Mình chuyển sang loa Acapella với loa treble plasma. Cứ chuyển đổi hoặc upsampling DSD lên cao là bị xì xì rất lớn từ loa treble
Hôm rồi e từng thử nghe nhạc bằng Roon: 1- Mac pro 2015: cài roon core, cắm usb vào da. Chơi trực tiếp. 2- Mac 2015 cài roon brigde, Mac Pro M1 cài roon core. Sau đó chơi file từ e này rồi mới qua Mac pro 2015. KL: cách 2 thấy tiếng bị mềm ra, cảm giác bị trễ o dc chính xác như chơi trực tiếp từ Mac pro 2015. E thấy các bác khuyên chơi kiểu brigde, e hoang mang quá. Xin các bác chút tư vấn. Tks
Chơi kiểu bridge nhưng không phải lấy Mac làm brigde (tệ hơn), mà là bridge chuyên làm bridge (tốt hơn) cơ.
Vậy là tai e cảm nhận là đúng bác nhỉ. Vậy chắc e chơi trực tiếp vậy. Tks. À: nếu chơi brigde thì chọn món gì, hãng nào tối ưu trong tầm tiền bác?
Em thì trước giờ xài Sonore Rendu theo khuyến cáo của Roon. Em nghe các bác nói xài Digione Allo Signature cũng tốt lắm, nhưng chưa được thử.
Ngon, bổ, rẻ thì bác làm con Pi 4 rồi cấp nguồn tuyến tính là ổn, con brigde thì chỉ cần gọn nhẹ thôi
Em thấy bên topic Raspberry chọn Pi 5 cấu hình và tiếng tốt hơn. Cài làm Back end rẻ và hợp bác nào thích vọc vạch, bác nào ngại thì nên chơi Sotm hay Sonore phần cứng hãng làm tốt hơn Pi, đỡ tốn công vọc vạch hơn. Bác thử nghiên cứu 1 phương án nữa là cài Vitos lên Mac đời cũ. Em cũng chơi M1 mod nguồn pin linear mấy năm rồi
Mà em thấy nếu đã chơi Roon Core + Bridge, thì lại phải quan tâm với mạng LAN, Switch các kiểu, vì nó đi qua đường này nên trắc trở
Rất nhiều diễn đàn Tây có rất nhiều những thảo luận về Diretta, và những người đã thực sự nghe Diretta đều nói chất lượng âm thanh được tăng cường khi dùng Diretta. Ngay trong diễn đàn Roon cũng thảo luận. https://community.roonlabs.com/t/using-diretta-with-sonicorbiter/241674/57 Roon có thể play đến Diretta thay vì Roonbrigde. Các bác tìm hiểu thêm. Vấn đề mạng/nhiễu trong Audio đã được giải quyết hoàn hảo qua Diretta và AoE SMPD đều từ Nhật Bản, chỉ với phần mềm và cọng dây Lan bình thường.
Phần cứng Sotm về nguồn thì hơn Pi (vì Pi không có nguồn chung) Phần cứng khác về CPU, RAM... thì ngang Pi 2, thua xa Pi 4. Phần mềm của Sotm nói chung, có hệ thống điều phối luồng xử lý tín hiệu audio, mạng, vùng nhớ như một số phần mềm cho Pi khác. ------------------ Pi 4 hoặc Pi 5 + trang bị thêm nguồn tuyến tính + phần mềm Diretta = Ngon bổ rẻ.
Vâng ý e nói chất lượng linh kiện build riêng của SOTM, chứ về cấu hình thì thua toàn tập so với PI, trước chơi đồ Allo Boss DAC rồi Katana DAC e cũng chơi Pi2 vì ít nhiễu hơn Pi3
Tóm lại là thay vì xử lý điện, hay xử lý tín hiệu, ông này lại xử lý phần điện của tín hiệu! Em thích cách tiếp cận này. Mới mẻ, hợp lý, và hiệu quả. Trước đây em cũng thích cách của 1 bạn Nhật. Bạn ấy quan niệm rằng chả có bản ghi nào mà không loss cả. Từ đó bạn tiếp cận theo kiểu "làm thế nào để hoàn nguyên âm nhạc", tốt hơn hẳn cách tiếp cận là "đảm bảo bản ghi không bị giảm chất lượng". Lại miễn phí. Hồi ấy CPU còn yếu nên chạy nóng lè, và giao diện kém quá, chứ chất âm rất mê. CPU mạnh như bây giờ chạy sẽ không vấn đề gì. Đáng tiếc là bạn bỏ ngang vì quá tải tâm lý. Anyway, em vẫn chỉ dùng HQPlayer PC-Rendu mà thôi
Mục tiêu cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh bằng cách kiểm soát tiêu thụ điện của CPU, RAM, mạch... xử lý âm thanh nhằm giảm nhiễu. Để đạt được âm thanh chất lượng thì phải giảm nhiễu do quá trình tiêu thụ điện làm mức điện áp biến đổi lên xuống, làm cho điện ít dao động trên 1 thiết bị là khó thể xảy ra do tần suất xử lý data ra vào CPU/RAM... liên tục. Real-time audio, cách ly CPU cũng cùng mục tiêu này. Vì vậy họ nghĩ ra cách triệt để hơn là tách chúng ra: Máy host: PC hoặc Pi cài Diretta host (miễn phí), AoE Vsound (miễn phí), xử lý file, quản lý nhạc.. làm cho file âm thanh thành một định dạng riêng phù hợp với driver riêng: Diretta là alsa_bridge.ko, AoE là vsound.ko. Truyền data định dạng riêng qua giao thức đặc biệt, Diretta xử lý truyền qua IPV6, AoE vsound truyền data RAW qua Netmap với tốc độ cao. Trích từ web https://www.diretta.link/ Code: Host hoạt động đồng bộ với Target để trung bình hóa quá trình xử lý của Target. Các gói tin được truyền đi thường xuyên nhất có thể với các khoảng thời gian ngắn không đổi để trung bình hóa quá trình xử lý. Quá trình truyền được điều khiển bằng cách dự báo bộ đệm Target. Bằng cách này, biến động về mức tiêu thụ điện năng của một đầu phát khi thiết bị đích được tính trung bình càng nhiều càng tốt.
Em lại có thắc mắc hỏi ý kiến các cụ. Cấu hình của em: - Máy tính cài Win 11 Pro (bản lite nhưng cài đủ drive mới nhất), Roon bản quyền + HQP (bản 5.8.2 thuốc): HP 45L Omen Core i7-12700F (base 2.10 GHz, max 4,9 GHz); RAM 16GB; NVIDIA 3060 12GB. - Pi4 cài NAA sang DAC Denafrips 12th. Setting trong HQP: - Output SDM, có chọn 48k DSD, có chọn Adaptive rate; - Filter: cả 1X và Nx chọn sinc-MGa, Modulator: ASDM7EC-super 512+fs, Bitrate: 48k x 512; - Advance: chọn Multicore DSP, E-core allocation chọn Filter; chọn CUDA offload cả default Convolution chọn NVIDIA GeForce. Tình trạng: - Nhạc 44,1 và bội số của nó chạy ngon lành; - Nhạc 48 và bội số của nó chạy bị vấp, tuy nhiên, lúc đó CPU mới chỉ chạy ở mức tầm 28% ở tốc độ 4,3GHz (nhiệt độ tầm 55 độ C); còn GPU chỉ liên tục nhảy lên 45% rồi về 10%, lại lên 45%, lại về 10% (nhiệt độ tầm 50 độ C)... Em xin hỏi, tại sao nhạc 48 và bội số của nó lại vấp, trong khi CPU và GPU chưa chay hết công suất? Có cách nào để HQP khai thác hết công suất CPU và GPU để đáp ứng được các Filter và Modulator cao hơn ko? Cảm ơn các cụ
Cảm ơn cụ. Máy em chỉ chạy 2 core full ạ. Xin hỏi, cụ dùng HQP mấy và làm cách nào để nó chạy nhiều core thế nhỉ? Em đã chọn Multi Core rồi.
Về HQP thì phải mời bác @pc_chip vào rồi. Theo trải nghiệm của mình thì chạy bao nhiêu core phụ thuộc vào CPU và bộ lọc. Bạn thấy đấy, i7 14700 mà chạy sinc-long, chỉ up lên 768kHz mà nó đã chạy full 8 core rồi, các core còn lại hầu như ko dùng. I5 10500 cũ của mình còn ko chạy đc sinc-long cơ. Bí quyết chủ đạo của HQP có lẽ là nâng cấp CPU, điểm khác biệt giữa computer music và music server mà