Các bác ơi em đang muốn DIY một đôi loa theo thiết kế đính kèm. Các bác tư vấn cho em mấy điểm sau nhé: - Ở khu vực Hà Nội có ông thợ nào đóng được thùng loa như vậy với độ chính xác cao? - Nên dùng MDF hay gỗ thật để đóng? Nếu dùng gỗ thật thì dùng loại gỗ nào? - Ước tính chi phí đóng 1 đôi thùng như vậy là bao nhiêu cả vật liệu lẫn công đóng? Xin cảm ơn các bác trước.
1. Ông thợ nào cũng đóng được hết, nhưng muốn chính xác thì phải đứng đó kiểm tra luôn. 2. Nên dùng okal, rẻ và độ chống rung tốt hơn, thông dụng, dễ mua hơn. 3. Thùng này dùng gỗ dày 1.5" hay 1.5"/2??? Nếu là 1.5" nghĩa là >3cm!!! không có, còn nếu là 1.5"/2 thì khoảng 1.8cm - 2cm, loại này rất sẵn, 150K 1*2m. Bác có thể tự lên thiết kế để biết giá tiền gỗ, còn tiền công chắc khoảng 5-700K làm trong vòng 2 ngày. Nếu bác có thời gian đứng trông thì PM cho mình, còn không thì mình cũng không dám giới thiệu vì có kinh nghiệm đóng loa rồi. Chỗ đó thì rất được về kỹ thuật nhưng không trông là sai ngay. Làm sai rồi chẳng nhẽ lại bắt dỡ ra làm lại? Keo nó chết vào gỗ rồi, gỡ ra thì chỉ hỏng gỗ mà thôi. Trân trọng
Bác chỉ cho em địa chỉ cái Em cũng muốn đóng 1 loa Sub để xem phim, em thích dùng gỗ thật đánh vecni, hình thức thì em bắt chước loa Sub có sẵn còn nội dung (loa, phân tần...) thì em giao tất cho bác đóng loa Bác PM cho em địa chỉ với nhá, em ở Hà nội dd: 0983351859
MinhPT có quen với một thợ đóng tay nghề đã đạt ở mức Autograph. Bác Plannet thử liên hệ xem! Mà bác định dùng củ loa gì thế ? Trông cái loa này gần giống với Ariel nhể.
Cảm ơn các bác Nếu phải đứng trông 2 ngày thì gay quá có khi em tự đóng luôn trong 2 ngày vì có cậu bạn bảo có chỗ cắt gỗ kích thước cực chuẩn. Các bác thấy bộ kit này ngon không? Em thấy mấy cái này phê quá: Cấu hình MTM Củ mid bass đáp tần lên được 10K nhưn cắt khoảng hơn 2K thôi. Dùng thùng TL này tiếng xuống được 40hz. Foil inductor Độ nhạy 91dB trở kháng rất ổn định --> chỉ cần amp 5W. Đáp tần +/-1.5dB trong toàn dải.
Chẹp chẹp, ngon ghê ngon ghê. Từ cắt gỗ đến ghép lại với nhau là cả một chặng đường đó bác, hic hic!!! Mà bác đã thấy thằng tây nào làm chưa? Chứ nhà sản xuất quảng cáo 5W thì chẳng tin được. Nếu đúng như quảng cáo thì em làm một cặp cho yên chí lớn, 40Hz thì phê rồi.
Đây là Kit của GR Research. Hãng này cũng ít tuổi nhưng cũng đã có tên tuổi kha khá. Gửi các bác cái ảnh model Alpha LS (line array). Cái model này mắc quá em không chơi được. Nên chỉ chơi kit phía trên thôi.
Kit của bọn này thấy đánh giá được lắm http://mywebpages.comcast.net/kidder/Au ... IYTX02.htm http://ldsg.snippets.org/sect-16-vendors.php3#GR
Gửi bạn Planets deign cho driver 5inch để tham khảo Không post được hình rùi thôi bạn vào đây xem nhé: http://www.nutshellhifi.com/Arieltxt1.html
Cảm ơn bác dlamtv Bộ kit Ariel này mắc gần gấp rưõi bộ kia. Không biết có hay hơn không nhỉ? Em thấy bọn LDSG đánh giá kit Ariel của North Creek thấp hơn kit của GR research.
Kit của bác Plannet đã ở VN chưa ?Theo em thì thắng này khá chu đáo (cung cấp cả dây dợ, chân côn...) Bác thử tham khảo cách ghép ván thùng toàn dải của tụi Fortex, Hôm nào có thì cho em đến xem với. P/S: Mấy cục đen đen dài dài có phải vòng khử nhiễu không nhỉ?
Chào các bác, Em thích tự đóng thùng loa cho mình và đương nhiên là tính toán kích thước,... Gần đây em đóng cặp thùng cho loa bass JBL. Dùng gỗ mùn cưa ép Đài Loan dày 2,5cm, kích thước: 44x50x60cm (rộng x cao x sâu), bên ngoài dán gỗ tech (ván lạng) rồi phủ sơn màu và sơn bóng. Cặp này dùng hết hơn 1 tấm 122x244cm 1 ít. 1 thùng chưa có loa nặng gần 30kg. Thời gian làm: 2 người 2 ngày. Nếu có biết cắt gỗ chuẩn thì ghép gỗ cũng đơn giản (vít + keo) để thành hộp. Chỉ khó nhất đoạn dán ván gỗ lạng bên ngoài, việc này nên để thợ mộc khéo tay 1 chút làm. Việc khoét lỗ loa cũng cần cẩn thận và có máy cưa xọc. Nếu không thích công việc này bác thuê thợ mộc!! chỉ có điều 2 ngày không ai làm cho đâu. Thông thường thì 1 - 4 tuần, chậm hơn thì vài tháng nếu đóng thùng Autograph. Cặp thùng như thùng của em mang ra thợ mộc làm thì ít nhất là 1,5 triệu (nếu là quen thân) nếu không thì 2- 2,5 triệu. Tiền gỗ và vật liệu hết khoảng 800 nghìn (mọi thứ đều dùng vật liệu tốt). Bác thử tính lại xem sao! Nếu thùng loa nhỡ cỡ thì giá còn đắt hơn vì gỗ khó gạn. Thùng Ariel em đã đóng từ khoảng 7-8 năm trước đây, nhưng lúc đó dùng loa 20cm (chính cái thùng to cao mà lần offline đầu tiên em để gá loa toàn dải để thử đấy) Nếu Planets cần liên hệ với thợ mộc thì thông báo nhé.
Cảm ơn các bác vụ này em vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu đấy ạ. Em vẫn chưa đặt hàng đâu. Bọn này nó khuyên dùng tấm hút âm Black Hole bên trong nhưng cái này đắt quá. Nó nói dùng chất liệu khác cũng được nhưng không bằng. Phần này theo thiết kế cũng khá lằng nhằng. Em đang nghiên cứu tiếp.
Xin chào bạn Planets, và toàn thể các Bác. Tớ có biệt hiệu là TASLAB. Tớ là thành viên mới đăng nhập ngày 29/3. Mới toanh há ! Nhân đây cũng kính chào tấtc các bác trong VNAV. Tớ hiện đang vi vu tại Nha Trang, SG, Tây Ninh… định một thời gian nữa sẽ quay về Hà Nội, mở một Lab nhỏ chuyên thiết kế về Loa. Trước hết có vài ý kiến ngắn ngủi với Bạn nhé. (tớ đang ở Nha Trang, ra quán Net đánh thư trả lời của bạn, lúc sau mở ra thì file bị lỗi… hi ngán. Giờ viết lại nghe: Để DiY về loa, bạn sẽ cần tìm hiểu về tất cả các chi tiết cấu thành nên cặp loa. Lấy ví dụ: 1. Củ loa: một củ loa có chừng 15 chi tiết, củ loa kiểu Đồng trục hoặc Ui-Q có tới 20 chi tiết cấu thành. Củ loa hay phụ thuộc nhiều vào những cái đơn giơn nhất như vật liệu màng loa; cuộn lõi rung âm ; nam châm mạnh cỡ nào, kết cấu của Chassis … Thông thường, củ loa tép đại đa số là có kết cấu kín sau, còn loa trầm có kết cấu hở sau. Một số loa trung có thể hoặc kín sau, hoặc hở sau. (xem thêm ở phần Sóng Âm thanh) 2. Thùng loa: một thùng loa cổ đóng của thập kỷ 80 trở về trước có kết cấu, thiết kế bên trong đơn giản hơn nhiều so với ngày nay. Kết cấu ngày nay có chừng 17 chi tiết, ít hơn hay nhiều hơn phụ thuộc vào nhiều chi tiết liên quan đến vật lý âm thanh, thông số kỹ thuật. 3. Sóng Âm thanh: để nói chuyện về Sóng âm thanh không thôi, nó sẽ ngốn của chúng ta không phải hàng tuần, mà vài tuần. Nôm na nó như sau: Âm nhạc chúng ta vẫn nghe hàng ngày, hoặc bất cứ một tiếng động nào khác, đều được truyền đến tai của ta qua môi trường trung gian là Không Khí, bằng Sóng Âm thanh. Lại nói về Tai: thính giác của con người có thể cảm nhận âm thanh (đại đa số) ở dải tần từ 20Hz đến 20.000Hz. Một số người có khả năng đặc biệt, có thể nghe thấy ở ngoài dải tần này. Âm trầm được định nghĩa cỡ khoảng 140 Hz trở xuống, cực trầm là dưới 20, những loa bass cựuc tốt có thể đạt 16Hz. Tai con người có chừng 20 ngàn sợi lông cực nhỏ, mỗi sợi lông được tự nhiên gán cho biệt tài cảm nhận một tần số nào đó. 4. Tần số: sóng âm thanh truyền trong môi trường không khí với tần số tính bằng Hz. Chằng hạn, 100 Hz nghĩa là vật tạo âm rung với xung nhịp 100 lần trong 1 giây. Bài học về tần số rung, trên thế giới thường lấy một vật gọi là Tuning Fork làm thí nghiệm… Khi lấy một chiếc búa cao su đạp vào tuning fork, nó sẽ rung lên. Biên độ rung và nhịp rung này, mắt thường rất khó bắt kịp. Tức là: khi tuning fork rung, nó sẽ chuyển động cực nhanh về phía trước và sau, chẳng hạn rung 100 lần/ giây. Nhịp rung ở đây người ta tính cho 1 chu trình kín. Khi tuning fork bật về phía trước, nó tạo ra một lực đẩy tức thì vào phân tử không khí cực nhỏ ngay trước nó, tạo ra một áp suất tức thì và tạm thời giữa các phân tử khí bị dồn, nén ở phiá trước (đây chính là khái niệm về SPL đó : sound pressure level). Vì chỉ là áp suất tạm thời, và do tuning fork ngay tức thì bật lại phía sau, nên nó lại tạo ra một sự “sụt” áp suất ở đằng sau phân tử khí vừa bị đẩy về phía trước, tức là áp suất gim tức thì, “kéo” phân tử khí đó trở lại sau. Một chu trình kín như thế, được tính bằng Hz. .. S qua vậy, bạn có thể hình dung khi màng loa tép rung 20.000Hz, tức là 20.000 lần/1 giây đó. Dải tần càng thấp, bước sóng càng dài. Nói vậy, vì nó liên quan đến loa Woofer. Do màng loa này rung, tạo ra bước sóng dài, và ta có thể hình dung nó như 1 Piston vậy. Nó cần được “thở” để tái tạo lại âm thanh nguồn một cách chính xác. Về quãng nhạc, nói tổng thể thì não của chúng ta sẽ cảm thấy “vui vẻ” khi có hai âm thanh nguồn phát ra cùng lúc ở hai tần số tạo nên tỷ lệ 2:1 (tức là khi hai sóng âm thanh phát ra cùng lúc, với sóng âm thanh này có tần số gấp đôi sóng âm thanh thứ hai kia). Tỷ lệ 5:4 cũng tạo nên cảm giác vui, tức là nhạc hay đó. 5. Sóng đứng: tớ có đọc 1 bài gần đây của Bạn trên 4rum chúng ta, đại khái là “bạn lắp nguyên củ loa vào gắn trên thùng. Sau đó thì bật lên và toàn những tiếng dạng bum bum…” Đúng như vậy. Việc hình thành thùng loa không đơn gin như “đan rổ” là nhờ các bác thợ mộc đóng cho là xong. Nếu vậy, các hãng loa đuổi hết đội kỹ sư Sound Engineering (kỹ thuật âm thanh), Cabinet Engineering (ký thuật thiết kế thùng loa), mời toàn các bác nào tay nghề mộc cao cấp vào làm cho hãng sao ! Sóng đứng là tác nhân chủ yếu gây nên nhiều thứ bên trong thùng loa, dẫn đến âm thanh bị phá , vỡ tiếng, méo tiếng, âm thanh nguồn cực hay, nhưng vào đó làn sóng đứng chúng nó “chiến nhau” trong thùng, âm thanh nguồn ngọt ngào bay đâu hết, giá trị củ loa coi như vứt đi, dây cáp bao lâu ôm ấp mới có được nay cũng vô nghĩa mà thôi, hình dáng bên ngoài loa có đẹp như tiên sa cũng chỉ biết dựng cặp loa làm đồ trưng bày … mà thôi. Riêng về sóng đứng, tất cả các hãng loa lừng danh đều đã và đang dày công nghiên cứu, và họ đều thừa nhận rằng chỉ “cố gắng làm giảm thiểu” – chớ không triệt tiêu được. Bởi sóng âm thanh cũng là một dạng năng lượng. Năng lượng không thể tiêu diệt được, chỉ có cách chuyển từ dạng năng lượng này – sang dạng năng lượng khác. Nhồi bông, mút chính là một kiểu biến từ dạng sóng âm sang năng lượng nhiệt… Ví dụ đơn gin nhất : lấy vòm họng nơi phát âm của chúng ta đó. Cùng là người Hà Nội, song phát âm chuẩn để được lên phát thanh tuyền hình , thì chọn lọc chỉ có ít người. Những người đó đều có cấu trúc vòm họng, độ dài của lưỡi, thậm chí kết cấu hàm răng … tất cả đều ảnh hưởng tới mức độ chuẩn khi phát âm. Mọt người có lưỡi ngắn, khi phát âm “th” nghe sẽ khác với người bình thường. Nếu bị sứt một cái răng nào đó, âm thanh cũng phát khác ngay… Vì vậy, khẳng định rằng: thiết kế bên trong của Thùng loa là cực kỳ Quan trọng. Các nước phương Tây từ lâu đã có khoa Vật lý ÂM thanh, với chuyên nghành là Sound Engineering, Cabinet Engineering… Đó, chúng ta nên thay đổi tư duy khi bước vào hội nhập toàn cầu về Âm thanh nói chung , âm nhạc nói riêng. .. Nay là năm 2006, việc các bác thợ mộc đóng được những chiếc tủ “cực đẹp” – với việc đóng được những đôi loa nghe “được” – là 2 lĩnh vực rất khác nhau. Lẽ vậy mà cặp loa Hi-Fi, Hi-End bán ở châu Âu, Nhật Bản; Mỹ… theo tiêu chuẩn cho khu vực họ có giá cao ngất đến thế, tất nhiên nó đi kèm câu chuyện thu nhập và tỷ giá tiền tệ ! 6. Một cặp loa hoàn chỉnh, phải đảm bảo vị trí của loa sao cho khi phát ra phải đảm bảo đồng pha. Cho dù loa Woofer được cho là tạo ra các sóng âm thanh không đẳng hướng, nhưng vị trí củ loa sẽ tạo ra những hiệu ứng âm thanh nghe khác nhau, trong khi ngày nay chúng ta cố gắng đạt tới cái thật, cái mộc của âm nhạc, kiểu “life-like giống như thật”. 7. Tổng thể về các Hãng Loa: Tạm có thể chia các hãng : - Các hãng loa thành lập trước thập ký 80’ đều đại đa số tự sản xuất củ loa, 1 số linh kiện bởi chính hãng. - Các hãng loa thành lập sau thập kỷ 80’ đại đa số đi mua củ loa từ các nhà máy sản xuất củ loa (nhà máy ở Trung Quốc cũng vô biên luôn !), mua linh kiện về và Ráp vô. Họ chỉ thiết kế thùng loa. Các hãng kiểu này có thể chia làm 2: các hãng thực sự có đầu tư công nghệ, nghiên cứu và phát triển qui mô; kiểu 2 là ít đầu tư công nghệ, đặt hàng củ loa theo tiêu chí, thống số của hãng, và cố gắng thiết kế hình dãng bên ngoài thật bắt mắt, tạo tâm lý OK bởi con mắt. Tớ cũng đã một vài lần ngất ngây trước vẻ đẹp bên ngoài của Sonus F. , nhưng sự thực thì củ loa của họ cũng như bao củ loa của các hãng khác “toàn anh em sinh ba, sinh bốn”. Nói điều này có thể đụng chạm đến các bác có dòng loa S.F. song cùng là dân Audiophile, chúng ta sẽ cố gắng tìm ra nhiều sự thật - để đỡ bị thất vọng. âm nhạc là cái đẹp ở bên trong, là chất nhạc phát ra, phải không các Bác ? - Chủng loại loa: các hãng chia làm nhiều tiêu chuẩn: loa thương mại – tức là loa sản xuất tiêu chuẩn thấp, hàng loạt (và hình dáng khối chữ nhật – một hình dáng được “mặc định” từ lâu, dễ thi công nhất, họ không thể vứt bỏ công nghệ, thiết bị đang phục vụ cho hình dáng “khối chữ nhật”, chất liệu MDF cũng được coi là kinh tế nhất trong việc chuyên chở từ châu lục này sang châu lục khác…) . Loa thương mại lại được chia theo tiêu chuẩn vùng: tức là khu vực EU có tiêu chuẩn, chất lượng khác (dĩ nhiên là cao cấp); khu vực châu Á khác, cho Nhật Bản khác… Loa Hi-Fi đúng nghĩa lại cũng được chia theo tiêu chuẩn vùng. Và loa Hi-End (entry level, intermediate, advance…). Tớ cũng rất đồng ý với bài viết của bạn ở bên Đức. Sự thật luôn làm cho nhiều người vỡ lẽ. Nhiều tạp chí âm thanh vô hình chung đã không đưa được người yêu nhạc đến đích thực với cái đẹp của nhạc. Luôn bị những lời hoa mỹ miêu tả các cặp loa, làm cho ta mê mẩn khi đọc… Nhưng thật khó thay đổi thế giới ngay lập tức . Tớ thích câu nói này “trước khi thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính mình trước”. Nếu bạn có những củ loa quí, hãy cứ giữ đó đã, nghiền ngẫm thông tin tham kho, tìm được người thiết kế chuyên nghiệp, hiểu sâu về vật lý âm thanh, coi như cả đời mình chỉ có cặp loa đó … làm 1 lần cho thật … đỡ thất vọng. 8. Hiểu một chút về công nghệ thu âm (âm thanh nguồn): không cần biết nhiều lắm. Nhưng đọc xong bài viết của bạn ở bên Đức, chắc bạn và tôi đều đồng ý một điểm rằng: nên hiểu thế nào là âm thanh nguồn. Nguồn chính là ngay lúc ban đầu, khi nhạc cụ chưa được thu âm đó. Qua nhiều thiết bị xử lý, âm thanh thực đã bị biến âm… từ lúc 5 tuổi, tớ có may mắn được nghe, được nhìn bố tớ mời bạn bè biết chơi nhạc cụ về nhà tớ: họ chơi nhạc sống, và âm thanh nhạc sống đó khác lắm, nó không bị kích … 9. Kiểu thùng loa nhằm giảm thiểu Sóng đứng: về lý thuyết có chừng 22 kiểu. Mỗi chúng ta đều có thể phát triển thêm kiểu sau khi được phân tích bằng máy tính về sóng âm thanh phản ứng thế nào trong thùng loa. Riêng kiểu cho Woofer lại có thêm 7-10 kiểu. 10. Công nghệ: nhiều lắm, với các hãng danh tiếng nhất (và cũng đại đa số là các hãng thành lập trước thập kỷ 80”), nhờ họ mà chúng ta đựoc nghe âm nhạc ngày càng hay ! 11. Chất liệu thùng: MDF cũng đảm bảo, bạn ạ. Ngày nay, trên thế giới có nhiều công nghệ, vật liệu thay thế MDF (dành cho loa đẳng cấp cao). Để áp dụng vật liệu nào, nó phụ thuộc vào đặc tính vật lý của vật chất đó. Tớ mong vài điều ngắn ngủi trên sẽ giúp được bạn. Thân ái, TASLAB (là viết tắt của The Audiophile’s Speakers Lab). // This post has been re-edited by Aries //
Xin chào PLanets, mình gủi vài dòng ngắn cho bạn. Mình vừa tham gia vào VNAV.NET ngày 29/3. Tớ ở HN, song đang vi vu ở Nha Trang(có đến gặp HungaudioNT, mà đi vắng). Tớ post lên phần Gửi bài viết, bạn chịu khó tìm đọc, tham khảo nhé. Thân, TASLAB (viết tắt của The Audiophile's Speakers Lab).
Cảm ơn bác TASLAB về bài trả lời rất chi tiết. Thực ra em không có tham vọng tự thiết kế lấy loa mà em định mua bộ kit nói trên về đóng 1 đôi thùng (theo đúng thiết kế có sẵn) và ráp các thứ vào thôi. Em có mấy điểm thắc mắc thế này: - Với một thiết kế thùng loa chi tiết như vậy thì thợ mộc bình thường tại sao không thể đóng được? Em nghĩ đơn giản là làm theo đúng thiết kế thôi. - Cái thùng này gần như một dạng trasmission line. Bên trong thùng loa các vách loa phải dán bằng một trong những vật liệu sau: open cell foam, felt compound, wool, or highly compressed fiberglass hoặc tấm hút âm Blackhole 5. Sau đó lại nhồi thêm loose poly fill or fiberglass insulation. Thắc mắc của em là tấm hút âm Blackhole 5 (khá đắt, khoảng 100USD) có tốt hơn mấy thứ kia nhiều không? Những vật liệu kia ở VN có thể mua ở đâu? open cell foam: theo em hiểu đây là một loại mút nhưng làm sao phân biệt được thế nào là open cell thế nào là close cell? felt compound: Cái này em không hiểu là cái gì Wool: Cái này là len thì mắc quá không chơi được rồi Highly compressed fiberglass: Sợi thủy tinh ép? loose poly fill có phải là loại bông hóa học để nhồi vào chăn gối không? Em nghe nói có loại chuyên dùng để hút âm? fiberglass insulation: đây có lễ là bông sợi thủy tinh không biết là kiếm ở đâu? Nghe nói loại này khi cũng đi có thể gây hại cho màng loa?
Blackhole 5 là cái này đây ạ. http://www.soniccraft.com/products/damp ... khole5.htm Mời các cao thủ cùng cho ý kiến nhé. Trích tài liệu kỹ thuật: Black Hole 5 is a complex multi-layer material system that combines three key functions; damping, isolation, and absorption. The overall thickness of Black Hole 5 is 1-3/8", but. Optimized for use in speaker enclosures, as well as any other acoustical dampening installations. All layers are laminated together using a special thermal process, without the use of adhesives or solvents. Layer 1 - High loss vibration damping material (same as the Black Hole Pad), deadens resonance from the cabinet. It is very strongly bonded to the wall with PSA film for optimum performance. Layer 2 - Polyester urethane flexible open cell foam ¼ in. thick. Thanks to its special vibration-isolation characteristics, it de-couples the vibrating structure (the cabinet wall) from the rest of the damping system, thus optimizing its performance. Layer 3 - Barrier septum 1/8 in. thick. Made of limp flexible vinyl copolymer loaded with non-lead inorganic fillers, it acts literally as a dead wall, thus isolating the vibrations in the walls of your cabinet and the vibrations created inside the enclosure from each other. Layer 4 - Polyester urethane foam 1 in. thick, structurally optimized for acoustical dampening, (specific permeability, density, stiffness, pore size and shape). It is highly effective at "soaking-up" maximum sound energy with minimum thickness. Layer 5 - Thin diamond pattern embossing, densified with polyurethane film surface. This unique surface layer improves dramatically the performance of the whole acoustical system, especially the lower mid-bass frequencies, (very sensitive range where simple acoustical foam becomes mostly ineffective).
@Planets: open cell có lẽ là các lỗ nhỏ trong vật liệu có tính liên thông và close cell thì ngược lại.
Bác taslab hiểu sâu quá, em muốn hỏi bác em đang muốn đóng 1 con Sub cho hệ thống Home Theater ở nhà theo thiết kế của bọn Wharfedale, đặc trưng hình thức của bọn này là vỏ thùng gỗ tự nhiên uốn cong, ampli class AB... Bác có thể chỉ dẫn giúp em 2 vấn đề được không: 1. Làm vỏ thùng uốn con bằng gỗ tự nhiên thì làm thế nào ạ, cá nhân em nghĩ là nó sử dụng 1 miếng gỗ dày khoảng 2-3cm rồi máy cưa chuyên dụng bào nó theo hình dáng cong đã định trước chứ không phải dán từng lớp gỗ vào khung xương bên trong 2. Để 1 con loa Sub hay thì phần thiết kế bên trong(vật liệu, bông thủy tinh, bộ phân tần...) nên làm như thế nào ạ? Cám ơn bác nhiều nhiều
Re: Có gì mà phải trông hả bác- cái thùng đó quá đơn giản mà. Ván 3cm cũng có chứ sao ko? Ép 2 tấm 1.8 lại qua máy cuốn là ra ngay mà.
Re: Re: Tội nghiệp cụ Planets, hỏi từ năm 2006 đến nay mới có người trả lời. @Thuytop: bác đào kinh quá, trước khi viết bác coi giùm bài đó cách nay bao nhiêu năm rồi? Đang ngâm cứu đóng loa, tưởng có gì mới, hoá ra .... bốc mộ. Chán. :mrgreen:
Re: Re: Em dốt về vấn đề âm học nhưng về mộc học cũng khá. Hôm nay lên cụ Hiên già (Làng Yên Phụ) nghe cụ hót đôi thùng cụ đóng 11 triệu, rồi Gúc gồ cụ "Hiên loa" thấy vãi chưởng. Có vấn đề gì về mộc học em đóng góp được cho cộng đồng em xin được góp ý giúp cho bà con ạ. Hị hị