Trở kháng nhỏ hay lớn thì cái gì thay đổi vậy bác . Phono cho kim MC thì giá trị này bao nhiêu là đẹp ( có phụ thuộc thể loại nhạc không vậy bác )
Bác ấy chỉnh góc giữa stylus và bề mặt đĩa như thế này https://www.analogplanet.com/conten...icroscope-set-92-degree-stylus-rake-angle-sra Stylus
E nghĩ nhà sx cardtridge họ đã thiết kế khi thân cardtridge bắt vào máng, khi cần nằm // mặt mâm là phần tip nằm chuẩn vuông góc rồi bác! Còn để chỉnh như bác nói chắc trong phòng thí nghiệm có dụng cụ đo chứ "by hand" vì tip tròn hay dạng oval, nhìn ngang như tam giác nhìn bằng mắt ... chịu quá à, chỉ chỉnh thêm phần cạnh cảdtridge // tại 2 điểm null point nữa là ok
Nếu không cầu kỳ thì Bác mượn Bác gái cái gương rồi để lên mâm, hạ kim xuống rồi ngắm hình phản chiếu xem sao, có kính lúp thì càng tốt xem cho nét
Dù nhỏ nhưng vẫn có thể nhìn đc phần tip bằng kinh lúp thông thường (chơi than nên có). E chẳng cao siêu, hiểu sao nói vậy, kim cũng từng bị lệch và sau khi chỉnh lại thấy ok.
Có nhiều kiểu stylus và đầu tip khác nhau trong một số kiểu nếu làm như cách bác nói hay cái website phía trên thì em nghĩ chỉ còn cách là mang kìm bẻ lại stylus chắc mới chỉnh được thôi Bác coi thử cây kim và stylus trong hình thì bác sẽ làm gì với nó?
Nếu xét về hình bạn chụp hình đầu tiên khi kim đang chạy trên mặt đĩa thì góc giữa kim và đĩa <90°... Nhưng kể cả ở trong tình trạng như vậy thì nó không thể gây ra tiếng nổ lốp bốp như bạn nói được. Bạn cần xem lại chỗ tiếp xúc của dây dẫn tín hiệu từ kim về phần khuếch đại phono của bạn xem đã chuẩn chưa Hay như bác thinhgia có ý như bác ấy đã nêu....
Ấy chết, em đâu có nói kim nào cũng như kim nào đâu. VD mấy loại dành riêng cho DJ chẳng hạn, cứ lắp vô là chiến vì đầu tip nó thiết kế thậm chí cho chạy reverse được vô tư mà ko sợ "bay bi" Mặt khác khi tỳ xuống mặt đĩa với lực tì nhất định thì back angle nói chung đã giảm đáng kể tới mức tiêu chuẩn, tất cả đều chỉ mang tính tương đối ah!
Như hình đầu bác chụp, theo em là chuẩn òi, bác xem nguyên nhân khác có thể gây ra tiếng lộp bộp theo như các cao kiến của các cao nhân khác xem! CHÚC MỪNG NĂM MỚI các bác! Cheers!
Lọ mọ riết rồi cũng giãm tiếng lộp bộp ( nổ như bắp rang ) các bác ạ . Em Chỉnh overhang , Antiskate, cần //, vệ sinh kim, đĩa ( chất lượng đĩa cũng ảnh hưởng khá nhiều ) . Kết luận, chơi món này mất thời gian thật . Được cái sướng. Bác nào chơi qua kim Grado reference Platinum 1 & Grado staterment platium 1 cho em tí review. Vì em nghe bài này hay quá .
Các cao thủ cho em hỏi thăm môn đĩa than này có 2 loại âm thanh mono và stereo. của kim và đĩa. Nếu chơi khác loại thì âm thanh có bị ảnh hưởng không, âm thanh môn dành cho dòng nhạc nào và ngược lại . Mong các cao thủ chia sẻ kinh nghiệm http://forums.stevehoffman.tv/threads/why-a-mono-cartridge.100925/
Em thấy youtube có một số dạng máy nầy Em có một vài dĩa nhựa VN xưa các bác tư vấn em các dòng máy này máy nào nghe OK nhất Em thấy máy xưa đẹp mà âm ko đc hay https://www.youtube.com/channel/UCiwzN3oGq__b0mBcSlxDGJg/videos?view=0&sort=dd&shelf_id=0 https://www.youtube.com/channel/UCQXNgTeNnzQJDz-U2BJ8KIw/videos?sort=dd&view=0&shelf_id=0 https://www.youtube.com/user/NDXT1/videos https://www.youtube.com/channel/UClDK3yi7-l5wh_3PC-8f3gg/videos https://www.youtube.com/channel/UCtFYTPSAyeAgFYRoroYeTnA/videos?view=0&sort=dd&shelf_id=0
Stylus khi tiếp xúc với mặt LP chếch bao nhiêu độ là do nhà SX thiết kế chú nhỉ. Chỉ cần người chơi chỉnh cần // với mặt mâm.
Về nguyên lý cơ bản thì MC sẽ tách bạch , chi tiết hơn MM. Nhưng nếu MC 5 triệu thì không thể hay bằng MM 20 tr. MM thì chỉ có trở kháng 47k Ohm dễ chơi, còn MC thì phức tạp hơn đòi hỏi người chơi phải lựa chọn phono book, step up và phối ghép đúng để phát huy đc chất âm của cartridge đó. Câu chuyện dài, bác tìm hiểu thêm trên web nhé. Thân.
Câu hỏi của bác chủ rất hay, và cũng ko liên quan tới cơ cấu của kim MC or MM. Em cứ viết những gì em nghĩ, các tiền bối có gì góp ý nhé: Đĩa dạng âm thanh Mono là do được làm từ đầu ghi Mono với 1 coil duy nhất tạo ra rãnh đĩa (grooves) theo phương dọc, độ sâu khác nhau do giao động của coil xuống kim ghi, và thường chỉ là standard grooves (về độ rộng). Trong khi đĩa có âm thanh stereo là do rãnh được tạo nên bởi giao động của 2 coils vuông góc với nhau của đầu ghi xuống kim ghi nên rãnh có dạng "xiên xẹo" sang cả 2 bên, và là micro grooves vì (cái vì này em đoán mò, kkk): 1. vì xiên xẹo nên tốn đất của đĩa hơn nên phải làm rãnh siêu nhỏ thì mới đẻ ra chữ gọi là "LP"; 2. liên quan tới tiêu chuẩn chung, kể cả phần cứng là kim đọc, và phần giải mã RIAA trong phono mà bọn Mẽo đưa ra. Như vậy bác chơi kim thông dụng hiện nay trên cả 2 loại đĩa mono và stereo đều được (ngoại trừ mấy loại kim to đùng kiểu của máy "dây thiều" và trừ luôn cả loại đĩa VN ta gọi là "đĩa đá"). Tất nhiên đĩa mono đọc kim gì vẫn ra âm thanh mono, mà bây giờ bác kiếm đĩa mono còn khó hơn stereo nhiều vì đĩa mono chủ yếu phục vụ phát thanh ngày xửa ngày xưa và thời mà chửa có stereo. Theo em cứ đơn giản mọi thứ, du di là được bác ah.
Với đĩa mono: mũi kim (stylus) chỉ dao động theo một phương xác định, dao động cơ của stylus được chuyển đổi thành tín hiệu âm tần do chuyển động tương đối giữa nam châm và chỉ một cuộn dây. Có 2 cách ghi tín hiệu mono lên đĩa, tương ứng với hai kiểu dao động của stylus khi đọc; cách thứ nhất, độ sâu của track thay đổi, stylus sẽ dao động theo phương thẳng đứng; cách thứ hai, độ sâu của track không đổi, stylus dao động theo phương nằm ngang dọc bán kính đĩa. http://www.vinylrecorder.com/stereo.html
Với đĩa mono mỗi mặt có 4 bài , trong khi ghi stereo cần đến 4 đĩa mỗi đĩa 2 bài : cùng một album . Đĩa mono thâu âm năm 1960 , giá 29.99$ còn đĩa stereo ghi for audiophile . Thâu âm năm 2012 . 289.99$
Em muốn chơi kim STU Nặng hơn 20g trong khi spec mâm ghi dãy trọng lượng cho phép của kim là đến 20g thì phải làm sao các cao thủ . Spec của mâm ghi nguyên văn thế này . Applicable cartridge weight rate : cái này bao gồm cả kim+máng+dây . Phải không các bác ?