Nhạc Việt có cần phải thay đổi?

Discussion in 'Công nghệ nghe nhìn' started by misterVu, 29/9/09.

  1. TuanAudio

    TuanAudio Advanced Member

    Joined:
    12/10/08
    Messages:
    50
    Likes Received:
    0
    Định ghé qua topic này rồi thôi, nhưng cũng không đành lại phải muốn nói vài lời cho thỏa cái ấm ức bấy lâu mà không biết nói ở đâu.
    Trước kia mình cũng không để ý đến nhạc ngoại lắm, nhưg sau khi setup xong bộ dàn, bỏ đĩa cd nhạc ngoại vào thấy âm hình khác hẳn, còn CD của VN thấy âm thanh phẳng nhiều hơn. Từ đó thích nghe nhạc ngoại mà chẳng hiểu hết nội dung họ hát về cái gì. Ví dụ nghe bài Hotel califonia hỏi cậu em rành về tiếng anh nội dung là gì, nó bảo cũng không có gì là cao siêu, chỉ là ca ngợi 1 cái khách sạn thôi. Vậy mà cũng nổi tiếng thế.
    Bàn về ca nhạc Việt Nam, nhiều người bạn nói cứ đến truyền hình trực tiếp lằ tắt, không dám nghe, không muốn nhìn. Và mình cũng là một trong số người đó. Nếu có ai để ý đến bài hat tại Seegame 22 năm 2003 tại Hà nội, lúc bế mạc Mỹ Linh hát với ca sĩ Philipin, thấy chênh nhau 50% về chất giọng và truyền cảm. Mặc dù người Philipin chưa chắc hiểu hết nội dung tiếng Việt nhưng sao họ hát hay thế, truyền cảm hơn cả người bản sứ sáng tác ta bài hát này.

    Về lời : Bài hát Việt bây giờ sáng tác ra chỉ được 6 tháng là đi vào quên lãng, chắc khoảng 5% gì đó còn lại theo thời gian. Lời bài hát thì có tác giả đã bê nguyên si những cuộc cãi vã nhau để phổ nhạc. Tất nhiên cũng có một số nhạc sĩ đã cố gắng, đi vào hồn người, hồn non nước như Phú Quang, Trần Tiến. Sáng tác ra 1 tác phẩm để đời cũng khó lắm các Bác ạ.
    Về Nhạc : Nhạc Việt bây giờ sao nó na ná nhau thế. Nghe bài này nhớ mang máng bài kia (có thể liên tưởng Nhạc sĩ kiêm ca sĩ Mỹ Tâm). Đoạn đầu chậm rãi, đoạn giữa nhanh, mạnh lên cao trào, rồi lại trở về chậm rãi, đấy là công thức chung rồi.
    Về hòa âm phối nhạc : Ban nhạc của chúng ta ít người lắm, nên nền nhạc không đầy mà luôn luôn loãng thế nào ấy. Vì vậy nhạc cụ chủ đạo phải phô diễn thật ồn ào mới lấp đầy âm thanh. Điều đó trở nên không cân bằng âm thanh giữa các nhạc cụ. Nghe nhạc nước ngoài thấy nền nhạc đầy, âm thanh sạch và cân bằng, rõ ràng các nhạc cụ.
    Về ca sĩ hát: Ca sĩ của VN chúng ta có rất nhiều người giọng ca hay, tuy nhiên chúng ta thiếu các đạo diễn về âm nhạc để định hướng cho các ca sĩ phát triển. Ví dụ giọng ca Bằng Kiều ở VN hát cũng trung bình, sao sang Mỹ hát hay thế. Còn Tuấn Ngọc ở Mỹ hát hay nhưng về VN thì xuống giọng ngay. Lý giải điều đó là do kỹ thuật thu âm nước ngoài đã nâng giọng của Tuấn Ngọc lên nhiều, còn ở VN do điều kiện thiết bị chất lượng kém nên đã làm cho giọng ca sĩ kém đi.
    Chúng ta đang thiếu bài hát hay cho ca sĩ thể hiện. Nhưng có một đặc điểm chung của ca sĩ VN là hát thiếu truyền cảm, không thổi được cái hồn bài hát vào tai khán giả. Một số ca sĩ hay thêm vào những giai điệu ơ ớ, u ú vào đầu bài hát (có khi giữa, hay cuối) nghe rất phản cảm (tham khảo Hồng Nhung, Mỹ Linh và các ca sĩ Miền Bắc). Phong cách biểu diễn cũng đôi lúc phản cảm lắm. Hôm vừa rồi nghe ca sĩ (không nhớ tên) hát bài Mùa thu Hà Nội mà như vô hồn, không thể so với ca sĩ cách đây 20 năm về trước.
    Về kỹ thuật thu âm: có lẽ chúng ta còn đi sau nhiều lắm. Dù cố gắng đi tìm CD bài hát việt, thu âm tại VN để thỏa mãn thú nghe mà vẫn thấy thiếu thiếu gì đó. Nếu cũng bài hát Việt do Pari bynight thu âm thì thấy khá vừa ý.

    Âm nhạc là một món ăn tinh thần, khác với ăn vật chất. Nó không thể nhồi nhét, không thể bắt buộc mà do người ta tự cảm nhận. Tôi không sính nhạc ngoại, mà chỉ muốn chúng ta phải tự nhìn nhận thực sự về âm nhạc của chúng ta thì mới có thể tự điều chỉnh theo kịp thế giới được. VN có kho tàng âm nhạc quý báu, nhưng những thế hệ sau mỗi người hãy có trách nhiệm góp vào để làm đầy thêm kho tàng đấy.
     
  2. quacachua

    quacachua Advanced Member

    Joined:
    18/4/08
    Messages:
    471
    Likes Received:
    11
    Âm nhạc không khác các lĩnh vực khác, tất cả đều phải thay đổi để tồn tại, cả người sáng tác, người biểu diễn (gồm cả nhạc công, phối khí...) và người cảm thụ. Nếu nhạc sỹ không sáng tác được nhạc hay, ca sỹ hát không hay hoặc là bạn (người nghe) không nâng tầm cảm thụ thì cả 3 sẽ tự bị đào thải.
    Đánh giá của bạn về tác giả tác phẩm cho dù tốt hay xấu đều có ảnh hưởng đến sự phát triển của âm nhạc.
     
  3. SonBIDVBN

    SonBIDVBN Advanced Member

    Joined:
    29/9/08
    Messages:
    186
    Likes Received:
    4
    Em hoàn toàn nhất trí với bác Tuanaudio, cả về hoàn cảnh và suy nghĩ.
    Khi nghe một bài hát ngoại lời thì hiểu bập bõm, như vậy là giảm đi mất 50% cảm nhận của mình về bài hát nhưng nghe vẫn còn thấy hay.
    Nhạc Việt, lời chúng ta hiểu hết đó nhưng sao nghe nó vẫn nhạt nhẽo (Ngoại trừ một số tác phẩm và ca sĩ đã đi vào huyền thoại)
    Còn một vấn đề nữa là nghe nhạc có phải là để chúng ta gặm nhấm những ca từ trong bài hát không. Theo quan điểm của em thì không hoàn toàn là như vậy ( tất nhiên là hiểu hết cả ca từ thì vẫn hay hơn) cụ thể là khi chúng ta nghe một bài hát Việt mồm thì lẩm bẩm hát theo đó nhưng đôi khi cũng chẳng biết nội dung bài hát là gì. Hơn nữa để gặm nhấm ca từ thì chúng ta nên chuyển sang đọc thơ :D
    Em không phản đối nhạc Việt bởi em là người Việt và thích nhạc Việt kể cả cải lương, nhạc vàng, quan họ, ca trù... nhưng ở đây em muốn nói rằng chúng ta không nên rễ rãi quá, nói một cách nặng lời thì là chúng ta không nên dung túng quá cho nhạc Việt bởi nếu cứ có tư tưởng bảo hộ như vậy thì sẽ không thể phát triển được.
    Đôi lời cùng các bác. Nếu có gì em nói quá thì các bác bỏ qua cho :D
     
  4. audible

    audible Advanced Member

    Joined:
    6/7/07
    Messages:
    878
    Likes Received:
    21
    Location:
    Sài Gòn
    Tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc,.....Chắc Mỹ Tâm cần tiền thôi ! :D

    Miền Trung vọng tiếng, em xinh em bé tên là Hương Giang. Đêm đêm khua ánh trăng vàng tràn lan..... tiếng hát Duy Khánh chợt văng vẳng trong đêm khuya, nghe thật não lòng người về khúc ruột miền Trung.

    Mấy chục năm sau người ta chắc có lẻ sống vì tiền nhiều hơn, sống thực dụng hơn, cho nên tình cảm là cái gì đấy mơ hồ, quá xa vời, tư tưởng cũng dần thay đổi theo nhịp sống dồn dập, bon chen, đua đòi, thì làm sao còn sáng tác được những bài hát hay cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đi vào lòng người theo thời gian.
     
  5. baohun00

    baohun00 Advanced Member

    Joined:
    14/6/09
    Messages:
    11.267
    Likes Received:
    19
    Location:
    Xã Cắm Rút
    Đúng rồi bác nhẩy.... :) chứ không vật vã trở về rồi lại vật vã ra đi như....Ngày Xưa :)
     
  6. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Cứ cho là anh Tân anh Lý hát hay đi, thế theo bác bản của H.Nh nghe có hay ko???, có hay bằng anh Hàn ko???

     
  7. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    261
    He he, em hơi nhiều chuyện , bài hát nào cũng có bối cảnh riêng của nó, nếu bác cắt riêng mấy câu trên của Mỹ Tâm ra để bàn thì thấy vô duyên thật, nhưng làm vậy đâu có được, hãy nghe cả bài đi bác sẽ thấy ý của tác giả là khi đánh mất đi dòng sông tuổi thơ thì con người trở nên vô hồn, vô cảm không thiết tha gì nữa kể cả khi tình yêu đến rồi đi... hay quá còn muốn gì nữa ?

    Nói về dòng nhạc thị trường gần đây, tuy có nhiều bài quá tệ nhưng cũng có thể gạn lọc được 1 số bài, các bác cứ chê dở cả nắm em e hơi áp đặt cho thế hệ trẻ, cuộc sống bây giờ hối hả hơn ngày xưa nhiều lắm, 1 cậu thanh niên 17 tuổi không thể ngồi ngắm" giọt mưa thu" rơi ngoài hiên như cụ Đặng Thế Phong ngày trước vì bác ấy chả phải đi luyện thi, cũng không thiếu áo mưa đến nỗi lạnh buốt như bác Lam Phương ngồi bên lề đường Phan thanh Giản ( ĐBP ) viết được Kiếp Nghèo. Thanh niên ngày nay đón nhận sự đổ vỡ dễ dàng và ít oán than như hồi xửa , nên khi mất người yêu chúng nó chỉ kêu "... ước gì em đã không lỡ lời ..." chứ đừng hòng chúng nó năn nỉ "... thôi xin người cứ gian dối, nhưng xin người đừng lìa xa tôi..."

    Cũng vì cuộc sống quá đua chen, gấp gáp ... mà làn điệu Bolero, boston ngày nay gần như không còn đất sống :lol:

    Công nhận gần đây cũng có nhiều bài quá bậy bạ, khi em hỏi con cháu gái em 17 tuổi thì thấy nó đánh giá khá chính xác nhạc mới lẫn nhạc cũ bài nào hay bài nào dở, nhưng không thể bắt nó cảm thấy phê như khi anh em mình khi ngồi bó gối nghe Chế Linh hát Thành Phố Buồn được. Bởi nó phải sống và cảm những gì ở thế hệ của nó, không phải thời của anh em mình.

    Đừng vội chê trẻ con, chúng nó hiểu ngay câu "...mây treo trên đầu và nắng trên vai ... "muốn ám chỉ hình tượng gì ? Nhưng mà thời buổi bây giờ chúng nó thích hỏi thẳng : Em và người ấy Anh chọn ai ? rồi thì " Thà đau một lần rồi thôi " chứ hổng chịu như anh em mình có cái dậu mùng tơi mà cứ thò thụt. Ở đây đâu có ai đúng ai sai ạ

    Biết đâu vài năm nữa con cháu chúng ta cũng có topic i chang vầy để kêu ca mấy đứa chắt chít sao nhạc chúng mày xôi thịt thế ???

    Em đi ngủ đây, mời các bác tiếp.
     
  8. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Thì em cũng cứ cho là anh Hàn hát hay đi, thế theo bác H.Nh hát ko hay, ko biểu cảm ở chỗ nào vậy ???
     
  9. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    À bác không hiểu thì em nói cho, HNh hát chỉ được cái khéo léo thôi chứ nhạc cảm thấp. Anh Hàn phát âm khó là một trở ngại nhưng nhạc cảm nhiều hơn. Bài hát anh ta hát đem lại một sắc thái trong sáng, mới mẻ mà các ca sỉ VN ko có được do họ thiéu sự sáng tạo, chỉ nhăm nhăm bắt chiếc nhau cách hát.
    Thía thôi.
    À mà bác nghe đoạn song ca giữa Carlo với ML đi, xong nói xem ai hát hay hơn.
     
  10. anvn

    anvn Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    1.082
    Likes Received:
    4
    So sánh ca sỹ thì khập khiễng các bác nhỉ,vì "nó" hát tiếng "nó".Em thì chẳng hiểu gì nhạc nhẽo cả,chỉ biết nghe ,nhưng thử nhìn cái dàn nhạc phía sau mỗi ca sỹ của mình,so với hải ngoại thì cũng thấy khác nhau nhiều,của mình ít khi có những chương trình có dàn nhạc hoành tráng thế,đĩa thâu mỡ ra nghe rặt 1 loại nhạc cụ điện tử.Xét về mặt giá cả thì đĩa CD VN em nghĩ là rẻ,đĩa có bản quyền,phôi cũng tốt,thiết kế đôi khi cũng công phu...nhưng nội dung thì như các bác đã nói là thường kém.Đi ra hàng đĩa,đôi khi cứ chọn 1 lô về nghe dần,thấy những nội dung về nhạc dân tộc,đàn ca sáo nhị,hát ru,ca Trù,nhã nhạc...thì lại nghe được dễ chấp nhận hơn là những độc tấu Piano,Guitar,Violon,những thứ kinh điển rồi bác học.
    Dù sao thì chất lượng đĩa gần đây cũng khá hơn rồi,cùng 1 số bài hát,các bác cứ thử nghe Lê Dung,Thanh Hoa,..so với những Anh THơ,Phương Thảo..gần đây là thấy .
     
  11. taolao

    taolao Advanced Member

    Joined:
    19/9/09
    Messages:
    2.227
    Likes Received:
    9
    Theo em thì cũng phải cho bọn trẻ nó nghe nhạc cũ nữa chứ rồi lớn chút nó hiểu sẽ cảm thôi mà,lúc đó những bài hát mà ta hay gọi là "vượt thời gian" sẽ chứng minh được giá trị thật của nó thôi.
    Mà em thấy ca sĩ trẻ ra một album mới lại hay chen vào 1 hay 2 bài hát xưa em cũng không biết cái này ý nghĩa thế nào?
    Ca sĩ trẻ giờ ra Cd nhạc xưa nhiều lắm chứng tỏ cái hay cái giá trị vẫn được ưa chuộng đó chứ.
    Mà một phần cũng là lỗi của các Bác đó chứ,cứ lo chơi máy móc rồi tìm đĩa test nhạc ngoại đâu thèm nghe nhạc VN nữa đâu. :lol: :lol:
     
  12. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    So sánh ca sĩ thì khác gì so sánh nhạc sỹ trình tấu đâu (phân biệt với nhạc công)
     
  13. Mike

    Mike Advanced Member

    Joined:
    11/9/09
    Messages:
    9.171
    Likes Received:
    26
    Location:
    San Fanx...Long
    --> Không ai bắt bác phải nhồi nhét nếu như bác kô thích. Việc lo cho nền âm nhạc phát triển đã có bộ văn hóa, những giáo sư âm nhạc được đào tạo bài bản, những người định hướng, còn cảm nhận đươc hay kô là do người nghe và cảm xúc của người đó. Em cũng biết là VN mình thu âm còn kém, nhạc nhiều khi cũng tạp phí lù lắm và chính những ca, nhạc sỹ có tự trọng cao cũng bức xúc lắm. Họ đang thay đổi dần dần. Nếu mà ai cũng tiêu cực như thế thì em xin cac MOD cho em lập topic: "NGƯỜI VIỆT CÓ CẦN THAY ĐỔI CÁCH NGHE NHẠC???" Em rất kô đồng ý là người Việt hát kô có hồn nhạc, điều này em kô bi thuyết phục bởi bất kỳ lý do gì!
    Em có vài nhận xét sau:
    Vì bác viết dài nên em cắt lại những thứ em kô đồng ý, em phản hồi màu xanh ở trên. Có gì kô phải mong các bác góp ý.
    Thanks,
     
  14. Blues

    Blues Advanced Member

    Joined:
    30/8/07
    Messages:
    563
    Likes Received:
    5
    Hê hê. Thưa bác Mike, hòa âm và thu âm là 2 khái niệm khác hẳn nhau đấy ạ. Nhờ Đức Trí làm phần hòa âm không có nghĩa là anh chàng này được mon men tham gia vào các công việc xử lý tín hiệu âm thanh đâu ạ. Nói nôm na, hòa âm thuộc phạm trù nghệ thuật, còn thu âm lại thuộc phạm trù kỹ thuật. Hê hê. Một bài hát có thể có nhiều phong cách hòa âm khác nhau, do nhiều nhạc sĩ thực hiện, nhưng có thể tất cả đều được thu âm tại 1 phòng thu duy nhất, do 1 kỹ sư âm thanh thực hiện bác ạ. Hê hê.
    Em bắt đầu yêu sự hiểu biết của bác rồi đới :lol:

    Thêm nữa, CD Bao giờ biết tương tư của ca sĩ Trần Thái Hòa là 1 CD của hải ngoại, do 1 ca sĩ hải ngoại hát ạ. Không biết hơn mấy anh hải ngoại là những anh nào khác nữa ạ???

    Lắm lúc muốn tìm một cái cột mà sao khó thế nhỉ :lol:
     
  15. Mike

    Mike Advanced Member

    Joined:
    11/9/09
    Messages:
    9.171
    Likes Received:
    26
    Location:
    San Fanx...Long
    Bác ơi, em là Mike
    Cái mà em muốn nói ở đây là cách hòa âm của các nhạc sỹ ở cùng một Album đó. Em đâu có so sánh Trần Thái Hòa với ai? Còn thu âm là do TTTN Paris thực hiện tại Mỹ em kô bàn tới.
     
  16. Blues

    Blues Advanced Member

    Joined:
    30/8/07
    Messages:
    563
    Likes Received:
    5
    Sorry bác em lộn tên bác. Hê hê. Bây giờ thời buổi toàn cầu hóa, chuyện các nhạc sĩ trong nước hợp tác với các trung tâm ở hải ngoại quá bình thường. Đôi khi việc mời 1 nhạc sĩ mới vào làm CD để lấy cái lạ thu hút người nghe, hay dở thì mỗi người ý. Hê hê. Với cá nhân em, Bao giờ biết tương tư là một album thất bại. Hòa âm kém, làm mất đi cái hồn cốt của bài hát. So với các album khác của Trần Thái Hòa như Đêm đông, Những tình khúc chọn lọc hay Ru khúc tàn phai thì Bao giờ biết tương tư đuối hơn hẳn.
     
  17. Mike

    Mike Advanced Member

    Joined:
    11/9/09
    Messages:
    9.171
    Likes Received:
    26
    Location:
    San Fanx...Long
    Sorry bác em lộn tên bác. Hê hê. Bây giờ thời buổi toàn cầu hóa, chuyện các nhạc sĩ trong nước hợp tác với các trung tâm ở hải ngoại quá bình thường. Đôi khi việc mời 1 nhạc sĩ mới vào làm CD để lấy cái lạ thu hút người nghe, hay dở thì mỗi người ý. Hê hê. Với cá nhân em, Bao giờ biết tương tư là một album thất bại. Hòa âm kém, làm mất đi cái hồn cốt của bài hát. So với các album khác của Trần Thái Hòa như Đêm đông, Những tình khúc chọn lọc hay Ru khúc tàn phai thì Bao giờ biết tương tư đuối hơn hẳn.[/quote]

    Đó là theo bác, cái này hoàn toàn là do cảm nhận, em chưa thấy ai nói album đó thất bại trừ bác. Bác nói mất hồn bài hát, sorry em thấy ngược lại mặc dù em kô phải là fan của anh Hòa. Dù sao cũng cảm ơn bác đóng góp ý kiến :)
    Mike
     
  18. baohun00

    baohun00 Advanced Member

    Joined:
    14/6/09
    Messages:
    11.267
    Likes Received:
    19
    Location:
    Xã Cắm Rút
    Hơ...hơ...hơ.... :) Cá nhân em thì thấy nhạc Việt đâu cần phải thay đổi vì thực sự nó đã và vẫn đang thay đổi mạnh mẽ đấy chứ ạ :D
    Còn nhớ ngày trước dân ta chẳng có nhạc Việt gì để nghe ngoài nhạc cách mạng , xanh , đỏ....Khi đó thì nhà nhà , người người đều nghe nhạc Việt ở hải ngoại.Thời gian vừa qua thì ngược lại , em toàn thấy ca sỹ hải ngoại hát nhạc Việt hoặc cover lại các bài hát Việt vậy có phải là nhạc Việt đang lấn sân qua cả hải ngoại đúng không các bác :?:
    Em chỉ dám so sánh sự phát triển nhạc Việt của Việt Nam và nhạc Việt ở Hải Ngoại trong khoảng 10 năm trở lại đây thôi thì thấy như vậy , còn so sánh với nhạc nước ngoài....Em chịu :D Họ có nền văn minh khác ta nhiều quá.
    Thôi , em té...không lại bị mắng :lol:
     
  19. TuanCD

    TuanCD Advanced Member

    Joined:
    16/3/08
    Messages:
    2.235
    Likes Received:
    21
    Tôi không tham gia topic này đâu nhé.
    Vô cớ bêu tên người ta rồi không xin lỗi là sao? :lol: :lol: :lol:
     
  20. 2988

    2988 Advanced Member

    Joined:
    29/7/09
    Messages:
    480
    Likes Received:
    1
    Location:
    Nằm giữa hai Bà...
    Nhạc Việt, nhạc Tây cũng có dăm bảy loại, ca sĩ nội ngoại hát hay dở đều có, mỗi bác nghe bằng một đôi tai, một bộ dàn, một tâm trạng khác nhau... nên tranh luận chắc không đi đến hồi kết. Và cũng không nên gộp chung lại như tựa đề topic là "Nhạc Việt" để đưa ra đánh giá -- vơ đũa cả nắm quá!!!!! Em là em phản đối :twisted: :evil: :lol:

    Em xin mượn chữ ký của bác Baohun00: "Khi âm thanh câm lặng là lúc Tâm hồn lên tiếng" ---> Hết bài hát, các bác ngồi lặng đi bao lâu thì cứ dựa vào đó mà phán hay dở thôi ạ, áp dụng cho nhạc Tây Ta đều đúng hết.

    Sorry, dạo này em chẳng chịu nghiên cứu loa đài, cứ thích đi spam ...cho đủ 50 posts :lol:
     
  21. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    36
    Location:
    nowhere
    Vâng, kính thưa bác TuanCD, xin chân thành gửi đến bác lời xin lỗi trân trọng nhất!
    (bác không tham gia nhưng bị bêu tên, em không bêu nhưng phải xin lỗi, huề nhé) :twisted:
     
  22. baohun00

    baohun00 Advanced Member

    Joined:
    14/6/09
    Messages:
    11.267
    Likes Received:
    19
    Location:
    Xã Cắm Rút
    Em suýt sặc :lol: Bác để em tóm gọn lại cho chuẩn bác nhé :
    Bác Blues nhầm rồi , bác Thichduthu xin lỗi bác TuanCD đi...rồi vậy Em với bác Mike huề nhau nhé... :lol:
     
  23. anvn

    anvn Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    1.082
    Likes Received:
    4
    các bác cứ chê nhạc trẻ,nhạc teen nó nhái lẩn nhau,na ná.Còn nhớ có cụ tổng hay president gì đó của hôi âm nha vn cũng còn ko thoát được chữ đạo,đến mưc trượt mất cả mề đay. tất nhiên cỡ cac kụ đó thì phải mượn của cỡ tchaicopski trở len kaka.
     
  24. clio206

    clio206 Advanced Member

    Joined:
    24/7/09
    Messages:
    634
    Likes Received:
    8


    Bạn Mike ơi. Bạn nói rất đúng là trách nhiệm lo cho nền âm nhạc nước nhà phát triển đã có các vị được đào tạo chính quy, bài bản bên bộ văn hóa phụ trách. Nhưng trong thực tế, những người chịu trách nhiệm luôn cần lắng nghe những ý kiến của quần chúng "không được đào tạo bài bản" để làm tốt hơn công việc của họ. Phải có những ý kiến vạch ra những cái còn bất cập để những người chịu trách nhiệm dựa theo đó mà cải thiện cách làm, đưa ra những định hướng và chính sách đúng đắn hơn, hợp với xu thế phát triển của xã hội và nhu cầu của quần chúng hơn (những người chả có kiến thức uyên bác gì nhưng luôn biết mình cần gì).
    Hơn nữa, bạn có bằng chứng gì cho thấy rằng xu thế của ngành biểu diễn ca nhạc và trình độ thưởng thức âm nhạc nhiện nay của chúng ta có dấu ấn của những định hướng và chinh sách đúng đắn của những vị làm văn hóa không? Nhất là khi mọi người đều thấy rõ rằng đối với giới trẻ hiện nay, và cả với người lớn, âm nhạc dân tộc là cái gì đó xa lạ và không còn giá trị gì mấy. Cái này là tại ai, Chắc là tại "quần chúng"???
    Ít nhất điều mà các vị "giáo sư âm nhạc được đào tạo bài bản" bên văn hóa có thể làm là ngồi lại với các vị "giáo sư tiến sĩ được đào tạo bài bản bên giáo dục và đào tạo", thảo luận, hợp tác với nhau thiết kế 1 chương trình dạy âm nhạc xuyên suốt từ lớp mẫu giáo đến 12,dạy cho các em về cách chơi các nhạc cụ, về cách hiểu và cảm thụ âm nhạc dân tộc và nhạc cổ điển, và trên hết về việc âm nhạc làm giàu có và nâng cao tâm hồn của con người như thế nào. nếu được như thế thì sợ gì lớp trẻ bị tiêm nhiễm bởi những loại nhạc mang giai điệu vay mượn và lời ca nhảm nhí như đang nhan nhản ngoài "thị trường" âm nhạc như hiện nay. Bạn có thấy các vị ấy đang làm điều đó không? Theo mình là không. Điều mình thấy là ở trường học họ dạy con trẻ hát Quốc ca còn chưa ra hồn.
    Còn việc bạn nói "Ta chỉ nên so với ta" mình thấy khó hiểu quá. Nếu ta chỉ nên so với ta thì lấy cột mốc gì để phấn đấu, để phát triển??? Chả có so sánh nào khập khiễng đâu bạn ạ. So sánh có ích lợi lắm cứ? Chúng ta so sánh để biết mình đang ở vị trí nào, thế mạnh và nhược điểm là gì và làm thế nào để vươn lên bằng và hơn người khác.
    Để phát triển và cải thiện bao giờ cũng cần nghe những lời nói thẳng nói thật, những lời "khó nghe", những ý kiến ngược chiều như của bạn Tuanaudio và nhiều người khác. nếu lúc nào cũng thích nghe những lời có cánh, tự hô hào rằng chúng ta đang làm rất tốt, nền nghệ thuật của chúng ta đang trên đà phát triển, ca sĩ và nhạc sĩ của chúng ta tài năng và "có hồn" lắm rồi thì khỏi cần cố gắng gì nữa. Thay đổi làm gì khi mọi thứ ổn quá rồi. "chê" là tốt chứ không phải là xấu. "khen" mới là cái cần cảnh giác.
    Thêm 1 ý kiến cá nhân(chỉ là ý kiến riêng thôi nhé), khi mình nghe các ca sĩ hàng đầu của chúng ta hát, lấy ví dụ cụ thể là 3 chị "diva" MỸ Linh, Hồng nhung, Thanh Lam, mình thấy có kỹ thuật, có bài bản, có sự sáng tạo và ... sự tự tôn ; ngược lại khá thiếu những thứ cơ bản (theo ý mình) là cái tâm, cái hồn và cái tự nhiên, chân thật. Nhớ lại khoảng 20 năm trước, lần đầu tiên nghe Hồng Nhung trình diễn 1 loạt video clip trên tv, thấy Hồng Nhung thời đó "trình độ" hơn bây giờ.
     
  25. TuanAudio

    TuanAudio Advanced Member

    Joined:
    12/10/08
    Messages:
    50
    Likes Received:
    0
    Chào các Bác.
    Thấy các Bác nhắc đến tên, thì lại vào cho vui vậy. Nói đến những người được đào tạo bài bản nhưng không biết họ đào tạo ở lĩnh vực gì, chứ mình dám đánh cuộc với các Bác là các đồng chí đó không biết sử dụng một loại nhạc cụ nào, hoặc cũng không chơi nổi một bản nhạc nào, hoặc cũng không hát nổi 1 bài hát (trừ hát karaoke).
    Thôi những gì muốn nói thì đã nói rồi, không nói nữa, và cũng không tranh luận. Cái này cũng tùy người nhìn ở khía cạnh khác nhau. Người thì luôn thấy màu hồng, người luôn thấy màu xanh, người luôn thấy màu vàng, còn có người thấy cả 3 màu luôn. Có thể những điều mình viết ra cũng mỗi người hiểu theo 1 ý khác. Nhưng mình vẫn khảng định là những nhận xét mà mình viết ra là đúng, và có cơ sở. Thế còn giải quyết vấn đề đó thế nào, để hồi sau sẽ rõ.
    Cám ơn các Bác đã quan tâm.
     

Share This Page

Loading...