ROON + HQPlayer + NAA (Network Audio Adapter)

Discussion in 'Nguồn phát từ máy tính' started by Scorpio, 28/4/18.

  1. coolaudio

    coolaudio Advanced Member

    Joined:
    4/4/08
    Messages:
    55
    Likes Received:
    18
    M tải bản intel về cài trên mac mini sau đó mở lên thì nó báo lỗi như hình kèm.
    Nhờ b hd thêm. tks
     

    Attached Files:

  2. Capt_Lee

    Capt_Lee Advanced Member

    Joined:
    5/3/15
    Messages:
    734
    Likes Received:
    68
    Location:
    Hải phòng
    bác bị gần giống em. Em chơi dsc2 nếu play lần đầu thì có tiếng nhưng chuyển bài thì im luôn. Hỏi tác giả ppy thì ko phải lỗi của dac. Suy ra chỉ có lỗi của con hqplayer. Chắc do cờ rắc nên bị


    E thấy nó báo lỗi do bản đang cài thấp quá
     
    PSman likes this.
  3. PSman

    PSman Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    1.330
    Likes Received:
    16
    Hnay e mò tứ lung tung, lần cuối gỡ driver amanero ra cài lại xong thì nó lại xuất DSD ok hát, nhảy bài vẫn hát ngon. Nhưng vào setting đổi thử 1 cái filter thôi thì quay ra nó lại nín như cũ k cách gì hát đc nữa, màn Dac vẫn báo DSD nhận như đúng rồi.
    Khả năng bản crk hoặc tranh chấp quyền gì đấy, hoặc vol out bị lỗi kéo xuống 0 (lỗi bản crk) nên thực chất mọi thứ ok nhưng bị dìm ngõ ra.
    Thôi đành ngồi chờ fix vậy.

    Chắc chắn là k phải lỗi Dac đâu bác, Foobar vẫn chơi DSD bình thường, k có lí gì HQ nín do Dac cả.
     
    Last edited: 18/6/24
    Capt_Lee likes this.
  4. ngxtuananh

    ngxtuananh Advanced Member

    Joined:
    23/3/23
    Messages:
    209
    Likes Received:
    298
    Location:
    Hà Nội
    Thuộc tính bộ lọc âm thanh PC HQPlayer
    Mục lục


    1. Chất lượng bộ lọc
    2. Trước khi gọi và sau khi gọi
    3. Bộ lọc cho đáp ứng xung hữu hạn (FIR - pha tuyến tính) và đáp ứng xung vô hạn (IIR - pha tối thiểu)
    4. Hiệu ứng về không gian và sự chuyển tiếp và thể loại âm nhạc
    5. Apodizing và không apodizing
    6. Tỷ lệ lấy mẫu tăng
    7. Âm nhạc nén
    8. Bảng với các thuộc tính bộ lọc
    Mặc dù HQPlayer có thể được sử dụng như một trình phát âm thanh trong Windows, Linux và macOS, nhưng nó không thể so sánh với Roon về mặt dễ sử dụng. Tuy nhiên, khi nói đến việc lấy mẫu, HQPlayer tốt hơn cả Roon. Khả năng tích hợp HQPlayer vào Roon có nghĩa là giao diện người dùng trực quan và các thuật toán chất lượng cao nhất có thể được kết hợp.

    HQPlayer cung cấp các bộ lọc

    - đang apodizing và non-apodizing, - có
    các hiệu ứng khác nhau trên không gian, chuyển tiếp âm sắc
    , - thích tỷ lệ lấy mẫu khác nhau (CD hoặc HiRes),
    – yêu cầu sức mạnh tính toán thấp hoặc cao và
    – thậm chí hỗ trợ các thể loại âm nhạc khác nhau.

    Toàn bộ điều này khá khó hiểu, điều này khiến nhiều người khó chịu. Chúng tôi đang cố gắng làm sáng tỏ vấn đề này.

    Chất lượng bộ lọc
    Đối với đĩa CD (44.1 kHz), phạm vi âm thanh chỉ có thể lên đến tối đa 22.05 kHz. Điều này dựa trên định lý lấy mẫu Nyquist-Shannon, chỉ nên tính đến một nửa tốc độ lấy mẫu (tần số Nyquist). Nếu định lý lấy mẫu bị vi phạm bởi tốc độ lấy mẫu quá thấp, các thành phần tần số ban đầu cao hơn một nửa tốc độ lấy mẫu được hiểu là tần số thấp hơn, vì chúng được lấy mẫu dưới mức. Hiện tượng không mong muốn này được gọi là hiệu ứng răng cưa. Những cái gọi là tần số gương này nên bị chặn bởi các bộ lọc, đó là lý do tại sao các bộ lọc này thường được gọi là bộ lọc khử răng cưa.

    Do đó, nó phụ thuộc vào chất lượng bộ lọc mà tần số được phép đi qua trong thực tế (băng thông), tại thời điểm nào hiệu ứng chặn (cắt) bắt đầu và mất bao lâu (phạm vi chuyển tiếp) cho đến khi bộ lọc thông thấp phát triển hiệu ứng đầy đủ (băng thông dừng). Các phép đo độc lập đã chỉ ra rằng các bộ lọc HQPlayer được xây dựng rất tốt.

    [​IMG]
    Nếu hiệu ứng chặn rất thấp, điều này được gọi là sự suy giảm cực cao. Đây là một điều tốt vì tần số hình ảnh bị triệt tiêu một cách hiệu quả. Độ suy giảm cao dẫn đến ít hiện vật tiếng ồn hơn và cũng có độ chính xác tái tạo tốt hơn.

    Điều quan trọng không kém là khi sự cắt đứt bắt đầu. Một số bộ lọc bắt đầu trong dải tần số âm thanh, điều này tất nhiên là không mong muốn. Một bộ lọc dốc cũng có lợi, vì nó đạt được một dải chuyển tiếp rất hẹp. Nếu chúng ta lấy ví dụ về tốc độ đầu vào là 44,1 kHz (CD), băng thông của bộ lọc "poly-sinc-gauss-xl" lên đến 20 kHz, phạm vi chuyển tiếp cực kỳ hẹp ở 250 Hz và đạt độ suy giảm tối đa ở tần số Nyquist fs/2 ở 22,05 kHz. Các bộ lọc có chất lượng cao này thường được gọi là có "cuộn" hoặc "cắt" nhanh hoặc sắc nét. Xem thêm:

    Trước khi gọi và sau khi gọi
    Pre-ring post-ring là hai loại tạo tác có thể xảy ra trong quá trình xử lý tín hiệu kỹ thuật số. Trước khi đổ chuông là hiện tượng tín hiệu tăng hoặc giảm trước khi chuyển đổi đột ngột hoặc trước khi nó đạt đến giá trị thực tế. Sau đổ chuông là hiện tượng một tín hiệu dao động sau một quá trình chuyển đổi đột ngột trước khi nó ổn định.

    Cả hai hiệu ứng đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ chính xác của tín hiệu và có thể gây ra hiệu ứng âm thanh. Đặc biệt, việc gọi trước có thể rất đáng lo ngại vì nó không xảy ra trong tự nhiên.

    [​IMG]
    Khi thiết kế bộ lọc, điều quan trọng là phải giữ cho tiếng vang trước và sau càng thấp càng tốt. Chúng không thể hoàn toàn tránh được.

    Bộ lọc cho đáp ứng xung hữu hạn (FIR - pha tuyến tính) và đáp ứng xung vô hạn (IIR - pha tối thiểu)
    Bộ lọc FIR và IIR là hai loại bộ lọc kỹ thuật số được sử dụng để xử lý tín hiệu. Chúng khác nhau chủ yếu ở phản ứng xung và đặc điểm pha của chúng.

    Các bộ lọc FIR (Finite Impulse Response) phản ứng xung hữu hạn phân rã về 0 sau một thời gian nhất định. Chúng có một pha tuyến tính, có nghĩa là tất cả các tần số đều có cùng độ trễ qua bộ lọc. Chúng luôn ổn định vì chúng không có vòng phản hồi. Tuy nhiên, chúng yêu cầu nhiều hệ số và không gian lưu trữ hơn các bộ lọc IIR để đạt được đáp ứng tần số tương tự. Họ cũng có thể tạo ra tiếng chuông trước trước xung lực thực tế.

    Các bộ lọc IIR (Infinite Impulse Response) phản ứng xung vô hạn phân rã vô hạn. Chúng có pha tối thiểu, có nghĩa là các tần số khác nhau có độ trễ khác nhau thông qua bộ lọc. Chúng có thể không ổn định nếu các vòng phản hồi quá lớn, nhưng chúng yêu cầu ít hệ số và không gian lưu trữ hơn các bộ lọc FIR để đạt được đáp ứng tần số tương tự. Chúng không có chuông trước, nhưng chúng có thể gây biến dạng độ trễ nhóm.

    Mặc dù việc thiếu chuông trước và tải máy tính thấp hơn có lợi cho các bộ lọc IIR, nhưng sự thay đổi pha không mong muốn trong phát lại nhạc tất nhiên là một vấn đề nghiêm trọng. Pha tuyến tính của các bộ lọc FIR là một đối số mạnh mẽ cho việc sử dụng chúng. Do đó, hầu hết các bộ lọc trong HQPlayer là pha tuyến tính, trừ khi có quy định khác. Các bài viết sau đây phù hợp để nghiên cứu sâu hơn về thiết kế bộ lọc và để nghe các ví dụ về tiếng chuông trước:

    Hiệu ứng về không gian và sự chuyển tiếp và thể loại âm nhạc
    Nhóm các bộ lọc poly-sync-lp (pha tuyến tính) cải thiện tính không gian (không gian). Chúng thuộc về bộ lọc FIR và hoạt động trong miền thời gian. Được đề xuất cho âm nhạc cổ điển và cho âm nhạc được thu âm "trong thế giới thực" (phòng hòa nhạc). Một loại phụ trong số này là các bộ lọc AsymFIR, đặc biệt thích hợp cho nhạc jazz/blues.

    Nhóm các bộ lọc poly-sync-mp (pha tối thiểu) cải thiện sự chuyển đổi. Chúng thuộc bộ lọc MinPhaseFIR và đặc biệt phù hợp với nhạc rock/pop/điện tử, cũng như âm nhạc được ghi trong phòng thu âm nhạc. Điều này cũng áp dụng ngầm cho các bộ lọc IIR.

    Một số bộ lọc cũng tập trung vào âm sắc, tức là màu sắc âm thanh.

    Apodizing và không apodizing
    Mục đích của bộ lọc apodization là thay thế phản ứng xung của bộ lọc decimation ban đầu bằng một bộ lọc khác. Điều này cho phép thay đổi hành vi miền thời gian và tần số của bộ lọc ban đầu. Một điểm có thể quan trọng hơn là làm sạch dải răng cưa ở tần số cao nhất. Tùy thuộc vào các công cụ ADC/mastering, có thể có một số dải răng cưa ở đầu dải tần số. Xem thêm:

    Các bộ lọc không apodizing cho phép các thuộc tính bộ lọc kỹ thuật số phía sản xuất (có thể bị lỗi) đi qua. Các bộ lọc không apodizing tốt cho các bản ghi HiRes (88.2/96kHz trở lên) vì tốc độ Nyquist rất cao. Bộ lọc Apodizing là quan trọng nhất đối với các định dạng Reedbook/CD (44.1/48kHz) vì tốc độ Nyquist thấp. Đây là lời giải thích chi tiết từ Jussi Laako:

    Khi sử dụng PCM được lấy mẫu quá mức, không quan trọng đó là bộ chuyển đổi R2R hay Delta Sigma, bạn sẽ nhận được chính xác cùng một hành vi đổ chuông với cả hai vì nó đến từ các bộ lọc kỹ thuật số chứ không phải công nghệ chuyển đổi.

    Đổ chuông là kết quả của giới hạn băng tần và với nội dung RedBook hoặc nội dung khác được lấy mẫu ở tốc độ 44,1k hoặc 48k rất thấp, bạn cần giới hạn băng tần nghiêm ngặt vì bạn cần loại bỏ tất cả các tần số trên một nửa tốc độ mẫu, nếu không chúng sẽ bị chuyển đổi xuống thành băng tần âm thanh. Kết quả là, tất cả các bộ chuyển đổi A/D sản xuất nội dung như vậy được lấy mẫu quá mức bằng cách sử dụng các bộ lọc suy giảm kỹ thuật số để giảm tỷ lệ mẫu xuống mức thấp như vậy.Nhân tiện, tất cả các bộ chuyển đổi A/D hiện tại để ghi âm nhạc đều là bộ chuyển đổi delta-sigma. Điều này dẫn đến việc đổ chuông đã được tích hợp vào nội dung âm nhạc của bạn ngay từ đầu.

    Sử dụng R2R mà không lấy mẫu quá mức ở các tỷ lệ nội dung nguồn thấp này có một số vấn đề:

    1) Bạn hoàn toàn không có sự tái tạo thích hợp của tín hiệu tương tự ban đầu, vì vậy bạn nghe thấy một tín hiệu bị méo méo nặng nề chỉ hơi giống với bản gốc.

    2) Mức độ thoáng qua và thời gian của bạn sai vì âm nhạc thoáng qua không bao giờ trùng khớp chính xác với thời điểm lấy mẫu, mà xảy ra ở đâu đó giữa các mẫu. Trong trường hợp xấu nhất, nó hoàn toàn bị mất.

    3) Do thời gian thoáng qua không chính xác, bạn bị rung lắc trong dạng sóng của mình.

    4) Đầu ra của bạn sẽ có sự lan truyền lớn về tần số khung hình vào dải MHz do thiếu khả năng tái tạo, chúng sẽ có các sản phẩm điều chế phản xạ lẫn nhau trở lại băng tần âm thanh.

    5) Bạn sẽ có tần số cuộn cao mạnh bắt đầu từ 1 kHz và mạnh nhất trong khoảng từ 10 kHz đến 20 kHz.

    Dù sao thì bất cứ điều gì để tránh thứ gì đó đã được tích hợp vào mã nguồn của bạn.

    Trên sóng sin NOS R2R như vậy, sóng sin 19 kHz trông như thế này:

    [​IMG]
    Bạn cũng có thể thấy rằng tín hiệu rất không ổn định vì dạng sóng chứa đầy các vùng màu xanh lam nơi tín hiệu thỉnh thoảng chạm vào.

    Bây giờ số lượng đổ chuông phụ thuộc vào độ dài bộ lọc (IOW, số lần nhấn). Bộ lọc càng dài (nhiều lần nhấn), nó càng đổ chuông lâu. Vì vậy, ví dụ, bộ lọc pha tuyến tính 1 triệu vòi của Chord với tốc độ 705.6k có nghĩa là nó có gần một giây trước khi đổ chuông và cùng một lượng đổ chuông sau (khoảng 500.000 mẫu ở hai bên; 705.6 / 500 = 0.7086 giây).

    Bởi vì tôi quan tâm đến cả hành vi miền thời gian và tần số, tôi đã nỗ lực rất nhiều để thiết kế các bộ lọc tốt nhất có thể trong cả hai miền cùng một lúc. IOW cung cấp cho bạn một sự tái tạo chính xác từ tất cả các khía cạnh tỷ lệ nghịch với nhau, thông qua mối quan hệ 1/x. Điều này có nghĩa là tạo một bộ lọc càng ngắn càng tốt trong miền thời gian (càng ngắn càng tốt) trong khi tạo lại miền tần số càng tốt càng tốt. Tôi đưa ra một số tùy chọn độ dài bộ lọc cho hầu hết các bộ lọc để bạn có thể chọn sự cân bằng tối ưu cho vỏ bọc của mình, từ các bộ lọc ngắn đến rất dài, tùy thuộc vào yêu cầu của nội dung nguồn. Nếu bạn muốn đổ chuông tối thiểu và phản hồi miền thời gian tối ưu, hãy sử dụng bộ lọc "-short".

    Ngoài ra còn có các bộ nội suy hoàn toàn không có vòng (đa thức) mà bạn có thể sử dụng cho cả đầu ra PCM và SDM, nhưng chúng vẫn có nhiều tác động bất lợi của NOS được liệt kê ở trên do tái tạo không hoàn chỉnh.

    Quay trở lại với tiếng chuông được đưa vào nội dung nguồn, đây là một khía cạnh có thể được thay đổi với các bộ lọc apodizing. Nguồn: Holo Cyan 2 - Trang 6 - DAC - Chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự - Phong cách Audiophile (audiophilestyle.com)

    Tỷ lệ lấy mẫu tăng
    "Integer" có nghĩa là nó chỉ có thể thực hiện chuyển đổi tỷ lệ chẵn lên hoặc xuống. Ví dụ, nguồn 44,1 kHz không thể được nâng cấp lên 196 kHz bằng các bộ lọc có thuộc tính "Số nguyên". Cách chính xác để làm điều này là nâng cấp mẫu lên 176,4 kHz. "Integer up" có nghĩa là bộ lọc chỉ có thể thực hiện chuyển đổi sang tỷ lệ cao hơn, nhưng không thể chuyển đổi sang tỷ lệ thấp hơn (ví dụ: từ 384k đến 192k). ” Bất kỳ ” không có hạn chế.

    Chuyển đổi tỷ lệ chẵn được khuyến nghị vì nó thường làm giảm tải tính toán.

    Âm nhạc nén
    Vấn đề ngày nay là âm nhạc quá tải (cuộc chiến âm lượng). Việc nén tín hiệu âm thanh này dẫn đến "khả năng nghe" âm nhạc nhất quán hơn, nhưng cũng dẫn đến mất động lực cao. Kết quả là, các dải trên bị cắt đứt. Với những bản ghi như vậy, tốt hơn là chuyển đổi chúng thành đầu ra DSD với tốc độ cao hơn. Ít nhất là DSD256 hoặc thậm chí tốt hơn DSD512, sử dụng bộ điều biến EC. Ngay cả việc lấy mẫu PCM lên 1.5MHz cũng không thể cạnh tranh với điều này, vì đôi khi nó thiếu "độ sâu và độ thoáng".

    Nếu đó là nguồn 44.1/48kHz, việc sử dụng bộ lọc apodization thường được khuyến nghị, xem ở trên. Nó cũng tốt để dính vào một bộ lọc ngắn hơn, chẳng hạn như poly-sinc-short. Và có thể là giai đoạn tối thiểu.

    Một cách tiếp cận khác là sử dụng các bộ lọc dài hơn, nhưng đặc biệt được tối ưu hóa thoáng qua, chẳng hạn như họ Gaussian poly-sinc:

    1x (44.1/48kHz) = poly-sinc-gauss-dài
    Nx (88.2/96kHz và cao hơn) = poly-sinc-gauss-hires-lp

    Nhà phát triển Jussi Laako rất nhiệt tình với giải pháp này đến nỗi các bộ lọc này sẽ được xác định trước trong cài đặt trong tương lai.

    Bảng với các thuộc tính bộ lọc
    Bảng liệt kê các bộ lọc quan trọng nhất mà không có sự đảm bảo. Từ HQPlayer phiên bản 5.20 (ngày 30 tháng 9 năm 2023) các bộ lọc mới sẽ là MỚI Các mô tả được lấy từ hướng dẫn sử dụng HQPlayer và các nguồn khác. Các liên kết dẫn đến các giải thích sâu hơn và kết quả đo lường.
    [​IMG]
     

    Attached Files:

    Last edited: 19/6/24
  5. ngxtuananh

    ngxtuananh Advanced Member

    Joined:
    23/3/23
    Messages:
    209
    Likes Received:
    298
    Location:
    Hà Nội
    HQPlayer Phiên bản 5.0.0
    Với HQPlayer phiên bản 5, các bộ điều chế bổ sung đã được giới thiệu, đây là một lựa chọn:
    HQPlayer phiên bản 5.3.0
    HQPlayer phiên bản 5.4.0
    Cái gọi là bộ điều chế siêu nhẹ đã được phát hành để phát lại chất lượng cao cho các máy tính hiệu suất thấp như Raspberry Pi 4.

    • ASDM7EC-ul
      Bộ điều chế delta-sigma bậc bảy thích ứng một bit với bù tiên tiến. Phiên bản siêu nhẹ.
    • ASDM7EC-UL 512 + FS
      Bộ điều chế delta-sigma bậc bảy thích ứng với bù tiên tiến. Tối ưu hóa cho tỷ lệ 512x và cao hơn. Phiên bản siêu nhẹ.
    Với bộ lọc lõi điện tử giảm tải hoạt động rất tốt trong những ngày này, nếu có một cái gì đó giống như "ánh sáng thêm" ASDM7EC-ul cho phép xung nhịp CPU tối đa khoảng 4.4GHz, nhiệt sẽ được quản lý tốt hơn nhiều cho những người sử dụng CPU 13xxxK / 14xxxK trong các trường hợp làm mát thụ động và muốn dùng thử DSD1024.

    Tóm tắt
    Bộ điều chế bậc năm được khuyến nghị cho về tàu ngày DACESS Sabre . Đối với hầu hết các DAC khác, bộ điều biến bậc bảy là tối ưu.

    Nhược điểm của các bộ điều chế tốt nhất là tăng đáng kể việc sử dụng CPU, mà chúng tôi cung cấp một giải pháp với fis Âm thanh PC . Với thế hệ thứ 5, nhà phát triển HQPlayer đã thành công trong việc giảm tải tính toán mặc dù hiệu suất được cải thiện.
     
  6. coolaudio

    coolaudio Advanced Member

    Joined:
    4/4/08
    Messages:
    55
    Likes Received:
    18
    B dùng macos fw mấy vậy. M cài trên macmini nó báo lỗi fw hqplayer cũ cần nâng cấp. Thanks
     
  7. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    947
    Likes Received:
    1.255
    Có bác nào đã thử phương án tháo hết quạt và nhét luôn case PC vào tủ lạnh/mát chưa nhỉ ??!!!
     
  8. ngxtuananh

    ngxtuananh Advanced Member

    Joined:
    23/3/23
    Messages:
    209
    Likes Received:
    298
    Location:
    Hà Nội
    Sơ đồ của em đang dùng cho hệ Roon - HQ:
    - Điện: Đi 2 đường riêng từ át tổng (1 đường cắm biến áp, 1 đường cắm Ổ lọc tổng).
    - Ổ lọc tổng cắm full các thiết bị Pre - Pow - DAC, nguồn tuyến tính 12v 19v.Nâng cấp tạm tạm 4 ổ cắm Furutech & dây interconnect bạc 6n.
    - BACL cắm các thiết bị hệ Than (mâm, stepup, phono). Mục đích để ko ảnh hưởng bởi thiết bị mạng, máy tính.
    - Cách ly Quang tín hiệu từ Nas, Roon core, HQ Player. Module Finisar STP.
    Switch thứ 2 nâng cấp clock, cắm vào Streamer. Thiết bị mạng dùng linear.
    Thử nghiệm dùng 2 Mac M1 chạy riêng HQP server & chạy chung 1 Mac M1 cho cả Roon & HQP không có quá nhiều khác biệt. M1 vẫn làm việc với mấy họ Poly/ Sinc M,… nhẹ nhàng.

    Mấu chốt vấn đề vẫn là phải có cách ly quang giữa hệ HQP và Streamer/DAC sẽ mang lại hiệu quả rất lớn. Lúc đảm bảo được hệ thống sạch sẽ nhiễu, thay đổi filter sẽ thấy được hiệu ứng & chất âm thay đổi rõ ràng.

    Các cụ xem có cần điều chỉnh đâu không.
    ps.jpeg
     
    Last edited: 21/6/24
  9. doanvantoan

    doanvantoan Advanced Member

    Joined:
    22/3/14
    Messages:
    67
    Likes Received:
    239
    Hệ thống mạng lưới các thiết bị của bác chủ dùng để phục vụ âm thanh, em nhìn mà phát khiếp.
     
  10. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    947
    Likes Received:
    1.255
    Chưa ăn thua đâu bác, chơi online music đều vậy cả. Bác mà nhìn sơ đồ hệ thống của bác @Khúc Minh Thái chắc tăng huyết áp ;)
     
  11. XANT

    XANT Approved Member

    Joined:
    22/3/24
    Messages:
    48
    Likes Received:
    84
    Sơ đồ trên chơi đúng, chơi kỹ & đồng đều thiết bị.
    Sau này cần nâng cấp chỉ cần giữ nguyên mô hình & nâng cấp thành phần là khỏi suy nghĩ.
    Trước em cũng tách từng module như này sau đó mua sản phẩm DIY tích hợp với giá tiền lớn hơn, sau đấy vẫn thấy việc tách riêng rẽ ra dễ thay đổi & hiệu quả đầu tư tốt hơn.
     
    drhuy81, Khúc Minh Thái and TrueHD like this.
  12. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    947
    Likes Received:
    1.255
    Sơ đồ trên dĩ nhiên là hợp lý, em chỉ nói nó vẫn đơn dễ hiểu hơn. Ví dụ riêng cái PC, em nhớ, bác Chip dùng tới 3 cái (Roon, HQP ser, HQP client), bác Thái dùng tới 4 cái. Bác Chip dùng HQP ser mạnh và để trong phòng nên đầu tư tản nhiệt mạnh, bác Thái đưa ser sang phòng khác...

    Có thể tích hợp đc là tốt, dỡ tiền dây dợ, hạn chế suy hao tín hiệu khi dây dẫn quá dài. Tuy nhiên, chơi HQP cần sức mạnh của máy tính, mà công nghệ phần cứng tăng tốc ko thua gì công nghệ phần mềm cả. Em thấy tách module ra sẽ dễ nâng cấp hơn thôi.
     
    XANT and Khúc Minh Thái like this.
  13. oneclicklogin

    oneclicklogin Advanced Member

    Joined:
    18/12/12
    Messages:
    1.120
    Likes Received:
    845
    Nhiều thiết bị chưa hẵn đã hay, audio càng đơn giản càng tốt, đường đi của tính hiệu càng ngắn càng tốt.
     
    TaiThoi2009 likes this.
  14. XANT

    XANT Approved Member

    Joined:
    22/3/24
    Messages:
    48
    Likes Received:
    84
    Chơi loa Bluetooth hoặc amply tích hợp cũng sẽ khỏi lo tốn dây interconnect. Bác nghĩ có hay ko ?
     
    Last edited: 23/6/24
  15. oneclicklogin

    oneclicklogin Advanced Member

    Joined:
    18/12/12
    Messages:
    1.120
    Likes Received:
    845
    Bác đang nói qua câu chuyện khác.
     
  16. caoducviet1

    caoducviet1 Advanced Member

    Joined:
    9/2/24
    Messages:
    64
    Likes Received:
    118
    Ý bác em thấy cũng ko đúng đâu.
    Giống như việc bác có nguồn nước bẩn - Nếu đường ống là tối thiểu, qua ít thiết bị, sử dụng ít công nghệ. Thì đầu ra của bác sẽ vẫn là nước không tốt. Nếu qua 1 hệ thống xử lý bài bản, thì kết quả luôn luôn tốt hơn.

    Độ dài dây dẫn cũng vậy - có những khúc cần dây dẫn ngắn - Ngược lại có những khúc cần dây dẫn đủ dài thì mới hiệu quả. Dây dẫn không đơn thuần dẫn điện, mà nó đóng vai trò như 1 thiết bị trong bộ dàn với đầy đủ các thông số có thể liên quan tới việc truyền dẫn, chống nhiễu, triệt tiêu nhiễu như một filter.
    Thực tế chả ai dùng dây nguồn dưới 1 mét cả.
     
    drhuy81 likes this.
  17. cuongnt72

    cuongnt72 Advanced Member

    Joined:
    5/7/11
    Messages:
    184
    Likes Received:
    82
    Em xin phép có ý kiến về việc tranh luận giữa trường phái kỹ thuật và cảm nhận, kiểu tranh luận này đã có từ lúc ban sơ của diễn đàn và khg bao giờ có hồi kết, nên chúng ta nên tránh. Bác nào có kiến thức kỹ thuật cứ chia sẻ kiến thức, bác nào thấy tin, hợp thì đu theo, khg thấy đúng có thể phản bác bằng kỹ thuật hoặc khg theo. Như vậy cho nhẹ nhàng. Kính.
     
    TrueHD and Hahio like this.
  18. TrueHD

    TrueHD Advanced Member

    Joined:
    7/5/19
    Messages:
    947
    Likes Received:
    1.255
    Em thấy nhiều bác so sánh điện với nước có vẻ ko hợp lý lắm. Nước ko có nhiều tác động vật lý như điện được. Nếu có so sánh vấn đề dài-ngắn (nhiều-ít), theo em, nên mở rộng hẳn ra , ví dụ món ăn chẳng hạn. Với nguyên liệu tốt, hải sản tươi sống vừa câu xong thì cứ ăn gỏi là ngon nhất :), còn đã ướp đá, muối.. vài ngày đến vài tuần rồi thì phải dùng nhiều gia vị, nhiều công đoạn chế biến để ngon hơn, chứ không nó hôi rình, chảy nước, nhão...

    Âm nhạc cũng vậy, sản phẩm âm nhạc tốt (nghệ sỹ trình bày tốt, kỹ sư thu âm tốt, thiết bị thu âm tốt, hệ thống phát âm tốt...) thì càng ngắn, càng ít thiết bị .. càng hay là điều đương nhiên. Và ngược lại, sản phẩm âm nhạc không tốt nhưng chúng ta không có sự lựa chọn/thay thế nào khác thì đương nhiên cần phải chế biến. Cũng giống như một bác ở tận đỉnh núi hoang vu vùng cực Tây của VN mà muốn ăn đồ biển thì chắc chắn phải biết và cần phải chế biến. HQP có một ưu điểm tuyệt vời là nó cung cấp rất nhiều lựa chọn cho các sở thích, hoàn cảnh, điều kiện ...khác nhau. Không khó để nhận ra trong các post của mình trên các forum, tác giả của nó tự hào/ bênh vực những bộ lọc như poly-ext, guass nhưng vẫn không ngừng phát triển các bộ lọc khác như XTR để đọ với Chord DAVE, Sinc-L + LNS15 để đọ với Chord MScaler, hay bộ gì nữa để đọ với Schitt em quên rồi. Tác giả cũng không tranh luận với quan điểm của Chord rằng bộ lọc hàm Sinc là bộ lọc chính xác nhất mà cứ cho ra đời tằng tằng đến giờ hơn chục cái rồi...

    Cũng có thể nhận ra trong hệ thống lý luận bộ lọc của mình, tác giả chia sản phẩm âm nhạc thành 3 nhóm chính. Nhóm đòi hỏi nhạc cụ mộc - acoustic, không sử dụng hiệu ứng điện tử là classical, nhóm sử dụng nhạc cụ mộc, kết hợp với một chút hiệu ứng điện tử là jazz/blue và nhóm hầu như dùng nhạc cụ, hiệu ứng điện tử hoàn toàn là pop-rock. Vấn đề ở chỗ chẳng mấy người chơi có thể đầu tư đến 3 hệ thống với 3 đặc tính hoàn toàn khác nhau cả.

    Từ trải nghiệm của bản thân em, HQP làm rất tốt khả năng tùy biến để người dùng có thể chỉ cần 1 hệ thống để thỏa mãn đa số nhu cầu. Ví dụ chuyển đổi DSD cho phép nhiễu nền âm thấp nhất, sửa lỗi các sản phẩm không tốt rất nhiều nhưng đổi lại phải hy sinh một chút độ động. Và dĩ nhiên chi phí, công sức phải bỏ ra để đầu tư hệ thống CPU/GPU mạnh, cách ly nhiễu... cũng lớn. Nhưng với những người mê âm nhạc pop-rock-jazz của những thập niên 2000s trở về trước thì đâu còn sự lựa chọn nào. Hay những người thích dùng kho nhạc trực tuyến khổng lồ, truyền dưới các định dạng bị nén cũng vậy... nghe Spotify chuẩn MP3 thì cũng chỉ có HQP có bộ lọc riêng cho MP3 mà thôi...

    Rồi như câu chuyện nguyên liệu tốt bên trên, có đồ tốt thì cứ ngắn nhất, ít nhất mà phang; có nhạc classical tốt thì cứ sinc-L, sinc-long mà phang. Phải nghe nhạc Việt (tệ) thì cứ bộ lọc cắt dốc hết cỡ, phase tối thiểu mà phang (-mp, -short). Bác nào thích lưng lửng ở giữa (tức cái gì cũng tốt một chút), không phải loay hoay chuyển đổi giữa chừng thì cứ -guass mà phang... Hay như trường hợp mở rộng sang cả thiết bị, nếu loa-ampli thuộc dạng cổ, nhiều màu âm, độ động và chi tiết đều thấp lại thích nghe kiểu "ở giữa' như jazz thì cứ sinc-L + DSD mà chơi... nhưng loa-ampli thuộc diện ngược lại (đời mới, thiên về trung tính...) thì dùng bộ đôi đó lại dở (tiếng căng cứng, khô...)...
     
    hoanam79 and loclocphatphat like this.
  19. Hahio

    Hahio Approved Member

    Joined:
    17/5/23
    Messages:
    40
    Likes Received:
    104
    Các bác hoan hỷ cho em hỏi setting cho PCM như thế nào để tương tự như DSD setting bảng dưới ạ

    upload_2024-6-24_20-52-46.png

    Em thường hay dùng Sinc-Mx --> nghe tạp và Sinc-L --> nghe classical. Nhờ các bác tư vấn setting cho PCM tương tự như vậy ạ
     
  20. caoducviet1

    caoducviet1 Advanced Member

    Joined:
    9/2/24
    Messages:
    64
    Likes Received:
    118
    Đọc lan man quá. Ko hiểu bác đang cố nói cái gì. Lôi tôm cá thức ăn vào ví dụ em cũng ko thấy sự tương quan.
    Cái gì mà càng ngắn càng hay ? Bác nói rõ ra xem nào?
    Dây tín hiệu ngắn, dây nguồn ngắn, dây digital ngắn, dây quang ngắn,… hay cái gì ngắn ?

    Dây loa ngắn thì tốt, ok. Có thể đúng vì tín hiệu analog có thể suy hao. Dây dẫn có thể tăng trở kháng nếu làm dài. Nhưng cũng chỉ đúng với 1 số trường hợp. Về cơ bản vẫn phải quan tâm tới các biến số, thông số có phù hợp hay ko.

    Tiếp, dây nguồn ngắn ? Thử rao hộ mình sợi dây nguồn 0,5m xem có ai mua ko? Có lý do cả đấy chứ? Chả lẽ vẫn “càng ngắn càng hay”.

    Có ai nghĩ vì sao dây đi phía trong thiết bị thường người ta chỉ dùng mấy sợi mỏng manh ngắn tũn, còn dây kết nối phía ngoài thì giáp dày cộp như cổ tay, mạ vàng các kiểu hay chưa? Và vì sao người ta cần dùng dây dẫn để tối ưu hiệu quả ? Sao không hàn xử mạch amply vào loa cho đỡ tốn dây dẫn ? Liệu có hiệu ứng xấu nào khi để “ngắn nhất có thể” hay không ?

    Rồi thiết bị ? Càng ít càng hay ư?
    Chơi kim MC SUPER LOW, thử nối thẳng qua phono tăng gain ko qua stepup, xem có hay nổi ko? Hay vẫn cần các thiết bị ở giữa thực hiện đúng nhiệm vụ của nó ?
    Hoặc integration amply hầu hết chỉ phục vụ cho tầm trung, lên mức cao hơn, NSX thường cách ly các module ra để hạn chế các yếu điểm của việc tích hợp. Nguồn rời, phono rời, dac rời, pre rời, pow rời… Cái nào tốt hơn ? Chắc mình ko cần nói nữa.
     
    Last edited: 24/6/24
  21. oneclicklogin

    oneclicklogin Advanced Member

    Joined:
    18/12/12
    Messages:
    1.120
    Likes Received:
    845
    Bác nào biết về kỹ thuật sẽ thấy những gì tôi nói là có cơ sở. Còn các bác không chuyên kỹ thuật thì cứ cắm rút, thêm bớt thiết bị, rồi mua, rồi bán 10 năm sau ngẫm lại những gì tôi nói sẽ thấy đúng. Khi một tín hiệu đi qua một linh kiện điện tử nó sẽ không còn đúng tuyệt đối như tín hiệu ban đầu (méo: có 2 loại méo dạng tức biến dạng so với ban đầu và méo pha tức sớm pha hoặc trễ pha so với ban đầu) càng đi qua nhiều thiết bị thì tín hiệu càng sai khác so với ban đầu điều này rất cấm kỵ trong audio. VD khi đưa bộ cách ly quang vào nghe cảm thấy hay hơn là vì khi đó méo do bộ cách ly quang gây ra nhỏ hơn nhiễu từ các nguồn phía trước cách ly quang nên chấp nhận và cảm thấy hay, nhưng đây là giải pháp tình thế chưa loại trừ được nguyên nhân chính, nếu ta xác định được đúng nguyên nhân nhiêu từ đâu chẳn hạn từ nguồn cấp điện thì ta xử lý tận góc khi đó các bác đưa cách ly quang vào sẽ thấy dỡ hơn. Còn nhiều thứ lắm chỉ đôi lời với các bác vậy thôi.
     
  22. yellowriver

    yellowriver Advanced Member

    Joined:
    12/10/09
    Messages:
    684
    Likes Received:
    396
    Location:
    Ở đâu còn lâu mí nói. ^_^
    Thôi các cụ ơi. Đừng tranh luận nữa. Ai chơi kiểu nào hay thì cứ tiếp tục phát huy. Nhạc số nó rất rộng, mỗi người 1 cách chơi riêng. Đừng cố áp đặt mình sang người khác hoặc ngược lại. Chỉ nên tìm hiểu thấy hay thì tiếp thu, dở thì bỏ qua thôi.
     
    TaiThoi2009 likes this.
  23. oneclicklogin

    oneclicklogin Advanced Member

    Joined:
    18/12/12
    Messages:
    1.120
    Likes Received:
    845
    Có chỗ nào tôi áp đặt người khác phải theo đâu sao bác lại nói vậy ? Còn nói như bác ai thích gì chơi đó thì đâu cần diễn dàn này làm gì ?
     
    TaiThoi2009 likes this.
  24. yellowriver

    yellowriver Advanced Member

    Joined:
    12/10/09
    Messages:
    684
    Likes Received:
    396
    Location:
    Ở đâu còn lâu mí nói. ^_^
    E nói chung chung thôi. Đừng hiểu nhầm em.
     
    oneclicklogin likes this.
  25. caoducviet1

    caoducviet1 Advanced Member

    Joined:
    9/2/24
    Messages:
    64
    Likes Received:
    118
    Thứ nhất mấy điều này là quá cơ bản, nên không cần dùng lập luận kiểu "ai rành kỹ thuật sẽ biết,.."

    Thứ hai, nhiều người giỏi kỹ thuật nhưng vẫn chả biết gì - đơn giản họ chỉ là thợ. Không phải người thợ nào cũng có cơ hội trải nghiệm.
     
    Last edited: 25/6/24
    drhuy81 and TaiThoi2009 like this.
Tags:

Share This Page

Loading...