Tây Ban Cầm fan club

Discussion in 'Âm nhạc' started by caithang, 12/6/09.

  1. musique

    musique Advanced Member

    Joined:
    2/1/08
    Messages:
    3.623
    Likes Received:
    36
    Em đang nghe bộ Segovia And Friends này, quả thật lần đầu tiên em được nghe bài Recuerdos de la Alhambra hay đến thế :D
     
  2. Aries

    Aries Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    6.514
    Likes Received:
    56
    Location:
    VNAV
    HUYỀN THOẠI VỀ AGUSTIN BARRIOS MANGORÉ​

    Tặng các bác Tây Ban Cầm fan club

    Công chúng không ít người biết tới John William, Andres Segovia …nhưng tên tuổi và tài năng của Augustin Barrios thì được giới chơi Guitar nhắc đến với một sự trân trọng hiếm có.

    Lịch sử chứng minh rằng AGUSTIN BARRIOS MANGORÉ là danh cầm đầu tiên được thừa hưởng lợi ích của việc phát minh ra máy hát những năm đầu thế kỷ 20. Thuở ấy, các thiết bị ghi và tái tạo âm nhạc còn rất thô sơ nên rất ít nhạc sỹ có thể lưu lại các bản hòa âm của mình. Tuy nhiên, Barrios là ngoại lệ hiếm hoi, vì ông là một trong những nhà soạn nhạc – danh cầm Guitare vĩ đại của thời đại chúng ta.

    [​IMG]

    Barrios sinh ngày 5 tháng 5-1885 tại Paraguay trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, cậu bé được đặt tên thánh là Augustin Pío Barrios. Thiên hướng chơi đàn Guitare của Barrios nảy nở từ rất sớm và tới năm 13 tuổi đã được công nhận như một tài năng ngoại lệ và được học bổng để theo học trường Cao đẳng Quốc gia ở Asuncíon. Sau khi tốt nghiệp, ông bắt đầu sáng tác và biểu diễn. Tới năm 1908 thì danh tiếng Barrios đã lan khắp Paraguay nhưng chỉ hai năm sau thì ông rời quê hương để bước vào sự nghiệp lưu diễn.

    Giai đoạn quan trọng tiếp theo trong sự nghiệp biểu diễn của Barrios là 4 năm sau đó tại Montevideo. Sở dĩ giai đoạn này quan trọng vì trong thời gian đó Barrios cho ra đời một số bản ghi âm, bao gồm cả những sáng tác của ông như A MI MADRE – một bản sonate tuyệt vời theo phong cách ứng tấu, PEPITA - tác phẩm của Straus theo điệu waltz, ARMMONIAS DE AMERICAS - một tác phẩm minh họa sự đa dạng của các điệu nhảy châu Mỹ La tinh. Ngoài việc ghi âm tác phẩm của các nhà soạn nhạc khác, Barrios cũng cho ra đời trong thời gian này các bản Tăng gô DON PEREZ FREIRE, TANGO No. 2 và SARITA.

    Năm 1916, Barrios chuyển tới Brazil và ở lại đó 6 năm liền. Trong thời gian này, mặc dù ông rất bận rộn và thành công với các buổi hoà nhạc nhưng cũng kịp dành thời gian tới Buenos Aires để ghi âm các tác phẩm. Sau khi ý định quay trở lại quê hương Paraguay không thành, Barrios tiếp tục ở lại Brazil tới tận năm 1932. Đây là quãng thời gian quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác và biểu diễn của ông.

    Được khích lệ bởi thành công vang dội tại Brazil, Barrios đã dành trọn tinh thần và tài năng của mình cho Guitar. Ông đã đi khắp 21 bang trên đất nước này trong chuyến lưu diễn thứ hai, sáng tác và chuyển soạn một khối lượng lớn các bản nhạc dành cho guitar. Trong vô số các bản ghi âm thời gian này phải kể tới DANZA PARAGUAYA và LA CATEDRAL – một liên tưởng tuyệt vời về những tiếng chuông nhà thờ San José ở Montevideo, ORACÍON – nỗi lòng ưu tư mà không kém phần lãng mạn…

    Những bản ghi tuyệt tác mà Barrios soạn theo thể loại đồng quê châu Mỹ La tinh cũng phải kể tới CUECA, ACONQUIJA, AIRE DE ZAMBA và PERICÓN – một ví dụ minh họa điệu nhảy Argentina…

    Khoảng giữa những năm 1932-1934, Barrios lưu diễn tại Trinidad, Venezuela (3 chuyến), Paraguay, Colombia, Panama, Costa Rica, El Sanvador, Honduras và Mexico. Trong thời gian ở Mexico, ông được bảo trợ bởi Tomás Salomini – Đại sứ Paraguay và sau thời gian lưu lại Cuba thì Barrío sang châu Âu cùng với Tomás Salomini. Về sau mọi người biết rằng Barrios đã từng biểu diễn tại Bỉ và Đức nhưng việc ông có đặt chân lên nước Anh hay không thì chưa có tài liệu xác đáng.

    [​IMG]

    Năm 1936 Barrios trở về châu Mỹ và đã có hai buổi biểu diễn tại Trinidad, vào ngày 19 tháng Ba và 08 tháng Tư. Năm 1937, công chúng lại thấy ông có mặt tại nước cộng hòa Dominican và sau đó là Haiti. Đầu năm 1938, ông trở lại Cuba và ghé thăm Mexico vào tháng Tư. Tại đây ông phải vật lộn với chứng nhồi máu cơ tim, làm cho mọi cố gắng sang Hợp chủng Quốc Hoa kỳ bị ngưng lại.

    Sau khi hồi phục, ông lại tới El Salvador, nơi có rất nhiều công chúng ngưỡng mộ tài năng của mình. Ông đã góp phần đại chúng hóa “đời sống guitar” của đất nước này bằng vô số các buổi hòa nhạc cũng như phỏng vấn trên đài phát thanh. Một chuyến ghé thăm Goatemala City dở dang cũng vì chứng nhồi máu cơ tim tái phát làm cho Barrios phải lập tức trở về El Salvador.

    Barrios sống những năm cuối cùng tại El Salvador và giảng dạy tại Nhạc viện Quốc gia theo đề nghị của Tổng thống El Salvador đương thời – tướng Martínez.

    Ông vĩnh viễn từ giã công chúng yêu nhạc châu Mỹ La tinh và những người chơi guitar ngày 07 tháng 8 năm 1944.

    Mặc dù tình trạng sức khỏe yếu kém vào những năm cuối đời nhưng không vì thế mà Barrios ngừng nghỉ sáng tác và ghi âm. Những gì còn lại cho thấy ông đã sáng tác và hòa âm khoảng hơn 300 tác phẩm thuộc đủ thể loại. Các tác phẩm của ông tưởng chừng bị lãng quên theo thời gian và sự lấn át của trường phái guitar châu Âu. Lo lắng vì điều đó, người hâm mộ và yêu mến ông vẫn đang tìm kiếm những gì thuộc về Barrios để trả lại tên tuổi xứng đáng với tầm vóc của thiên tài.

    Là người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ ghi âm, là người thiết lập nền móng cho guitar bằng một phong cách nghiêm túc, là một nhà soạn nhạc với khối lượng tác phẩm khổng lồ, không một guitarist nào thời đó có thể làm được như Barrios.

    Aries, 25/4/2005
    Tổng hợp từ Internet
     
  3. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    Có lẽ Barrios nổi tiếng là nhờ John Williams. John đem các bài của Barrios đánh tới mức tuyệt hảo, là khuôn mẫu cho các tay nào sau này muốn chơi nhạc của ông ta. Tôi nhớ dĩa nhạc ra đời vào năm 1977 thì phải. Chỉ có 1 cái turntable xì cùn và cái receiver Sony rẽ tiền tôi nghe đi nghe lại hàng chục lần không chán. Lúc đó mày mò tập bài La Cathedral thật không lượng sức mình :)
     
  4. searchervn

    searchervn Advanced Member

    Joined:
    15/9/06
    Messages:
    1.127
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sài Gòn
    Bravo bác Aries đã cung cấp thông tin chi tiết về Barrios. Các tác phẩm của ông luôn là những thách thức cho các tay chơi guitar. Barrios là một trong số không nhiều các nhạc sĩ chuyên viết cho guitar và am hiểu sâu sắc về guitar (phần lớn vốn tác phẩm cho guitar là chuyển sọan từ các tác phẩm của nhạc cụ khác), do đó, âm nhạc của ông rất đặc trưng cho các guitarist phô diễn sự tinh tế, truyền cảm và kỹ thuật đặc trưng của guitar.

    XX cũng đã từng tập La Cathedral (Ngôi Nhà Thờ), tác phẩm này John Williams được "phong tặng" là chơi cực kỳ xuất sắc. Tác phẩm gồm 1 đọan Prelude, 1 đọan Chủ Đề và 3 khúc triển khai chính. Nghe John chơi với tốc độ chóng mặt mà...thèm. Khi chơi bài này, nắn nót từng nốt thật chậm rãi, XX thấy rằng Doigté (cách xếp ngón tay trái) của Barrios cực kỳ hợp lý, trong khi nếu chơi các tác phẩm chuyển sọan từ nhạc cụ khác, đôi khi tay trái rất vất vả để di chuyển.



    Một tác phẩm khác của Barrios mà XX rất hay nhắc đến và cực yêu mến, Sueno en la Floresta - Ảo mộng vườn hoa. Kỹ thuật tremolo nuột nà, đặc biệt các ngón của bàn tay trái luôn phải duỗi dài cho các thế bấm phức tạp. Hơn hết, giai điệu đẹp và e ấp như 1 ảo mộng, nhất là đọan chuyển sang Sol thứ, nghe mà muốn "gào" lên...

    John chơi


    Xuefei Yang chơi


    [​IMG]

    Ôi trời ơi, guitar ơi...
     
  5. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    John Williams chơi bài La Cathedral cũng chưa nhanh đâu bác. Ngày xưa 20 năm trước khi tôi recital bài này trong lớp guitar ở college được lão thầy cho xem 1 cuốn phim mà trong đó người viện trưởng Classical Guitar department của San Francisco Conservator lúc đó là gì quên tên mất tiêu đánh còn nhanh hơn nhiều (chỉ có không hay hơn thôi). Trường này khá nổi tiếng, anh Nguyễn Quang Trí (hay Đổ Quang Trí) lúc đó đang dạy ở trường này củng là 1 tay TBC lão luyện từng dạy ở Quốc Gia Âm Nhạc SG vào năm 75. Bên Hải Ngoại có vài tay cầm thủ rất giỏi lâu quá tôi quên tên mất cả.
     
  6. Không Tâm Thái

    Không Tâm Thái Advanced Member

    Joined:
    2/8/09
    Messages:
    333
    Likes Received:
    1
    Tôi thấy nói tập chơi La Cathedral mà chưa tới trình thậm chí còn hỏng tay
     
  7. searchervn

    searchervn Advanced Member

    Joined:
    15/9/06
    Messages:
    1.127
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sài Gòn
    Thế tay trái của bài này yêu cầu di chuyển nhanh và xếp ngón hợp lý, vì vậy, nếu tập không đúng thì dễ hư form (khuôn) tay trái, lúc chơi đàn, các ngón bấm bị "quơ" (vung vẩy) tứ tung, nhìn rất xấu và kém Pro. Đồng thời, khi tay trái vung vẩy như thế sẽ dẫn đến các lỗi:

    - Không đủ trường độ (độ ngân) của các nốt nhạc
    - Nhiều tạp âm
    - Nhanh mỏi tay, không chơi hết bài nổi

    [​IMG]

    Khi xưa, thầy Khoa truyền khẩu quyết: "Bần tiện trong di chuyển"!

    Tay phải thì lại yêu cầu đánh những câu tốc độ nhanh cho cả bè giai điệu và bè trầm (ngón cái), khi thì ép, lúc lại móc, vì vậy rất dễ bị các lỗi:

    - Sai âm sắc (trong cùng 1 câu đang đánh, màu sắc của nốt không thống nhất)
    - Bè trầm và bè giữa bị dư (thừa) trường độ, tức các nốt ngân lung tung, tạo nên các hòa âm nghịch, rất chói tai
    - Giai điệu khi to, khi nhỏ 1 cách không kiểm soát

    Thầy Khoa lại truyền tâm pháp:

    -"Móc là ép dây theo chiều song song mặt đàn, ép là móc dây theo chiều vuông góc mặt đàn. Tóm lại: Móc là Ép mà Ép là Móc"
    - "Bịt": dùng tất cả các phần có thể của tay trái và tay phải để "bịt" (chặn) không cho các dây ngân lung tung. Đó là cạnh ngón cái, các ngón trỏ, giữa, áp út khi không đánh thì tham gia "bịt", các ngón tay trái khi không bấm cũng được phân bố để "bịt"

    [​IMG]
     
  8. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
  9. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    24
    Tôi không rõ hỏng tay là thế nào nhưng theo tôi ngoài năng khiếu phải có sự luyện tập lâu dài, tính kiên nhẫn tối đa, và có điều kiện học trong 1 học viện nổi danh có thầy giỏi chỉ dẫn cho thì có lẽ hầu như bài nào cũng có thể đánh được. Nhưng còn hay/dở ra sao thì chưa biết được và có khi tùy người nghe.

    Hỏng tay nhiều khi là do thói quen, hay do thầy dở chỉ dẫn sai hơn là do tập 1 bản nhạc quá khó. Có người bạn 25 năm trước nhất định sửa tay phải cho đúng đánh theo phong cách tự nhiên mất đến 2 năm trời mới hoàn chỉnh được kỷ thuật. Bài La Cathedral các tay guitarists bên Mỹ này đều cho là phần 1 khó nhất chứ không là phần 3. Phần 1 đánh chậm và diễn tả cho hay xem dễ mà không dễ các bác ạ.

    Tôi bỏ đàn khá lâu tay chân lụt cả. Hôm qua cầm lại "cây đàn bỏ quên" đánh chưa đầy 15 phút đã rục tay nên bây giờ chỉ còn ngồi nghe hơn ngồi đánh. Có bác nào cho lên utube mấy bài mình chơi cho anh em thưởng thức đi.
     
  10. emotions

    emotions Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    574
    Likes Received:
    452
  11. donquixote

    donquixote Advanced Member

    Joined:
    24/3/06
    Messages:
    534
    Likes Received:
    3
    Location:
    Ha Noi
    Nói đến ghi ta không thể không quên đóng góp của nhà soạn nhạc kiêm guitarlist người Tây Ban Nha- Francisco Tarrega.
    Ông này được đào tạo tại học viện madrid về Dương cầm, nhưng với tình yêu với ghi ta mà ông tự tập luyện trở nên nổi tiếng với ghita. Ông có công không nhỏ trong việc đưa các kỹ thuật mới vào ghi ta cũng như những sáng tác bất hủ cho cây đàn này. Ông là cha đẻ của kỹ thuật Tremolo, em nghe nói tác phẩm Recuerdos de la alhambra lúc đầu là 1 etude cho kỹ thuật Tremolo sau được hoàn thiện thành tác phẩm hoàn chỉnh.
    Nhắc tới Tarrega người ta không thể quên những tác phẩm như Recuerdos de la alhambra, Capicho Arabe, Gran Jota (vũ khúc đi săn) đặc trưng cho 3 thời kỳ sáng tác của ông. Ông cũng nổi tiếng với nhiều tác phẩm chuyển soạn cho cây đàn ghita, đặc biệt là bản Leganda (Asturias) của Albeniz (cá nhân em nghe bản ghi ta còn thấy hay hơn bản gốc của Albeniz).
     
  12. Aries

    Aries Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    6.514
    Likes Received:
    56
    Location:
    VNAV
    [​IMG]
     
  13. nck_kool

    nck_kool Advanced Member

    Joined:
    8/3/06
    Messages:
    6.580
    Likes Received:
    5
    Location:
    Tây Bắc
    Gửi bác XX

    Bác có hoặc có thể kiếm giùm em vài DVD của cô nàng này được không?



    Guitar không chỉ là âm nhạc nữa rồi
     
  14. searchervn

    searchervn Advanced Member

    Joined:
    15/9/06
    Messages:
    1.127
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sài Gòn
    XX không có bác Kool ơi. Công nhận là Ana oánh Asrurias nhanh kinh thiệt. Tay trái cứ thoăn thoắt, cường độ reo tay phải đều tăm tắp.

    Vừa rồi, XX đã vớ được 1 cây của Cường Luthier!
     
  15. haivan9880

    haivan9880 Advanced Member

    Joined:
    7/5/06
    Messages:
    856
    Likes Received:
    63
    Location:
    Hà Nội
  16. nck_kool

    nck_kool Advanced Member

    Joined:
    8/3/06
    Messages:
    6.580
    Likes Received:
    5
    Location:
    Tây Bắc
    @XX: cây gì đấy bác, vớ hộ em một cây với :p

    Ông Văn ơi, ông khai quật cái gì lên mời anh em thế :lol:
     
  17. nck_kool

    nck_kool Advanced Member

    Joined:
    8/3/06
    Messages:
    6.580
    Likes Received:
    5
    Location:
    Tây Bắc
    Em cứ nghĩ bảo không hiểu Segovia mà xem Ana chơi thì ông sẽ cảm giác thế nào. Có khi chóng mặt lắm :mrgreen:
     
  18. tuhodogo

    tuhodogo Advanced Member

    Joined:
    27/4/06
    Messages:
    895
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    Em mới thấy rao bán cây này trên Viet-guita.vn (nay đổi thành Guitar.vn). Hóa ra cây này rơi vào tay bác xx mất rồi :D
     
  19. tubelover59

    tubelover59 Advanced Member

    Joined:
    18/8/10
    Messages:
    300
    Likes Received:
    4
    Tôi củng có vài dỉa than của Andres Segovia
     

    Attached Files:

    • 004.JPG
      004.JPG
      File size:
      55,8 KB
      Views:
      127
    • 008.JPG
      008.JPG
      File size:
      67,9 KB
      Views:
      126
    • 005.JPG
      005.JPG
      File size:
      63,5 KB
      Views:
      126
  20. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
    Bác Pangaea gởi cho em cái này, k phọt lên đây k chịu được.

    ĐỘC TÍ CẦM THỦ (k biết có thừa chữ k nữa)

     
  21. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
     
  22. rosa

    rosa Advanced Member

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    349
    Likes Received:
    8
    Bác nào có đĩa Đỗ Đình Phương cho xem xin file FLAC. Thanks
     

Share This Page

Loading...