Phong trào cassette đi xuống rồi lại đi lên!!!

Discussion in 'Nguồn phát Analog' started by hoangluxman, 14/3/08.

  1. rey01

    rey01 Advanced Member

    Joined:
    25/10/07
    Messages:
    597
    Likes Received:
    7
    đúng vậy nếu bôi chữ National mặt trước đi . nghe chất khó biết ai nhái ai . :D rẻ trong tầm tiền . so với Altec .
     
  2. hhoang86

    hhoang86 Advanced Member

    Joined:
    1/10/11
    Messages:
    229
    Likes Received:
    7
    Các bác qua nakamichi.com vào đây tìm hiểu thêm :D
     

    Attached Files:

  3. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Nam châm của nó là móng ngựa hay nam châm tròn hả bác ?
     
  4. My FB

    My FB Advanced Member

    Joined:
    9/9/06
    Messages:
    2.890
    Likes Received:
    687
    Location:
    Phu Nhuan - Ho Chi Minh City
    Nam châm tròn bác ơi nhưng rất lớn
     
  5. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Em chơi 2 đôi phụ của Mỹ , 1 dôi đường kíh 30 , đôi kia 50cm nam châm tròn , to dầy , nặng , nhưng khi để làm Bass phụ , không thùng , đánh chỉ ngang ngửa đôi National , 30 cm, nam châm móng ngựa , bác ạ . Em hỏi để gặp , biết đường xử . Thôi , cũng tròn thì em thua , bằng lòng vậy . Thank bác nhé
     
  6. Only Time

    Only Time Advanced Member

    Joined:
    12/9/08
    Messages:
    3.474
    Likes Received:
    323
    Bác Mai

    Có PM


    Cám ơn bác :D
     
  7. hhoang86

    hhoang86 Advanced Member

    Joined:
    1/10/11
    Messages:
    229
    Likes Received:
    7
    bác Thuylong nổi tiếng chụp hình lên cả báo nhé :)

    http://news.zing.vn/kinh-doanh/het-nang ... er_article
     
  8. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Em đã trả lời bác
     
  9. Johnie

    Johnie Advanced Member

    Joined:
    28/6/11
    Messages:
    713
    Likes Received:
    104
    Điệp viên 007 Excelia của em từ bệnh viện về lại líu lo rồi. Bác sỹ bảo hỏng biến áp nguồn nên sửa cũng nhanh. Cảm ơn các bác đã quan tâm và giúp nhiều lời khuyên bổ ích.

    Bác sỹ còn bảo em là dòng Aiwa này khi cũ thì nên tháo một trong hai cái bánh căng băng lúc Play ra, chỉ dùng cái bánh bên phải kéo thôi để tránh hai ông bị sai đồng bộ dẫn đến sẽ có lúc băng bị nhăn, ăn băng v.v. Mẹo này có bác nào nhà ta dùng không ạ?
     
  10. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Dual capstan bác tháo 1 bên puly cao su ép băng ra thì nó thành mono capstan ạ :mrgreen: em nói thật thợ thuyền nhà ta nhiều bác rất chuối , kô chịu lọ mọ để trả máy đc về tình trạng ban đầu , thêm cái nọ bớt cái kia rất phi KT cốt sao cho chạy đc là ok ...
     
  11. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Bác sỹ nói nguồn biến áp mà xử lý nhanh vậy à ? Quấn lại con nguồn đó , từ dở ra và quấn lại , tẩm sấy, ít nhất là 2 ngày làm chú tâm bác ạ .E sợ bác nghe nhầm , có khi mạch nguồn hỏng bác ạ .B/á hỏng dễ sinh nhiệt nóng rất nhanh
    Bác sỹ này có quan niệm riêng lạ quá :lol: : 02 Roller này được đẩy đi bởi 2 Volant của capstant có đường kính giống hệt nhau , 1 cái chủ động , 1 cái bị động ( cái chủ động kia kéo qua dây courroid riêng) , không bao giờ mất đồng bộ được . Cái Roller sau hơi bé hơn cái trên , chắc tìm khó , bác ý nói vậy rồi :lol: :lol:
    Bác nên thay dàn tụ nối tầng kia đi ,tiếng con này khá tốt , nhưng nghe kỹ , Bass của nó hơi "tối, âm u" với tai trâu của em . Nếu khéo tay , lợi dụng cái Volume cho Phone làm Volume Output
     
  12. phidiep

    phidiep Advanced Member

    Joined:
    6/12/08
    Messages:
    4.678
    Likes Received:
    72
    Location:
    Bang chém zó
    Thế cụ có xử lý được không mà cụ chém ghê thế? :D
     
  13. Zorro

    Zorro Advanced Member

    Joined:
    14/12/05
    Messages:
    3.308
    Likes Received:
    548
    Location:
    Saigon
    Ông bác sỹ sửa máy cho bác cũng có thâm niên, trải nghiệm nhiều đấy, nhưng hướng giải quyết thì chưa ok chắc vì không biết cách.

    Trong bộ cơ máy Excelia này, đường kính volant và đường kính trục capstan của 2 bên TC và SC là không bằng nhau đâu nhé, bên SC lớn hơn bên TC.

    P/s: cái volume cho phone "củ chuối" lắm, chất lượng âm thanh đi qua nó giảm đi đáng kể, tự nhiên thêm cái volume cũng chẳng để làm gì! hơn nữa bác không rành thì đừng nên đụng vào.
     
  14. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Em cũng thấy nhìn bề ngoài vậy , nhưng phần gắn dây courroid từ Volant sơ cấp sang thứ cấp của Volant SC , bị ÂM thịt đi để đường kính bằng bên Thứ cấp đó bác . Em thấy con XL-S7000 cửa điện cũng vậy , vả lại nếu chúng như vậy , tức là chỉ có 1 rãnh mắc dây courroid, trong khi con này chạy motor ngoài , Dual , phải có 2 rãnh mắc courroid . Và ở đây Rotor của Motor hình như đúng để . . . quay và Stator đúng để tĩnh bác ạ :lol:
    Em nghĩ nếu Volant Sc lớn hơn , nó sẽ dắt băng quay nhanh hơn là bánh sau , tức Roller trước quay nhanh hơn Roller sau , và băng sẽ bị căng ra bất thường , khác gì một cái kéo , một cái giữ, sẽ hại băng lắm đó .Bác mở ra xem , có gì , em còn rút kinh nghiệm

    Cái Volume của nó có 10K , 2 kênh , muốn lợi dụng để làm Output vol , phải thay bằng Vol 5 kênh , 50K tháo amply mới điều khiển cửa ra hiệu quả bác ạ . Em đã đặt từ " Nếu " , bác hay vội quá :lol:
     
  15. Zorro

    Zorro Advanced Member

    Joined:
    14/12/05
    Messages:
    3.308
    Likes Received:
    548
    Location:
    Saigon
    Chết, em dùng từ tiếng Anh viết tắt mà quên không chú thích, có thể gây hiểu nhầm là tiếng Việt!
    SC: Supply Capstan
    TC: Take-up Capstan.

    Em thật sự ngạc nhiên khi bác không biết và không hiểu gì về bộ cơ S7000 mà bác nói bác đang sửa!

    Nếu bác có cái S7000 đang bị hư đó, bác đo đường kính cả 2 volant và 2 trục capstan thì bác sẽ biết điều em nói có đúng hay không, và bác cũng sẽ có câu trả lời cho thắc mắc của bác ngay.
     
  16. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Em có con Victor 721 cũng bị bệnh này , kô có time lọ mọ nên phải đem tặng 1 kụ vnaver đấy , amater thì thế dưng thợ sửa lấy tiền công thì kô đc :lol:
     
  17. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Có gì là ngạc nhiên đâu bác , việc có cái gì đó trong tay,thậm chí là hào quang " có nhiều và rất nhiều" long lanh , mà không hiểu gì về nó cả hay hiểu theo cách riêng , không theo chuẩn nào cả là chuyện bình thường ở huyện nơi diễn đàn không chuyên . Em chụp ảnh lên được mà .Ai đó có cười cũng chả sao đâu, các cụ dạy : " câm hay ngóng , ngọng hay nói " , suốt từ lúc tham gia 4R , em bao giờ cũng luôn nhận mình rất kém về kết cấu cơ của cassette , chỉ khá hiểu để đủ mod về điện thôi , nên có sai chút cũng là chuyện nhỏ , tinh thần này cũng rõ ngay bài trên :lol: , bác đọc kỹ mà xem .
    Em đo bằng thước kẹp ( không phải Pan-me) , bề ngoài chúng kích thước khác nhau , phần truyền động từ Volant Sơ Cấp ( nơi nhận chuyển động đầu tiên với Pulley chủ động của Motor có Rotor quay và Stator đứng ) sang Volant thứ cấp ( chuyển động ăn theo ) có đường kính bằng nhau mà bác : Đây mới quyết định tốc độ cả 2 trục capstant , và lúc này , trục capstan gắn đồng tâm trên 2 Volant trên đồng tốc ở mọi thời điểm , bất chấp trục của 02 capstan to hay nhỏ bác ạ . Chỉ là cách diễn đạt khác nhau thôi , thuật ngữ thì nhiều, Việt văn đi cho dễ hiểu , bác thử dịch đoạn viết về : " Stator quay và Rotor lại tĩnh " trong một bối cảnh riêng nào đó , so với từ điển mà xem , nghe lạ lắm .
    Mà thôi , em chả cần chụp ảnh lên đâu , đây là vấn đề nguyên lý rồi , làm vậy , không hay .Bác cứ hiểu theo cách bác quan niệm cho lành chuyện :lol: :lol: . Ai chụp lên , có khác nhau tại chỗ đó , em học tập tìm hiểu thêm "học ,học nữa ,học mãi , trượt . . . thi lại " :D
     
  18. phongt4bk2

    phongt4bk2 Advanced Member

    Joined:
    13/11/08
    Messages:
    358
    Likes Received:
    34
    Theo kiến thức ít ỏi của em thì em thấy thế này tham gia cùng 2 cao thủ:
    - về dual capstan thì ai cũng hiểu đó là cơ chế làm căng sợi băng để sợi băng được áp lên đầu từ tối ưu nhất.
    - về nguyên lý căng băng thì các hãng có các cách làm khác nhau, nhưng thực tế thì em thấy khoảng 80% các máy dùng nguyên lý trục captan bên phải (trục kéo) to hơn trục bên trái (trục hãm) tuy chúng đều quay đồng tâm, cùng 1 motor kéo nhưng trục to hơn sẽ đi được quãng đường nhiều hơn trục bé hơn nhà SX tính toán theo 1 tỷ lệ phù hợp để băng được căng ra là không làm hại sợ băng.
    - 20% máy còn lại thì nhà SX họ làm 2 trục bằng nhau nhưng bu ly gắn dây cuaroa của 2 trục đường kính lại khác nhau. 1 số ít model của các hãng revox, studer, nakamichi(dragon), sony... thì lại dùng nguyên lý khác là 2 trục captan = nhau nhưng lại dùng 2 motor direct riêng biệt cho 2 trục mà ko dùng dây cuaro nhưng vận tốc của motor trục kéo luôn lớn hơn vận tốc của motor trục hãm.
    kiến thức thực tế của em chỉ biết có thế mong các bác chỉ giáo.
     
  19. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Em thấy bác viết rất khéo léo . Như vậy , không va chạm bác ạ :
    Trục capstant khác với đường kính Volant , em đã viết ở trên rồi , 02 Volant bằng nhau ở QUÃNG TRUYỀN ĐỘNG VÀ NHẬN CHUYỂN ĐỘNG rồi , bất biết sự khác biệt của trục capstan , chúng sẽ chuyển động đồng tốc ở mọi thởi điểm . Hơn nữa , ta đang chỉ cụ thể con máy S7000 rồi bác ạ .
    Còn đường kính phủ Volant chủ động trong Dual transport > đường kính Volant bị động là để tạo Moment quay ổn định cho vật dẫn . Bác có thể kiểm chứng CT-970, Design Dual tran, nhưng chỉ có 01 Volant sơ cấp và 01 trục Cap , phần kia có lỗ bạc nhưng Empty , nhưng Volant kia to vật , đã làm ÂM 1 phần thịt nhỏ hơn đương kính chính để tạo chỗ cho mắc dây courroid cho Volant thứ cấp
    Bác gắng tìm dấu con máy kia cho em nhé . Vẫn mong tin bác lắm
     
  20. Johnie

    Johnie Advanced Member

    Joined:
    28/6/11
    Messages:
    713
    Likes Received:
    104
    He he, không ngờ vài chữ quê mùa của em lại giúp bọn chỉ biết nghe không biết sửa như em hiểu thêm nhiều thứ từ thông tin của các bác cao thủ :)
    Bác sỹ em thì bảo là thiết kế hai capstan này rất hay khi máy còn mới, đồ đạc ngon. Nhưng giờ do cuaroa cũ, cao su bánh capstan cũng cũ nên khả năng đồng tốc tuyệt đối của hai bánh này khi máy cũ đi là không còn tốt nữa thì chuyện ăn băng, giắt băng chỉ còn là vấn đề thời gian. Để ngăn chặn thì tốt nhất là để lại một bánh (chắc là cái bánh chủ động ) mà bỏ cái bánh kia (chắc là bánh bị động) thì cơ chế single capstan lại được hoạt động và đủ để giúp băng vận hành bình thường. Nghe thì cũng có lý và cách làm hơi du kích, và chắc chắn là không thể ngon bằng dual capstan được rồi. :)


    Bác Maidaihan: sửa cũng mất đôi hôm đấy bác ạ, còn vụ tụ nối tầng em sẽ nghâm kíu ạ. Hiện thì tiếng bass rất dầy ấm, nhưng chưa thanh :) Bác có thể gợi ý một vài lựa chọn ngon bổ rẻ không ạ?
    Bác Zorro: he he, giờ có người chịu sửa cho mình là tốt rồi bác ạ.
     
  21. Bacuc

    Bacuc Advanced Member

    Joined:
    8/2/06
    Messages:
    1.196
    Likes Received:
    13
    Theo tôi , bác thợ đó đã lý giải kỹ với bác , do bác nói tắt quá nên member hiểu nhầm . Bác ý phân tích đúng sai chưa biết thế nào , nhưng có thể kết lại : Thay cả 2 bánh cao su đó đi là an toàn nhất .Bánh xe cũ , những ngày nắng mưa thất thường như T7 và CN rồi , chạy băng C110 , gần hết thấy rõ ngay , cụ ạ
     
  22. Maidanhan

    Maidanhan Advanced Member

    Joined:
    14/3/06
    Messages:
    3.722
    Likes Received:
    1.142
    Cảm nhận mà , khác nhau là bt , mạnh nhưng contobass nghe am u quá . E để một con không đụng gì để làm " qui chiếu " cho tụ Tojo ( dã đụng và trả lại ) ,sẽ mod lúc khác tơi bến
     
  23. Zorro

    Zorro Advanced Member

    Joined:
    14/12/05
    Messages:
    3.308
    Likes Received:
    548
    Location:
    Saigon
    Bác bị sai về tính toán vật lý truyền động rồi.
    Motor capstan quay và kéo Volant TC (capstan kéo) quay với 1 tốc độ cố định, như vậy khi Volant TC kéo Volant SC, nếu cả 2 có cùng đường kính thì dĩ nhiên cả 2 sẽ cùng quay tốc độ như nhau, nhưng nếu Volant TC có đường kính lớn hơn Volant SC thì lúc này Volant SC sẽ quay nhanh hơn volant TC. Nếu đường kính của 2 trục capstan là bằng nhau thì sẽ xảy ra hiện tượng đùn băng ngay sau Roller SC.

    Thôi bác ạh, em biết và khẳng định 100% rằng bác chưa đo, vì kích thước volant to nhỏ hơn nhau mấy mm, mắt thường còn nhìn ra được nữa là!

    Bác lại nhầm lẫn giữa vận tốc quay và quảng chiều dài đường đi nữa rồi.

    - Vận tốc quay của Volant và trục Capstan gắn trên nó là 1.
    - Cũng vận tốc quay đó, nếu đường kính trục capstan càng lớn thì chiều dài băng mà nó kéo sẽ lớn hơn.
     
  24. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Bác sĩ của bác là bs hoa súng rồi :mrgreen: máy chạy single capstan thì cơ chế căng băng là bộ phận phanh hãm ở trục rulo cuốn băng phía sau mà ở máy dual capstan kô có hoặc lực hãm rất yếu kô đủ căng băng khi chạy single capstan . Máy dual capstan em đã thử vô hiệu hoá cái capstan căng băng và kq là độ chi tiết bản nhạc kém hẳn (do dây băng kô đủ căng áp sát đầu từ ?)
     
  25. socnau

    socnau Advanced Member

    Joined:
    31/10/07
    Messages:
    702
    Likes Received:
    6
    Location:
    Nghĩa Đô-Hà Nội
    Bác Johnie mang sang B12 Kim Liên là sửa đc ngay. :)
     

Share This Page

Loading...