Tiếp tục: Đồ dùng chung của đoàn - Đồ sửa xe: 2 bộ với các nhóm từ 10 xe trở lên - với các nhóm nhỏ người đi chốt đoàn nên giữ đồ sửa xe) - Túi thuốc cấp cứu: 1 bộ Thuốc đau đầu, đau bụng, cao dán, bông băng, thuốc sát trùng, thuốc nhỏ mắt, cắt móng tay, kéo. - Túi ngủ hoặc lều ( nếu có): 01 xe nên mang một túi ngủ đề phòng khi ngủ homestay hoặc ngủ ở những nơi điều kiện giữ ấm kém bạn vẫn có thể ngủ ngon lành. Lều: Tuỳ ĐK nếu có mang 1 cái đi dự phòng cũng tốt - Đồ ăn khẩn cấp: C sủi, sô cô la ( Snick bar là một loại dễ mang và không bị chảy) hoặc pho mát ( có loại Phomát sợi rất ngon và khô nhiều năng lượng), kẹo gừng ( tốt cho những vùng lạnh) - Nước uống – mua ở từng chặng - Dây thừng cuộn Mang đi để kéo xe nếu bị sa lầy - Dây buộc đồ xe máy (2 bộ mỗi xe x 5 xe = 10 chiếc) - Kẹo linh tinh hoặc bóng bay tặng trẻ con dân tộc làm quà Rượu hoặc thuốc: nếu lên đồn biên phòng hị hị - Bản đồ: bản đồ hành chính, Bản đồ đường bộ, bản đồ du lịch, bản đồ địa hình CHÚ Ý VỀ BẢN ĐỒ: Nếu đi một cung bạn chưa đi bao giờ rất nên xin ý kiến của người đi rồi. Bản đồ không đúng 100% và có nhiều đường không có trên bản đồ. Tốt nhất là vác bản đồ đến hỏi người đi rồi chỉ dẫn thêm. - Tập giới thiệu, thông tin về các danh lam thắng cảnh ở các điểm đến. ( nếu có t/g chuẩn bị, hoặc down từ mạng xuống) Đồ riêng từng xe: - Dụng cụ sửa xe: Cờ lê 12-14-17-19-21, tô vít, kìm búa (ai có thì mang, ko có thì mượn, cố gắng mang càng nhiều càng tốt) – Con trai tự lo - Bu gi: Mỗi xe phải mang theo 1 cái là tối thiểu (vì Tây Nguyên đang mùa mưa, nguy cơ ngập nước chết máy là rất lớn) – Con trai tự lo - Ba lô và mảnh áo mưa bọc ba lô Đồ dùng cá nhân: - Đồ vệ sinh cá nhân - Thuốc cá nhân (nên mang theo để tránh phụ thuộc vào thuốc chung của đoàn – Lưu ý ai cần thuốc riêng đặc trị) - Giấy tờ cá nhân (Chứng minh thư, bằng lái) – Cất vào túi riêng, ko để trong ví - Tiền mặt: Không nên mang nhiều cứ tính 100K - 150K/ngày cả tiền xăng. Còn lại để trong thẻ ATM. – Cất vào túi riêng, ko để trong ví - Quần áo: Với thời tiết ẩm mưa thì nên mang nhiều bộ quần áo nhanh khô để thay vì xác định ướt rượt là đương nhiên. Mang cả áo khoác 1 lớp đề phòng đêm lạnh 1 chút. Không nên mang quá nặng sẽ khó chất vào xe máy, khoảng 5 kg mỗi ba lô thôi. CHÚ Ý VỀ QUẦN ÁO: có thể tham khảo của Windy ở trên - Áo mưa: mang 1 bộ loại thật tốt. Áo mưa bộ thì hay hơn là áo mưa trùm. - Giầy dép: Khuyến nghị đi giầy khi đi xe máy đường xa, vừa giữ ấm chân vừa đảm bảo khi các tình huống xảy ra phải chống chân, phanh gấp vvv Luôn mang theo 1 đôi dép lê dự phòng để đi tắm,. khi trời mưa... - Mũ bảo hiểm: mang loại tốt, trùm kín đầu, có kính che để tránh mưa, gió và bụi Khi đi những cung nguy hiểm nên mang mũ bảo hiểm kín cằm. - Dao cá nhân có bao - Đèn pin Tàu - Điện thoại + sạc pin - Máy ảnh + thẻ nhớ + pin + sạc pin. Nguồn: Box Du lịch, ttvnol. PS: Em xin có ý kiến cá nhân (C.B.O) thế này, các bác đi phượt nhất thiết phải mang theo Ban Cán Sự để phòng thân, ngoài ra nếu balo còn đủ chỗ, có thể tạm giải quyết một vài toys mang theo nếu bác nào không thể thiếu thứ này :lol:
Còn một số kinh nghiệm chạy xe máy theo đoàn ban ngày, ban đêm trên quốc lộ rất hay nữa, em mạn phép xin đưa cả vào đây. Đội hình chạy xe vẫn có một xe dẫn đoàn và một xe chốt. Xe dẫn đoàn có nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ đoàn, dẫn đường và thông báo bằng tín hiệu ( xin nhan hoặc còi) cho những xe chạy sau khi có điều bất thường. Đèn nên điều chỉnh pha hoặc cốt hợp lý khi có xe chạy ngược chiều. Xe dẫn đoàn sẽ chạy bám biên phải đường, xe thứ hai chạy so le vào phía tim đường và cách xe dẫn đoàn khoảng 10m. Các xe có thứ tự số lẻ chạy theo đường của xe thứ nhất, các xe số chẵn chạy theo đường của xe thứ hai, tất cả các xe đều phải giữ khoảng cách là 10m so với xe chạy trước so le . Như thế xe sau sẽ hỗ trợ chiếu pha cho xe trước mà không bị chiếu sấp bóng ( khi chạy thẳng phía sau ).Đèn pha của hai xe sẽ đủ chiếu sáng toàn bộ đường, đặc biệt trong các trường hợp vào cua khi xe đi đầu không chiếu được hết phần đường cong. Trong trường hợp có xe đi ngươc chiều hoặc xe đi cùng chiều xin vượt, các xe có thứ tự chẵn 2,4,6...đang đi phía tim đường sẽ nhập vào đường của các xe lẻ để nhường đường. Đội hình này rất hữu ích trong các đoạn đường không có đèn và vắng. Tốc độ của đoàn có thể ổn định từ 50-60km/h. Chỉ cần hai xe chạy đầu chắc tay lái thì những xe chạy sau rất thảnh thơi. Chạy xe ban ngày trên quốc lộ nên bật đèn pha. Đèn pha của các xe đi ngược chiều gây chú ý mạnh mẽ với các tài xế. Do đó khi mình bật đèn pha sẽ làm cho các tài xế đi ngược chiều ý thức tốt hơn về sự tham gia giao thông của mình, đặc biệt có tác dụng đánh thức các chú xế đang lơ mơ. Ngoài ra đèn pha còn có tác dụng khi xe chạy trước dùng gương chiếu hậu quan sát các xe sau trong đoàn mình. Nguồn: Box Du lịch ttvnol
Em mà ở HN thì cuối tuần nào em cũng Phuot với các bác, phong cảnh miền bác mới lạ và không khí dễ chịu hơn SG mùa này.
Bác mà Phượt bằng R6 thì thôi rồi. Bác đến Xi ma kai có khi em mới đến A pa chả cũng nên :- )Em hâm mộ R6 của bác quá, có khi còn mắc hơn cả xe hơi phải không bác? Bộ đồ chạy xe & phụ tùng lắp kèm hình như mua được cả 1 con jupiter mới hả bác? Em lại thèm cái khô ráo ấm áp của Sài Gòn, ngoài này trời nồm & ẩm lắm, chạy đường trường hay gặp mưa rất khó chịu.
em chẳng biết chụp hình nhưng cũng xin gửi vài tấm ở Tây Bắc trước khi các bác đi (Hà Giang, Lào Cai...)
Sapa dạo này nở rộ bún chả hay sao mà mờ mịt tuyền khói thế hở bác? :lol: 2 ảnh trên có phải là dòng Nho Quế hở bác? Bác chụp được nắng đẹp thật. Bác còn tấm Tây Bắc hay Đông Bắc nào cứ share hết lên cho anh em ngắm với.
Em chup nhiều lắm, nhưng toàn hình ngồi trên xe bắn ra nên chẳng ra sao, để em resize lại rồi post lên sau. E có hình từ Sơn La, ĐB, Lào Cai, Hà Giang.... Dòng sông đó đúng là dòng Nho Quế bác Chích ạ.
Cô phục vụ phòng tại KS Công đoàn Sơn La - bác nào ghé đó sẽ thấy rất hài lòng, nhân viên dân tộc Thái xinh xắn, phục vụ rất lịch sự dễ thương. Các nhân viên kiêm diễn viên trong các cuộc giao lưu văn nghệ.
Ảnh của bác Tranchien thật là đẹp và kỳ công, em thích mấy tấm chụp từ trên cao xuống, một trời mây Còn hoa theo em đoán thì hoa màu hồng là hoa đào, còn hoa màu trắng là hoa mận.
Hoa đó ở Tây Bắc rất nhiều, hoa màu hồng là Đào (loại Đào cho trái để ăn và làm mứt, ăn rất ngon, trái nhỏ chứ không to như Đào TQ và Đào Đà Lạt), hoa màu trắng là hoa Mận, cây gần giống cây Đào nhưng hoa ra từng chùm.
Mấy bức hình mây núi của bác tranchien nom thích quá. Em lại nhớ dạo đi công tác lên gần đến Hà Giang, bắt đầu nhìn thấy thác nước gần thị xã, mấy cô người Hà Giang không đừng được thế là cùng hát bài Hà Giang mến yêu có câu: "Có đường đi trên mây lên tới cổng trời...". Nay xem ảnh của bác tranchien thấy đã lột tả được hết cái hồn của câu hát. Đẹp quá.
Tấm số 1 của bác chụp đào đá đẹp và rất tự nhiên, em hơi tiếc là nếu bác thêm cái Filter 2 stop nữa thì trời biên giới đẹp hơn và có hồn hơn Em góp với các bác 1 tấm về biên giới phía Nam của Tổ Quốc Thân,