Cảm ơn bác đã hướng dẫn. Vậy giúp thì giúp cho trót nhé bác. Bác có thể cho em biết tên, địa chỉ hay cellphone của người bán được không? Mình mới tìm hiểu nên còn non trong vấn đề náy lắm. Mong bác và các anh em hướng dẫn giúp. Một lần nữa cảm ơn rất nhiều.
Có lẽ các bác hơi nâng tầm quan trọng của ÉP QUĂN hoặc không phải dân kĩ thuật nên mới hiểu nhầm như vậy. Theo em biết thì đĩa copy từ bản gốc, F1 hay Image (từ một đĩa chuẩn) là như nhau, vì ổ CD trên máy tính sẽ copy chính xác từng bit (trừ trường hợp đĩa xước) từ đĩa gốc. Không có chuyện đĩa F1 tốt hơn đĩa F2, F...n đâu ạh. Nếu có chuyện đó thì mấy hàng bán đĩa phần mềm trái phép chết từ lâu rồi, vì 1 file chương trình chỉ cần sai 1 bit đã không thể chạy được. Em cá với các bác rằng F1 chép bằng phôi tàu, sau đó chép lại sang F2 phôi Mitsu thì F2 hay hơn F2 (với điều kiện ổ ghi tốt) Đĩa chép chất lượng kém là do nhiều nguyên nhân, trong đó có 2 nguyên nhân chính: 1) Nguồn không chuẩn (có thể là MP3, WMA, ... decode rồi burn vào đĩa). 2) Chất lượng phôi hoặc đầu ghi kém( cái này là chủ yếu): Em giải thích sơ qua theo suy luận của em nhé: Cái bộ cơ của đầu CD nó đọc realtime với tốc độ 1x (~150 kb/giây), do đó chỉ cần 1 lỗi nhỏ trong quá trình ghi dữ liệu lên đĩa cũng gây khó khăn cho đầu đọc, khiến đầu đọc phải đọc đi đọc lại, mặc dù bản thân đầu đọc đã có cơ chế tự sửa lỗi, nhưng không phải lúc nào cũng OK, từ đó gây nên nhẹ thì gọi là jitter, nặng hơn thì vấp, loẹt xoẹt. Em đưa 1 ví dụ so sánh cho dễ hiểu hơn: Đĩa gốc hoặc đĩa được burn trên ổ ghi và phôi tốt giống như 1 con đường bằng phẳng láng bê tông nhựa, xe của bác cứ để ga-răng-ti chạy với tốc độ 1x (giả sử 5km/h), bác đặt trên xe 1 cốc nước không hề sóng sánh chút nào. Ngược lại, Đĩa chép bằng phôi kém hoặc ổ ghi kém giống như một cong đường trải đá dăm, đôi khi có cái ổ gà, bác để ga-răng-ti xe vẫn chạy được nhưng không phải lúc nào tốc độ cũng là 5km/h, gặp ổ gà bác còn phải lựa, có khi đổ hết cốc nước. Cả hai con đường trên đều đi được đến đích nghĩa là dữ liệu vẫn toàn vẹn, nhưng chất lượng rõ ràng là khác nhau.
Vâng, nói như bác thì gốc hay F1 cũng là như nhau luôn. Có lẽ đĩa gốc phen này ế rồi :mrgreen: , vì trên lý thuyết thì kỹ thuật Digital không làm hao đi tý bit nào cả :lol: .
Bác nói thế cũng không phải, em đã giải thích là phụ thuộc vào phôi và ổ ghi rồi còn gì? Vấn đề là F1 hay Fn theo em là như nhau cả thôi, tất nhiên là giữa các lần sao chép ổ phải chuẩn, dữ liệu không bị sai khác.
Cái này cũng khó nói vì khi chép nhìu khi gia chủ đang cắm điện thì rút ra cũng làm ảnh hưởng hoặc chạy cùng 1 lúc nhìu c trình ứng dụng trong lúc chép cũng bị ảnh hưởng Tóm lại Hên Xui :lol:
Cái này khó nói lắm bác ạ. Đĩa dữ liệu (data) khi ghi ra đều có thông tin sửa lỗi kèm với dữ liệu, khi đọc trở lại có vấn đề gì là sửa đửa được ngay. Đĩa nhạc (audio) rất tiếc không có khả năng này. Vì thế khi capture bằng ổ ghi có tính năng sửa lỗi như Plextor (sửa theo kiểu nội suy hay theo thuật toán gì đó) thì sẽ tốt hơn so với capture bằng ổ thường, nhưng cũng không đảm bảo 100% là so với gốc. Còn ghi ra thì phụ thuộc vào phôi gì đó thì em cũng chịu, chỉ biết là đĩa ghi ra nó không còn giống với ban đầu nữa :mrgreen:
Đấy là suy nghĩ của em nếu muốn có F1 thực sự thôi, chứ việc này trên hiện thực cũng khó. Các bác ấy thấy cùng sở thích, quý nhau thì chép cho nhau, chứ em nghĩ ít ai muốn kinh doanh lắm. Ghi cái F1 đúng nghĩa nó cũng mất nhiều công lắm.
Nếu đĩa gốc mới, không bị xước thì em nghĩ nội dung sẽ giống 99.99% (có sai tí ti vì CD không có cơ chế sữa lỗi), nhưng đĩa chép chất lượng kém hơn là do phôi và chất lượng ghi là chính, tốc độ ghi không đều dẫn đến jitter.
Vậy bác cho em hỏi với điều kiện bình thường, nên dùng loại ổ ghi gì? Phôi đĩa gì? và Ghi như thế nào (đk ghi) để đạt 99,99% so với đĩa gốc?
Chắc là sưu tầm đĩa Anh Ba rồi, nếu sưu tầm được đĩa Singapor thì cũng ko tới nỗi mau hư như vậy. Nghe đồn Bác taolao có nhiều cd lắm hả, bữa nào cho e qua giao lưu với nhé.
Vậy bác cho em hỏi với điều kiện bình thường, nên dùng loại ổ ghi gì? Phôi đĩa gì? và Ghi như thế nào (đk ghi) để đạt 99,99% so với đĩa gốc?[/quote] Cái này thì rất nhiều yếu tố ảnh hưởng như phần mềm (Nero), nguồn điện , case (chống rung tốt) , tốc đọ ghi (4-10x), ổ ghi (theo em biết thì ổ Plextor được cho là ghi tốt nhất). Phôi thì em chịu (Mitsu, TDK, ???). Còn để đạt 99,99% thì còn phụ thuộc vào may mắn nữa ạh :mrgreen: . (Hay mua luôn cái máy dập đĩa của hãng đĩa nhỉ? )
Em tin rằng người sưu tập đĩa gốc là vì nhiều lý do lắm ngoài chuyện âm thanh hay ra.Và những lý do đó thì đĩa chép ko bao giờ có được.
Ngoài ra, hồi trước em đi mua đĩa Fx còn thấy chuyện người bán tư vấn là dùng phôi Mitsu tiếng sẽ ấm hơn phôi TDK (tiếng sáng). Rồi có bác thì cứ khăng khăng chỉ lấy loại phôi Mitsu lòng đen vì cho rằng tiếng hay hơn lòng vòng. Em tự hỏi, không biết có bao nhiêu loại phôi, và như vậy làm sao mà tìm được cái loại mà mình cho là giống cái đĩa gốc nhất nhỉ :mrgreen:
Vâng, em biết chứ. Bản thân em giờ cũng "đua đòi" được mấy chục cái. Trong đó 2/3 là nhạc vàng, có điều phần lớn là đĩa tái bản. Đĩa cũ loại này giờ toàn tiền triệu, thèm lắm nhưng ví "hẹp" quá nên đành... hic :mrgreen: .
Đĩa tái bản tiền khoảng 280-300k/cái nghe cũng hay nhưng phôi đĩa kô bằng đĩa cũ những năm cuối 80 đầu 90. Hồi đó in đơn giản chữ in đè lên đĩa nhưng chất âm thì tuyệt vời, hay vì phôi dày và JVC thì quá hay rồi mà đắt nữa. Tuy nhiên nó đắt vì hiếm, hết hàng cũng như giá trị sưu tầm, vỏ nhựa, hộp đựng cũng dày hơn và bền hơn. Tuy nhiên để nghe lấy chất lượng thôi thì phải kết lắm mới mua đĩa đời đầu, còn kô thì tái bản là hay rồi bác ạ, hơn chắc phôi chép TDK hay Mitsui...Ý kiến cá nhân em cho như vậy. :mrgreen: Túm lại: Công nghệ làm đĩa và phôi đĩa quyết định chất lượng, đó là lý do tại sao XRCD dù có 16 hay 20 bits thì tiếng vẫn hay hơn CD thường, dù rằng các ca sỹ VN chưa có XRCD.
Em ko biết XRCD có hay hơn CD ko nhưng với bộ dàn cùi bắp của em thì nghe dĩa CD gốc hay F1 cũng thế,ko thể phân biệt được.Nên thôi đành phải chơi F1 hoặc thậm chí là là F2 F3....Chỉ mong nó đừng chói gắt quá và nghe có chất nhạc một tí là mừng rồi. Chờ để sau này có bộ dàn chuẩn mực rồi lúc đó mua đĩa gốc hay XRCD gì đó cũng chưa muộn.
Vậy liệu nghe bằng tai nghe thì có phân biệt được sự khác nhau giữa CD chép và CD gốc không bác Paul ? Chẳng lẽ chỉ phân biệt được mấy loại này qua...mắt nhìn thôi ạ Tai cũng là 1 bộ phận cực nhạy cảm của con người , dù hàng ngày có thể nghe muôn vàn tạp âm khác nhau nhưng nó vẫn có thể lọc được thứ âm thanh mà nó muốn nghe & hướng tới theo sự chỉ huy của nhạc trưởng ( não bộ ) Khi nào mà nhạc trưởng ngủm củ tỏi thì cũng đồng nghĩa với việc...chả biết nghe cái gì hết :lol:
Như em đã nói ở những topic khác,đĩa gốc chắc chắn là nghe HAY hơn đĩa chép.Nhưng để có thể phân biệt được cần phải có đủ nhiều yếu tố.Có lẽ nhiều khi cảm giác và cảm xúc nhất thời cũng hay đánh lừa chúng ta. PS.Dàn em còn củ chuối,phối ghép chưa tới đâu,cộng thêm tai cũng kém nên hiện tại chưa phân biệt được dĩa gốc và F1 bác Baohun00 ơi.
Dàn hi-end phối ghép mới mệt chứ dàn cỏ thì không cầu kỳ quá đâu bác ui. Cơ bản phải có chỗ để nghe nhạc, dàn nào mà tống vào góc nhà và gầm cầu thang thì phối ghép giời cũng chẳng nghe được. Bác muốn phân biệt được thì mua vài cái đĩa xịn loại phổ thông nghe lâu lâu xem thế nào :mrgreen:
Các bác làm thử xem : có 2 CD cùng một chủ đề (1 gốc và 1 copy lại) không cho thấy cái đĩa, ngẫu nhiên bỏ vào máy play, bác nào biết được đĩa nào là gốc, đĩa nào là chép lại một cách chính xác thì thật là cao thủ.
Vâng,có một phòng nghe đúng mực và được set up chuẩn em thấy còn khó hơn nữa.Em cũng có đĩa gốc và cũng từng đã nghe so sánh nhiều rồi nhưng thật sự vẫn rất khó nhận ra bác ạ.Có lẽ do tai e kém quá.