Em xin các cụ quay lại chủ đề chính giúp bác chủ cái ! Nếu cần các cụ có thể mở hàng tít mới kiểu như " ... Sóp Vs Không Sóp ..." cho nó đỡ loãn chủ đề của bác chủ. Xin đội ơn các cụ ! :wink:
Cái Ép-A này của cụ chụp cự ly gần cũng ác chiến nhể mặc dù bờ kè nó hơi bén tí khi chụp tĩnh vật xóa phông! Nó làm em liên tưởng đến ống kính khá nổi tiếng Cạc-Dài Dê-na 35/2.4 ... ---> Cụ Chíp có thể mượn ai được cái ống kính Cạc-Dài Dê-na 35/2.4 chụp so sánh với cái Ép-A của cụ được không nhể ? :roll:
Có vẻ đấy là yếu điểm chung của mấy ống nét tại độ mở tối đa và có ít lá khẩu thì phải. Con FA35/2 này cũng chỉ có 6 lá khẩu như con CZJ 35/2.4. Em trước cũng đã định mua một con CZJ 35/2.4 nhưng rồi thấy có vẻ già cả rồi nên lại lấy FA35/2 này. Ở f2 nó cũng nét và nét đều từ tâm ra rìa nhưng bù lại lại bị gắt bokeh. Để lúc nào có đủ đạn em kiếm con FA31/1.8 Limited (có 9 lá khẩu) thì giải quyết được vụ bokeh dù thiệt tí về độ nét ở 1.8. Con FA35/2 này nếu mở f2 như thế này thì bokeh mới dễ chịu hơn ạ. 038_Catching the Light 2 Pentax K-5 & FA35/2
Mấy hình trên Bo ken bén nhìn rối quá cụ Chíp. Mà ít lá khẩu là boken bén hả cụ? sáu bén hơn chín hả cụ?
Theo em tìm hiểu thì có vẻ phần lớn trường hợp là thế ạ! Các ống nét ở độ mở tối đa và ít lá khẩu sẽ khó tìm được ống có bokeh đẹp! Đành rằng bokeh khi khép khẩu của cái 35/2 trên của em không mịn (do ảnh hoa đào đấy em để khẩu 4) nhưng anh đừng so sánh khả năng xóa phông của ống 35 với các ống 85 hay 105 chứ! :wink:
Cái này không ổn đâu cụ Chíp. Khi mở hết khẩu rồi cho dù ống kính đó có dùng bao nhiêu lá thì cũng rứa vì lúc này nó đã mở toan hoác hết rồi thì là có bao nhiêu lá đa cũng rứa mà thôi vì nó đâu còn tác dụng và ảnh hưởng tới bờ kè nữa đâu. Trừ khi cụ chụp xóa phông đóng khẩu thì nhiều lá và ít lá sẽ có cơ ảnh hưởng ... ---> Mở banh cái ống kính tháo mấy cái lá đa ra để khỏi đóng khẩu cho nó luôn tròn đỡ bén! :mrgreen: Thiết kế của ống kính là phần rất quan trọng ảnh hưởng đến bờ kè cho dù là mở hết khẩu hay đóng khẩu ---> Thường ống kính thiết kế phức tạp hòng tăng chất lượng quang học thì càng dễ làm bờ kè bị rối trừ khi xử dụng thủy tinh quý thì lúc này sẽ đội giá thành rất cao đồng thời nhiều vấn đề cơ học lẫn môi trường rất khó giải quyết sẽ xảy ra ... Đây cũng là 1 trong những lý do nhiều người bẩu ống kính đời sau này tuy có thể nét căng hoặc/và ít lem màu/tím so với những ống kính cổ nhưng cho bờ kè thường không/ít phê bằng ống kính đời cổ là có lý do ... ---> Dùng Sóp giải quyết xóa mờ hậu cảnh hết thì tắt đèn nhà ngói cũng như nhà tranh !?!?! :mrgreen:
Giải pháp này của bác có vẻ rất ổn đấy. Em đang xài cái ống 28 cạc zét có khi cũng phải tháo hết mấy cái lá ra thôi, mà nếu tháo ra hết thì chắc không bao giờ cần đến sóp bác nhể :mrgreen: :wink:
Chỗ này thì cụ hiểu nhầm ý em rồi! Ý em muốn nói là nó ít lá khẩu nên dễ bị rối khi khép khẩu lại kìa! Em biết khi mở khẩu tối đa số lá khẩu không còn ý nghĩa nữa nên mới nói là ống 35/2 của em mở tối đa ở f2 mới đỡ rối đấy thôi! Em có thử một số ống của nhà Pentax thì thấy các ống 6 lá thường đều có bokeh không mịn màng bằng các ống 8 lá. Tất nhiên em hiểu so sánh thế thường là khập khiễng vì các ống khác nhau thì thiết kế hệ thấu kính khác nhau rồi nên so sánh trực tiếp là không được! Hoặc như các ống Pentacon 135/2.8 đời 15 là khẩu thì bokeh mịn màng hơn rất nhiều so với chú CZJ 135/3.5 hay Pentacon MC 135/2.8 (đều 6 lá khẩu vậy). Thường thì với các ống có bokeh nhìn không dễ chịu lắm thì em thấy mọi người thường cố sử dụng nó ở độ mở tối đa (nếu nó đủ nét) một phần chắc cũng là để tránh ảnh hưởng của các lá khẩu!
Cũng chỉ vì cái phần màu đỏ đó mà lắm rối ren! Cũng vì cái phần màu đỏ đó mà thiết kế Sô-na của Cạc-Dài trở nên nổi tiếng và được xử dụng trong rất nhiều ống kính chụp chân dung khoảng tiêu cự từ 85mm đến 135mm và ngay cả đến 200mm vì thiết kế không quá phức tạp và khi mở hết khẩu vẫn tương đối nét và chấp nhận 1 số khiếm khuyết về kỹ thuật khác mà các thiết kế khác lúc đóng khẩu cho được tốt hơn ... --> Bờ kè đẹp và đủ nét khi mở hết khẩu. Ống kính Lai-ca thời này do vì muốn mở hết khẩu mà vẫn rất nét so với thiết kế Sô-na nên đành phải thiết kế phức tạp lẫn chính xác ---> Tuy có nét hơn lúc mở hết khẩu nhưng giá thì đắt khủng và bờ kè cũng hết "phê" như thiết kế Sô-na cổ khi xưa ...
Em thì chỉ vì tính đa dụng cái độ nét ở f2 của cái lens FA35/2 này mà đành chấp nhận mua giá cao và hy sinh bokeh mịn màng vậy. Giờ đi đâu mà chỉ được cầm 1 ống thì em chỉ cầm mỗi em nó theo. 044_Praying for... 043_The Shade of Life Pentax K-5 & FA35/2
Chỗ này tiếc là hôm ấy em không kịp ra lúc trời còn nắng! 042_Working Hours are Over Pentax K-5 & FA35/2
Thêm một tấm mà đôi khi nghĩ lại em thấy mình đôi khi vẫn hay "được voi lại đòi luôn Hai Bà Trưng" quá! 046_A Hard Life_Against the Cold Wind Pentax K-5 & FA35/2
Nhầm nhọt rồi cụ Lắm! Em đi mùa lạnh trời âm u chứ cụ Chim đi lúc nắng đẹp và chụp lúc quá trưa đấy nhé!
Nắng chiều à cụ? Đúng là miệt dưới này nắng chiều cũng hơi đẹp. Chiều nay em lang thang lạc bước vào đây vừa kịp trước khi tắt nắng! :wink: Kompong Ksan Pagoda in Tra Vinh - New Building from the back Pentax K-5 & FA35/2 Do chỉ cầm có 1 ống 35 đi nên em thấy cũng khó chụp! Nếu cầm được thêm cái ống 21 đi thì vào đây dễ thở hơn đồng thời cũng dễ chọn góc chụp nhằm tránh mấy chi tiết xấu (kiểu cái cột ăngten xấu xí trên đỉnh)! Trong tình huống này chắc phải cần đến Shop nếu muốn tốt hơn rồi!
Hơ hơ, cụ có mắng thì mắng cái EXIF info của file ảnh của cụ chứ em đâu có biết gì đâu ạ! Oan cho em quá ạ! :lol:
Ớ thế các cụ lại đang chán chủ đề chính mà sang bàn "nắng này Vs nắng kia" à ?!? Trời nắng quá với em là đường để mà săn hình thì thấy quá cực; lộn xộn lại dễ sinh cọc cãi nhau ngoài đường ... :mrgreen: