - Mỗi một hãng đều có triết lý, quan điểm khác nhau để tạo ra sản phẩm của mình. Chúng ta chỉ là kẻ bị điều khiển cuộc chơi, nên đừng nghĩ mình có thể thay đổi slogan của hãng bằng các lập luận đơn giản của mình nhé. So với cả trăm kỹ sư của hãng về đủ mọi lĩnh vực của họ thì mình nghĩ mình có nhỏ bé không? - Hãy nghe và cảm nhận bằng sự tĩnh trong tâm hồn, một người nghe biết mình là ai dù là bộ audio khiêm tốn nhưng cái cảm được nó sẽ là vô giá. Âm nhạc đến với mọi người bằng sự giản đơn các bác ah. Vài dòng tự sự.
@ Thôi được rồi Anhdung ơi. Trước thì vì nhiều lý do v v v mọi người chưa nhận thức rõ: "...sự khác biệt giữa âm nhạc và âm thanh audio cao cấp (hi end) " Bây giờ thì rõ rồi: "AUDIO HI END "nó tàn nhẫn vậy đó, coi Dây nguồn là phụ kiện chẳng ra cái gì, đâm phát chết tươi. Tớ với cậu ký thống nhất bb thế. Có vậy mất thời gian quá, các bác thông cảm bỏ quá cho.
Cho em hỏi dàn âm thanh hi end nguyên bản thì có đạt được những gì các bác tả ko? Hay phải thay dây nguồn hí èn vào mới tạo ra khung cảnh lãng mạn này được ạ?
@giangvunam . Đúng thế tôi hiểu cảm giác này. Chất âm muốn kiểu gì là mình chủ động được. Nhưng mà tâm trạng vui thì hiệu ứng cảm thụ thấy rất hiệu quả...lúc đó tiếng khẽ giọng của ca Sĩ, tiếng kéo dây đàn tôi đều nghe rõ hết. Đó là kết quả của thời gian tôi đã luyện nghe.
Những ý kiến phản hồi của các bác không sai! Nhưng các bác vẫn chưa hiểu điều em muốn nói. Để phân tích hết ý , quả sẽ rất dài dòng. Ngắn gọn : cảm xúc âm nhạc đúng là tinh thần là cái hồn của âm thanh audio cần đạt tới. Âm thanh audio tốt( hay ,đẹp , chuẩn mực) sẽ chắc chắn truyền tải được tinh thần tuyệt diệu ấy . Còn âm nhạc & cảm xúc âm nhạc chưa hẳn đã là Audio hay . Âm thanh Audio nói chung nó là sự bao trùm . Dễ hiểu hơn các bác sẽ hình dung được : nếu là xúc cảm âm nhạc có khi chỉ là một bộ âm thanh trên chuyến xe đò , một bài hát trên Radio ,hay một chiếc Smasphon với một nhạc phẩm trữ tình khi đêm muộn . Nhưng những thứ này sẽ không ai xếp nó vào cách chơi audio cả .
Thế theo bác dây nguồn có tác động đến chất âm hay ko? Bác nói chung chung quá làm em ko biết bác thấy thế nào.
Bác WX860 trả lời khéo khéo nhé. theo em hiểu là bác meotomvn đang hỏi bác là phe ủng hộ quan điểm dây nguồn không ảnh hưởng đến chất âm hay ngược lại để biết mà hành xử đấy. yes or no ?
Uh. Vâng thì ít ra cũng chính kiến. Tôi hiểu nếu dây nguồn thường / xịn mà gắn vào dàn chưa chuẩn thì không hề phát huy công Năng. Ghi nhận chi tiết này.
Các bác ạ, nếu các bác có thể giải thích 1 cách hợp lý về tác động vào chất âm của dây nguồn và hướng dẫn em cách nghe ra sự thay đổi ấy thì em thực lòng cám ơn các bác. Cầu tiến, tiếp thu cái mới chẳng phải hay sao? Các bác viết những câu trên thì hiểu rồi, các bác nên lo cho bản thân đi, ko nên lo cho người khác. Các cụ ấy ko cần tới các bác khuyên hay cảnh báo đâu.
Em có ý nhỏ xíu như vầy: Bữa nào đẹp trời bác rủ những người cùng quan điểm ghé mấy shop bán dây nhợ, phụ kiện. Khi đi nhớ mang theo dây nguồn máy tính, usb máy in mà so sánh với dây hãng các kiểu. Nếu nhận thấy sự thay đổi âm thanh thì mua mà nâng cấp. Không nhận thấy thay đổi gì thì cũng là dịp tha hồ chửi rủa, lên án trực tiếp. Lợi đủ đường nhé.