Gia tải ko làm mâm quay chậm hơn đâu bạn, mà về lâu dài còn hại moter và hệ thống đã được thiết kế để chạy chuẩn rồi
Em thì không có ý gì, nhưng ghét cái kiểu coi thường người khác, giúp thì không nêu rõ nguyên nhân, toàn đặt câu hỏi lan man rồi gợi ý phải mang cho thợ xử lý...
Với mâm dùng điện trực tiếp như này thì lại bị nhiễu nguồn điện. Thế nào bác cũng có cái biến áp cách li. Nên bác câu cho em nó 1 nguồn điện thấp hơn 100v vài volt là được. Khỏi can thiệp vào phần cơ khí. Để rin vậy chơi chán bán dễ rao hơn...mâm than ruột rin bảy màu đâyyyyyy!!!
Vâng, tks bạn! Hiện mình đang dùng cái ổn áp + biến thế Lioa. Hình như loại này cũng đã quấn dây kiểu "cách ly" rồi, tuy nhiên chưa thể hạ áp xuống vài volt được .. Sẽ để ý trang bị thêm cái bacl này cho hệ thông của mình, đúng theo triết lý của nhà sản xuất! Bộ này trông vintage, đơn giản mà phần cơ lại quá tuyệt. Chỉnh xong phần tốc độ mâm quay rồi thì chỉ còn lại mỗi việc thay kim, đổi kim, mua đĩa ... rồi nhâm nhi thôi
Em có đôi chút ý kiến về phần động cơ. - Động cơ của bác là loại xoay chiều khởi động bằng phương pháp vòng chập. Vòng chập này bố trí trên Stator động cơ. Nên tụ 473 chỉ có tác dụng dập nhiễu, không phải tụ khởi động và không ảnh hưởng tới tốc độ động cơ. - Tốc độ động cơ cụ thể này chỉ phụ thuộc vào điện áp U và tần số f . Tần số f lưới điện là cố định( tương đối). Do vậy để điều chỉnh tốc độ thì chỉ cần điều chỉnh điện áp cung cấp. Vì tốc độ của bác chủ thay đổi nhỏ nên phương pháp điều chỉnh giảm bằng chiết áp là khả thi nhất. Chỉ cần chọn công suất chiết áp cho phù hợp. - Em có một thắc mắc nhỏ là bác chủ đang cấp điện bao nhiêu cho thiết bị này. Nếu vẫn dùng điện áp 100VAC/50Hz thì so với 100VAC/60Hz tốc độ động cơ sẽ giảm đi 20% chứ không tăng lên. Hay puli dẫn động đã được làm lại. Nếu vậy bác chủ cũng có thể giảm đường kính puli để thay đổi tỷ số truyền. Nhưng theo em dùng chiết áp vẫn chủ động hơn.
Chào bạn! - Trên thân đông cơ ghi 100VAC 50/60Hz thì chắc là tần số nguồn điện 50Hz hay 60Hz đều không ảnh hưởng gì đến hoạt động của bộ máy, mắc dù trên lý thuyết thì tần số f ảnh hưởng "nhiều" đến tốc độ! - Máy ở Saigon nên đương nhiên là tần số danh định dòng điện nguồn sẽ "bắt buộc" là 50Hz. Do dùng điện 100V nên mình sư dụng biến áp (có ổn áp chung) hiệu LIOA có điện vào 220V, các 3 ổ căm điện ra ghi rõ 100V, 110V và 220V. Không rõ khi dòng điện qua thiết bị LIOA này có bị biến đổi tần số khác với khoảng tần số 50-60Hz hay không ????? Tks!
Lioa được sản suất tại VN mà ở mình dùng tần số 50Hz, vì vậy dùng thiết bị này không bị biến đổi về tần số. Trong lioa có dimmer chỉnh giảm áp, với tốc độ mâm bác chỉ cần giảm 3% thì bác thử chỉnh điện áp xuống từ 100v xuống 97V xem sao.
Lioa em đã tháo và chỉnh giảm áp rồi nhé bác. Bác điều chỉnh vào mũi tên đỏ em đánh dấu, không nhớ là nút nào. Khi điều chỉnh thì cắm điện và nhìn đồng hồ xem mức muốn giảm.
@ Với những thông tin như trên... Việc điều chỉnh tốc độ Motor quay mâm đĩa LP của Kockhome trở nên đơn giản và hiệu quả, bằng cách giảm điện áp nguồn điện cấp cho Motor. - Dùng biến trở loại dây quấn có công suất bằng công suất Motor mắc nối tiếp với Motor, chỉnh biến trở để Motor quay đúng tốc độ. - Cách thay đổi điện áp đầu ra của Lioa mà Nguahoangphonui đề cập cũng nên xem xét. Chia sẻ với Kockhome đôi dòng, chúc bạn thành công.
Hì hì, cám ơn tất cả các bạn đã nhiệt tình hướng dẫn giúp vụ này! - Em đã tính ra tổng trở của động cơ theo công thưc P = UI = R x I x I Với P=20W, U= 100V ---> I = 0.2A và R = 500 Ohm. Nhưng mà mua cái biến trở thì họ bảo trị số nhỏ quá, chỉ có loai 10k, 50k và 100k... Cuối cùng họ bảo lấy 2 cái 10k và 50k về làm giảm tốc, điện 100V cũng không cháy nổ gì , đưa cho em 10 nghìn đồng... ? - Em cũng đã tính ra độ giảm đường kính puly như sau: + Gọi d1 là đường kính puly, d2 là đường kính bánh đà mâm than, 34.5 là số vòng quay hiện tại, X là đường kính puly cần tìm để đạt số vòng quay 33,333 vòng. Thì X = (33.333/34.5) x d1 = 0.9662 x d1. Với d1 = 8mm thì X = 7.73mm, tưc là ta chỉ phải mài mỏng đi 0.17/2 = 0.085mm, chưa tới 1dem... Có khi chỉ cần đưa cái giũa mong tay cà 1 đường khi motor quay là xong! Tks all anh Happy Weeked !
Vậy thiết bị của bác được thiết kế với điện áp 100VAC/50HZ nên sai khác ít. Vẫn thích bác dùng chiết áp trở để chỉnh cho thoải mái. Khi đo tốc độ mâm bác phải lưu ý tải của động cơ phải như điều kiện làm việc bình thường. Có nghĩa trên mâm có đầy đủ đĩa và cục chặn. Tốc độ không tải và có tải là khác nhau. Tần số ảnh hưởng nhiều đến tốc độ là một thực tế. Nên một số máy nội địa Nhật mà động cơ dùng nguồn trực tiếp, khi dùng tại VN các bác thợ đều sử lý thì nghe mới ổn. Nguồn điện đi qua các loại biến áp đều không thay đổi giá trị tần số. Nếu có chỉ thay đổi về pha đầu ra đối biến áp cách ly, nếu không xác định được cực tính biến áp. ( Tần số chỉ thay đổi khi thay đổi tốc độ động cơ sơ cấp lai máy phát. Tốc độ này được nhà máy đặt và giữ ổn định bởi bộ điều tốc dù cho tải toàn hệ thống thay đổi).
Bạn phone cho mình, ta trao đổi trực tiếp luôn, nói về căn bệnh này khá dài dòng và có rất nhiều nguyên nhân tác động đến tốc độ của moter bạn à
Happy Weekend to all! Báo cáo với các bạn là vấn đề giảm tốc mâm đĩa than kiểu belt-drive dùng động cơ AC trực tiếp không có bộ vi chỉnh tốc độ của em đã được giải quyết xong. Tổng thiệt hại là 8000VND, hoàn toàn không can thiệp bất kỳ mạch điện nào, bảo đảm độ zin vẫn 100% óng ánh 7 sắc cầu vòng như lúc xuất xưởng ... Một lần nữa cám ơn tất cả các đề nghị giúp đỡ, ý kiến đóng góp, tranh luận, phản biện, gợi mở, "khiêu khích" ... v/v và v/v vừa làm em "hoảng loạn", đắn đo, nhưng cũng mang lại những kiến thức bổ ích khác để dành khi hữu dụng! Tối hôm qua, sau khi thực hiện 1 phần thấy kết quả khá rõ nét, thì rạng sáng nay em gõ dòng speed Pioneer PL A300 dể hỏi cụ Google cho phải lẽ! Hóa ra là dân phương Tây cũng gặp phải vấn đề tốc độ nhanh hơn tiêu chuẩn của những mâm than nhiều nhãn hiệu nổi tiếng tương tự như trường hợp của em, và họ lý giải là vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, dòng nhạc rock , pop dần thay cho dòng blues nên các hãng chế tạo đã "cố tình" để cho mâm quay nhanh hơn tí xíu cho hợp trào lưu hòng dễ bán máy. Các bạn biết tiếng Anh đọc thêm tại ây: https://forums.stevehoffman.tv/threads/vintage-pioneer-turntable-speed-issue-advice-wanted.125130/ và đã đọc thấy 1 cách giải quyết "y chang" mình vừa thực hiện lúc tối ... Các bạn thử đoán xem cách nào ? Sáng nay kiểm tra lại kết quả thì hơn cả mong đơi các bạn ạ, tuyêt vời hơn nữa là độ ổn định tốc độ có lẽ đã đạt "rất cao" khi mà độ lệch tốc chung quanh tốc độ chuẩn chỉ là (+/-)0.13% ... Quá đã, quá đã ... Âm trầm, tiếng bass đã tròn, ấm, sâu hơn nhiều ! Các bạn đang dùng mâm than loại tương tự nếu gặp trường hợp sai tốc tương tự hãy lên tiếng nhen!
Nói chung bác xử lý như thế này thì tốc độ motor vẫn phụ thuộc vào U và f, bây giờ đo chuẩn, rồi khi khác nó lại sai số thôi.
Chào buổi sáng! Xuất phát từ việc chưa tìm mua được cái biến trở khoảng 100 - 500 Ohm 20W (người bán bảo công suất thì lớn quá, còn điện trở thì nhỏ quá hic hic), mà gắn cái Volume 10K hay 50K kiểu bột than ép trực tiếp vào nguồn điện thì không dám, sợ không còn cơ hội để nhìn lại cái LP của mình , và cũng từ cái gia giảm tính bằng dem không đáng kể trên cái puly chủ động nên em đã tạm thử bàng cách quấn thêm vài vòng băng keo điện màu đen có sẵn vào vành mâm than, tiện thể cũng "rà" cái đầu puly cho sạch sẽ, chỉnh sơ cái cần gạt cho vị trí sợi dây curoa đúng vào phần tốc độ đã định trên puly chủ động (không bị xệ lẹm vào đoạn chuyển tiếp dành cho tốc độ khác) .. Tuy tạm thời, thô sơ nhưng ai cũng có thể làm được, không sợ "quá tay" ảnh hưởng đến các bộ phận khác.. Cũng may là trời sinh ra cái băng keo điện này lại có bản rộng vừa y chiều cao cái phần puly mâm than nên cũng không phải cắt gọt (độ lại) gì thêm . Sợi dây curoa khi lăn trên bề mặt êm êm này đầm hơn hẳn, vận tốc nhanh chậm chỉ xoay quanh giá trị khoảng (+/-)0.15% trong 1 phút, nhỏ hơn rất nhiều khi dây lăn trực tiếp trên bề mặt kim loại của mâm (từ (+/-)0.7% - (+/-)3% trong 1 phút). Các bạn có thể thử xem có phải như vậy không rồi góp ý cho mấy bác sản xuất mâm nên có cách tạo bề mặt "nhám mà êm thuận" cho mấy cái mâm dùng dây curoa bản dẹt . (Cắt ngang một đoạn ruột xe ô tô có đường kính phù hợp choàng vào là vừa nhanh vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường ) Cùng các bạn: Về lý thuyết và suy đoán thì có rất nhiều nguyên nhân, thành ra chúng ta phải kiểm tra lại hết các nguyên nhân "có thể" trong điều kiện cụ thể nơi đặt cái máy của chúng ta rồi xử lý từng nguyên nhân hiện hữu cụ thể, xử lý cho chuẩn từng nguyên nhân chứ không phải là tùy biến. Lợi ích của việc này sẽ làm cho số lượng nguyên nhân "giảm" dần, xư lý dứt điểm được, bằng không thì sẽ rơi vào tình trạng xử lý xong cái này lại phát sinh và phải xử lý tiếp cái khác, rất là "oải", mệt mỏi, gây chán đời ...! Khu vực mình ở thì nguồn điện rất tốt, "mạnh" và ổn đinh, tuy vậy mình cũng dùng AutoVoltage kiểu có cuộn dây quấn cách ly, bảo đảm điẹn áp ra máy luôn bằng constant nên chỉ trường hợp bất khả kháng mới phải xử lý phần điện !
Hì hì, tăng lực kéo ngang ---> tăng lực ma sát ổ trục --- > ổ trục của động cơ và ổ trục mâm than sẽ bị mài mòn lệch về một bên ---> sớm bị "rơ" ----> sớm thay mâm khác !!!
Một suy nghĩ đúng đắn. Một cách làm hay chi phí quá hợp lý và tích lũy kiến thức rât nhiều .... Xin chúc mừng
Cùng với Kockhome. 1, Vậy bản chất của hiện tượng làm cho Motor quay mâm vượt quá tốc độ yêu cầu là gì... ? 2, Hiện tượng đó là do nguyên nhân điện, cơ khí...? Chưa nắm được bản chất và nguyên nhân thì cách giải quyết chưa chuẩn, lâu dài và ổn định. 3, Việc quấn băng keo trong trường hợp như trên...phi kỹ thuật cho một thiết bị quan trọng như máy quay LP. $ Việc mua Biến trở sứ 500Ôm công suất (20W đến 100W) bán đầy ngoài chợ điện tử giá chưa đến 100.000đ P/s. Hiểu bản chất vấn đề, sau đó làm như nào là quyền của bạn...nên tìm cho mình một cách làm đúng kỹ thuật.