Nhạc tính là cái gì vậy các cụ?

Discussion in 'Quán Cafe VNAV' started by ADN, 13/1/12.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. dohaithanh

    dohaithanh Advanced Member

    Joined:
    16/9/09
    Messages:
    1.278
    Likes Received:
    4
    Nhiều khi để giải thích một khái niệm/từ/cụm từ cho cặn kẽ, khúc triết, ai đọc/nghe cũng thấy thông tỏ... thì phải là nhà ngôn ngữ học kiêm bác học kiêm...nhiều loại học nữa; không phải ai cũng có đủ trình .

    Vì thế, nhiều lúc đành phải chấp nhận và áp dụng một khái niệm nào đó theo kiểu ước lệ, chứ hỏi vặn như thế này thì bó tay .

    Ví dụ như bây giờ em hỏi bác ADN: sang mồm là gì ? :D

    P/s: em cũng hay bông phèng, nhưng post này của em là hoàn toàn nghiêm túc đấy ạ .
     
  2. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    he..he... bác so sánh vậy là khập khiễng rồi.
    Giả dụ : Thú tính, ai ai cũng hiểu, ko cần giải thích đúng ko ạ.

    Nhưng nói đến "Nhạc tính" >> là cái mà....... em chả hiểu, cố tình gò ép để hiểu cũng ko được vì nghe 1 bản nhạc mình chả biết đánh giá thế nào là nhạc tính.
    Còn như nói đến Thú tính thì....... ai cũng hiểu ngay đến mấy cái vụ án "hấp diêm" gì đó, hoặc giết người ko ghê tay nào đó như đại ca Luyện_BG chẳng hạn...

    Sang mồm : nếu theo cách giải thích của mấy bác ở trên là Mồm sang >> còn theo như bác nói, "Nhiều khi để giải thích một khái niệm/từ/cụm từ cho cặn kẽ, khúc triết, ai đọc/nghe cũng thấy thông tỏ... thì phải là nhà ngôn ngữ học kiêm bác học kiêm...nhiều loại học nữa" >> em ko phải là nhà... gì. :D

    Cũng chính vì thế Em đang mong có bác nào là NHÀ GÌ... vào giải thích hộ em. :D

    @ HDhunter : anh thấy chú cũng là chiên gia dùng từ Nhạc tính, đang lấp ló đọc cái TP này, vào giải thích hộ anh cái. :p
     
  3. quanganhct

    quanganhct Advanced Member

    Joined:
    30/5/10
    Messages:
    459
    Likes Received:
    0
  4. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.532
    Likes Received:
    4.964
    Location:
    Hà Nội
    Vì bác đặt ra 1 vấn đề rất thú vị nên em cũng muốn bàn thêm tí. Các khái niệm này hầu như liên quan trực tiếp đến cảm xúc và mức độ cảm nhận của mỗi người nên em đoan chắc là không có định nghĩa cho nó. Tuy nhiên khi nói về "thú tính" thì bác ADN mới chỉ lấy được ác ví dụ về nó, chứ cũng đâu có định nghĩa được nó là gì. Vậy thêm nữa, nhân tính là gì? nam tính là gì? nữ tính là gì?? có định nghĩa cho những thứ này không?
    Nếu như vậy, thì lấy ví dụ cho nhạc tính có được không?
    Ví dụ: Một bác nghe thấy bộ giàn biến mất, thấy nhạc công biến mất, thấy căn phòng biến mất, chỉ còn cảm giác bản nhạc tràn ngập tâm hồn...mới kêu lên rằng, nhạc tính quá.
     
  5. dohaithanh

    dohaithanh Advanced Member

    Joined:
    16/9/09
    Messages:
    1.278
    Likes Received:
    4
    Đấy, bác tai_trau trình diễn đạt cao hơn em nên nói hộ em được nhiều điều quá ! :D

    Diễn đạt kém nên em lại đành phải dùng ví dụ tiếp cho nó " trực quan sinh động " :

    Thằng cu con nhà em xem phim siêu nhân hay gì gì đó, mới hỏi em : "Nguy hiểm" là gì hả bố ? Loanh quanh giải thích và đưa ra hàng loạt ví dụ + khái niệm mới ; lại nhận được một loạt câu hỏi "..là gì" mới; bó tay và đành buông một câu: cứ chịu khó học cho giỏi và lớn lên nữa thì con sẽ hiểu hết . :(
     
  6. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    Theo bác Tai thì khi nghe bản nhạc, ko còn thấy sự hiện diện của mấy cái như bác nói>>> là Nhạc tính. :lol:
    Vậy chết em rồi, thế mà em đi mua đồ mấy ổng bán đồ đều nói :
    "đấy thấy chưa, sân khấu rộng chưa (cả trăm m2), sâu chưa vài chục m, thằng guita nó đứng chếch bên trái, thằng trống phía phải đằng sau, thằng piano ngồi ỡ chính giữa đấy, con ca sỹ đang ngồi tựa lên cái piano hếch mặt lên hát.... thấy chưa, dàn âm thanh thế mới là dàn âm thanh, sân khấu định vị rõ ràng như ngồi nghe live trong nhà hát." đấy mới là đỉnh cao của bộ dàn âm thanh, ko mua uổng."

    Vậy, giờ đi mua dàn phải hiểu và chọn bộ dàn thế nào đây cụ TAi ? :p
     
  7. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    bác là bác thâm lắm nhá. :lol: Ko hiểu phải hỏi, càng hỏi mà càng ko hiểu là càng phải hỏi, để ta rèn luyện tính kiên trì... :lol:
    cơ mà con bác giỏi hơn bác đấy, nó dồn được bác đến chỗ bác bó tay.......... vậy là em đã hiểu là không cần hiểu gì vì người hiểu mà còn ko giải thích được thì hiểu làm gì. :p
     
  8. quanganhct

    quanganhct Advanced Member

    Joined:
    30/5/10
    Messages:
    459
    Likes Received:
    0
    Em thì câu này khó quá vì Em học tới giờ cũng trên 40 tuổi rồi cũng không học hết.... chắc không học được :roll:
     
  9. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.532
    Likes Received:
    4.964
    Location:
    Hà Nội
    Em thấy bác ADN dường như đang có sự nhầm lẫn 1 chút. Em chỉ lấy ví dụ chứ không kết luận nhạc tính nó là thế.
    Nếu bàn về sự cảm thụ âm nhạc, thì em thấy sẽ là hoàn hảo nếu khi nghe ta chỉ còn âm nhạc, còn tất cả những yếu tố tạo nên nó ta không còn quan tâm đến nữa. Khi nghe nhạc mà còn băn khoăn sao kô thấy thằng chơi công tơ bát đứng ở chỗ nào, kô thấy tiếng trebble tơi như ý....thì còn nhọc. Và trên đời lại kô có gì là hoàn hảo, thế nên luôn nhọc.
     
  10. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    alô..alô.....lạc đề.....lạc đề.........

    Đề nghị các cụ quay lại đúng chủ đề hộ em cái.
    Để em còn biết với, sau này đi đâu bí quá em dở bí kíp này ra để ....chém chứ ạ. :)
     
  11. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    Cụ nói chuẩn, em mở rộng thêm 1 tầm mắt. :)
    TKS cụ !
     
  12. longtd

    longtd Advanced Member

    Joined:
    25/11/10
    Messages:
    222
    Likes Received:
    1
    Location:
    hanoi,vietnam
    Để em giải thích thử cho bác ADN nghe xem có phỏng !
    Âm thanh "Nhạc Tính" là sự uyển chuyển trong giai điệu tiết tấu, nói cách khác là sự mềm mại ngọt ngào của âm thanh, cũng có một số bác lại dùng từ "âm dẻo như kẹo kéo".
    Vậy một hệ thống âm thanh được gọi là nhạc tính hơn nghĩ là nó phải có ít nhất 3 cái hơn sau.
    Bát phải chậm dãi hơn (đuôi dài hơn), âm trung dính hơn (dẻo hơn), và tét tơi hơn .

    Kính.
     
  13. Only Time

    Only Time Advanced Member

    Joined:
    12/9/08
    Messages:
    3.474
    Likes Received:
    327
  14. muoimeo-2005

    muoimeo-2005 Advanced Member

    Joined:
    10/10/11
    Messages:
    1.153
    Likes Received:
    2
    Em chắc chắn 1 điều rằng,không có bộ dàn nào là không có nhạc tính,thậm chí kể cả cái loa phường . Khi bất cứ 1 thiết bị nào phát lại 1 bản nhạc,thì có nghĩa là kèm theo nó là nhạc tính đang đến tai chúng ta.Có thể nó đến thông qua những cường độ,âm sắc cực kỳ rõ ràng hoặc rất mờ nhạt yếu ớt của âm thanh. Chúng ta không thể nói là “nghe nhạc tính” mà phải nói chính xác là “nghe cảm thấy nhạc tính”. Mà đã nói đến chữ cảm thấy,nghĩa là nói tới thái độ và cảm xúc của mỗi người đối với âm nhạc. Cho nên,con đường để chúng ta đến với nhạc tính,không chỉ là yếu tố đi tìm 1 bộ dàn tốt vì nó chỉ là yếu tố nhỏ.Còn vô vàn các yếu tố khác trong cuộc sống,để tâm hồn chúng ta rộng mở và biết rung cảm trước cái đẹp nói chung,chứ cũng chẳng phải riêng gì trước âm nhạc.
     
  15. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    Các cụ có cao kiến gì về Nhạc tính thì vào bình tiếp giúp em với.
    Em vẫn chưa hiểu.
    Đừng chém em đầu đất nhé, vì có chém em em cũng ko hiểu luôn. :mrgreen:

    p/s : Em vừa đi sang vườn đào bên cạnh Cty thuê được 1 cây đào, đào năm nay đẹp lắm các cụ ah, cơ mà ko đi mua nhanh thì hết cây đẹp, em đi 2 vườn mà cứ những cây nào ưng mắt thì đa phần là bị BUỘC DÂY hoặc quệt VÔI >> em cũng ko hiểu nó là cái gì, giống như NHẠC TÍNH vậy. :lol:
     
  16. longauto

    longauto Advanced Member

    Joined:
    3/7/08
    Messages:
    1.304
    Likes Received:
    12
    Location:
    Việt Hưng, Gia Lâm, HN
    Bác nói chí lý quá ạ, nhạc tính là tính chất của âm nhạc thôi :lol: cái nào phát ra nhạc thì đều có nhạc tính cả.

    Việc trải nghiệm âm nhạc nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không riêng bộ dàn, ví như quan trọng nhất là tâm trạng, hoàn cảnh, sở thích...

    Ví dụ với cá nhân em, em hay nghe Michael Buble băng ipod trên xe khi đi công tác thấy hay thế, tình củm thế, nghe đến run cả người (vì lúc đó toàn tâm toàn ý nghe nhạc, trên xe thì có vẹo gì :lol: ) + nhớ đến những kỷ niệm cũ nên hay thế

    Về nhà nghe bằng dàn rõ ràng lộng lẫy, bát trép trung ngon lành hơn nhưng chả thấy xúc động gì cả, thế mới chết.
     
  17. ADN

    ADN Advanced Member

    Joined:
    2/5/10
    Messages:
    6.417
    Likes Received:
    69
    Nếu đơn giản vậy >> thì sao ông A sang nhà ông B nghe, trong bụng thấy đúng là dàn nhạc nhà nó hay thật, nhưng éo phải của mình nên............ mình thấy nó éo có Nhạc tính. :idea:

    Đã là tính chất thì nó phải rõ rành chứ ????????

    p/s : Em đi ra vườn đào chọn cây, rõ ràng mình thấy có 1 cây KO CÓ SỨC SỐNG, vậy mà chủ vườn cứ nói, bác chả hiểu gì cả, cây nó khỏe mạnh đang sống sờ sờ ra mà bác bảo cây ko có sức sống. :(
    Vậy em thôi ko nói gì, ko lại tranh luận SỨC SỐNG là gì ah, chả nhẽ lại giải thích SỨC SỐNG là có sức để sống ah. :(
     
  18. longauto

    longauto Advanced Member

    Joined:
    3/7/08
    Messages:
    1.304
    Likes Received:
    12
    Location:
    Việt Hưng, Gia Lâm, HN
    Em tính đơn giản như đan rổ nên hiểu nó cũng đơn giản bác à, tính thì cũng có tính tốt tính xấu mà bác, vẫn là tính mà bác, ke ke.
     
  19. longtd

    longtd Advanced Member

    Joined:
    25/11/10
    Messages:
    222
    Likes Received:
    1
    Location:
    hanoi,vietnam
    Cụm từ "Nhạc Tính" là tính từ khuyết của từ Nhạc, nghĩa là phải có từ đi kèm sau đó mới có nghĩa, Ví dụ thêm từ đằng sau như Đần, Tối, Thiên Sáng, Mỏng, Dầy,...etc.
    Có khi là bác ADN nghe ko hết câu.
     
  20. dummy

    dummy Approved Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    10
    Likes Received:
    0
    Đến chết cười vì mấy câu của ông bán đồ hai-en :lol: nghe đĩa Audio mà tưởng coi DVD :lol:
     
  21. longauto

    longauto Advanced Member

    Joined:
    3/7/08
    Messages:
    1.304
    Likes Received:
    12
    Location:
    Việt Hưng, Gia Lâm, HN
    Nghe nhạc như mấy ổng bán đồ hí èn mà "thấy" nhiều thế thì ban đêm nghe nhạc "thấy" một lô một lốc nó ngồi trong nhà mình thì sợ lém nhỉ, hix hix. Thôi em chơi dàn cỏ thôi, chứ nhìn thấy nhiều thế thì sợ ma lắm :wink:
     
  22. muoimeo-2005

    muoimeo-2005 Advanced Member

    Joined:
    10/10/11
    Messages:
    1.153
    Likes Received:
    2
    Ôi dào,âm nhạc là gì các bác sợt Gúc 1 phát có mà ra đầy. Không sợt thì nghĩ 1 lúc thì cũng ra thôi chứ có gì đâu. Biết âm nhạc là gì,thì thuộc tính của nó cũng ở trong đấy cả.
    Thế nên câu nói "bộ dàn không có nhạc tính" là câu nói vớ vẩn vô nghĩa nhất!
     
  23. atcfirst

    atcfirst Advanced Member

    Joined:
    28/11/11
    Messages:
    485
    Likes Received:
    232
    Em thì trích một phần đường link trên để cho các anh bàn thêm về nhạc tính nhé:
    Bài 1: ÂM THANH

    ÂM THANH LÀ GÌ?

    Âm Thanh là những tiếng động do các vật thể va chạm với nhau mà tai chúng ta nghe được.
    Nói cách khác,âm thanh là một trong những hiện tượng vật lý được tạo ra do chấn động.Vật gây ra chấn động tạo ra âm thanh được gọi là nguồn âm.
    Những tiếng động chúng ta thường nghe trong cuộc sống như:tiếng xe chạy,tiếng mèo kêu,tiếng xào xạc của gió,tiếng tíc tắc của đồng hồ..
    Khi nghe tiếng động,các dây thần kinh âm thanh tai người sẽ cảm nhận theo hướng khó chịu hoặc dễ chịu.Tuy nhiên k phải âm thanh nào cũng có khả năng làm chất liệu cho âm nhạc.

    ÂM NHẠC LÀ GÌ?

    Âm nhạc là một môn nghệ thuật phối hợp âm thanh theo những quy luật nhất định.
    Âm nhạc bắt nguồn từ những âm thanh trong cuộc sống,nó phản ánh những tình cảm của con người.
    Âm thanh có cao độ rõ ràng,có giai điệu và nhịp điệu,những âm thanh đó gọi là có tính nhạc,chúng có 4 tính chất sau:
    -Cao độ (Hauter):Mức độ trầm bổng của âm thanh VD:tiếng chuông chùa trầm ấm.
    -Trường độ (Durée):Mức độ ngắn dài VD:tiếng đồng hồ tíc tắc.
    -Cường độ (Intensité):Mức độ mạnh nhẹ của âm thanh VD:tiếng thác,suối chảy.
    -Âm sắc (Timbre):có thể có những âm thanh giống nhau về Cao độ,Trường độ,Cường độ nhưng chúng khác nhau về âm sắc
    VD: cùng một cao độ nhưng giọng nữ và nam khác nhau.
    Ban đầu con người ta dùng 4 tính chất trên của âm thanh một cách tự phát như để gọi trâu về chuồng người ta dùng tiếng tù và...để giải trí trong hội hè người ta reo hò..
    và từ những công việc trong cuộc sống,âm nhạc đã hình thành và phát triển
     
  24. Jacky5555

    Jacky5555 Advanced Member

    Joined:
    13/12/05
    Messages:
    2.120
    Likes Received:
    721
    Location:
    Hanoi
    Nhạc tính là 1 trong những khái niệm sau mô tả âm thanh, đề nghị bác ADN lập đủ các topic: :D

    Accurate - The music is unaltered by the recording or playback equipment. Ideally, to sound identical to the original music.


    Aggressive - Forward and bright sonic character.

    Airy - Spacious. Open. Instruments sound like they are surrounded by a large reflective space full of air. Good reproduction of high frequency reflections. High frequency response extends to 15 or 20 kHz.

    Ambience - Impression of an acoustic space, such as the performing hall in which a recording was made.

    Analytical - Highly detailed.

    Articulate - Intelligibility of voice(s) and instruments and the interactions between them.

    Attack - The leading edge of a note and the ability of a system to reproduce the attack transients in music.


    Attack (2) - The time taken for a musical note to reach its peak amplitude eg. notes will tend to sound more defined rather than blended with other notes.


    Balance - essentially tonal balance, the degree to which one aspect of the sonic spectrum is emphasized above the rest. Also channel balance, the relative level of the left and right stereo channels.

    Bass - The audio frequencies between about 60Hz and 250Hz.

    Bassy - Emphasized Bass.

    Blanketed - Weak highs, as if a blanket were put over the speakers.

    Bloated - Excessive mid bass around 250 Hz. Poorly damped low frequencies, low frequency resonances. See tubby.

    Blurred - Poor transient response. Vague stereo imaging not focused.

    Body - Fullness of sound, with particular emphasis on upper bass; opposite of Thin.

    Boomy - Excessive bass around 125 Hz. Poorly damped low frequencies or low frequency resonances.

    Boxy - Having resonances as if the music were enclosed in a box. Sometimes an emphasis around 250 to 500 Hz.

    Breathy - Audible breath sounds in woodwinds and reeds such as flute or sax. Good response in the upper mids or highs.

    Bright - A sound that emphasizes the upper midrange/lower treble. Harmonics are strong relative to fundamentals.

    Brilliance - The 6kHz to 16kHz range controls the brilliance and clarity of sounds. Too much emphasis in this range can produce sibilance on the vocals.

    Chesty - The vocalist sounds like their chest is too big. A bump in the low frequency response around 125 to 250 Hz.

    Clear - See Transparent.

    Closed - A closed-in sound lacking in openness, delicacy, air, and fine detail usually caused by Roll-off above 10kHz; in contrast to Open.

    Congested- Smeared, confused, muddy, and flat; lacking transparency.

    Coloured - Having timbres that are not true to life. Non flat response; peaks or dips.

    Cool- Moderately deficient in body and warmth, due to progressive attenuation of frequencies below about 150Hz.

    Crisp - Extended high frequency response, especially with cymbals.

    Dark - A tonal balance that tilts downwards with increasing frequency. Opposite of bright. Weak high frequencies.

    Decay - The fadeout of a note, it follows the attack.

    Definition (or resolution) - The ability of a component to reveal the subtle information that is fundamental to high fidelity sound.

    Delicate - High frequencies extending to 15 or 20 kHz without peaks.

    Depth - A sense of distance (near to far) of different instruments.

    Detail - The most delicate elements of the original sound and those which are the first to disappear with lesser equipment.

    Detailed - Easy to hear tiny details in the music; articulate. Adequate high frequency response, sharp transient response.

    Dry - Lack of reverberation or delay as produced by a damped environment. May comes across as fine grained and lean. Opposite of Wet.

    Dull - See Dark.

    Dynamic - The suggestion of energy and wide dynamic. Related to perceived speed as well as contrasts in volume both large and small.

    Edgy - Too much high frequency response. Trebly. Harmonics are too strong relative to the fundamentals. Distorted, having unwanted harmonics that add an edge or raspiness.

    Euphonic - An appealing form of distortion that generally enhances perceived fidelity, often ascribed to the harmonic elaborations of some valve amps.

    Fast - Good reproduction of rapid transients which increase the sense of realism and "snap".

    Fat - See Full and Warm. Or, spatially diffuse; a sound is panned to one channel, delayed, and then the delayed sound is panned to the other channel. Or, slightly distorted with analogue tape distortion or tube distortion.

    Focus - A strong, precise sense of image projection.

    Forward(ness) - Similar to an aggressive sound, a sense of image being projected in front of the speakers and of music being forced upon the listener. Compare "Laid-back".

    Full - Strong fundamentals relative to harmonics. Good low frequency response, not necessarily extended, but with adequate level around 100 to 300 Hz. Male voices are full around 125 Hz; female voices and violins are full around 250 Hz; sax is full around 250 to 400 Hz. Opposite of thin.

    Gentle - Opposite of edgy. The harmonics (of the highs and upper mids) are not exaggerated, or may even be weak.

    Grainy - A slightly raw, exposed sound which lacks finesse. Not liquid or fluid.

    Grip - A sense of control and sturdiness in the bass.

    Grungy - Lots of harmonic or I.M. (Intermodulation) distortion.

    Hard - Too much upper midrange, usually around 3 kHz. Or, good transient response, as if the sound is hitting you hard. Uncomfortable, forward, aggressive sound with a metallic tinge.

    Harsh - Grating, abrasive. Too much upper midrange. Peaks in the frequency response between 2 and 6 kHz. Or, excessive phase shift in a digital recorder's low pass filter.

    Headstage - The perception of the Soundstage while listening to headphones.

    Highs - The audio frequencies above about 6000 Hz.

    High Midrange (High Mids, Upper Mids) - The audio frequencies between about 2kHz and 6kHz.

    Hollow - Recessed mids.

    Honky - Like cupping your hands around your mouth. A bump in the response around 500 to 700 Hz.

    Imaging - The sense that a voice or instrument is in a particular place in the room.

    Juicy - Sound that has joie de vivre, energy and life.

    Laid-back - Recessed, distant-sounding, having exaggerated depth, usually because of a dished midrange. Compare "Forward".

    Liquid - Textureless sound.

    Low Level Detail - The quietest sounds in a recording.

    Low Midrange (Low Mids) - The audio frequencies between about 250Hz and 2000Hz.

    Lush - Very Rich/Full.

    Lush (2) - A "lush" sound has a sense of warmth and fullness. Notes are more authoritative and have a sense of life about them. It is a sound free of any sibilance or brightness. It does not mean colored, however. It is an open and inviting sound enveloping the listener into its soundstage. (source: unkown headfier)

    Mellow - Reduced high frequencies, not Edgy.

    Midrange (Mids) - The audio frequencies between about 250 Hz and 6000 Hz.

    Muddy - Not clear. Weak harmonics, smeared time response, I.M. distortion.

    Muffled - Sounds like it is covered with a blanket. Weak highs or weak upper mids.

    Musical (or musicality) - A sense of cohesion and subjective "rightness" in the sound.

    Nasal - Honky, a bump in the response around 600 Hz.

    Naturalness - Realism.

    Opaque - Unclear, lacking Transparency.

    Open - Sound which has height and "air", relates to clean upper midrange and treble.

    Pace - Often assoc. with rhythm, a strong sense of timing and beat.

    Piercing - Strident, hard on the ears, screechy. Having sharp, narrow peaks in the response around 3 to 10 kHz.

    PRaT - Pace, Rhythm and Timing

    Presence Range - The presence range between 4kHz and 6kHz is responsible for the clarity and definition of voices and instruments. Increasing this range can make the music seem closer to the listener. Reducing the 5kHz content makes the sound more distant and transparent.

    Presence - A sense that the instrument in present in the listening room. Synonyms are edge, punch, detail, closeness and clarity. Adequate or emphasized response around 5 kHz for most instruments, or around 2 to 5 kHz for kick drum and bass.

    Puffy - A bump in the response around 500 Hz.

    Punchy - Good reproduction of dynamics. Good transient response, with strong impact. Sometimes a bump around 5 kHz or 200 Hz.

    Range - The distance between the lowest and highest tones.

    Resolution (or Resolving) - See Definition

    Rich - See Full. Also, having euphonic distortion made of even order harmonics.

    Roll-off (Rolloff) - The gradual attenuation that occurs at the lower or upper frequency range of a driver, network, or system. The roll-off frequency is usually defined as the frequency where response is reduced by 3 dB.

    Round - High frequency rolloff or dip. Not edgy.

    Rhythm - The controlled movement of sounds in time.

    Saturation - The point at which a magnetic tape is fully magnetized and will accept no more magnetization.

    Seismic - Very low bass that you feel rather than hear.

    Shrill - Strident, Steely.

    Sibilant (or Sibilance) - "Essy", exaggerated "s" or "sh" sounds in vocals. Sibilant sounds carry most of their energy through the 4Khz to 8Khz range, but can extend to 10kHz, depending on the individual. Sibilance is often heard on radio.

    Sizzly - See Sibilant. Also, too much highs on cymbals.

    Smeared - Lacking detail; poor transient response, too much leakage between microphones; poorly focused images.

    Smooth - Easy on the ears, not harsh. Flat frequency response, especially in the midrange. Lack of peaks and dips in the response.

    Snap - A system with good speed and transient response can deliver the immediacy or "snap" of live instruments.

    Soundstage - The area between two speakers that appears to the listener to be occupied by sonic images. Like a real stage, a soundstage should have width, depth, and height.

    Spacious - Conveying a sense of space, ambiance, or room around the instruments; stereo reverb; early reflections.

    Speed - A fast system with good pace gives the impression of being right on the money in its timing.

    Steely - Emphasized upper mids around 3 to 6 kHz. Peaky, non flat high frequency response. See Harsh, Edgy.

    Strident - See Harsh, Edgy.

    Sturdy - Solid, powerful, robust sound.

    Sub-Bass - The audio frequencies between about 20Hz and 80Hz.

    Sweet - Not strident or piercing. Delicate. Flat high frequency response, low distortion. Lack of peaks in the response. Highs are extended to 15 or 20 kHz, but they are not bumped up. Often used when referring to cymbals, percussion, strings, and sibilant sounds.

    Telephone Like - See Tinny.

    Texture - A perceptible pattern or structure in reproduced sound.

    Thick - A lack of articulation and clarity in the bass.

    Thin - Fundamentals are weak relative to harmonics; bass light.

    Tight - Good low frequency transient response and detail.

    Timbre - The tonal character of an instrument

    Timing - A sense of precision in tempo.

    Tinny - Narrowband, weak lows, peaky mids. The music sounds like it is coming through a telephone or tin can.

    Tone - The sound of definite pitch.

    Transient - The leading edge of a percussive sound. Good transient response makes the sound as a whole more live and realistic.

    Transparent - Easy to hear into the music, detailed, clear, not muddy. Wide flat frequency response, sharp time response, very low distortion and noise. A hear through quality that is akin to clarity and reveals all aspects of detail.



    Treble - The highest part of music and voice. See Highs. (Most often used when referring to the treble control on amplifiers).


    Tubby - Having low frequency resonances as if you're singing in a bathtub. See bloated.

    Upper Midrange (Upper Mids, High Mids) - The audio frequencies between 2 kHz and 6 kHz.

    Veiled - Like a silk veil is over the speakers. Slight noise or distortion or slightly weak high frequencies. Loss of detail due to limited transparency.

    Warm - Good bass, adequate low frequencies, adequate fundamentals relative to harmonics. Not thin. Also excessive bass or mid bass. Also, pleasantly spacious, with adequate reverberation at low frequencies. Also see Rich, Round. Warm highs means sweet highs.

    Wet - A reverberant sound, something with decay. Opposite of Dry.

    Weighty - Good low frequency response below about 50 Hz. A sense of substance and underpinning produced by deep, controlled bass. Suggesting an object of great weight or power, like a diesel locomotive.

    Woolly - Loose, ill-defined bass.
     
  25. bizicafe

    bizicafe Advanced Member

    Joined:
    7/8/09
    Messages:
    978
    Likes Received:
    4
    Nam tính là khi nhìn thấy chân dài thì tự nhiên xuất hiện lon cô ca cô la trong túi quần :lol:

    Seriously!
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page

Loading...