Re: Tản mạn về người SÀI GÒN - http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... hannelID=3 Các chú rùa đào đường ở Sài Gòn lật ngửa thật rồi các bác ơi!
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Hôm qua, em vừa đón thằng bạn từ Đức về, bạn bè ra đi từ 1980 nay mới gặp mặt lại, tuy vậy vẫn liên lạc thư thừ thường xuyền các bác ạ. Tối, ngồi tâm sự với nhau nó nhắc đến cinéma Vĩnh Lợi. Trời đất lục trong trí óc không nhớ rạp này nằm đâu. Đến hồi thằng bạn nhắc xem ciné xong đi bộ dài dài đường Lê lợi đến góc Pasteur ăn phá lầu trước cổng chùa Chà và thì lúc đó em mới nhớ rạp VL ở chổ nào. Đúng là ngày hôm nay mình già hôm hôm qua một ngày
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN em là dân SG mà giờ mới đọc topic này do bác Trà viết. thật có lỗi... khà khà... nghe các bác khen người SG hơi nhiều, em cũng thấy vui nhưng không khỏi chột dạ... sáng nay đọc báo online, thấy có mấy tin không vui... http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... hannelID=3 http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index ... hannelID=3
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN bàn về nhạc SG, TPHCM thì bài hát hay nhất theo e và 1 số người là bài Thành Phố tình yêu và nỗi nhớ của Phạm Minh Tuấn. có người hỏi em là có nghe thành phố thở bao giờ chưa ? " em ơi hãy lắng nghe, em ơi hãy lắng nghe, nghe thành phố thở ... bằng tiếng sóng vỗ dưới những thân tàu ... " Thành Phố tình yêu và nỗi nhớ Có từ bao giờ hàng me xanh ngát Mà nay đứng đó cho em làm thơ Con đường ta qua đến nay bao tuổi Em qua trăm buổi em là ngàn lần Mà sao bối rối khi cầm tay nhau Em ơi hãy lắng nghe Em ơi hãy lắng nghe, nghe thành phố thở Bằng tiếng sóng vỗ dưới những thân tàu Bằng hương rừng già trên vai bộ đội Bằng hương đồng nội thanh niên xung phong Bằng những tấm lòng chờ mong, chờ mong Em ơi hãy lắng nghe Em ơi hãy lắng nghe, nghe thành phố thở Bằng đôi chim nhỏ bay giữa bầu trời Bằng bao nụ cười nghiêng nghiêng chờ đợi Bằng hoa phượng đỏ thương ai trao ai Yêu lắm cuộc đời ta xây tương lai Dù nơi chiến trường xa nhiều gian khổ Vẫn đập trong lòng trái tim thành phố Như là cuộc sống như là tình yêu và nỗi nhớ Suốt đời, suốt đời mang theo chị Cẩm Vân sẽ hát cho chúng ta nghe nhé http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Tha ... BB0FI.html
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Tặng bác tcqanh và các bác sài gòn bài hát phổ thơ Nguyễn Nhật Ánh. http://www.nghenhac.info/nhacvietnam_pm ... 3&iType=20 http://nhacso.net/Music/Song/Tru-Tinh/2008/03/05F6583A/
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Trời ! Tcqanh nhắc bài này hay quá , làm bao kỷ niệm quay về , hồi trẻ lang thang đây đó nhớ nghe bài này nhiều nhất ở Long khánh , nghe hoài nghe mãi cùng vói bài hát " .... mùa hoa lê ki ma nỡ hoa ...quê em miền đất đỏ ..." cứ 4g sáng là loa phóng thanh eo éo , mói nghe thấy ghét lắm , sau càng thấy ngấm cứ lặng lặng nằm nghe . Đi đâu lúc quay về tp ngắm ánh đèn sáng xa lòng bồi hồi , mổi lần lại lần đếm bước chân dọc đường Lê lợi , thở cái lộng gió của Đ. Nguyễn Huệ mọi ưu phiền của của sống vốn nhiều bộn bề bay đi mất cả .Cuộc đời vẫn đẹp sao , tình yêu vẫn đẹp sao ...
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN nhiều lần đi xa, khi về đến ngã 3 Vũng Tàu là mọi người nói.. vào SG rùi... nhưng khi thấy thấp thoáng cầu Sài Gòn từ xa thì mới chắc là chuẩn bị vào SG, lúc ấy cảm giác vui lắm bài hát trên em thích lắm, hôm nào e Karaoke tặng các bác nha. bài ruột mà
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Đường bác Cau Yem đề cập thuộc Saigon bác à, còn đường em hỏi ở Phú nhuận thuộc Gia Định cũ. Khi Saigon Gia Định nhập chung có nhiều đường trùng tên. Ví dụ: tên đường Minh Mạng (trước 75) hiện nay có hai vị trí : 1 là Ngô Gia Tự (Saigon), 1 là Nguyễn Đình Chính (Phú nhuận). Ở Phú nhuận, Gia Định có Cao Thắng, Lê Lợi ... như Saigon vậy. Chắc bác Cau Yem đi lâu nên không dể ý
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Em hồi xưa thường đi chơi trên đường Trần Quốc Toản bên quận 10/11 nên cứ tưởng Bác nói về đoạn đường này! Xí lộn !
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Đường 3/2 ở quận 10 bây giờ hồi trước đúng là đường Trần Quốc Toản. Còn đường Nguyễn Thị Huỳnh ở Phú Nhuận trước đây là đường Tự Đức.
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN Úy trời, cám ơn bác nonew nhiều lắm. Em để ý tìm hơn 10 năm nay (từ hồi dọn nhà về PN) giờ nhờ bác mới biết được. Các con đường ở Phú nhuận nho nhỏ và có đặc điểm chung là không có vĩa hè, nên không có cây xanh trồng bên lề, bù lại các nhà ven đường phần lớn đều lớn, sân rộng, hay nhà vườn nên nhìn cũng xanh mắt lắm. Tiếc rằng, sau này vì cuộc sống nên các nhà này bị chia nhỏ ra làm nhà ống mất đi vẽ đẹp nguyên sơ của nó.
Re: Tản mạn về người SÀI GÒN mấy ngày trước tình cờ e đọc được trên báo Heritage về bài viết 1 nhà sưu tầm, đại loại như 1 viện bảo tàng nhỏ về các cổ vật liên quan đến Y học Cổ truyền VN. trong đó có hơn 3,000 cổ vật. có cái dụng cụ nghiền thuốc nghe đâu hơn 2500 tuổi, từ thời Vua Hùng. bảo tàng này do 1 bác việt kiều Ucraina sưu tầm... thật thú vị. có bác nào đã đến chổ này chưa vậy ?
Re: Sài Gòn tản mạn ký Cám ơn SVN về topic này nhe , nhìn mấy tấm hình úa vàng sao vẫn thấy bồi hồi thời gian qua nhanh , nhớ lại ngày xưa còn bé quá , nhà Anh gần sở thú , chiều hay vào bắt cào cào cũng ông Bô về cho mấy chú chim họa mi , trước nhà lúc đó vẫn còn là nhà sàn , tối nhiều khi có cả dế cơm bay vào nhà , mấy Anh em cùng xóm tối nào cũng hè nhau đi bắt dế ở cầu thị nghè , lúc đó đường XV Nghệ tỉnh là đ. Hồng thập tự rợp bóng cây . Mai mốt rủ Anh em chụp hình về Thành phố , cho Anh ké topic này hén . Em viết lời dùm .
Re: Sài Gòn tản mạn ký Yêu lắm Sài Gòn, các bác có hình ảnh thì hãy share cho mọi người thưởng lãm nhé. Cám ơn bác Con Gái Sài Gòn.
Re: Sài Gòn tản mạn ký 1.- Sài Gòn, thành phố trẻ trung So với Hà Nội hay với Huế, Sài Gòn trẻ trung hơn. Hà Nội tức cố đô Thăng Long, do vua Lý Thái Tổ lập ra năm 1010, cho đến nay gần một ngàn năm. Huế được vua Chăm là Chế Mân tặng Đại Việt làm sính lễ năm 1306 trong cuộc hôn nhân với công chúa Huyền Trân, vừa đúng bảy trăm năm. Còn Sài Gòn chỉ mới nhập Việt tịch hơn 300 năm, cùng một lần với đợt Nam tiến cuối cùng của dân tộc Việt, bắt đầu từ thời các chúa Nguyễn, vào thế kỷ 17 trở đi. Người dẫn đường cho dân Việt đến Sài Gòn và vào miền Nam là bà Nguyễn Phúc Ngọc Vạn. Bà là con gái thứ hai Sãi Vương Nguyễn Phúc Nguyên (cai trị Đàng Trong từ năm 1613 đến năm 1635). Năm 1620, bà kết hôn với vua Chey-Chetta II (trị vì 1618-1628) và trở thành hoàng hậu Cambodia. Ba năm sau, tức năm 1623, do sự vận động của bà Ngọc Vạn, vua Chey-Chetta II thuận theo lời yêu cầu của Sãi Vương, để cho người Việt đến định cư và canh tác tại khu dinh điền Mô Xoài, gần Bà Rịa ngày nay. Như thế bà Ngọc Vạn đưa người Việt vào Sài Gòn một cách êm thắm, giống bà Huyền Trân đưa người Việt đến Huế trên ba trăm năm trước đó. Sau khi vua Chey-Chetta từ trần năm 1628, vương triều Cambodia thường xảy ra tranh chấp ngôi báu. Các hoàng thân tranh giành địa vị, liền nhờ Xiêm La (tức Thái Lan) hay Đại Việt giúp đỡ. Sau mỗi lần được ngọai bang đặt lên ngôi, các vua Cambodia lại tặng đất làm quà tạ lễ. Lý do vương triều Cambodia dễ dàng nhượng vùng hạ lưu sông Cửu Long, vì nguyên thủy vùng đất nầy không phải là đất của Cambodia, mà là nước Phù Nam (Funan) cũ. Vì không phải là đất của mình, lại ít dân sinh sống, vua chúa Cambodia dễ dàng dùng đất nầy làm quà tạ lễ các chúa Nguyễn đã giúp họ lên ngôi, hoặc giúp họ chống lại Xiêm La. Như thế có nghĩa là người Việt không xâm lăng Cambodia mà chỉ đến thay thế người Cambodia, trên vùng đất nguyên thủy của nước Phù Nam, với sự thỏa thuận của các vương triều Cambodia. Người Việt dần dần tiến xuống tới mũi Cà Mau một cách ôn hòa và chỉ đánh trả những khi bị khiêu khích hay tấn công. Trong khi đó, năm 1698, Sài Gòn chính thức trở thành đơn vị hành chánh của Đại Việt, khi kinh lược sứ Nguyễn Hữu Cảnh (hay Kính) lấy đất Đồng Nai đặt thành huyện Phước Long, lấy đất Sài Gòn đặt thành huyện Tân Bình. Hai huyện nầy họp lại thành phủ Gia Định. Tuy nhập vào gia đình nước Việt khá trễ, nhưng nhờ vị trí trung tâm, thuận lợi cả đường bộ lẫn đường sông và đường biển, và nhất là nhờ hoàn cảnh lịch sử, Sài Gòn phát triển nhanh chóng, và sớm trở thành thủ phủ miền Nam năm 1731. Vào năm nầy, chúa Nguyễn lập Sở Điều Khiển tại Gia Định (trung tâm là Sài Gòn), để chỉ huy toàn bộ lực lượng quân sự tại miền Nam. Từ đó, vai trò của Sài Gòn càng ngày càng quan trọng, nhất là sau khi Nguyễn Phúc Ánh tái chiếm Gia Định năm 1787. Ông xây dựng thành Sài Gòn theo kiểu thức Tây phương năm 1790. Đến thời Pháp thuộc, Sài Gòn trở thành thủ đô của Liên Bang Đông Dương năm 1887, nơi đặt trụ sở viên toàn quyền (gouverneur général). Sài Gòn tiếp tục giữ vai trò thủ đô Việt Nam dưới chính thể quốc gia, do Quốc trưởng Bảo Đại thành lập sau hiệp định Élysée ngày 8-3-1949, và dưới chính thể Cộng hòa từ 1955 đến 1975. Trích bài viết của Trần Gia Phụng Nguồn: TDCOnline
Re: Sài Gòn tản mạn ký 2.- Sài Gòn, thành phố đa dạng Ngay từ đầu, Sài Gòn đã mang tính chất đa dạng. Sài Gòn vốn là nước Phù Nam. Vương quốc nầy hiện diện từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ sáu, đã triều cống Trung Hoa trong khoảng thời gian từ năm 253 đến năm 519, và là một vương quốc độc lập, theo văn minh Ấn Độ. Vào giữa thế kỷ thứ 6, nước Cambodia xâm lăng và sáp nhập nước Phù Nam. Địa bàn gốc của Cambodia cao, nên gọi là Lục Chân Lạp. Nước Phù Nam thấp, hay bị ngập lụt, nay nhập vào Cambodia, được gọi là Thủy Chân Lạp. Sau hai nền văn minh Phù Nam và Cambodia (đều dựa trên nền tảng văn hóa Ấn Độ), Sài Gòn tiếp thu nền văn hóa bản địa Việt và cả văn hóa Trung Hoa. Văn hóa Trung Hoa được tô đậm do sự xuất hiện của hai nhóm người Hoa từ giữa thế kỷ 17. Nhóm thứ nhất là Mạc Cửu ở Hà Tiên, và nhóm thứ hai là Dương Ngạn Địch và Trần Thượng Xuyên ở Biên Hòa và Mỹ Tho. Sự hiện diện của người Hoa làm cho thương cảng Sài Gòn thêm nhộn nhịp. Nhiều thương thuyền Trung Hoa, Nhật Bản, và các nước Đông Nam Á thường cập bến Sài Gòn để trao đổi hàng hóa. Vào thế kỷ 19, Pháp đến chiếm Sài Gòn. Pháp phát triển Sài Gòn theo mô thức đô thị Tây phương. Sài Gòn là cánh cửa Việt Nam mở rộng sớm nhất đón luồng văn hóa Tây phương. Thương thuyền các nước Tây phương, nhất là Pháp, ra vào đông đúc ngay khi người Pháp mới chiếm Sài Gòn. Pháp tự động biến Sài Gòn thành hải cảng thương mại tự do ngày 22-2-1860. Trong bốn tháng đầu tiên, 60,000 tấn gạo đã được xuất cảng; đến cuối năm thì có 111 tàu Âu Châu, 140 thuyền buồm Trung Hoa và gần 100,000 tấn hàng xuất cảng. Sự lui tới của thương nhân nước ngoài làm cho sự giao thoa văn hóa càng phong phú đa dạng. Như thế, tại Sài Gòn, cùng hiện diện các nền văn hóa Ấn Độ, Trung Hoa, và Tây phương, cùng bổ túc vào nền văn hóa Việt. Đây là điểm khác biệt giữa Sài Gòn với Hà Nội và Huế. Hà Nội và Huế lớn lên trong không khí văn hóa cổ truyền Việt, chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa, và theo tam giáo cổ điển Phật Nho Lão. Trong khi đó, tuy mới nhập Việt tịch, Sài Gòn ngay từ đầu đã có nền văn hóa đa nguyên (nhiều nguồn), và theo nhiều tôn giáo, vì ngoài tam giáo cũ, còn có thêm Hồi giáo của người Chăm và đạo Thiên Chúa phát triển tại đây khá sớm. Điều nầy góp phần giải thích sự xuất hiện của ĐẠO CAO ĐÀI ở Tây Ninh và Sài Gòn năm 1925, là tôn giáo tổng hợp tất cả các đạo giáo lớn trên thế giới. Không khí đa văn hóa rất phù hợp với xã hội di dân và giúp cho xã hội di dân thêm sinh động, chóng phát triển. Xã hội di dân là môi trường thuận tiện cho không khí đa văn hóa. Sắc thái đa văn hóa ở Sài Gòn thể hiện rõ nơi đặc tính của người Sài Gòn. Trước hết, cần chú ý, lúc đầu, Sài Gòn là nơi quy tụ những di dân, đa số từ Thuận Quảng (Thuận Hóa, Quảng Nam), hoặc xa hơn, từ Thanh Nghệ (Thanh Hóa, Nghệ An) trở vào. Di dân thường là những người can đảm, sáng tạo, tự lập, mạo hiểm, siêng năng, bình dân, cởi mở, ưa hòa đồng, và thích xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng và khai phóng. Với những đặc tính đó, khi vào miền Nam, nơi có khí hậu ôn hòa, đất đai phì nhiêu, di dân Nam bộ thành công nhanh chóng trong việc xây dựng đời sống kinh tế, tương đối sung túc so với nguyên quán ở phía bắc. Bên cạnh đó, lúc đầu di dân thường không phải là dân khoa bảng, ít có điều kiện học hành, nên ít chịu ảnh hưởng Nho học, ít thích chuyện lý thuyết và thường hành động theo trái tim nồng ấm của mình. Có thể vì những đặc tính trên, cộng với sự thành công nơi vùng đất mới, người miền Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng, nổi tiếng hào hiệp, hào phóng và hảo hán. Điểm đáng chú ý, tuy tính tình cởi mở, phóng khoáng, tiếp xúc rộng rãi với nhiều nền văn hóa khác nhau, người miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng vẫn luôn luôn giữ gìn nguồn cội và cương quyết bảo vệ nguồn cội của mình, kể cả khi Nam Kỳ trở thành thuộc địa của Pháp từ 1874. Pháp chủ trương tách Nam Kỳ ra khỏi Việt Nam, nhưng những cuộc kháng chiến chống Pháp không ngừng xảy ra. Trích bài viết của Trần Gia Phụng Nguồn TDCOnline
Re: Sài Gòn tản mạn ký Cám ơn người mở topic này như một tập hợp các khảo cứu về Sài Gòn của các thành viên VNAV để giới trẻ hôm nay hiểu biết hơn về mãnh đất nơi mình đang sinh sống.Lịch sử là văn hóa là cái gốc và "Địa linh thì nhân kiệt" làm nên nét đẹp,đặc trưng của Sài Gòn và người Sài Gòn hiện nay.Trước đây bác teablue và các bác VNAV cũng có cãm khái về người Sài Gòn trên diễn đàn này: http://www.vnav.vn/forum/viewtopic.php? ... 65#p438565
Re: Sài Gòn tản mạn ký Em đã thăm SG cách đây dăm năm. Cảm nhân chung : SG nhiều đường 1 chiều và đường 1 chiều rộng, người đi trên đường có ý thức tham gia GT cao hơn nơi em đang sống. Em ở Hà Lội ạ.
Re: Sài Gòn tản mạn ký Em đã gom 2 topic trùng chủ đề làm một, đồng thời đổi tên topic "Tản mạn về người Sài Gòn" thành "Sài Gòn tản mạn ký" để phù hợp vấn đề thảo luận (không chỉ là về con người, còn về địa danh và tất cả những gì có liên quan đến SG) Mời mọi người tiếp tục thảo luận.