Pentax Vs Nikon Vs Phần còn lại của thế giới

Discussion in 'Hỏi đáp, kinh nghiệm' started by pc_chip, 5/8/10.

  1. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Tấm hình này em đã chụp trước khi mấy cái Sô ly NEX-x còn trên bàn ... đàm phán của các kỹ sư và ban lãnh đạo lẫn mắc két tinh. Nếu cần anh đưa địa chỉ email em sẽ gởi cho anh 1 cái file nguyên thủy em scan để anh có thể thấy được ... hạt phim.

    Nói đến mấy cái Sô ly chụp được Pa lô ra ma thì là gãi đúng chỗ ngứa của em vì trong 1 topic tranh luận về sự chọn lựa máy P&S Digital thì em đã góp ý các anh em nên chơi Sô ly NEX-3 hoặc NEX-5 vừa gọn và có tinh năng chụp hình, quay phim HIDEf lẫn lần đầu tiên có 1 không hai là chụp quét Pa lô ra ma.

    Tuy nhiên cái giới hạn của cái Sô ly khi chụp Pa lô là độ phân giải vẫn còn quá thấp nếu muốn phóng 1 bức hình dài 1m hoặc hơn đương nhiên với số đông anh em không cần phóng lớn hoặc chỉ để coi trên monitor thì ổn cả. Nhưng cái giới hạn lớn nhất của nó là vận tốc chụp vì mặc dù Sô ly không công bố vận tốc chụp lúc ở chứ năng Pa lô nhưng nhìn vận tốc quay phim là 60 tấm/giây là có thể suy luận là vận tốc tức thời của nó chỉ tối đa là 1/60s; đó là vận tốc tức thời nhưng vận tốc quét thì rất chậm là do ta dịch chuyển từ trái sang phải và Sô ly đã khuyến cáo không thể quét quá nhanh khi ở chức năng Pa lô. Như thế thế nếu bức hình ví dụ ta quét từ trái qua phải mà có 1 người đi nhanh hoặc 1 chiếc xe đi nhanh thì sẽ nhòe và phần mềm của Sô ly có thể sẽ khó xử lý và nhiều người chụp cũng đã báo cáo như vậy. Em chưa có điều kiện săn con nghệ thuật trong nhiều điều kiện nên em không dám lạm bàn. Còn cái máy Pa lô của em thì vận tốc nó quyét cái ok rất nhanh mục đích là đổi từ vận tốc hướng tâm sang vận tốc tuyến tính tương đương với từ vài giây đến 1/250s nên có thể chụp rõ nét nhiều trường hợp động với vận tốc tương đối. Đương nhiên không thể chụp máy bay và tên lửa ở cụ ly gần với vận tốc 1/250s được.

    Cái Sô ly NEX-5 giờ là máy có ý tưởng em thích nhất. Ưu điểm tuyệt đối của nó là rất gọn, nhiều tính năng và thay được ok và đặc biệt là vùng nhạy sáng ISO của nó rộng hơn là chụp phim. Em thường mang máy Pa lô là phải mang theo phim rườm rà vì phải luôn có 2 loại phim 1 cái là ASA100 còn 1 cái là ASA400 để chụp trong nhiều đk sáng khác nhau rồi phải xong hết cuộ này mới đổi được sang cuộn khác đó là chưa kể cái máy nặng và to thường bị chặn ở sân bay để kiểm soát rườm rà... EM đợi Sô ly ra loại máy tương tự NEX-5 nhưng là Full Frame và quan trọng là nó cho phép em quét máy thật nhanh lúc chụp Pa lô thì lúc đó nó sẽ là cái máy có thể goi là ... cuối cùng của em :)
     
  2. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Em cũng có chụp ở vườn hoa Victoria trong cùng chuyến đi và lúc đó là vào mùa hè nên chỉ có hồng là còn sống sót. Mùa hè đi Vancouver là lý tưởng nhất và nhớ là chỉ nên ở Downtown gần khu du lịch thì đi bộ hưởng không khí trong sạch và xem người đi qua đi lại lẫn hàng quán là sướng nhất. Thực sự em đi khá nhiều nước thì nơi để tận hưởng mùa HÈ với thời gian 1 tuần lễ trở lại thì lý tưởng với em và gia đình nhất không gì bằng Vancouver là bởi ít bất đồng ngôn ngữ vì họ nói được cả Anh lẫn Pháp, lái xe rất hiền hòa, dân ở đó có đủ Tây Ta nên đồ ăn rất phong phú từ Đông sang Tây cũng rất nogn và giá cả thì không quá mắc so với những quốc gia phát triển khác và đặc biệt là khí hậu rất trong lành và mát mẻ vào mùa hè trong khi nhiều quốc gia khác thì nóng như lửa hoặc ẩm xì xì. Còn quan cảnh thiên nhiên ở Vancouver thì 1 bên là biển/vịnh còn 1 bên là đồi chập chùng và cảnh thiên nhiên vẫn được bảo tồn ít bị tàn phá đo đất rộng nhưng người không đông ...
     
  3. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Cám ơn bác đã góp ý. Em chụp tấm này mang tính kỷ niệm vì lúc đó vợ con em đang đi trên cầu và điều quan trọng nữa là với cái cầu dài như thế để chụp được dọc theo đủ cây cầu từ đầu này tới đầu kia mà không phá không gian xung quanh nhiều như dùng ok thật Wide Rectilinear (loại mặt cá Fish Eye thì hết muốn nhìn trừ khi dùng thêm PS để bẻ hình lại) kiểu tiêu cự 10 - 14mm chẳng hạn của máy Full Frame DSLR thì ... vô phương. Từ đầu tấm ảnh đến cuối tấm ảnh tổng cộng góc quét là hơn 120 độ.
    Bác thật là cao thủ về nhận xét ảnh. Thực ra em có tới 3 chủ đề chính trong tấm ảnh này theo thứ tự:
    1- Yếu tố kỷ niệm và thời sự: em và vợ con em đã may mắn đến được chốn này để mà du hí nên phải có hình mẹ con nhà nó :p
    2- Yếu tố không gian: như em đã nói em muốn lấy toàn cục khung cảnh ở chỗ đó tương tự như ta quay đầu nhìn từ trái sang phải cả khung cảnh rộng đó thì với máy swing lens thì dễ khả thi còn với ok Rectilinear thật Wide cho DSLR thì rất xấu vì không gian sẽ bị giãn nở và bóp hẹp khi đi từ rìa ảnh vào trung tâm bức ảnh mà ác nỗi mụ chủ của em và thằng nhóc của nó lại đứng ngay giữa. Bóp hẹp nó ở giữa bằng ok Wide Rectilinear là nó về nó bóp ... có mà chít. Nếu dời mẹ con nó đi thì .. thằng con nó lại không chịu vì nó cứ nằn nặc đòi đứng đó vì nó ... thích vậy em sao dám cãi?? :evil:
    3- Yếu tố nghệ thuật và kỹ thuật: Vào mùa hè này mấy lẳng hoa dại trang trí của đường phố Vancouver rất đẹp mụ vợ em nó rất thích nên chụp là phải đủ cả hoa biết nói lẫn hoa câm chứ nếu không là không xong. Hơn nữa phải có nó thì ảnh mới không bị quá thiên lêch về màu sắc của biển và kiến trúc vì xung quanh đều toàn màu xám xịt ....

    Và yếu tố quan trọng nhất vượt khỏi tầm của 3 yếu tố trên là PHẢI CÓ HÌNH ĐỂ XEM! :mrgreen:
     
  4. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    227
    Location:
    TP.HCM
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Chết chửa, các huynh đệ nhiếp ảnh của bác đều là đệ tử chân truyền của các cụ, rồi ông cụ của bác cũng là đệ tử chân truyền của các cụ luôn. Thế thì chắc bác cũng là đồng môn với ông cụ bác trong nghề nhiếp ảnh, e thật thất kính quá.

    Về cái bố cục 1/3 thì nó là bài học cơ bản nhập môn cho hầu hết người chơi nhiếp ảnh vì hầu hết mọi người đều bắt đầu với khổ phim 35 (bác chẳng qua là trường hợp cá biệt và e hoàn toàn tôn trọng hướng đi của bác). Sau khi hiểu và vận dụng thành thạo nó rồi thì tùy khả năng sáng tạo mỗi người, ai phá được tới đâu thì phá. Điều này khác hẳn với việc bài bác cái bố cục cơ bản, cho là không nên không cần học, chụp sao mình coi thích là được. Cũng như học võ, phải thuần thục mọi chiêu thức thì mới đạt đến mức vô chiêu. Nếu không thì cũng chỉ như thằng say rượu múa may bậy bạ thôi.

    Nếu bác có ý tốt với anh e thì nên hướng dẫn mọi người những điều phù hợp với nhu cầu, cấp độ, trang bị của đa số (vốn là amateur) để khuyến khích đam mê. Chứ bác cứ đem đỉnh cao KHKT với những đồ sưu tầm khủng (100 người ở đây không biết có 1 ông nhìn thấy được mấy món đó chưa) cộng với trình độ cao siêu cá biệt của bản thân ra phán như thánh sống, dèm pha mấy bài học vỡ lòng... thì anh e amateur tai ù tay run còn chụp choẹt gì được nữa. Thế hóa ra bác không chỉ chụp ảnh cho riêng mình sướng mà nói cũng chỉ biết sướng riêng mình. Há chẳng ích kỷ lắm ư?

    Đây không phải e tranh luận, e chỉ tâm sự thôi ạ.
     
  5. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Ậy chắc cụ cũng hiểu "nghệ thuật không phân biệt tuổi tác" Hơn nữa mấy ông già nhiều lúc cũng cần mấy thằng trẻ để ... khiêng máy :D
    Con gái của cụ Mùi là bạn thân của mẹ em từ thời trung học. Nói thế cho cụ hiểu là em biết cụ Mùi không phải thông qua cụ Gúc :lol:
    Cụ nói thế em cũng không tranh luận gì thêm vì chúng ta bắt đầu từ 2 hệ quy chiếu khác nhau. Cái em muốn nói là trong nghệ thuật không có gì tuyệt đối đúng và không có gì tuyệt đối sai. Em không chống cái 1/3 nhưng em chống những ai dùng nó hoặc khuyên người khác nên theo đó 1 cách máy móc và cực đoan ... Tại sao em gọi đó là cực đoan vì nhiều người sau khi đã được học và biết đến nó thì luôn có chiều hướng khi xem ảnh của người khác chụp đều có chiều hướng dùng cái "lý thuyết được gọi là cơ bản" đó để đánh giá bức hình người khác và trình nghệ thuật nhiếp ảnh của người khác trong khi họ đâu biết rằng cái cơ bản gì gì đó chỉ là tương đối và gần như không là cái gì để mà đánh giá trình nghệ thuật của người khác...
    Quan trọng là có hình "coi cho được" là được phải không bác :)
    Tại bác chưa hiểu rõ con người em đấy thôi vì chỉ tiêu của em là "chất lượng, yêu cầu, và sở thích so với tầm tiền". Nếu em không vậy thì em đã không xúi các anh em chơi Sô ly NEX-5 mà làm gì. Cụ có thấy là em luôn đề cao ok rẻ tiền mà tốt không ví dụ như Zeiss Jena của Praktica chẳng hạn? Em thật không thích Panasonic nhưng em đành chơi GH-1 vì lúc đó chưa có NEX-5 và nó đúng với yêu cầu và quay gia đình lúc có của em với chất lượng hình và quay phim tương đối đủ tốt. Em ít khi chụp ảnh phóng sự nhà báo hay thể thao nên không cần máy chức năng thật nhanh do đó dành tiền đó đi mua cái máy khác cho phù hợp với yêu cầu của riêng mình. Hơn nữa em đầu tư cái máy chụp phim Pa lô ra ma này từ thuở rất lâu và biết là nó sẽ rất khó thay thế bởi công nghệ Digital trong 1 thời gian nào đó. Các cụ thời này chơi máy Digital DSLR và ok khủng rồi thay đổi liên miên thì đắt còn khủng hơn cái máy Pa lô nhà em nữa đấy. Tất nhiên ngoài vấn để dùng để bắt cái con nghệ thuật ra đôi khi sở thích chơi máy cũng rất quan trọng và em cũng không ... ngoại lệ :oops: Đôi khi nhân duyên trong cuộc đời có lúc phải đồng thanh tương ứng và đồng khí tương cầu nên có anh em vẫn liên lạc với em để chơi máy phục vụ cho cái con nghệ thuật nhưng có anh em không tin em chỉ là bạn của cụ Gúc ... Âu cũng là thường tình chứ em không ích kỷ chỉ để mình ên :D

    Vui vẻ thư giãn nhe các bác!
     
  6. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Em vừa nhờ cụ cố tổ Gúc nhà em thì được biết đó là cái máy Sony Cybershot DSC W360! Giá chỉ tầm 230 Ô bá mà! Quá tốt cho chức năng panorama! Xem ra có khi cụ 1cent phải sắm một cái để khỏi phải lỉnh kỉnh khi đi chơi với gấu mẹ và gấu con! Chứ thấy bác cực nhọc mang vác mà chụp ra cũng chẳng hơn em W360 thì tốt nhất nên mua hẵng một cái để chụp cho đỡ nhọc!

    Còn chuyện 1/3 ấy là chuyện từ thuở hồng hoang của loài người! Họ nhận ra rằng cái gì nằm ở 1/3 thì thường được chú ý đầu tiên! Các bác thử chia con người ra 3 phần thì sẽ rõ mà(Trong 3 vòng của mấy "ẻm" các bác thích dòm vòng nào? :mrgreen: )! Còn cái chuyện phim vuông không thể có 1/3 thì cũng là chuyện tầm... phải! Đơn giản là máy 6x6 toàn dòm từ trên xuống, nên phài dùng phim vuông để khỏi xoay máy ảnh! nhưng khi ra ảnh cũng phải crop sao cho có 1/3 để hợp nhãn!
    Chuyện đầu tiên của người chụp ảnh là phải đúng bố cục! Người nào mà phá bố cục ngay từ đầu thì "1 là nhà nhiếp ảnh thiên tài còn không thì người ấy chỉ là kẻ sĩ thích huênh hoang mình là nghệ sĩ mà thôi!"
    EM có nói gì mạo phạm tới cụ Đàm cụ Mậu, xin các bác đại xá cho ạ! :wink:
     
  7. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Hừm cụ nói vậy là lầm to về mặt kỹ thuật rồi! Ở đây ta phang bàn về mặt sở thích chơi máy nhé. Chụp Pa lô với góc rộng như vậy nhất là chụp theo chiều dọc thì đụng trời đụng đất tùm lum; và lúc này thì độ vênh sáng rất cao trong cùng bức ảnh thì với cái WC 360 với cái sensor bằng cái tí hin của cụ đã bể sáng từ cái khoảng nào gồi thì nếu cụ bảo chữ "chẳng hơn" em e rằng.... Còn em muốn phóng to dài 0.5m trở lên thì chi tiết và màu sắc thì sao hở cụ ? Rồi còn muốn tự mình chụp cho mình bằng thai mơ với chân cắm thì sao hở cụ hay là đưa máy cho người lạ lia dùm rồi hình và máy có chắc còn không...? Ờ mà em quên là cụ thân với cụ Gúc nên hèn chi ... :lol:
    Cụ nói phần này cũng chỉ đúng phần nào thôi vì em cũng thấy mấy tay thời mài tròng kính đeo mắt bằng tay thường có chiều hướng mài cái tâm kính ở vị trí 1/3 để khi đeo kính xệ xệ thì tâm kính vừa đúng ngay tầm con mắt. Và hơn nữa em đọc truyện đâu đó có kể mấy cô xí xọn đeo coọc cũng thích đeo 1/3 cho hở hở hang hang cho thiên hạ dòm cho dễ. Nhưng nếu lấy đó mà gọi là cơ bản thì là vớ vẩn vì nếu cái tròng kính đó loại nhỏ xíu của mấy em xì tin đang thích mang thì phải mài ngay chóc 1/2 cho đúng con ngươi chứ nếu không là lé vì những lọai kính xì tin này có ai đeo xệ xệ bao giờ? Rồi còn mấy má đeo coọc thì nếu không có gì để khoe thì có 1/3 cũng vứt đi và nhiều lúc phải "phá bố cục" mang cái thật to trùm luôn 1/1 thì thiên hạ còn tưởng lầm thật bự cho oách. Còn không thì cởi phắt ra luôn khỏi 1/3 hay gì gì còn hấp dẫn hơn .... :mrgreen:

    Nhân tiện tiện đây cũng xin nói thêm về cái vụ khác cũng gọi là cơ bổn là "tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh" thì chụp chân dung cận ảnh chỉ có vai và đầu đã vậy với các đại ca dạo này thích chơi ok tê lê với khẩu to kiểu f2.0, 2.8 thì lấy đâu ra mà có tiền với chả hậu? Mà hình như các bác còn thiếu thảo lộn cái bố cục Thiên Địa (Kiền KHôn) thì phải vì em chụp ảnh dọc đôi khi cần cả đất lẫn trời luôn đấy nhất là chụp mấy cây cao nhòng mấy chục thước mà cần cận ảnh từ rễ đến ngọn thì chắc phải cần bố cục Thiên Địa....Tối thiểu quẻ Kiền và quẻ Khôn là 2 quẻ rất quan trọng trong dịch học là cái nôi của vạn vật thì lại càng khó bỏ qua :lol:
    Cái này cụ lại vớ vỉn chứ cụ thấy hãng Hassy có bao giờ quảng cáo hình cho máy vuông của họ mà phải cắt cúp hình chữ nhật không? Và có ai chê hình quảng cáo của Hassy khổ vuông là không đẹp hoặc phá bố cục không? VÀ ảnh khổ vuông trong ca ta lô của Hassy là có đầy đủ đề tài về chân dung, tĩnh vật, phong cảnh ... không thiếu thứ gì nhé và đương nhiên tất cả đều là nguyên ảnh vuông không phải cắt cúp thành hình chữ nhật cho dzách việc....
    Thế thì trên đời những tấm không 1/3 đều là xấu chắc ? Bố cục và phá bố cục chỉ là tính tương đối và bản thân nó không nói lên được điều gì để đánh giá trình nghệ thuật của người đó và càng không thể đánh giá bản chất hay khả năng ngay cả đạo đức của con người đó ...

    Từ đầu topic đến giờ thì chân lý của cụ Tea là em thấy đúng đó là "coi cho được" là ô kơ!

    Ờ mà không biết đã đến lúc chúng ta phải quay lại để thảo lộn mấy cái bo đi và ok chưa nhể hay lại cứ xa đà lạc đề về mấy cái bố cục hay mí cái con nghệ thuật? Nếu các cụ biết có máy ảnh nào đưa lên chụp là tự động đưa bố cục về 1/3 thì cho nhà em biết để mà mua 1 cái. Đương nhiên là với KHKT thời này thì làm 1 cái máy như vậy là khả thi ... Lúc đó em sẽ thảo lộn với các cụ tiếp về cái vụ 1/3 vì lúc này là sẽ vẫn tranh luận về máy ảnh cho đỡ ... lạc đề và mang tiếng xì pam :lol:

    Các cụ nào còn ấm ức về cái việc bố cục hay cái con nghệ thuật gì gì đó trong chụp ảnh thì có thể mở topic ở mục nghệ thuật ngay cả mục thư giãn cũng được với tựa topic kiểu như "...bố cục 1/3 điều cần bàn..." hoặc "... thế nào là bức ảnh chụp coi cho được..." hoặc "...có thực sự là có trình nghệ thuật chụp ảnh không ? ..." thì chắc sẽ tranh cãi ra trò và sẽ đến đích ! :D
     
  8. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Chụp sao Coi cho được, chụp cho có hình, hoặc DIY audio nghe cho được, cho ra tiếng người ... Tất cả là nghệ thuật bởi vì được là được như thế nào và tùy theo cảm nhận của cá nhân và nhiều người nên còn dài dòng lắm lắm.
    Đề nghị trở lại với Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới nhe các bác :)
     
  9. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Em mới nói có mấy câu mà bác 1cent lại sổ một tràng dài là em đây rất khoái chí! Nhưng có điều do viết dài quá nên nó... trớt hướt!
    Vụ chụp panorama bằng W360 là em đã cầm và đã thử thì em mới dám so sánh, với lại em nói là em "cảm nhận" mà! Ừ thì thôi em sửa lại câu cú cho bác vui lòng nhé! "W360 chụp gần bằng với máy ảnh của bác 1cent trong một số điều kiện nhất định ví dụ như để trên chân máy và có tai-mơ". Vậy là yên lòng rồi nhé bác! :lol:
    Còn chuyện 1/3 thì lỡ rồi em làm bài cuối! Cơ bản là em chưa thấy bác đưa ảnh chụp chân dung, nên ko biết bác có biết về... bố cục trong chân dung hay không? Nhưng trong hội hoạ người ta đã ứng dụng từ hồi nẫm nào rồi! Chuyện chụp "Tiền, trung, hậu" trong chân dung thì hình như em thấy ứng dụng trong thảo cầm viên là chính, nói nôm nà là theo kiểu "Tui đi sở thú, thì phải chụp hình tui kế cái chuồn, để dzìa quê khoe với hàng xóm"! Còn chuyện chụp hassy thì người ta crop sao bác biết khi mà bác chỉ lên Gúc với cái chữ "6x6 hassy" với lại bác có dòm thử trong hình vuông ấy nó có 1/3 hay ko mà đã vội cho rằng nó ko có bố cục 1/3? Những tờ báo thời trang uy tín, nhiếp ảnh gia vẫn dùng phim vuông để chụp, sau đó crop lại để đưa lên bìa tạp chí, trừ khi cuốn tạp chí nó hình vuông thì người ta mới ko crop nó thôi ạ!

    Một bức ảnh được cho là "Coi cho được" là do nó có bố cục "coi cho được"! Chứ ko tự nhiên mà nó lại tự "coi cho được" được! Tất nhiên trong nhiếp ảnh hay hội hoạ cũng có phá bố cục, như cái sự phá đó nó là cái phá đẹp, chứ không phải như một số người cứ giơ máy bấm đại rồi bảo "Tối chụp phá bố cục, anh không thấy đẹp là do tầm của anh chưa tới!" hoặc "Tôi thích thế đấy" thì thường xem ảnh một mình ở nhà, chứ ít khi dám đem khoe! Chuyện đầu tiên khi đi học nhiếp ảnh là biết bố cục ảnh lại cho đẹp, thì 1/3 là cái căn bản nhất để những newbie dựa vào đó mà chụp hoặc cắt cúp cho đẹp! Bố cục nó cũng giống một món ăn ngon, nó ngon bởi vì nó hợp khẩu vị với rất rất nhiều người, nên người ta gọi nó là món ngon! Một món ăn mới, đầy đủ dinh dưỡng, dùng toàn đồ hảo hạn, nhưng nó không hợp khẩu vị thì nó cũng chỉ là sự sáng tạo của đầu bếp thôi!
    Chuyện 1/3 trên máy ảnh có từ lâu rồi! Có lẽ do bác ít dùng máy nên ko biết, trong view finder của một số hãng, người ta đã tích hợp sẵn grid để khi nhìn vào đó mình có thể biết đâu là điểm mạnh! Đâu là 1/3 để ảnh chụp ra được hợp nhãn!

    Thôi em cũng xin chấp phím với bác tại đây! Xin trả topic này lại với đúng tên của nó!
     
  10. gianker

    gianker Advanced Member

    Joined:
    8/11/06
    Messages:
    1.725
    Likes Received:
    7
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Em xin mời bác PC chip đứng ra lập lại trật tự về chủ đề chính. Hé hé,... :D

    Cứ như quy luật từ trước thì ban đầu sẽ là tranh luận về kỹ thuật, sau về cái ko thuộc kỹ thuật, rồi sau là câu chữ, và tiếp là "tèn tén ten".. và cuối nữa là "à, thôi chết..." :D :D

    Bác onecent là một người rất am hiểu về máy ảnh và nhiếp ảnh, cũng như âm thanh, bác ý chơi mấy đồ này từ rất rất lâu rồi. Nhưng đây là topic dành cho anh em mới chơi, mong bác onecent viết bài mang tính xây dựng và chia sẻ. Chứ la cà tranh cãi, mệt lắm!!!
     
  11. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    227
    Location:
    TP.HCM
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Có 1 điều e thắc mắc là bác gặp những người cực đoan hay chê bai này ở đâu? Chứ ở trên forum ta e thấy mọi người toàn khen nhau chứ có ai chê ai câu nào đâu mà bác phê phán anh e ghê quá. :lol:

    Thôi, e xin góp 1 tấm ảnh vuông cho cả làng thư giãn ạ. E nghĩ khổ phim chữ nhật hay vuông mới chỉ là bước đầu tiên của tấm ảnh. Còn chụp xong trình bày nó thành vuông hay tròn, thậm chí elip (như mấy album ảnh cưới) cũng được, miễn là nó tôn chủ đề lên. Đâu có ai bó buộc phim phải khổ này khổ nọ hay ảnh phải hình này thế này thế kia mới là được đâu ạ. :D
     
  12. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Có gì mà phải yên lòng hay không hở bác? Vì giữa một người thường kết thân với cụ Gúc và 1 người không chơi cụ Gúc nói ra là biết liền hèn ... :wink:
    Chụp chân dung là 1 trong những cái ... dễ nhất đấy cụ ạ :oops: Nói nghe nó có vẻ phản cảm và vô lý (với 1 số người) Đơn giản là nó còn cho ta cơ hội điều chỉnh để mà sửa sai hoặc nay không xong ngày mai ... gặp tiếp cho đến khi xong. Còn chụp phong cảnh hay thời sự thì đôi khi chỉ có tích tắc hoặc cả đời chỉ có 1 lần cơ hội. Em nói ít mong cụ hiểu. Em thấy các đại ca vỗ ngực xưng tên là chiêng hay pờ rồ về chụp ảnh thì toàn phe ảnh chân dung nhưng đến khi cho chụp tĩnh vật hoặc phong cảnh thì ... Thực tế kiếm 10 người chụp chân dung để người xem mà xem thấy được thì không khó nhưng chụp cảnh hoặc tĩnh vật để người xem bảo được thì không có là bao đâu cụ ợ. Cụ không tin thì cứ đi hỏi và đi xem triển lãm ảnh nghệ thuật xem ...
    Cụ hãy tìm mấy cái bức ảnh của Rollei hoặc Hassy khổ 6x6 rồi vào đây bàn cũng chưa muộn nhé cụ. Xem ra cụ Gúc không giúp bác nhiều về cái vụ này nên cụ nói bắt đầu nói ...
    BÁc bảo cái grid trong khung ngắm để bố cục 1/3 là ... tầm bậy. Người ta dùng nó chủ yếu là để chụp đường thẳng cho kiến trúc. Nếu nó phục vụ cho cái việc 1/3 và quan trọng thía thì các hãng làm máy DSLR thời này đã làm hết rồi. Nhưng cụ thấy là mua máy DSLR thời này có bao nhiêu máy có sẵn khung ngắm có grid không hay phải mua thêm gắn vào? Thậm chí có hãng còn không bán cái option khung ngắm có grid nữa là đằng khác ...
     
  13. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Trùi tại sao anh không nghĩ là những tranh luận hoặc phản biện của em trong 1 số tranh cãi là để đem kinh nghiệm bản thân cho các anh em mới chơi. Hoặc nếu có anh em nào mới chơi nhưng thích chơi theo cách của em hoặc bắt đầu thích thú muốn nghiên cứu thêm cho nghề chơi ảnh thêm đa dạng thì những bài viết tưởng rằng tranh cãi của em lại là 1 cách chơi mới mà chưa chắc đã dễ tìm ở những người xung quanh ngay cả ở cụ Gúc? :(
     
  14. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Tấm ảnh wá đẹp! Thế mới thấy lợi hại của khổ vuông chứ nếu không thì ai cũng nghĩ chỉ có khổ chữ nhật "mới coi được".
    Ờ ờ mà sao em không thấy bố cục 1/3 trong tấm này hở cụ Xê Đê? :D
     
  15. Tuannguyen_71

    Tuannguyen_71 Advanced Member

    Joined:
    9/7/06
    Messages:
    850
    Likes Received:
    227
    Location:
    TP.HCM
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Có đấy chứ cụ, cụ cứ chia chiều ngang ảnh ra thành 3 phần mà xem, rồi chia 3 theo đường chéo hướng cành cây nữa :) Nhưng không có nghĩa e cho 1/3 là tuyệt đối đâu nhé.

    À, còn cái grid mà cụ và cụ Tám tranh luận, e nghĩ là 2 cụ đang hiểu nhầm ý nhau đấy ạ. Cái grid cụ Tám nói là mấy cái vạch chia 3 khung ảnh cả ngang lẫn dọc để giúp người mới chụp định hướng điểm mạnh, cái này có sẵn trong hầu hết body bây giờ, kể cả PnS và có thể tắt nó đi nếu k muốn nhìn; còn cái grid cụ nói là loại kẻ ô li phải mua riêng để gắn vào khung ngắm thay cho khung ngắm trơn bình thường, phục vụ dân chụp ảnh kiến trúc. Các cụ nói về 2 cái khác nhau thì có mà cãi tới tết công gô :lol:
     
  16. Onecent

    Onecent Advanced Member

    Joined:
    24/6/10
    Messages:
    1.712
    Likes Received:
    33
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Cụ cho em xin đi! Nếu nó đã không tuyệt đối 1/3 thì nó là không tuyệt đối thì đừng có mà 1/3 với chẳng 1/xxx. Nếu cụ không nói thì em thấy nó gần như 1/2 đấy chứ trừ khi cụ không lấy cái hoa và cái nhụy làm chủ đề mà lấy cái khúc cành cây... mờ mờ làm chủ đề cho nó khác người cái chơi. Ờ mà nghệ thuật mà lị thì đau bắt buộc là cứ phải cái rõ mới là chủ đề chính phải không cụ?! :D Đấy mới thấy lời cụ Tea là "miễn coi cho được" là duyệt.
    Trùi bé cái lầm. Tại cụ ấy bẩu là nhiếp ảnh và máy chụp ảnh "thuở khai thiên lập địa" đã có cái grid này nên em mới nghĩ là cái grid chụp kiến trúc chứ còn cái grid để đánh mạnh chủ đề thì nhiều máy cổ ngày xưa em sưu tầm được lấy đâu mà có? Mà máy xưa không có thì lấy đâu cái gọi là "khai thiên lập địa" ??? hic :cry:
     
  17. Macao

    Macao Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    1.777
    Likes Received:
    10
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Hôm nào bác ráng liên lạc và xin lại bức hình chụp bằng máy W360 để anh em cũng so sánh, bác nói chay thế này thì biết đường lào mà nần.

    Gửi các bác tham khảo hình Nikon D90 chụp theo tiêu chí sáng mặt là ăn tiền của bác Via, các bác ném đá thoải mái ạ.

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  18. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Vâng! khổ cái là em nói đó là "cảm nhận cá nhân"! Không ngờ bác ấy nâng em lên tầm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, coi mọi lời nói của em là rên-phê-rần! Nên mới lòi ra được một bài dài như thế! Còn chuyện bức ảnh thì em ráng coi sao! Còn ko thì ráng mua một cái về chụp thử cho bà con chiêm ngưỡng ạ! :lol:

    Đúng rồi ạ! Cái Grid mà em nói không phải là cái Grid mà bác 1cent nghĩ ạ!
     
  19. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Quên nữa! Trong box này có topic "Các bố cục nhiếp ảnh căn bản". Cụ nào thấy có vấn đề thì sang ấy bàn luận cho nó chuẩn! Chứ cứ post bài vào đây làm cụ Chip nhà em hãi mà ko post hình lên nữa, là tổn thất lớn cho diễn đàn lắm ạ! :lol:
     
  20. pc_chip

    pc_chip Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.004
    Likes Received:
    667
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Nhìn xong mấy tấm này thì em cảm thấy tự tin hẳn lên cả về phương diện ống kit của Pen lẫn cái gọi là bố cục gì gì đấy của minh! Cảm ơn cụ Macao nhiều! :wink:

    Em thì vẫn trung thành với tiêu chí ánh sáng môi trường là ánh sáng cần phải được tôn trọng! Bố cục thì cũng chỉ cần tuân thủ 1 ít và sáng thì cũng chỉ cần sáng vài điểm ạ!

    [​IMG]

    8)
     
  21. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Em thì có cái hình dài dài, không biết sao tự nhiên pot được hình quá khổ 850-600 trên VNAV
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  22. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Hình chụp mà để bị cháy một miếng ngay khuông mặt là :( bác PC-Chip khoái roài :mrgreen:
     
  23. Macao

    Macao Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    1.777
    Likes Received:
    10
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Em thích khoảnh khắc hơn là kỹ thuật nên cứ thấy thích là chộp thôi ạ, nắng soi trực tiếp vô mặt mẫu mà không cháy mới lạ. Nhưng cũng nhờ ảnh cháy thì người xem mới biết mẫu đang ở ngoài nắng chứ :)
     
  24. Macao

    Macao Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    1.777
    Likes Received:
    10
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Re: Pentax vs Nikon và phần còn lại của thế giới

    Cụ sẽ còn tự tin cho đến khi nào cụ lắp ống chất lượng cao hơn vào máy.
    Vừa rồi có cầm con Kx của cụ, phải công nhận là tốc độ lấy nét của ống kit rất nhanh. Con K7 ngoại hình xấu quá nên em không thích, con K20 thì ngoại hình đẹp nhưng màn hình lại kém, có thể em sẽ mua con K20 để chơi với Pentax xem thế nào.

    Thêm vài tấm phong cảnh cho bác tham khảo D90 với ống kit 28-200 mm
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  25. cuki

    cuki Advanced Member

    Joined:
    12/3/10
    Messages:
    369
    Likes Received:
    2
    Khoảnh khắc

    Nghe Macao nhắc "Khoảnh khắc", cuki ké tấm cho vui.
     

Share This Page

Loading...