Chỉ là mình thử xem có tác dụng như thế nào để còn hoàn chỉnh thôi, chưa bóc cả lớp băng keo điện hôm nọ khỏi mâm than mà. Nếu chỉnh tốt sẽ làm hoàn chỉnh có tụ+điện trở như hình bạn đã cho! Giờ thì có thể hiểu do cái ỔN ÁP nó tự bù lại phần giảm điện thế "chút xiu" của cái điện trở chỉ 500R, Hic hic!
đấu sau ổn áp mà, đấu trực tiếp vào motor qua 2 đầu dây màu đỏ dẫn từ trạm hàn trong máy ra sau khi đã xả mối hàn dây màu xám vào động cơ khỏi trạm hàn .. Một dây đỏ thứ nhất hàn vào cọc số 1 cho ra ngoài Xả mối hàn sợi màu xam cọc 1 ra, hàn nối vào sợi màu đỏ thứ 2 cho ra ngoài ..
Hại não quá đi! Tối hôm qua em liều gắn cái Volume R= 10k vào thử, kết quả thế này: - Xoay núm ở mức khoảng 1/2 hành trình thì mâm đứng yên không quay. - Xoay núm ở mức khoảng 1/6 hành trình thì mâm quay với vận tốc như cũ (không thay đổi giảm tí tẹo nào) ! - Cái volume thì nhìn có đốm lửa đỏ bên trong và thơm hơn Túm lại là không thể định lượng được R cần trong khoảng bao nhiêu để đi mua tiếp về thử .... Chỉ ước là khi gắn thêm R vào thì vận tốc mâm than CÓ THAY ĐỔI một vài vòng gì đó để có thể định tính tương đối được khoảng R cần!
@ Thông số Motor: Uđm=100VAC ( động cơ kiểu vòng ngắn mạch ). Pđm =20W. Động cơ có số cực từ bằng 4 thì tốc độ nhỏ hơn 1500vòng/phút (Ảnh chup ). $ Bài toán : * Giảm tốc độ Motor * Phương án giảm điện áp Uđm động cơ ( nhỏ hơn 100V ). Bằng cách mắc nối tiếp Biến trở có Ibt > hoặc = dòng điện Iđm 0,24A (dòng điện định mức Motor) và có điện trở tính toán như sau: Phép tính cơ sở chọn Biến trở.... - Um=99,9V thì Biến trở = 0,41 ôm ---- 1498 vòng/phút - Um=99,8V thì BT = 0,83 ôm ---- 1497 v/p - Um=99,7V thì BT = 1,25 ôm ---- 1495,5 v/p - Um=99,6V thì BT = 1,66 ôm ---- 1494 v/p - Um=99,5V thì BT = 2,08 ôm ---- 1492,5v/p .... - Um=99V thì BT = 4,17 ôm ------ 1485v/p @ Sơ bộ khi thay đổi Biến trở (từ 0 ôm đến 4,17 ôm) thì động cơ đã giảm tốc độ khoảng 15 vòng/phút. @ Nếu dòng điện 0,24A và điện trở chỉnh để đạt tốc độ theo yêu cầu, thì chọn loại Biến trở 10 ôm công suất khoảng 0,5W. * Kockhome chọn Biến trở 10 ôm công suất 2W. * Trong quá trình thực hiện thì: - Điện áp cấp cho thiết bị không thay đổi: 100VAC. - Thiết bị có tải định mức (đĩa LP, cục chặn...). Nếu có đồng hồ Vôn, đo điện áp trên hai đầu dây điện của Motor (hoặc đồng hồ đo tốc độ mâm) thì rất tốt, khi thay đổi điện trở của BT. Kockhome tham khảo bài viết của mình chia sẻ, nếu có đk thì thực hiện... Có đôi dòng với Kockhome.
@ Kockhome cứ thử đi, tốn vài trăm bọ...mần zăng. @ Mình thử thực tế...trên chiếc Motor quay mâm LP của hãng Sharp Nhật Bản được sx từ những năm 70 của thế kỷ trước ( vấn sáng mầu ). Đã có kết quả là: thay đổi được điện áp trên Motor từ 96V đến 99V...99,8 V, 100V. Nếu Motor có tải và có tải định mức, thì tốc độ còn bám hơn nữa...mỗi khi thay đổi trị số điện trở. Chỉ khi đó mới có các thông số chính xác. @ Chính vì vậy Kockhome cần thử trên máy của bạn, đúng thực tế. Hì Hì.
Ui trời, bạn @nguyenha7940 hôm nay ngày cuối năm lại VUI TÍNH quá mức rồi đây !??? Như đã viết hôm trước, em tôn trọng mọi ý kiến, mọi thảo luận, mọi tranh biện giúp em khắc phục vấn đề gặp phải trong quá trình sử dụng thiết bị, không câu nệ, trách cứ gì đúng/sai, tự quyết định cách xử lý phù hợp ... vì dù có thế nào thì mỗi người có thể chỉ rành 1 vài lĩnh vực, có chuyên môn khác nhau, kinh nghiệm xử lý thực tế khác nhau, từng va chạm với các thiết bị cũng hết sức khác nhau cả về cấu tạo lẫn nguyên lý hoạt động ... và đều đã có những kết quả chấp nhận được, nên bằng tấm lòng và sự can đảm của mình đã lên tiếng góp ý giúp người khác không quen biết trước có thể tự mình sửa chữa khắc phục các vấn đề gặp phải. Chứ mà đưa vấn đề của mình lên đây mà làm cho các bạn đôi co qua lại như bạn nguyenha thế kia thì em ngại quá, rồi cũng có thể nhiều bạn khác muốn giúp em chút đỉnh cũng ngại theo, thành ra rất là bất tiện, không kết nối được xa gần, không bổ sung học hỏi thêm kiến thức, sự hiểu biết vốn mênh mông mà mỗi ngày lại tăng theo cấp số nhân ... Chúng ta vào sân chơi này thì phải nể mặt chủ nhà, người đã tạo, hình thành và duy trì! Chúng ta vào sân chơi thì cũng cố mà nhận được điều gì đó tốt, thiện, tình thân ái, không bổ bề ngang thì cũng phải bổ bề dọc. Mắc mớ gì mà gây hiềm khích với ai đó chỉ vì những câu viết chưa thật đúng ý mình ?!!! Một phần tư nhân loại đã bước sang năm 2020 rồi đó. Chúc mừng năm mới 2020!
Cái thiết kế LP đơn sơ của người Nhật ngày xưa đang làm khổ chúng ta! Bí kíp họ để ở đâu, ở đâu???? Em post mấy cái hình thay cho lời nói về kết quả ngày hôm nay, năm sau chúng ta sẽ còn gặp lại nhau tại Topic này .... Chúc các bạn vui khỏe đoàn kết và quyết thắng đón năm mới 2020! p/s: Do không lật máy lên để đo điện áp trên 2 cọc motor, nhưng đo trên 2 cọc của biến trở thì tại vị trí Rmax, hiệu thế đo được là 6 volt ----> điện áp trên cọc motor giảm 6v ... Nhưng tốc độ quay của mâm vẫn không thay đổi ?!
@ Có điều gì đó chưa đúng...điện áp trên điện trở là 6V như vậy điện áp trên Motor còn 94V mà tốc độ mâm không thay đổi.
Em nghĩ bác nên dùng cái gì đó chính xác hơn như là súng laze đo tốc độ hoặc cân bằng vạch thường thấy trên mâm than.
@ Hôm nay được nghỉ, nghịch ngợm tý... Mụ vợ bảo gớm lại tý toáy...nhưng thấy hay. - Tính toán sơ bộ điện trở...và thực tế kiểm nghiệm là gần sát nhau. - Điều chỉnh điện áp trên hai đầu Motor từ 96V đến 100V mềm như bún ( xem ảnh ) Với sự thay đổi điện áp trên motor như vậy ...thì chắc chắn tốc độ motor phải thay đổi. @ Dùng cách đo tốc độ mâm như bạn Hoangphung cho ý kiến: "...súng laze đo tốc độ hoặc cân bằng vạch..." là đúng và chính xác...thường dùng. @ Dùng phần mềm đo tốc độ trên đt di động như Kockhome....chưa rõ. Sáng mai ngủ dậy...một ngày mới, năm mới. Chúc mừng năm mới 2020 mọi sự tốt lành.
@ Bác Ngoc2 kể chuyện, em lại nhớ đến cái quạt trần Marelli của ý, những năm 70... Cánh của nó như tầu lá chuối...hộp số dùng dây điện trở, thỉnh thoảng thấy mùi thạch thùng nướng lan tỏa cả hàng xóm láng giềng. Chúc mừng năm 2020 - Thuận buồm xuôi gió.
Chúc mừng năm mới 2020! - Bạn @hoangphung: trên mâm có đặt cái bảng đo tốc độ bằng vạch đó bạn, cái điện thoại là để trực quan bằng con số cho dễ hình dung. Tuy nhiên độ chính xác khi đo bằng RPM trên điện thoại là rất đáng nể đó bạn, với con số 33,3 như hình thì nhìn bằng mắt vào cái bẳng trắng sẽ thấy vòng ngoài cùng đứng yên rất rõ ràng. - Cùng tất cả các bạn theo "trường phái hại điện": Hôm nay em thử gắn lại cái BT 50W R=500 ohm vào, đo điện thế cọc motor đã giảm sâu còn chỉ khoảng 75V, tuy nhiên số vòng quay của mâm vẫn coi như không thay đổi gì. Vì vậy có lẽ với loại cấu tạo của motor loại này không thể dùng BT để chỉnh tốc được, giả sử có được thì cũng sẽ rất hại cho motor vì điện thế quá thấp so với danh định !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Các bạn xem coi tại sao lại như vậy nhỉ? Chả lẽ lại có bộ điều tốc mini nhét trong ruột cái motor???? Ghi chú: - Volt kế đăt mức 250ACV; - Điện áp nguồn 100VAC - Số đo được khoảng 73V; - Số vòng quay chỉ trên điện thoại: 33,3
Hôm nay mình cũng đã thử nghiệm bằng cách thay đổi trực tiếp điện áp vào Motor: từ 90VAC đến 100VAC và dùng thiết bị đo vận tốc trục bằng máy đo tốc độ Lazer. Kết quả tốc độ của motor không thay đổi... Đúng là năm mới... Trên Rotor của Motor này nhà sx có gắn Nam châm vĩnh cửu và chính từ trường giữa Rotor với Stator không đổi này, có tác dụng ổn định tốc độ cho Rotor khi điện áp hoặc tần số dòng điện Stator thay đổi trong miền giá trị tính toán cho phép. Trong ảnh: Trên Rotor, Nam châm vĩnh cửu là phần sẫm mầu. Hì Hì .
Hì hì, em không rành về cấu tạo động cơ điện nhưng cũng có suy nghĩ tương tự: từ trường do cuộn dây (stator) sinh ra "dư dả" đến mức với điện thế vào thấp như thế vẫn dư sức tạo moment xoắn đủ mạnh để kéo tải, còn số vòng quay của motor thì do tần số 50Hz không đổi của nguồn điện tạo ra qua 4 cái cực nên nó vẫn không đổi ... Có lẽ phương án làm mới cái puly bằng đồng thau trên đầu motor là hay nhất !!!! Dù phương án nào thì chúng ta cũng vẫn sẽ HELLO AGAIN ! Định giải quyết xong phần vòng quay mâm than cho chuẩn sẽ thay cái kim kha khá chút xem có khác biệt đáng kể gì không ....
Bây giờ giữ nguyên điện áp nguồn 100v làm cách nào để điều chỉnh dòng xoay chiều cung cấp cho motor nhỉ
Mình không rành ý bạn cần điều chỉnh gì đối với dòng điện xoay chiều. Nếu muốn chỉnh điện thế thì gắn vào cái biến thế có núm vặn kiểu như cái Suột Vôn Tơ thời bao cấp, còn nếu muốn thay đổi tần số thì tìm cái máy biến tần gắn vào rồi chỉnh. Cũng có thể dùng diod chỉnh lưu để biến dòng xoay chiều thành dòng 1 chiều DC, rồi đổi motor DC luôn ...
Vậy với phương pháp trị giá 8k của bác là khả thi nhất với cái động cơ đồng bộ này rồi ạ, chắc người Nhật họ cũng tính toán hết cả rồi nên bác đừng có mà cố nữa
Tôi đang dùng mâm Victor chạy belt. Tốc độ mâm bị nhanh, đo bằng app là 34.7 vòng/phút, nghe nhạc tiếng đã hơi méo, mỗi đĩa bị thiệt mất mấy phút ! Xem trong service manual thì vấn đề nằm ở tần số dòng điện 50Hz hoặc 60Hz. Để khắc phục thì trong sách có giới thiệu 2 loại pulley (trục kéo dây cu roa) có đường kính khác nhau. Tuy nhiên để kiếm được trục nhỏ hơn bây giờ khó hơn lên trời. Còn mỗi cách làm nhỏ trục đi. Một cái khoan tay và mẩu giấy ráp là xong. Hình chôm trên mạng:
Vâng, mời bạn xem lại từ trang 1 ... Nhiều điều thú vị! Em cũng đã định làm mới cái puly này nhưng hôm qua tháo ra thấy đường kính trục nhỏ quá, chưa đến 1.5mm, tính theo công thức 0.966d ở trang 3 thì chỉ cần mài bớt 0.035mm nên dùng ít bột cana với cái khăn giấy vân vê một tí là xong.. Nghĩ lại càng thêm quý cái máy của mình, trông thì như cỏ nhưng chẳng cỏ tí nào nếu ta chịu khó quan tâm và tìm hiểu kỹ về nó! Tiếng vọng của thời gian, những bài hát giữ giùm ta kỷ niệm lại ùa về ...
Qua vụ này mình thấy là trước khi DIY phần động cơ mà không có tài liệu đi kèm thì nên tháo động cơ ra xem nhà sx có bí kíp gì trong đó không ...