Mấy hôm trước em nó nghe đĩa CD; những đoạn ngắn, cũng liền lạc khá hay; người nghe cảm thấy phấn chấn. Những bản tên Youtube khá ấn tượng với 2 cây đàn Hảp; một dàn Cello.. :
Bà Callas hình như nổi tiếng nhất là vở Tosca/Puccini còn bài aria thì nổi nhất là Casta Diva trong vở Norma/Bellini. Riêng em thì bài hát của bà này thấy hay nhất là Un Bel Di Vedremo tg Madame Butterfly/Puccini, có lẽ do vở này sau dc dựng lại thành vở musical Miss Saigon lấy bối cảnh VN tc 75.
Cảm ơn các cụ chia sẻ quá nhiều Album thể loại vừa nghe vừa học tập may ra mới cảm thụ được, nhưng em sợ nhất nghiện rồi khó dứt ra được, em còm phát để lưu lại tìm hiểu nghe dần
Góm vui cùng các anh em vài bộ Classic, piano, hòa tấu, Violin, đàn tranh, nhạc phim, tổng hợp,... dễ nghe và không hiếm để ae thưởng thức khám phá đôi tai trâu. Đầu tiên là mấy cuốn piano của các danh cầm mời ae ném đá.
Tiếng đàn Piano làm người nghe cảm thấy rất phấn chấn; Em cũng có được 1 CD của cụ Richard Clayderman.
Tiếp tục em xin update vài cuốn classical dễ nghe và hoành tráng gồm tuyển tập trên 50 năm của hãng Decca, Bizet, Ravel, Vivaldi...
Nhac Classic phức tạp (cả về nội dung lẫn hình thức). Do đó, xu hướng hiện tại là các nhà sản xuất phát hành online ạ, vừa loại bỏ hao hụt do quá trình ghi-đọc đĩa CD vừa ko lo về giới hạn dung lượng. Thậm chí, nhiều album hay từ xưa cũng được lôi bản master, bản gốc lưu trữ .. ra để biên tập và phát hành online luôn.
Vâng cứ cái nào thuận tiện ta sài bác nhể. Nhưng thú thật là nhà cháu thì thấy chưa một định dạng nào có thể vượt được băng cối và Vinyl ghét mỗi ông cối thì ít chương trình và quá quá quá đắt tiền băng. ông Vinyl cũng đắt nên số đông cũng khó tiếp cận hơn là CD hay on night.
Lý do lợi nhuận cho doanh nghiệp, cũng như phát hành Files âm thanh với độ phân giải cao phù hợp với xu hướng hiện nay, là lưu trữ dữ liệu trong không gian mạng rất thuận lợi cho người tiêu dùng; đồng thời đa dạng hoá nguồn âm đáp ứng hầu hết cho nhiều đối tượng người dùng; Nếu muốn chuyển đổi nguồn âm với các Files nhạc chất lượng cao, thì các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị để đáp ứng họ và tiếp tục mang lại lợi nhuận công ty mình.
Ko ạ, ý em là họ phát hành online, bác trả phí rồi download về. Chứ nhạc classic mới bây giờ toàn file to đùng, băng thông online chưa chắc đã đảm bảo. Ví dụ https://www.deutschegrammophon.com/en/catalogue/products/the-messenger-helene-grimaud-12064 Còn chuyện nghe vài chục album, mỗi bài vài s ... là do cách nghe nhạc của từng người chứ không phải do định dạng lưu trữ.
Mendelssohn được coi là cầu nối từ thời kỳ classic sang romantic, cơ bản ông theo quan điểm bảo thủ, không chấp nhận kiểu "nổi loạn" như phần nhiều các nhạc sỹ thời kỳ romantic. Âm nhạc của ông vừa có sự trong sáng của Mozart, hào hùng của Bee và mềm mại của kỷ nguyên romantic. Mình cũng thích nhạc của ông ấy. Tuy nhiên, classic mà ghi âm từ 1985 (như CD trên) thì khó thể hiện hết nội dung của tác phẩm. Mình thấy phải từ 2017 trở lại đây, công nghệ ghi âm mới làm classic khác biệt và bứt phá so với các thể loại khác. Bản violin Concerto số 1 này của ông ấy, Hilary Hahn và chị Mutter chơi đều hay. Bà con thì đánh giá Ray Chen chơi hay nhất. Mình lại ko có bản Hi-res. Violin Concerto số 2 nghe cũng đã lắm. Các bản Piano Concerto của Mendelsohn mình thấy còn hấp dẫn hơn. https://www.prestomusic.com/classical/search?search_query=ray chen (Album này cũng không phát hành hi-res như các album gần đây )
Cá nhân em cũng thích kiểu chơi bản này theo kiểu "expressive" thế này. Bác nào thích bản concerto này có thể tham khảo bài sau: https://theclassicreview.com/best-of/mendelssohn-violin-concerto-the-best-recordings-part-2/ Theo ý kiến của cái chỗ này họ đánh giá cao nhất bản của Menuhin, Chung, Mullova, và Midori. Em chỉ có CD của 2 người đầu, 2 cô sau mới thử nghe qua láo nháo online. Cá nhân em thì chả hiểu sao thích bản cô Mutter chơi ở cái nhà hát Leipzig nhân dịp 200 năm ngày sinh cụ Mendelssohn, mặc dù bản này bị chê tơi tả
"There is nothing more difficult than talking about music" Camille Saint Saens (Không có gì khó hơn là nói về âm nhạc.) Với mình, sản phẩm tốt phải hội tụ đủ điều kiện: tác phẩm hay, nghệ sỹ trình tấu giỏi và thu âm tốt. Do đó, những bản ghi âm trước 1980 thì mình ko nghe nổi (âm thanh vỡ tan nát, dynamic gần như bằng 0 - cái rất cần cho classic..). Với Pop, Rock, country.. các kiểu, ít nhạc cụ, giai điệu đơn giản (1-2 hợp âm là cùng)... thì bản ghi bị thiếu chi tiết thời kỳ đó còn tạm chấp nhận được chứ với classic thì ko ổn. Trong nhận xét trên, các phân tích chủ yếu tập trung vào cách thể hiện của nghệ sỹ và dàn nhạc, nhạc trưởng mà ko đụng đến phần kỹ thuật nên mình cho rằng nó chỉ có tính chất cá nhân thôi. Mỗi người cảm nhận 1 kiểu. Thậm trí, nhạc trưởng huyền thoại Karajan và Berlinner Phihar còn bị người viết chê tơi tả như vậy là biết rồi (hình như trong bài đó còn viết sai tên dàn nhạc)... Có thể người viết đó quen nghe nhạc Barouque hoặc yêu trường phái Áo của thời kỳ Mozart trong khi bản Concerto này mang hơi hướng kịch tính kiểu Beethoven nhiều hơn. Người ta ca ngợi việc Kajaran điều chỉnh Berliner Phiha chơi trầm ấm ở bè thấp, cao dày kịch tính ở bè cao thì người viết đó lại lấy đó là nguyên nhân chính để chém tơi tả, kỹ thuật ngân rung độc đáo ít người làm được của chị Mutter lại bị cho là làm màu quá... hố hố. Cá nhân mình nghe thì chỉ chú ý đến nghệ sỹ trình tấu chơi có "mượt" không, có bị ngắt quãng khi chuyển tone, phối hợp với dàn nhạc .... còn chuyện giai điệu được thể hiện trong sáng, u ám, vui tươi hay u ám... gì đó là thuộc về cảm nhận của mỗi người nghe, không ai áp đặt được cảm nhận nghệ thuật của mình lên người khác được. Ví dụ với bản Concerto này, lúc gặp nhiều chuyện bực mình thì làm tý cồn rồi nghe Ray Chen "đập" đàn tơi tả, lúc mệt mỏi thì nghe chị Mutter "rên rỉ", còn đang vui vẻ phấn kích thì nghe Hilary Hahn chơi ..... thậm chí đi karaoke chẳng nghe nổi gì nữa thì vác Bằng Kiều - Xin còn gọi tên nhau để nghe Mendelsohn Violin
Thật là tuyệt khi cụ tiếp cận được với Files chất lượng cao nên đánh giá được các loại nguồn âm phổ biến hiện nay một cách khái quát. Em thì không biết đến loại Files chất lượng cao này nên chỉ cố gắng tối ưu nguồn âm để khai thác hết mức chất lượng từ đia CD. Họ bán thêm cả định dạng Mp3 và định dạng CD cho gần như tất cả nhu cầu các đối tượng người dùng; Nghĩa là phân khúc người tiêu dùng dùng định đang Mp3 các bài nhac cổ điển vẫn có nhu cầu - Vậy là các doanh nghiệp gần như khai thác triệt để các định dạng để đưa tối ta doanh thu về.
Hai cụ TrueHD và Shrekfiona hiểu về tiếng ăng lê nên nhân xét khái quát và chuyên sâu vào từng vấn đề giúp cho người nghe có thêm phần hiểu về loại nhạc này hơn
Em thì biết tiếng ăng lê nhưng nhạc lại ko biết Thôi thì cứ chém đại. Theo em hiểu thì các bản trình diễn đã được người ta đưa vào nhận xét tức là của toàn những tay chơi violin thượng thừa rồi, kỹ thuật nói chung đều từ rất giỏi đổ lên. Ví dụ hơi lạc đề nhưng như Bùi Công Duy, tay Violin đc coi là số 1 VN cũng ko dc đưa vào Kỹ thuật là vậy nhưng cách trình diễn em đoán có 2 gu chính. 1 là chơi theo kiểu hình dung lại ý của ông Mendelssohn thế nào để thể hiện ra thế, kiểu thứ 2 em tạm gọi là "expressive", tức là cho phép người chơi tự cảm nhận bản nhạc và diễn đạt lại theo ý của mình, thậm chí là có thể khác so với hình dung của mọi người về cái bản gốc khi ông Mendelssohn sáng tác. Mutter với Ren em cảm giác thuộc loại này. Riêng Reng thì bốc hơn, chơi theo kiểu như ... rock ! Tay này làm em nhớ đến thần tượng David Garrett của em hehe (mặc dù David sau bỏ ngang cổ điển sang chơi rock bằng nhạc cụ cổ điển - crossover). Thực ra em đoán là dân trong nghề sẽ đánh giá cao các loại kỹ thuật siêu đẳng và chơi theo kiểu 1 hơn. Thế nên như cụ TrueHD nói thì Mendelssohn là nhạc sĩ vẫn còn tương đối bảo thủ, bản ghi âm kiểu truyền thống như Menuhin dc đánh giá cao cũng dễ hiểu (tất nhiên thời đó quá lâu rồi nên chất lượng bản ghi âm thường rất tệ). Ko liên quan đến bản Concerto này nhưng chơi violin thì có 2 cô nổi tiếng đã đến VN em dc đi xem là Hahn và Sarah Chang thì cũng phần nào thể hiện cái này. Hahn chơi mấy bản Sonatas của Mozart rất là quý tộc còn Chang oánh 4 mùa của Vivaldi cứ nhè vào đàn táng ầm ầm như bão tố. Thậm chí oánh dc 1 lúc thì cây vĩ đứt béng nó mấy sợi lòng thòng nên cô ấy phải dừng lại dựt cho đứt luôn! Hahn diễn nhìn chung được đánh giá cao hơn Chang rất nhiều nhưng em lại ấn tượng với buổi xem Chang hơn.
Cái món khí nhạc này không dễ phân tích như thanh nhạc. Thôi thì để topic trở lại chủ đề cảm nhận âm nhạc classic theo cách của dân VNAV. Khi nào có điều kiện, phải ngồi vài tiếng, nghe trực tiếp với nhau để phân tích tại trận mới hết lời được. Cheer !!
Em ko sưu tầm được nhiều đĩa CD nhạc cổ điển mà chủ yếu nghe Tidal, Spotify. Chương trình nào mê lắm thì để ý tìm CD, LP để cất. Gần đây nghe Classical rất vào nên nghe thường xuyên. Nhà soạn nhạc xa xưa em ko biết nhiều nên ko dám lạm bàn, đương đại em hay nghe nhất là John Williams với các sáng tác dành cho điện ảnh rất nổi tiếng và dễ đi vào lòng người như sound track series Star Wars, Jurasic Park, E.T, Schinder's List... Gần đây có một album John Williams in Vienna do ông làm nhạc trưởng hợp tác cùng dàn nhạc Wiener Philharmoniker trình diễn nghe rất phê. Mời các bác
Ai mê cổ điển chơi file số là thiên đường, bao la toàn nhạc chất lượng, khổ cái đa số ae chơi file số lại ko biết nghe cổ điển.
Có thể chưa đến lúc họ quan tâm đến thể loại này hoặc họ có nghe nhưng loại nhạc này chưa thật sự thu hút họ như các loại nhạc khác. Tối qua em nghe cụ Wolfgang Amadeus Mozart với bản Symphony No.40. và bản kèn Clarinet Concerto khá độc đáo.
Mình ko thích nhạc Mozart lắm , trừ một số bản viết ở cung thứ (tiêu biểu như Piano Concerto số 40 - K466) hoặc các bản Violin Concerto do chị Mutter trình tấu. Tuy nhiên, cái CD của bác hơi lạ: 1. Hãng phát hành hình như không quen thuộc lắm trong giới Classic 2. Chuẩn 20bit lâu rồi cũng ko thấy xuất hiện (thời của XRCD, HDCD..). Digital Surround chắc là 5.1 (hoặc 5.0), vậy là bác phải dùng hệ thống tối thiểu 5 loa rồi. 3. Cách trình bày bìa đĩa cũng có vấn đề. Thông thường, với thể loại Symphony thì nhạc trưởng rất quan trọng nên bắt buộc phải đề tên nhạc trưởng - conductor và Concerto cũng phải có tên của nghệ sỹ Soloist và nhạc trưởng. VD: https://www.amazon.com/Dvorak-Violin-Concerto-Anne-Sophie-Mutter/dp/B00DNVJ0IQ