Sci-Tech Dictionary định nghĩa Subwoofer: "Là một loại loa tái tạo dải tần thấp của phổ âm, nó (subwoofer) có thể bao gồm một mạch cắt các dải tần tại khoảng 100hz trở xuống đưa đến subwoofer và chuyển tín hiệu của các dải tần còn lại đến loa chính. Không như các loa vệ tinh khác được đặt hướng về phía người nghe, subwoofer không định hướng nên có thể đặt bất cứ đâu trong phòng" !!! Bản quyền thuộc về bác Google.
Re: Subwoofer Trên đây là ý kiến của chuyên gia Robert Harley trong cuốn "The complete guide to hi-end audio", k phải của Nntrung1958. Tuy nhiên cái quan trong k phải ý kiến của ai. Chẳng lẽ cùng 1 câu,nhưng R. Harley nói thì đúng,còn người khác nói thì trở thành k đúng hay sao ? Đúng sai chỗ nào bác cứ chỉ giáo,có sao đâu ! To Spiritnew : Cái bác gọi là "sub" thực ra chỉ là 1 Woofer có thùng riêng,k hơn k kém. :lol:
Bác là Moderator mà cũng nghĩ vậy sao ? 1 số loa Full-rage cũng nhiều khi có thùng riêng cho Woofer (ví dụ Wilson Watt-puppy).Vậy những Woofer này cũng gọi là "sub" hay sao ? :lol:
Vậy Woofer của 1 số loa Fullrange cũng có thùng riêng,và cũng xuống dưới 100 Hz thì cũng gọi là Subwoofer chăng."Sub có thể đặt bất cứ đâu trong phòng" ??? Quan niệm thế này là chưa hiểu "tới" rồi đó ! :lol:
Hãng Wilson cũng gọi đó là phần Subwoofer đó bác, rất nhiều tài liệu review như dậy đóa. Em nghĩ các bác có vẻ chưa phân biệt được rõ thế nào là Woofer và Sub Woofer, theo từ điển thì Sub có nghĩa là bên dưới, phía dưới vậy Subwoofer sẽ là ở dải tần thấp nhất. Em nghĩ tùy từng hãng sẽ quy định cái tần số thấp là bi nhiêu để chỉ định thôi. Dù sao cũng chỉ là tên gọi cho loa bass đảm nhiệm loại tần số này.
Subwoofer Subwoofer. Còn bây giờ là những tin xấu về Subwoofer. Thường sảy ra hơn là k sảy ra,Subwoofer làm xuống cấp chất lượng chất lượng thể hiện âm nhạc của dàn máy. Hoặc Sub được chế tạo k tốt(Đa số là vậy),Setup k đúng,hay,do ngày càng phổ biến,được thiết kế để tạo nên âm thanh "bùng nổ" cho hệ thống Home-theater,nên k đáp ứng được những tinh tế của âm nhạc. Trước hết hãy nhìn vào những vấn đề mang tính lý thuyết của Sub. Thứ nhất, hầu hết Sub-passive hay active-đưa thêm các linh kiện điện tử vào dòng tín hiệu. Crossover bên trong các Active Subwoofer có thể k có chất lượng cao nhất. Ngay cả những Crossover thể hiện tốt nhất vẫn có thể làm xuống cấp âm thanh của những bộ nguồn,Preamp,và Power amp chất lượng cao. Những nhược điểm chính này có thể tránh được bằng cách chạy 2 loa chính Full-range(K roll-off),nhưng mất đi những lợi thế Dynamic,khả na7ng tăng độ rõ của Mid-range có được khi tách tần số thấp khỏi 2 loa chính. Thứ 2,chất lượng tiếng bass của Subwoofer có thể nghèo nàn. Subwoofer có thể cho nhiều "hơi" và xuống sâu,nhưng những Subwoofer chất lượng kém lại thường đưa thêm tiếng Boom quá mức vào âm trầm. Thay vì làm tăng khả năng nghe thấy"những gì đang sảy ra trong tiếng bass",Subwoofer lại che lấp những chi tiết âm nhạc. Thứ 3,Subwoofer có thể k hòa nhậpto61t về âm nhạc với 2 loa chính. Những tần số thấp của Subwoofer có thể nghe khác với Mid-bass của 2 loa chính. Kết quả là mất tính liền lạc trong "tấm thảm âm nhạc". Hiện tượng này thể hiện bằng sự thay đổi âm thanh của Acoustic bass,chúng nghe khác nhau. Những tiếng bass lên,xuống qua Crossover point k cảm nhận được những thay đổi về âm sắc và Dynamic. 1 yếu tố có thể khiến hòa nhập Subwoofer khó khăn là việc làm thống nhất tiếng chậm, nặng của Subwoofer với tiếng căng, mỏng,articulated của 2 loa chính. Nói khác đi,âm thanh từ 1 Underdamped Subwoofer sẽ k đồng nhất tốt với âm thanh của 1 loa Overdamped. Thứ tư,Subwoofer thường đánh đổi tiếng chắc,nhanh,và k "lơ lửng" để lấy độ nhạy cao hay bass xuống sâu hơn. Điều này đặc biệt đúng với những Subwoofer thiết kế cho Home-theater. Do đó nhiều Subwoofer cho tiếng dày,chậm,và thiếu chi tiết. Cuối cùng, 1 Subwoofer có thể lấp đầy phòng nghe bằng nhiều năng lượng tiếng bass,chúng "Đánh thức" Room resonant modes vốn k gây ồn ào,khó chịu k Subwoofer k có mặt. Tuy nhiên bố trí Subwoofer ở chỗ nào là điều cốt yếu-bạn k thể đặt Subwoofer ở bất kỳ chỗ nào và trông chờ những hiệu quả âm nhạc. Vấn đề Room modes bị đánh thức có thể khắc phục được bằng cách dùng 2 Subwoofer; Chúng khích động những Room modes khác nhau, làm êm dịu đáng kể đáp ứng tần số bass của phòng. Tất cả những vấn đề trên càng trở nên nghiêm trọng hơn do xu hướng của hầu hết người nghe là mở âm lượng Subwoofer quá lớn. Lý do là khi bỏ ra 1 số tiền khá lớn để mua 1 món gì đó,bạn thường muốn xem xem nó mang lại cho bạn cái gì. Nhưng nếu khiến cho bạn phải chú ý tới sự hiện diện của nó,thì k chỉ là âm lượng quá lớn,nó được bố trí k đúng,hoặc Subwoofer kém chất lượng. Phần bổ xung tốt nhất mà chúng ta có thể trả tiền cho Subwoofer là9 là sự cung cấp k thể nghe thấy trực tiếp của nó. Subwoofer chỉ nên bổ sung 1 cách đồng nhất vào "tấm thảm âm nhạc" chứ k k gây sự chú ý tới chính nó . Thật hiếm những Subwoofer k làm xuống cấp tín hiệu điều khiển 2 loa chính,hòa nhập tốt với 2 loa chính,cho tiếng bass chắc và Controled,và có thể cải thiện âm thanh của dàn máy. Vì thế,bạn hãy hết sức thận trọng khi có ý định mua Subwoofer. Tôi chỉ gặp một số ít Subwoofer là thật sự đáng giá. Hơn nữa,hầu hết những loa Full-range được thiết kế tốt cũng đã cho tiếng bass xuống đủ sâu với hầu hết người nghe. Rất ít những chương trình băng đĩa đòi hỏi xuống sâu tới 16 Hz; Và hầu hết băng đĩa Analog rất ít khi có những tần số dưới 30 Hz.(hết) :lol:
Em nghĩ không cứ có thùng riêng cho loa trầm thì gọi là sub :lol: Thiết kế thùng riêng cho loa bass nhằm nhiều mục tiêu và không chỉ riêng Wilson mới có thiết kế thùng riêng cho loa bass mà đây là thiết kế phổ biến có thể bắt gặp ở rất nhiều hãng loa.
Tôi thấy Định nghĩa thế nào là Subwoofer của Robert Harley là 1 định nghĩa cũng nên để chúng ta suy nghĩ. Chắc chúng ta cũng k lạ gì trong cuộc sống còn nhiều trường hợp khác mà cách gọi sai,và ai cũng biết là k đúng , nhưng do nó đã quen với cách gọi của mọi người trong thời gian dài,ai cũng gọi như thế mà k ảnh hưởng gì nên nghiễm nhiên trở thành "đúng". Tôi nghĩ rằng trường hợp Subwoofer cũng tương tự như thế. Nhưng thôi,nó cũng chỉ là vấn đề từ ngữ,miễn sao chúng ta đều hiểu nó là gì là được. :lol:
cái đó không phải tạp chí đâu bác, mà là sách- sách chuyên khảo hiend. cuốn Complete giude này quý lắm, 12 năm mà chỉ có revise 3 lần sao nhiều bác dị ứng với chuyện dịch sách vậy. người ta bỏ tiền mua sách(vài chục $, có khi nhờ người quen mang từ Mẽo), đọc, dịch, đánh máy rồi post cho mấy bác xem... không tốn cắc nào.. thế mà... bác gì gì đó nghĩ mình biết hết rùi hả??? tôi dám cược rằng nhiều bài viết tổng quan của mấy ae admin VNAV kể cả tạp chí Nghe nhìn VN mà các bác nghĩ là họ viết để phục vụ các bác là đồ dịch 100% từ cuốn Complete guige hoặc mấy cuốn chuyên khảo khác đó bác. tôi cũng có cuốn này và đọc khá nhiều lần người ta viết bài có sách, có background hẳn hòi. các bác có cái gì để dựa vào? hay là ý tôi thế này... hay là theo tôi thì... hoặc như tôi nghĩ ... tôi nghe nói... kiểu cách như thế tiếng việt mình gọi là gì nhỉ??? - kiến thức từ đâu mà có? - ừ thì thầy cô dạy -thế kiến thức của thầy cô? - ừ thì từ thầy của thầy cô - kiến thức của thầy của thầy cô? - chắc tự nghĩ ra bác Bạch Dương chỉ e rõ nhiều mục tiêu trên như thế nào nhé :wink: Avantgarde uno,duo serie 2,3 hoặc Alón Lotus elite sig đều có woofer có thùng riêng và bass hăm mấy Hz. mid treble hổng thèm nằm trong thùng luôn (công nghệ open baffle)
Thưa bác, Mod chẳng nhẽ không đc nghĩ như vậy sao? Em thấy quá nhiều định nghĩa về subwoofer khác nhau, mà cái em nghĩ ở trên cũng là giải thích của hãng AltecLansing, thấy nó phù hợp với thực tế thì em thích, bác cứ thử google thì biết. Chứ còn cái định nghĩa của Robert Hartley cho rằng subwoofer chỉ thể hiện tần số 40Hz trở xuống đem áp dụng vào thực tế thì không biết phải gọi các loa sub hiện có trên thị trường là cái gì nữa, vì đó là cách gọi theo kiểu "de facto" rồi.
em đang nghe đôi Tannoy Sterling HE thấy khi nghe nhạc DJ thì thiếu Bass, hôm rồi em bổ sung quả Sub YAMAHA 30cm, 200W thấy chẳng thiếu Bass nữa. Giờ nghe nhạc ầm ầm
Rất dễ thôi. Nhưng em thấy bác ham học hỏi và hay đọc sách nước ngoài, vậy bác hãy tự tìm hiểu về vấn đề này nhé
Re: Subwoofer A "Subwoofe" is a loudspeaker that produces low frequencies that augment and extend the bass output of a full-range loudspeaker system. The term "Subwoofer" is grossly misused to discribe any low-frequency driver system enclosed in a separate cabinet. But "Subwoofer" actually means "Below the woofer",and should be reserved for those products that extend bass response to below 20 Hz. A low frequency driver in an enclosure extending to 40 Hz and use with small speakes is more properly called a woofer.( Robert Harley- The complete guide to hi-end audio.3rd edition.Page 239.Acapella publishing.) :lol:
Tôi nói 20 Hz chứ k phải 40 Hz. Và tôi nghĩ rằng tác giả chỉ nói về cái sai trong cách gọi chứ k có ý định đề nghị mọi người gọi lại vì cách gọi này đã quá quen thuộc với mọi người từ lâu và k ảnh hưởng gì lớn. Thực sự thì gọi chung tất cả là "Subwoofer" sẽ k phân biệt được Woofer có thùng riêng với Subwoofer thực sự. :lol:
100% thùng loa được tính toán ,thiết kế ,chế tạo chỉ phục vụ cho loa trầm ( Woofer )và tiếng trầm mà thôi. Loa trung, trep đâu cần thùng loa Tuy vậy định nghĩa về Subwoofer của tác giả Robert Harlay nói trên cũng là một ý kiến tham khảo vì mở rộng tiếng trầm xuống dưới 20hz thì ngoài ngưỡng nghe được của tai người rồi , ngay cả các nhạc cụ trong dàn nhạc có mấy nhạc cụ tạo được tần số này. Thật ra hạ âm cỡ vậy tai người không nghe được nhưng ít nhiều cũng cảm nhận được .Vậy cái subwoofer làm ra chỉ để cảm nhận bằng giác quan khác, không phải bằng tai chăng vì nếu nghe được ( trên 20hz thì nó chỉ là woofer thôi như ông Robert bẩu) Mong bác bác làm sáng tỏ thêm
Cái loa Subwoofer của em là sub hơi, cái loa bên trong thùng, tiếng phát ra qua lỗ thông hơi, khi ghé tai lại gần lỗ thông hơi em nghe thấy cả giọng hát của ca sĩ (nghe được nhưng không rõ ràng, dạng như có tiếng đệm theo loa trung vậy). Như vậy cái loa sub của em có bị lỗi không các bác?
Không bít là các bác đã nghe những Subwoofer loại tốt chưa (cả loại cao cấp được sử dụng cho Hi-end)? Em e rằng các bác ở mấy cái Topic vừa rồi chỉ toàn chê và đánh giá vô mấy loại xoàng xoàng ( có thể chưa xứng với tầm bộ giàn để so sánh), để mà tranh luận. Ta nên thử mấy loại Subwoofer và EQ xịn đi thì mấy bác sẽ hiểu ngay vấn đề thôi. Tóm lại đồ hay sẽ có người chơi giỏi, đừng vì cái tôi, cái ý nguyện được sở hữu một bộ giàn tương đối tốt, rồi quay sang ỷ eo mấy món đồ mà mình chưa biết. Theo em sách cũng chỉ là một phần vì cái ổng gì đó viết sách ra cũng chỉ một vài người có sở thích làm theo thôi. Hãy chơi và hưởng thụ đừng phí thời gian vào mấy cuốn sách dạy ta chơi như thế nào ạ. (tác giả Robert Harlay gì đó cũng chỉ là người đưa ra quan điểm thôi ạ, em thấy cũng chẳng khác gì cái lý luận của NAQ cả)
Cái này bác setup tần số cắt hơi cao, quãng 120Hz , thì có thể vẫn lấn giọng hát vào . Cắt thấp hẳn thì chỉ nghe tiếng huỵch , hự , ù ì thôi . Chứ không phải loa bị lỗi :lol:
Nói "Tác giả Robert Harley gì đó" tức là hiểu biết có phần hạn chế. Mà hiểu biết hạn chế thì dễ dẫn tới việc phát ngôn bừa bãi,mang nặng tính chất chủ quan,cảm tính.
Hãy chơi và hưởng thụ đừng phí thời gian vào mấy cuốn sách dạy ta chơi như thế nào Đối với em cái ông mà bác căn cứ vào đó để dịch và theo đó mà tranh luận cũng tầm thường thôi, kiến thức đó với em là Zero tròn trĩnh bác nhé. Đừng nên nghĩ chơi dàn máy và nghe nhạc theo một quan điểm học thuyết như thế là đã biết đâu bác à. Biển nó rộng lắm bơi còn xa mà Bác... Kính
Em đi lang thang lạc vào topic này thấy các bác tranh luận sôi nổi quá nên góp vài dòng có gì mong các bác bỏ qua cho. Em nghĩ thế này các bác ở xứ ta hơi có "ác cảm" với loa sub woofer, đa số mọi người đều bắt đầu biết đến sub từ những dàn loa vi tính 2.1 từ những năm 94, 95, loại này nghe nhạc thì trầm ồn, ồm ồm và nhức đầu. vì thế bây giờ hỏi nhờ tư vấn thì đa số đều phản bác rằng: "sub chỉ để coi phim, nghe nhạc hiend thì không ai dùng sub cả, chơi vậy là không biết chơi". Em thì không biết mô tê gì cả nên chỉ suy nghĩ theo người bình dân, nhạc stereo gồm không gian ba chiều: ngang, dọc và sâu, anh dọc cao có treble, thấp có bass phụ trách. Cho dù loa bass gắn liền vào thùng chung vời treble hoặc nằm riêng ra một thùng khác thì chúng cũng đảm nhận chung một vài trò là cho ra tiếng trầm sao cho tốt nhất. có bác bên trên đã cho ví dụ về Avantgarde hoặc Wilson. Nên thiết nghĩ chung ta phải xem lại quan điểm về sub. Đặc biệt hãy phối ghép và chọn loại sub có chất lượng tốt, một điều không quên nữa là xử lý phòng nghe thiết tốt để tránh hiện tượng cộng hưởng, dội âm. Em đồ rằng khi nghe đúng bộ dàn được phối ghép chuẩn các bác sẽ có quan điểm mới về sub. thôi em trốn đây , không các bác lại nói em quảng cáo cho các hãng sx loa sub nữa